Chính tả Nghe –viết: LƯƠNG NGỌC QUYẾN - CẤU TẠO CỦA PHẦN VẦN I. MỤC TIÊU:

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
139
lượt xem
3
download

Chính tả Nghe –viết: LƯƠNG NGỌC QUYẾN - CẤU TẠO CỦA PHẦN VẦN I. MỤC TIÊU:

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Nghe, viết đúng chính tả bài Lương Ngọc Quyến. 2. Kĩ năng: Nắm được mô hình cấu tạo vần. Chép đúng tiếng vần vào mô hình, biết đánh dấu thanh đúng chỗ, trình bày đúng bài chính tả Lương Ngọc Quyến. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chính tả Nghe –viết: LƯƠNG NGỌC QUYẾN - CẤU TẠO CỦA PHẦN VẦN I. MỤC TIÊU:

  1. Chính tả Nghe –viết: LƯƠNG NGỌC QUYẾN CẤU TẠO CỦA PHẦN VẦN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nghe, viết đúng chính tả bài Lương Ngọc Quyến. 2. Kĩ năng: Nắm được mô hình cấu tạo vần. Chép đúng tiếng vần vào mô hình, biết đánh dấu thanh đúng chỗ, trình bày đúng bài chính tả Lương Ngọc Quyến. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng - HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  2. T Hoạt động dạy Hoạt động học G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Nêu quy tắc chính tả ng / - Học sinh nêu ngh, g / gh, c / k - Giáo viên đọc những TN - Học sinh viết bảng con bắt đầu bằng ng / ngh, g / gh, c / k cho học sinh viết: ngoe nguẩy, ngoằn ngoèo, nghèo nàn, ghi nhớ, nghỉ việc, kiên trì, kỉ nguyên.  Giáo viên nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Cấu tạo của phần vần” 30’ 4. Phát triển các hoạt động:
  3. * Hoạt động 1: Hướng dẫn - Hoạt động lớp, cá nhân HS nghe - viết Phương pháp: T.hành, giảng giải - Giáo viên đọc toàn bài - Học sinh nghe chính tả - Giáo viên giảng thêm về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến. - Giáo viên hướng dẫn HS - Học sinh gạch chân và nêu viết từ khó những từ hay viết sai. - Học sinh viết bảng từ khó (tên riêng, ngày, tháng, năm).  Giáo viên nhận xét - Giáo viên đọc từng câu - Học sinh lắng nghe, viết hoặc từng bộ phận ngắn bài
  4. trong câu cho học sinh viết, mỗi câu hoặc bộ phận đọc 1 - 2 lượt. - Giáo viên nhắc học sinh tư thế ngồi viết. - Giáo viên đọc toàn bộ bài - Học sinh dò lại bài - HS đổi tập, soát lỗi cho nhau. - Giáo viên chấm bài * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập Phương pháp: Luyện tập, thực hành  Bài 2: Ghi lại phần vần - Học sinh đọc yêu cầu đề - của những tiếng in đậm lớp đọc thầm - học sinh làm trong các câu bài. a) Trạng nguyên, Nguyễn - Học sinh sửa bài thi tiếp
  5. Hiền, khoa thi sức b) Làng Mộ Trạch, huyện a) Trạng (vần ang), nguyên Bình Giang (vần uyên), Nguyễn Hiền, khoa thi b) Làng Mộ Trạch, huyện Bình Giang - Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.  Giáo viên nhận xét  Bài 3: Chép vần của từng - Học sinh đọc yêu cầu tiếng vừa tìm được vào mô hình cấu tạo vần dưới đây - Học sinh kẻ mô hình - Học sinh làm bài - 1 học sinh lên bảng sửa bài - Học sinh lần lượt đọc kết
  6. quả phân tích theo hàng dọc (ngang, chéo). Vần Tiến g Â.đệ Â.chí Â.cu m nh ối trạng a ng nguy u yê n ên Nguy u yê n ễn Hiền iê n khoa o a …  Giáo viên nhận xét và - Học sinh nhận xét , sửa chốt lại: bài +Phần vần của tất cả các
  7. tiếng đều có âm chính. +Ngoài âm chính, một số vần còn có thêm âm cuối (trạng, làng…), âm đệm (nguyên, Nguyễn khoa, huyện). Các âm đệm được ghi bằng chữ cái o hoặc u. +Có những vần có đủ âm đệm, âm chính, âm cuối (nguyên, Nguyễn, huyện) Bộ phận quan trọng không thể thiếu trong tiếng là âm chính và thanh. Có tiếng chỉ có âm chính và thanh. VD: A! Mẹ đã về; U về rồi! Ê, lại đây chú bé! * Hoạt động 3: Củng cố - Thi đua - Dãy A cho tiếng dãy B
  8. phân tích cấu tạo (ngược lại). 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Học thuộc đoạn văn “Thư gửi các học sinh” - Chuẩn bị: “Quy tắc đánh dấu thanh” - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản