intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề: Thuế giá trị gia tăng

Chia sẻ: Huynh Nga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:56

141
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) có nguồn gốc từ thuế doanh thu và Cộng hoà Pháp là nước đầu tiên trên thế giới ban hành Luật thuế giá trị gia tăng vào năm 1954. Thuế giá trị gia tăng theo tiếng Pháp gọi là: Taxe Sur La Valeur Ajoutée (viết tắt là TVA), tiếng Anh gọi là Value Added Tax (viết tắt là VAT), dịch ra tiếng Việt là thuế giá trị gia tăng. Đến nay thuế giá trị gia tăng đã được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới (khoảng 130 nước), trong đó có Việt Nam....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề: Thuế giá trị gia tăng

  1. BỘ TÀI CHÍNH TỔNG CỤC THUẾ TÀI LIỆU BỒI DƯỠNGCHUYÊN ĐỀ CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC THUẾTHUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG (LƯU HÀNH NỘI BỘ) Chuyên đề: Thuế giá trị gia tăng
  2. MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Khái quát sự ra đời của thuế giá trị gia tăng Thuế giá trị gia tăng (GTGT) có nguồn gốc từ thuế doanh thu và Cộng hoà Pháp là nước đầu tiên trên thế giới ban hành Luật thuế giá trị gia tăng vào năm 1954. Thuế giá trị gia tăng theo tiếng Pháp gọi là: Taxe Sur La Valeur Ajoutée (viết tắt là TVA), tiếng Anh gọi là Value Added Tax (viết tắt là VAT), dịch ra tiếng Việt là thuế giá trị gia tăng. Đến nay thuế giá trị gia tăng đã được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới (khoảng 130 nước), trong đó có Việt Nam. Hệ thống chính sách thuế của Việt Nam đã được cải cách đáp ứng mục tiên phát triển kinh tế từng thời kỳ cải cách đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế từng thời kỳ. Đánh dấu bước cải cách đầu tiên là việc ra đời một h ệ th ống thuế thống nhất, áp dụng chung cho mọi thành phần kinh tế; thứ hai là sự ra đời của một số sắc thuế mới thay thế những sắc thuế còn nhiều nhược điểm, kìm hãm phát triển sản xuất như: thuế Giá trị gia tăng thay th ế thu ế doanh thu, thuế Thu nhập doanh nghiệp thay cho thuế lợi tức... Trong đó thu ế giá trị gia tăng ra đời là một sự thay đổi căn bản trong các sắc thuế gián thu. Tại kỳ họp lần thứ 11 Quốc hội khoá 9 ngày 10/5/1997, Quốc hội đã thông qua Luật thuế giá trị gia tăng và có hiệu l ực thi hành k ể t ừ ngày 01/01/1999. 2. Mục tiêu, yêu cầu bài giảng - Nắm vững những nội dung cơ bản về thuế GTGT theo quy định hiện hành - Nắm bắt được định hướng hoàn thiện thuế GTGT trong thời gian tới - Nắm được công tác quản lý thuế GTGT hiện hành 3. Nội dung, kết cấu bài giảng 2
  3. Chương 1: Khái niệm, đặc điểm, vai trò của thuế giá trị gia tăng Chương 2: Đối tượng chịu thuế, không chịu thuế giá trị gia tăng Chương 3: Căn cứ tính thuế và phương pháp tính thuế Chương 4: Một số quy định về hoá đơn, chứng từ mua bán hàng hoá, dịch vụ đối với thuế giá trị gia tăng Chương 5: Kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế giá trị gia tăng Chương 6: Hoàn thuế thuế giá trị gia tăng Chương 7: Định hướng cải cách Thuế giá trị gia tăng đến năm 2010 CHƯƠNG 1 KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM, VAI TRÒ CỦA THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG 1.1. Khái niệm, đặc điểm của thuế giá trị gia tăng 1.1.1. Khái niệm Thuế giá trị gia tăng là thuế đánh trên phần giá trị tăng thêm của hàng hoá và dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng và được thu ở khâu tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ. Như vậy, thuế GTGT đánh trên phần giá trị mới được tạo ra (giá trị gia tăng) trong quá trình sản xuất kinh doanh. Vấn đề cơ bản là phải xác định được giá trị gia tăng ở mỗi giai đoạn sản xuất kinh doanh, có như vậy mới tính được một cách chính xác số thuế giá trị gia tăng của giai đoạn đó. Giá trị gia tăng được xác định bằng chênh lệch giữa t ổng giá tr ị sản xuất và tiêu thụhàng hoá, dịch vụ bán ra với tổng trị giá hàng hoá, dịch vụ mua vào tương ứng trong kỳ tính thuế: Tổng giá trị hàng hoá, Tổng giá trị hàng hoá, dịch Giá trị gia tăng = - dịch vụ bán ra vụ mua vào tương ứng 3
  4. GTGT của hàng hóa, Thuế suất thuế GTGT của Số thuế GTGT = X dịch vụ chịu thuế hàng hóa, dịch vụ đó Có thể thấy thuế GTGT là một loại thuế gián thu đánh vào hành vi tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ. Tuy nhiên về bản chất, thuế GTGT khác với các lo ại thuế gián thu khác, điều này thể hiện qua các đặc điểm của thuế GTGT. 1.1.2. Đặc điểm của thuế GTGT - Thuế GTGT là một loại thuế gián thu đánh vào thu nhậpđối tượng của người tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT thông qua hành vi mua hàng hoá, dịch vụ đó (vì vậy thuế GTGT là một loại thuế tiêu dùng , đối với cơ sở kinh doanh thì đây là loại thuế gián thu ), là một yếu tố cấu thành trong giá cả hàng hoá và dịch vụ, là khoản thu được c ộng thêm vào giá bán c ủa người cung cấp, hay nói cách khác giá cả hàng hoá, dịch vụ mà ng ười tiêu dùng mua bao gồm cả thuế GTGT. Ví dụ: Giá hàng hoá, dịch vụ chưa thuế là: 100 Thuế suất thuế GTGT là 10% => Thuế GTGT là 10 Giá người tiêu dùng phải trả là: 100 + 10 = 110 (giá bao gồm cả thuế GTGT). Tính gián thu của thuế GTGT biểu hiện: người mua hàng hoá, dịch vụ là người phải trả khoản thuế này thông qua giá bán mua của hàng hoá, dịch vụ. Như vậy, người mua không trực tiếp nộp thuế GTGT vào NSNN mà trả thuế thông qua giá thanh toán hàng hoá và dịch vụ cho người bán, trong đó bao gồm cả khoản thuế GTGT mà người mua trả. Người bán thực hiện nộp khoản thuế GTGT phải nộp “đã được người mua trả” vào NSNN. - Thuế GTGT đánh vào GTGT của hàng hoá, dịch vụ phát sinh ở các giai đoạn từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng hàng hoá, d ịch v ụ đó. T ổng s ố thuế GTGT thu được ở tất cả các giai đoạn sẽ bằng số thuế GTGT tính trên giá bán cho người tiêu dùng cuối cùng. Như vậy, về nguyên tắc chỉ cần thu thuế ở khâu bán hàng cuối cùng. Tuy nhiên, trên thực tế khó xác định được đâu là khâu bán hàng cuối cùng, đâu là khâu bán hàng trung gian. Do vậy cứ có hành vi mua hàng là phải tính thu ế. Số thuế GTGT ở khâu trước sẽ được tự động chuyển vào giá bán hàng ở khâu sau và người tiêu dùng cuối cùng là người phải trả toàn bộ số thuế GTGT đánh trên hàng hoá đó. Tổng số thuế người tiêu dùng cuối cùng phải trả bằng tổng số thuế phát sinh qua từng giai đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. 4
  5. Ví dụ: Giả sử vải bán trên thị trường được luân chuyển qua các khâu: t ừ bông kéo thành sợi, sợi dệt thành vải và bán trên thị trường, thuế suất thuế GTGT ở mỗi khâu là 10%, có bảng sau: Giá bán (chưa Cơ sở kinh Giá trị gia Số thuế GTGT Giá mua có thuế doanh tăng phải nộp GTGT) (1) (2) (3) (4) = (3) - (2) (5) = (4)*10% Bông - 1000 1000 100 Sợi 1000 1500 500 50 Vải 1500 2300 800 80 Bán trên thị 2300 3000 7000 70 trường Tổng cộng 3000 300 Qua bảng trên ta thấy ở mỗi khâu luân chuyển thì cơ sở kinh doanh đều phải nộp thuế GTGT trên GTGT tương ứng của khâu đó, và t ổng s ố thu ế GTGT ở các khâu cộng lại chính bằng số thuế cuối cùng mà người tiêu dùng phải chịu (100 + 50 + 80 + 70 = 300). So với thuế doanh thu ta thấy: thuế doanh thu quy định doanh thu phát sinh là cơ sở để thực hiện chế độ thu nộp thuế. Do đó Nhà nước đánh thuế trên toàn bộ doanh thu phát sinh của sản phẩm qua mỗi lần chuyển dịch từ khâu sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Nếu các sản phẩm, hàng hoá chịu thuế càng qua nhiều khâu thì số thuế Nhà nước thu cũng tăng thêm qua các khâu nên việc áp dụng thuế doanh thu dẫn đến tình trạng thuế thu trùng lặp đối với phần doanh thu đã chịu thuế ở công đoạn trước. Ðiều đó mang tính bất hợp lý, tác động tiêu cực đến sản xuất và lưu thông hàng hoá. Như vậy, đặc điểm trên cho thấy thuế GTGT đã khắc phục được nhược điểm của thuế doanh thu là “thuế chồng lên thuế”. - Thuế GTGT là một loại thuế có tính trung lập cao. Tính trung lập biểu hiện ở hai khía cạnh: Thứ nhất, thuế GTGT không chịu ảnh hưởng bởi kết quả kinh doanh của người nộp thuế, do người nộp thuế chỉ là người “thay mặt” người tiêu dùng nộp hộ khoản thuế này vào NSNN. Do vậy thuế GTGT không ph ải là yếu tố của chi phí sản xuất mà chỉ đơn thuần là một khoản thu đ ược c ộng thêm vào giá bán của người cung cấp hàng hoá dịch vụ. Thứ hai, thuế GTGT không bị ảnh hưởng bởi quá trình tổ chức và phân chia quá trình sản xuất kinh doanh, bởi tổng số thuế ở tất cả các giai đoạn luôn 5
  6. bằng số thuế tính trên giá bán ở giai đoạn cuối cùng bất kể số giai đoạn nhiều hay ít. - Về phạm vi đánh thuế: thuế GTGT chỉ đánh vào hoạt động tiêu dùng diễn ra trong phạm vi lãnh thổ, không đánh vào hành vi tiêu dùng ngoài lãnh thổ. Đặc điểm này tạo ra sự công bằng trong những giao dịch quốc tế thông qua việc không thu thuế đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu và đánh thu ế đối với hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu. Thuế GTGT có tính chất luỹ thoái so với thu nhập: Thuế GTGT đánh vào hàng hoá, dịch vụ, ng ười tiêu dùng hàng hoá, d ịch vụ là người phải trả khoản thuế đó. Thuế GTGT mang tính ch ất lu ỹ thoái vì nó không tính đến khả năng thu nhập của ng ười ch ịu thu ế, người có thu nhập cao hay thấp đều phải chịu thuế nh ư nhau nếu cùng mua một loại hàng hoá, dịch vụ. Như vậy khi so sánh t ỷ su ất thu ế GTGT trên tổng thu nhập thì người có thu nhập cao có t ỷ su ất th ấp h ơn so với người có thu nhập thấp. Ví dụ: Người tiêu dùng A có thu nhập là 10 triệu đ ồng, người tiêu dùng B có thu nhập là 1 triệu đồng, A và B cùng mua hàng hoá X v ới thu ế GTGT là 100.000 đồng. Như vậy, tỷ suất thuế GTGT trên thu nh ập c ủa A là: (100.000/10.000.000)x100% = 1%; tỷ suất thuế GTGT trên thu nhập của B là: (100.000/1.000.000)x100% = 10%. 1.2. Vai trò của thuế giá trị gia tăng Thuế là công cụ rất quan trọng để Nhà nước thực hiện chức năng quản lý vĩ mô đối với nền kinh tế. Nền kinh tế nước ta đang trong quá trình v ận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, do đó thuế giá trị gia tăng có vai trò rất quan trọng và được thể hiện như sau: - Thuế GTGT có tác dụng điều tiết thu nhập của nền kinh tế (điều tiết gián tiếp) thông qua điều tiết phần thu nhập của tổ chức, cá nhân được đưa ra tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT , qua đó điều tiết sản xuất, tiêu dùng, trên cơ sở đó điều tiết nền kinh tế. - Thuế GTGT là khoản thu quan trọng của Ngân sách nhà nước. Thuế giá trị gia tăng tạo được nguồn thu lớn và t ương đối ổn đ ịnh cho ngân sách nhà nước. Ở các nước trên thế giới, số thu từ thuế GTGT trong tổng s ố thu từ thuế chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng thu ngân sách. Ở Việt Nam, thuế GTGT hiện nay chiếm tỷ trọng khoảng 20-23% trong tổng thu từ thuế, phí và lệ phí. 6
  7. 100 90 80 70 60 50 40 30 20 10 0 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 Tỷ lệ thu thuế GTGT so với tổng thu NSNN (%) giai đoạn 1999-2006 Nguồn: Bộ Tài chính - Thuế GTGT không trùng lắp, do thuế GTGT chỉ tính vào giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ trên mỗi công đoạn của quá trìnhqua các khâu sản xuất, lưu thông, tiêu dùng, không tính vào phần giá trị đã chịu thuế GTGT ở các khâu trước, thuế đã nộp ở các khâu trước được tính khấu trừ ở khâu sau nên khuyến khích các tổ chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, khuyến khích chuyên môn hoá, hợp tác hoá sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của nước ta trong thời gian tớithị trường. - Khuyến khích xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ thông qua áp d ụng thu ế suất 0%, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ không những không ph ải chịu thuế GTGT ở khâu xuất khẩu mà còn được hoàn toàn bộ số thuế đầu vào đã thu ở khâu trước nên có tác dụng giảm chi phí, hạ giá thành s ản ph ẩm, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu có th ểtăng khả năng cạnh tranh thuận lợivề giá hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu trên thị trường quốc tế. - Thúc đẩy thực hiện chế độ hạch toán kế toán; sử dụng hoá đơn, chứng từ và thanh toán qua ngân hàng vì việc tính thuế đầu ra, kh ấu tr ừ thu ế GTGT đầu vào quy định rõ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chống thất thu thuế đạt hiệu quả cao. Việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đ ược th ực hi ện phải căn cứ trên hoá đơn mua vào , bán ra đã thúc đẩy doanh nghiệp hạch toán đầy đủ doanh số chưa có thuế, thuế GTGT đầu ra, thuế GTGT đầu vào và thực hiện tốt chế độ hoá đơn chứng từ, hạch toán kế toán ; hàng hoá xuất khẩu mua bán phải thanh toán qua ngân hàng. Tóm lại: Thuế GTGT là một sắc thuế tiên tiến; việc áp dụng thuế GTGT khắc phục nhược điểm của thuế doanh thu trước đây là “thuế chồng lên thuế”; thuế GTGT . Thuế GTGT đã đem lại rất nhiều lợi ích cho quốc gia áp dụng nó thông qua việccó nhiều ưu điểm, tác dụng tích c ực tới khuyến 7
  8. khích sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, tăng cường đầu t ư, tăng thu cho NSNN. 1.3. Nguyên tắc thiết kế các quy định về thuế giá trị gia tăng Thuế GTGT được nhiều nước trên thế giới áp dụng xuất phát từ những ưu điểm của nó. Ở các nước khác nhau thì việc xây dựng các quy định v ề thuế GTGT là không hoàn toàn giống nhau, tuỳ thuộc vào đi ều ki ện c ụ th ể của mỗi nước. Tuy nhiên, khi thiết kế các quy định về thuế GTGT cần tuân theo một số nguyên tắc cơ bản nhất định. 1.3.1. Về đối tượng chịu thuế GTGT Đối tượng chịu thuế GTGT phải bao quát hầu hết các hàng hoá, dịch vụ phát sinh từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Thuế GTGT có tính trung lập kinh tế cao nên mục tiêu sử d ụng thu ế GTGT chủ yếu là nhằm động viên một phần thu nh ập của đại bộ ph ận người tiêu dùng trong xã hội vào ngân sách nhà nước. Do đó, có thể coi thuế GTGT có mục tiêu chủ yếu là tạo nguồn thu cho ngân sách. Muốn đạt được mục tiêu ấy, đối tượng chịu thuế GTGT phải bao quát hầu h ết các hàng hoá, dịch vụ. Điều này cũng có nghĩa là, việc quy định đối tượng không ch ịu thu ế GTGT chỉ nên giới hạn trong một số hàng hoá, dịch vụ nhất định mà những hàng hoá này có số thu không lớn, là sản phẩm của những ngành khó khăn hay tổ chức quản lý thu nộp phức tạp… 1.3.2. Về cơ sở tính thuế Cơ sở tính thuế là giá trị tăng thêm của hàng hoá, d ịch v ụ qua m ỗi khâu luân chuyển. Đây là nguyên tắc cơ bản khi thiết kế thuế GTGT, đảm bảo mục tiêu không đánh trùng lên thuế, thuế đánh trên nhiều giai đoạn nh ưng ch ỉ tính trên phần giá trị tăng thêm. Nguyên tắc này được thực hiện trong việc xác định giá tính thuế và lựa chọn phương pháp tính thuế: Giá tính thuế phải là giá chưa có thuế GTGT, trường h ợp đặc thù giá thanh toán đã bao gồm thuế GTGT thì phải quy đổi về giá chưa có thu ế GTGT để tính thuế. Về mặt lý thuyết, có 4 phương pháp tính thuế GTGT là: (1): Phương pháp cộng trực tiếp; Thuế GTGT phải nộp = [Lợi nhuận + Tiền công] x Thuế suất (2): Phương pháp cộng gián tiếp: Thuế GTGT phải Lợi Thuế Tiền = x + x Thuế suất nộp nhuận suất công (3): Phương pháp trừ trực tiếp (phương pháp trực tiếp): 8
  9. Thuế GTGT Doanh số Doanh số = - x Thuế suất phải nộp bán ra mua vào (4): Phương pháp trừ gián tiếp (phương pháp khấu trừ): Thuế Thuế GTGT Doanh số Doanh số Thuế suất = x suất đầu - x phải nộp bán ra mua vào đầu vào ra Từ công thức trên có thể viết đơn giản lại là: Số thuế GTGT phải Thuế GTGT đầu = - Thuế GTGT đầu vào nộp ra Thuế GTGT đầu Giá bán hàng hoá, dịch Thuế suất thuế = x ra vụ GTGT Hai phương pháp đầu phản ánh chính xác nhất giá trị gia tăng c ủa hàng hoá, dịch vụ. Tuy nhiên, chúng đều đòi hỏi phải xác định được lợi nhuận ở mỗi khâu luân chuyển. Lợi nhuận chỉ có thể xác định khi kết thúc một chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp mà không thể xác định ngay sau khi bán hàng hoá, dịch vụ. Mặt khác, rất khó xác định chính xác lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy phương pháp (1) và (2) chỉ tồn tại về mặt lý thuyết. Ph ương pháp trực tiếp thực chất là tính thêm ph ần giá trị tăng thêm c ủa hàng hoá, d ịch vụ. Phương pháp khấu trừ thực chất cũng tính trên giá trị tăng thêm c ủa hàng hoá, dịch vụ nếu thuế suất đầu ra bằng thuế suất đầu vào. Phương pháp khấu trừ bảo đảm tổng số thuế phải nộp qua các khâu bằng tổng giá trị gia tăng nhân (x) với thuế suất sản phẩm cuối cùng. 1.3.3. Về tính liên hoàn Trong hai phương pháp tính thuế GTGT thông dụng, phương pháp kh ấu trừ có nhiều ưu điểm và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, phương pháp khấu trừ đòi hỏi ở mỗi khâu tính thuế phải có đầy đủ hoá đơn, chứng từ để xác định số thuế đã nộp ở các khâu trước làm cơ sở khấu trừ thuế đầu vào. Vì vậy, khi thiết kế các quy định về thuế GTGT cần phải đảm bảo tính liên hoàn và cơ chế tự kiểm soát giữa các khâu của quá trình từ s ản xu ất, l ưu thông đến tiêu dùng. Tức là, phải đảm bảo khâu trước là cơ sở kh ấu trừ của khâu sau và việc khấu trừ ở khâu sau là cơ sỏ kiểm soát khâu trước. 1.3.4. Về số lượng mức thuế suất thuế GTGT 9
  10. Số lượng các mức thuế suất là một vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng khi hoạch định thuế GTGT. Việc áp dụng nhiều mức thuế suất có th ể góp phần đảm bảo công bằng trong việc điều tiết thu nhập. Tuy nhiên, vi ệc có nhiều mức thuế suất thuế GTGT trước hết làm cho việc hoạch đ ịnh chính sách thêm phức tạp vì phải thực hiện xác định cơ cấu thu ế su ất và phân lo ại các nhóm hàng hoá, dịch vụ thuộc các mức thuế suất khác nhau. H ơn n ữa, nhiều mức thuế suất dẫn đến chi phí quản lý và chi phí chấp hành luật cao. Trên thực tế, việc xác định số thuế phải nộp không hoàn toàn đơn giản do việc chọn các tiêu thức để phân định các hàng hoá, dịch vụ theo từng m ức thuế suất rất khó bởi ranh giới giữa những phân định này không ph ải lúc nào cũng rõ ràng mà thường mang tính tương đối. Do vậy, kh ả năng sai sót và không chấp hành đúng các quy định về thuế suất thường hay xảy ra, các đối tượng nộp thuế có nhiều cơ hội trốn, tránh thuế. Khối lượng công việc của cơ quan thuế cũng tăng lên do phải xử lý các công việc liên quan đến hoàn thuế nhiều lúc bất hợp lý gây ra bởi cơ chế nhiều thuế suất và công tác thanh tra, kiểm tra thuế, phát hiện các hiện tượng gian lận đòi hỏi tăng lên rất nhiều. Đặc biệt, việc áp dụng nhiều mức thuế suất có th ể “bóp méo” hành vi tiêu dùng. Ngoài ra, với nhiều mức thuế suất khác nhau dẫn đến khối lượng thuế hoàn và truy thu cũng tăng lên. Việc hạn chế tối đa số lượng mức thuế suất thuế GTGT, mà lý t ưởng nhất là áp dụng cơ chế một mức thuế suất (không kể mức thuế suất đặc biệt 0% áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu) khắc ph ục nhi ều đi ểm b ất lợi của cơ chế nhiều thuế suất. Nó đảm bảo tính đơn giản, rõ ràng, đ ảm bảo tính trung lập của thuế GTGT và do đó sẽ không làm bóp méo hành vi và quyết định tiêu dùng. Theo đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác qu ản lý thuế, thu thuế, góp phần làm giảm chi phí hành chính. Mặc dù việc hạn chế số lượng mức thuế suất dẫn đến không đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập, nhưng mục đích chính của thuế GTGT không phải là điều tiết thu nhập. Mục tiêu điều tiết thu nhập được thực hiện bởi các sắc thuế khác và công cụ tài chính khác. 1.3.5. Về nguyên tắc điểm đến Thuế GTGT là sắc thuế thuộc loại thuế tiêu dùng nên hầu hết các quốc gia đều sử dụng nguyên tắc điểm đến khi đánh thuế GTGT. Theo đó, đ ối v ới các sắc thuế thuộc loại thuế tiêu dùng thì quyền đánh thuế thuộc v ề quốc gia nơi hàng hoá, dịch vụ được tiêu dùng, bất kể nó được sản xuất ở đâu. Do hàng hoá xuất khẩu đã bị đánh thuế tại nước nhập khẩu, nên hàng hoá xuất khẩu cần được loại bỏ các khoản thuế gián thu gắn v ới hàng hoá đó đ ể tăng tính cạnh tranh của hàng hoá trên thị trường quốc tế. Muốn vậy cần đưa các hàng hoá, dịch vụ này vào diện áp dụng thuế suất 0% để th ực hiện khấu trừ thuế GTGT đã nộp ở các khâu trước. Đồng thời, không phân biệt giữa hàng hoá nhập khẩu với hàng hoá sản xuất trong nước khi xác đ ịnh đ ối t ượng ch ịu thuế và phương pháp tính thuế, đã là hàng hoá, dịch vụ được tiêu dùng ở lãnh thổ Việt Nam thì phải là đối tượng chịu thuế GTGT của Việt Nam, b ất k ể nó được sản xuất trong nước hay nhập khẩu. 10
  11. CHƯƠNG 2 ĐỐI TƯỢNG CHỊU THUẾ, ĐỐI TƯỢNG KHÔNG CHỊU THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG 2.1. Đối tượng chịu thuế, đối tượng nộp thuế GTGT 2.1.1. Đối tượng chịu thuế GTGT Đối tượng chịu thuế GTGT là đối tượng tiêu dùng phải bao quát hầu hết các hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT, được viết tắt là hàng hoá, dịch vụ chịu thuếphát sinh từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng nhằm huy động một phần thu nhập của đại bộ phận người tiêu dùng trong xã hội vào ngân sách nhà nước. Theo quy định hiện hành, đĐối tượng chịu thuế GTGT là hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xu ất, kinh doanh và tiêu dùng ở Vi ệt Nam (bao g ồm cả hàng hóa, dịch v ụ mua c ủa t ổ ch ức, cá nhân ở n ước ngoài) trừ các đối tượ ng không chịu thu ế theo quy đ ịnh hi ện hành. . Như vậy, phạm vi đối tượng chịu thuế GTGT ở Việt Nam rất rộng, bao gồm tất cả các hàng hoá, dịch vụ được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu phục vụ cho tiêu dùng trong nước. Hoạt động tiêu dùng trong nước có thể là tiêu dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng cho các ho ạt động không sản xuất kinh doanh hoặc tiêu dùng cá nhân. Ví dụ: sắt, thép được sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu để tiếp tục sản xuất ra các sản phẩm khác hoặc đ ưa ngay vào công trình xây dựng thì đều thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. 2.1.2. Đối tượng nộp thuế Theo quy định của pháp luật, đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng là thể nhân hoặc pháp nhân có trách nhiệm trực tiếp nộp thuế cho nhà n ước, bao gồm tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT ở Việt Nam, không phân biệt ngành nghề, hình thức, t ổ ch ức kinh doanh (g ọi chung là cơ sở kinh doanh) và tổ chức, cá nhân có nhập khẩu hàng hóa, mua dịch vụ thuộc diện chịu thuế GTGT (gọi chung là người nhập kh ẩu) đều là đối tượng nộp thuế GTGT. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bao gồm: 11
  12. - Các tổ chức kinh doanh được thành lập và đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp Nhà nước (hiện nay là Luật Doanh nghiệp năm 2005) và Luật Hợp tác xã; - Các tổ chức kinh tế của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã h ội, t ổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, t ổ ch ức sự nghiệp và các tổ chức khác; - Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và bên nước ngoài tham gia hợp tác kinh doanh theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (hiện nay là Luật Đầu tư); các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động kinh doanh ở Việt Nam nhưng không thành lập pháp nhân tại Việt Nam; - Cá nhân, hộ gia đình, nhóm người kinh doanh độc lập và các đối tượng kinh doanh khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu. Có thể thấy số đối tượng nộp thuế GTGT là các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế có hoạt động sản xuất kinh doanh, nh ập kh ẩu hàng hoá dịch vụ chịu thuế. Vì vậy phạm vi quản lý thuế GTGT rộng, để quản lý có hiệu quả đối tượng nộp thuế thì cơ quan thuế cần phải có nh ững bi ện pháp phù hợp: - Nắm chắc số cơ sở có hoạt động kinh doanh trên địa bàn bằng cách kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như: chính quyền địa phương, quản lý thị trường, ngành chủ quản..., thực hiện tốt công tác đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, cấp mã số thuế, phân loại cơ sở kinh doanh, đồng thời căn cứ trình độ, năng lực của cán bộ thuế để phân công thực hiện các chức năng quản lý phù hợp. - Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình biến động của các cơ s ơ kinh doanh như sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản, hộ tạm nghỉ kinh doanh nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những cơ sở không có t ư cách pháp nhân, các hộ có đơn xin ngừng, nghỉ kinh doanh nhưng thực tế vẫn ho ạt đ ộng kinh doanh để trốn lậu thuế. 2.2. Đối tượng không chịu thuế GTGT Theo nguyên tắc của thuế GTGT thì mọi hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam đều thuộc đối tượng chịu thuế GTGT . nhằm đảm bảo cho quá trình luân chuyển khấu trừ thuế GTGT được đồng bộ, thống nhất (theo nguyên tắc khấu trừ); các hàng hoá, dịch vụ không được tiêu dùng tại Việt Nam không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Tuy nhiên, trong từng thời kỳ nhất định, Nhà nước cũng cần phải thực hiện một số chính sách kinh tế xã hội nhất định như: - ưu tiên đối với một số hàng hoá phục vụ nhu cầu thiết yếu của các tầng lớp dân cư, chính sách đối với người có thu nhập thấp, chính sách khuyến khích đầu t ư phát triển sản xuất, chính sách quốc phòng, an ninh, tính hiệu quả trong quản lý thuế và một số chính sách khác... nên tại các văn bản pháp luật về thuế GTGT quy định của Luật thuế GTGT ở nước ta cũng như các nước đều có quy định các đối tượng không chịu thuế GTGT. Đối tượng cụ thể các nước quy định có khác nhau, ở nước ta hiện hành quy định có 289 nhóm hàng hoá dịch vụ thuộc diện 12
  13. không chịu thuế GTGT. Nhìn chung, cCác nhóm hàng hoá dịch vụ này có thể xếp theo tính chất và mục đích kinh tế xã hội thường có một số tính chất cơ bản sau đây: * Hàng hoá, dịch vụ mang tính chất thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống cộng đồng, không mang tính chất kinh doanh: - Dịch vụ y tế; - Văn hoá, giáo dục, đào tạo; dạy học, dạy nghề; - Vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, xe điện; - Hoạt động văn hoá, triển lãm và thể dục, thể thao không nh ằm mục đích kinh doanh; biểu diễn nghệ thuật; sản xuất phim; nhập khẩu, phát hành và chiếu phim nhựa, phim vi-đi-ô tài liệu; - Phát sóng phát thanh, truyền hình theo ch ương trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; - Dịch vụ công cộng về vệ sinh, thoát nước đường phố và khu dân cư, duy trì vườn thú, vườn hoa, công viên, cây xanh đường phố, chiếu sáng công cộng, dịch vụ tang lễ… * Hàng hoá, dịch vụ thuộc các hoạt động được ưu đãi vì mục tiêu xã hội, nhân đạo: - Hàng hóa nhập khẩu trong các trường hợp sau: hàng vi ện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại; quà tặng cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã h ội - ngh ề nghi ệp, đơn vị vũ trang nhân dân...; - Hàng hoá bán cho tổ chức quốc tế, người nước ngoài để viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam... * Hàng hoá, dịch vụ của một số ngành sản xuất còn gặp nhiều khó khăn cần khuyến khích phát triển: - Sản xuất nông nghiệp: sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra; sản phẩm là giống vật nuôi, giống cây trồng; Sản phẩm muối; Các sản phẩm này thực tế hiện nay chủ yếu vẫn là sản xuất theo quy mô nhỏ hộ gia đinh chưa thực hiện chế độ hoá đơn, ch ứng từ nên khó xác định thuế và nếu có thu khó theo dõi, hạch toán thuế GTGT đầu ra, đầu vào, hơn nữa nếu đánh thuế thì chi phí quản lý hành chính thuế của ngành thuế và chi phí tuân thủ của người nộp thuế lớn, gây ra không hiệu quả về m ặt xã hội. * Hàng hoá, dịch vụ xác định theo yêu cầu, mục tiêu cụ thể gồm: 13
  14. - Thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ và vật tư xây dựng thuộc loại trong nước chưa sản xuất đ ược c ần nhập khẩu để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp; thiết bị, máy móc, vật tư, phương tiện vận tải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được c ần nh ập khẩu để sử dụng trực tiếp vào hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; máy bay, dàn khoan, tàu thuỷ thuê của nước ngoài thuộc loại trong nước chưa sản xuất được dùng cho sản xuất, kinh doanh; thiết bị, máy móc, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng và vật tư thuộc loại trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để tiến hành hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ dầu khí; Việc quy định trên nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển và ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại trong khi trong nước ch ưa thể sản xuất được. - Sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên khoáng sản khai thác ch ưa qua ch ế biến do Chính phủ quy định như: dầu thô, đá phiến, cát, đất hi ếm, đá quý, quặng măng-gan, quặng thiếc, quặng sắt, quặng cờ-rôm-mít, quặng êmênhít, quặng a-pa-tít... Mục tiêu cơ bản là nhằm hạn chế xuất khẩu các sản ph ẩm khoáng sản thô chưa qua chế biến, tiết kiệm tài nguyên quý hiếm của quốc gia, khuyến khích chế biến sản phẩm thô thành sản ph ẩm tinh để xu ất kh ẩu, qua đó phát triển các ngành công nghiệp chế biến, nâng cao giá trị gia tăng trong n ước, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh. - Chuyển giao công nghệ; phần mềm máy tính: nhằm khuyến khích phát triển công nghệ phần mềm, là yếu tố quan trọng để tăng năng suất, hi ệu quả sản xuất kinh doanh, qua đó tác động mạnh đến phát triển nền kinh tế. * Hàng hoá nhập khẩu nhưng thực chất không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam: hàng chuy ển kh ẩu, quá c ảnh, mượn đường qua Việt Nam; hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu; hàng xuất khẩu, tái nhập khẩu... * Hàng hoá, dịch vụ khó xác định giá trị tăng thêm, do đó khó xác định được thuế GTGT: Dịch vụ tín dụng, quỹ đầu tư, hoạt động kinh doanh chứng khoán; Bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm học sinh, bảo hiểm vật nuôi, bảo hiểm cây trồng và các loại bảo hiểm không nhằm mục đích kinh doanh... * Hàng hoá mang tính chất phục vụ nhu cầu đặc biệt của Nhà n ước hoặc cần bảo mật như: vũ khí, khí tài chuyên dùng ph ục v ụ an ninh qu ốc phòng, dự trữ quốc gia... * Hàng hoá, dịch vụ khác thuộc diện không chịu thuế khác như: Hàng hóa, dịch vụ của cá nhân kinh doanh có mức thu nhập thấp nhằm bảo đảm đời sống tối thiểu của người sản xuất nhỏ... . Quy định này vừa tính tới mục 14
  15. đích xã hội và hiệu quả trong quản lý thu thu ế. Phần lớn các nước thường áp dụng ngưỡng tính thuế. * Hàng hoá, dịch vụ khó xác định giá trị tăng thêm, do đó khó xác định được thuế GTGT: Dịch vụ tín dụng, quỹ đầu tư, hoạt động kinh doanh chứng khoán… Hầu hết các nước cũng không thu thuế đối với nhóm này. * Hàng hoá, dịch vụ khác: Bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm học sinh, bảo hiểm vật nuôi, bảo hiểm cây trồng và các loại bảo hiểm không nh ằm m ục đích kinh doanh... 15
  16. CHƯƠNG 3 CĂN CỨ TÍNH THUẾ VÀ PHƯƠNG PHÁP TÍNH THUẾ Căn cứ tính thuế GTGT là: giá tính thuế và thuế suất. 3.1. Giá tính thuế 3.1.1. Nguyên tắc cơ bản xác định giá tính thuế GTGT * Giá tính thuế là m ột căn c ứ quan tr ọng đ ể xác đ ịnh s ố thu ế GTGT phải nộp. Nguyên t ắc chung xác đ ịnh giá tính thu ế GTGT là giá bán ch ưa có thuế GTGT được ghi trên hoá đ ơn bán hàng c ủa ng ười bán hàng, ng ười cung cấp dịch vụ hoặc giá ch ưa có thu ế GTGT đ ược ghi trên ch ứng t ừ c ủa hàng hoá nh ập kh ẩu. - Đối với hàng hóa, dịch vụ do cơ sở sản xuất, kinh doanh bán ra ho ặc cung ứng cho đối tượng khác: Giá tính thuế là giá bán ch ưa có thuế GTGT, bao gồm cả khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá hàng hóa, d ịch v ụ mà c ơ sở kinh doanh được hưởng, trừ các khoản phụ thu và phí cơ sở kinh doanh phải nộp ngân sách nhà nước. Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức giảm giá bán thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã giảm ghi trên hóa đơn. - Đối với hàng hoá, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá tính thu ế GTGT là giá bán đã có thuế TTĐB nhưng chưa có thuế GTGT. Ví dụ: Doanh nghiệp A bán điều hoà nhiệt độ công suất 12.000 BTU, giá chưa có thuế TTĐB là 6 triệu đồng, thuế suất thuế TTĐB là 15%. Vậy giá tính thuế GTGT là: 6.000.000 + 6.000.000 x 15% = 6.900.000 đồng Thuế GTGT doanh nghiệp phải nộp là: 6.900.000 x 10% = 690.000 đồng - Đối với hàng hóa nhập khẩu: Giá tính thuế GTGT là giá nhập khẩu tại cửa khẩu cộng (+) với thuế nhập khẩu (nếu có) cộng (+) thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có). Ví dụ: Một doanh nghiệp nhập khẩu một chiếc ô tô 4 chỗ ngồi, trị giá nh ập khẩu theo tiền VND là 100 triệu đồng, thuế suất thu ế nh ập kh ẩu là 70%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 80%. Giá tính thuế GTGT là: 16
  17. 100 + 100 x 70% + (100 + 100 x 70% ) x 80% = 306 triệu đồng Trường hợp hàng hóa nhập khẩu được miễn, giảm thuế nhập khẩu thì giá tính thuế GTGT là giá hàng hoá nhập khẩu cộng (+) với thuế nh ập khẩu cộng (+) thuế TTĐB (nếu có). Thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) được xác định theo mức thuế phải nộp sau khi đã được miễn, giảm. * Thời điểm để xác định giá tính thuế GTGT là th ời điểm cơ sở kinh doanh đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hoá, dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. 3.1.2. Giá tính thuế của đối với một số trường hợp Giá tính thuế đối với một số trường hợp được quy định cụ thể như sau: - Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi, bi ếu, t ặng hoặc để trả thay lương: giá tính thuế GTGT được xác định theo giá tính thu ế của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại cùng th ời điểm phát sinh các hoạt động này. Các nghiệp vụ kinh tế nói trên, mặc dù không có nghiệp vụ thanh toán tiền hàng nhưng thực chất đó là những hoạt động mua, bán “kép”, trong đó doanh nghiệp vừa là người bán hàng vừa là người mua hàng (mua đ ể trao đổi, biếu tặng, trả lương...). Do vậy, các hoạt động phải bị đánh thu ế GTGT, tuy nhiên do không xác định được giá bán nên khi xác định giá tính thu ế GTGT phải căn cứ giá tính thuế của hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự tại thời điểm phát sinh các hoạt động này. Quy định này đảm bảo cho giá tính thuế GTGT phù hợp với giá cả của sản ph ẩm cùng loại, tương t ự trên th ị trường, tránh tình trạng cơ sở kinh doanh hạ thấp giá để trốn thu ế GTGT phải nộp. Ví dụ: Doanh nghiệp A xuất kho 10 bộ bàn ghế để tặng đơn vị B, giá bán chưa có thuế trên thị trường của 1 bộ bàn ghế là 500 nghìn đồng. Giá tính thuế GTGT của 10 bộ bàn ghế là: 500.000 x 10 = 5.000.000 đồng - Đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cơ sở kinh doanh xuất để tiêu dùng không phục vụ cho sản xuất, kinh doanh hoặc cho sản xu ất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ không chịu thuế GTGT thì phải tính thuế GTGT đầu ra. Giá tính thuế tính theo giá bán của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cùng loại ho ặc tương đương tại cùng thời điểm phát sinh. Hàng hoá luân chuyển nội bộ như: xuất hàng hoá để chuyển kho nội bộ, xuất vật tư, bán thành phẩm để tiếp tục quá trình sản xuất trong m ột c ơ sở sản xuất, kinh doanh thì không phải tính, nộp thuế GTGT. - Đối với hàng hóa bán theo phương thức trả góp, trả chậm: giá tính thuế là giá bán trả một lần chưa có thuế GTGT của hàng hoá đó (không bao gồm lãi trả góp, trả chậm), không tính theo số tiền trả góp, trả chậm từng kỳ. 17
  18. Quy định này xuất phát từ bản chất kinh tế của giá cả hàng hoá là toàn bộ các giá trị của những yếu tố cấu thành nên hàng hoá từ lúc sản xuất đến lúc tiêu thụ (như giá trị nguyên vật liệu, chi phí tiền công, khấu hao TSCĐ, chi phí vận chuyển, các khoản thuế gián thu và các chi phí khác). Nh ư v ậy, trong giá cả hàng hoá, dịch vụ sẽ không bao gồm những kho ản chi phí không liên quan đến việc sản xuất và tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ đó. Khoản lãi trả chậm thực chất là một khoản chi phí không liên quan đến việc s ản xu ất và tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ, do vậy khoản lãi trả chậm này ph ải đ ược lo ại tr ừ khỏi giá bán cũng như giá tính thuế GTGT của hàng hoá, d ịch vụ s ản xu ất trong nước, nhập khẩu. Ví dụ: Doanh nghiệp A bán xe ô tô Toyota, nếu người mua trả tiền ngay thì giá bán chưa có thuế GTGT là 300 triệu đồng, nếu mua trả góp thì ph ải tr ả ngay 80 triệu, số tiền còn lại sẽ trả dần trong 5 tháng, mỗi tháng 48 triệu. Như vậy số tiền người mua phải trả khi mua trả góp là: 80 + 48 x 5 = 320 triệu Nhưng giá tính thuế GTGT trong trường hợp này được xác định theo giá bán một lần là 300 triệu đồng, không tính theo giá trả góp (320 triệu). - Đối với gia công hàng hóa: giá tính thuế là giá gia công chưa có thu ế GTGT, bao gồm: tiền công, tiền nhiên liệu, động lực, vật li ệu ph ụ và các chi phí khác để gia công do bên nhận gia công phải chịu. Ví dụ: Cơ sở A nhận gia công 1000 quả bóng đá cho Công ty Động lực, tiền gia công 1 quả bóng là: Tiền công: 3000 đồng Khấu hao tài sản cố định: 2000 đồng Chi phí khác: 1000 đồng Tổng cộng: 6000 đồng Giá tính thuế GTGT là: 1.000 x 6.000 = 6.000.000 đồng. - Đối với dịch vụ hưởng tiền công hoặc tiền hoa hồng: giá tính thuế GTGT là tiền công, tiền hoa hồng được hưởng chưa có thuế GTGT. - Đối với hàng hóa, dịch vụ có tính đặc thù dùng các ch ứng t ừ nh ư tem bưu chính, vé cước vận tải, vé xổ số kiến thiết... ghi giá thanh toán là giá đã có thuế GTGT: giá tính thuế là giá chưa có thuế GTGT. Giá chưa có thuế GTGT được xác định theo công thức : Giá thanh toán (tiền bán vé, bán tem...) Giá chưa có thuế GTGT = ------------------------------------------------- 18
  19. 1 + (%) thuế suất của hàng hóa, dịch vụ đó. Ví dụ: Bưu điện bán tem, giá mỗi con tem là 800đ (giá bán đã có thuế) thì giá chưa có thuế GTGT của tem là: 800 đ Giá chưa có thuế GTGT = ---------------- = 727,27 đồng 1 + 10% Giá tính thuế GTGT của một con tem là 727,27 đồng. 3.2. Thuế suất. Thuế suất được xác định là “linh hồn” của mỗi Luật thuế, thể hiện quan điểm mức động viên của Nhà nước với đối tượng chịu thuế. Việc quy định thuế suất hợp lý có ý nghĩa quan trọng . thể hiện mức độ động viên của Nhà nước trên một đơn vị của đối tượng chịu thuế, ngoại trừ thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hoá xuất khẩu. Vấn đề cần quan tâm là xác định số lượng các mức thuế suất thuế GTGT. Số lượng các mức thuế suất phải đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập nhưng vẫn phải giảm thiểu chi phí hành chính và chi phí chấp hành luật, không làm bóp méo hành vi và quyết định tiêu dùng (do giá cả tương đối giữa các hàng hoá chịu thuế suất khác nhau). Trên thế giới có 2 xu hướng áp dụng thuế suất thuế GTGT dương: cơ chế đa thuế suất (từ 2 mức thuế suất trở lên) và cơ chế một thuế suất duy nhất. Mỗi xu hướng đều có những ưu và nhược điểm riêng: - Việc áp dụng cơ chế một thuế suất có ưu điểm là kỹ thuật tính và nộp thuế đơn giản, hạn chế được các trường hợp gian lận trốn thuế; phù hợp với các nước có trình độ quản lý thuế thấp vì ở các nước này ý thức tự giác của người nộp thuế chưa cao, trình độ cán bộ thuế cũng như các điều kiện kỹ thuật thu thuế còn hạn chế. Tuy vậy nó lại không đảm bảo tính công bằng đối với thu nhập của người tiêu dùng. - Việc áp dụng cơ chế đa thuế suất khắc phục được tính chất luỹ thoái của thuế GTGT, tuỳ theo tính chất thiết yếu, thông dụng hay xa xỉ của hàng hoá, dịch vụ mà áp dụng mức thuế cho phù hợp. Cơ chế áp dụng đa thuế suất tuy đảm bảo tính công bằng đối với thu nhập của người tiêu dùng nhưng lại có nhược điểm là kỹ thuật tính và thu thuế phức tạp, đòi hỏi trình độ, ý thức tự giác của người nộp thuế phải cao, trang bị kỹ thuật thu thuế phải hiện đại. Luật thuế GTGT của Việt Nam có hiệu lực thi hành từ 1/1/1999 quy định bốn mức thuế suất (0%, 5%, 10% , 20%); sau một thời gian áp dụng và để hoàn thiện Luật đã được điều chỉnh, hiện nay chỉ còn ba mức thuế suất là 0%, 5% và 10%. 3.2.1. Mức thuế suất 0%. 19
  20. Áp dụng đối với hàng hoá và dịch vụ xuất khẩu. Việc quy định hàng hoá và dịch vụ xuất khẩu chịu mức thuế suất 0% (thực chất là không thu thuế GTGT thông qua việc hoàn toàn bộ số thuế GTGT đầu vào của hàng hoá xuất khẩu) là nhằm khuyến khích và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, thúc đẩu phát triển sản xuất trong nước. - Hàng hoá xuất khẩu bao gồm xuất khẩu ra nước ngoài (kể cả uỷ thác xuất khẩu), bán cho doanh nghiệp chế xuất (trừ hàng hoá sử dụng cho tiêu dùng cá nhân) và các trường hợp được coi là xuất khẩu: + Hàng hoá gia công chuyển tiếp theo quy định của pháp luật Th ương mại về hoạt động mua, bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công hàng hoá với nước ngoài. + Hàng hoá gia công xuất khẩu tại chỗ theo quy định của pháp luật thương mại về hoạt động mua, bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đ ại lý mua, bán, gia công hàng hoá với nước ngoài. + Hàng hoá xuất khẩu để bán tại hội chợ, triển lãm ở nước ngoài. - Dịch vụ xuất khẩu và dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp chế xuất để sử dụng cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chế xuất, trừ các d ịch vụ sử dụng cho tiêu dùng cá nhân (dịch vụ vận chuyển đưa đón công nhân, cung cấp suất ăn cho công nhân của doanh nghiệp chế xuất....) Dịch vụ xuất khẩu là dịch vụ được cung cấp trực tiếp cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và được tiêu dùng ngoài Việt Nam nếu có đủ điều kiện: cơ sở cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng ký với người mua ở nước ngoài theo quy định của Luật Thương mại; người mua nước ngoài thanh toán tiền dịch vụ cho cơ sở cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho tiêu dùng cá nhân trong doanh nghi ệp chế xuất được hiểu là hàng hoá, dịch vụ do cá nhân tự bỏ ti ền ra đ ể ph ục v ụ nhu cầu tiêu dùng của mình. Hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu ở trên bao gồm cả hàng hoá gia công xu ất khẩu; hoạt động xây dựng, lắp đặt các công trình ở nước ngoài và công trình của doanh nghiệp chế xuất; hàng hoá bán cho cửa hàng mi ễn thu ế; hàng hoá, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế GTGT xuất khẩu. 3.2.2. Mức thuế suất 5%. Áp dụng cho hàng hoá, dịch vụ thiết yếu phục vụ cho s ản xu ất và tiêu dùng và các hàng hoá, dịch vụ cần ưu đãi, có thể phân thành các nhóm sau: - Hàng hoá, dịch vụ thiết yếu cho đời sống xã hội: + Nước sạch phục vụ s ản xu ất và sinh ho ạt; + Thuốc chữa bệnh, phòng bệnh cho người và vật nuôi; + In các sản phẩm như báo, tạp chí, bản tin chuyên ngành, sách chính trị, sách giáo khoa, giáo trình, sách văn bản pháp lu ật, sách khoa h ọc k ỹ thu ật, sách in bằng chữ dân tộc và tranh, ảnh, áp phích tuyên truyền cổ động... Trong 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2