Chủ đề: Gia đình

Chia sẻ: abcdef_11

I.Mục tiêu : Được nghe các âm thanh từ thiên nhiên, từ các đồ vật trong cuộc sống. Cùng tham gia trò chơi “Tai ai tinh”. Cháu biết tạo ra âm thanh từ các nguyên vật liệu mở. Qua đó giúp trẻ nhận biết trong cuộc sống có nhiều loại âm thanh khác nhau, trẻ biết được âm thanh trong cuộc sống vô cùng phong phú và đa dạng. Phát triển ở trẻ óc quan sát, dự đoán, khả năng tri giác âm thanh và biết rút ra kết luận đơn giản. Cháu hát diễn cảm bài hát “Điều kỳ...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Chủ đề: Gia đình

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Chủ đề: Gia đình


I.Mục tiêu :
Được nghe các âm thanh từ thiên nhiên, từ các đồ vật trong
cuộc sống. Cùng tham gia trò chơi “Tai ai tinh”.
Cháu biết tạo ra âm thanh từ các nguyên vật liệu mở. Qua đó
giúp trẻ nhận biết trong cuộc sống có nhiều loại âm thanh khác
nhau, trẻ biết được âm thanh trong cuộc sống vô cùng phong phú
và đa dạng.
Phát triển ở trẻ óc quan sát, dự đoán, khả năng tri giác âm
thanh và biết rút ra kết luận đơn giản.
Cháu hát diễn cảm bài hát “Điều kỳ diệu quanh ta”.


II.Chuẩn bị :
- Đàn organ có phong phú các loại âm thanh thâu sẵn.
- Máy cassette.
- Mô hình nhà, vườn cây xung quanh nhà.
- Các hình ảnh phát ra âm thanh : phóng to, tô màu.
- Gương mặt vui, gương mặt buồn….
- Bốn hủ nước, với bốn mực nước khác nhau.
- Bốn chấm tròn, từ to đến nhỏ.
- Hộp thiếc, hộp giấy, tô sứ, xô inox.
- Dụng cụ gõ.


Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
- Chuông gió, thiệp sinh nhật có nhạc, búa, đinh, dao, thớt, coi
tu huýt.


III.Phương pháp :
- Quan sát.
- Đàm thoại.
- Luyện tập.


IV.Hoạt động trên lớp :




Nội dung hoạt động Hoạt động cô Hoạt động trẻ
1.Mở Bài :
 Hoạt động 1 :


Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Ổn định - Giới thiệu - Cho cả lớp chơi trò chơi :
Bồ ơi tiếng đàn nó kêu tịch tình
Tính
Bồ ơi tiếng kèn nó kêu tang
Bồ ơi tiếng gà gáy vang Tí te te tò
Bồ ơi tiếng mèo nó kêu Óòóo
- Cô gợi chú ý cho trẻ, giới thiệu Méo meo meo
dẫn trẻ về quê chơi. mèo
- Cho trẻ nghe tiếng xe ôtô, còi xe, - Cháu hát thích
thắng xe. thú hưởng ứng.
- Trẻ phát hiện xe
đã đến đón trẻ đi
2.Phát Triển Bài :
về quê.
 Hoạt động 2 :
Giới thiệu các loại âm - Cho trẻ lên xe, xe chuyển bánh và
mô phỏng động tác lái xe: nổ
thanh
máy,xe chạy, bóp kèn, thắng xe. - Cho trẻ chuyển
đội hình vòng
Giới thiệu đã về đến quê của cô. tròn tưởng

Cho trẻ nghe tiếng chó sủa. Dẫn trẻ tượng xe chạy.
dạo chơi ngoài vườn. Cho trẻ nghe - Cháu theo cô về
tiếng : gà gáy, chim hót, gió thổi, quê và ra thăm
nước chảy. vườn nhà. (Đội
- Tất cả những tiếng các con nghe hình tự do).
được đều tạo ra âm thanh và những


Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
âm thanh này có từ thiên nhiên.
- Tiếp tục cho trẻ nghe tiếng: mưa - Cho trẻ nhắc lại.
rơi, hỏi trẻ mưa rơi là loại âm
- Trẻ chú ý lắng
thanh gì?
nghe và xác định
- Cho cháu chạy vào nhà trú mưa. vừa
âm thanh
- Vào nhà cháu nghe tiếng: dao nghe.
bằm thịt, tiếng muỗng khuấy nước
đá. - Đoán tên âm
- Hỏi trẻ: âm thanh này có từ đâu? thanh qua tiếng
- Giới thiệu: âm thanh từ đồ vật. va chậm của đồ
- Chuyển tiếp hát bài “Điều kỳ diệu vật.
quanh em”
“Xung quanh ta có bao điều kỳ lạ Trẻ
- hát và
Mà em đã biết chẳng được bao chuyển đội hình
gần cô.
nhiêu
Chuyện trên trời với trăng sao,
nắng gió
Chuyện trong nhà, chuyện ở ngoài
sân con
Vì sao lại thế và vì sao lại thế?
Sao không thế này mà lại là thế
kia?
 Hoạt động 3 :


Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
“Con cảm thấy thế Vì sao lại thế mà tìm ra ngọn ngành
Càng thêm hiểu biết, chúng ta càng
nào?”
lớn nhanh”.


Yêu cầu trẻ phân biệt hai âm
- Lắng nghe và
thanh :
+Tiếng nhạc trong thiệp sinh phân biệt âm
nhật. thanh. Trẻ nói lên
+Tiếng còi tu huýt. được cảm giác
- Hỏi trẻ cảm giác khi nghe nhạc của mình khi
trong thiệp? nghe hai âm
- Cảm giác khi nghe tiếng còi tu thanh khác ngược
huýt? nhau.


Cho trẻ nêu cảm giác khi ghe
tiếng chuông gió (sáo trúc treo cửa
Chia lớp thành
sổ), tiếng búa đóng đinh.
Tổ chức trò chơi : “Tai ai tinh”. hai đội. Đội hình
hai hàng dọc.
- Cháu chú ý
- Khi cho trẻ nghe bất kỳ âm thanh nghe âm thanh và
nào, cháu sẽ chay nhanh lên tìm chọn đúng hình
hình ảnh vừa phát ra âm thanh đó. ảnh mang âm


Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Nếu cháu cảm nhận đó là âm thanh thanh đó.
gây cảm giác dễ chịu cháu sẽ xếp ở - Cháu thực hiện
bên gương mặt vui. Ngược lại nếu đúng theo yêu
đó là âm thanh gay gắt , chói tai, cầu của cô.
khó chịu cháu sẽ xếp hình ảnh ở
hình thể hiện gương mặt nhăn nhó.
Cô lần lượt cho trẻ nghe các âm
thanh : chim hót, tiếng máy bay,
ngựa hí, máy cassette hát, đồng
hồ reo, sóng biển, mưa, mèo kêu,
dao bằm thịt.
Hát bài : “Điều kì diệu quanh
 Hoạt động 4 :
- Cháu trả lời
em”.
Trẻ tạo ra âm thanh
- Hỏi trẻ : thích loại âm thanh nào? được lý do mình
Vì sao? thích âm thanh
- Cháu không thích loại âm thanh đó.
Từ các đồ vật khác nào? Vì sao?
- Để tránh bớt những âm thanh khó - Hạn chế la hét,
chất liệu
chịu, cháu sẽ làm gì? không làm ồn ào.


Chuyển tiếp đọc thơ “Em luôn - Cháu đọc thơ
nhẹ nhàng”. theo cô.
Hỏi trẻ :


Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
- Trong nhà cô cháu còn thấy
Từ các đồ vật cùng những đồ dùng nào nữa?
Trẻ quan sát bàn thứ nhất. Hỏi - Cháu kể tên đồ
chất liệu
trẻ có những đồ dùng gì trên bàn? dùng.
- Chất liệu của từng đồ dùng? - Nói được chất
- Hỏi trẻ: nếu chất liệu khác nhau liệu của từng
thì âm thanh có giống nhau không? loại.
(Cho trẻ dự đoán).
- Trẻ gõ vào từng đồ dùng: tô sứ,
xô inox, hộp sữa giấy, hộp sữa - Lắng nghe âm
thiếc. thanh vừa phát ra.
- Cho trẻ nghe âm thanh và nhận - Nhận xét các
xét. âm thanh.
- Quan sát đồ vật
- Giới thiệu: bàn có đặt 4 hủ nước trên bàn – chú ý
với mực nước không bằng nhau. lắng nghe âm
 Mực nước màu cam : cao thanh và phân
biệt điểm khác
nhất.
 Mực nước màu vàng : thấp nhau giữa các âm
thanh đó.
hơn.
 Mực nước màu xanh : thấp
nhất.
 Hủ không có nước.


Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Cho trẻ nhận xét mực nước.
- Cô dùng muỗng inox gõ vào từng
hủ.
- Cho trẻ nghe âm thanh từ 4 hủ.
- Hỏi trẻ: vì sao âm thanh không
giống nhau?
- Cho trẻ đặt ký hiệu tương ứng
từng hủ.
(Ví dụ: đặt 4 chấm tròn từ to đến
nhỏ
=> Âm thanh lớn – đặt chấm tròn
to.
Âm thanh nhỏ – đặt chấm tròn
nhỏ.)
Chuyển tiếp lớp hát :
“Buổi hòa âm hôm nay sao vui Đội nón
quá Che dù
Buổi hòa âm hôm nay sao quá Đi tìm quạt thôi
vui
Âm thanh xung quanh mình đây - Cháu đi về 4
Khám phá biết bao điều lạ góc lớp và lấy
Âm thanh vui ghê bạn ơi tấm nhựa cứng.
Lúc thấp, lúc cao tuyệt vời”. Mỗi bé cầm 1


Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Chơi trò chơi tấm.
Trời nắng - Quạt mát, che
Trời mưa nắng.
Trời nóng nực
3.Kết Thúc :
- Trẻ trả lời.
Hoạt động 5 :
Củng cố


- Tấm nhựa này có thể làm được gì
nữa?
- Cho trẻ lắc nhẹ tay tấm nhựa
cứng, hỏi trẻ :
 Cháu nghe thấy giống âm
- Trẻ lấy ngón tay
thanh nào?
tấm
búng vào
 Cho trẻ tạo gió :
+ Tạo gió nhẹ: lắc nhẹ nhựa cứng.
tay.
+ Tạo gió mạnh: cháu
rung mạnh tay.
+ Mưa to rồi: cháu về
giữa lớp, hai tay úp lên
- Cho trẻ chuyển
đầu.
Mưa rơi trên mái nhà. (lộp bộp, lộp đội hình vòng


Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
bộp). tròn và hát theo
Hết mưa rồi - cháu chạy về 4 góc nhạc.
cất tấm nhựa cứng.




- Cô giới thiệu trẻ đã đến giờ lên xe
trở về trường.
- Cho cháu hát bài “Pí po xình
xịnh”.




Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản