Chủ đề : Phương tiện và luật giao thông - Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông - Lớp: Lá

Chia sẻ: toyotayaris

Tham khảo tài liệu 'chủ đề : phương tiện và luật giao thông - đề tài: bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông - lớp: lá', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Chủ đề : Phương tiện và luật giao thông - Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông - Lớp: Lá

Chủ đề : Phương tiện và luật giao thông

Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông

Đối tượng: Trẻ mẫu giáo lớn

************




.
I. Mục đích – yêu cầu:

- Trẻ biết có nhiều loại phương tiện giao thông khác nhau .

- Trẻ biết tên, đặc điểm, tiếng kêu, nơi hoạt động của xe đạp,

thuyền buồm, máy bay phản lực, tàu hỏa và mở rộng kiến thức cho trẻ

về một số phương tiện giao thông khác.

- Trẻ biết phương tiện giao thông hoạt động ở các đường riêng

biệt khác nhau như: đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không, đường

sắt.

- Hình thành và phát triển ở trẻ một số các kỹ năng như: phán

đoán, so sánh, phân loại và phối hợp nhóm.

- Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông khi tham gia

giao thông.

- Trẻ được bước đầu tiếp cận với công nghệ thông tin.

- Nội dung tích hợp: làm quen với chữ viết, tạo hình, âm nhạc.

II. chuẩn bị:

- Giáo án điện tử .

- Mỗi trẻ 1 áo phông (1 đội màu đỏ,1 đội màu xanh lá cây, một

đội màu xanh dương).
- 3 mô hình phương tiện giao thông: thuyền buồm, máy bay, xe

đạp, có các thẻ từ tương ứng.

- Các tấm thảm xốp được ghép thành hình: tàu thuỷ, máy bay, ôtô

cho trẻ ngồi. Các tấm thảm xốp có dán tranh các phương tiện giao

thông.

- Các tranh lô tô các loại phương tiện giao thông có gắn nhám

dính, ba bức tranh có môi trường hoạt động của tất cả các loại hình giao

thông và một số hoạ tiết trang trí.

- 3 đèn xanh, 3 đèn đỏ, 3 hình chìa khoá, keo dán, khăn lau tay,

đĩa.

III. Các bước tiến hành:

1.Hoạt động 1: ổn định tổ chức.(Giới thiệu chương trình “hành

khách cuối cùng”)

- Cô phụ giới thiệu: Xin kính chào quý vị đại biểu và tất cả các

bạn đến với chương trình “hành khách cuối cùng” của VTV3 đài truyền

hình Việt Nam. Và chúng ta cùng gặp người dẫn chương trình cô Thu

Trang.
- Chào quý vị và các bạn. Tham gia chương trình hôm nay là các

bạn nhỏ đến từ trường mầm non Z127, xin trân trọng giới thiệu 3 đội

chơi:

-Đội màu đỏ.

-Đội màu xanh lá cây.

-Đội màu xanh dương.

- Chương trình của chúng ta gồm có 4 phần thi, đó là:

-Phần 1: Cùng nhau khám phá.

-Phần 2: Vượt qua thử thách.

-Phần 3: Ghi nhớ bước chân.

-Phần 4: Trổ tài cùng bé.

(Cô giới thiệu kết hợp với nền nhạc của chương trình “hành

khách cuối cùng”)

- Xin mời các đội chơi về vị trí để các phần thi được bắt đầu.

2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số phương tiên giao thông

(phần thi “cùng nhau khám phá”

+ Khái quát và mở rộng: Trẻ quan sát các PTGT đường bộ

đang hoạt động
trên máy tính, sau đó kể nhanh tên những PTGT mà trẻ vừa quan

sát được.

- Sau khi cả lớp đàm thoại về 3 loại hình giao thông, cô hỏi trẻ

còn có loại hình giao thông nào nữa không? Cô cho trẻ xem hình ảnh

tàu hoả đang chạy và đặt câu hỏi để trẻ trả lời những hiểu biết của mình

về tàu hoả.

=> Khái quát: Có 4 loại hình giao thông và kể tên các loại hình

giao thông đó. Cô kết hợp cho trẻ xem lại hình ảnh về các loại hình giao

thông trên máy tính.

3. Hoạt động 3: So sánh (phần thi “vượt qua thử thách”)

 Cô chiếu 4 loại hình giao thông trên máy và hỏi trẻ:

+ Tất cả các PTGT này giống nhau ở điểm nào? (Các PTGT

giống nhau ở điểm: cùng là các PTGT dùng để trở người và hàng hoá,

cùng phải chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông).

+ Các PTGT ở các loại hình giao thông lại có những điểm

khác nhau. Chúng mình cùng xem chúng khác nhau như thế nào? Cô

gợi ý cho trẻ:

- Các PTGT đường thủy đều đi ở đâu?

- Các PTGT đường bộ chạy ở đâu?
- Các PTGT đường hàng không đều bay ở đâu?

- Các PTGT đường sắt đều chạy trên đường nào?

=> Khái quát: Các loại PTGT khác nhau về đặc điểm cấu tạo và

nơi hoạt động nhưng chúng giống nhau ở điểm: cùng là các loại PTGT

dùng để trở người và hàng hóa, giúp chúng ta đi được khắp nơi trong

nước cũng như trên thế giới gặp gỡ người thân và bạn bè.

+ Giáo dục : khi hoạt động các PTGT này còn đều phải

chấp hành đúng luật giao thông.

4. Hoạt động 4: Trò chơi luyện tập

*Trò chơi 1: “Ghi nhớ bước chân”.

+ Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội chơi. Mỗi trẻ tìm và đứng

trên một tấm thảm xốp có chứa tranh các PTGT đường bộ trong con

đường của đội mình. Trẻ chỉ bước chân trên những tấm thảm xốp có

tranh các PTGT đường bộ trong suốt trò chơi. Trẻ đứng đầu cầm đèn

xanh và đèn đỏ, trẻ nghe các câu hỏi của cô kết hợp nhìn hình ảnh trên

máy tính và lựa chọn phương án trả lời bằng cách giơ đèn xanh hoặc

đèn đỏ. Nếu trẻ chọn đáp án “đúng” thì giơ đèn xanh, nếu chọn đáp án

“sai” thì giơ đèn đỏ.
+ Luật chơi: Ai có kết quả giống với máy tính thì sẽ được lên

xe buýt và chuyển đèn cho bạn phía sau. Ba trẻ tham gia chơi 1 lượt cho

tới khi tất cả trẻ cùng lên xe buýt.

+ Các câu hỏi như sau:

-Người đi bộ đi trên vỉa hè, đúng hay sai?

-Ô tô là PTGT đường thủy, đúng hay sai?

-Người đi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm, đúng hay sai?

-Thuyền buồm bay trên bầu trời, đúng hay sai?

-Trẻ em ngồi trên xe máy, không phải đội mũ bảo hiểm, đúng

hay sai?

-Gặp đèn đỏ, các PTGT phải dừng lại, đúng hay sai?

-Người ngồi trên ô tô,thò đầu thò tay ra ngoài, đúng hay sai?

-Tàu hỏa là PTGT đường sắt, đúng hay sai?

-Ô tô là PTGT đường bộ, đúng hay sai?

-Xe máy có 2 bánh, đúng hay sai?

*Trò chơi 2: “trổ tài cùng bé”.

+ Cách chơi: Để xe có thể chạy được, mỗi đội cần có một chiếc

chìa khoá. Nhưng muốn có chiếc chìa khóa các đội phải dành phần
thắng trong phần chơi “trổ tài cùng bé”. Mỗi đội sẽ tìm ra những lô tô

PTGT đã bị đặt sai môi trường hoạt động để thảo luận và sắp xếp lại

cho đúng. Sau đó dùng những họa tiết của đội mình để trang trí 1 bức

tranh giao thông thật đẹp.

+ Luật chơi: Trong khoảng thời gian là 1 bản nhạc đội nào

trang trí bức tranh đúng và đẹp nhất đội đó giành được chiếc chìa khóa

mở xe để lên đường đi du lịch, và dành phần thắng trong chương trình “

hành khách cuối cùng “ hôm nay

* Kết thúc: Cô công bố kết quả và tặng chìa khóa cho các đội

chơi. Các đội chơi cùng lên xe đi du lịch.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản