Chính tả lớp 3 - NGHE - VIẾT : QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT

Chia sẻ: nokiac3

Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Quê hương ruột thịt. Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài. - Luyện viết tiếng có vần khó oai / oay, thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 , bài tập 3b. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (5phút) -Gv cho hs tự tìm và viết vào bảng con từ Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS -Hs làm bài tập chứa tiếng...

Nội dung Text: Chính tả lớp 3 - NGHE - VIẾT : QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT

Chính tả (Tiết 19):



Đề bài: NGHE - VIẾT : QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT.

I.Mục tiêu:

Rèn kĩ năng viết chính tả:

- Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài: Quê hương ruột thịt. Biết viết hoa

chữ đầu câu và tên riêng trong bài.

- Luyện viết tiếng có vần khó oai / oay, thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng.

II. Đồ dùng dạy học:

Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 , bài tập 3b.

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của

dạy học HS

A.Bài cũ -Gv cho hs tự tìm và viết vào bảng con từ -Hs làm bài tập

(5phút) chứa tiếng có vần uôn / uông (mỗi em viết theo yêu cầu của

3 từ. GV.

-Ví dụ: mưa tuôn, buôn bán, luống rau.

-Nhận xét bài cũ.

B.Bài mới

1.Gt bài -Nêu mục đích yêu cầu của bài.

(1-2 phút) -Ghi đề bài. -2 hs đọc đề bài.
2.HD hs

viết chính

tả

(18 -20 a.Hd hs chuẩn bị:

phút) -Gv đọc 1 lượt toàn bài. -Hs chú ý lắng

-Mời 1,2 hs đọc lại. nghe (SGK).

-1,2 hs đọc lại.

-Hd hs nắm nội dung bài:

+Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình? -Vì đó là nơi chị

dsã sinh ra và lớn

lên, là nơi có bài

hát ru con của chị

và mẹ chị.

+Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài? Cho -Các chữ đầu tên

biết vì sao phải viết hoa các chữ ấy? bài, đầu câu và

tên riêng phải viết

hoa: Quê, Chị Sứ,

Chính, Và.

-Yêu cầu hs đọc thầm lại đoạn văn, tập -Đọc thầm lại

viết vào bảng con các tiếng khó hoặc dễ đoạn văn, viết ra

lẫn: oa oa, da dẻ, ruột thịt, ngày xưa… các tiếng khó.
b.Gv đọc bài cho hs viết. -Hs viết bài

c.Chấm chữa bài:

-Yêu cầu hs tự chấm chữa bài và ghi số lỗi -Tự chấm bài.

ra lề đỏ.

-Gv chấm từ 5-7 bài, nêu nhận xét cụ rhể

về nội dung, cách trình bày, chữ viết.

a.Bài tập 2:

3.Hs hs -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài. -1 hs đọc yêu cầu.

làm bài -Yêu cầu các nhón thi tìm đúng, nhanh, -Làm bài tập theo

tập nhiều từ chứa tiếng có cặp vần: oai /oay. nhóm.

(10-12 -Gv kiểm tra kết quả, mời đại diện 1 nhóm

phút) đọc cho tất cả các thành viên của nhóm

viết chính tả vào bảng con 2,3 chữ do tổ

mình đã nghĩ ra.

-Gv cùng cả lớp nhận xét kết quả viết bảng

và rút kinh nghiệm (tiếp tục như thế với

các nhóm còn lại).

-Oai: khoai lang, quê ngoại, quả xoài, loài -3,4 hs đọc lại kết

hoa, toại nguyện. quả tìm đúng.

-Oay: hí hoáy, gió xoáy, ngọ ngoạy. loay

hoay.
b.Bài tập 3b (lựa chọn):

-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập. -1 hs đọc yêu cầu.

-Gv yêu cầu các nhóm thi đọc (theo SGK). -Thi đọc theo

-Mời đại diện các nhóm cử người thi đọc nhóm.

với các nhóm khác.

-Gv nhận xét.

-Thi viết trên bảng lớp: (từng cặp 2 em -Thi viết theo cặp

nhớ và viết lại, những hs khác làm bài vào

vở).

-Gv nhận xét, tuyên dương những hs thuộc -Nhận xét.

câu văn, viết đúng, đẹp.

-Gv kết hợp củng cố cách viết phân biệt

thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng, vân uôi,

uôn.

-Gv lưu ý hs cách trình bày bài chính tả và

sửa lỗi đã mắc trong bài, khuyến khích hs

4.Củng cố, học thuộc câu văn trong bài tập 3.

(2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Quê hương
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản