Chương 8: Ra quyết định và tính sáng tạo

Chia sẻ: Basso Basso | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

0
147
lượt xem
52
download

Chương 8: Ra quyết định và tính sáng tạo

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự tổn thất của tàu con thoi Columbia (trong ảnh là cảnh tàu đang cất cánh trong chuyến bay cuối cùng) và phi hành đoàn của nó gây ra không chỉ bởi miếng xốp phá hỏng cánh trái của tàu; một nguyên nhân nữa là sự ra quyết định sai lầm của NASA

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 8: Ra quyết định và tính sáng tạo

  1. C H Ư Ơ N G Ra quyết định và tính sáng tạo McGraw-Hill/Irwin © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved.
  2. Ra quyết định tại NASA Sự tổn thất của tàu con thoi Columbia (trong ảnh là cảnh tàu đang cất cánh trong chuyến bay cuối cùng) và phi IeMBA hành đoàn của nó gây ra không chỉ bởi miếng xốp phá hỏng cánh trái của tàu; một nguyên nhân nữa là sự ra quyết định sai lầm của NASA ©AP Photo/Chris O’Meara McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 2 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  3. Định nghĩa việc ra quyết định là một quá trình ý thức để lựa chọn một hay nhiều khả năng IeMBA nhằm đạt được một số kết quả mong muốn. ©AP Photo/Chris O’Meara McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 3 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  4. Mô hình ra quyết định dựa trên lý trí 1. Xác định vấn đề 6. Đánh giá 2. Chọn kết quả loại hình của quyết định quyết định IeMBA 5. Thực hiện 3. Xây dựng giải pháp các giải pháp đã chọn lựa để chọn lựa 4. Chọn giải pháp tốt nhất McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 4 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  5. Các cơ hội noío tiếng bị bỏ lỡ Hầu hết các trường quay Hollywood studios từ chối kịch bản của Brian Helgeland (“Câu chuyện về một hiệp sĩ”). Họ đã sai lầm khi xem xét lời đề nghị làm một bộ phim kể về một gã IeMBA điền chủ ti tiện người Anh trong thế kỷ 14 thiết tha mong muốn trở thành một hiệp sĩ, bộ phim sử dụng nhạc Rock của những năm 1970 và phản ánh các đề tài đương đại về tuổi trẻ, tự do và © Photofest bình đẳng. McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 5 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  6. Các thách thức của việc xác định vấn đề Các định kiến về mặt nhận thức: Các cơ chế chú ý được lựa chọn IeMBA Ảnh hưởng từ người khác Hình thái tinh thần Các kỹ năng chuẩn đoán: Xác định vấn đề dưới dạng © Photofest giải pháp McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 6 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  7. Xác định vấn đề một cách hiệu quả Hiểu biết những giới hạn về nhận thức và chuẩn đoán IeMBA Hiểu về hình thái tinh thần Thảo luận tình huống với các đồng nghiệp – nhìn thấy các triển vọng khác nhau © Photofest McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 7 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  8. Tiến hành các lựa chọn: chọn: quan điểm lý trí & quan điểm của OB Lý trí: Rõ ràng, tương thích, đồng thuận trên Mục tiêu hết OB: Mơ hồ, mẫu thuẫn, thiếu đồng thuận Lý trí: Con người có thể xử lý tất cả các thông Xử lý thông tin tin IeMBA OB: Con người chỉ có thể xử lý lượng thông tin bị hạn chế Đánh giá việc Lý trí: Các chọn lựa được đánh giá một cách chọn thời điểm đông thời OB: Các chọn lựa được dấnh giá tuần tự more McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 8 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  9. Tiến hành các lựa chọn: chọn: quan điểm lý trí & quan điểm của OB ( tiếp tục) tục) Các tiêu Lý trí: Đánh giá dựa vào các tiều chuẩn tuyệt chuẩn đối OB: Đánh giá dựa vào các ưa thích ngầm Chẩt lượng Lý trí: Con người lệ thuộc vào các thông tin IeMBA thông tin thực tế OB: Lệ thuộc vào các thông tin bị bóp méo theo cảm giác Các mục tiêu Lý trí: Tối đa hóa – Lựa chọn tối ưu của quyết định OB: Vừa ý – một giải pháp “vừa đủ tốt” McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 9 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  10. Ra quyết định theo trực giác Khả năng nhận biết sự tồn tại của một vấn đề hay một cơ hội để lựa chọn ra hành động tốt nhất mà không viện dẫn lý lẽ về ý thức. IeMBA Được dẫn dắt bởi các kiến thức ngầm Sử dụng trực giác để hoàn thành quá trình lý trí McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 10 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  11. Chọn lựa các giải pháp một cách hiệu quả Đánh giá một cách có hệ thống các phương án Cân bằng giữa các tác IeMBA động về tình cảm và lý trí Kế hoạch kịch bản © Corel Corp. With permission McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 11 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  12. Cam kết bất hợp lý Cam kết bất hợp lý diễn ra khi chính phủ Anh tiếp tục tài trợ cho may bay siêu âm sau khi thấy rõ nó không có khả năng IeMBA thương mại. Một số các học giả gọi cam kết bất hợp lý với tên “Ảo tưởng Concorde” © Corel Corp. With permission McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 12 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  13. Các nguyên nhân của “leo thang cam kết” Tự biện hộ Ảo tưởng của kẻ IeMBA đánh bạc Những kẻ mù tri giác Các chi phí kín © Corel Corp. With permission McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 13 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  14. Sự tham gia của nhân viên Mức độ ảnh hưởng của nhân viên đến việc tổ chức và thực hiện công việc của họ. IeMBA Mức độ của việc điều khiển quá trình ra quyết định Sự tham gia của nhân viên có các hình thức và mức độ khác nhau McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 14 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  15. Các mức độ tham gia của nhân viên Cao Sự tham gia mức độ cao Các nhân viên có toàn quyền ra quyết định (ví dụ: các nhóm làm việc tự quản/SDWTs) IeMBA Trung bình Tham vấn toàn bộ Các nhân viên đưa ra các kiến nghị (ví dụ: chia sẻ lợi nhuận) Tham vấn có chọn lọc Thấp Các nhân viên cung cấp thông tin nhưng không biết đến vấn đề McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 15 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  16. Mô hình về sự tham gia của nhân viên Lợi ích tiềm năng của sự tham gia • Xác định vấn đề tốt Sự tham gia hơn của nhân IeMBA • Đưa ra nhiều giải viên pháp hơn và tố hơn • Dường như chọn lựa được giải pháp tốt Các yếu tố nhất trong sự tham gia • Tận tâm thực hiện quyết định hơns McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 16 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  17. Các yếu tố trong sự tham gia More employee involvement is better when: Cấu trúc • Vấn đề mới và phức tạp (còn gọi là quyết định quyết định không lập trình) Nguồn • Nhân viên có kiên thức liên quan IeMBA kiến thức nhiều hơn người lãnh đạo • Nhân viên có thể không muốn thực Cam kết thực hiện nhiệm vụ nếu không đựoc tham hiện quyết định gia • Tiêu chuẩn của nhân viên phù hợp Rủi ro xung đột với mục tiêu của công ty • Nhân viên đồng thuận McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 17 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  18. Mô hình qui trình sáng tạo Thẩm tra Ý tưởng IeMBA xuất hiện Ấp ủ Chuẩn bị McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 18 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  19. Tính cách của người sáng tạo Có mức thông minh trên trung bình Kiên trì IeMBA Có kiến thức và kinh nghiệm thích hợp Suy nghĩ mang tính phát kiến McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 19 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
  20. Môi trường làm việc sáng tạo Định hướng học tập Khuyến khích các thử nghiệm Khoan dung với những lỗi lầm IeMBA Kích thích bản năng Ý nghĩa nhiệm vụ, quyền tự quyết, phản hồi Trao đổi cởi mở và cấp đủ nguồn lực Tin cậy trong nhóm và các cam kết của dự án McShane/Von Glinow OB 3e © 2005 The McGraw-Hill Companies, Inc. 20 BUS 540 Organizational Behaviour (OB) HN
Đồng bộ tài khoản