CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 19 - Thứ 3

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
132
lượt xem
23
download

CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 19 - Thứ 3

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/Mục đích: - Trẻ biết được hiện tương thiên nhiên như : mưa, gió, nắng, nóng,…. - Trẻ phân biệt trời nắng thì nóng, trời mưa thì lạnh và ước,… II/Chuẩn bị : - Tranh trời mưa và trời nắng. III/Phương pháp: - Đàm thoại. IV/Cách tiến hành : 1)Ổn định : - Cho lớp hát bài : “Trời nắng trời mưa” - Hỏi trẻ vừa hát bài hát nói về trời gì ?. - Trời nắng thì bầu trời thế nào ? - Các con đi ra đường thì...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 19 - Thứ 3

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN TUẦN IXX Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Tên Hoạt động 1 - ĐÓN - Trò chuyện với - Trò chuyện với - Trò chuyện về - Trò chuyện về - Trò chuyện về TRẺ trẻ về thời tiết trẻ về hiện mặt trăng và mưa nắng, gió bầu trời ban hôm nay. tượng thiên mặt trời. bảo. đêm. nhiên . 2 -THỂ - Trò chơi : - Tập theo bài - Bài tập phát - T/C : Nhổ cỏ - T/C : Thổi DỤC Gieo hạt. “con gà trống”. triển chung. bắt sâu. băng giấy. VẬN ĐỘNG - THỂ DỤC : 3 -HOẠT Chạy nhanh - MTXQ : Mưa - LQVT : Thêm - VĂN HỌC : - TH : Vẽ mặt ĐỘNG 15m. – gió, mặt trời - bớt trong phạm Thơ : Bầu trời trời và hàng cây
  2. CHUNG - GDÂN : mặt trăng và các vi 6. sáng lắm hôm xanh. Nắng sớm. vì sao. - HĐG nay. - HĐG - HĐG 4 -HOẠT - Quan sát và - Quan sát tranh - Quan sát trò - Trẻ chơi tự do. - Quan sát trăng ĐỘNG gọi tên các loại và trò chuyện về chuyện về trăng và sao trên bầu NGOÀI cây lương thực. cảnh ban đêm tròn, trăng trời. TRỜI đầy sao trăng. khuyết. - Xây mô hình thế giới thiên nhiên. 5 -HOẠT - Góc phân vai : bác sĩ, gia đình, bán hàng. ĐỘNG - Trẻ biết hát các bài hát theo chủ điểm. GÓC - Trẻ làm quen - Làm quen với - Dạy trẻ làm - Trẻ làm quen với tiếng việt : - Biểu diễn văn hạt ngô, hạt đậu, nghệ. 6 -HOẠT mưa gió, mặt quen với tiếng với thơ : Bầu ĐỘNG trời mặt trăng và việt : ban ngày, trời sáng lắm hạt lúa,... - Nhận xét tuyên TỰ các vì sao. ban đêm, trăng hôm nay. - Dạy trẻ làm dương, phát CHỌN - Dặn dò, nhắc sao, trời nắng, - Giáo dục dinh quen với âm phiếu bé ngoan. nhở. trời mưa. dưỡng. nhạc : Nắng - Giáo dục lễ sớm . phép.
  3. Thứ 3 1)Đón trẻ : TRÒ CHUYỆN VỚI TRẺ VỀ HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN. I/Mục đích: - Trẻ biết được hiện tương thiên nhiên như : mưa, gió, nắng, nóng,…. - Trẻ phân biệt trời nắng thì nóng, trời mưa thì lạnh và ước,… II/Chuẩn bị : - Tranh trời mưa và trời nắng. III/Phương pháp: - Đàm thoại. IV/Cách tiến hành : 1)Ổn định : - Cho lớp hát bài : “Trời nắng trời mưa” - Hỏi trẻ vừa hát bài hát nói về trời gì ?. - Trời nắng thì bầu trời thế nào ? - Các con đi ra đường thì cần gì ? - Trời nắng thì gió nhẹ hay mạnh ? mát hay lạnh ? - Tương tự cô hỏi đối với trời mưa. - Cô cho trẻ xem tranh và mô tả về nội dung của bức tranh. - Trẻ kể theo gợi ý của cô. - Cô tóm lại : 2)Kết thúc : Cho lớp chơi trò chơi : Hạt nào cây nấy. --------------000-----------
  4. 2) Thể dục vận động : TẬP THEO BÀI “CON GÀ TRỐNG ” VÀ VẬN ĐỘNG. I/Mục đích: - Rèn thể lực cho trẻ, đồng thời tập trẻ có tính trật tự, tự giác khi học… II/Chuẩn bị : - Sân sạch sẽ. - Cô thuộc động tác. III/Cách tiến hành : 1)Khởi động : - Cho trẻ xếp thành vòng tròn và đi các kiểu đi sau chuyển thành 3 hàng ngang. 2)Trọng động : - Tập theo bài con gà trống và vận động theo bài. - Cô vừa hát vừa tập cho trẻ xem. Sau đó cô hát và tập từ từ để trẻ tập theo từng động tác. 3)Hồi tĩnh : Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng. - Cho trẻ chơi trò chơi : kéo co. - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi và cho trẻ tiến hành chơi. -----------000----------- 3) Hoạt động chung : MÔN : MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
  5. ĐỀ TÀI : GIÓ MƯA - MẶT TRỜI, MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO. I/Mục đích yêu cầu: 1/Kiến thức: - Trẻ biết được dấu hiệu thời tiết : gió, mưa, nắng,… - Trẻ biết được trên bầu trời ban ngày có mặt trời, ban đêm có trăng và các vì sao. 2/Kỹ năng : - Nhận biết, phân biệt. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, diễn đạt mạch lạc. - Biết trật tự và không ồn trong giờ học. 3/Phát triển : - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - Phát triển khả năng diễn đạt mạch lạc, mở rộng vốn từ. 4/ Giáo dục: - Giáo dục trẻ khi đi nắng, mưa phải đội mũ, áo mưa, dù,… II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ bầu trời ban ngày, ban đêm, gió mưa,… - Trẻ được làm quen các hiện tượng trước đó. - Bài thơ về mặt trời, mặt trăng và các vì sao. III. Phương pháp – biện pháp: - Trực quan, đàm thoại, quan sát. - Tích hợp : Âm nhạc, văn học, toán.
  6. V.Cách tiến hành : Hoat động của cô Hoat động của trẻ 1. Ổn định dẫn dắt vào đề tài: - Các con à ! hàng ngày các con được đi học, được - Trẻ lắng nghe. vui chơi, ăn uống rồi đến ban đêm . - Trẻ trả lời. - Thế ban đêm các con nhìn thấy trên bầu trời có - Trẻ trả lời. những gì ? - Trẻ lắng nghe. - Vậy ban ngày các con có nhìn thấy gì không ? Vì sao các con nhìn thấy được ? À đúng rồi ! ban ngày các con nhìn thấy được là nhờ có mặt trời toả sáng. Ban đêm thì có các vì - Trẻ quan sát. sao và mặt trăng. Vậy giờ làm quen với môi - Trẻ trả lời. trương hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu nhé. - Mưa có nước rơi. 2)Hoạt động nhận thức : - Trẻ trả lời. a)Quan sát, nhận xét, đàm thoại : - Trẻ trả lời. * Cho trẻ quan sát bầu trời đen tối, gió mưa : - Hỏi trẻ : tranh vẽ cảnh trời như thế nào ? - Trẻ lắng nghe. - À tranh vẽ cảnh trời đang mưa và có cả gió nữa. Thế trời mưa như thế nào ? - Vì sao con biết trời gió. - Thế gió có ích lợi gì ? - Bầu trời tối. Vào mùa hè gió làm cho người mát mẻ, trẻ con - Mây đên. chơi chong chóng, thả diều, bác nông dân dê
  7. lúa,… - Trẻ lắng nghe. * Cô tóm lại : những ngà y trời nắng nóng, muốn tạo ra gió phải dùng quạt nan, quạt giấy, nơi nào có điện thì dùng quạt điện. Gío có lợi nhưng cũng - Trẻ hát và đi ra ngoài. có khi gió còn gây ra tác hại : gió to thường gây ra bão làm đỗ nhà cửa, cây cối nhiêng ngã. Vì thế khi - Trẻ trả lời. coá gió mạnh các con không nên đi ngoài trời, hay ở dưới gốc cây. - Ngoài ra gió còn hay kèm theo mưa nữa. - Trẻ trả lời. - Khi mưa bầu trời như thế nào ? - Có gì trên bầu trời ? - Trẻ chú ý lắng nghe. * Cô tóm lại : lúc trời mưa gió, bầu trời không - Trẻ lắng nghe. còn đẹp nữa, vì vậy khi đi học các con nên mang áo mưa hay đi dù, đội nón nhớ chưa. - Đó là cánh mưa gió. Bây giờ chúng mình quan sát bầu trời hôm như xem nào ? - Mời trẻ so sánh. + Quan sát bầu trời nắng ấm : - Cho trẻ vừa đi vừa hát bài “ nắng sớm và đi ra - Trẻ lắng nghe. ngoài. - Đố các con bây giờ là ban ngày hay ban đêm ?. - Trời sáng hay trời tối ? - Trẻ chơi theo yêu cầu - Trời nắng hay trời mưa ? của cô. - Tia nắng từ đâu tới ? - Ông mặt trời như thế nào ? - Trẻ đọc cùng cô.
  8. - Bầu trời như thế nào ? - Ông mặt trời mọc ở hướng đông và lặn vào buổi sáng hay buổi chiều ? - Vậy ông mặt trời lặn vào buổi nào ? - Mặt trời có dạng gì ? - Trẻ trả lời. * Cô tóm lại : Ông mặt trời có dạng tròn, màu đỏ vàng, có những tia nắng toả sáng, xa xa có đám mây xanh trắng, phía dưới có chim bay, bướm lượn, có cánh đồng lúa, có các bạn nhỏ đi học. Khi trời nắng thì bầu trời sáng, ông mặt trời thìlặn vào buổi chiều. b)So sánh : + Điểm giống : đều là bầu trời. + Điểm khác : Khi trời mưa bầu trời tối, gió nhiều có mưa rơi, nước chảy, mọi người ra đường phải đi dù, mang áo mưa. Trời nắng thì bầu trời sáng, có nắng ấm, các bạn nhìn thấy bầu trời và mặt trời. * Nhóm 2 : Cô treo tranh vẽ ông mặt trời. - Hỏi trẻ tranh vẽ gì ? - Giáo dục : Các con à ! ông mặt trời chiếu sáng, làm cho mọi vật ấm àp, cây cối ra hoa kết trái, mọi người đi làm, đi học. Khi đi dưới trời nắng to các con nhớ đội mũ nhé. c) Trò chơi ôn luyện:
  9. - Cô cùng trẻ đọc thơ : Ông mặt trời. Ông mặt trời óng ánh Ông ở trên cao nhé Toả sáng hai mẹ con Cháu ở dưới này thôi Bóng mẹ và bóng con Hai ông cháu cùng cười Dắt nhau đi trên đường Mẹ cười đi bên cạnh Ông nhíu mắt nhìn em Ông mặt trời óng ánh. Em nhíu mắt nhìn ông - Con nào giỏi cho cô biết : + Khi ông mặt trời lặn, bầu trời như thế nào ? + Các con nhìn lên bầu trời ban đêm thấy những gì ? + Có mấy ông trăng ? + Có nhiều hay ít sao ? + Ông trăng ở đâu ? có dạng hình gì ? + Có mấy ông trăng ? + Ngày nào trong tháng trăng tròn ? + Ban đêm thì mọi người và con vật làm gì ? ở đâu ? - Trò chơi : cho trẻ về góc vẽ mặt trời và mặt trăng. d) Kết thúc : Cho lớp hát một bài.
  10. -----------000------------ 4)Hoạt động ngoài trời: QUAN SÁT TRANH VÀ TRÒ CHUYỆN VỀ CANH BAN ĐÊM ĐẦY SAO TRĂNG I/Mục đích: - Trẻ biết được ban đêm có nhiều sao, rằm có trăng. II/Chuẩn bị : - Tranh ban đêm có trăng và sao. III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định giới thiệu : - Các con à, để biết ban đêm trên trời có gì, bây giờ các con hát bài “Trời nắng ” và quan sát tranh nhé. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Cho trẻ xem tranh cảnh ban đêm có trăng và các vì sao cô đã chuẩn bị sẵn. - Cô đặt câu hỏi liên quan đến nội dung quan sát. b/ Hoạt động tập thể: - Các con nhìn xem bức tranh vẽ cảnh gì ? - Bầu trời trong bức tranh như thế nào ? - Trên trời có gì nào ? - Ngôi sao thì nhỏ hay to ? - Có nhiều hay ít ngôi sao ? - Trăng có dạng hình gì ?
  11. - Có bao nhiêu ông trăng ? - Cô tóm lại : c/ Trò chơi tự chọn: - Trò chơi : “Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng”. - Chuẩn bị : khoảng 10 – 15 mũ thỏ. - Luật chơi : Mỗi chuồng chỉ chứa được một con thỏ. - Cách chơi : Cho khoảng 1/3 số cháu làm thỏ, 2/3 số cháu làm chuồng(hai trẻ cầm tay nhau làm chuồng thỏ). Số thỏ nhiều hơn số chuồng. Các chú thỏ vừa đi vừa hát hoặc đọc thơ khi có hiệu lệnh trời tối hoặc trời mưa thì các chú thỏ phải tìm thật nhanh cho mình một chuồng. Chú thỏ nào chạy chậm sẽ khônng có chuồng, sau 1,2 lần chơi cho trẻ đổi vai chơi. + Cô phổ biến trò chơi và cách chơi. Cho trẻ tiến hành chơi. - Trò chơi : Trẻ chơi tự do với bóng. 3/ Kết thúc: - Cho trẻ hát một bài. 6)Hoạt động tự chọn : DẠY TRẺ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT I/Mục đích: - Trẻ được làm quen với tiếng việt hằng ngày. - Phát triển vốn từ cho trẻ. II/Chuẩn bị : - Từ ban ngày, ban đêm, trăng, sao, trời nắng trời mưa,… bằng thẻ chữ rời. II/Cách tiến hành:
  12. - Cô giới thiệu từ ban ngày, ban đêm, trăng, sao, trời nắng, trời mưa,… được ghép bằng thẻ chữ rời. - Cô đọc mẫu vài lần. - Cô tập cho lớp đọc. (Cô đọc trước, trẻ đọc sau, đọc theo từng từ). - Cô cùng trẻ đọc. - Cho trẻ đọc từng từ . - Giáo dục vệ sinh. ---------------- ------------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản