CHÍNH TẢ TRÍ DŨNG SONG TOÀN

Chia sẻ: muchapgung

1. Kiến thức:- Nghe, viết đúng một đoạn của bài “ Trí dũng song toàn “ từ Thấy sứ thần VN … hết 2. Kĩ năng: - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tiếng có âm đầu r/d/gi có thanh hỏi hay thanh ngã, trình bày đúng 1 đoạn của bài. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở, tính trung thực.

Nội dung Text: CHÍNH TẢ TRÍ DŨNG SONG TOÀN

 

  1. CHÍNH TẢ TRÍ DŨNG SONG TOÀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Nghe, viết đúng một đoạn của bài “ Trí dũng song toàn “ từ Thấy sứ thần VN … hết 2. Kĩ năng: - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tiếng có âm đầu r/d/gi có thanh hỏi hay thanh ngã, trình bày đúng 1 đoạn của bài. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở, tính trung thực. II. Chuẩn bị: + GV: Các tờ phiếu khổ to nội dung bài tập 2, 3, phấn màu, SGK. + HS: SGK, vở. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Giáo viên đọc nội dung - 3 học sinh viết bảng lớp, bài 2. lớp viết nháp. 1’ - Nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Tiết học hôm nay các em sẽ nghe viết đúng chính tả bài “Trí dũng song toàn “” và làm đúng các bài chính tả phân biệt tiếng có âm 30’ đầu r, d , gi / ? , ~ 15’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động lớp, cá nhân. động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe, viết.
  3. Mục tiêu:HS nghe, viết đúng chính tả đoạn viết Phương pháp: Thực hành, - Học sinh đọc yêu cầu. giảng giải. - Yêu cầu học sinh đọc yêu - Học sinh lắng nghe. cầu của bài. - Học sinh viết bài. - Giáo viên đọc toàn bài chính tả, lưu ý học sinh - Từng cặp học sinh đổi những từ dễ viết sai. Ví dụ: chéo vở sửa lỗi cho nhau. hy sinh, liệt sĩ, cứu nước, leo cây, bứt lá. - Giáo viên đọc từng câu 10’ hoặc bộ phận ngắn trong Hoạt động nhóm. câu cho học sinh viết.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Mục tiêu:HS làm tốt các bài tập - 1 học sinh đọc yêu cầu đề Phương pháp: Luyện tập.
  4.  Bài 2: bài, cả lớp đọc. - Yêu cầu học sinh đọc đề - Học sinh viết bài vào vở. 4 bài. học sinh lên bảng làm bài trên phiếu rồi đọc kết quả. - Yêu cầu học sinh làm việc Ví dụ: các từ có âm đầu r, d cá nhân. , gi , dành dụm, để dành, rành mạch, rành rọt. - Các từ chứa tiếng thanh ngã hay thanh hỏi: nghĩa quân, bổn phận, bảo vệ. - Cả lớp nhận xét. - Giáo viên dán 4 tờ phiếu lên bảng lớp mời 3, 4 học sinh lên bảng thi đua làm bài nhanh. - Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng, kết luận người thắng cuộc là người - Học sinh đọc thầm yêu tìm đúng, tìm nhanh, viết cầu đề bài.
  5. đúng chính tả các từ tìm - Các em điền vào chỗ trống được. trong bảng chữ cái r , d , gi  Bài 3: hoặc thanh hỏi, thanh ngã thích hợp. - Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập. - 4 học sinh lên bảng làm bài và trình bày kết quả. Ví - Yêu cầu học sinh làm việc dụ: thứ tự các từ điền vào: cá nhân. a. Rầm rì – dạo – dịu – rào- giữ – dáng. - Giáo viên dán 4 phiếu lên b. Tưởng mão – sợ hãi – bảng mời 4 học sinh lên giải thích – cổng – bảo – đã bảng làm bài. – phải – nhỡ. 4’ - Cả lớp nhận xét. - Học sinh sửa bài vào vở. Hoạt động nhóm. - Giáo viên nhận xét, chốt 1’ - Tìm từ láy có thanh hỏi lại lời giải đúng. hay thanh ngã.
  6.  Hoạt động 3: Củng cố. Mục tiêu:Khắc sâu kiến thức Phương pháp: Thi đua. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. - Nhận xét tiết học.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản