Đặc điểm, phẩm chất tâm lý của nhà kinh doanh

Chia sẻ: Hoangtrung Hoangtrung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

1
479
lượt xem
102
download

Đặc điểm, phẩm chất tâm lý của nhà kinh doanh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhà kinh doanh là người thừa kế hoặc tạo dựng một doanh nghiệp mới, chịu trách nhiệm tổ chức điều hành toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp nhằm thu lợi nhuận. Mục tiêu cao nhất của nhà kinh doanh là thu lợi nhuận, được đóng thuế, được tự chủ quyết định mọi vấn đề, trên đầu họ chỉ có pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đặc điểm, phẩm chất tâm lý của nhà kinh doanh

  1. Đặc điểm, phẩm chất tâm lý của nhà kinh doanh Nhà kinh doanh là người thừa kế hoặc tạo dựng một doanh nghiệp mới, chịu trách nhiệm tổ chức  điều hành toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp nhằm thu lợi nhuận. Mục tiêu cao nhất của nhà  kinh doanh là thu lợi nhuận, được đóng thuế, được tự chủ quyết định mọi vấn đề, trên đầu họ chỉ  có pháp luật.  Kinh doanh nói chung phải là người có kiến thức và khả năng toàn diện hoặc gần như toàn diện.  Đó không chỉ là nhà kinh tế, nhà khoa học, nhà luật gia mà còn là một nhà tâm lý học và là nhà  ngoại giao...Nhà kinh doanh là người hiểu sâu, biết rộng “trên thông thiên văn, dưới thông địa lý,  giữa hiểu lòng người”. Nhà kinh doanh phải đặc biệt am hiểu những vấn đề như: am hiểu thị  trường, biết mua bán, thực hiện nhanh nhậy quan hệ hàng tiền, am hiểu công nghệ, biết cải tiến  và đổi mới để hàng mình luôn luôn có sức cạnh tranh trên thị trường; am hiểu đồng tiền, biết tạo  vốn và sinh lợi theo phương châm”một vốn, nhiều lời”; am hiểu người lao động, biết sử dụng tay  nghề, biết”chiêu hiền, đãi sĩ”; am hiểu nghệ thuật quản lý, biết đặt mục tiêu phù hợp và dùng  phương tiện hữu hiệu, kết hợp sức lực, trí tuệ quần chúng nhằm đạt tới mục tiêu; am hiểu nghệ  thuật và khoa học maketing...  Nhà kinh doanh đòi hỏi phải có đầu óc doanh nghiệp­đó là năng lực biết chọn lựa và xác định  những mục tiêu tăng trưởng đúng đắn, biết huy động các nguồn lực và những quy phạm đề ra một  cách nghiêm túc hợp lý để đạt tới bằng được mục tiêu đề ra. Đầu óc doanh nghiệp đòi hỏi con  người phải có tư duy 3H:  ­Hiện thực (biết xác định mục tiêu trong tương quan với các dàng buộc)  ­Hiệu quả (biết đạt mục tiêu với tổn phí ít nhất và thành quả có chất lượng)  ­Hiện đại (biết không ngừng đổi mới công việc và sản phẩm làm ra)  Người có đầu óc doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay là người có lòng tự tin vào năng lực bản  thân, không cam chịu số phận, ham tác động vào sự vật, muốn thay đổi hoàn cảnh, không bao  giờ hài lòng với hiện tại, chấp nhận thách thức với tương lai. Đặc trưng của đầu óc doanh nghiệp  là nắm bắt và ứng dụng thành tự khoa học kỹ thuật, luôn luôn nuôi tham vọng khuếch trương vốn  liếng của mình, làm ra những sản phẩm không ngừng được cải tiến đáp ứng nhu cầu xã hội.  Nhà kinh doanh phải là người có đầu óc nhạy bén, sắc sảo: nhạy bén với thị trường, nhạy bén với  tổ chức, với công việc và nhất là nhạy bén với cơ hội. Nhà kinh doanh phải là người dám chấp  nhận rủi ro.  Trong kinh tế thị trường phẩm chất này không thể thiếu ở một doanh nhân. Trong thương trường  rủi ro là điều rất khó tránh khỏi. Người có đầu óc mạo hiểm, dám chấp nhận rủi ro không có nghĩa  là liều, không biết tính toán, cân nhắc. Trái lại, sau khi đã cân nhắc, họ sẵn sàng chấp nhận rủi 
  2. ro, nếu không mọi kế hoạch, chiến lược kinh doanh sẽ bị loại trừ và cơ hội sẽ đi qua. Nhà kinh  doanh cần hiểu rằng, trong nền kinh tế thị trường, rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng nhiều, rủi ro  càng cao thì thua lỗ càng nhiều, nhưng không có rủi ro sẽ không có lợi nhuận.  Tiêu chuẩn cơ bản chung về đạo đức kinh doanh là: mưu cầu lợi nhuận cá nhân, bộ phận bằng  cách đồng thời làm lợi cho nhân dân và nhà nước. Từ đây có thể nêu lên những phẩm chất đạo  đức của nhà doanh nghiệp như sau:  ­Nhà kinh doanh phải hoạt động hợp pháp:phải biết tìm lợi nhuận, kể cả bằng cạnh tranh, trong  quỹ đạo mà pháp luật cho phép.  ­Nhà kinh doanh phải trọng chữ tín: chữ tín, lòng tin, sự trung thực như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt  mối quan hệ không chỉ giữa nhà kinh doanh với khách hàng, mà còn là mối quan hệ giữa các nhà  kinh doanh với nhau và giữa nhà kinh doanh với nhà nước. Chữ tín là bảo bối của hoạt động kinh  doanh tạo dựng được đã khó, giữ gìn lâu dài cũng khó và khi đã bội tín thì lại càng khó gấp bội  nếu muốn lấy lại. Xung quanh chữ tín không chỉ là phép xã giao cần thiết ban đầu mà là cái gốc  văn hoá nhân văn, khoa học công nghệ, là sự không vụ lợi trước mắt mặc dầu lợi tức, trước hết là  lợi tức kinh tế bao giờ cũng có vị trí ưu trội trong các động lực kinh doanh, giữ gìn được lòng tin  trong hoạt động kinh doanh khi mà đồng vốn vẫn còn eo hẹp, trình độ khoa học công nghệ còn  thấp, lại thêm môi trường luật pháp kinh doanh đang còn phức tạp, quả thật khó khăn. Chữ tín  đang vừa là cơ hội, vừa sự thách thức bản lĩnh, lòng dũng cảm của mỗi nhà doanh nghiệp.  ­Nhà kinh doanh phải mưu cầu lợi nhuận bằng con đường cùng có lợi với đồng nghiệp, với bạn  hàng. Cần biết gắn bó hỗ trợ cưu mang nhau lúc thịnh cũng như lúc suy. Lòng chung thuỷ là rất  quan trọng. Người kinh doanh trên thị trường dĩ nhiên là có cạnh tranh, nhất là trên thị trường  quốc tế. Điều quan trọng là biết tìm bạn hàng liên kết, hợp tác để tạo lực cạnh tranh lành mạnh,  không dùng những thủ đoạn, không dựa vào những thế lực đen tối để “diệt nhau”, để “thủ tiêu”  nhau.  ­Nhà kinh doanh không đi tìm lợi nhuận bằng con đường bòn rút cuộc sống của người khác, mà  bằng con đường khai thác trí tuệ, óc sáng tạo của mọi người. Phải có chính sách cầu hiền, tìm  kiếm trọng dụng nhân tài tập hợp đội ngũ lao động có phẩm chất và tài năng gắn bó với nhau trên  cơ sở thống nhất lợi ích.  ­Nhà kinh doanh phải có một trình độ văn hoá môi trường, trong các dự án phải có các phương án  bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh thái, không gây ô nhiễm, không thải chất độc, khó bụi một cách  bừa bãi. Nhà kinh doanh đi vào khai thác tài nguyên nhưng phải có phương án bảo toàn tài sản  quốc gia và môi trường cho thế hệ mai sau". Dzung

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản