CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC

Chia sẻ: pencil_3

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Mô tả được cấu tạo của tai gồm: Tai ngoài, tai giữa, tai trong. -Trình bày được chức năng thu nhận sóng âm theo sơ đồ đường đi của sóng âm. - Kể tên các tác nhân gây hại cho tai và các biện pháp bảo vệ tai.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC

 

  1. CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Mô tả được cấu tạo của tai gồm: Tai ngoài, tai giữa, tai trong. -Trình bày được chức năng thu nhận sóng âm theo sơ đồ đường đi của sóng âm. - Kể tên các tác nhân gây hại cho tai và các biện pháp bảo vệ tai. 2.Kĩ năng: -Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. - Các KNS cơ bản được giáo dục: +Thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát sơ đồ tai để tìm hiểu cấu tạo và chức năng của cơ quan phân tích thính giác. +Hợp tác, lắng nghe tích cực.
  2. +Tự tin khi phát biểu ý kiến trước nhóm, lớp. 3.Thái độ: - GD ý thức giữ gìnvệ sinh tai. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV:+Tranh cơ quan phân tích thính giác. +Mô hình cơ quan phân tích thính giác. III.PHƯƠNG PHÁP: - Hoạt động nhóm, đàm thoại, vấn đáp - tìm tòi, trực quan. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Khởi động (2 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HSi tìm hiểu về cơ quan phân tích thính giác. - Cách tiến hành "Hàng ngày chúng ta nghe và phân biệt được các âm thanh trầm bổng, nhỏ to khác nhau là nhờ cơ quan phân tích thính giác. Vậy cơ quan
  3. phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào để thực hiện được chức năng thu nhận sóng âm?". 2. Các hoạt động dạy học ( 38 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (18 phút) Tìm hiểu cấu tạo của tai -Mục tiêu: Mô tả được cấu tạo của tai gồm: Tai ngoài, tai giữa, tai trong. -Đồ dùng: :+Tranh cơ quan phân tích thính giác. +Mô hình cơ quan phân tích thính giác. -CTH: *Cơ quan phân tích -HS trả lời, lớp thính giác gồm các -GV nêu câu hỏi: cơ quan: nhận xét. +Cơ quan phân tích +Tế bào thụ cảm gồm thính giác thính giác. những cơ quan
  4. thần kinh nào? +Dây thính giác. +Vùng thính giác -GV hướng dẫn HS quan sát hình 51-1 -HS quan sát kĩ SGK, quan sát mô hình cá nhân làm I-Cấu tạo của tai hình đọc thông tin bài tập điền từ. hoàn thành bài  tập điền từ SGK trang 162. -Một vài HS đọc kết quả, lớp bổ sung. -GV thông báo đáp án đúng: 1- vành tai ; 2- ống tai 3- màng nhĩ; 4- Chuỗi xương tai.
  5. -GV gọi HS đọc to lại toàn bộ bài tập. -GVnêu câu hỏi: -HS lên trình bày +Tai được cấu tạo trên tranh hoặc mô như thế nào? Chức hình, lớp bổ sung. năng của từng bộ phận? -Tai ngoài: hứng +Vành tai: sóng âm +Ống tai: hướng sóng âm. +Màng nhĩ: khuếch đại âm. -Tai giữa: +Chuỗi xương tai: truyền sống âm.
  6. +Vòi nhĩ: cân bằng áp suất 2 bên màng nhĩ. -Tai trong: +Bộ phận tiền đình: thu nhận thông tin về vị trí và sự -Cá nhân tự thu chuyển động của cơ -GV hướng dẫn HS nhận và xử lí thông thể trong không quan sát hình 51-2 tin . gian. SGK kết hợp vói -Thảo luận nhóm +Ốc tai: thu nhận thông tin SGK/163 thống nhất ý kiến. kích sóng âm. thảo luận: +Trình bày cấu tạo ốc tai? Chức năng -Đại diện nhóm của ốc tai? trình bày trên tranh, nhóm khác bổ sung.
  7. -Gv nhận xét chốt kiến thức. *Cấu tạo ốc tai: ốc tai xoắn 2 vòng rưỡi gồm: +Ốc tai xương ở ngoài. +Ốc tai màng ở trong, gồm màng tiền đình pr trên và màng cơ sở ở dưới. +Cơ quan Coocti chứa các tế bào thụ cảm thính giác. Hoạt động 2 (10 phút) Tìm hiểu chức năng thu nhận sóng
  8. âm -Mục tiêu: Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh. - Đồ dùng: Tranh cơ quan phân tích thính giác. -CTH: II - Chức năng thu nhận sóng âm - GV hướng dẫn HS -HS quan sát hình, quan sát lại hình 51- ghi nhớ thông tin. 2 để tìm hiểu đường truyền sóng âm từ -1 HS trình bày lại ngoài vào trong. trên tranh. - Cơ chế truyền - GV nhận xét chốt sóng âmvà sự thu kiến thức. nhận cảm giác âm thanh: Sóng âm 
  9. màng nhĩ chuỗi  xương tai cửa  bầu  chuyển động ngoại dịch và nội dịch rung màng  cơ sở kích thích  cơ quan Coocti xuất hiện xung thần kinh vùng thính giác.  Hoạt động 3 (10 phút) Tìm hiểu các biện pháp vệ sinh tai -Mục tiêu: HS đề ra được các biện pháp vệ sinh tai -CTH: III-Vệ sinh tai -GV yêu cầu HS -HS tự thu nhận nghiên cứu thông thông tin nêu được: tin trả lời câu hỏi: +Giữ vệ sinh tai +Để tai hoạt động
  10. tốt cần lưu ý những +Bảo vệ tai. vấn đề gì? +Hãy đề ra các biện pháp giữ vệ -Một vài HS phát -Giữ vệ sinh tai. sinh và bảo vệ tai? biểu ý kiến, lớp bổ -Bảo vệ tai: sung. +Không dùng vật sắc nhọn ngoáy tai. +Giữ vệ sinh mũi họng để phòng chống bệnh cho tai. biện pháp +Có chống giảm tiếng ồn. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết:
  11. -GV yêu cầu HS lên trình bày cấu tạo của tai và ốc tai trên mô hình.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản