intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cộng hai số nguyên cùng đấu

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

185
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết cộng hai số nguyên cùng dấu, trọng tâm là cộng hai số nguyên âm. Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng. HS bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cộng hai số nguyên cùng đấu

  1. Cộng hai số nguyên cùng đấu I. Mục Tiêu.  HS biết cộng hai số nguyên cùng dấu, trọng tâm là cộng hai số nguyên âm.  Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng.  HS bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn. II. Chuẩn bị.  GV: Trục số, đèn chiếu và các phim giấy trong.  HS: Trục số vẽ trên giấy. Ôn tập quy tắc lấy giá trị tuyệt đối của một số nguyên. III. Tiến trình dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ(7 ph) GV nêu câu hỏi kiểm tra: Hai HS lên bảng trả lời câu hỏi và chữa bài tập.
  2. - HS 1: - Nêu cách so sánh hai số - HS 1: trả lời câu hỏi trước, chữa bài nguyên a và b trên trục số. tập sau - Nêu các nhân xét về so sánh hai số nguyên. - Chữa bài tập 28 trang 58 SBT. Bài 28 SBT : điền dấu “+” hoặc “-” để được kết quả đúng: +3 > 0; 0> -13 - HS 2: - Giá trị tuyệt đối của số -25 < -9; +5 < +8 nguyên a là gì? -25 < 9; - 5< +8 - Nêu cách tính GTTĐ của số - HS 2 Chữa bài tập trước, trả lời câu nguyên dương, số nguyên âm, số hỏi sau: - HS ở lớp nhận xét bài làm của bạn 0. - Chữa bài tập 29 trang 58 SBT. Hoạt động 2: (8 ph) 1) Cộng hai số nguyên dương. Ví dụ (+4) + (+2) = Số (=4) và (+2) chính là các số tự (+4) + (+2) = 4+ 2= 6 nhiên 4 và 2. Vậy (+4) + (+2) bằng bao nhiêu? Vậy cộng hai số nguyên dương
  3. chính là cộng hai số tự nhiên khác (+425) + (+150) = 425 + 150 = 575 không. áp dụng: (+425) + (+150) = ? (làm ở phần bảng nháp) Minh hoạ trên trục số: GV thực hành trên trục số : (+4) + (+2) + Di chuyển con chạy từ điểm 0 áp dụng: cộng trên trục số đến điểm 4 (+3) + (+5) = (+8) + Di chuyển con chạy về bên phải 2 đơn vị tới điểm 6. Vậy (+4) + (+2) =(+6) Hoạt động 3: (20 ph) 2) Cộng hai số nguyên âm. GV: ở các bài trước ta đã biết có thể dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau, hôm nay ta lại dùng số nguyên để biểu thị sự thay đổi theo 2 hướng ngược nhau của một đại lượng như: tăng và giảm, lên cao và
  4. xuống thấp. Thí dụ: Khi nhiệt độ giảm 30C ta có thể nói nhiệt độ tăng – 30C Khi số tiền giảm 10000 đ, ta có thể nói số tiền tăng – 10000 đ . - HS tóm tắt đề bài, GV ghi lên bảng Ví dụ 1: (SGK) Tóm tắt: Nhiệt độ buổi trưa -30 C, buổi chiều nhiệt độ giảm 20C. - HS: Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C, ta có thể coi là nhiệt độ tăng Tính nhiệt độ buổi chiều? (-20C) - GV: Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C, ta có thể coi là nhiệ độ tăng - HS: Ta phải làm pháep cộng: như thế nào? (-3) + (-2) = ? - Muốn tìm nhiệt độ buổi chiều ở Mát-xcơ-va ta phải làm thế nào? HS quan sát và làm theo GV tại trục số Hãy thực hiện phép dộng bằng trục của mình số, GV hướng dẫn: + Di chuyển con chạy từ 0 đến điểm (-3) Gọi một HS lên thực hành lại trên trục + Để cộng với (-2), ta di chuyển số trước lớp. tiếp con chạy về bên trái 2 đơn vị,
  5. khi đó con chạy đến điểm nào? - GV đưa hình 45 trang 74 lên trình bày lại. Vậy: (-3) + (-2) = -5 - HS thực hiện trên trục số và cho biết - áp dụng trên trục số: kết quả - HS: Khi cộng hai số nguyên âm ta (-4) + (-5) = (-9). Vậy khi cộng hai số nguyên âm ta được một số nguyên âm. được số nguyên như thế nào? - HS: giá trị tuyệt đối của tổng bằng - Yêu cầu HS tính và so sánh tổng hai giá trị tuyệt đối. - HS: Ta phải cộng hai giá trị tuỵet đối và - 9 -4  -5 với nhau còn dấu là dấu “ – ” - Vậy khi cộng hai số nguyên âm ta làm như thế nào? - Quy tắc (SGK) GV chú ý tách quy tắc thành hai bước: + Cộng hai giá trị tuyệt đối - HS nêu lại quy tắc cộng hai số + Đặt dấu “ - ” đằng trước nguyên cùng dấu. Ví dụ: - HS làm ?2 (-17) + (-54) + -(17 + 54) = -71 a) (+37) + (+81) = +118
  6. b) (-23) + (-17) = -(23 + 17) = - 40 Cho HS làm ?2 Hoạt động 4: luyện tập củng cố (8 ph) - GV yêu cầu HS làm bài tập 23 và HS làm cá nhân rồi gọi 2 em lên bảng 24 trang 75 SGK làm: Bài 23: a) 2763 + 152 = 2915 b) (-17) + (-14) = -(17 + 14) = -31 c) (-35) + (-9) = -(35 + 9) = -44 Bài 24: Một HS lên bảng làm. Lớp nhận xét. - GV cho HS hoạt động nhóm làm bài tập 25 trang 75 SGK và bài 37 - HS hoạt động nhóm . SBT - Yêu cầu HS nhận xét: Chữa bài tập của 2 hoặc 3 nhóm. Cách cộng hai số nguyên dương, cách cộng hai số nguyên âm. Tổng hợp: Cộng hai số nguyên cùng dấu - Tổng hợp: Cộng hai số nguyên cùng dấu: + Cộng hai giá trị tuyệt đối
  7. + Dấu là dấu chung Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà (2 ph) - Nắm vững quy tắc cộng hai số nguyên âm, cộng hai số nguyên cùng dấu - Bài tập số 35 đến 41 trang 58, 59 SBT và bài 26 (trang 75) SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2