CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 16 - Thứ 4

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

0
40
lượt xem
3
download

CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 16 - Thứ 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/Mục đích: - Rèn thể lực cho trẻ, đồng thời tập trẻ có tính trật tự, tự giác khi học… II/Chuẩn bị : - Sân sạch sẽ. - 03 quả bóng. III/Cách tiến hành : 1)Khởi động : - Cho trẻ làm đoàn tàu đi ra ngoài, tau đi chậm, tàu đi nhanh, tàu lên dốc, tàu xuống dốc. 2)Trọng động : ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 16 - Thứ 4

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN TUẦN XVI Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Tên Hoạt động 1 - ĐÓN - Trò chuyện về - Trò chuyện với - Trò chuyện về - Trò chuyện về - Trò chuyện về TRẺ một số loại qủa trẻ về một số một số loại quả vườn cây nhà các loại quả nhà có ở địa loại quả mà trẻ trẻ thường ăn. bé. bé có. phương. biết. 2 -THỂ - Tập theo bài : - Bắt bóng và - Bài tập phát - Bài tập phát DỤC Gieo hạt và vận nói tên các loại triển chung. triển chung. VẬN động qua trò quả. - Trò chơi : Quy - Trò chơi : Thi ĐỘNG chơi. trình ăn quả. xem ai gọi nhanh tên quả. 3 -HOẠT - THỂ DỤC : - MTXQ : Một - LQVT : - VĂN HỌC : - LQCC : ĐỘNG Bật liên tục vào số loại quả. Hình tam giác, Thơ : Hoa kết Tô : g - y. CHUNG - TẠO HÌNH : trái.
  2. vòng. Nặn các loại hình chữ nhật. - HĐG - HĐG - GDÂN : quả. - HĐG Qủa gì. 4 -HOẠT - Quan sát các - Quan sát một - Quan sát một - Quan sát loại - Quan sát loại ĐỘNG loại quả. số loại quả có ở số loại quả có quả có muối. quả không có NGOÀI địa phương. hạt. hạt. TRỜI 5 -HOẠT - Xây mô hình vườn, cây ăn quả. ĐỘNG - Góc phân vai : bác sĩ, gia đình, bán hàng. GÓC - Trẻ biết hát các bài hát theo chủ điểm. - Dạy trẻ làm - Trẻ làm quen - Biểu diễn văn 6 -HOẠT - Làm quen với quen với tiếng - Trẻ làm quen với tiếng việt : nghệ. ĐỘNG TỰ một số loại quả. việt : quả na, với thơ : Hoa chua, ngọt, - Nhận xét tuyên CHỌN quả xoài, quả kết trái. đắng,cay,chát. dương, phát - Dặn dò, nhắc ổi,… - Dạy trẻ làm phiếu bé ngoan. nhở. - Giáo dục vệ - Giáo dục lễ sinh. quen với âm phép. nhạc .
  3. Thứ 4 1)Đón trẻ: TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LOẠI QUẢ BÉ THƯỜNG ĂN. I/Mục đích: - Trẻ kể được những loại quả bé thường ăn hằng ngày . II/Chuẩn bị: - Một số quả phổ biến. III/Tiến hành: 1/Ổn định: - Cho trẻ đi thành vòng tròn và hát bài “Qủa gì”. - Các con vừa hát bài nói về con quả. Bây giờ các con hãy kể cho cô nghe các loại quả mà các con thường ăn. - Qủa đó là quả gì ? - Có hạt hay không ? - Bỏ vỏ hay ăn vỏ ? - Bố mẹ trồng hay là hái trên rừng ? - Cô gọi lần lượt từng trẻ đứng dậy kể. - Cô tóm lại : 2)Kết thúc : cho trẻ một bài thơ. - Chuyển hoạt động. ---------------000--------------
  4. 2) Thể dục vận động : CHUYỀN BÓNG GỌI TÊN CÁC LOẠI QUẢ. I/Mục đích: - Rèn thể lực cho trẻ, đồng thời tập trẻ có tính trật tự, tự giác khi học… II/Chuẩn bị : - Sân sạch sẽ. - 03 quả bóng. III/Cách tiến hành : 1)Khởi động : - Cho trẻ làm đoàn tàu đi ra ngoài, tau đi chậm, tàu đi nhanh, tàu lên dốc, tàu xuống dốc. 2)Trọng động : - Tập trung trẻ thành vòng tròn thành ba nhóm, mỗi nhóm 8 bạn. Một trẻ cầm bóng bằng hai tay chuyền cho bạn bên cạnh đồng thời nói tên một loại quả, nếu trẻ nào không nói được tên quả thì phạt nhảy lò cò. 3)Hồi tĩnh : Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng. - Cho trẻ chơi trò chơi : Bắt bướm. - Cô phổ biến luật chơi,cách chơi và cho trẻ tiến hành chơi. -----------000-----------
  5. 3)HOẠT ĐỘNG CHUNG: GIÁO ÁN MÔN TOÁN ĐỀ TÀI : HÌNH TAM GIÁC – HÌNH CHỮ NHẬT. I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức. - Trẻ phân biệt được hình tam giác, hình chữ nhật. 2/Kỹ năng: - Liên hệ được các hình trong thực tế. 3/Giáo dục - Nghiêm túc trong giờ học, biết làm theo yêu cầu của cô . - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi. 4/Phát triển : - Khả năng tư duy. - Khả năng quan sát. - Khả năng ghi nhớ chú ý có chủ định, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. II/ Chuẩn bị : - Hình tam giác, hình chữ nhật (to, nhỏ). - Trẻ hình tam giác, hình chữ nhật không bằng nhau. - Bố trí quanh lớp một số đồ dùng có dạng hình tam giác, hình chữ nhật. III/Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : MTXQ, âm nhạc, trò chơi. IV/ Cách tiến hành :
  6. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1/Ổn định : - Cho lớp hát bài “Qủa bóng” - Lớp hát. - Hỏi trẻ vừa hát bài hát nói về quả gì ? - Trẻ trả lời. - Qủa bóng có dạng hình gì ? ? - Hình tròn lăn được không ? - Trẻ trả lời. - Hôm trước cô đã cho lớp mình làm quen với hình tròn, hình vuông. ? - Trẻ lên gắn. - Hôm nay cô sẽ dạy cho các con phân biệt - Trẻ lắng nghe. được hình vuông, hình tròn. Bây giờ con nào giỏi lên lấy hình tròn gắn lên bảng, mời tiếp một trẻ lên gắn hình vuông. Đây là hai hình mà các con đã được làm - Trẻ chú ý quan sát. quen hôm trước. - Lớp đồng thanh. 2/Hoạt động nhận thức . - Trẻ sờ theo cô. a/ Bài tập hướng dẫn của giáo viên. - Trẻ trả lời. + Cô giới thiệu hình tam giác. - Trẻ chú ý. - Cho lớp đọc : hình tam giác. - Lớp đồng thanh. - Mời tổ đọc, cá nhân đọc. - Cô cho trẻ cầm hình tam giác và sờ. - Trẻ trả lời. - Cô gắn hình tam giác lên bảng. - Trẻ trả lời. - Cô sờ vào cạnh đáy và hỏi trẻ, cạnh này dài hay - Trẻ trả lời. ngắn ? - Trẻ lắng nghe.
  7. - Cô sờ vào cạnh huyền và hỏi tương tự. - Trẻ lắng nghe. + Cô giới thiệu hình chữ nhật : - Trẻ chú ý và trả lời. - Cho lớp đọc. - Trẻ trả lời. - Mời tổ, cá nhân đọc. - Trẻ chú ý. - Cho trẻ đếm số góc. - Trẻ trả lời. - Cô sờ vào hai cạnh dài và hỏi trẻ : hai cạnh này - Trẻ thực hành theo yêu thế nào ? cầu của cô. - Cô sờ vào hai cạnh ngắn và hỏi trẻ hai cạnh này - Dài hơn. thế nào ? - Ngắn hơn. - Cô chỉ vào hai cạnh dài nói hai cạnh này dài - Trẻ cầm hình chữ nhật bằng nhau. giơ lên và đọc. - Cô chỉ vào hai cạnh ngắn và nói hai cạnh ngắn - Trẻ sờ cùng cô. bằng nhau. - Dài hơn. - Sau đó cô cầm hai sợ dây để đo hai cạnh dài và - Ngắn hơn. hai cạnh ngắn, sau đó hỏi trẻ cạnh nào dài hơn. - 3 cạnh. - Bây giờ con nào giỏi cho cô và các bạn biết các con được làm quen với hình gì ? - 4 cạnh. - Cô cầm hai hình tam giác ghép lại thành hình - Trẻ tìm và trả lời. chữ nhật. - Trẻ trả lời. - Cô lấy hình chữ nhật ghép lại và hỏi trẻ hình gì ? b) Thực hành của trẻ : - Trẻ trả lời. + Bây giờ các con sờ tay vào rổ và lấy hình tam giác. - Trẻ thực hiện theo yêu - Cho trẻ cầm và sờ theo cô. cầu của cô.
  8. - Cô kết luận : htg có ba cạnh. - Cô sờ cạnh đáy và hỏi trẻ cạnh này là cạnh gì ? Và sờ vào cạnh bên và hỏi trẻ cạnh này thế nào so với cạnh vừa sờ. +Cho trẻ lấy hình chữ nhật : - Cho trẻ lấy hình chữ nhật sờ và nói : HCN có 4 cạnh, hai cạnh dài bằng nhau và hai cạnh ngắn bằng nhau. - Cô sờ vào hai cạnh dài và hỏi trẻ hai cạnh này là hai cạnh gì ? - Hai cạnh này là hai cạnh gì ? - Hỏi trẻ hình tam giác có mấy cạnh ? - Hình chữ nhật có mấy cạnh ? c)Liên hệ thực tế : - Cô chuẩn bị sẵn ngôi nhà. - Các con xem trong lớp mình chỗ nào có hình tam giác ? - Các con xem trong lớp mình chỗ nào có hình chữ nhật ? 3/Trò chơi - Hỏi lại trẻ hình tam giác có mấy cạnh ? - Vậy khi cô gõ 3 tiếng xắc xô thì các con chọn hình gì ? - Khi cô gõ 4 tiếng xắc xô thì các con chọ hình gì ?
  9. - Cô vẽ sẵn dưới đất sau đó cho trẻ vừa đi vừa hát. Khi cô nói xếp hình tam giác, thì trẻ xếp lại. Xếp hình chữ nhật. + Kết thúc : cho trẻ hát bài quả bóng và xếp thành vòng tròn. -------------000------------ 4)Hoạt động ngoài trời : QUAN SÁT MỘT SỐ LOẠI QUẢ CÓ HẠT. I/Mục đích: - Trẻ biết được những loại quả có hạt như : khế, ổi, chanh, cam,…. II/Chuẩn bị : - Một số loại quả : ổi, chanh, khế, cam,… III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định giới thiệu : - Các con à, để biết những loại quả nào có hạt, bây giờ các con cùng cô khám phá chúng nhé. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Cô chia các qủ ra thành nhiều phần để tre dể quan sát và nhận thấy. b/ Hoạt động tập thể: - Cô cầm từng quả giơ lên và hỏi trẻ. - Ổi có hạt không ?
  10. - Hạt nhiều hay ít ? - Tương tự cô hỏi đối với các loại quả trên. c/ Trò chơi tự chọn: - Trò chơi : Trốn tìm. - Chuẩn bị : những đồ chơi sẵn có ở lớp (búp bê, thỏ, gấu) - Luật chơi : cô đếm tới 5 trẻ mới mở mắt ra tìm. - Cách chơi : cô đặt từng đồ chơi lên bàn và hỏi trẻ : đây là con gì ?. Trẻ trẻ lời : búp bê, thỏ,.., cô nói tiếp các bạn búp bê rất muốn chơi trốn với các con. Bạn nào thích chơi với búp bê nào ? - Gọi hai trẻ lên chơi, các con nhắm mắt lại, khi cô đếm đến 5 thì các con mở mắt xem, các con vật trốn đi đâu. Còn các bạn khác theo dõi xem bạn nói có đúng không. Khi trẻ nhắm mắt cô giấu đồ chơi vào những chỗ : sau lưng cô, trong hộch bàn,.. và đếm tới 5 thì trẻ mở mắt đi tìm, khi tìm được trẻ giơ cao đồ chơi và nói rõ vị trí mình tìm thấy. - Ví dụ : tôi thấy búp bê trên giá sách. 3/ Kết thúc: - Cho lớp hát một bài. -------------000----------
  11. 6)Hoạt động tự chọn : LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC THƠ : HOA KẾT TRÁI. I/Mục đích : - Giúp trẻ làm quen với thơ. - Trẻ thuộc thơ, biết được tựa đè, tác giả. II/Chuẩn bị : - Cô thuộc thơ. III/Cách tiến hành : - Cô đọc thơ cho trẻ nghe. - Cô đọc trước, trẻ đọc sau. - Cô và trẻ cùng đọc. - Dặn dò, nhắc nhở. - Giáo dục vệ sinh. ---------------- ------------------ Hoạt động góc : XÂY DỰNG VƯỜN CÂY ĂN QUẢ. I/ Yêu cầu: - Trẻ biết xây dựng mô hình vườn cây ăn quả. - Trẻ biết đóng vai làm cô bán hàng, biết chào hỏi, biết nói lời cảm ơn, biết bố trí hàng đẹp mắt.
  12. - Trẻ biết trang trí trái cây đẹp mắt. - Trẻ biết vẽ, nặn, tô màu các loại trái cây. - Trẻ biết hát, múa những bài hát về thế giới thiên nhiên. - Trẻ biết làm bác sĩ. - Trẻ biết kết hợp cùng nhau khi chơi. II/Chuẩn bị : - Vườn cây ăn quả. - Một số trái cây bằng nhựa. - Giấy vẽ, bút màu, bút chì, rổ để trẻ vẽ, tô màu các loại quả. - Tranh vẽ các loại trái cây để trẻ tô màu. - Bộ đồ chơi gia đình. - Bộ đồ bác sĩ. III/Phương pháp : - Đàm thoại, thực hành, hướng dẫn, gợi ý. - Tích hợp : Âm nhạc, MTXQ. IVCách tiến hành : 1)Thỏa thuận trước khi chơi : - Trẻ hát cùng cô bài “Qủa gì” . Đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát : - Các con vừa hát bài hát nói về quả gì ? Thế các loại quả đó ở đâu mà có ? - Bây giờ các con thích xây dựng vườn cây ăn quả không ? - Cô giới thiệu các góc chơi : góc xây dựng, góc bác sĩ, bán hàng, góc nghệ thuật, góc nội trợ, góc thiên nhiên.
  13. - Nhắc nhở trẻ về góc chơi, đoàn kết, nhường nhịn, kết hợp cùng nhau. 2)Qúa trình chơi : - Góc xây dựng : Muốn có thật nhiều trái cây để ăn thì chúng ta phải làm gì? Cô hỏi : + Muốn có cây trồng thì mua ở đâu ? + Các loại cây đó gọi chung là cây gì ? + Khi trồng thì có chăm sóc, bón phân, tưới nước cho cây không ? + Có được bẽ cành, hái hoa không ? + Khi có nhiều quả thì mang đi đâu để bán ? - Góc phân vai : + Nhóm gia đình : 1 trẻ làm mẹ. . Xin hỏi : hôm nay mẹ mua thật nhiều trái cây để làm gì ? . Các thứ đó mua ở đâu ? . Khi mua cần chọn những trái cây như thế nào ? + Nhóm cô giáo : 1 trẻ đóng vai cô giáo dạy học sinh: . Hôm nay cô giáo kể chuyện gì cho học sinh ? . Trong truyện có những ai ? . Con thích ai nhất . Cô dạy trẻ hát bài hát gì ? Chơi trò chơi gì ?... + Nhóm bác sĩ : 1 trẻ làm bác sĩ, 1 trẻ làm ytá và có thái độ ân cần đối với bệnh nhân. . Các con ơi ! hôm nay nhà cô Hai có bạn Lan ăn trái cây bị thương, bây giờ các con hãy giúp bạn làm bớt thương nào. . Khi bị thương thì bác sỹ cho bạn uống những gì ?
  14. . Chanh ở đâu mà có ? . Cần chọn những quả chanh như thế nào ? - Góc nghệ thuật : Vẽ, nặn, tô màu các loại quả mà trẻ thích. + Hôm nay các con vẽ gì ? + Muốn vẽ sản phẩm đẹp các bạn cần gì ? + Muốn bức tranh đẹp, thì dùng gì để tô ? + Dùng gì để nặn ? - Góc âm nhạc : + Hôm nay các con hát những bài hát về thế giới thiên nhiên để các bạn thưởng thức nhé. Trẻ vào góc chơi trẻ thích, cô nhập vào chơi cùng trẻ, phân vai chơi và tiến hành cho trẻ chơi - Cô theo dõi, động viên, khuyến khích trẻ chơi, mở rộng nội dung chơi. - Tuyên dương và uốn nắn trẻ kịp thời. - Tạo mối quan hệ giữa các nhóm chơi. - Gần hết giờ nhắc trẻ hoàn thành trò chơi. 3)Nhận xét sau khi chơi : - Cho trẻ dừng chơi. - Cô đến góc nghệ thuật cho trẻ nhận xét, cô bổ sung. - Cô dẫn trẻ đến góc học tập, cho trẻ nhận xét, cô bổ sung. - Cô dẫn trẻ đến góc phân vai, cho trẻ nhận xét, cô nhận xét lại. - Dẫn tất cả trẻ đến góc xây dựng, cô cho bác trưởng công trình tự nhận xét, các bạn nhận xét, cô nhận xét lại ( góc chính).
  15. - Cho lớp đọc bài thơ và đi ra ngoài. - Cho trẻ dọn đồ dùng, vệ sinh cá nhân. ---------------- ---------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản