Đăng ký thương hiệu ở nước ngoài theo cách nào?

Chia sẻ: bookmarks

Doanh nghiệp đã rất khó khăn để đòi lại quyền sở hữu của mình. Thương hiệu được ví như “linh hồn” của doanh nghiệp mà bất cứ doanh nghiệp nào đánh mất hoặc bị cướp mất linh hồn, doanh nghiệp đó coi như mất “mạng”. Những cái tên như bánh phòng tôm Sa Giang, kẹo dừa Bến Tre, cà phê Trung Nguyên, Petro Vietnam, hay Vinataba... bị chiếm dụng ở nước ngoài không chỉ những người sở hữu những cái tên đó lo lắng mà cả những doanh nghiệp khác cũng phải giựt mình vì không biết lúc nào...

Nội dung Text: Đăng ký thương hiệu ở nước ngoài theo cách nào?

Đăng ký thương hiệu ở nước

ngoài theo cách nào?




Doanh nghiệp đã rất khó khăn để đòi lại quyền sở hữu của mình.


Thương hiệu được ví như “linh hồn” của doanh nghiệp mà bất cứ doanh

nghiệp nào đánh mất hoặc bị cướp mất linh hồn, doanh nghiệp đó coi như

mất “mạng”. Những cái tên như bánh phòng tôm Sa Giang, kẹo dừa Bến

Tre, cà phê Trung Nguyên, Petro Vietnam, hay Vinataba... bị chiếm dụng

ở nước ngoài không chỉ những người sở hữu những cái tên đó lo lắng mà

cả những doanh nghiệp khác cũng phải giựt mình vì không biết lúc nào

đến lượt m ình.


Mất “linh hồn”, doanh nghiệp “mất mạng”


Giám đốc cơ sở kẹo dừa Bến Tre đã phải sang tận Trung Quốc đòi thương

hiệu vì bị một đối tác “chơi khăm”. Trung Nguyên, thương hiệu mới nổi

tiếng vài năm gần đây cũng bị đối tác “chơi xấu” và những nhà lãnh đ ạo

Trung Nguyên mất mấy năm đi kiện ở Mỹ. Vinataba, thương hiệu thuốc lá
có tiếng ở Việt Nam, bị nặng hơn vì có đến 12 nước chiếm dụng thương

hiệu này và chỉ mới có một nước chịu trả lại cho Vinataba.


Ông Trần Việt Hùng, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, cho

rằng đ ã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam cần nghiêm túc nghĩ đến việc

đăng ký thương hiệu ở nước ngo ài, vì hội nhập là cơ hội chiếm dụng tài

sản của nhau kể cả những đối tác làm ăn lâu năm cũng có thể trở thành

“đối thủ” của doanh nghiệp.


Năm 2006 là cái mốc của những cơ hội chiếm dụng thương hiệu đối với

doanh nghiệp vì đây là năm Việt Nam tham gia hoàn toàn AFTA và sắp

bước vào WTO. Việc “ăn cắp” thương hiệu ở nước ngoài không giới hạn

ở hành vi của các đối thủ, đơn vị kinh doanh mà cả những cá nhân, nhất là

những người am hiểu pháp luật nhằm “kiếm chác” trong thời kỳ hội nhập

của những quốc gia còn “chân ướt chân ráo” như Việt Nam.


Theo Cục Sở hữu trí tuệ, hiện nay mới có khoảng 1.000 thương hiệu Việt

Nam được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài so với hàng trăm ngàn thương

hiệu được sinh ra ở Việt Nam. Quả là quá ít đ ể tạo hành lang an toàn cho

chính doanh nghiệp và cho cả nền kinh tế quốc gia.


Ông Hùng cho rằng mất thương hiệu ở nước ngo ài không chỉ đơn thuần

doanh nghiệp mất đi tài sản vô hình mà cả nền kinh tế quốc gia cũng bị

mất đi giá trị thương mại. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dựa vào hơn
50% từ giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu mạnh khi giá trị uy tín và thương hiệu

được khẳng định.


Theo công ước Madrid hay Cộng đồng châu Âu?


Ông Hùng khẳng định: “Mất thương hiệu tức là chúng ta sẽ bị mất đi giá

trị rất lớn từ xuất khẩu. Những năm tiếp theo mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Việt Nam vẫn tiếp tục trông chờ vào giá trị xuất khẩu nếu xuất khẩu

không tăng trưởng thì nền kinh tế khó phát triển như mong muốn”. Ngoài

ra mất thương hiệu hay nhãn hiệu, nguy cơ bị làm hàng nhái sẽ tăng cao

nhất là thông qua các cửa khẩu biên giới.


Ông Nguyễn Thành Long, Luật sư của Pham Associates, cho biết đăng ký

thương hiệu hay nhãn hiệu ở nước ngoài tương đối thuận lợi cho doanh

nghiệp và thương hiệu hay nhãn hiệu được bảo hộ chặt chẽ trong thời gian

dài, 10 năm.


Có ba cách doanh nghiệp đăng ký bảo hộ: đăng ký trực tiếp, theo nhóm

quốc gia, cộng đồng hoặc theo công ước quốc tế Madrid.


Nếu muốn bảo hộ ở một nước, doanh nghiệp trực tiếp hoặc nhờ đại diện

thương mại của mình ở quốc gia đó đăng ký hộ. Với hình thức này,

thương hiệu hay nhãn hiệu chỉ được bảo hộ trên phạm vi quốc gia đó

trong khi nếu đăng ký theo nhóm như cộng đồng châu Âu hoặc theo công

ước quốc tế thì việc bảo hộ có phạm vi rộng hơn.
Việt Nam là thành viên của công ước quốc tế Madrid, công ước về bảo hộ

quyền sở hữu trí tuệ và theo nguyên tắc, quyền bảo hộ được áp dụng cho

54 nước thành viên mà không cần phải đăng ký ở tất cả các quốc gia tham

gia công ước.


Doanh nghiệp có thể thông qua Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để được giúp

đỡ đăng ký thương hiệu hoặc nhãn hiệu theo nhóm hoặc theo Công ước

Madrid. Doanh nghiệp không nhất thiết phải áp dụng cùng lúc ba cách

đăng ký mà nên linh hoạt sử dụng nhằm tạo hiệu quả kinh tế cao nhất

đồng thời đảm bảo mục tiêu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.


Tuy nhiên, theo luật sư Long, việc đăng ký theo nhóm không tuân thủ

nguyên tắc như Công ước Madrid, ngược lại tính thống nhất chung lại

quan trọng hơn sự đồng ý của từng quốc gia riêng lẻ.


Ví dụ như đăng ký thương hiệu hay nhãn hiệu tại cộng đồng châu Âu theo

hệ thống CTM (Community Trade Mark) với 25 nước thành viên, nếu một

trong 25 nước không chấp nhận bảo hộ thì thương hiệu hay nhãn hiệu đó

không được độc quyền sử dụng ở các nước thành viên còn lại.


Những điều cần biết khi đăng ký ở Mỹ


Mỹ là quốc gia ít tham gia các công ước quốc tế về sở hữu trí tuệ và

không là thành viên của Manrid vì vậy các doanh nghiệp muốn đăng ký

bảo hộ thương hiệu và nhãn hiệu ở đây phải sử dụng hình thức đăng ký

trực tiếp.
Nhãn hiệu Cofidec của Việt Nam đang nộp đơn xin bảo hộ ở Mỹ nhưng

nhãn hiệu này đã bị phản đối bởi một công ty có mặt hàng tương tự vì

nhãn hiệu sử dụng một hình ảnh tương tự của công ty Mỹ đã được bảo hộ,

đó là hình thoi biểu trưng của công ty Mỹ mặc dù nội dung bên trong hình

thoi hoàn toàn khác nhau không gì nhầm lẫn.


Đây là một trong những trường hợp bị phản đối và theo ông Long của

Pham Associates việc nhãn hiệu Việt Nam bị phản đối ở Mỹ không phải là

hiếm vì phần nhiều doanh nghiệp không am hiểu qui định đăng ký.


Bên cạnh việc không am hiểu, doanh nghiệp dễ bị đối tác “lừa” chiếm

đoạt thương hiệu hoặc nhãn hiệu ở nước ngoài, nhất là khi thực hiện các

hợp đồng đại lý.


Từ đó, theo ông Long, khi đăng ký thương hiệu hay nhãn hiệu ở Mỹ, các

doanh nghiệp cần chú ý đến những vấn đề đến nguyên tắc bảo hộ ở Mỹ:

doanh nghiệp đăng ký trước đ ược ưu tiên bảo hộ, doanh nghiệp sử dụng

thương hiệu hay nhãn hiệu trước cũng được ưu tiên hơn những doanh

nghiệp khác. Các trường hợp nhãn hiệu Việt Nam bị đăng ký ở nước

ngoài đòi lại đ ược là nhờ chứng minh thương hiệu hay nhãn hiệu đã đ ược

sử dụng trước.


(Nguồn:vneconomy)


Để tránh tình trạng này, các doanh nghiệp nên đăng ký thương hiệu ở

nước ngoài, ngay cả khi mới manh nha ý định. Đăng ký thương hiệu ở
nước ngo ài là chiến lược thâm nhập thị trường của doanh nghiệp. Doanh

nghiệp cần làm gì để bắt đầu chiến lược đó?
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản