CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN CỦA NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
187
lượt xem
105
download

CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN CỦA NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đó là các kế sách, các mưu kế để tạo ra cái mạnh tuỵệt đối trên cả ba mặt: tiềm lực, kiến thức, thông tin và việc giữ bí mật trong kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN CỦA NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH

  1. CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN CỦA NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH 1. Man thiên quá hải (lợi dụng đêm tối để vượt biển) 2. Không thành kế (mở cửa thành để giữ thành) 3. Tửu kế 4. Tẩu kế 5. Vô trung sinh hữu (không có mà thành có) 6. Nhân kế 7. Kinh tế kế Đó là các kế sách, các mưu kế để tạo ra cái mạnh tuỵệt đối trên cả ba mặt: tiềm lực, kiến thức, thông tin và việc giữ bí mật trong kinh doanh. Về điểm này có thể khai thác kho tàng mưu kế của cả xưa và nay trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Dưới đây chúng ta thử xem xét một vài trong số hàng trăm mưu kế mà con người thường dùng. 1. Man thiên quá hải (lợi dụng đêm tối để vượt biển) Trong lúc môi trường kinh doanh lộn xộn, phức tạp ai cũng muốn có cơ chế quản lý ổn định để rồi mới làm việc thì xí nghiệp phải nhanh chóng xác định đúng hướng thị trường, lặng lẽ kiên trì thực hiện tạo ra kết quả, vượt qua khó khăn. 2. Không thành kế (mở cửa thành để giữ thành) Nước Nhật thời Minh trị Thiên Hoàng cùng thưồi với Tự Đức nước ta, chủ trương mở cửa đồng thời cho hàng loạt các nước phương Tây vào Nhật nhằm thu hút vốn, tạo việc làm, ăn cắp kỹ thuật và giữ được đất nước. Việt thuê mướn chuyên gia cũng vậy, không nên thuê mướn tuần tự hết nước này đến nước khác; mà nên thuê một lúc một số chuyên gia của một số nước để tránh sự bắt bí của một nước. 3. Tửu kế Dùng miếng ăn, đãi ngộ kinh tế để khai thác đối phương. Xí nghiệp gia công mũ giầycho nước X, theo dự kiến của Sở công nghiệp tỉnh HP phải cố ký hợp đồng
  2. với mức 1,2 USD một đôi, khi nước X cử ba nhân viên sang thương thuyết xí nghiệp không sao nắm được ý định của họ. Sau do tình cờ chiêu đãi khách, các nhân viên của nước X quá say và bộ lộ dự kiến đi ký với mức 1,7 USD 1 đôi mũ giầy. Cuối cùng để đảm bảo lợi ích của cả đôi bên xí nghiệp đã ký gia công mỗi đôi là 1,5 USD v.v... 4. Tẩu kế Lượng sức không thể cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường, tốt nhất là ngừng sản xuất cạnh tranh đó, chuyển sang một sản phẩm mới mà các đối thủ khác chưa có ý định đề cập tới. 5. Vô trung sinh hữu (không có mà thành có) Đó là cách nương tựa, sử dụng thế và lực của đối phương, tạo vốn từ tay không. Hai công ty A (bán đồng hồ) và B (sản xuất xà phòng) đều ế ẩm không bán được hàng, dù đồng hồ đã hạ tới mức thấp nhất 260.000đ/chiéc và xà phòng đã bán tới mức lỗ vốn 2.300đ/kg những vẫn không bán được. Cửa hàng C đã tiến hành mua chịu của A và B để bán sản phẩm tho kiếu lô tô xổ số 2.800đ một hộp xà phòng trong đó cứ 1000 hộp có 1 hộp trong đó có thêm một đồng hồ 250.000đ ở bên trong. C đã không mất vốn, lại gỡ cho cả A và B đồng thời thu lãi mỗi lô 1000 hộp xà phòng bột một số lời là (2.800đ - 2.300đ) 1.000 - 250.000 = 250.000đ. 6. Nhân kế Thời xưa quen gọi dưới tên "mỹ nhân kế", sử dụng gái đẹp để mê hoặc, gả bán cho chuyên gia của nước ngoài hoặc của xí nghiệp đối phương để khai thác bí quyết công nghệ (Know-how) mà xí nghiệp thua kém. 7. Kinh tế kế Đó là việc sử dụng các lợi ích kinh tế để đánh vào lòng tham ích kỷ của con người (ví dụ, một chuyên gia nước ngoài giỏi về một lĩnh vực nào đó mà doanh nghiệp cần nắm bí mật), qua đó nắm bắt thông tin mà doanh nghiệp cần. Đây là kế rất thành công trong nền kinh tế thị trường, nhưng nó rất thiếu đức độ cho nên cần thận trọng khi sử dụng v.v...
Đồng bộ tài khoản