Chữa mất ngủ bằng xoa bóp, bấm huyệt

Chia sẻ: Xu Ka | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
271
lượt xem
75
download

Chữa mất ngủ bằng xoa bóp, bấm huyệt

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mất ngủ xảy ra do tình chí uất ức, lo buồn và suy nghĩ quá mức. Do đó, trong điều trị, người bệnh phải tự mình rèn luyện thân thể là chính; thầy thuốc chỉ giúp đỡ được một phần. Tự xoa bóp là một biện pháp tốt. Mất ngủ là triệu chứng thường gặp trong bệnh tâm căn suy nhược, là bệnh rối loạn chức năng của vỏ não, làm cho quá trình nội ức chế bị suy yếu, ảnh hưởng đến chuyện nghỉ ngơi sau khi làm việc. Bệnh hay xảy ra ở người làm việc trí óc....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chữa mất ngủ bằng xoa bóp, bấm huyệt

  1. Chữa mất ngủ bằng xoa bóp, bấm huyệt Mất ngủ xảy ra do tình chí uất ức, lo buồn và suy nghĩ quá mức. Do đó, trong điều trị, người bệnh phải tự mình rèn luyện thân thể là chính; thầy thuốc chỉ giúp đỡ được một phần. Tự xoa bóp là một biện pháp tốt.
  2. Mất ngủ là triệu chứng thường gặp trong bệnh tâm căn suy nhược, là bệnh rối loạn chức năng của vỏ não, làm cho quá trình nội ức chế bị suy yếu, ảnh hưởng đến chuyện nghỉ ngơi sau khi làm việc. Bệnh hay xảy ra ở người làm việc trí óc. Các yếu tố như thất tình, buồn, suy nghĩ, uất ức, sợ hãi quá độ đều có thể gây bệnh. Ngoài ra, mất ngủ còn là do hậu quả của một số bệnh mạn tính khác làm cho tâm, can, tỳ, thận bị suy yếu gây nên. Cơ chế bệnh sinh: thường do can uất hóa hỏa, ảnh hưởng tới thận âm, gây ra thận âm hư, can dương vượng, sau đó có thể làm tâm tỳ hư. Thể thận âm hư, can dương vượng: Mất ngủ, váng đầu, ù tai, hoa mắt, hay quên, dễ cáu gắt, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng. Cần xoa bóp vùng đầu là chính. Véo dọc trán từ huyệt ấn đường (chính giữa 2 đầu lông mày) lên chân tóc rồi lần lượt véo hai bên từ ấn đường tỏa ra như nan quạt giấy cho hết trán. Véo lông mày từ ấn đường ra hai bên 3 lần (nếu thấy chỗ nào cứng đau hơn chỗ khác, tác động thêm để da mềm mại trở lại). Dùng hai ngón tay miết từ ấn đường tỏa ra hai bên thái dương, làm từ sát vùng lông mày trước rồi làm dần lên trán. Dùng 2 ngón tay phân hợp cùng một lúc vùng trán. Để hai tay đối diện nhau, vỗ vòng quanh đầu hướng ngược nhau (làm 2 vòng). Dùng thủ thuật chặt bằng ngón tay, gõ đầu người bệnh. Tiếp đó, dùng 2 bàn tay bóp đầu người bệnh hướng ra trước, lên trên và ra sau.
  3. Ấn huyệt bách hội (đỉnh đầu). Bóp huyệt phong trì (ở trong góc lõm do đáy hộp sọ và bờ ngoài khối cơ phía sau cổ tạo nên), bóp gáy, vai. Thể tâm tỳ đều hư: Mất ngủ, đau đầu, mộng nhiều, hồi hộp, kém ăn, ngắn hơi, mệt mỏi, lưỡi có rêu. Cần xoa bóp thêm vùng lưng. Bệnh nhân nằm sấp, hai tay duỗi theo thân hoặc để lên đầu. Người làm day rồi bấm hai bên thái dương. Lăn hai bên thắt lưng và cột sống. Ấn các huyệt: Đại trùy (nằm sau gáy, ngay chính giữa cột sống, khi người bệnh ngồi cúi đầu thì ngay dưới gồ cao nhất ở gáy là huyệt), thận du (từ mỏm gai đốt sống thắt lưng ra 1,5 tấc). Véo cột sống 1-2 lần. Phát huyệt mệnh môn (chính giữa thắt lưng, dưới đốt sống thứ 2 tính từ dưới lên) 3 cái. Ngày xoa bóp 1 lần, tùy theo nguyên nhân, có thể làm 2-3 lần hoặc lâu dài.
  4. Khi bạn bị rối loạn giấc ngủ Khi khó ngủ, nếu nhìn đồng hồ càng làm tình trạng mất ngủ nặng hơn? - Đúng. Vì lúc đó, người bệnh có tâm lý lo lắng vì thời gian một đêm đã gần hết, càng nhìn đồng hồ lại càng bồn chồn và khó ngủ hơn. Lúc này nên thức dậy thư giãn, đọc sách báo...
  5. Người lớn tuổi ngủ ít hơn người trẻ, chỉ từ 4 - 5 tiếng mỗi ngày - Sai. Mỗi người cần ngủ 7 - 8 tiếng/ngày, nếu ngủ ít tối thiểu phải trên 5 tiếng, kể cả người già hay người trẻ. Giấc ngủ ban đêm rất quan trọng giúp phục hồi sức khỏe và bảo vệ năng lượng hoạt động của hệ thần kinh, từ đó bảo đảm những hoạt động của mỗi người một cách bình thường và hiệu quả. Thông thường tình trạng mất ngủ sẽ tự khỏi trong vòng một tuần - Đúng. Nếu bệnh nhân biết cách thư giãn, nghỉ ngơi, sắp xếp lại công việc và điều chỉnh giờ ngủ hợp lý sẽ khắc phục được chứng mất ngủ do stress hoặc căng thẳng khi bệnh chưa chuyển sang giai đoạn nặng. Rối loạn giấc ngủ xảy ra ở người đang thay đổi môi trường sống thường chỉ kéo dài vài ngày và không cần điều trị. Ngủ mơ, ngủ giật mình hoặc chập chờn, bị bóng đè cũng là những dạng rối loạn giấc ngủ - Đúng Tất cả những biểu hiện làm gián đoạn giấc ngủ sau đó không thể tiếp tục được hoặc gây cảm giác ngủ không ngon, không sâu, đôi khi mệt mỏi đều được xem là rối loạn giấc ngủ. Nếu không được kiểm soát, tình trạng sẽ diễn tiến ngày càng nặng. Ngủ bù ban ngày giúp cơ thể không mệt mỏi và khắc phục được chứng mất ngủ - Sai.
  6. Do những người mất ngủ không kiểm soát được giấc ngủ của mình nên thường có xu hướng cố gắng bù lại số giờ đã thức bằng cách ngủ vào ban ngày. Điều này làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể và làm cho bệnh nhân càng khó ngủ hơn trong buổi tiếp theo. Dùng thuốc an thần giúp người mất ngủ lấy lại giấc ngủ ngon - Sai. Việc tự ý dùng thuốc ngủ hoặc thuốc an thần dẫn đến tình trạng lệ thuộc thuốc. Khi đó điều trị rất khó khăn, lâu dài và tốn kém. Bất kỳ ai bị mất ngủ trong vòng hơn một tuần không nên dùng thuốc mà nên đến bác sĩ để tìm kiếm những giải pháp hợp lý và hiệu quả nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng sau này.
Đồng bộ tài khoản