Chọn công ty nào?

Chia sẻ: Ho Ivy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
38
lượt xem
8
download

Chọn công ty nào?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mỗi đêm tôi cố gắng viết một điều gì đó để chia sẻ với mọi người. Những điều tôi viết ra không phải là kinh nghiệm hay khuôn vàng thước ngọc, càng không phải là lời khuyên kiểu như 10 lời khuyên của Bill Gates.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chọn công ty nào?

  1. Chọn công ty nào? Mỗi đêm tôi cố gắng viết một điều gì đó để chia sẻ với mọi người. Những điều tôi viết ra không phải là kinh nghiệm hay khuôn vàng thước ngọc, càng không phải là lời khuyên kiểu như 10 lời khuyên của Bill Gates. Dù cho chúng ta có học một nền giáo dục nào tiên tiến, một trường đại học danh giá thì tất cả mọi thứ đều do con người tạo lập và xây dựng nên. Chúng ta đọc các kiến thức của Harvard và có thể tham khảo chúng nhưng đó cũng không phải là công thức hoàn hảo. Chúng ta có thể sao chép những mô hình quản trị của các công ty hàng đầu thế giới đưa vào áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Con người có xu hướng đi theo, học theo. Học theo những bậc triết gia, học theo những học giả nổi tiếng, học theo những tỷ phú. Như ngày xưa tôi mê mẫn Khổng Tử, thần tượng khổng tử, chính vì thế mà tôi mới làm trang web www.khongtu.com. Hay các cuốn sách theo dạng Tôn tử binh
  2. pháp, kế sách của qủy cốc tiên sinh, ta học theo các danh ngôn của các bậc thánh nhân. Có khi chúng ta giao trọn niềm tin 100% vào đó, giao hết trí lực vào đó. Học theo, làm theo mà hoàn toàn thiếu sự quan sát tường tận, thiếu kiến giải chân chính của mình. Chính vì thế mà tóm được cái gì là vận vào cái đó. Xã hội cho là đẹp, mọi người cho là đẹp, rồi mình gật gù ok. Xét cho cùng, dù tri thức đó từ đâu, mô thức ở dạng nào, tất cả đều được sinh ra từ con người cả. Mà đã là con người thì chỉ có những sản phẩm cho ra từ con người tuệ giác mới có những bước chuẩn mực. Ngay cả Đức Phật cũng không muốn mọi người phải tin, phải làm theo. Tất cả phải được thực nghiệm, tu chứng và sáng tạo riêng của mình. Trước khi viết cái gì tôi thường có thói quen ngồi thiền trước, sau đó mới vào viết. Viết trong trạng thái như thế tôi thấy thật thà hơn. sự thật hơn. Có sai chính tả, hay câu cú sai, nhưng thật thà còn hơn bóng bẩy giả tạm. Mỗi người khi ra trường, hay khi bắt đầu một công việc đều chọn một môi trường, một công ty để vào
  3. làm. Quan sát cho thấy, sự chọn lựa này theo thế giới quan và nhân sinh quan nhiều hơn. Có thể chọn công ty nổi tiếng, chọn công ty có mức lương cao, chọn công ty sao có lợi cho mình. Từ ngày thành lập công ty đến giờ tôi chưa gặp người nào khi phỏng vấn có có đôi mắt sáng ngời, đa số đều là người đi tìm việc nhiều hơn. Các thao tác chọn công ty có khi còn khó hơn chọn vợ, chọn bạn. Nếu người lao động là hạt giống thì công ty là môi trường. Đất có tốt, có phù hợp thì hạt giống mới nẩy mầm, ra hoa, kết trái. Đất ba giang cho hạt giống khác, đất cát cho hạt giống khác, đất phèn cho hạt giống khác, đất sa mạc cho hạt giống khác. Tùy theo loại đất nào mà ta gieo mình vào đó. Người lao động cần phải có tầm nhìn và khả năng quan sát sự việc. Khả năng đó không chỉ là tri thức mà còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác. Sự hiểu biết, tình yêu thương, văn hóa...sẽ giúp cho sự chọn lựa phù hợp hơn. Những người lao động phải có khả năng nhận dạng một tổ chức tốt, một tổ chức phù hợp để lựa chọn và gieo hạt giống của mình vào đó. Những điểm đánh giá và tiêu chí lựa chọn có thể tóm tắt trong các yếu tố sau:
  4. Tầm nhìn doanh nghiệp Khi ta chạy xe người tài xế phải quan sát mới điều khiển xe được, mới đi xa được. Tầm nhìn doanh nghiệp sẽ quyết định anh sẽ đi đến đâu? đi đến chỗ nào? Tầm nhìn giúp cho người bán phở trở thành tiệm phở 30 năm qua hay thương hiệu nhượng quyền phở trong 5 năm. Tầm nhìn giúp người chủ 15 năm qua mãi là cửa hàng sửa máy tính hay một thương hiệu cho dịch vụ sửa chữa máy tính toàn cầu. Tầm nhìn giúp anh bán bánh mì dạo trở thành thương hiệu giao bánh mì nhanh. Vậy để chọn một công ty giúp cho sự nghiệp được vươn cao không chỉ nhìn hiện tại mà nhìn vào tầm nhìn công ty đó. Công ty là chiếc xe còn ta là người ngồi trên xe đó. Giá trị cốt lõi Nếu bạn đến dự phỏng vấn của một công ty thì hãy đặt ngay câu hỏi với nhà tuyển dụng " Giá trị cốt lõi của công ty là gì?". Giá trị cốt lõi này giúp cho doanh nghiệp nhất quán trong hành động,
  5. không lúc nắng, lúc mưa, không giận hờn vu vơ. Giá trị cốt lõi giúp cho bạn học hỏi và gắn kết vào từng sản phẩm dịch vụ. Có khi đó là sự trung thực, sáng tạo, an toàn, sang trọng, chính xác, đổi mới, bảo vệ...Nó tạo sự khác biệt giữa bạn và người khác, giữa công ty bạn và công ty khác. Văn hóa Văn hóa doanh nghiệp không khác mấy với văn hóa một con người. Bạn trở nên hỗn hào hay lịch thiệp. Bạn tự cao tự đắc hay khiêm tốn. Văn hóa doanh nghiệp thể hiện đạo đức của doanh nghiệp đó. Văn hóa đó phải là sự thật, không phải ngụy trang kiểu ra đường bảnh bao về nhà chửi cha mắn mẹ. Dù cho doanh nghiệp có một dàn hợp sướng, một đội bóng đá, một quỹ từ thiện...tất cả mà thiếu lương tâm và linh hồn thì trở nên vô nghĩa. Chắc hẳn những người lao động thật thà của công ty V phải tự hỏi. Chúng ta đang làm cho ai? Làm để làm gì? Chúng ta nhận những đồng lương nuôi vợ nuôi con. Trong khi đó công ty cử bọn mày đen mặt nám cầm dao đến cắt gan, cắt phổi vợ con mình.
  6. Những dòng sông chết, những khu rừng trơ trụi, tất cả nó đều là trái đất này là của chúng mình. Việc làm của họ sẽ trở nên vô nghĩa, khi hạnh phúc bị bào mòn. Việc làm chân chính phải là công việc đem đến hạnh phúc, còn lương hay tiền là công cụ để tiến tới hạnh phúc đó. Linh hồn doanh nghiệp Trong tất cả website hay profile của các công ty, tập đoàn trong nước hay ngoài nước, tôi chưa thấy cụm từ "Linh hồn" . Nó phải được đứng trước các cụm từ : Văn hóa, tầm nhìn, hoài bảo, giá trị cốt lõi thì đúng hơn. Bởi tiền là máu của doanh nghiệp chứ không thể là linh hồn. Vậy linh hồn có từ đâu? Nó phải được cho ra từ tâm của doanh nghiệp, lương tâm của doanh nghiệp, sự hiểu biết, tình yêu thương của doanh nghiệp. Những giá trị đạo đức kinh doanh giúp doanh nghiệp có những lợi nhuận sạch, doanh thu sạch mà không dựa dẫm vào tài nguyên, thiên nhiên, môi trường. Đó là chất liệu làm cho doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo ra các giá trị cho cộng đồng và sự an lành cho trái đất
  7. này. Nhìn vào đời sống của người lãnh đạo, người đứng đầu trong một tổ chức có thể biết được doanh nghiệp sẽ đi vào đâu. Z30D hay là vinh danh trong danh sách 100 công ty hàng đầu thế giới nên đến làm việc. Người lãnh đạo sống không lành mạnh thì doanh nghiệp có khả năng hôi hám. Người lãnh đạo không có sự hiểu biết và yêu thương thì những quyết định có khi làm đau khổ cho người khác, cho doanh nghiệp của mình hay cho chính gia đình mình. Người lãnh đạo có tài năng và trí tuệ, có khả năng tạo ra sự uy nghi và năng lượng tốt cho công ty và mọi người xung quanh. Sự hiểu biết và yêu thương khi sử dụng quyền lực đúng chỗ sẽ giảm bớt khổ đau cho người khác. Đem lại an lành và hạnh phúc cho mọi người trong công ty, hạnh phúc cho xã hội. Vậy bạn chọn công ty để làm hay để sống?

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản