intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 12 - CÔNG CỤ GIAO TIẾP VỚI ĐỐI TƯỢNG

Chia sẻ: Lê Đức Hoàng Minh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

121
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phase 1: Developing the instrument design strategy (xây dựng kế hoạch thiết kế) Phase 2: Constructing and refining the measurement questions (xây dựng và tinh chỉnh các câu hỏi đo lường) Phase 3: Drafting and refining the instrument (soạn thảo và điều chỉnh công cụ)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 12 - CÔNG CỤ GIAO TIẾP VỚI ĐỐI TƯỢNG

  1. Chương 12 INSTRUMENTS OF PARTICIPANT COMMUNICATION CÔNG CỤ GIAO TiẾP VỚI ĐỐI TƯỢNG 12-1
  2. Instrument Design Process Quy trình thiết kế các công cụ • Phase 1: Developing the instrument design strategy (xây dựng kế hoạch thiết kế) Phase 2: Constructing and refining the measurement questions (xây dựng và tinh chỉnh các câu hỏi đo lường) Phase 3: Drafting and refining the instrument (soạn thảo và điều chỉnh công cụ) 12-2
  3. Developing the Instrument Design Strategy Chiến lược thiết kế các công cụ • Management-Research Question Hierarchy (thứ tự câu hỏi quản lý- nghiên cứu): – The management problem/question – câu hỏi/vấn đề quản lý – Research question(s) – Câu hỏi nghiên cứu – Investigative questions – câu hỏi khảo sát – Measurement questions – câu hỏi đo lường 12-3
  4. Strategic Concerns of Instrument Design Những vấn đề chính của thiết kế công cụ • What type of data is needed to answer the management question? (Dữ liệu nào cần có để trả lời câu hỏi quản lý) • What communication approach will be used? (cách tiếp cận giao tiếp nào sẽ sử dụng) • Should the questions be structured, unstructured, or some combination? (Câu hỏi nên dưới dạng cấu trúc, không cấu trúc hay kết hợp) • Should the questions be disguised or undisguised? (Câu hỏi nên cải trang hay không) 12-4
  5. Ways to Interact with the Participant Các cách thức tương tác với người trả lời • Personal interview – PV cá nhân • Telephone – PV qua điện thoại • Mail – khảo sát qua thư • Computer – dùng máy tính 12-5
  6. Types of Measurement Questions? Các loại câu hỏi đo lường • Target – câu hỏi chính để đáp ứng mục tiêu nghiên cứu • Classification – câu hỏi phân loại giúp phân tích và so sánh các kết quả • Administrative – câu hỏi phục vụ quản lý điều tra 12-6
  7. Appropriate Question Content Nội dung câu hỏi phù hợp • Should this question be asked? Câu hỏi này nên hỏi không? • Is the question of proper scope and coverage? Câu hỏi này có phạm vi phù hợp không? • Can the participant adequately answer this question, as asked? Người trả lời có câu trả lời phù hợp nếu được hỏi không? • Will the participant willingly answer this question, as asked? Người trả lời có sẵn lòng trả lời câu hỏi này không? 12-7
  8. How to Test a Respondent’s Appropriateness Cách trắc nghiệm công cụ có phù hợp với NTL • Filter questions – Câu hỏi lọc VD: anh/chị có thường xuyên pha và uống café tại nhà không? • Screen questions – câu hỏi sàng VD: mức độ anh/chị thường xuyên uống café pha tại nhà như thế nào? 12-8
  9. Question Wording Criteria Diễn đạt câu hỏi • Is the question stated in terms of a shared vocabulary? Câu hỏi có dùng từ phổ thông không? • Does the question contain vocabulary with a single meaning? Câu hỏi có dùng từ chỉ có thể theo 1 nghĩa không? • Does the question contain unsupported assumptions? Câu hỏi có bao hàm giả định chưa được xác định? • Is the question correctly personalized? (câu hỏi có được cá nhân hóa đúng đắn?) • Are adequate alternatives presented within the question? Các lựa chọn trả lời có được trình bày cùng 12-9 ới bản thân câu hỏi? v
  10. What Dictates Your Response Strategy? Chiến lược đưa ra các lựa chọn trả lời • Characteristics of participants (khả năng của người trả lời) • Nature of the topic(s) being studied (tính chất của các chủ đề khảo sát) • Type of data needed (loại dữ liệu cần thu thập, ví dụ cần dữ liệu định tính hay dự liệu định lượng) • Your analysis plan (Kế hoạch phân tích, VD: dự định dùng bảng chéo & Chi Bình Phương, hay dùng kiểm định trung bình hay tương quan hồi qui) 12-10
  11. Types of Response Questions • Free-response (trả lời tự do) • Dichotomous (chỉ chọn 1 trong 2 lựa chọn) • Multiple-choice (được chọn nhiều lựa chọn) • Checklist (lựa chọn trả lời từ danh sách cho sẵn) • Rating (đánh giá với thang điểm) • Ranking (xếp hạng) 12-11
  12. Guidelines to Refining the Instrument • Awaken the participant's interest (đánh thức sự quan tâm thích thú của người trả lời) • Use buffer questions as a guide to request sensitive information (dùng câu hỏi đệm) • Use the funnel approach to move to more specific questions (dùng câu hỏi dẫn hướng) 12-12
  13. Improving Survey Results • Pretesting is an established practice for discovering errors and useful for training the research team (Kiểm tra thử bản câu hỏi để phát hiện ra sai sót và để chuẩn bị cho huấn luyện đội ngũ nghiên cứu) 12-13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2