CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNGTEN

Chia sẻ: kata_2

Hi-pô-lít Ten (H.Ten) (1828-1893) - Là một triết gia - sử gia- nhà nghiên cứu văn học Pháp, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp. 2. Tác phẩm - Công trình nghiên cứu nổi tiếng của ông: La Phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông, 1853. - Phương thức biểu đạt: Nghị luận. 3. Đọc, chú thích Văn bản được chia làm 2 phần: + Phần 1 (từ đầu đến “tốt bụng thế”): Hình tượng con cừu trong bài thơ La Phôngten. + Phần 2 (Còn lại): Hình tượng chó sói trong thơ La Phôngten. Nhận xét: Trong cả hai...

Nội dung Text: CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNGTEN

 

  1. CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNGTEN I. Đọc, tìm hiểu chung về văn bản 1. Tác giả - Hi-pô-lít Ten (H.Ten) (1828-1893) - Là một triết gia - sử gia- nhà nghiên cứu văn học Pháp, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp. 2. Tác phẩm - Công trình nghiên cứu nổi tiếng của ông: La Phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông, 1853. - Phương thức biểu đạt: Nghị luận. 3. Đọc, chú thích Văn bản được chia làm 2 phần: + Phần 1 (từ đầu đến “tốt bụng thế”): H ình tượng con cừu trong bài thơ La Phôngten. + Phần 2 (Còn lại): Hình tượng chó sói trong thơ La Phôngten. Nhận xét: Trong cả hai phần, tác giả đều lập luận bằng cách dẫn ra những dòng viết về 2 con vật ấy của nhà khoa học Buy- phông để đối chiếu so sánh. Con cừu: “Chính vì sự sợ hãi ấy… chó bị xua đi”. Chó sói :“Chó sói bị thù ghét… chết rồi thì vô dụng”.
  2. Nghị luận theo trình tự 3 bước: + Dưới ngòi bút của La Phôngten + Dưới ngòi bút của Buy-phông + Dưới ngòi bút của La Phôngten Tác giả đã nhờ La Phôngten tham gia mạch nghị luận của ông, vì vậy bài văn nghị luận trở nên sinh động hơn. II Đọc, hiểu văn bản 1. Chó sói và cừu dưới mắt nhà khoa học. Cừu: Vì sợ hãi mà hay tụ tập thành bầy. Chỉ một tiếng động nhỏ bất thường… chúng nháo nhào co cụm lại sợ sệt lại còn hết sức đần độn vì không biết tránh nỗi nguy hiểm… muốn bắt chúng di chuyển … cần phải cần có một con đầu đàn… bị gã chăn cừu thôi thúc hoặc bị chó xua đi. Tóm lại, đso là một loài vật nhút nhát, đần độn. Chó sói: Thù ghét mọi sự kết bạn kết bè… Nhiều chó sói tụ hội với nhau nhằm để tấn công một con vật to lớn… Khi cuộc chiế n đã xong xuôi, chúng quay về với sự lặng lẽ và cô đơn của chúng.Tóm lại bộ mặt lấm lét, dáng vẻ hoang dã, tiếng hú rùng rợn, mùi hôi gớm ghiếc, bản tính hư hỏng … nó thật đáng ghét, lúc sống thì có hại, chết rồi thì vô dụng… Tóm lại,dưới mắt nhà khoa học, chó sói chỉ là một vật hung dữ, đáng ghét. * Nhận xét:
  3. Bằng cái nhìn chính xác cả nhà khoa học để nêu lên những đặc tính cơ bản của chúng. - Không nhìn nhận từ gó độ tình cảm (Vì đặc trưng của khoa học là chính xác, chân thực, cụ thể). - Không nói đến sự thân thương của loài Cừu vì không chỉ loài vật này có “tình cảm mẫu tử thân thương”. - Không nhắc đến sự bất hạnh của loài chó sói vì: Đấy không phải đặc trưng cơ bản của nó mọi nơi mọi lúc. 2. Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phôngten a) Hình tượng cừu trong thơ La Phôngten - Tác giả đã đặt chú cừu non bé bỏng vào hoàn cảnh đặc biệt: đối mặt với chó sói bên dòng suối. - Dựa vào nét tính cách đặc trưng của loài cừu: nhút nhát. Khắc hoạ tính cách qua: - Thái độ - Ngôn từ - Đặc điểm vốn có của loài cừu: hiền lành, nhút nhát, không hại ai. Gặp chó sói: - Cừu gọi: “bệ hạ”, xưng “kẻ hèn này”. - Ra sức thanh minh cho mình chứng tỏ vô tội:
  4. + Không uống nước ở dòng suối. + Không nói xấu sói vì chưa ra đời. + Không có anh em. Thế nhưng cừu vẫn bị sói tha vào rừng ăn thịt. Ý thức là kẻ yếu nên hết sức nhún nhường tới mức nhút nhát. - La Phôngten viết về loài cừu sinh động như vậy là nhờ có trí tưởng tượng phóng khoáng và tình yêu thương loài vật. - Là cách sáng tác phù hợp với đặc điểm của chuyện ngụ ngôn - nhân hoá con cừu non là có suy nghĩ, nói năng, hành động giống con người, khác với cách viết của Buyphông. b)hình tượng chó sói Chó sói xuất hiện kiếm cớ gây sự với cừu non bên dòng suối: -Làm đục nước nguồn trên(dù cừu uống nước nguồn dưới). - Nói xấu ta năm ngoái (dù khi đó cừu còn chưa sinh). - Anh của cừu nói xấu (dù cừu chỉ có một mình)… - Chó sói đói meo gầy giơ xương đi kiếm mồi. Gặp chú cừu non đang uống nước - muốn ăn thị nhưng giấu tâm địa kiếm cớ bắt tội trừng phạt cừu. - Lời nói của sói thật vô lý. Đó là lời lẽ của kẻ gian ngoan, xảo trá, ỷ mạnh bắt nạt kẻ yếu.
  5. - Dựa trên đặc tính săn mồi của sói: ăn tươi nuốt sống những con vật nhỏ bé yếu hơn mình (giống nhận xét của BuyPhông). Chó sói được nhân hoá dưới ngòibút phóng khoáng của tác giả. - Sói đáng ghét bởi nó gian giảo, hống hách, bắt nạt kẻ yếu, là một bạo chúa. La Phôngten kể về điều đó: Trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, chỉ là một gã vô lại luôn đói dài và luôn bị ăn đòn. … “Dạ trống không, sói chợt tới nơi, Đói, đi lảng vảng kiếm mồi, Thấy chiên, động dại bời bời thét vang” -Buy phông: + Đối tượng : loài cừu và loài sói chung + Cách viết: Nêu lên những đặc tính cơ bản một cách chính xác. + Mục đích: Làm cho người đọc tháy rõ đặc trưng cơ bản của hai loài cừu và sói. - La Phôngten + Đối tượng: Một con cừu non, một con sói đói meo gầy giơ xương. + Cách viết: Dựa trên một số đặc tính cơ bản của loài vật, đồng thời nhân hoá loài vật như con người.
  6. + Mục đích : Xây dựng hình tượng nghệ thuật (Cừu non đáng thương, Sói độc ác, đáng ghét). Cùng viết về những đối tượng giống nhau, từ đó nêu bật đặc trưng sáng tác nghệ thuật. III. Tổng kết. Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn La Phôngten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học BuyPhông, tác giả nêu bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản