CHỦ ĐỀ: GIAO THÔNG QUANH BÉ MỤC TIÊU

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

0
186
lượt xem
41
download

CHỦ ĐỀ: GIAO THÔNG QUANH BÉ MỤC TIÊU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các phương tiện giao thông đường bộ mà bạn biết Bạn hiểu gì về qui định giao thông Có bao nhiêu phương tiện giao thông bạn nhỉ? Bạn hãy giúp tôi đếm xem bao nhiêu PTGT. Phát triển ngôn ngữ: - Cô dạy con Chuyện :thỏ con đi học Làm quen chữ o ô ơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHỦ ĐỀ: GIAO THÔNG QUANH BÉ MỤC TIÊU

  1. CHỦ ĐỀ: GIAO THÔNG QUANH BÉ MỤC TIÊU  Phát triển nhận thức: - Các phương tiện giao thông đường bộ mà bạn biết - Bạn hiểu gì về qui định giao thông - Có bao nhiêu phương tiện giao thông bạn nhỉ? - Bạn hãy giúp tôi đếm xem bao nhiêu PTGT  Phát triển ngôn ngữ: - Cô dạy con - Chuyện :thỏ con đi học - Làm quen chữ o ô ơ  Phát triển thể chất: - Bạn hãy làm ô tô như tôi - Trèo lên xuống thuyền ï1
  2. - Trò chơi: Làm máy bay - Luyện tập làm nhân viên phục vụ hành khách  Phát triển thẩm mỹ: - Kỹ sư lắp ráp xe ô tô - Bạn thích vẽ phương tiện giao thông nào - Đường em đi - Em đi qua ngã tư đường phố  Phát triển tình cảm xã hội: - Hãy học cùng tôi - Thư viện của bé - Bàn tay sáng tạo - Kỹ sư tài năng - Những điều kỳ thú - Quầy bán vé - Điểm tâm giải khát - Bạn xây gì nhỉ ï2
  3. - Trò chơi: Các phương tiện giao thông và nơi hoạt động - Bé làm đèn hiệu giao thông - Đua thuyền (TCDG) - Đua xe đạp (TCDG) KẾ HOẠCH TUẦN 1 Tuần Tuần 1 Thứ Thứ hai Thứ ba Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Đón trẻ - Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định 1 cách ngăn nắp, gọn gàng. Bỏ rác đúng nơi qui định - Trao đổi với trẻ về 1 số loại phương tiện giao thông mà trẻ biết - Trẻ biết môi trường bị ô nhiểm khi có nhiều phương tiện giao thông trên đường - Con người cần làm gì để không phải hít thở khói xe xả ra - Trao đổi với trẻ về đặc điểm và cấu tạo của xe ô tô ï3
  4. chở khách. Biết ngồi ngay ngắn khi đi trên xe ô tô Thể dục - Cô gọi tên trẻ, trẻ chú ý nghe cô gọi tên mình sáng, Cô tập hợp trẻ, cho trẻ khởi động điểm danh Cô tập, trẻ tập theo cô 4l8n - Hô hấp: Cho trẻ làm tiếng còi xe ô tô - Tay: đứng thẳng 2 tay giơ lên cao, dang ngang, hạ tay xuống - Chân :đứng thẳng, 2 gót chân chụm vào nhau, 2 tay chống hông, nhún xuống đầu gối hơi khuỵ, đứng thẳng lên - Lưng :đứng thẳng, 2 tay gập, bàn tay chạm vai. Nghiêng người sang phải. Nghiêng người sang trái. Đứng thẳng 2 tay xuôi theo người - Bật: bật tại chổ Hoạt Các Có bao Bạn hãy Đường em Kỹ sư lắp động học phương nhiêu làm ô tô đi ráp xe ô tô tiện giao phương như tôi thông tiện giao đường bộ thông bạn mà bạn nhỉ ï4
  5. biết Hoạt -Quan sát và trò chuyện cùng cô về các loại xe gắn máy động -Cho trẻ xem tranh và trò chuyện cùng cô về kinh khí cầu ngoài trời -Trẻ giải câu đố, hò vè về các loại PTGT -Trẻ xem tranh và nêu nhận xét về 1 số loại xe 3 bánh -Xem tranh cùng trò chuyện với cô về tàu hoả Chơi: -Đua xe đạp -Các PTGT và nơi hoạt động. -Xếp hình ô tô thuyền bằng hột hạt. -Gấp máy bay bằng giấy, chơi phi máy bay. -Vẽ bằng phấn về phương tiện giao thông mà trẻ thích. Hoạt -Thư viện của bé. động góc -Bàn tay sáng tạo -Những điều kỳ thú. -Quầy bán vé. ï5
  6. -Điểm tâm giải khát. -Bạn xây gì nhỉ? Nhận xét cuối tuần CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ MÀ BẠN BIẾT I/ Mục tiêu: - Trẻ nhận biết đặc điểm của 1 số loại phương tiện giao thông đường bộ phổ biến (tên gọi, cấu tạo, tiếng còi, tốc độ, ích lợi …) Phân biệt được những điểm giống và khác nhau nổi bật của 1 số phương tiện giao thông đường bộ. - Đọc diễn cảm bài thơ : “ Cô dạy con” Tạo hình phương tiện giao thông bằng những nguyên vật liệu mở - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. Qua đó trẻ biết ích lợi của các phương tiện giao thông. ï6
  7. II/ Chuẩn bị: - Tranh ảnh về phương tiện giao thông - Nguyên vật liệu mở: Hộp thuốc. đất nặn, que, keo dán….. III/ Tổ chức hoạt động: 1/Hoạt động 1:Tổ chức cho trẻ xem tranh, trò chuyện cùng cô về các loại PTGT đường bộ - Cho trẻ nghe tiếng còi xe - Hỏi trẻ âm thanh gì - Khơi gợi để trẻ kể tên các loại phương tiện giao thông đường bộ mà trẻ biết. Trẻ kể đến phương tiện nào cô đưa tranh phương tiện đó - Quan sát tranh và đàm thoại về đặc điểm( tên gọi, cấu tạo, tiếng còi, tốc độ, ích lợi….) - Cho trẻ so sánh sự giống và khác nhau nổi bật của 1 số phương tiện giao thông đường bộ 2/ Hoạt động 2:Tổ chức cho trẻ tạo hình PTGT - Trẻ dùng nguyên vật lệu mở như: Hộp thuốc. đất nặn, que, keo dán….. để tạo hình PTGT mà trẻ thích - Cho trẻ trưng bày sản phẩm ï7
  8. - Cho trẻ đọc bài thơ: Cô dạy con kết hợp làm động tác minh hoạ 3/ Hoạt động 3:Tổ chức cho trẻ chơi: “ âm thanh của các động cơ” - Khi cô nói đến động cơ nào thì trẻ làm âm thanh của động cơ đó 4/Hoạt động 4: Hoạt động góc - Thư viện của bé: Xem sách tranh, truyện tranh về phương tiện giao thông, Làm sách tranh về phương tiện giao thông. - Bàn tay sáng tạo: Tạo hình phương tiện giao thông bằng nguyên vật liệu mở. - Những điều kỳ thú: Đong đo xăng dầu - Quầy bán vé : Bán vé xe - Điểm tâm giải khát: Pha sửa - Bạn xây gì nhỉ?: Bến xe Tân Phước 5/ Hoạt động 5 : Hoạt động ngoài trời - Cho trẻ quan sát và trò chuyện cùng cô về các loại xe gắn máy. - Cho trẻ chơi trò chơi : “ Đua xe đạp” Cách chơi: Chia trẻ thành từng nhóm( mỗi nhóm 3 trẻ) xếp thành 3 hàng dọc dưới vạch xuất phát. Trong từng nhóm, trẻ trên cùng đứng 2 tay hơi co, trẻ thứ 2, đặt 2 tay ï8
  9. lên 2 vai bạn đằng trước giả làm người đi xe đạp, trẻ thứ 3 cầm lấy thắt lưng trẻ thứ 2 ( cô buộc cho trẻ thứ 2 một dây vòng qua bụng để có chổ cầm cho trẻ đằng sau) giả làm bành xe đạp. Khi có hiệu lệnh của cô, các trẻ giả làm xe đạp và người đi xe đạp cùng chạy bước nhỏ ( chạy bước có khoảng cách ngắn không giẫm vào chân nhau) đến vạch đích. Nhóm nào đến đích trước, hàng ngũ không bị đứt, nhóm đó thắng. - Cháu chơi tự do với bảng phấn vẽ các phương tiện giao thông mà trẻ thích Nhận xét cuối buổi .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ï9
  10. CÓ BAO NHIÊU PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG BẠN NHỈ I/ Mục tiêu: - Trẻ nhận biết nhóm phương tiện giao thông có số lượng 1, 2 - Nhận biết số 1, 2 - So sánh được chiều dài của các phương tiện giao thông - Hát và vổ tay theo nhịp bài hát: đường em đi - Trẻ biết giữ gìn đường phố sạch đẹp, không xả rác ngoài đường gây cảng trở giao thông II/ Chuẩn bị: - Các nhóm phương tiện giao thông có số lượng 1, 2 - Chữ số 1, 2 - Tàu hoả, xe ô tô chở khách - Dán các phương tiện giao thông xung quanh lớp III/ Tổ chức hoạt động: 1/Hoạt động 1: Trẻ đọc bài thơ : “ Cô dạy con” Cô gắn các phương tiện giao thông có trong bài thơ ï 10
  11. 2/ Hoạt động 2: - Hỏi trẻ có những loại phương tiện giao thông nào? - Nhóm phương tiện nào có so lượng 1 - Nhóm phương tiện nào có số lượng 2 - Cho trẻ so sánh số lượng 2 nhóm tạo sự bằng nhau Cô hướng dẫn trẻ nhận dạng số 1, 2 qua cấu tạo Luyện lớp đọc - Yêu cầu trẻ gắn phương tiện giao thông tương ứng - Cô gợi ý để giới thiệu tàu hoả và xe ô tô chở khách - Cho trẻ sosánh chiều dài của tàu hoả và xe ô tô chở khách - Gợi ý để giới thiệu xe ô tô con - Cho trẻ so sánh: tàu hoả, ô tô chở khách, ô tô con phương tiện nào dài nhất, ngắn hơn, ngắn nhất Nhắc nhở trẻ khi đi trên các PTGT không xả rác xuống lòng đường gây cảng trở giao thông 3/ Hoạt động 3: Hát và vỗ tay theo nhịp bài hát: “Đường em đi” ï 11
  12. 4/ Hoạt động 4: - Tìm các PTGT xung quanh lớp phương tiện nào có 1, phương tiện nào có 2 - Trên cơ thể người cái nào có 1, cái nào có 2 - Sử dụng vở “ Bé làm quen với toán” 5/Hoạt động 5: - Ghép tranh phương tiện giao thông - Làm sách tranh về phương tiện giao thông - Đong đo xăng dầu - Người bán vé - Đi du lịch - Chế biến thức ăn: trái cây ướp đường - Bến xe Tân phước 6/ Hoạt động 6: Trẻ có ý thức ban đầu về nghề giao thông 7/ Hoạt động 7: ï 12
  13. - Cho trẻ xem tranh: kinh khí cầu. Hỏi trẻ là gì? Có đặc điểm gì? Dùng để làm gì? Là phương tiện giao thông ở đâu? - Cho trẻ chơi trò chơi : “bé làm đèn hiệu giao thông” Cách chơi: Cô giới thiệu: ở ngã tư đường phố con thấy đèn hiệu giao thông có màu gì? Đèn đỏ( xanh, vàng)báo tín hiệu gì? Bây giờ cô mời các con làm đèn hiệu giao thông, mỗi bạn sẽ chọn 1 đèn, các con phải chú ý để bật đèn cho đúng Cô chỉ vòng tròn và nói “ đây là cột của đèn hiệu giao thông, khi nghe cô nói tín hiệu, các con sẽ nhảy vào vòng, giơ cao đèn và nói đèn màu đó nhé” Cô nói: “được đi” các bạn có đèn xanh nhảy vào vòng giơ cao đèn, cả lớp nói: “đèn xanh” Tương tự: “chuẩn bị” Đèn vàng- “dừng lại” Đèn đỏ - Cháu chơi tự do với đất nặn. Nặn các phương tiện giao thông mà bạn thích Nhận xét cuối buổi .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ï 13
  14. .............................................................................................................................. TRÈO LÊN XUỐNG THUYỀN I/ Mục tiêu: - Trẻ trèo phối hợp chân tay nhịp nhàng - Trèo lên nhẹ nhàng nhanh nhẹn - Hát và vổ tay nhịp nhàng bài hát: “Em đi chơi thuyền” - Trẻ đi trên tàu thuyền không đùa giởn, ngồi ngay ngắn II/ Chuẩn bị: - Thang leo - Sân sạch - 3 cờ: Xanh, vàng, đỏ III/ Tổ chức hoạt động: 1/Hoạt động 1: Trẻ hát bài: Em đi chơi thuyền Trò chuyện với trẻ về bạn nhỏ đi chơi thuyền ở thảo cầm viên : (Hôm nay chúng ta sẽ tập trèo lên xuống thuyền nhé!) 2/ Hoạt động 2: ï 14
  15. - Cho trẻ đi chạy theo trò chơi : Tín hiệu. Sau đó đứng thành hàng ngang theo tổ 3/ Hoạt động 3 Cô tập, trẻ tập theo cô 2l8n - Tay: đứng thẳng 2 tay giơ lên cao, dang ngang, hạ tay xuống - Chân :đứng thẳng, 2 gót chân chụm vào nhau, 2 tay chống hông, nhún xuống đầu gối hơi khuỵ, đứng thẳng lên - Lưng :đứng thẳng, 2tay gập, bàn tay chạm vai. Nghiêng người sang phải. Nghiêng người sang trái. Đứng thẳng 2 tay xuôi theo người - Bật: bật chụm chân, tách chân 4/ Hoạt động 4: Trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện giữa 2 hàng để thang leo - Cô vừa làm mẫu vừa giải thích: (trèo thang theo cách bước liên tục chân nọ, tay kia) - Cho 1 bé lên trèo thử - Lớp thực hiện. Cô đứng cạnh động viên trẻ mạnh dạn và giúp trẻ khi cần thiết 5/Hoạt động 5: Cho trẻ chơi trò chơi: “Chèo thuyền” kết hợp hát bài hát:Em đi chơi thuyền ï 15
  16. 6/ Hoạt động 6: - Xem sách tranh, truyện tranh về phương tiện giao thông, người điều khiển, làm các công việc về giao thông - Làm sách tranh về phương tiện giao thông - Đong đo xăng dầu - Người bán vé - Đi du lịch - Chế biến thức ăn: bánh mì kẹp chả - Bến cảng 7/ Hoạt động 7: Trẻ có ý thức không đùa giởn khi đi trên tàu thuyền. Không xả rác xuống sông gây ô nhiểm 8/ Hoạt động 8: - Cho trẻ xem tranh: thuyền buồm. Hỏi trẻ là phương tiện gì? Chạy ở đâu? Thuyền chạy được nhờ vào cái gì? Người lái thuyền gọi là gì? - Cho trẻ chơi trò chơi : “bé làm đèn hiệu giao thông” Cách chơi: Cô giới thiệu: ở ngã tư đường phố con thấy đèn hiệu giao thông có màu gì? ï 16
  17. Đèn đỏ( xanh, vàng)báo tín hiệu gì? Bây giờ cô mời các con làm đèn hiệu giao thông, mỗi bạn sẽ chọn 1 đèn, các con phải chú ý để bật đèn cho đúng Cô chỉ vòng tròn và nói “ đây là cột của đèn hiệu giao thông, khi nghe cô nói tín hiệu, các con sẽ nhảy vào vòng, giơ cao đèn và nói đèn màu đó nhé” Cô nói: “được đi” các bạn có đèn xanh nhảy vào vòng giơ cao đèn, cả lớp nói: “đèn xanh” Tương tự: “chuẩn bị” Đèn vàng- “dừng lại” Đèn đỏ - Cháu chơi tự do với hột hạt: Xếp hình phương tiện mà cháu thích Nhận xét cuối buổi .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ï 17
  18. ĐƯỜNG EM ĐI I/ Mục tiêu: - Trẻ hát và vận động nhịp nhàng theo bài hát: Đường em đi - Trẻ chăm chú nghe cô hát bài :Anh phi công ơi - Giáo dục trẻ đi đúng luật qui định II/ Chuẩn bị: - Cô hát và vận động tốt bài hát - Băng cát-xét III/ Tổ chức hoạt động: 1/Hoạt động 1: Cô trò chuyện với trẻ về con đường từ nhà đến trường. Trên con đường có nhiều xe cộ đi lại. Các con phải đi đúng nơi qui định 2/ Hoạt động 2: - Cô hát cho trẻ nghe bài: đường em đi, hát vừa phải nhịp nhàng, kết hợp làm điệu bộ minh hoạ theo lời bài hát - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả ï 18
  19. - Cô giới thiệu nội dung của bài hát, cách biểu hiện của bài hát “ Đi đường phải đi bên phải, không đi bên trái. Nào chúng mình cùng hát nhé.” - Cô hát vừa phải, rỏ lời, bắt giọng cho trẻ hát theo cô từ đầu đến hết bài hát. Trong quá trình trẻ hát cùng cô, nếu câu nào trẻ hát sai, cô hát mẫu lạivà hướng cho trẻ hát chính xác trọn vẹn câu hát đó. - Cho trẻ luân phiên 1 tổ hát , 1 tổ minh hoạ theo 3/ Hoạt động 3 - Cô hát cho trẻ nghe bài hát: Anh phi công ơi - Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát: Bài hát nói lên điều gì? Bài hát có hay không? Sau này khi lớn lên, con có muốn trở thành phi công lái máy bay không? - Cô hát lại 1 lần nửavừa hát vừa minh hoạ theo bài hát 4/ Hoạt động 4: Cô cho cả lớp vừa hát vừa làm điệu bộ minh hoạ theo bài hát: “Đường em đi” cùng cô 5/Hoạt động 5: - Ghép tranh phương tiện giao thông - Làm sách tranh về phương tiện giao thông ï 19
  20. - Đong đo xăng dầu - Chế biến nước uống( pha nước cam) - Bến xe 6/ Hoạt động 6: Giáo dục trẻ đi đường phải đi đúng nơi qui định tránh xẩy ra tai nạn 7/ Hoạt động 7: - Cho trẻ xem tranh:xe xích lô. Hỏi trẻ xe gì? Có đặc điểm như thế nào? Thấy nó ở đâu? Đi xích lô có ích lợi gì cho môi trường? - Cho trẻ chơi trò chơi : “bé làm đèn hiệu giao thông” Cách chơi: Cô giới thiệu: ở ngã tư đường phố con thấy đèn hiệu giao thông có màu gì? Đèn đỏ( xanh, vàng)báo tín hiệu gì? Bây giờ cô mời các con làm đèn hiệu giao thông, mỗi bạn sẽ chọn 1 đèn, các con phải chú ý để bật đèn cho đúng Cô chỉ vòng tròn và nói “ đây là cột của đèn hiệu giao thông, khi nghe cô nói tín hiệu, các con sẽ nhảy vào vòng, giơ cao đèn và nói đèn màu đó nhé” Cô nói: “được đi” các bạn có đèn xanh nhảy vào vòng giơ cao đèn, cả lớp nói: “đèn xanh” Tương tự: “chuẩn bị” Đèn vàng- “dừng lại” Đèn đỏ ï 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản