CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ

Chia sẻ: kaka_1

Thấy được tình cảm chân thành và sâu nặng của hai em bé trong câu chuyện. Cảm nhận được nỗi đau đớn xót xa những bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh và biết thông cảm chia sẻ với những người bạn ấy . -Thấy được cái hay của truyện là ở cách kể chuyện chân thật và cảm động.

Nội dung Text: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ

Tiết 5, 6.

Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ

I.Mục tiêu bài học:

- Thấy được tình cảm chân thành và sâu nặng của hai em bé trong câu chuyện.

Cảm nhận được nỗi đau đớn xót xa những bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia

đình bất hạnh và biết thông cảm chia sẻ với những người bạn ấy .

-Thấy được cái hay của truyện là ở cách kể chuyện chân thật và cảm động.

II.Chuẩn bị đồ dùng:

-Bảng phụ,Bài soạn.

III.Các bước lên lớp:

1. Ổn định

2. Kiểm tra: - Thế nào là liên kết trong VB?

- Cho biết những phương tiện liên kết trong VB?

3. Bài mới:

* Giới thiệu bài

* Tiến trình bài dạy:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS I/ Đọc, chú thích

đọc, tóm tắt VB.

? VB có thể chia ra mấy phần? 4 phần: 1.Tác phẩm:
p1. Từ đầu ... giấc mơ thôi”: Thành nghĩ Là truyện ngắn

về những điều đã qua được giải nhì,

p2. Tiếp ... như vậy: việc chia đồ chơi trích trong “Tuyển

p3. Tiếp ... tôi đi: cảnh chia tay của 2 tập thơ văn được

anh em với cô giáo giải thưởng” cuộc

p4. Còn lại: cảnh 2 anh em chia tay thi về Quyền trẻ

em 1992

? Truyện viết về ai, về việc gì? - Cuộc chia tay của 2 anh em Thành và

Ai là nhân vật chính trong Thuỷ do bố mẹ bỏ nhau.

truyện?



*Thảo luận:
Hoạt động 2: Tìm hiểu VB. II/ Tìm hiểu VB

*Tình huống: - Ngôi 1 – Tôi là người chứng kiến sự

- Truyện được kể theo ngôi việc xảy ra và là người cũng chịu nỗ i 1. Nỗi đau khổ

thứ mấy? Tác dụng? đau của những đứa

- Nhận xét cách mở đầu truyện --> thể hiện sâu sắc những suy nghĩ, con thơ

có giống với bố cục 3 phần tình cảm và tâm trạng nhân vật

thường thấy ở thể loại truyện Tăng tính chân thực, thuyết phục - Hai anh em vô

đã học ở lớp 6 không? - Cách vào truyện đột ngột bằng lệnh cùng đau khổ và

chia đồ chơi của mẹ cảm thấy cô đơn
? Tìm những chi tiết trong --> người đọc ngạc nhiên, hồi hộp theo

truyện diễn tả tâm trạng đau dõi câu chuyện

khổ của 2 anh em Thành - Suốt đêm 2 anh em đều khóc, nước - Thủy như người

mắt “tuôn ra như suối, ướt đẫm cả gối mất hồn, loạng

? Hai anh em đã có hành động và hai cánh tay áo" choạng, buồn bã.

- Thuỷ lặng lẽ đặt tay lên vai anh
gì?

? Cảnh Thuỷ chào từ biệt cô - Thành khẽ vuốt mái tóc em

và các bạn khiến em có cả m - Rất xúc động

" Đứng nép vào gốc cây. Cắn chặt môi
nhận ntn?

? Chi tiết nào trong cuộc chia im lặng mắt đăm đăm nhìn ..."

tay của Thuỷ với lớp học làm - Thuỷ sẽ không đi học nữa, do nhà bà

cô giáo bàng hoàng và khiến ngoại xa trường quá, mẹ bảo sẽ sắm cho

em cảm động nhất? Vì sao? em thúng hoa quả ra chợ bán - Thành đau đớn,

--> Thuỷ đã bị tước đi quyền được đi lặng lẽ, bơ vơ

? Giây phút chia tay của 2 anh học, được vui chơi

em đã diễn ra ntn? - Thuỷ khóc nấc lên, trèo lên xe lại tụt

--> nỗi đau khổ của Thuỷ và xuống

Thành trước bi kịch gia đình - Thành “mếu máo” và “đứng như chôn

đã được Khánh Hoài thể hiện chân xuống đất”

qua nhiều chi tiết xúc động, --> hai anh em Thành Thuỷ là trẻ con
chứa chan tình nhân đạo song đã cảm nhận được rõ nỗi đau, sự

? Hãy tìm các chi tiết trong đổ vỡ quá lớn khi gia đình tan vỡ. Hai 2. Tình cảm hai

truyện để thấy 2 anh em anh em không còn quyền được sống anh em

Thành Thuỷ rất mực gần gũi, hạnh phúc cùng cha mẹ dưới một mái

thương yêu chia sẻ và quan ấm gia đình

tâm đến nhau

? Thành đã nghĩ về câu - Thuỷ vá áo cho anh - Thành và Thủy

chuyện em vá áo cho mình từ - Thành giúp em học, chiều nào cũng rất mực gần gũi,

đón em, vừa đi vừa trò chuyện
hồi lớp 5 với tình cảm ntn? thương yêu, chia

? Khi mẹ bảo chia đồ chơi, hai - Thành nhường hết đồ chơi cho em, sẻ và quan tâm

anh em đã làm gì? Thuỷ để lại con “vệ sỹ” đến nhau

? Lời nói và hành động của -->Rất đỗi thương yêu

Thuỷ khi thấy anh chia hai con - Anh nhường tất cả cho em

búp bê có gì mâu thuẫn? - Em để lại hết cho anh

Theo em có cách nào giải Thảo luận:

quyết được mâu thuẫn ấy - Một mặt Thuỷ giận dữ không muố n

chia rẽ 2 con búp bê, nhưng mặt khác lạ i
không?

rất thương anh sợ đêm không có con vệ

? Kết thúc truyện, Thuỷ đã lựa sỹ canh cho anh ngủ

chọn cách giải quyết ntn? --> muốn giải quyết mâu thuẫn chỉ có
Chi tiết này gợi lên trong em một cách duy nhất là gia đình Thuỷ

những suy nghĩ và tình cả m đoàn tụ, hai anh em không phải chia tay.

- Thuỷ để lại con Em nhỏ để chúng
gì?

không bao giờ phải xa nhau

? Cử chỉ Thuỷ để lại con búp --> gợi trong lòng người đọc lòng

bê em nhỏ cho anh và những thương cảm cho cảnh ngộ của hai anh

lời dặn búp bê có làm em xúc em, thương cho sự bất hạnh quá lớn của

động không? tại sao? Thành và Thuỷ.

- Nói lên tình anh em của --> Chi tiết này khiến người đọc thấy sự

Thành và Thuỷ hết sức sâu sắc chia tay của 2 em nhỏ là không nên có

và dù trong hoàn cảnh chia ly --> thức tỉnh các bậc làm cha làm mẹ

nào tình cảm ấy vẫn tồn tại H- Theo dõi đoạn kết

mãi mãi như hình ảnh 2 con - Thành kinh ngạc vì thấy mọi việc đề

búp bê ở bên nhau diễn ra bình thường, cảnh vật vẫn rất

? Trong truyện có những đoạn đẹp, cuộc đời vẫn bình yên .. thế mà sao

tả cảnh hai anh em lại phải chịu đựng sự mất

? Em hãy giải thích tại sao khi mát và đổ vỡ quá lớn

dắt Thuỷ ra khỏi trường, tâm --> Đây là 1 diễn biến tâm lý được tác

trạng của Thành lại “kinh ngạc giả miêu tả rất chính xác làm tăng thêm

thấy mọi người vẫn đi lại bình nỗi buồn sâu thẳ m, trạng thái thất vọng
thường và nắng vẫn vàng ươm bơ vơ của nhvật trong truyện

trùm lên cảnh vật”

? Theo em, đặt đầu đề truyện

là “cuộc chia tay của những - Thể hiện được chủ đề câu chuyện. Anh

con búp bê” có ý nghĩa gì? em Thành Thuỷ cũng như 2 con búp bê:

trong sáng, ngây thơ, vô tội thế mà phả i

? Tác giả muốn nhắn gửi đến chia tay nhau --> xót xa, thương cảm

mọi người điều gì? - Gia đình đổ vỡ, bố mẹ ly hôn, con cái

chịu nhiều thiệt thòi, đau đớn. Con cái

? Nhận xét cách kể chuyện của không chỉ chịu nỗi khổ về cuộc sống vật

tác giả? Cách kể này có t/dụng chất mà còn chịu nỗi đau tinh thần. Mất

gì trong việc làm nổi rõ nội cha mẹ là một nỗi đau đã đành. Cha mẹ

dung, tt của truyện? còn sống mà con cái bị chia lìa xa cách

GV - Hãy chấm dứt những là sự mất mát quá lớn

cuộc chia tay đau đớn như - Người đọc thấm thía rằng: tổ ấm gia

cuộc chia tay của hai anh em đình là vô cùng quý giá và quan trọng.

Thành – Thuỷ trong truyện để Mọi người hãy cố gắng bảo vệ và gìn

bảo vệ và gìn giữ những tình giữ, không nên vì bắt cứ lý do gì làm

cảm tự nhiên, trong sáng của tổn hại đến những tình cảm tự nhiên,

gia đình, để làm tròn trách trong sáng ấy.
nhiệ m của bố mẹ đối với con - Kể chuyện bằng nghệ thuật miêu tả

tâm lý nvật, tả cảnh vật xung quanh
cái.

Gọi HS đọc ghi nhớ - Lời kể chân thành, giản dị, phù hợp * Ghi nhớ: SGK

với tâm trạng nvật. III/ Luyện tập

Hoạt động 3: Luyện tập

Câu chuyện đã để lại cho

em ý nghĩ gì về hạnh phúc gia

đình, về nghĩa vụ của cha mẹ - HS tự bộc lộ.

đối với con cái? - HS có thể trao đổi với nhau để trả lời.

IV.HDVN:

-Học tốt ghi nhớ SGK

-Soạn "Bố cục trong VB".
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản