Chuyện về chủ nhân tòa nhà chọc trời đầu tiên

Chia sẻ: Anviet Canh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
58
lượt xem
6
download

Chuyện về chủ nhân tòa nhà chọc trời đầu tiên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chỉ có trong vòng chưa đầy 30 năm, từ một nông dân nghèo khó, Frank Winfield Woolworth đã trở thành một trong những người giàu nhất nước Mỹ vào đầu thế kỷ XX

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyện về chủ nhân tòa nhà chọc trời đầu tiên

  1. Chuyện về chủ nhân tòa nhà chọc trời đầu tiên Chỉ có trong vòng chưa đầy 30 năm, từ một nông dân nghèo khó, Frank Winfield Woolworth đã trở thành một trong những người giàu nhất nước Mỹ vào đầu thế kỷ XX. Bằng một ý chí, nghị lực phi thường, Frank Winfield Woolworth từ tay trắng đã lập nên cả một cơ đồ khổng lồ. Hệ thống bán lẻ của ông bao gồm hàng nghìn cửa hàng không những có mặt ở khắp nước Mỹ mà còn sang rất nhiều nước châu Âu. Tòa nhà thương mại khổng lồ mang tên Woolworth tại thành phố New York, ngôi nhà chọc trời cao nhất nước Mỹ trong hàng chục năm đầu thế kỷ XX, hiện vẫn còn là một trong những biểu tượng về sức mạnh kinh tế của nước Mỹ. Tập đoàn thương mại Woolworth đã tồn tại phát triển hơn 100 năm với cả chục nghìn cửa hàng bán lẻ ở rất nhiều nước trên thế giới. Lúc Winfield Woolworth còn sống, một mình ông đã xây dựng và chứng kiến sự ra đời của hơn 2.100 cửa hàng bán lẻ tại 5 nước khác nhau. Frank Winfield Woolworth được coi là một trong những người đầu tiên áp dụng mô Khi đó phần nhiều các cửa hàng là những siêu thị nhỏ hình một giá trong kinh doanh bán lẻ. chuyên bán lẻ các mặt hàng gia dụng, hàng dệt may. Ngày nay mỗi một siêu thị đó đã là một trung tâm thương mại lớn và vừa. Hàng hóa của Woolworth tập trung vào nhu cầu của các gia đình trẻ, thu nhập trung bình. Vì vậy các trung tâm thương mại Woolworth đều có đủ các đồ gia dụng thiết yếu hàng ngày như đồ điện, đồ nhựa, hàng dệt may, đồ dùng, quần áo trẻ em. Đặc trưng lớn nhất của các trung tâm thương mại Woolworth là khách hàng được tự do lựa chọn hàng và rất nhiều sản phẩm, hàng hoá được bán chung một giá cho một đơn vị nhất định. Việc xây dựng thành công cả một hệ thống phân phối bán lẻ bao gồm hàng nghìn trung tâm thương mại là cả một kỳ tích trong một sự nghiệp kinh doanh huyền thoại của Frank Winfield Woolworth. Chính bản thân Frank Winfield Woolworth cũng vô cùng tự hào và kiêu hãnh bởi sự nghiệp kinh doanh vĩ đại có một không hai đó của mình. Chủ nhân của toà nhà chọc trời đầu tiên Vào năm 1910, Frank Winfield Woolworth đã cho xây dựng toà nhà thương mại cao nhất thế giới. Ba năm sau, toà nhà mang tên Woolworth đã được khánh thành trong niềm hân hoan và kiêu hãnh của tất cả người dân thành phố New York. Đây chính là toà nhà được gọi là chọc trời, cao nhất thế giới lúc đó. Với 59 tầng và tổng chiều cao 241 mét, toà nhà thương mại Woolworth đã giữ kỷ lục cao nhất thế giới trong hơn hai chục năm liền. Hàng chục năm đầu, và cho cả đến bây giờ toà nhà thương mại mang tên ông chủ thương mại tài giỏi Woolworth vẫn luôn là một điểm đến bắt buộc, một kỳ quan đối với khách du lịch đến thành phố New York. Frank Winfield Woolworth đã thuê kiến trúc sư nổi tiếng Cass Gilbert thiết kế toà nhà. Đây không chỉ là một toà nhà thương mại sang trọng mà còn là một ngọn tháp hoành tráng cao vút, một công trình kiến trúc mang đậm tính nghệ thuật của New York. Bản thân việc xây dựng toà nhà Woolworth cũng là một sự kiện đáng ghi nhớ đối với các chuyên gia ngành xây dựng. Lần đầu tiên công nghệ xây dựng nhà cao tầng bằng các cột trụ bê tông được áp dụng một cách hoàn hảo.
  2. Còn đối với giới tài chính và những đại gia giàu có khác thì điều đáng nói là khi xây dựng toà nhà cao ốc thương mại lớn nhất thế giới lúc đó, Frank Winfield Woolworth không hề phải vay vốn ngân hàng. Ông cũng chẳng phải kêu gọi ai đầu tư, góp vốn. Một mình nhà đại triệu phú lúc đó bỏ tiền riêng ra xây. Tất cả đều phải giật mình khi Frank Winfield Woolworth thanh toán 13,5 triệu USD cho toà nhà hoàn toàn bằng tiền mặt. Một con số khủng khiếp vào thời điểm cách đây gần 100 năm. Khi đó, để mua những gói sản phẩm hàng hoá một giá của Frank Winfield Woolworth, người ta chỉ cần 5 cent hay 10 cent. Ngày khai trương, 13 tháng 4 năm 1913, là một ngày đặc biệt đối với toàn thể nhân viên của tập đoàn Woolworth và rất ấn tượng với người dân New York lúc đó. Ông chủ Frank Winfield Woolworth giàu có đã cho thắp 80.000 chiếc bóng đèn để chiếu sáng cho toà tháp Woolworth cao nhất thế giới lúc đó. Không chỉ cao nhất, toà tháp Woolworth còn sang trọng và tráng lệ bậc nhất. Tường trong toà nhà được ốp bằng đá cẩm thạch. Ba tầng đầu tiên được trang trí vô cùng lộng lẫy và tốn kém với những bức tranh quý trên tường cùng nhiều đồ trang trí đắt giá. Phòng làm việc của ông chủ Frank Winfield Woolworth được đặt tại tầng 24. Nơi đây, Frank Winfield Woolworth đã thiết kế và trang trí theo đúng kiểu phòng mà vua Napoléon đã từng có. Chấp nhận làm không lương để học nghề Frank Winfield Woolworth lớn lên trong một gia đình rất cơ cực, vất vả. Ông sinh năm 1852, là con trai lớn của một người nông dân nghèo tại Rodman, một làng quê thuộc bang New York. Năm 1858, gia đình Woolworth chuyển về Great Bend, nơi có nhiều ruộng đất hơn Rodman. Tại đây, hàng ngày Frank Winfield Woolworth chỉ biết giúp cha làm đồng áng với mọi công việc làm đất, gieo trồng, chăm bón rồi thu hoạch ngũ cốc, rau quả. So với trẻ em thành thị, anh em nhà Woolworth khá thiệt thòi khi nghĩ đến sự học hành. Cả vùng chỉ có một lớp học duy nhất chung cho nhiều lứa tuổi. Hai anh em Frank Winfield Woolworth được học viết, học đọc tại đây. Xuất thân từ con nhà lao động nông thôn, Frank Winfield Woolworth rất chăm chỉ, cần cù chịu khó. Ông luôn tìm việc để làm. Do vậy, lúc 14-15 tuổi, ông dành những thời gian nhàn rỗi đến bán hàng giúp cho một cửa hàng tạp hoá nhỏ gần nhà ga Great Bend. Và Frank Winfield Woolworth đã tỏ ra đặc biệt thích thú công việc này. Tại cửa hàng tạp hoá nhỏ này, Frank Winfield Woolworth đã làm quen và phải làm tất cả mọi công việc. Không chỉ là chân chạy của ông chủ cửa hàng nhỏ mà từ sáng sớm đã phải lo sắp xếp hàng hoá ra bày. Tối đến lại phải thu dọn hàng. Mỗi khi có hàng mới về thì ông còn phải lo kiểm đếm, dọn nhà kho để nhập hàng. Công việc bề bộn khiến Frank Winfield Woolworth làm quần quật từ 5 giờ sáng cho đến 10 giờ đêm nhưng ông không hề kêu ca, chán nản. Về sau ông kể lại, ông đến làm việc chỉ vì sở thích chứ không phải vì tiền. Lúc đó Frank Winfield Woolworth gần như không nhận được đồng thù lao nào từ ông chủ cửa hàng. Frank Winfield Woolworth coi đó là quá trình học nghề. Và trên thực tế, ông đã học được rất nhiều, bởi trước đó một cậu bé nông dân thật thà và chất phác như Frank Winfield Woolworth đâu có biết đến công việc bán hàng thương mại.
  3. Thay vì tiền công hàng tháng, Frank Winfield Woolworth chỉ nhận từ ông chủ cửa hàng tạp hoá một lời hứa sẽ giới thiệu cho ông vào làm ở cửa hàng thương mại lớn hơn tại thành phố của ông chủ có tên William More. Từ năm 1873, mơ ước thoát ly khỏi cuộc sống nông thôn nghèo đã thành hiện thực. Như đã hứa, Frank Winfield Woolworth đã được nhận vào làm nhân viên của hãng thương mại Ausbury & Moore khá nổi tiếng lúc đó tại quận Watertown, New York. Chính tại hãng thương mại này, Frank Winfield Woolworth đã học được tất cả những kinh nghiệm, từ nhỏ nhất, của nghề kinh doanh bán lẻ. Với một đam mê bán hàng hiếm có và một sự cần cù nhẫn nại phi thường, Frank Winfield Woolworth lại tiếp tục nhận làm mọi việc mà ông chủ giao. Chính ông là người từ 6 giờ sáng có mặt đầu tiên ở cửa hàng để lau chùi nền nhà, quét bụi hàng mẫu, lau cửa kính... Ba tháng đầu, Frank Winfield Woolworth làm việc không hề có lương. Và sau đó, mặc dù chỉ thu nhập có 3,5 USD mỗi tháng cho công việc nặng nề với 15 giờ làm việc mỗi ngày nhưng Frank Winfield Woolworth không hề kêu ca phàn nàn. Ông vẫn coi đây là một nơi học hỏi cần thiết cho nghề bán lẻ mà ông đam mê. Năm 1876, Frank Winfield Woolworth lấy vợ đồng thời chuyển sang làm phụ trách bán hàng tại trung tâm thương mại Bushnall’s. Thu nhập của ông đã được tăng lên đáng kể với mức lương 10 USD mỗi tuần. Chính tại đây, Frank Winfield Woolworth lại được tích luỹ kiến thức quản lý thương mại và kinh nghiệm tổ chức bán hàng để làm nên sự nghiệp kinh doanh vĩ đại về sau. Thành công với mô hình kinh doanh một giá Frank Winfield Woolworth được coi là một trong những người đầu tiên áp dụng mô hình một giá trong kinh doanh bán lẻ. Trong một lần đi mua hàng ở một tỉnh lẻ ở phía tây nước Mỹ, tình cờ Frank Winfield Woolworth thấy cửa hàng thanh lý hàng hoá với giá bán đồng loạt 5 cent cho mọi sản phẩm. Frank Winfield Woolworth quan sát thấy người mua đến rất đông. Một phần vì giá rẻ, một phần vì họ được trực tiếp sờ vào hàng hoá để chọn lựa. Và thế là một ý tưởng kinh doanh bán lẻ mới mẻ và bất ngờ đã ập đến với Frank Winfield Woolworth. Tháng 2 năm 1879, Frank Winfield Woolworth bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh đầu tiên riêng cho mình tại thị trấn Uttica, bang New York. Ông nhập hàng rẻ với tổng giá trị 321 USD, trong đó phần lớn là những chiếc xẻng và dụng cụ gia đình khác. Tất cả các sản phẩm đều có cùng một giá thống nhất là 5 cent. Tuy nhiên, lần thử nghiệm đầu tiên này Frank Winfield Woolworth đã thất bại. Không hề nản chí, tự tin vào mô hình kinh doanh một giá, ông tiếp tục thử nghiệm lần hai và tỏ ra còn bạo tay hơn. Chỉ vài tháng sau, cùng trong năm 1879, Frank Winfield Woolworth đã cho khai trương đồng thời hai cửa hàng tại Pennsylvania và Lancaster. Mô hình kinh doanh một giá được hoàn thiện với 2 nhóm hàng hoá loại 5 cent và loại 10 cent. Hàng hoá của Frank Winfield Woolworth cũng phong phú hơn nhiều. Ông chủ trương lựa chọn hàng có chất lượng cao. Để đảm bảo áp dụng được mô hình 1 giá thống nhất 5 cent hoặc 10 cent thì rất nhiều gói hàng hoá bán ra sẽ có từ 2 đến 3 đơn vị sản phẩm khác nhau. Chẳng hạn một cái hót rác kèm theo một cái chổi con, hai mũ người lớn kèm theo 1 mũ trẻ em, áo sơ mi có kèm theo cà vạt, 2 đôi găng tay hay 10 đôi tất cho cả nhà...
  4. Lần này Frank Winfield Woolworth đã thành công vượt ngoài mong đợi. Ngày đầu tiên khai trương, hai cửa hàng ông đã bán được 127,65 USD, hết sạch số hàng nhập về. Với mô hình giá thống nhất và hợp lí cho một gói hàng cùng với sự tự do lựa chọn xem hàng đã thu hút rất nhiều khách hàng đến mua. Doanh số bán hàng tăng rất nhanh. Ngay từ thành công đầu tiên đó, với một cảm nhận kinh doanh đặc biệt, Frank Winfield Woolworth đã rất tự tin và nghĩ rằng mình phải phát triển thật nhanh mô hình này, trước khi người khác làm theo. Chẳng cần phải quảng bá, giới thiệu nhiều, rất nhiều họ hàng, bạn bè thân của Frank Winfield Woolworth đã xin được mở một cửa hàng hay trung tâm thương mại như vậy. Và từ đó Frank Winfield Woolworth bắt đầu chiến lược xây dựng cả một hệ thống các cửa hàng và trung tâm thương mại mang tên Woolworth. Năm 1895, ông đã có 28 cửa hàng, trung tâm như vậy, trong đó bao gồm cả cửa hàng của Moore trước kia đã được ông mua lại. Nếu như năm 1908 Frank Winfield Woolworth có gần 200 cửa hàng, trung tâm thương mại thì chỉ chưa đầy 3 năm sau con số này đã lên tới hơn gấp 3 với 600 cửa hàng. Tại thời điểm này, cả tập đoàn thương mại Frank Winfield Woolworth với mô hình kinh doanh một giá nổi tiếng đã thu hút được gần 700 triệu lượt khách hàng mỗi năm với hơn 80 triệu USD doanh số bán hàng. Ông chủ Frank Winfield Woolworth đã đặt ra một tiêu chí là tại bất kỳ khu dân cư hay thị trấn nào có từ trên 8.000 dân đều cần phải mở một trung tâm thương mại hay một cửa hàng của Woolworth. Vài năm sau nữa, Frank Winfield Woolworth đã kỷ niệm khai trương trung tâm thương mại thứ 1.000 của mình được đặt tại vị trí đẹp nhất giữa đại lộ số 5 của thành phố New York. Một trong những bí quyết quản lý của Frank Winfield Woolworth lúc đó là ông đã rất sớm chuyển nhượng một phần khá lớn cổ phiếu cho các quản lý cấp cao, trưởng các trung tâm và cửa hiệu để đảm bảo sự gắn bó trách nhiệm và quyền lợi của họ. (Theo Thời báo Kinh tế VN)
Đồng bộ tài khoản