CON SỐ 3 KỲ DIỆU TRONG GIAO TIẾP KINH DOANH

Chia sẻ: Nguyen Manh Hung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
180
lượt xem
102
download

CON SỐ 3 KỲ DIỆU TRONG GIAO TIẾP KINH DOANH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bài kiểm tra tâm lý. Bạn hãy xếp thứ tự 10 tấm danh thiếp kinh doanh thành một hàng và lựa chọn 3 tấm danh thiếp thu hút sự chú ý của bạn nhất. Giờ đây đừng gian lận. Bạn cần làm như vậy trước khi tiếp tục đọc bài viết này và rồi bạn sẽ hoàn bất ngờ với các kết

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CON SỐ 3 KỲ DIỆU TRONG GIAO TIẾP KINH DOANH

  1. Lưu để đọc | Email  CON SỐ 3 KỲ DIỆU TRONG GIAO TIẾP KINH DOANH  10 / 10 / 2007 11:30:00 AM  Trong cuộc sống hàng ngay, số 2 thể hiện cho   cặp đôi bạn bè, vợ chồng ... nhưng trong giao tiếp kinh doanh, số 3 mới là quan trọng nhất.   Song nếu bạn bước tiếp đến số 4, thảm hoạ sẽ nằm trước mắt.  Hãy lùi lại một số và tìm hiểu xem tại sao giới hạn con số 3 có khả năng đưa các giao tiếp  kinh   doanh   bay   vút. Bắt   đầu   với   một   kiểm   tra   nhỏ   Đây là bài kiểm tra tâm lý. Bạn hãy xếp thứ tự 10 tấm danh thiếp kinh doanh thành một  hàng và lựa chọn 3 tấm danh thiếp thu hút sự chú ý của bạn nhất. Giờ đây đừng gian lận.  Bạn cần làm như vậy trước khi tiếp tục đọc bài viết này và rồi bạn sẽ hoàn bất ngờ với các  kết   quả.     Vậy   bạn   tìm   kiếm   cái   gì?   Có kỳ lạ với việc dường như không có lý do nào giải thích tại sao bạn lại lựa chọn những  tấm   danh   thiếp   mình   đã   lựa   chọn?     Một vài tấm danh thiếp có rất nhiều thông tin trong khi không ít tấm danh thiếp chỉ có rất ít  thông tin. Một vài tấm có màu sắc nổi bật trái ngược với nhiều tấm không được như vậy.  Quả vậy, có điều gì đó lôi kéo bạn chọn những tấm danh thiếp yêu thích và loại bỏ thẳng  tay   một   vài   tấm   danh   thiếp   khác.   Liệu có yếu tố kích thích tâm lý sâu xa nào đó gắn với tiềm thức của bạn? Và làm thế nào  mà   các   yếu   tố   tâm   lý   này   tạo   ra   sự   khác   biệt   lớn   trong   giao   tiếp   và   tiếp   thị?     Bạn đang bắt đầu đi vào những điều kỳ diệu của con số 3. Việc hiểu rõ và áp dụng nó sẽ  đem lại những thành công mới trong hoạt động giao tiếp, thuyết trình, trong các tài liệu giới 
  2. thiệu   công   ty,   website   và   thậm   chí   cả   email!   Qua đây bạn sẽ nhận ra các yếu tố tâm lý về việc bộ não hiểu các sự việc và phản ứng với  chúng như thế nào. Nó cũng sẽ giúp bạn làm sạch các giao tiếp thường nhật mà nhà thiết  kế   đồ   hoạ   của   bạn   có   thể   không   mấy   liên   quan.     Bộ   não   nhìn   sự   vật   như   thế   nào?     Bộ não sẽ dễ dàng nắm bắt được hình ảnh của 3 thứ: Cấu trúc (Element), Màu sắc (Color),  Phông chữ (Font). Nếu đẩy lên thành 4 thứ, não bộ sẽ rất dễ nhầm lẫn về việc phải nhìn  vào đâu và làm những gì để rồi đôi mắt sẽ nhốn nháo như chú mèo nô đùa trong một ngày  nắng   ấm.     Vậy tại sao điều này xảy ra? Chúng ta nên quay trở lại với thế giới trẻ con. Khi là một đứa  trẻ, mọi thứ bạn làm và học hỏi dường như trọng tâm xung quanh con số 3, chẳng hạn  A,B,C;   1,2,3;   ba   chàng   lính   ngự   lâm,   bộ   ba   người,   vịt   kêu   Quác!   Quác!   Quác!   Giao tiếp hình ảnh: Yếu tố, Phông chữ, Màu sắc    Hầu hết các giao tiếp hình ảnh đều có thể được rút gọn thành 3 đặc tính: Cấu trúc, Phông  chữ và Màu sắc. Hãy hiểu rõ chúng hoạt động như thế nào và bạn sẽ trang bị cho bản thân  mình   một   lợi   thế   bổ   sung   trong   giao   tiếp   và   truyền   đạt.     Cấu   trúc   Giả sử rằng bạn lấy ra 3 tấm danh thiếp kinh doanh trước mặt bạn, Cấu trúc đơn giản là  một nhóm các đối tượng quy tụ lại với nhau thành một định dạng có thể xác định được. Ví  dụ, mắt, mũi miệng và tai của bạn là những đối tượng chính giúp cấu thành nên khuôn mặt  bạn.   Phông   chữ   Có hàng triệu, hàng tỷ các phông chữ luôn xuất hiện ở khắp mọi nơi và thật khó để chọn  lựa những phông chữ thích hợp nhất khi bạn quyết định, sắp đặt chúng trong các văn bản. 
  3. Hãy thử và sử dụng không quá 3 loại phông chữ trong bất kỳ giao tiếp nào của bạn. Bạn  càng đặt nhiều phông chữ lên một trang giấy bao nhiêu, người đọc càng khó hiểu hết  những gì bạn muốn nói bấy nhiêu. Phông chữ có tác động rất lớn lên yếu tố cấu trúc trong  giao   tiếp.     Bạn cũng cần xác định phông chữ nào thực sự hiệu quả cho tài liệu của bạn. Bạn có thể  muốn tạo ra một vài kịch tính và sử dụng những phông chữ tương phản để làm nổi bật một  nội   dung   nào   đó.       7   sắc   màu   tạo   nên   những   cầu   vồng     Cho dù là chiếc áo phông, bản chào hàng, tài liệu giới thiệu năng lực công ty, trang web  hay danh thiếp kinh doanh, bạn không thể bỏ qua yếu tố màu sắc. Chỉ với ba màu sắc  nhưng nếu được bố trí thích hợp sẽ đem lại cảm giác của năm hay sáu màu sắc khác nhau.    Hãy tính cả bóng của một màu sắc như là hai màu khác biệt. Màu đỏ và bóng của nó  không phải là một màu mà là hai màu rõ rệt. Vì vậy bạn cần thật rõ ràng về những màu sắc  bạn lựa chọn. Giả sử bạn chọn những màu như đỏ, đen và xanh. Hãy dịch chuyển chúng  xa nhau một chút và bạn sẽ có được những giao tiếp sáng sủa hơn không dẫn tới sự rắm  rối.   Một   vài   ví   dụ   cụ   thể     Hãng McDonald: Logo của Mc Donald bao gồm hai cấu trúc là tên McDonald và hình cung  lớn màu vàng, hãng chỉ sử dụng duy nhất một phông chữ và hai màu sắc là Vàng và Trắng  (hay   Đen)     Hãng Coke: Chiếc nút chai Coca­Cola xuất hiện trong hầu hết các quảng cáo, nó bao gồm  3 yếu tố là bản thân chiếc nút, chiếc chai trong chiếc nút và logo Coca Cola. Nhìn bề ngoài  có màu sắc có vẻ rất rực rỡ nhưng thực ra chỉ có tối thiểu hai loại màu sắc, trong khi chỉ có  một   hoặc   hai   phông   chữ   được   sử   dụng.   Tầm   quan   trọng   trong   tiếp   thị   và   giao   tiếp   kinh   doanh     Hầu hết chúng ta luôn phải nói chuyện, giới thiệu hay bán cái gì đó cho một ai đó. Món 
  4. tráng miệng luôn được ăn, nhưng vị giác của chúng ta chỉ bắt đầu chảy nước miếng khi  món ăn trông thực sự hấp dẫn! Nếu bạn quyết định bỏ qua yếu tố tâm lý hình thức bên  ngoài, món ăn của bạn có thể ngon nhưng bạn sẽ không bao giờ níu kéo được ai đó ở lâu  đủ   để   ăn.     Điều này cũng giúp bạn kiểm tra tốt công việc của các nhà thiết kế. Hầu hết các nhà thiết  kế đều nắm vững nguyên tắc này, nhưng đôi lúc họ cũng quên mất hay sai sót. Bạn có thể  tự mình kiểm tra mức độ hiệu quả của các dữ liệu tiếp thị, kiểm tra các yếu tố cấu trúc,  phông   chữ   và   màu   sắc   của   chúng.     Cứ cho rằng các nhà thiết kế tài năng có thể có khả năng bẩm sinh để phá vỡ các quy tắc,  và nếu nó thích hợp, mọi chuyện không có gì cả. Tuy nhiên, rất có thể với những ai am hiểu  về nghệ thuật thì đó là đẹp, nhưng đối với những khách hàng bình thường thì lại cả một sự  rắm rối khó hiểu. Vì thế sẽ rất quan trọng với việc bạn biết rõ các nguyên tắc tâm lý cơ bản  trong giao tiếp để bên cạnh bạn lúc này là khả năng đảm bảo công việc của các nhà thiết  kế   được   hiệu   quả   nhất.   Giờ   đây   bạn   đã   có   thể   nhìn   thấy   cả   khu   rừng   với   chỉ   con   số   3   Hãy ra ngoài và chiêm ngưỡng các quảng cáo. Hãy xem xét các dữ liệu tiếp thị của mình.  Hãy kiểm tra lại các bài giới thiệu, trình bày của mình. Hãy hợp lý hoá trang web. Bạn sẽ  thực sự ngạc nhiêu khi thấy có nhiều thứ cần chỉnh sửa nhưng cũng rất dễ dàng hợp lý hoá  chúng   một   cách   nhanh   chóng   và   hiệu   quả   nhất.     Thông điệp tiếp thị của bạn sẽ hợp lý và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Nhưng hơn tất cả là  việc bạn biết được bạn đang làm điều gì đó thực sự gắn kết sâu sắc với yếu tố tâm lý con  người nói chung. Theo Bw Portal
Đồng bộ tài khoản