ĐẠO DẪN, MỘT PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH TRƯỜNG THỌ

Chia sẻ: Pho Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
153
lượt xem
41
download

ĐẠO DẪN, MỘT PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH TRƯỜNG THỌ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đạo dẫn là một phương pháp tập luyện dưỡng sinh trường thọ của các đạo sĩ thời xưa, nhằm giúp cơ thể cường tráng, tinh thần minh mẫn, phấn khởi, tránh được tật bệnh, kéo dài tuổi thọ. Phương pháp bao gồm 12 động công, kích thích lục phủ ngũ tạng, các huyệt kinh lạc quan trọng, các tuyến nội tiết, cơ bắp, khớp vận động chủ yếu của cơ thể. Phương pháp tập luyện đơn giản, ít động tác, có thể thực hiện trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, rất thích hợp với người cao tuổi,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐẠO DẪN, MỘT PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH TRƯỜNG THỌ

  1. ĐẠO DẪN, MỘT PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH TRƯỜNG THỌ Đạo dẫn là một phương pháp tập luyện dưỡng sinh trường thọ của các đạo sĩ thời xưa, nhằm giúp cơ thể cường tráng, tinh thần minh mẫn, phấn khởi, tránh được tật bệnh, kéo dài tuổi thọ. Phương pháp bao gồm 12 động công, kích thích lục phủ ngũ tạng, các huyệt kinh lạc quan trọng, các tuyến nội tiết, cơ bắp, khớp vận động chủ yếu của cơ thể. Phương pháp tập luyện đơn giản, ít động tác, có thể thực hiện trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, rất thích hợp với người cao tuổi, người vướng bận nhiều công việc. Mười hai động công cụ thể như sau: 1. Hai hàm răng đập vào nhau 36 lượt: Hai hàm răng cắn đập vào nhau theo một nhịp điệu nhất định sẽ giúp cân bằng âm dương, lưu thông khí huyết, thông thoáng kinh lạc, bảo vệ hàm răng vững chắc, củng cố các cơ hàm, hạn chế hiện tượng móm, kích thích bài tiết nước bọt, tăng cường khả năng tiêu hóa thức ăn và khả năng kháng khuẩn làm hại răng. 2. Lấy đầu lưỡi liếm lên hàm ếch cho nước bọt tiết ra đầy miệng, rồi chia nuốt dần làm 36 lần. Khi làm phải mím miệng, mím môi lại. Nước bọt từ miệng tiết ra, qua họng sẽ dẫn tới gan, thận, tập trung ở vùng rốn, chuyển hóa thành tinh khí, có tác dụng tốt cho dạ dày, lách,
  2. thận... (ngũ tạng). Nước bọt còn có tác dụng cầm máu, tiêu độc và phòng chống mụn nhọt. Ngày nay người ta đã phát hiện trong nước bọt có nhiều yếu tố hữu ích cho cơ thể như chất đạm, các enzym tiêu hóa, sinh tố, các yếu tố vi lượng, yếu tố diệt khuẩn và cả Lysozyme, Ribonuclease... có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus. 3. Lấy hai bàn tay xát vào nhau cho nóng rồi ấp lên mặt xát như rửa mặt. Khi làm phải nín thở, mím miệng và xát thật nhiều lần. Khuôn mặt có thể xem như một cơ thể con người thu nhỏ (cũng như tai và chân), có liên quan mật thiết tới toàn bộ cơ thể. Kích thích các huyệt và đường kinh lạc ở mặt sẽ giúp khí huyết lưu thông, điều hòa não bộ, an thần kinh, tăng cường trí nhớ, đầu óc minh mẫn, sáng tai, sáng mắt, da mặt hồng hào, tươi tỉnh, hết mệt mỏi, buồn ngủ, rầu rĩ, giảm quá trình lão hóa. Ngoài ra còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh của cơ thể. 4. Hai bàn tay che bịt tai, rồi dùng ngón trỏ đè lên ngón giữa, đập vào xương não hậu (xương chẩm), hai bên phải-trái 24 lần. Tai có 40 huyệt kinh lạc liên quan mật thiết tới lục phủ, ngũ tạng và 12 hệ thống kinh mạch trong cơ thể, nhất là thận. Gáy có huyệt phong trì, á môn, y minh. Hai bên thái dương có huyệt thái dương. Kích thích các huyệt này sẽ giúp khí huyết lưu thông, điều hòa thần kinh, kích thích hoạt khí kinh lạc, điều hòa lục phủ ngũ tạng, cân bằng âm dương. 5. Vặn chuyển vai 14 lần. Giúp phát triển các cơ bắp ở lưng, thân, vai, ngực, tay, vận chuyển những đốt xương của cột sống và các khớp vai. Giúp giãn nở lồng ngực,
  3. cải thiện hô hấp, điều hòa lưu thông khí huyết để nuôi dưỡng lục phủ ngũ tạng và não bộ. Đồng thời giúp da dẻ hồng hào, tâm trí minh mẫn, cơ thể khang kiện. 6. Nín hơi, tay trái duỗi thẳng, tay phải làm như kéo dây cung ngang tầm vai. Hai mắt nhìn vào tay phải. Sau đó đổi bên. Cả hai tay trái-phải đều làm 3 lượt. Chú ý trong quá trình tập phải nín thở. Giúp tập trung khí lực và tư tưởng, hợp nhất được sức mạnh vật chất và tinh thần để tạo thành một lực tổng hợp. Chú ý tập trung sức kéo từ từ, mắt tập trung nhìn vào tay. 7. Nắm hai tay lại, mũi hít không khí, vận xuống dưới đan điền (dưới rốn), rồi giơ tay lên trời, xong hạ tay xuống, để lên đầu gối. Sẽ làm nở lồng ngực, tăng khối lượng dưỡng khí hít vào, cải thiện hô hấp. Vùng bụng là vùng của lục phủ, ngũ tạng, nơi phát nguồn khí huyết, âm dương. Tập trung vận dưỡng khí xuống đan điền sẽ giúp củng cố lục phủ ngũ tạng, làm các cơ quan này hoạt động mạnh mẽ hơn. 8. Tay trái đỡ thận nang (vùng thận sau lưng), tay phải xát đan điền 16 lượt Vùng bụng có lục phủ, ngũ tạng, xuất phát âm dương, khí huyết. Xoa xát bụng giúp tăng tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết, dinh dưỡng thần kinh, làm tăng nhu động ruột, dạ dày, chống táo bón, đầy hơi, béo phì. Thận có liên quan tới tinh tủy, não bộ, xương cốt. Người cao tuổi thận hư nhược nên hay đau lưng, mỏi gối, xương giòn. Nâng đỡ thận, xát đan điền sẽ làm tăng tinh tủy, mạnh xương cốt, điều hòa não bộ, an tâm thần.
  4. 9. Lấy hai tay vặn cho nóng, rồi đưa tay ra sau lưng xát mạnh môn (xương sống vùng thận) trái phải mỗi bên 16 lượt, chú ý nín thở khi thực hiện. Mạnh môn là bể của tinh và huyết, là gốc của 5 tạng, 6 phủ. Khí âm và dương của 5 tạng sẽ không phát sinh được khi mạnh môn suy yếu. 10. Ngồi xếp bằng, để chân trái lên đùi phải. Tay trái nắm chặt ống chân trái, rồi lấy tay phải xát gan bàn chân 36 lượt. Xong chuyển sang chân phải cũng xát 36 lượt. Sáu mươi huyệt ở chân có liên quan mật thiết tới 12 kinh lạc của lục phủ ngũ tạng, trong đó có huyệt dũng tuyền ở chỗ lõm của gan bàn chân. Xoa chân có tác dụng cân bằng âm dương, bài tiết độc tố, tăng thân nhiệt, tăng tuần hoàn máu các chi dưới, lợi gan, tinh mắt, hạ huyết áp, nhuận tràng, thông tiểu, ngủ say, giảm mệt mỏi, tăng khả năng sinh lý (nói chung là các chứng suy nhược của tuổi già). 11. Xát huyệt giáp tích ở dưới đốt cuối xương sống, phía trên hậu môn. Giúp tăng tuần hoàn máu vùng hậu môn. Phòng được bệnh trĩ, viêm ruột mãn tính, táo bón, phục hồi nhanh chóng cơ năng của hậu môn sau khi đại tiện. 12. Chân trái đứng vững, rồi giơ chân phải 7 lần. Xong thay chân kia, cũng tiến hành như vậy. Làm bền chắc cơ bắp chi dưới cũng như các khớp vận động, có tác dụng tốt đến hệ thống thăng bằng của cơ thể.
Đồng bộ tài khoản