Chọn và làm việc với các Copywriter tự do

Chia sẻ: Ho Huynh Thien Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
75
lượt xem
21
download

Chọn và làm việc với các Copywriter tự do

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tôi mất khá nhiều thời gian để trả lời khi các khách hàng hỏi: "Tôi chưa bao giờ làm việc với một copywriter tự do (người viết quảng cáo), không biết có hiệu quả hay không?". Họ cũng hỏi: "Chúng tôi đã từng thuê một copywiter trước đó. Nhưng lại không thành công, tại sao vậy?".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chọn và làm việc với các Copywriter tự do

  1. Chọn và làm việc với các Copywriter tự do Tôi mất khá nhiều thời gian để trả lời khi các khách hàng hỏi: "Tôi chưa bao giờ làm việc với một copywriter tự do (người viết quảng cáo), không biết có hiệu quả hay không?". Họ cũng hỏi: "Chúng tôi đã từng thuê một copywiter trước đó. Nhưng lại không thành công, tại sao vậy?". Đối với người thứ nhất, tôi thường trả lời: "Điều đó còn tùy". Và đối với người thứ 2, câu trả lời của tôi là: "Rất tiếc khi nghe được thông tin này". Nội dung quảng cáo đạt hiệu quả cao là một yếu tố quan trọng và người copywriter cũng đóng vai trò lớn trong việc sáng tạo ra nội dung đó. Làm thế nào để chọn lựa được một copywriter giỏi và làm sao tăng khả năng thành công cho một dự án? Chủ đề này rất dài và bạn phải tự tìm hiểu lấy. Mục tiêu của bài viết này là cung cấp cho bạn một vài ý tưởng để bạn đưa ra những quyết định đúng đắn. Quá nhiều copywriter Vào Google, đánh chữ: "freelance copywriter" và bạn sẽ thấy những gì. Gần nửa triệu kết quả. Bạn sẽ thấy các kết quả như: "Persuasive phrases that deliver sales", "Psychological Copywriting That Helps You Legally Pick People’s Pocket", "Killer Copy. Will do whatever it takes". Chủ đề ưa thích của tôi lại là “Our copy grabs the reader and force them to buy your product”. Nhu cầu cấp tốc thật sự để có được một copywriter đáng tin cậy làm sao mà thành công được khi chỉ duy nhất lựa chọn qua các kết quả hỗn lọan trên. Trên thực tế, nhiều copywriter nổi tiếng, giàu kinh nghiệm được kiệt kê trên web. Câu hỏi thật sự là: ”Làm thế nào bạn có thể đọc và giải quyết được hết tất cả thông tin đầy rối rắm như vậy được? Làm sao tìm kiếm được một copywriter tài năng, kinh nghiệm?. Hãy nhìn qua một ví dụ hư cấu để có thể thấy được lợi ích của bài viết này. Một công ty IT có qui mô nhỏ nhưng thành công Giả sử bạn có một công ty nhỏ, tên Managed Data Systems, Inc, chuyên tư vấn về IT. Công ty bạn có những tiến triển tốt. Số lượng nhân viên của bạn là 65 và doanh thu bán hàng hằng năm là 9-10 triệu. Bạn có một trang web quảng cáo đạt tiêu chuẩn.
  2. Nhưng công việc kinh doanh của bạn đang có dấu hiệu chựng lại: Không thất bại nhưng cũng không phát triển. Có nhiều người ghé thăm trang web công ty bạn nhưng không tạo hiệu quả cao về doanh số bán hàng và nhu cầu từ khách hàng. Nội dung viết thì không hợp thời. Việc kinh doanh của bạn thì có nhiều cơ hội, vì vậy, hầu hết bạn chỉ bán hàng qua việc truyền miệng từ khách hàng. Bạn có nhiều đối thủ xứng tầm và bạn biết rằng bạn thật sự phục vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn đối thủ của bạn. Vấn đề của bạn đó là ít ai lại thấy được tất cả điều đó Cam kết Do vậy, sau khi nhân viên bán hàng hối thúc, bạn cam kết sẽ cải thiện chất lượng trang web của bạn. Ngoài dự án cho trang Web, bạn cũng bị thuyết phục để truyền tải các tin tức tốt thông qua các bài báo được đăng hàng tháng trên web, thực hiện một vài nghiên cứu hàng năm và cũng xem xét đến hoạt động gửi thư thông báo. Bạn không muốn mướn một công ty marketing hay một công ty quảngcáo vì vài lí do nào đó, có lẽ là vì chi phí, có lẽ là bạn không muốn mất thời gian. Bạn chỉ muốn một writer giúp bạn làm nổi bật lên những gì mà bạn đã có và sáng tạo vài ý tưởng mà bạn mong chờ. Vi thế, bạn vào Google, đánh chữ: "freelance copywriter" và trời ơi! Một đội quân Laptop với các lời hứa Giống như một đội quân được trang bị laptop và các lời hứa. Các B2B copywriter, B2C copywriter, copywiter chuyên về quảng cáo, copywriter danh mục, copywriter trả lời trực tiếp và người chuyên viết tường thuật hằng năm. Có nhiều người chuyên viết các nội dung cho Web, nghiên cứu, bài tường thuật, đại diện khách hàng, thương hiệu với nhiều giọng điệu khác nhau. Và cũng có quá nhiều copywriter “móc túi bạn một cách hợp pháp” mà bạn phải tránh xa bằng bất cứ giá nào. Dĩ nhiên cũng có nhưng copywriter giỏi. Bạn suy tư: "Nhiều chọn lựa quá. Bắt đầu từ đâu đây?" Các xem xét đầu tiên Đầu tiên, bạn phải xác định rõ ràng, dứt khoát những gì bạn cần cố gắng thực hiện và những gì bạn hi vọng đạt được với các mục tiêu lâu dài và ngắn hạn. Dưới đây, tôi đưa ra vài ví dụ mà bạn bạn có thể bắt đầu thực hiện:  Một công ty xuất bản Nhu cầu cấp tốc: Trang web và nội dung mới Mục tiêu lâu dài: "Chúng tối muốn là một nguồn tài nguyên cho một nhóm thiết kế sáng tạo, đầy tiềm năng. Nếu chúng tôi là một nguồn tài nguyên thì sau đó nhân viên bán hàng của chúng tôi có thể làm việc tốt. Nếu chúng tôi là một nguồn tài nguyên và chúng tôi có thể bắt đầu tốt, chúng tôi có thể tạo nên sự tín nhiệm từ khách hàng. Nếu chúng tôi càng nhận được sự tín nhiệm, chúng tôi càng thành công".
  3.  Một chuyên viên phát triển web cho một thị trường tiềm năng Nhu cầu cấp tốc: Sáng tạo thông điệp mới, nội dung mới cho Web. Mục tiêu lâu dài: "Chúng tôi cần tạo sự rõ ràng cho mỗi sản phẩm, dịch vụ mà chúng tôi cung cấp. Nếu chúng tôi có định hướng rõ ràng hơn thì nhân viên sale sẽ biết cách giao tiếp tốt hơn với những khách hàng triển vọng và các kết quả tốt hơn sẽ xuất hiện. Chúng tôi cần xác định một vị trí hơn hẳn các đối thủ khác và phải thu hút được các nhà đầu tư và nhân viên có tiềm năng".  Một trường cao đẳng nghệ thuật có qui mô nhỏ Nhu cầu cầp tốc: Một trang web hướng dẫn dễ hiểu cho việc học cao học online . Mục tiêu lâu dài: "Mục tiêu của chúng tôi là phát triển nội dung phục vụ cho hai chức năng: Thúc đẩy sự phát triển thương hiệu của chúng tôi và tạo ra ”một đường link nhử mồi” nhằm thu hút nhiều người đến với trang Web với số lượng sinh viên đăng kí nhiều hơn".  Một công ty sản xuất có qui mô toàn cầu Nhu cầu cấp tốc: Một thư thông báo để thông báo các thành tựu lớn, các quan điểm chiến lược mới và những thay đổi về nhân sự. Mục tiêu lâu dài: "Chúng tôi đang phát triển một chương trình truyền thông toàn cầu nhằm phát triển và trao đổi nguồn vốn tri thức tới tất cả các chi nhánh và nhằm mở rộng công ty" Sau đó, hãy xem xét các câu hỏi sau đây  Đối tượng khách hàng của tôi là ai? Người lao động, các ngành kinh doanh khác hay người tiêu dùng?  Tôi đang cố gắng xây dựng hay mở rộng thương hiệu hiện tại hay tôi đang thực hiện một lọat dự án nổi bật mà sẽ đẩy mạnh tổng doanh số bán hàng và hỗ trợ cho các nỗ lực marketing?  Lí do nào quan trọng hơn: Tôi muốn tìm một copywriter có thể hiểu được các chi tiết phức tạp trong lĩnh vực kinh doanh của tôi hay tôi muốn tìm một copywriter có thể thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu.  Tôi cảm thấy dễ chịu khi làm việc với một công ty uy tín, chuyên cung cấp các dịch vụ về copywriting hay với một người mà tôi có thể xây dựng một một quan hệ lâu dài, vững bền?  Tôi có đủ các nguồn lực như: Thời gian, nhân sự, tài chính để có thể toàn tâm thuê một copywriter và cung cấp cho copywriter đó mọi thông tin và phương thức tiếp cận mà họ cần để thành công. Vì vậy, dựa trên những tiêu chí trên, công ty hư cấu của chúng ta, Managed Data có thể có nhu cầu và mục tiêu như sau:  Nhu cầu cấp tốc: Một trang Web được đổi mới với lối trình bày hiệu quả về câu chuyện của công ty mà các khách hàng tương lai có thể download (sau khi cung cấp một địa chỉ mail) nhằm hiểu thêm về các dịch vụ đặc biệt và cam kết của công ty.
  4.  Mục tiêu lâu dài: Để nâng cao hình ảnh công ty này một cách hiệu quả hơn các đồi thủ có nguồn tài chính lớn hơn và để thiện cam kết mang tính giá trị của công ty: Kết hợp cung cấp các dịch vụ tư vấn về IT cho công ty lớn và công ty nhỏ bằng các đặc tính riêng biệt . . Tiêu chuẩn về một copywriter: Vì vậy, khi công ty Managed Data đi tìm kiếm một copywriter, họ đã biết họ đang tìm kiếm cái gì  Họ muốn một B2B copywriter, người có thể tạo ra các văn bản sáng tạo, truyền đạt cam kết tới khách hàng nhằm hỗ trợ và cải thiện hiệu quả marketing và sale.  Họ muốn một copywriter biết cách truyền đạt các giá trị của công ty nhằm xây dựng hình ảnh thương hiêu.  Họ là một doanh nghiệp trẻ làm ăn bằng phương thức mới nên họ thích làm việc với các cá nhân hơn là phải qua nhiều thủ tục hành chính. Vì vậy, làm việc với một copywriter tự do là một quyết định đúng.  Họ có một cam kết mạnh mẽ về mặt tài chính và phân công nhân viên trong nội bộ nhằm giúp dự án được đẩy mạnh.  Họ sẵn sàng làm việc một cách độc lập Cải thiện để thành công Sau khi lựa chọn được một ứng cử viên, Managed Data sẽ có vài câu hỏi nhằm tăng khả năng thành công cho dự án  Họ sẽ xác định lại ứng cử viên này có khả năng làm việc lâu dài hay không  Copywriter sử dụng những kỹ năng gì trong quá trình khám phá và viết nội dung.  Họ cần copywriter này viết vài bài mẫu và tham khảo.  Họ hỏi về lĩnh vực mà copywriter này có kinh nghiệm và chuyên môn (Vì có rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong thị trường B2B)  Để thành công, cả copywriter và khách hàng phải đồng ý về một thời hạn cố định để chuyển giao sản phẩm từ lúc bắt đầu tới lúc hoành thành, nhưng phải đảm bảo tính linh động.
Đồng bộ tài khoản