Con chuồn chuồn - Lý chiều chiều

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
218
lượt xem
24
download

Con chuồn chuồn - Lý chiều chiều

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Trẻ nhớ được tên bài hát, tên nhạc sĩ, tên vận động, hát thuộc chính xác bài hát, hát nhịp nhàng theo nhạc. - Trẻ nhớ được tên bài hát đã nghe "Lý chiều chiều" và biết được dân ca miền nào. - Trẻ chơi trò chơi một cách thuần thục. II. Chuẩn bị: - Đàn máy. - Các loại nhạc cụ: Phách tre, trống lắc, gáo dừa... III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô 1. Ổn định giới thiệu: - Cho trẻ chơi "Cùng nhau làm nhạc sĩ". - Hôm nay cô thấy lớp mình chơi rất là giỏi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Con chuồn chuồn - Lý chiều chiều

  1. GIÁO ÁN ÂM NHẠC Dạy hát: Con chuồn chuồn. Nghe hát: Lý chiều chiều. Vận động theo nhạc: Vỗ tay theo tiết tấu chậm. Trò chơi âm nhạc: Trò chơi sol-mi. TIẾT 1 I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ được tên bài hát, tên nhạc sĩ, tên vận động, hát thuộc chính xác bài hát, hát nhịp nhàng theo nhạc. - Trẻ nhớ được tên bài hát đã nghe "Lý chiều chiều" và biết được dân ca miền nào. - Trẻ chơi trò chơi một cách thuần thục. II. Chuẩn bị: - Đàn máy. - Các loại nhạc cụ: Phách tre, trống lắc, gáo dừa... III. Hướng dẫn:
  2. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định giới thiệu: - Cho trẻ chơi "Cùng nhau làm nhạc - Trẻ chơi. sĩ". - Trẻ chú ý nghe. - Hôm nay cô thấy lớp mình chơi rất là giỏi nè, cô sẽ dạy cho các con một bài hát mới có tựa đề là "Con chuồn chuồn" của nhạc sĩ Vũ Đình Lê. 2. Tiến hành: a. Dạy hát: - Trẻ thích thú khi nghe cô hát. - Lần 1: Hát + đàn. - Đàm thoại: - Bài hát nói về con chuồn chuồn. • Bài hát này nói về điều gì vậy các con? - Đúng rồi bài hát này nói về con chuồn chuồn bay trong nắng sớm, bay - Trẻ hát theo nhịp tay của cô (cả lớp, tổ, khắp sân trường và bay nhanh giống như nhóm, cá nhân). máy bay bay. - Lần 2: Cô hát + cử chỉ điệu bộ + đàn. => Cô lưu ý sửa sai những chỗ nào - Mời một trẻ.
  3. trẻ hát chưa tốt về cao độ, trường độ và - Vận động theo yêu cầu của cô (cả lớp, tổ, sự ngưng nghỉ. nhóm, cá nhân) (trẻ sử dụng trống lắc, phách - Lần 3: Cô đánh nhịp cho trẻ hát. tre... để vận động). b. VĐTN: - Bạn nào nhớ vỗ tay theo tiết tấu - Trẻ chú ý lắng nghe. chậm là vỗ như thế nào? - À, đúng rồi vỗ tay theo tiết tấu chậm là mình vỗ 3 nhịp sau đó mình ngưng. Các con nhớ khi các con kết hợp - Cô bắt đầu vỗ vào từ "con" với bài hát không nên đếm. Các con biết - Kết thúc bài cô mở tay ra vào chữ "bay". vì sao không? => Vì nếu mình đếm thì không hát lời của bài hát được. - Bây giờ lớp mình lắng nghe cô hát - Trẻ vỗ tay theo yêu cầu của cô (cả lớp, tổ, và vỗ tay bắt đầu vào chữ gì nha! nhóm, cá nhân). - Lần 1: Cô hát + vỗ tay theo tiết tấu chậm (không giải thích). - Trẻ chơi. - Thế bạn nào biết cô bắt đầu vỗ tay vào từ nào? - À, đúng rồi cô bắt đầu vỗ tay vào từ "con" và kết thúc bài hát cô mở tay ra vào chữ gì? - Trẻ chú ý nghe.
  4. - Lần 2: Cô hát + vỗ tay theo tiết tấu - Dạ, "Lý chiều chiều" của dân ca Nam Bộ. chậm (giải thích). - Trẻ chú ý cô. - Đầu tiên cô vỗ vào từ "con" và kết thúc bài cô mở tay ra vào từ "bay". - Nội dung: Vì thương cô gái gánh nước nặng - Lần 3: Trẻ vỗ theo yêu cầu của cô. nhưng không than vãn một lời. c. TCÂN: - Cô hỏi trẻ luật chơi, cách chơi. - Các con chú ý không chen lấn khi chơi. - Cho trẻ chơi 2-3 lần, cô nhận xét sau mỗi lần chơi. d. Nghe hát: - Cô hát cho các con nghe bài "Lý chiều chiều". - Lần 1: Cô hát + đàn. => Cô hỏi lại trẻ tên bài hát vừa nghe? Thuộc dân ca nào? - Lần 2: Cô hát + cử chỉ điệu bộ + đàn. => Hỏi trẻ nội dung của bài vừa nghe? - À, đúng rồi bài hát này nói về một
  5. người vào mỗi buổi chiều ra đứng ở lầu Tây lúc nào cũng thấy một cô gái hai vai gánh nước nặng mang về tưới cây ngô. Người đó cảm thấy rất thương cô nàng vì cô gánh nặng nhưng không hề than thở một lời. 3. Kết thúc: - Nhận xét, tuyên dương.
  6. TIẾT 2 I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ trả lời được tên động tác, tên vận động, hát chính xác, vận động vỗ tay theo tiết tấu chậm đúng. - Trẻ nhớ và trả lời được tên bài hát được nghe. - Giáo dục trẻ trật tự trong khi học, vận động tốt. II. Chuẩn bị: - Như tiết 1. III. Hướng dẫn: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định giới thiệu: - Cho trẻ chơi trò chơi "Con thỏ". - Trẻ chơi. - Cho trẻ đoán bài hát qua giai điệu. - Bài hát có tựa đề là "Con chuồn chuồn" 2. Tiến hành: của tác giả Vũ Đình Lê. a. Dạy hát: - Lần 1: Một trẻ hát + Đàn. - Đàm thoại: - Mời một trẻ hát múa.
  7. • Mỗi buổi sáng con chuồn - Một buổi sáng con chuồn chuồn thức chuồn thức dậy bay ở đâu? dậy bay trong nắng sớm. • Con chuồn chuồn bay trong - Con chuồn chuồn bay trong nắng sớm nắng sớm và bay lướt ở đâu? và bay lướt trong sân trường. • Rồi từng đàn đua nhau bay đi - Rồi từng đàn đua nhau tới và lướt như đâu? Và lướt giống như gì nè? tàu bay. - Lần 2: Cô cùng trẻ hát + Đàn. - Trẻ hát cùng với cô. - Lần 3: Cô cho trẻ hát thuộc, diễn - Trẻ hát theo yêu cầu của cô: cả lớp, cảm. nhóm bạn trai, nhóm bạn gái,cá nhân. - Lần 1: Mời một trẻ vỗ tay. - Lần 2: Cả lớp hát + vỗ tay. b. VĐTN: - Lần 3: Nhóm bạn trai + vỗ tay. - Trẻ hát + vỗ tay theo tiết tấu chậm - Lần 4: Nhóm bạn gái + vỗ tay. theo yêu cầu của cô. - Lần 5: Cá nhân + giáo cụ âm nhạc. - Trẻ nhớ và nhắc lại cách chơi, luật chơi. - Một trẻ lên và điều khiển trò chơi một cách thuần thục. c. TCÂN:
  8. - Cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật - Trẻ thích thú khi chơi. chơi của trò chơi "sol - mi" thỏ đổi lồng. - Cô cho một trẻ lên và cô hướng dẫn trẻ điều khiển trò chơi hoặc hát một bài - Bài hát " Lý chiều chiều" của dân ca hát khi có hiệu lệnh thì trẻ đổi lồng. Nam Bộ. - Cho trẻ chơi 3-4 lần, cô nhận xét sau mỗi lần chơi. - Bài hát này nói về sự đồng cảm của một người đối với cô gái gánh nước d. Nghe hát: nặng mà không hề than vãn một lời. - Cô đàn cho trẻ đoán tên giai điệu của bài hát đó là gì? Của dân ca nào? - Lần 1: Cô hát + đàn. - Bài hát này nói về điều gì? - Lần 2: Cô hát + nhạc cụ gõ (gõ theo tiết tấu phối hợp) + mở đàn. 3. Kết thúc: - Nhận xét, tuyên dương.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản