Chương trinh giảng dạy Kinh tế FULBRIGHT tại Đại học Kinh tế TPHCM ( Với sự hợp tác của Trường Harva

Chia sẻ: Ngoc Lanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

0
1.013
lượt xem
244
download

Chương trinh giảng dạy Kinh tế FULBRIGHT tại Đại học Kinh tế TPHCM ( Với sự hợp tác của Trường Harva

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy tại Đại học Harvard (Trường Harvard Kennedy) cùng phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để đưa ra những phân tích chính sách kịp thời, thực tế và có ý nghĩa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trinh giảng dạy Kinh tế FULBRIGHT tại Đại học Kinh tế TPHCM ( Với sự hợp tác của Trường Harva

  1. CHÖÔNG TRÌNH GIAÛNG DAÏY KINH TEÁ FULBRIGHT taïi Ñaïi hoïc Kinh teá Thaønh phoá Hoà Chí Minh Vôùi söï hôïp taùc cuûa Tröôøng Harvard Kennedy Thoâng tin veà caùc chöông trình vaø moân hoïc 2009 - 2011 www.fetp.edu.vn
  2. Mục lục Chào mừng 1 Một tổ chức giáo dục độc đáo của Việt Nam 3 Tại sao phải nghiên cứu Chính sách Công? 4 Chương trình Thạc sỹ Chính sách Công (MPP) 7 Nội dung đào tạo 8 Lịch học MPP 2009-2011 9 Học kỳ Thu, năm thứ nhất 10 Công cụ phân tích và kiến thức nền tảng Học kỳ Xuân, năm thứ nhất 11 Phân tích chính sách chuyên ngành Học kỳ Thu, năm thứ hai 12 Phân tích chính sách nâng cao, kỹ năng lãnh đạo và quản lý Học kỳ Xuân, năm thứ hai 13 Nghiên cứu chính sách Nghiên cứu để phân tích chính sách 14 Dự án Học Liệu Mở của Trường Fulbright 17 Đội ngũ giảng viên và quản lý 18 Giảng viên nước ngoài 20 Phương pháp học tập 21 Harvard ở Việt Nam: Đối thoại và thảo luận 22 Chương trình đào tạo cao cấp 23 Chương trình Các nhà Lãnh đạo Việt Nam Các chương trình đào tạo theo yêu cầu Học viên tốt nghiệp 27 Thông tin tuyển sinh 28 Liên kết với Trường Harvard Kennedy 29 Đời sống sinh hoạt của học viên tại Trường Fulbright 30 Triển vọng của Trường Fulbright 31 Diễn giả khách mời 32
  3. Chào mừng Kính chào các anh chị ứng viên tương lai, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong giai đoạn đổi mới. Qui mô nền kinh tế đã tăng gấp ba lần chỉ trong 16 năm, và tỉ lệ nghèo chính thức đã giảm ¾ trong cùng thời kỳ. Từng tách biệt với thị trường thế giới, Việt Nam ngày nay đã hội nhập sâu vào các hệ thống thương mại và tài chính toàn cầu. Tăng trưởng xuất khẩu đạt bình quân 20% một năm, với sự tăng trưởng được trải rộng, xuyên suốt các ngành và sản phẩm đa dạng. Việc quản lý một nền kinh tế lớn hơn, ngày càng phức tạp và hội nhập hơn đặt ra những yêu cầu lớn cho các nhà hoạch định chính sách. Chính phủ Việt Nam hiện đang đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm sự phát triển vùng, đô thị hóa, cải thiện hệ thống y tế và giáo dục, và sự bền vững của môi trường. Đồng thời các nhà hoạch định chính sách cũng phải chú trọng vào sự ổn định kinh tế vĩ mô, khả năng cạnh tranh quốc tế và sự lành mạnh của hệ thống tài chính. Các nhà hoạch định chính sách Việt Nam phải đối phó với những thách thức này trong bối cảnh của một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa có tiền lệ. Khi cuốn cẩm nang này được in thì thế giới đang trải qua sự gián đoạn kinh tế chưa từng thấy trong 70 năm trở lại đây. Chưa biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng hậu quả của cuộc khủng hoảng hiện nay chắc chắn sẽ rất sâu rộng, và khả năng quay trở lại môi trường kinh tế tốt đẹp vốn là đặc trưng của hầu hết giai đoạn Đổi Mới không hề dễ dàng. Những yếu kém về mặt cơ cấu của nền kinh tế Việt Nam bộc lộ rõ trong cuộc khủng hoảng này cho thấy Việt Nam phải áp dụng một mô hình tăng trưởng mới nhằm duy trì sự tăng trưởng kinh tế của mình trong tương lai. Khả năng Việt Nam đáp ứng những thách thức này phụ thuộc vào chất lượng quản lý của khu vực công. Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright (Trường Fulbright) cố gắng kiến tạo một chương trình đào tạo đẳng cấp quốc tế cho các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam, đồng thời cùng phối hợp với họ đề ra những giải pháp sáng tạo cho các thách thức chính sách của đất nước. Đội ngũ giảng viên của Trường Fulbright và các đồng nghiệp từ các tổ chức khác trong và ngoài nước, trong đó có 1 Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright www.fetp.edu.vn
  4. Trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy tại Đại học Harvard (Trường Harvard Kennedy) cùng phối hợp chặt chẽ với chính phủ Việt Nam để đưa ra những phân tích chính sách kịp thời, thực tế và có ý nghĩa. Hoạt động chủ đạo của Trường Fulbright là Chương trình Thạc sỹ Chính sách công hai năm (MPP), chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và Trường Harvard Kennedy. Đây là chương trình đào tạo chính sách công đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp cho các nhà lãnh đạo của khu vực công những tri thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để họ có thể đối diện với những thách thức chính sách trong tương lai. Chương trình MPP của Trường Fulbright được truyền cảm hứng từ chương trình thạc sỹ chính sách công của Trường Harvard Kennedy. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam cần có một chương trình đào tạo riêng, hướng đến giải quyết các thách thức đặc thù của việc thực hiện chính sách ở một quốc gia đang phát triển, chuyển đổi và hội nhập. Chính vì lý do này, chương trình MPP của chúng tôi được thiết kế hoàn toàn dựa vào những điều kiện và bối cảnh phát triển của Việt Nam hiện nay. Học viên Trường Fulbright sẽ không phải là những người tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, mà sẽ tham gia tích cực vào một thực thể kiến tạo tri thức độc đáo tại Việt Nam. Trong những trang tiếp theo, anh/chị sẽ có cơ hội làm quen với những thành viên trong cộng đồng Trường Fulbright và tìm hiểu thêm về các hoạt động của chúng tôi. Anh chị cũng có thể tìm hiểu thêm chi tiết về Chương trình MPP, các khóa đào tạo và hoạt động khác của Trường Fulbright tại trang web: http://www.fetp.edu.vn. Chúng tôi mong nhận được hồi âm của các anh chị! Jonathan Pincus Giám đốc đào tạo www.fetp.edu.vn Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright 2
  5. Một tổ chức giáo dục độc đáo của Việt Nam THÀNH LẬP TỪ NĂM 1994, TRƯỜNG FULBRIGHT LÀ KẾT QUẢ HỢP TÁC giữa Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Harvard Kennedy. Ngân sách hoạt động chính của chương trình do Vụ Văn hóa và Giáo dục, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ. Đây là một tổ chức giáo dục của Việt Nam với sự tham gia của các đối tác quốc tế. Trường hoạt động theo những nguyên tắc quản trị làm tiền đề cho sự ưu việt, đó là tính tự chủ, chân giá trị, trách nhiệm giải trình và chuẩn mực cao. Sứ mệnh của Trường Fulbright là sáng tạo, truyền thụ và phổ biến kiến thức. Đội ngũ giảng viên Việt Nam và quốc tế của Trường vừa hiểu biết sâu sắc về Việt Nam vừa kết nối sự hiểu biết này với các xu thế toàn cầu và khu vực. Hiện nay, dự án kiến tạo tri thức này đang hỗ trợ cho ba sáng kiến trọng tâm của trường. Giảng dạy, gồm chương trình Thạc sỹ Chính sách công và đào tạo ngắn hạn cao cấp; nghiên cứu, tập trung vào những vấn đề chính sách quan trọng mà Việt Nam đang đối mặt; và đối thoại chính sách, thông qua thảo luận với các nhà hoạch định chính sách Việt Nam và tham gia trao đổi về chính sách công ở Việt Nam. Tất cả tài liệu sử dụng trong giảng dạy đều được chúng tôi cung cấp cho sinh viên và giảng viên trên cả nước và thế giới thông qua sáng kiến Học Liệu Mở Trường Fulbright hay FETP OpenCourseWare (http://ocw.fetp. edu.vn). Trường Fulbright luôn nỗ lực duy trì và phát huy môi trường học tập năng động, nơi học viên và giảng viên là tâm điểm của việc hướng đến những chuẩn mực cao nhất của sự tiếp thu và ứng dụng tri thức. Trường Fulbright được liên kết với Viện Ash tại Trường Harvard Kennedy, một trung tâm hàng đầu về nghiên cứu và thúc đẩy đổi mới về nhà nước và lãnh đạo trong khu vực công. Đội ngũ giảng viên của trường dựa vào nghiên cứu chính sách tiên tiến của Viện Ash và mạng lưới các nhà lãnh đạo toàn cầu để rút ra những kinh nghiệm so sánh phù hợp với các vấn đề chính sách của Việt Nam. 3 Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright www.fetp.edu.vn
  6. Tại sao nghiên cứu Chính sách Công? VIỆT NAM ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI ẤN TƯỢNG trong hơn hai thập niên qua. Người dân Việt Nam đã có một cuộc sống lành mạnh và sung túc hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử đất nước. Đầu tàu của sự chuyển đổi ngoạn mục này chính là một loạt những cải cách sâu rộng mở lối cho những lực lượng sản xuất trong xã hội Việt Nam và xác định lại vai trò của nhà nước trong nhiều lĩnh vực kinh tế. Người Việt Nam có lý do chính đáng để lạc quan. Tuy nhiên, kinh nghiệm phát triển quốc tế cho thấy thành quả trong quá khứ không phải là sự đảm bảo cho một tương lai thành công. Thay vào đó, trong số nhiều nước đạt Tôi thật sự đánh giá cao sự chuyên được sự phát triển tương tự, thì chỉ có một số ít là tiếp tục phát triển thành những xã hội thật sự thịnh vượng và hiện đại. Đa số đạt kết cục bình tâm của Trường Fulbright vào việc nguyên, do không thể áp dụng hỗn hợp chính sách tinh tế cần thiết để duy trì môi trường thuận lợi cho sự tăng trưởng trên cơ sở rộng khắp. duy trì chuẩn mực cao nhất về tính Mặc dù đường lối phát triển của mỗi nước đều có đặc thù riêng, vẫn có thể trung thực trong giáo dục. Hậu quả xác định một số đặc tính nhất định mà các nước thành công nhất đều có. Một trong những đặc tính cơ bản nhất là năng lực của chính phủ trong của việc nộp bài không phải do mình việc thích ứng trước những thách thức phức tạp hơn, xuất hiện khi một xã hội phát triển giàu có và tiến bộ hơn. Đô thị hóa, bất bình đẳng gia tăng, làm ra là rất nghiêm trọng. Không và nhu cầu cân đối giữa tăng trưởng kinh tế với sự bền vững môi trường là một vài trong số những vấn đề chính sách không thể né tránh mà Việt có ngoại lệ nào. Các giảng viên luôn Nam phải vượt qua để đạt được mục tiêu phát triển của mình. Việc phác thảo những phản ứng thích hợp đòi hỏi phải có bộ công cụ chính sách tuân thủ chuẩn mực cao một cách phức tạp hơn những gì mà các nhà hoạch định chính sách Việt Nam đã vận dụng cho đến nay. công bằng, và học viên được yêu cầu Nói theo nghĩa rộng thì chính sách công là việc nghiên cứu giải pháp cho đánh giá sau mỗi môn học. Trường các vấn đề và sự tiến bộ của phúc lợi công cộng. Chính sách công khác với những hình thức đào tạo chuyên môn khác. Trong khi các chương Fulbright chính là một cộng đồng có trình quản trị đặt câu hỏi doanh nghiệp cần được quản lý như thế nào và các trường hành chính công dạy về thể chế, qui trình và luật định, thì cùng cam kết vươn tới chuẩn mực chương trình chính sách công chú trọng vào những câu hỏi cơ bản hơn, cụ thể các mục tiên công là gì, các phương pháp khác nhau để đạt được các cao nhất. mục tiêu và mối quan hệ giữa các mục tiêu này, và những khó khăn thực tế trong việc áp dụng những giải pháp cụ thể. Nói tóm lại, đó là một phân Ma Thị Hường tích thấu đáo, căn cứ vào thực tiễn những vấn đề đối mặt các chính phủ với trọng tâm là tìm ra giải pháp. Giảng viên, Một trong những thách thức dai dẵng của quá trình làm chính sách hiệu Tổ trưởng bộ môn Kế toán quả là trong các nền kinh tế phức tạp, tác động của một quyết định chính sách có thể cảm nhận ở nhiều khu vực kinh tế. Quyết định khuyến khích Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh đầu tư mà một tỉnh đưa ra có thể ảnh hưởng không chỉ cơ cấu kinh tế mà còn môi trường, nông nghiệp… Điều này đòi hỏi các nhà hoạch định doanh Thái Nguyên chính sách và các nhà quản lý khu vực công phải “nhìn xa hơn đường chân trời” để dự báo tác động khả dĩ của các chọn lựa chính sách và cân Cựu học viên FETP khóa 7 nhắc giữa chi phí và lợi ích của mỗi hướng hành động. www.fetp.edu.vn Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright 4
  7. Jay Rosengard, Trường Harvard Kennedy School TRONG SỐ tố này cho phép Trường Fulbright thu những tổ chức hút được các giảng viên là những nhà đào tạo chính sách giáo dục và học giả giỏi nhất và sáng công mà tôi đã giá nhất Việt Nam. tham gia trên khắp thế giới, Trường Trong tâm của Trường Fulbright về Fulbright là độc khả năng tiếp cận rộng rãi và sự tham đáo nhất, chủ yếu gia liên tục của cựu học viên được vì nó được thiết phát huy nhờ chương trình học liệu kế một cách cẩn mở của Trường. Một đặc trưng nổi thận để đáp ứng bật khác của Trường Fulbright còn những nhu cầu là chương trình nghiên cứu chính cụ thể của Việt sách độc đáo và phổ biến những Nam trên con nghiên cứu này để liên tục nâng cao đường tiếp tục chất lượng giảng dạy, sự trung thực chuyển tiếp từ nền và thẳng thắn trong nghiên cứu và kinh tế bao cấp các ấn phẩm của Trường Fulbright sang kinh tế thị luôn được các nhà lãnh đạo Việt trường. Nam đánh giá cao. Trường Fulbright Trường Fulbright có vị trí độc đáo thu hút được những học viên giỏi nhất trong việc tạo tác động tích cực từ khắp đất nước và từ nhiều chuyên trước mắt và dài hạn lên sự phát ngành khác nhau nhờ vào sự kết hợp triển của Việt Nam, và trong việc tạo giữa khả năng tuyển sinh và tiếp cận ra sự khác biệt khi Việt Nam đối mặt rộng rãi, yêu cầu tuyển sinh đầu vào với thách thức to lớn trong việc thiết cao, nội dung đào tạo sâu sắc kết kế và triển khai các chính sách công hợp giữa lý thuyết và ứng dụng, và đưa đến sự tăng trưởng bền vững và nhờ vào việc sử dụng tiếng Việt làm công bằng. phương tiện hướng dẫn. Những yếu 5 Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright www.fetp.edu.vn
  8. Nguyễn Xuân Thành, giảng viên chính sách công CÓ THỂ THẤY RÕ NÉT ĐỘC ĐÁO Là giảng viên, một trong những mục Là giám đốc của một cơ quan chịu trách của chương trình MPP trường tiêu của tôi là tận dụng kinh nghiệm Fulbright được hình thành dựa trên chuyên môn của học viên trong lớp nhiệm xúc tiến thương mại và đầu tư phương pháp giảng dạy chính sách học. Lấy ví dụ môn Thẩm định dự công của Trường Harvard Kennedy. án, là một trong số các môn mà tôi nước ngoài tôi làm việc trong môi trường Mục tiêu của chúng tôi là trang bị phụ trách. Trách nhiệm của các nhà cho học viên các khung khái niệm quản lý khu vực công là xác định giao thoa giữa chính phủ và doanh và phân tích cần thiết để đánh giá cách thức phân bổ nguồn lực công các vấn đề của khu vực công, từ đó khan hiếm một cách hiệu quả; trong nghiệp. Để làm việc hiệu quả điều quan đề ra những giải pháp sáng tạo. Tuy môn này chúng tôi học cách thẩm nhiên, trong mỗi môn học chúng tôi định một dự án theo quan điểm của trọng là tôi có thể đặt mình vào vị trí của đều cố gắng chú trọng vào những các bên liên quan – của chính quyền thách thức đặc thù mà các nhà hoạch trung ương và địa phương, doanh khách hàng, là doanh nghiệp Việt Nam và định chính sách khu vực công ở một nghiệp, dân địa phương, và các tổ nước đang phát triển như Việt Nam chức phi chính phủ… Nhiều học quốc tế, để hiểu những quan ngại và ưu gặp phải. Vì lý do đó, ngoài việc viên có kinh nghiệm đầu tay liên sử dụng nghiên cứu tình huống của quan trực tiếp đến qui trình này. Tôi tiên của họ. Rất may là tôi đã có dịp cân Harvard hay nơi khác, chúng tôi còn luôn cố gắng đảm bảo sẽ có nhiều biên soạn những tình huống nguyên kinh nghiệm như thế được chia sẻ. nhắc tác động chính sách nhà nước lên thủy xuất phát từ các nghiên cứu Thông thường khi đúc kết một tình của chúng tôi về Việt Nam. Những huống nghiên cứu, các học viên sẽ doanh nghiệp khi học ở Trường Fulbright. tình huống này khai thác các trở nhìn lại những dự án mà họ đã tham ngại mà một viên chức ở Việt Nam gia với cách nhìn mới, và có thể Là một viên chức nhà nước, tôi cũng học sẽ gặp phải khi cố gắng tạo ra sự nhận thấy lẽ ra họ đã có một kết luận thay đổi trong cơ quan của mình. Dĩ khác cho dự án. Là giảng viên chính được rất nhiều từ các bạn trong lớp với nhiên mục tiêu cuối cùng là để giúp sách công, điều khích lệ nhất đối học viên trở thành các nhà lãnh đạo với tôi là giúp học viên kết nối được nhiều nền tảng kiến thức khác nhau. hiệu quả hơn. nội dung trong lớp học với thực tiễn ngoài cuộc sống. Từ Minh Thiện Giám đốc, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM Cựu học viên FETP khóa 3 www.fetp.edu.vn Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright 6
  9. M PP cuû a T r öô øng Fu lbright Chương trình Thạc sỹ hai năm về Chính sách công CHƯƠNG TRÌNH MPP CỦA TRƯỜNG FULBRIGHT LÀ CHƯƠNG TRÌNH đào tạo sau đại học chuyên ngành chính sách công đầu tiên tại Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là xây dựng nền tảng tư duy vững mạnh về năng lực phân tích chính sách, quản lý và lãnh đạo cho các nhà chuyên môn ở Việt Nam. Các hoạt động đào tạo và nghiên cứu sẽ giúp sinh viên học cách xác định bản chất và các khía cạnh then chốt của chính sách công, khám phá những giải pháp khả thi và đánh giá năng lực về mặt tổ chức để thực hiện các giải pháp này. Nền tảng kinh tế học vững chắc là cột mốc của nội dụng đào tạo chương trình MPP. Chúng tôi tin rằng phân tích kinh tế là công cụ thiết yếu của quá trình làm chính sách hiệu quả trong bất kỳ khu vực nào, ở đó các nhà hoạch định chính sách phải quyết định nên phân bổ một cách tốt nhất nguồn lực khan hiếm ra sao. Mặc dù học viên sẽ được học môn các phương pháp phân tích trong chuyên ngành này, trọng tâm chính sẽ là khả năng ứng dụng những khái niệm cơ bản vào tình hình thực tiễn của thế giới. Chương trình được thiết kế dựa trên triết lý và phương pháp đào tạo tiên phong về chính sách công của Trường Harvard Kennedy. Tuy nhiên, khác với các chương trình chính sách công ở nước ngoài, chương trình MPP của Trường Fulbright được thiết kế đặc biệt theo những thách thức của các nhà hoạch định chính sách khu vực công trong nền kinh tế đang phát triển. Đội ngũ giảng viên của Trường thường xuyên rà soát lại nội dung đào tạo nhằm đảm bảo chương trình có thể phản ánh đúng những điều kiện phát triển kinh tế hiện tại và tương lai của Việt Nam. Đối tượng tuyển sinh chính của chương trình MPP là các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách và quản lý trong khu vực công, các chuyên gia nghiên cứu và các giảng viên đại học. Chương trình không đào tạo về quản trị kinh doanh nhưng vẫn có thể phù hợp với một số nhà quản lý trong khu vực tư nhân, đặc biệt là những người công tác trong các lĩnh vực giao thoa giữa doanh nghiệp và nhà nước. Nhà trường khuyến khích học viên đã tốt nghiệp chương trình một năm về kinh tế học ứng dụng và chính sách công qua các năm từ 1995 đến 2008, đăng ký tham gia chương trình MPP. Học viên hoàn thành tất cả những yêu cầu để tốt nghiệp chương trình MPP sẽ được nhận bằng Thạc sỹ Chính sách công do Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cấp. 7 Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright www.fetp.edu.vn
  10. Noäi dung ñaøo taïo Chương trình MPP của Trường Fulbright là chương trình đào tạo tập trung toàn thời gian, kéo dài hai năm và được chia thành bốn học kỳ. Học viên sẽ học các môn chuyên ngành trong ba học kỳ đầu và làm luận văn thạc sỹ trong học kỳ cuối cùng. Naêm thöù nhaát Năm thứ nhất của Chương trình MPP cung cấp cho học viên những kiến thức nền tảng và khuôn khổ lý thuyết. Học kỳ Thu bao gồm các môn học tiền đề quan trọng như kinh tế học vi mô, kinh tế học vĩ mô và các phương pháp định lượng. Học kỳ Xuân gồm những môn học phân tích chính sách chuyên ngành như kinh tế phát triển, kinh tế học khu vực công, phân tích tài chính và ngoại Giáo sư Dwight Perkins, Đại học Harvard thương. Học viên sẽ tổng hợp và kết nối những nguyên tắc lý thuyết với thực tiễn kinh tế - xã hội của Việt Nam, vốn là một nội dung quan trọng trong phương pháp đào tạo của chương trình. Naêm thöù hai Năm thứ hai bao gồm các môn học về quản lý và lãnh đạo, phân tích chính sách, các phương pháp nghiên cứu, và làm luận văn Thạc sỹ. Cụ thể, học viên sẽ học các môn quản lý và lãnh đạo trong khu vực công vào học kỳ Thu để được trang bị những kỹ năng mà các nhà điều hành chính sách cần phải có để thực thi chính sách một cách hữu hiệu chứ không chỉ dừng ở bước hoạch định hay phân tích chính sách. Môn khung phân tích chính sách công sẽ hệ thống hóa kiến thức và kỹ năng mà học viên đã tiếp thu trong những môn học trước đó. Sang học kỳ Xuân, học viên sẽ làm luận văn thạc sỹ dưới sự hướng dẫn của một giảng viên. Hình thức luận văn có thể là một bài nghiên cứu học Lê Thị Quỳnh Trâm, Trợ giảng Kinh tế học thuật mở rộng hay một bài tập phân tích chính sách. Theo yêu cầu, tất cả học viên phải thường xuyên gặp gỡ với giảng viên hướng dẫn và định kỳ tham gia hội thảo cùng những học viên khác. Trong thời gian hai năm học tập, các môn học sẽ được bổ sung bằng những hoạt động ngoại khóa hữu ích khác. Các giảng viên Trường Fulbright và chuyên gia bên ngoài sẽ thực hiện những loạt hội thảo sáng tạo giúp học viên tìm hiểu những vấn đề mới nổi trong bối cảnh toàn cầu hóa. Việc học trên lớp được bổ sung bằng các chuyến đi thực địa, hội thảo, thảo luận bàn tròn, kết hợp với việc sử dụng máy tính ở mức độ cao để tiếp cận và phân tích dữ liệu. Thông qua các buổi thuyết trình tại Trường Fulbright, các học giả, nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo và quản lý hàng đầu sẽ chia sẻ với học viên về những vấn đề chính sách then chốt. www.fetp.edu.vn Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright 8
  11. M PP cuû a T r öô øng Fu lbright Lịch học MPP 2009-2011 Naêm thöù nhaát Học Kỳ Thu 9/2009-12/2009 Các công cụ phân tích và kiến thức nền tảng • Khung phân tích thể chế/nhập môn chính sách công • Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công • Kinh tế học vĩ mô: Lý thuyết và ứng dụng chính sách • Các phương pháp định lượng Học Kỳ Xuân 1/2010-6/2010 Phân tích chính sách chuyên ngành • Chính sách phát triển • Phân tích tài chính • Kinh tế học khu vực công • Marketing địa phương (1/2 học kỳ) • Chuyển đổi cơ cấu nông thôn (1/2 học kỳ) Naêm thöù hai Học Kỳ Thu 9/2010-12/2010 Phân tích chính sách nâng cao, kỹ năng lãnh đạo và quản lý • Thẩm định đầu tư công • Các phương pháp nghiên cứu chính sách công • Tài chính phát triển (1/2 học kỳ) • Ngoại thương: Lý thuyết và thể chế (1/2 học kỳ) • Quản lý công (1/2 học kỳ) • Lãnh đạo trong khu vực công (1/2 học kỳ) • Triết học và lý luận Học Kỳ Xuân 1/2011-6/2011 Nghiên cứu chính sách • Loạt hội thảo về chính sách • Hoàn thành luận văn Thạc sỹ 9 Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright www.fetp.edu.vn
  12. Hoïc kyø Thu Naêm thöù nhaát Coâng cuï phaân tích vaø kieán thöùc neàn taûng Khung phân tích thể chế/nhập môn chính sách công Môn học giới thiệu chuyên ngành chính sách công, thảo luận cách thức đề ra chính sách và nghiên cứu các lựa chọn chính sách. Học viên sẽ làm quen với những vấn đề cơ bản mà các nhà quản lý khu vực công thường gặp phải thông qua phương pháp tiếp cận tương tác và theo tình huống cụ thể. Môn học sẽ thảo luận những nội dung như nhận dạng vấn đề, xác định ưu tiên và hoạch định chính sách. Mục tiêu hàng đầu của môn học này là giúp học viên làm quen với môi trường học tập trong đó đề cao vai trò của thảo luận và mối tương tác giữa giảng viên - học viên. Kinh tế vi mô dành cho chính sách công Môn học bao gồm các nội dung cơ bản như lý thuyết về cung, cầu và cân bằng thị trường; lý thuyết về hành vi người tiêu dùng; lý thuyết về sản xuất v.v. Bên cạnh đó, môn học còn tập trung thảo luận các chủ đề đặc thù của việc ra các quyết định chính sách công như tính hiệu quả và công bằng, phân tích chi phí và lợi ích, thất bại thị trường và vai trò kinh tế của nhà nước trong một nền kinh tế đang phát triển, chuyển đổi, và hội nhập. Kinh tế vĩ mô: Lý thuyết và ứng dụng chính sách Môn học được thiết kế nhằm cung cấp kiến thức cơ bản và xây dựng kỹ năng phân tích các sự kiện và diễn biến kinh tế vĩ mô, nhằm giúp học viên làm quen với quá trình xây dựng, thực thi chính sách kinh tế vĩ mô ở các nước đang phát triển. Học viên sẽ ứng dụng mô hình để giải thích mối quan hệ giữa các biến số vĩ mô (như GDP, giá cả, việc làm, tiêu dùng, đầu tư, chi tiêu chính phủ, thuế, cung-cầu tiền, lãi suất, tỷ giá), các biến động kinh tế ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn. Các phương pháp định lượng Môn học trình bày những phương pháp phổ biến để ước lượng quan hệ kinh tế giữa những biến số quan sát được và kiểm định giả thuyết về các mối quan hệ này. Học viên được tiếp cận với các phương pháp thống kê và kinh tế lượng, nhưng cũng nắm được các giới hạn của chúng. Mục tiêu của môn học là giúp học viên trở thành những người sử dụng các thông tin thống kê một cách thông minh và hiệu quả. www.fetp.edu.vn Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright 10
  13. M PP cuû a T r öô øng Fu lbright Hoïc kyø Xuaân Naêm thöù nhaát Phaân tích chính saùch chuyeân ngaønh Trong nhiều năm cho đến hết 2007 Việt Chính sách phát triển Nam đã có sự bùng nổ mạnh mẽ. Vốn Môn học tổng kết lại những chuyên đề chính trong kinh tế phát triển và khám phá những vấn đề mới nổi như vai trò của sự thay đổi thể chế trong nước ngoài đổ vào và người dân đổ xô tiến trình tăng trưởng. Thảo luận những chủ đề liên quan đến tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, bất bình đẳng, sự bền vững môi trường và chính sách đầu tư vào thị trường cổ phiếu và bất xã hội. Ngoài ra, môn học còn có những chủ đề đặc biệt như phát triển kinh tế ở Trung Quốc và so sánh phát triển kinh tế trong khu vực Đông Á. động sản. Nhiều ngân hàng mới thành Phân tích tài chính lập của Việt Nam đã hành xử như thể Môn học giúp học viên nắm bắt những lý thuyết tài chính căn bản và cách giá tài sản sẽ không bao giờ giảm. Tôi ứng dụng trong thực tiễn thông qua các nghiên cứu tình huống. Các nội dung chính bao gồm phân tích báo cáo tài chính, giá trị về thời gian của biết từ những môn học như phát triển tiền tệ, chi phí vốn, dự toán đầu tư, cơ cấu vốn và định giá doanh nghiệp. kinh tế rằng những điều kiện mà chúng Kinh tế học khu vực công ta đang trải qua lúc đó là không bền Môn học thảo luận một số chuyên đề nâng cao trong kinh tế học vi mô ứng dụng trong chính sách công. Nội dung môn học bao gồm vai trò và qui mô vững. Tôi cùng với các đồng nghiệp của khu vực công, chính sách huy động nguồn lực nhà nước và chi tiêu của nhà nước. Trọng tâm nghiên cứu là những lựa chọn chính sách quan trọng cho luôn phải đảm bảo hoạt động đầu tư việc thiết kế và triển khai hoạt động tài chính công trong các nền kinh tế mở và đang phát triển. Môn học nhấn mạnh khả năng vận dụng những kỹ thuật có của chúng tôi cẩn trọng. Kết quả là mặc tính lý thuyết và thực hành để xác định và đánh giá tác động của các chính sách tài khóa đối với sự huy động và phân bổ nguồn lực của nền kinh tế. dù tình hình kinh tế hiện nay là đầy thử Marketing địa phương (1/2 học kỳ) thách, tôi tin rằng chúng ta sẽ vươn lên Môn học giúp những người ra quyết định cấp tỉnh có thể phát huy một cách thậm chí mạnh mẽ hơn. hiệu quả sức mạnh của địa phương và thị trường bên ngoài để hình thành các chiến lược phát triển cho địa phương mình trong mối tương quan với định Trịnh Hoài Giang hướng phát triển kinh tế của cả vùng. Học viên sẽ xây dựng chiến lược tiếp thị nhằm thu hút đầu tư, lao động có tay nghề và khách du lịch, đồng thời nghiên Phó Tổng Giám Đốc, cứu cách thức đưa sản phẩm của địa phương tiếp cận với thị trường nước ngoài. Các tình huống nghiên cứu dựa vào tình hình thực tế của các vùng miền và địa Tài chính Doanh nghiệp, phương của Việt Nam để thảo luận và thực hành trên lớp. Công ty Chứng khoán TP.HCM Chuyển đổi cơ cấu nông thôn (1/2 học kỳ) Cựu học viên FETP khóa 7 Môn học xem xét những vấn đề và thách thức trong việc phát triển kinh tế nông thôn và nghiên cứu kinh nghiệm của các nước đang phát triển, mà trọng tâm là những vấn đề liên quan đến Việt Nam. Môn học sẽ có những chuyến đi thực địa nhằm tăng cường sự hiểu biết về những ứng dụng thực tiễn cho học viên. 11 Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright www.fetp.edu.vn
  14. Hoïc kyø Thu Naêm thöù hai Phaân tích chính saùch naâng cao, kyõ naêng laõnh ñaïo vaø quaûn lyù Thẩm định đầu tư công Môn học cung cấp cho học viên những khái niệm và kỹ năng tiến hành hoạt động thẩm định dự án từ việc xây dựng ngân lưu cho đến ước lượng chi phí vốn cả về tài chính lẫn kinh tế. Các tiêu chí đầu tư khác nhau và việc phân tích dự án theo quan điểm của tất cả các bên liên quan sẽ được thảo luận sâu trong môn học. Học viên sẽ cân nhắc những hệ quả chính trị và xã hội của các dự án phát triển. Môn học sẽ dựa nhiều vào các tình huống nghiên cứu từ những dự án đầu tư thực tế của Việt Nam và các nước khác. Các phương pháp nghiên cứu trong chính sách công Môn học đúc kết lại những phương pháp, mô hình và công cụ được sử dụng để phân tích chính sách công. Học viên sẽ tự chia theo các nhóm môn học căn cứ vào chủ đề luận án của mình. Môn học điểm lại những vấn đề then chốt liên quan tới chính sách công trong các môn học ở năm thứ nhất để học viên có thể hệ thống hóa kiến thức của mình một cách khoa học. Đồng thời, học viên cũng được trang bị các phương pháp luận vững chắc để chuẩn bị tiến hành viết luận văn tốt nghiệp. Tài chính phát triển (1/2 học kỳ) Nội dung chính của môn học là nghiên cứu cách thức xây dựng một hệ thống tài chính hoạt động hữu hiệu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế ở một nền kinh tế chuyển đổi, mở, và đang phát triển như Việt Nam. Môn học cũng sẽ thảo luận các kinh nghiệm phát triển và khủng hoảng tài chính ở một số nước trong khu vực và trên thế giới, từ đó rút ra những bài học cho Việt Nam. Cách tiếp cận thể chế và phương pháp tình huống sẽ được sử dụng phổ biến trong môn học này. Quản lý công (1/2 học kỳ) Môn học cung cấp các công cụ phân tích được áp dụng trong quá trình thực thi chính sách và quản lý hoạt động của một tổ chức nhà nước. Các nội dung chính của môn học bao gồm quản lý chiến lược, đánh giá kết quả, cấu trúc và mạng lưới tổ chức, quản lý hoạt động, lãnh đạo và đổi mới. www.fetp.edu.vn Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright 12
  15. M PP cuû a T r öô øng Fu lbright Lãnh đạo trong khu vực công (1/2 học kỳ) Môn học nghiên cứu phạm vi trách nhiệm và vai trò lãnh đạo trong bối cảnh chính trị, kinh tế và xã hội của Việt Nam. Các nhân tố có thể mở rộng hay giới hạn khả năng thực thi quyền lực và thực hiện vai trò lãnh đạo sẽ được thảo luận một cách chi tiết. Các tình huống lịch sử và thời sự sẽ được sử dụng để minh họa cho thành công và thất bại của những người đảm đương trọng trách lãnh đạo. Ngoại thương: Lý thuyết và thể chế (1/2 học kỳ) Môn học ứng dụng lý thuyết ngoại thương và nghiên cứu các định chế như Tổ chức Thương mại Thế giới. Những định chế này góp phần hình thành chính sách ngoại thương và giải quyết tranh chấp. Quá trình tự do hóa Ông Phạm Xuân Thọ, thương mại ở Việt Nam sẽ được xem xét trong bối cảnh của Khu vực nguyên Chánh án Tòa án Kinh tế TP.HCM, Thương mại Tự do ASEAN và các hiệp định thương mại song phương và học viên Chương trình Đào tạo Cao cấp, 2005. đa phương của Việt Nam. Môn học cũng sẽ điểm lại những đánh giá mang tính thực nghiệm về các chính sách ngoại thương có mức độ thông thoáng khác nhau, cũng như ý nghĩa của chúng đối với Việt Nam. Triết học và lý luận Nội dung là những tư duy lý thuyết và triết học nền tảng, bao gồm tổng quan triết học và lịch sử triết học; chủ nghĩa duy vật biện chứng; những nguyên tắc thống nhất về lý thuyết và thực tiễn của chủ nghĩa Mác-Lênin; hình thái lý thuyết kinh tế xã hội; lý thuyết về nhà nước pháp quyền và thực tiễn ứng dụng tại Việt Nam. Môn học sẽ được giảng dạy tại Đại học Kinh tế TP.HCM. Hoïc kyø Xuaân Naêm thöù hai Nghieân cöùu chính saùch Hội thảo về chính sách và luận văn tốt nghiệp Luận văn tốt nghiệp có độ dài khoảng 40 trang với dòng cách đôi (12.000 chữ). Yêu cầu đối với bài luận văn là học viên phải phân tích một vấn đề cụ thể của khu vực công và đưa ra khuyến nghị chính sách và cách thức thực thi những khuyến nghị này. Mỗi học viên sẽ được một giảng viên hướng dẫn. Trong học kỳ này, các học viên sẽ tham gia các buổi hội thảo chính sách theo chuyên đề của luận văn. Các buổi hội thảo được tổ chức hàng tuần để các học viên có thể trình bày kết quả nghiên cứu của mình và tiếp thu ý kiến đóng góp từ bạn học và giảng viên. 13 Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright www.fetp.edu.vn
  16. Nghiên cứu cho phân tích chính sách CÁC CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY CỦA TRƯỜNG FULBRIGHT ĐƯỢC kiến tạo trên cơ sở nhận thức rằng việc đào tạo chính sách công hiệu quả đòi hỏi phải hiểu biết một cách sâu sắc các vấn đề chính sách. Niềm tin này chính là động lực thúc đẩy nỗ lực nghiên cứu đầy tham vọng, gắn kết các giảng viên Việt Nam và quốc tế cũng như các nhà nghiên cứu từ các viện, trường đại học, cơ quan hoạch định chính sách ở trong và ngoài nước. Hoạt động nghiên cứu của Trường Fulbright kết tinh thành các nghiên cứu tình huống và các báo cáo phân tích chính sách, làm cầu nối với nội dung đào tạo theo hướng bám sát thực tế vốn là nhân tố cơ bản trong phương pháp học tập tại Trường. Hoạt động này cũng tạo ra vốn tri thức, giúp nhà trường tham gia một cách tích cực vào việc thảo luận với các nhà hoạch định chính sách Việt Nam. Các nhóm nghiên cứu của Trường Fulbright mang tính đa ngành và giàu kinh nghiệm trong nghiên cứu về các nền kinh tế chuyển đổi. Thông thường, một sáng kiến nghiên cứu sẽ do một giảng viên giàu kinh nghiệm của Trường Fulbright phụ trách và phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp ở Trường Harvard Kennedy. Nhiều dự án nghiên cứu cũng có sự tham gia của các chuyên gia phân tích chính sách Việt Nam thuộc các cơ quan hay viện nghiên cứu của chính phủ. Trường Fulbright nhận thấy rằng số liệu thống kê có thể thiếu tin cậy hoặc không đầy đủ, và việc tổng hợp một bức tranh chính xác về một vấn đề chính sách đòi hỏi phải sẵn sàng làm việc trong môi trường thực tế và có các mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các cơ quan nhà nước và khu vực tư nhân ở Việt Nam. Trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay, không thể xem xét một quốc gia một cách biệt lập, và thông qua hợp tác với Trường Harvard Kennedy, Trường Fulbright có khả năng tiếp cận với kho tàng kiến thức chuyên môn to lớn về các nền kinh tế ở Đông Á và Đông Nam Á. Các chủ đề nghiên cứu được chọn lọc phù hợp với những vấn đề chính sách công và luôn bám sát những ưu tiên của chính phủ Việt Nam. Năm học 2009-2010, giảng viên trường Fulbright sẽ thực hiện một số dự án nghiên cứu đầy tham vọng. Lĩnh vực nghiên cứu trọng tâm là hàng loạt những thách thức chính sách bắt nguồn từ quá trình đô thị hóa nhanh chóng. TP.HCM và các tỉnh lân cận đang tiếp nhận một lượng lớn người nhập cư do có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Nhưng hiện tại, cơ sở hạ tầng cứng và mềm của khu vực này không thể đảm đương nổi sự phát triển này. Rủi ro là rất cao: kinh nghiệm quốc tế cho thấy quá trình đô thị hóa không được quản lý tốt có thể tạo ra những bế tắc nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội dài hạn. Các nghiên cứu của Trường Fulbright sẽ xem xét những rào cản hạn chế sự thiết lập cơ sở hạ tầng hiệu quả hơn ở các thành phố cũng như vùng ngoại ô. Mối quan hệ giữa sự lưu chuyển của các yếu tố sản xuất và giảm nghèo cũng là một chủ đề nghiên cứu quan trọng khác. Tài chính công là ưu tiên nghiên cứu thứ hai. Các nhà nghiên cứu của Trường Fulbright sẽ xem xét những vấn đề liên quan đến thu và chi ngân sách, tập trung vào tình hình thâm hụt ngân sách hiện nay và nhu cầu nâng cao hiệu quả phân bổ nguồn lực công. Ưu tiên nghiên cứu thứ ba trong năm nay là sự phát triển địa phương và vùng, bao gồm sự phát triển kinh tế ở những cộng đồng nông thôn. Theo đó các chuyên gia của Trường Fulbright và Harvard sẽ đánh giá chính sách đất đai, một trong những vấn đề nhức nhối nhất mà các nhà hoạch định chính sách Việt Nam đang gặp phải, và là rào cản quan trọng đối với sự phát triển của một môi trường kinh tế năng động và cạnh tranh hơn. Thông qua hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp từ cơ quan nhà nước, nhóm nghiên cứu sẽ biên soạn một loạt nghiên cứu tình huống để nêu bật những vướng mắc quan trọng. Nhu cầu đẩy mạnh sự hợp tác và phối hợp vùng (giữa các tỉnh) cũng là một nội dung nghiên cứu quan trọng. Sau cùng, Trường Fulbright sẽ tiếp tục phân tích nghiên cứu hệ thống giáo dục với trọng tâm là giáo dục đại học. www.fetp.edu.vn Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright 14
  17. T.S. Vũ Thành Tự Anh, giảng viên kinh tế LÀ GIÁM ĐỐC sách. Chúng tôi kết hợp việc phân nghiên cứu của tích những khó khăn của Việt Nam Trường Fulbright, với quan điểm so sánh. Một lợi thế trong những năm của cách tiếp cận so sánh là chúng gần đây tôi đã ta có thể học hỏi từ những thành nghiên cứu nhiều công và thất bại của các nước đi vấn đề chính sách trước. Làm thế nào để tránh sự suy như phát triển thoái mà các nước Đông Nam Á khác vùng, chính sách đã gặp phải trong thập niên 1990? công nghiệp, và quản trị doanh Một trong những khía cạnh tích cực nghiệp nhà nước. nhất trong hoạt động nghiên cứu Thời gian gần đây của tôi là cơ hội đưa những dữ liệu tôi và các đồng và phát hiện mới vào các môn học nghiệp đã dành tôi phụ trách trong chương trình nhiều thời gian MPP. Việc giảng dạy chính sách nghiên cứu các vấn đề kinh tế vĩ mô, công hiệu quả phải gần gũi với hiện là mối quan tâm hàng đầu của những thách thức mà học viên sẽ chính phủ, như lạm phát, thâm hụt đối mặt trong thực tiễn, và cách duy thương mại, kích thích tài khóa và nhất để đảm bảo sự phù hợp này là đầu tư công. liên tục cập nhật nội dung môn học. Nghiên cứu của chúng tôi luôn mang tính ứng dụng và định hướng chính 15 Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright www.fetp.edu.vn
  18. Jonathan Pincus, Giám đốc Đào tạo VIỆT NAM LÀ ĐẤT NƯỚC CÓ TIỀM năng kinh tế gần như vô hạn. Tiềm Vì mỗi quốc năng này đến từ chính con người gia đều có Việt Nam, mong muốn cải thiện đời lịch sử và lãnh sống của họ và để đảm bảo rằng con thổ riêng, tiến cháu của mình sẽ có mọi cơ hội trong trình phát triển cuộc sống, cũng như từ sự quan tâm sẽ khác nhau Các giáo sư Trường Fulbright như Giáo đầu tư cho giáo dục và mọi hình thức giữa các nơi. Nhưng chúng ta có thể rút học hỏi của họ. ra được nhiều bài học, cả tích cực lẫn sư David Dapice và Dwight Perkins đã tiêu cực từ kinh nghiệm phát triển của Quan tâm cam kết và ước muốn là các nước khác và từ những giai đoạn dạy tôi rằng phát triển kinh tế quốc dân quan trọng, nhưng vẫn chưa đủ để lịch sử khác. Các chương trình cao đảm bảo tiến bộ kinh tế. Sự phát học của Trường Harvard Kennedy thực chất là một tiến trình quốc tế. Sự triển có nghĩa là xây dựng những dạy sinh viên những chuyên ngành thể chế công để hỗ trợ một xã hội về chính sách công và rút tỉa các bài chuyển đổi kinh tế của Việt Nam đã phụ và nền kinh tế phức tạp hơn. Các cơ học chính sách từ các nước trên thế quan nhà nước phải làm việc hiệu giới. Chương trình Thạc sỹ Chính thuộc vào việc thu hút đầu tư nước ngoài quả và kinh tế hơn. Các chính sách sách công của Trường Fulbright đặt kinh tế phải tạo ra môi trường kinh khối kiến thức này vào bối cảnh Việt và chỉ tập trung xác định thị trường nước doanh sao cho người dân có thể thấy Nam thông qua phối hợp với những nếu họ làm việc nỗ lực thì họ có thể tài liệu tình huống từ chương trình ngoài cho sản phẩm của chúng ta. Nhận vươn xa. Ở Trường Fulbright chúng nghiên cứu của chúng tôi. Kết quả tôi luôn tự hào trước những nỗ lực đạt được là một chương trình mang định sâu sắc này đã giúp ích cho tôi rất của cộng đồng cựu học viên trong đẳng cấp thế giới theo cách nhìn đặc việc xây dựng các thể chế công của thù của Việt Nam. nhiều về nhận thức trong vai trò biên tập Việt Nam và đóng góp vào những chính sách mang lại lợi ích cho viên chuyên trách xử lý thông tin về kinh người dân Việt Nam. tế quốc tế và Việt Nam hiện nay. Trần Quốc Hải, Biên tập viên chính Ban biên tập tin kinh tế Việt Nam và Thế giới, Thông tấn xã Việt Nam, Cựu học viên FETP khóa 12 www.fetp.edu.vn Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright 16
  19. Dự án Học Liệu Mở của Trường Fulbright Tỉnh của tôi nghèo và ở xa. Nhiều David Dapice Đại học Tufts; Chương trình châu Á, yếu tố đã góp phần tạo nên sự tăng Trường Harvard Kennedy trưởng nhanh chóng của các tỉnh xung quanh những trung tâm đô thị lớn, như các lợi thế du lịch và cửa khẩu nối với Tây Nam của Trung Quốc, tuy nhiên để phát triển thì việc thu hút FDI sẽ có tác dụng không nhiều. Do đó, phải luôn đảm bảo rằng mỗi đồng vốn từ ngân sách tỉnh phải được chi tiêu một cách khôn ngoan. Các môn học như NẾU MUỐN CẠNH TRANH THÀNH CÔNG TRÊN THỊ TRƯỜNG TOÀN tài chính công và thẩm định dự án đã cầu, việt nam phải kết nối với các nguồn tri thức trên thế giới. nhận định này đã đưa đến Dự án Học liệu Mở của Trường Fulbright hay FETP OCW. cho tôi những kỹ năng mà tôi có thể áp Cũng giống như Sáng kiến Học Liệu Mở (OCW) của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), FETP OCW không phải là một dự án đào tạo từ xa, mà dụng hàng ngày. Thỉnh thoảng tôi cũng là một nguồn tư liệu cho những ai đang học tập và làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến chính sách nhằm giúp họ cập nhật và nâng cao kiến thức về vào trang web của Trường Fulbright để các vấn đề chính sách của Việt Nam và những động lực của toàn cầu hóa. đọc những phân tích chính sách mới Thông qua FETP OCW, bất kỳ ai có kết nối internet cũng có thể tải về tài liệu giảng dạy và nghiên cứu chính sách của trường. Trong 5 năm qua mức nhất và tìm kiếm những chuyên đề môn độ sử dụng FETP OCW đã gia tăng nhanh chóng, phản ánh khả năng tiếp cận internet ngày càng mở rộng ở Việt Nam. Tất cả tài liệu giảng dạy (bao học liên quan đến công tác của tôi. gồm đề cương môn học, bài giảng, tài liệu đọc chọn lọc và bài tập) đều được biên tập theo chuẩn giấy phép Creative Commons, qua đó người dùng Dương Đức Huy có thể điều chỉnh những tài liệu này theo mục đích sử dụng của mình. FETP OCW là nguồn tài nguyên đặc biệt có giá trị cho các nhà giáo dục. Các Giám Đốc, giảng viên được khuyến khích sử dụng tài liệu của FETP OCW vào môn học của họ ở các trường đại học. Học viên có thể sử dụng những tài liệu này Trung tâm Giống Nông Lâm Nghiệp làm định hướng cho hoạt động học tập và nghiên cứu độc lập. Lào Cai Lợi ích của FETP OCW mang tính hai chiều. Phản hồi của người dùng sẽ góp phần vào tiến trình liên tục phát triển nội dụng đào tạo của giảng viên Cựu học viên FETP khóa 7 Trường Fulbright. Song song với việc cung cấp diễn đàn cho các nhà nghiên cứu Trường Fulbright công bố phân tích của mình, FETP OCW còn là một phương tiện đưa mục tiêu đóng góp trên tinh thần xây dựng vào xu thế thảo luận các vấn đề chính sách công ở Việt Nam của trường đi xa hơn nữa. 17 Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright www.fetp.edu.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản