intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG TRÌNH NỘI DUNG THỰC TẬP SƯ PHẠM - TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM

Chia sẻ: Ngoc Lanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

1.403
lượt xem
157
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố và vận dụng những kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm vào giải quyết những nhiệm vị cụ thể vào dạy và học

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG TRÌNH NỘI DUNG THỰC TẬP SƯ PHẠM - TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM

  1. TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BM. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH NỘI DUNG THỰC TẬP SƯ PHẠM A. MỤC TIÊU I. MỤC TIÊU CHUNG - Củng cố và vận dụng những kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm vào giải quyết những nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động dạy học. - Tiếp tục rèn luyện để hình thành và hoàn thiện những kỹ năng dạy học, giáo dục cơ bản nhằm đảm bảo cho hoạt động dạy học và giáo dục đạt hiệu quả. - Góp phần hình thành và phát triển lòng yêu nghề. II. MỤC TIÊU CỤ THỂ Học xong học phần này, người học có khả năng: - Phân tích được các mặt hoạt động dạy học, giáo dục của cơ sở dạy nghề (nơi đến thực tập). - Phân tích được chương trình môn học sẽ thực hành giảng dạy. - Chuẩn bị và thực hiện được các bài dạy lý thuyết, thực hành, tích hợp được phân công. - Biết nhận xét, đánh giá bài giảng - Thực hiện được các nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp - Tham gia và biết tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện của cơ sở dạy nghề (nơi đến thực tập). B. NỘI DUNG THỰC TẬP I. Tìm hiểu hoạt động dạy học, giáo dục của cơ sở thực tập 1. Mục tiêu - Khái quát được những nội dung cơ bản về hoạt động dạy học và giáo dục của cơ sở thực tập. - Phân tích chính xác, đầy đủ các yếu tố trong hoạt động giáo dục đào tạo của cơ sở thực tập. 2. Nội dung - Tìm hiểu đặc trưng cơ bản của hoạt động dạy học ƒ Mục tiêu đào tạo ƒ Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra đánh giá, quản lý hoạt động dạy học. ƒ Cơ sở vật chất, thiết bị và các điều kiện đảm bảo dạy học. - Tìm hiểu nội dung cơ bản của các mặt giáo dục toàn diện ƒ Giáo dục đạo đức học sinh ƒ Mối quan hệ của nhà trường với gia đình và xã hội ƒ Các hoạt động, văn hóa, thể dục thể thao.
  2. II. Tìm hiểu chương trình đào tạo 1. Mục tiêu - Xác định được quy trình xây dựng chương trình đào tạo của cơ sở thực tập, phân tích và giải thích được các yếu tố của nội dung chương trình môn học. - Vận dụng linh hoạt trong thực tập giảng dạy lý thuyết và thực hành. 2. Nội dung - Khung chương trình của các trình độ đào tạo (bán lành nghề, lành nghề) - Chương trình đào tạo của nhóm nghề hoặc từng nghề ƒ Mục tiêu đào tạo của nhóm nghề ƒ Nội dung và thời gian đào tạo của nhóm nghề ƒ Khối kiến thức bao gồm kiến thức chung; văn hóa; kỹ thuật cơ sở; chuyên môn và kỹ năng nghề chung nhất cho nhóm nghề. Thời lượng tương ứng cho các khối kiến thức được phân bố một cách hợp lí trong chương trình. ƒ Tỉ lệ giữa thời lượng học lí thuyết, thực hành và thực tập cho nhóm nghề. ƒ Các hoạt động giáo dục khác - Chương trình môn học được phân công giảng dạy ƒ Tên môn học, vị trí, tính chất, mục tiêu môn học. ƒ Nội dung tổng quát và phân phối thời gian ƒ Nội dung chi tiết ƒ Hướng dẫn thực hiện III. Dự giờ, trao đổi học tập kinh nghiệm giảng dạy của giáo viên, giáo sinh khác 1. Mục tiêu - Có hiểu biết chung về nội dung các hoạt động chuẩn bị, dự giờ và rút kinh nghiệm sau khi dạy để nắm vững các yếu tố của bài học. - Xác định được các yếu tố của bài học, phân tích được các bước lên lớp của giáo viên. 2. Nội dung - Nghiên cứu bài dạy trước khi dự giờ ƒ Mục tiêu của bài dạy ƒ Nội dung của bài dạy ƒ Dự kiến các bước lên lớp ƒ Dự kiến các phương pháp và phương tiện dạy học ƒ Dự kiến các tình huống sư phạm - Tiến hành dự giờ ƒ Quan sát và ghi chép mọi diễn biến trong giờ dạy
  3. ƒ Ghi chép giờ dạy theo mẫu (tương tự như mẫu giáo án) - Tiến hành rút kinh nghiệm theo nhóm dự giờ ƒ Những bước lên lớp ƒ Những phương pháp dạy học, phương tiện dạy học mà GV (HS) đã vận dụng. ƒ Đánh giá khả năng nhận thức của học sinh trong và sau bài dạy ƒ Những bài học kinh nghiệm đối với bản thân khi quan sát hoạt động dạy học - Thực hiện việc cho điểm, xếp loại giờ dạy của giáo sinh IV. Thực hành giảng dạy 1. Mục tiêu - Hiểu biết khái quát về công việc chuẩn bị, dạy bài lí thuyết, dạy bài thực hành - Soạn và thực hiện các bài dạy lý thuyết, thực hành theo chương trình môn học, chuẩn bị đồ dùng, phương tiện dạy học; thực hiện tốt các kỹ năng đứng lớp; chính xác và linh hoạt khi thực hiện thao tác mẫu. 2. Nội dung - Soạn giáo án lí thuyết và viết đề cương bài giảng ƒ Nhận bài, nghiên cứu giáo trình và tài liệu tham khảo ở giáo viên hướng dẫn chuyên môn tại cơ sở thực tập ƒ Soạn giáo án và tài liệu bài dạy - Chuẩn bị phương tiện dạy học ƒ Tìm hiểu về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và đồ dùng dạy học của nhà trường ƒ Lên kế hoạch sử dụng phương tiện dạy học ƒ Chế tạo hoặc đề xuất mượn phương tiện dạy học, thiết bị, vật tư, dụng cụ - Duyệt giáo án ƒ Nộp giáo án và trao đổi với giáo viên hướng dẫn sư phạm ƒ Ghi nhận và sửa chữa (lưu ý phải có xác nhận thông qua của giáo viên hướng dẫn sư phạm và giáo viên hướng dẫn chuyên môn trước lúc dạy) - Giảng tập theo nhóm ƒ Lên lớp ƒ Rút kinh nghiệm
  4. V. Công tác chủ nhiệm lớp (nếu có) 1. Mục tiêu - Phân tích được thực tế những nội dung, yêu cầu của công tác chủ nhiệm lớp. - Xác định được đặc điểm tâm lí học sinh của lớp chủ nhiệm, đề ra và thực hiện được kế hoạch chủ nhiệm theo đúng nguyên tắc và phương pháp giáo dục. 2. Nội dung - Dự giờ sinh hoạt - Tìm hiểu học sinh - Đề ra kế hoạch chủ nhiệm và duyệt kế hoạch chủ nhiệm - Thực hiện kế hoạch chủ nhiệm ƒ Mỗi giáo sinh tham gia một nội dung công tác chủ nhiệm khi trực tiếp chỉ đạo một tổ, nhóm học sinh với nội dung toàn diện. ƒ Tham gia chỉ đạo hoạt động của tập thể học sinh. VI. Rút kinh nghiệm và viết báo cáo tổng kết 1. Mục tiêu - Phân tích đầy đủ và toàn diện về hoạt động giảng dạy, giáo dục của giáo viên dạy nghề. - Hoàn thiện được báo cáo theo mẫu. 2. Nội dung - Nhận thức về nghề nghiệp. - Đánh giá về công tác giảng dạy. - Đánh giá về công tác chủ nhiệm. - Phương hướng học tập và rèn luyện nhân cách sư phạm của bản thân. - Những kiến nghị, đề xuất. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30 November 2006 Bộ môn phương pháp giảng dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2