CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 17 - Thứ 4

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
40
lượt xem
4
download

CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 17 - Thứ 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/Mục đích: - Rèn thể lực cho trẻ, đồng thời tập trẻ có tính trật tự, tự giác khi học, phát triển trí nhớ,… II/Chuẩn bị : - Sân sạch sẽ. - 03 quả bóng. III/Cách tiến hành : 1)Khởi động : - Cho trẻ làm đoàn tàu đi ra ngoài, tàu đi chậm, tàu đi nhanh, tàu lên dốc, tàu xuống dốc. 2)Trọng động : ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 17 - Thứ 4

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN TUẦN XVII Thứ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Tên Hoạt động 1 - ĐÓN - Trò chuyện về - Trò chuyện với - Trò chuyện về - Trò chuyện về - Trò chuyện về TRẺ hai ngày nghỉ trẻ về một số một số loại rau vườn rau nhà các loại rau và cuối tuần. loại rau . có ở địa bé. món ăn từ rau. phương. 2 -THỂ - Tập theo bài : - Chuyền bóng - Bài tập hô hấp. - Bài tập hô hấp. DỤC Con gà trống và và nói tên các - Trò chơi : Đổi - Trò chơi : Thi VẬN vận động qua loại rau. chỗ về các loại xem ai gọi ĐỘNG trò chơi. rau. nhanh tên rau quen thuộc. 3 -HOẠT - THỂ DỤC : - MTXQ : Một - LQVT : - VĂN HỌC : - LQCC : ĐỘNG Trèo lên xuống số loại rau. Ôn các hình. Thơ : Bắp cải. S - X. CHUNG - TẠO HÌNH :
  2. ghế. Cắt dán củ cà - HĐG - HĐG - HĐG - GDÂN : rốt. Lá xanh. 4 -HOẠT - Quan sát và - Quan sát một - Quan sát một - Quan sát một - Quan sát một ĐỘNG gọi tên các loại số loại rau có ở số loại rau ăn lá. số loại rau ăn số loại rau ăn NGOÀI rau. địa phương. quả. củ.. TRỜI 5 -HOẠT - Xây mô hình vườn rau xanh. ĐỘNG - Góc phân vai : bác sĩ, gia đình, bán hàng. GÓC - Trẻ biết hát các bài hát theo chủ điểm. - Dạy trẻ làm - Trẻ làm quen - Biểu diễn văn 6 -HOẠT - Làm quen với quen với tiếng - Trẻ làm quen với tiếng việt : nghệ. ĐỘNG TỰ một số loại rau. việt : rau muốn, với thơ : Bắp Xào, luộc, canh, - Nhận xét tuyên CHỌN rau ngót, cà rốt, cải. rán. dương, phát - Dặn dò, nhắc bí đao, su - Dạy trẻ làm phiếu bé ngoan. nhở. - Giáo dục dinh hào,… quen với âm dưỡng. - Giáo dục lễ nhạc : Đi cấy . phép.
  3. Thứ 4 1)Đón trẻ: TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LOẠI RAU CÓ Ở ĐỊA PHƯƠNG. I/Mục đích: - Trẻ kể được những loại rau bé thường ăn hằng ngày có ở địa phương. II/Chuẩn bị: - Một số quả phổ biến. III/Tiến hành: 1/Ổn định: - Cho trẻ đi thành vòng tròn và đọc bài thơ : “Bắp cải ”. - Các con vừa đọc bài thơ nói về rau gì ?. Bây giờ các con hãy kể cho cô nghe các loại rau mà các con thường ăn có ở địa phương các con nào. - Rau đó là rau gì ? - Rau có màu gì ? - Rau này ăn làm sao ? - Ăn cộng hay ăn lá ? - Ăn sống được không ? - Rau trồng hay tự mọc ? - Cô gọi lần lượt từng trẻ đứng dậy kể. - Cô tóm lại : 2)Kết thúc : cho trẻ chơi trò chơi : gieo hạt.
  4. - Chuyển hoạt động. ---------------000-------------- 2) Thể dục vận động : CHUYỀN BÓNG GỌI TÊN CÁC LOẠI RAU. I/Mục đích: - Rèn thể lực cho trẻ, đồng thời tập trẻ có tính trật tự, tự giác khi học, phát triển trí nhớ,… II/Chuẩn bị : - Sân sạch sẽ. - 03 quả bóng. III/Cách tiến hành : 1)Khởi động : - Cho trẻ làm đoàn tàu đi ra ngoài, tàu đi chậm, tàu đi nhanh, tàu lên dốc, tàu xuống dốc. 2)Trọng động : - Tập trung trẻ thành vòng tròn thành ba nhóm, mỗi nhóm 8 bạn. Một trẻ cầm bóng bằng hai tay chuyền cho bạn bên cạnh đồng thời nói tên một loại rau, nếu trẻ nào không nói được tên rau thì phạt nhảy lò cò. 3)Hồi tĩnh : Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng. - Cho trẻ chơi trò chơi : gieo hạt. - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi và cho trẻ tiến hành chơi. -----------000-----------
  5. 3)HOẠT ĐỘNG CHUNG: GIÁO ÁN MÔN TOÁN ĐỀ TÀI : ÔN CÁC HÌNH. I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức. - Trẻ củng cố nhận biết về các hình : vuông, tròn, tam giác, chữ nhật. - Trẻ phân biệt được hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, hình tròn. 2/Kỹ năng: - Liên hệ được các hình trong thực tế. 3/Giáo dục - Nghiêm túc trong giờ học, biết làm theo yêu cầu của cô . - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi. 4/Phát triển : - Khả năng tư duy. - Khả năng quan sát. - Khả năng ghi nhớ chú ý có chủ định, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. II/ Chuẩn bị : - Hình tam giác, hình chữ nhật, hình vuô ng, hình tròn (to, nhỏ). - Một số que tính ngắn, dài (4 ngắn, 2 dài). - Bố trí quanh lớp một số đồ dùng có dạng hình tam giác, hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn. - Một số đồ dùng, đồ chơi có dạng hình tròn, vuông, tam giác, HCN như : hộp bánh, đồng hồ, hộp mứt,…
  6. III/Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : Âm nhạc, trò chơi. IV/ Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1/Ổn định : - Cho lớp chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ diệu” - Lớp chơi chọn hình theo yêu cầu của cô. - Cô cho từng nhóm hai trẻ lên thi xem ai chọn - Trẻ thi đua chơi. nhanh được hình : vuông, tròn, tam giác, HCN. - Trẻ tìm. - Cho trẻ tìm đồ dùng đồ chơi trong lớp có dạng hình tam giác, hình tròn, hình vuông, HCN. - Trẻ lắng nghe. - Hôm trước cô đã cho lớp mình làm quen với hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật . - Trẻ lấy que tính trong rổ - Hôm nay cô sẽ ôn lại các hình này nhé. ra xếp. 2/Hoạt động nhận thức . - Trẻ trả lời a/ Bài tập hướng dẫn của giáo viên. - Dài không bằng nhau. + Cho trẻ xếp hình vuông, hình tròn, hình tam - Trẻ xếp 4 que ngắn. giác, hình chữ nhật. - Trẻ xếp theo yêu cầu của - Thế mỗi bạn có mấy que tính ?. cô. - Các que tính như thế nào với nhau ?. - Trẻ so sánh hình của - Bây giờ các con hãy xếp hình vuông nhé. mình với hình trên bảng.
  7. - Cho tre xếp hình tam giác, hình chữ nhật. - Cô theo dõi, quan sát trẻ xếp. - Trẻ trả lời. - Cô cũng xếp các hình và gắn lên bảng. - Trẻ tính. + Cô hỏi trẻ : - Tinhso sánh. - Xếp hình vuông bằng mấy que tính ?. - Trẻ lắng nghe. - Hình tam giác, hình chữ nhật bằng mấy que tính - Trẻ dài bằng nhau. ?. - 2 que dài, 2 que ngắn. - Cho trẻ tính lại số que đã số que đã xếp từng - Trẻ hát. hình. - Trẻ thực hiện. - Cho trẻ so sánh các que tính đã xếp hính vuông - Trẻ sờ theo cô. ? - Trẻ thực hành theo yêu + Cô hỏi : cầu của cô. - Bốn que tính xếp hình vuông như thế nào với - Nóc nhà. nhau ? - Bảng đen. - Bốn que tính xếp hình chữ nhật như thế nào với nhau ? - Cửa sổ. b) Thực hành của trẻ : - Trẻ trả lời. Cho lớp hát 1 bài. + Bây giờ các con sờ tay vào rổ và lấy hình chữ - Trẻ thực hiện theo yêu nhật. cầu của cô. - Cho trẻ cầm và sờ theo cô. - Cho trẻ cầm và sờ theo cô. - Cô kết luận :. - Tre chơi. - Tương tự cho trẻ chọn các hình còn lại.
  8. c)Liên hệ thực tế : - Cô chuẩn bị sẵn ngôi nhà. - Các con xem trong lớp mình chỗ nào có hình tam giác ? - Các con xem trong lớp mình chỗ nào có hình chữ nhật ? - Các con xem trong lớp mình chỗ nào có hình vuông ? - Hằng ngày các con ăn cơm bằng gì ? Vậy chén có dạng hình gì ? 3/Trò chơi - Cô vẽ sẵn các hình dưới đất sau đó cho trẻ vừa đi vừa hát. Khi cô nói xếp hình tam giác, thì trẻ xếp lại. Xếp hình chữ nhật. hình vuông, hình tròn. Trẻ cầm tay và xếp thành hình đó. + Trò chơi : Tìm nhà. - Trẻ vừa đi vừa hát, khi nào nghe hiệu lệnh tìm nhà hình : vuông, tròn, tam giác, HCN, thì trẻ chạy về đúng ngôi nhà. Có thể nói về hình có 4 cạnh bằng nhau, hình có hai cạnh dài, hai cạnh ngắn. Cho trẻ chơi 3 – 4 lần. -------------000------------
  9. 4)Hoạt động ngoài trời : QUAN SÁT MỘT SỐ LOẠI RAU ĂN LÁ. I/Mục đích: - Trẻ biết được những loại rau ăn lá như : rau ngót, rau má, … II/Chuẩn bị : - Một số loại rau ăn lá. III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định giới thiệu : - Các con à, để biết những loại quả nào ăn lá, bây giờ các con cùng cô khám phá chúng nhé. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Cô để rau ăn lá lên bàn để trẻ quan sát và nhận thấy. b/ Hoạt động tập thể: - Cô cầm từng loại rau giơ lên và hỏi trẻ. - Đố các con đây là rau gì ? - Rau này ăn lá hay ăn cả lá lẫn cộng ? - Cách chế biến ra sao ? (xào, luộc, nấu canh, ăn sống,…)? - Rau này ở đâu mà có ? - Tương tự cô hỏi đối với các loại rau khác. c/ Trò chơi tự chọn: + Trò chơi : Trốn tìm. - Chuẩn bị : những đồ chơi sẵn có ở lớp (búp bê, thỏ, gấu) - Luật chơi : cô đếm tới 5 trẻ mới mở mắt ra tìm.
  10. - Cách chơi : cô đặt từng đồ chơi lên bàn và hỏi trẻ : đây là con gì ?. Trẻ trẻ lời : búp bê, thỏ,.., cô nói tiếp các bạn búp bê rất muốn chơi trốn với các con. Bạn nào thích chơi với búp bê nào ? - Gọi hai trẻ lên chơi, các con nhắm mắt lại, khi cô đếm đến 5 thì các con mở mắt xem, các con vật trốn đi đâu. Còn các bạn khác theo dõi xem bạn nói có đúng không. Khi trẻ nhắm mắt cô giấu đồ chơi vào những chỗ : sau lưng cô, trong hộch bàn,.. và đếm tới 5 thì trẻ mở mắt đi tìm, khi tìm được trẻ giơ cao đồ chơi và nói rõ vị trí mình tìm thấy. - Ví dụ : tôi thấy búp bê trên giá sách. + Về đúng nhà các loại rau. - Cô phổ biến cách chơi và luật chơi cho trẻ tiến hành chơi. 3/ Kết thúc: - Cho lớp hát một bài. -------------000---------- 6)Hoạt động tự chọn : LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC THƠ : BẮP CẢI. I/Mục đích : - Giúp trẻ làm quen với thơ. - Trẻ thuộc thơ, biết được tựa đề, tác giả. II/Chuẩn bị : - Cô thuộc thơ. III/Cách tiến hành :
  11. - Cô đọc thơ cho trẻ nghe. - Cô đọc trước, trẻ đọc sau. - Cô và trẻ cùng đọc. - Dặn dò, nhắc nhở. - Giáo dục vệ sinh. ---------------- ------------------ Hoạt động góc : XÂY DỰNG VƯỜN RAU XANH. I/ Yêu cầu: - Trẻ biết xây dựng mô hình vườn rau xanh. - Trẻ biết đóng vai làm cô bán hàng, biết chào hỏi, biết nói lời cảm ơn, biết bố trí hàng đẹp mắt. - Trẻ biết sắp xếp các loại rau theo từng loại. - Trẻ biết vẽ, nặn, tô màu các loại rau. - Trẻ biết hát, múa những bài hát về thế giới thiên nhiên. - Trẻ biết làm bác sĩ. - Trẻ biết kết hợp cùng nhau khi chơi. II/Chuẩn bị : - Vườn rau xanh. - Một số loại rau thật. - Giấy vẽ, bút màu, bút chì, rổ để trẻ vẽ, tô màu các loại rau. - Tranh vẽ các loại rau để trẻ tô màu.
  12. - Bộ đồ chơi gia đình. - Bộ đồ bác sĩ. III/Phương pháp : - Đàm thoại, thực hành, hướng dẫn, gợi ý. - Tích hợp : Âm nhạc, MTXQ. IVCách tiến hành : 1)Thỏa thuận trước khi chơi : - Trẻ hát cùng cô đọc bài thơ : “Bắp cải” . Đàm thoại với trẻ về nội dung bài thơ : - Các con vừa đọc bài thơ nói về rau gì ? Thế rau ở đâu mà có ? - À đúng rồi, rau bố mẹ các con vất vả mới trồng nên, hoặc làm kiếm tiền để mua rau . - Bây giờ các con thích xây dựng vườn rau xanh không ? - Gìơ hoạt động góc hôm nay các con hãy xây dựng thật nhiều rau xanh nhé, để màn về tặng cho mẹ chúng ta nhớ chưa nào. - Cô giới thiệu các góc chơi : góc xây dựng, góc bác sĩ, bán hàng, góc nghệ thuật, góc nội trợ, góc thiên nhiên. - Nhắc nhở trẻ về góc chơi, đoàn kết, nhường nhịn, kết hợp cùng nhau. 2)Qúa trình chơi : - Góc xây dựng : Muốn có thật nhiều rau xanh để ăn thì chúng ta phải làm gì? Cô hỏi : + Muốn có hạt giống thì mua ở đâu ? + Các loại rau đó gọi chung là rau gì ? + Khi trồng thì có chăm sóc, bón phân, tưới nước cho rau không ?
  13. + Khi có nhiều rau thì mang đi đâu để bán ? - Góc phân vai : + Nhóm gia đình : 1 trẻ làm mẹ. . Xin hỏi : hôm nay mẹ mua thật nhiều rau để làm gì ? . Mua rau ở đâu ? . Khi mua cần chọn những loại rau như thế nào ? + Nhóm cô giáo : 1 trẻ đóng vai cô giáo dạy học sinh: . Hôm nay cô giáo kể chuyện gì cho học sinh ? . Trong truyện có những ai ? . Con thích ai nhất . Cô dạy trẻ hát bài hát gì ? Chơi trò chơi gì ?... + Nhóm bác sĩ : 1 trẻ làm bác sĩ, 1 trẻ làm ytá và có thái độ ân cần đối với bệnh nhân. . Khi bị thương thì bác sỹ cho bạn uống những gì ? . Chanh ở đâu mà có ? . Cần chọn những quả chanh như thế nào ? - Góc nghệ thuật : Vẽ, nặn, tô màu các loại rau mà trẻ thích. + Hôm nay các con vẽ gì ? + Muốn vẽ sản phẩm đẹp các bạn cần gì ? + Muốn bức tranh đẹp, thì dùng gì để tô ? + Dùng gì để nặn ? - Góc âm nhạc :
  14. + Hôm nay các con hát những bài hát về thế giới thiên nhiên để các bạn thưởng thức nhé. Trẻ vào góc chơi trẻ thích, cô nhập vào chơi cùng trẻ, phân vai chơi và tiến hành cho trẻ chơi - Cô theo dõi, động viên, khuyến khích trẻ chơi, mở rộng nội dung chơi. - Tuyên dương và uốn nắn trẻ kịp thời. - Tạo mối quan hệ giữa các nhóm chơi. - Gần hết giờ nhắc trẻ hoàn thành trò chơi. 3)Nhận xét sau khi chơi : - Cho trẻ dừng chơi. - Cô đến góc nghệ thuật cho trẻ nhận xét, cô bổ sung. - Cô dẫn trẻ đến góc học tập, cho trẻ nhận xét, cô bổ sung. - Cô dẫn trẻ đến góc phân vai, cho trẻ nhận xét, cô nhận xét lại. - Dẫn tất cả trẻ đến góc xây dựng, cô cho bác trưởng công trình tự nhận xét, các bạn nhận xét, cô nhận xét lại ( góc chính). - Cho lớp đọc bài thơ và đi ra ngoài. - Cho trẻ dọn đồ dùng, vệ sinh cá nhân. ---------------- ---------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản