CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH VÀ BẢN LÀNG - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 7 - Thứ 5

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
40
lượt xem
3
download

CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH VÀ BẢN LÀNG - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 7 - Thứ 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi và tiến hành cho trẻ chơi. - Cô mời 2 bạn lên, 1 bạn bịt mắt và một bạn bốc lấy một đồ dùng bất kỳ và nói ra công dụng, màu sắc, cấu tạo cho bạn bịt mắt đoán. Nếu đoán được thì đổi cho bạn khác chơi, nếu không được thì bạn sẽ đoán tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH VÀ BẢN LÀNG - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 7 - Thứ 5

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH VÀ BẢN LÀNG TUẦN VII Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Tên Hoạt động - Trò chuyện 1 - ĐÓN - Trò chuyện - Trẻ kể về - Trẻ kể về - nói về gia đình Thi TRẺ về những đồ những đồ dùng những đồ dùng nhanh các đồ trẻ : khi ăn dùng trong riêng của bé. mà nhà bé dùng trong cơm gồm có gia đình. chưa có. gia đình. những ai ? cần gì,…? 2 -THỂ - Tập theo - Bài tập phát - Bài tập phát - Trò chơi : - Trò chơi : DỤC bài : Gà triển chung. triển chung. Xỉa cá mè.. cái gì đã thay VẬN trống gáy. đổi. ĐỘNG
  2. - GDÂN : 3 -HOẠT - THỂ DỤC Đi học về. - LQCC : - VĂN HỌC - TẠO HÌNH ĐỘNG : - MTXQ : B – D – Đ. : Cắt dán CHUNG Đi theo Trò chuyện và Thơ : Cái bát những đồ đường dích phân loại đồ xinh xinh. dùng trong dắc. dùng theo chất gia đình. liệu và công…. 4 -HOẠT - Chuyền - Quan sát cây - Trò chơi : - Trò chơi : - Trò chơi : ĐỘNG bóng gọi tên cối xung Cửa hàng bách Xếp hình. Bạn có gì NGOÀI đồ dùng quanh sân hoá. khác. TRỜI trong gia trường. đình. - Xây nhà của bé có tường rào, cổng ngõ, có vườn rau sạch, ao cá, chuồng heo, chuồng gà. 5 -HOẠT - Trẻ đóng vai cô giáo, vai người bán hàng, bác sĩ, gia đình có ông bà, bố, ĐỘNG mẹ,.... GÓC - Trẻ hát các bài hát theo chủ điểm. - Trẻ biết vẽ, nặn, tô màu các đồ dùng trong gia đình.
  3. - Làm quen 6 -HOẠT - Dạy trẻ làm với chữ cái : b- - Làm quen - Vệ sinh lớp - Nhận xét ĐỘNG TỰ quen với âm d-đ. với thơ : Cái học. tuyên CHỌN nhạc “Đi học - Vệ sinh cá bát xinh xinh. - Nhặt lá dương, phát về ”. nhân, lớp học. - Dặn dò, nhắc rụng làm phiếu bé - Giáo dục - Giáo dục lễ nhở sạch sân ngoan. vệ sinh. phép. trường. Thứ 5 1) Đón trẻ : THI NÓI NHANH CÁC ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH I/Mục đích : - Trẻ biết tên một số đồ dùng trong gia đình và biết công dụng của nó. - Biết bảo vệ đồ dùng. II/Chuẩn bị : - Một số đồ dùng trong gia đình. III/Cách tiến hành : - Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi và tiến hành cho trẻ chơi. - Cô mời 2 bạn lên, 1 bạn bịt mắt và một bạn bốc lấy một đồ dùng bất kỳ và nói ra công dụng, màu sắc, cấu tạo cho bạn bịt mắt đoán. Nếu đoán được thì đổi cho bạn khác chơi, nếu không được thì bạn sẽ đoán tiếp. ------------000----------- 2)Thể dục vận động : TRÒ CHƠI : XỈA CÁ MÈ I/Mục đích:
  4. - Trẻ biết chơi cùng nhau và phát triển ngôn ngữ. II/Cách chơi : - Mỗi nhóm chơi từ 10 – 12 trẻ, đứng vòng tròn, mặt xoay vào trong, tay phải chìa ra. Một trẻ đứng thành vòng tròn, vừa đi vừa đọc bài thơ và đập bàn tay của các bạn theo nhịp của lời bài (mỗi từ đọc lên đập vào một tay). Từ “Men” rơi vào trẻ nào thì trẻ đó làm “ chó”. Làm “ mèo”.Các trẻ còn lại thì làm hàng rào để giữ nhà.Người đi buôn men đứng ra khỏi vòng tròn và rao “ ai mua men không” ? Các trẻ giữ nhà đồng thanh trả lời “có” . Người đi buôn men đi tìm lối vào nhà. Trẻ giữ nhà phải giữ chặt “ nắm tay nhau” không cho vào nhà, chó sủa “ gâu gâu”, mèo kêu “meo meo” ngăn không cho người buôn men vào nhà. Người buôn men không được giằng tay người giữ nhà. Gặp cử bỏ ngõ (tức là chỗ mà trẻ không nắm tay nhau). Người buôn men vào được thì cả nhà thua.Trò chơi lặp lại. Cho trẻ vừa đi vừa đọc bài thơ : “ Xỉa cá mè Đè cá chép Chân nào đẹp Đi buôn men Chân nào đen Ở nhà làm chó làm mèo. - Tiến hành cho trẻ chơi. -----------000------------
  5. 3)Hoạt động ngoài trời : MÔN : LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC ĐỀ TÀI : THƠ : CÁI BÁT XINH XINH. I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. - Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ, đọc thơ diễn cảm. - Thể hiện âm diệu, nhip điệu phù hợp với nội dung baì thơ. 2/Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm. - Kỹ năng trả lời câu hỏi. 3/Giáo dục - Trẻ biết giữ gìn, nân niu cái chén hay những đồ dùng trong gia đình. 4)Phát triển : - Phát triển ngôn ngữ từ “ Xinh xinh”, “Nâng niu”. - Phát triển trí nhớ. - Qua nội dung bài thơ trẻ biết được quá trình hình thành cái chén. Từ đó trẻ biết ơn người lao động, các cô chú công nhân. II.Chuẩn bị: - Tranh minh họa nội dung bài thơ. - Bài thơ chữ to viết trên tờ lịch.(chữ in thường). - Các đồ dùng trong gia đình bằng đồ chơi.
  6. - Cô thuộc thơ, đọc diễn cảm bài thơ, thể hiện đúng âm điệu, giọng điệu - Giải thích từ khó “ Xinh xinh”, “Nâng niu” III. Phương pháp - Trực quan, đàm thoại ,thực hành . - Tích hợp: âm nhạc, môi trường xung quanh, trò chơi. IV/ Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1)Ổn định, dẫn dắt giới thiệu: - Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và đến - Trẻ hát và đi theo cô. góc đồ dùng. - Trẻ đàm thoại cùng - Cô trò chuyện với trẻ về các đồ dùng trong gia đình. cô. - Giáo dục: Cái bát được làm ra từ đất sét qua bàn tay - Trẻ lắng nghe. của người lao động, đổ bao giọt mồ hôi mới làm ra được. Vì vậy khi sử dụng các con phải cẩn thận, biết giữ - Trẻ về chỗ và hát gìn đồ dùng. cùng cô. Cô cũng có một bài thơ của nhà thơ Thanh Hoà , nói về đồ dùng trong gia đình. Để xem bài 5thơ đó nói về đồ dùng gì các con hãy về lớp lắng nghe cô độc thơ nhé. - Trẻ lắng nghe. 2)Hoạt động nhận thức : - Trẻ trả lời. a) Giáo viên đọc thơ cho trẻ nghe: - Trẻ lắng nghe. - Cô đọc thơ lần 1 : đọc diễn cảm.
  7. - Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả ? - Trẻ đi và hát cùng cô. Để xem các cô chú công nhân làm nên cái bát như thế nào bây giờ các con cùng cô đến xem nhé - Trẻ lắng nghe. - Chuyển đội hình đến góc truyện tranh, kết hợp bài hát : - Chú ý lắng nghe. - Cô đọc thơ lần 2 kết hợp cho trẻ xem tranh. - Trẻ lắng nghe. - Cô giải thích nội dung bài thơ : - Trẻ lắng nghe. + Khổ 1 : Nói về công việc của ba, mẹ bé làm công nhân thợ gốm ở nhà máy Bát Tràng và còn mang về cho bé một cái bát hoa đẹp nữa. - Trẻ trả lời. + Khổ 2 : Nói về quá trình hình thành nên cái bát - Trẻ lắng nghe. hoa. Từ bùn, đất sét qua sự lao động cực nhọc của cha - Trẻ chú ý. mẹ các con. - Lớp đọc. + Khổ 3 : Sự trân trọng giữ gìn cái bát hoa cảu bé, - Tổ đọc. bé yêu thích, nhẹ nhàng khi cầm. - Nhóm đọc. - Cô giải thích từ khó : - Cá nhân đọc. + Xinh xinh : nhỏ, đẹp. - Lớp đọc. + Nâng niu : giữ cẩn thận. - Trẻ vừa đi vừa hát. - Ở nhà các con ăn cơm bằng cái gì ? - Các con có nâng niu chúng không ? - Trẻ lắng nghe. - Các con giỏi lắm, bây gìơ các con lắng nghe cô đọc lại bài thơ nhé. - Cô đọc thơ lần 3 kết hợp chỉ vào đầu dòng của câu thơ. - Trẻ trả lời.
  8. b)Dạy trẻ đọc thơ: - Cho lớp đọc thơ chữ to cùng cô.( cô chỉ vào đầu câu) - Cô cất thơ chữ to và mời từng tổ đọc. - Cô mời nhóm đọc, ( 2-3 nhóm) đọc luân phiên, nối - Trẻ lắng nghe. tiếp bài thơ. - Cô mời các nhân trẻ đọc.( 3-4 trẻ đọc) - Cho lớp đọc lại 1 lần. - Trẻ thực hiện. c) Đàm thoại : - Cho trẻ đến vườn cổ tích vừa đi vừa hát cùng cô bài “ Vui đến trường”. - Các con đã đến vườn cổ tích rồi, ở đây cô tiên có rất nhiều bông hoa đẹp, trong mỗi bông hoa có một bí mật, các con có thích khám phá bí mật đó không nào ? Để xem bí mật đó như thế nào, các con hái hoa nhé. Lần lượt cho trẻ hái hoa, cô đàm thoại cùng trẻ với hệ thống câu hỏi : - Các con vừa được học bài thơ gì ? - Bài thơ “ Cái bát xinh xinh” của tác giả nào ? - Bài thơ gồm có những ai ? - Ai mang về cho bé cái bát ? - Cái bát được làm từ gì ? - Vậy ai làm ra cái bát ? - Cái bát dùng để làm gì ?
  9. * Giáo dục : Các con à ! cái bát mà các con dùng để ăn cơm hàng ngày, là do ba, mẹ (hoặc các cô chú công nhân) làm ra từ bùn, đất sét rất vất vả đấy các con à. Vì thế các con phải biết yêu quí, dọn rửa, cất giữ cẩn thận mỗi khi dùng xong các con nhớ chưa nào. d)Hoạt động chuyển tiếp : Cho trẻ về góc vẽ tranh cái bát. --------------000------------- 4)Hoạt động ngoài trời: TRÒ CHƠI : XẾP HÌNH I/Mục đích: - Phát triển óc quan sát, ghi nhớ và sự sáng tạo . II/Chuẩn bị : - Sân dạo chơi sạch. - Mỗi nhóm có một số hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhất cắt bằng giấy bìa cứng.Mỗi loại có từ 2 – 4 hình và có màu sắc khác nhau. - Một số mẫu hình đồ vật vẽ và tìm. - Số trẻ chơi : 5 trẻ. III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định tổ chức:
  10. - Hôm nay cô sẽ cho các con chơi trò chơi xếp hình. Bây giờ các con hát một bài.(Cho trẻ ngồi thành hình chữ u) 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Cô hướng dẫn cách chơi. b/ Hoạt động tập thể: - Phát cho các cháu số hình đã chuẩn bị sẵn, cho các chau xem tranh mẫu sau đó cho các cháu chơi. Dùng các hình mà cô đã phát xếp thành xe ôtô, tàu thuỷ hay nhà. - Tiến hành cho trẻ xếp. Trong quá trình trẻ xếp cô theo dõi, hưóng dẫn, động viên, tuyên dương nhắc nhở, để trẻ hoàn thành sản phẩm của mình. c/ Trò chơi tự chọn: - Cho trẻ tự hình dung lại và vẽ dưới sàn nhà. 3/ Kết thúc: -Tập trung trẻ , nhận xét , tuyên dương , giáo dục. -------------000------------
  11. 6)Hoạt động tự chọn : VỆ SINH LỚP HỌC- NHẶC LÁ RỤNG LÀM SẠCH SÂN TRƯỜNG. I/Mục đích: - Trẻ biết giữ vệ sinh chung. II/Chuẩn bị : - Chổi, giỏ đựng rác. III/Cách tiến hành: - Cho lớp hát bài “ Vui đến trường”. Các con à, ông bà ta thường nói “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Nhà cửa thì phải sạch sẽ, thoáng mát. Lớp học cũng vậy, các con phải giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi. Các con nên dọn dẹp phòng học, sân trường sau ngày làm việc, học tập, các con rõ chưa nào ?.Bây giờ lớp mình hãy ra sân nhặt lá rụng cùng cô nhé. - Cho trẻ vệ sinh sạch sẽ. - Dặn dò, nhắc nhở. ---------------- ------------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản