Cuộc chiến PR PR (Public Relations)

Chia sẻ: Le Phuong Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
108
lượt xem
49
download

Cuộc chiến PR PR (Public Relations)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực tế tại VN, trong khi có nhiều DN đã sớm coi PR là một bộ phận không thể thiếu của DN mình thì cũng có không ít DN còn chưa quan tâm và hiểu đúng về nghề PR. Vậy nên mới có tình trạng người phụ trách công việc này phải làm đủ các việc khi đơn vị không có bộ phận chức năng chuyên về công việc PR.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cuộc chiến PR PR (Public Relations)

  1. Cuộc chiến PR PR (Public Relations) đã từng là công việc rất “hot”. Thoáng nghe qua thì công việc trên quả là hấp dẫn với nhiều bạn trẻ. Nhưng sự thực thế nào thì chỉ những người làm PR mới biết... Thực tế tại VN, trong khi có nhiều DN đã sớm coi PR là một bộ phận không thể thiếu của DN mình thì cũng có không ít DN còn chưa quan tâm và hiểu đúng về nghề PR. Vậy nên mới có tình trạng người phụ trách công việc này phải làm đủ các việc khi đơn vị không có bộ phận chức năng chuyên về công việc PR. Một điều dễ nhận thấy, hiệu quả từ PR - nhất là khi mở các đợt quảng cáo, tuyên truyền trên báo chí chưa thể mang lại hiệu quả
  2. tức thời về doanh số như bộ phận kinh doanh. Vì thế, nếu một DN chỉ lấy tiêu chuẩn hiệu quả kinh tế ngắn hạn đo đếm hiệu quả PR thì việc sắp xếp bộ phận PR sẽ bị đánh giá thấp. Trà Linh - nhân viên của một Cty PR cho biết: Khó khăn lớn nhất trong nghề PR hiện nay có hai nguyên nhân do khách quan và chủ quan. Nói riêng ở VN, nhiều DN vẫn chưa đánh giá đúng về PR, đặc biệt là thị trường miền Bắc. Ở đây, họ vẫn nghĩ làm PR là một khoản chi phí chứ chưa nghĩ được đó là một khoản đầu tư. Họ nghĩ rằng bỏ ra một khoản kinh phí vào PR thì phải thấy ngay được kết quả như doanh số tăng lên chẳng hạn. Quan điểm đó chưa đúng. Có thể thấy điều này ngay tại các Cty, tập đoàn lớn của nước ngoài có mặt tại VN như LG, Samsung, Panasonic, Honda, IDG...; kể cả các đơn vị trong nước như FPT, Viettel... khi họ đã xây dựng hẳn một bộ phận PR độc lập, thuộc quyền quản lý của Ban giám đốc. Với họ, thông tin là tiền
  3. nên bộ phận PR rất được quan tâm và có hẳn một chiến lược rõ ràng. PR được tham gia các buổi họp của ban lãnh đạo để nắm được chiến lược phát triển, từ đó xây dựng các kế hoạch truyền thông, quảng bá thương hiệu vì mục đích chung ấy. Công việc của PR là phải thường xuyên tổ chức các sự kiện để khuyếch trương thương hiệu của đơn vị. Nói như Kiều Dung - PR của một Cty máy tính thì PR vừa như một "bầu sô" trong ca nhạc vì phải lo tất cả mọi chuyện. Sự kiện kết thúc nhưng công việc của PR chưa dừng. Mức lương của PR cũng không cố định mà phụ thuộc rất nhiều vào việc lãnh đạo Cty có quan tâm đến lĩnh vực này hay không. Có người hưởng lương đến 1.000 USD/tháng, có người lại chỉ được trả 1,5 triệu/tháng nhưng mức chung hiện nay tối thiểu là 3 triệu đồng. Xét về lý do chủ quan, PR là nghề mới ở VN nhưng đã tạo nên làn sóng thành lập các cty PR cũng như thu hút được nhiều người tham gia. Được biết không ít Cty trưng biển làm PR với vốn kinh nghiệm là đơn vị cung ứng dịch vụ âm thanh ánh sáng, ca sĩ, người mẫu cho một số Cty quảng cáo khác. Vấn đề ở chỗ, đa phần thấy rằng PR đơn giản ai cũng làm được, do vậy không tránh khỏi sự hạn chế về kinh nghiệm, kiến thức, ý tưởng
  4. cũng như sự chuyên nghiệp. Trong khi đó, cuộc cạnh tranh PR đang ngày càng sôi động và sự đào thải là quy luật tất yếu. Dù nhận thức của xã hội về PR vẫn chưa hoàn toàn khai thông nhưng không thể phủ nhận một điều rằng đây là một lĩnh vực không thể không coi trọng, là nghề đang thu hút được sự quan tâm của giới trẻ...

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản