intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 4: Mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử

Chia sẻ: Vu An | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

1.257
lượt xem
97
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái ni ệm: Theo Timmers (1999), mô hình kinh doanh là một kiến trúc đối với các dòng hàng hóa, dịch vụ và thông tin, bao gồm việc mô tả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò của chúng, mô tả các lợi ích tiểm năng đối với các nhân tố kinh doanh khác nhau, và mô tả các nguồn doanh thu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 4: Mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử

  1. MÔ HÌNH KINH DOANH TRONG THƯƠNG MÔ MẠI ĐIỆN TỬ (Electronic Commerce Business Models) Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 1
  2. NỘI DUNG CHÍNH 1. Khái niệm và các nhân tố cơ bản của mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử 2. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại điện tử B2C 3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại điện tử B2B 4. Các mô hình kinh doanh đặc trưng của TMĐT 5. Câu hỏi thảo luận và tài liệu tham khảo copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 2
  3. Khái niệm: Theo Timmers (1999), mô hình kinh doanh là một kiến trúc đối với các dòng hàng hóa, dịch vụ và thông tin, bao g ồm vi ệc mô t ả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò c ủa chúng, mô t ả các l ợi ích ti ểm năng đối với các nhân tố kinh doanh khác nhau, và mô t ả các ngu ồn doanh thu. Mô hình kinh doanh là bố trí các hoạt đ ộng k ế ho ạch hoá (trong m ột s ố trường hợp được nói đến như các quá trình kinh doanh) nh ằm m ục đích thu lợi nhuận trên một thị trường. Mô hình kinh doanh là trọng tâm c ủa một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là tài liệu mô t ả mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp. M ột mô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm mục đích khai thác và tận dụng nh ững đ ặc trưng riêng có của Internet và Web. copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 3
  4. Các nhân tố của mô hình kinh doanh: Mục tiêu giá trị Mô hình doanh thu Cơ hội thị trường Môi trường cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh Chiến lược thị trường Sự phát triển của tổ chức Đội ngũ quản trị Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 4
  5. Mô hình doanh thu Mô – Là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra lợi nhuận và có mức lợi nhuận trên vốn đầu tư lớn hơn các hình thức đầu tư khác Các mô hình doanh thu chủ yếu được áp dụng trong thương mại điện tử bao gồm: Mô hình doanh thu quảng cáo Mô hình doanh thu đăng ký Mô hình thu phí giao dịch Mô hình doanh thu bán hàng Mô hình doanh thu liên kết Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 5
  6. Minh họa www.7dream.com Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 6
  7. Dạng thức Thí dụ Mô tả Mô hình Mô hình kinh doanh thu doanh Cổng Chiều rộng/ Yahoo.com Đưa ra các dịch vụ trọn gói và các Quảng cáo AOL.com nội dung như tìm kiếm, tin tức, thư Phí đăng ký thông tin Tổng quát MSN.com tín điện tử, chuyện gẫu (chat), âm Phí giao dịch nhạc, chương trình video, chương Excite@home trình lịch... . com Đối tượng chủ yếu là những người sử dụng tại nhà. Chiều sâu IBoats.com Đưa ra các dịch vụ và sản phẩm Quảng cáo cho những thị trường chuyên biệt (Vortal) / Phí đăng ký Chuyên biệt Phí giao dịch hoá copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 7
  8. Dạng Thí dụ Mô tả Mô hình Mô hình thức kinh doanh thu doanh Nhà bán lẻ Người bán Amazon.com Phiên bản trực tuyến của cửa hàng Bán hàng điện tử hàng ảo bán lẻ, nơi khách hàng có thể mua hoá sắm hàng hoá ngay tại nhà hoặc (e-tailer) công sở vào bất cứ thời gian nào trong ngày Cú nhắp Walmart.com Kênh phân phối trực tuyến cho các Bán hàng và vữa hồ doanh nghiệp kinh doanh truyền hoá thống Danh mục LandsEnd.com Phiên bản trực tuyến của danh mục Bán hàng người bán thư tín trực tiếp hoá hàng copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 8
  9. Dạng thức Thí dụ Mô tả Mô hình Mô hình kinh doanh thu doanh Phố buôn Fashionmall.c Phiên bản trực tuyến Bán hàng hoá Nhà bán lẻ bán trực của phố buôn bán Phí dịch vụ om điện tử tuyến (e-tailer) Việc bán hàng trực Bán hàng hoá Các nhà Dell.com sản xuất tuyến được thực hiện trực tiếp trực tiếp bởi các nhà sản xuất copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 9
  10. Dạng Thí dụ Mô tả Mô hình Mô hình thức kinh doanh thu doanh Các nhà cung cấp thông tin, các Quảng cáo Nhà cung WSJ.com cấp nội Sportsline.co chương trình giải trí (như báo chí, Phí đăng ký các vấn đề thể thao,...) và các Phí liên kết hoặc dung m chương trình trực tuyến khác đưa tham khảo CNN.com ra cho khách hàng các tin tức thời sự cập nhật, các vấn đề quan tâm đặc biệt, những chỉ dẫn hay lời khuyên trong các lĩnh vực và/hoặc bán thông tin copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 10
  11. Dạng Thí dụ Mô tả Mô hình Mô hình thức kinh doanh thu doanh Các nhà trung gian giao dịch cung cấp Phí giao dịch Nhà trung E-Trade.om những bộ xử lý giao dịch bán hàng gian giao Expedia.com dịch trực tuyến, giống như các nhà môi giới Monster.com chứng khoán hay các đại lý du lịch. Bằng việc tạo điều kiện để các hoạt động giao dịch diễn ra nhanh hơn với chi phí thấp hơn, các nhà môi giới này góp phần tăng hiệu suất mua bán của khách hàng và của các doanh nghiệp. copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 11
  12. Dạng thức Thí dụ Mô tả Mô hình Mô hình kinh doanh thu doanh Nhà tạo thị Các Các doanh nghiệp trên cơ sở Web sử Phí dịch vụ hình eBay.com trường thức đấu giá Priceline.com dụng các công nghệ Internet để tạo và các dạng nên thị trường, đưa người mua và (market khác của mô người bán lại với nhau. creator) hình giá động Các doanh nghiệp kiếm tiền chủ yếu Bán dịch vụ Nhà cung xDrive.com cấp dịch vụ Whatsitworthto bằng việc bán dịch vụ cho khách you.com hàng. myCFO.com copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 12
  13. Dạng Thí dụ Mô tả Mô hình Mô hình thức kinh doanh thu doanh Những site, nơi các cá nhân có cùng Quảng cáo About.com mối quan tâm, chung sở thích riêng Phí đăng ký hà cung iVillage.com cấp cộng biệt, có thể tới cùng nhau chia sẻ Phí liên kết BlackPlanet.co đồng kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về và tham khảo m những vấn đề quan tâm. (communit y provider) copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 13
  14. Dạng Thí dụ Mô tả Mô hình Mô hình thức kinh doanh doanh thu Thị trường/ Chiều Giúp người mua và người bán gặp Phí giao DirectAg.com Sở giao dịch sâu gỡ nhau nhằm giảm chi phí mua dịch e-Steel.com sắm trong một lĩnh vực kinh doanh (hay trung nhất định tâm B2B) Chiều TradeOut.com Cung cấp các sản phẩm đặc thù cho Phí giao rộng các doanh nghiệp hoạt động trong dịch nhiều lĩnh vực khác nhau copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 14
  15. Dạng Thí dụ Mô tả Mô hình Mô hình thức kinh doanh doanh thu Grainger.com Kết nối trực tiếp các doanh nghiệp Bán hàng hoá Nhà phân phối điện tử với các doanh nghiệp khác nhằm giảm thiểu chu trình bán hàng và giá thành sản phẩm Truyền Employeematt Hỗ trợ các doanh nghiệp thông Bán dịch vụ Nhà cung cấp dịch vụ thống ers.com qua các dịch vụ kinh doanh trực tuyến B2B Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 15
  16. Dạng thức Thí dụ Mô tả Mô hình kinh Mô hình doanh doanh thu Nhà cung cấp Nhà cung cấp Salesforce.com Cho các doanh nghiệp thuê các Phí dịch vụ dịch vụ B2B dịch vụ ứng Corio.com ứng dụng phần mềm trên cơ sở dụng (ASP) Internet Môi giới Giúp các doanh nghiệp tìm được Phí giao dịch giao iShip.com dịch B2B các hàng hoá và dịch vụ mà họ cần (matchmaker) gian Môi giới quảng DoubleClick.net Thu thập các thông tin về người Bán thông tin Trung tiêu dùng và sử dụng chúng giúp thông tin cáo các nhà quảng cáo xây dựng các chương trình quảng cáo phù hợp Định hướng AutoByTel.com Thu thập các dữ liệu về người Phí tham khảo tiêu dùng và sử dụng chúng định hoặc liên kết kinh doanh hướng hoạt động kinh doanh của các nhà kinh doanh copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 16
  17. Mô hình C2C Mô hình P2P M-commerce Những người tạo điều kiện cho TMĐT Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 17
  18. Mô hình C2C: Ví dụ 5 website TMĐT được xếp hạng năm 2006 (Theo Báo cáo TMĐT 2006 – Vụ Thương mại điện tử; Bộ Thương mại) www.chodientu.vn www.heya.com.vn www.1001shoppings.com www.saigondaugia.com www.aha.com.vn copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 18
  19. Những người tạo điều kiện cho TMĐT Nh Cơ sở hạ tầng Các điển hình Phần cứng: Máy chủ Web IBM, Sun, Compaq, Dell Phần mềm: Hệ điều hành và phần Microsoft, Sun, Apache Software Foundation mềm máy chủ Thiết bị mạng: Bộ định tuyến Cisco Bảo mật: Phần mềm mã hoá CheckPoint, VeriSign Các phần mềm hệ thống thương IBM, Microsoft, iPlanet, CommerceNet, Ariba mại điện tử (B2B, B2C) Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 19
  20. Những người tạo điều kiện cho TMĐT Nh Cơ sở hạ tầng Các điển hình Phần mêm quản lý mối quan hệ PeopleSoft khách hàng Các hệ thống thanh toán PayPal, CyberCash Nâng cao hiệu suất Akamai, Cache Flow, Inktomi, Cidera, Digital Island Cơ sở dữ liệu Oracle, Sybase Dịch vụ máy chủ Exodus, Equinex, Global Crossing Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2