Đạo diễn Phân vai - The Quiet Casting Directors

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
149
lượt xem
73
download

Đạo diễn Phân vai - The Quiet Casting Directors

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Họ là ai ? Các nhà đạo diễn phân vai (casting director - ĐDPV) là những người được thuê bởi người sản xuất (producer). Công việc của họ là phải tìm kiếm, săn lùng và chọn lựa những gương mặt thích hợp cho các vai diễn trong kịch bản. Thông thường trong bất cứ bộ phim truyện, phim truyền hình hay phim quảng cáo nào, người sản xuất và ĐDPV cùng nhau lập lên một danh sách các vai diễn cho nhân vật (còn gọi là breakdown), điền các chi tiết cần thiết và gửi cho các công ty...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đạo diễn Phân vai - The Quiet Casting Directors

  1. Đạo diễn Phân vai - The Quiet Casting Directors Họ là ai ? Các nhà đạo diễn phân vai (casting director - ĐDPV) là những người được thuê bởi người sản xuất (producer). Công việc của họ là phải tìm kiếm, săn lùng và chọn lựa những gương mặt thích hợp cho các vai diễn trong kịch bản. Thông thường trong bất cứ bộ phim truyện, phim truyền hình hay phim quảng cáo nào, người sản xuất và ĐDPV cùng nhau lập lên một danh sách các vai diễn cho nhân vật (còn gọi là breakdown), điền các chi tiết cần thiết và gửi cho các công ty môi giới. Tờ danh sách này miêu tả chi tiết các nhân vật, số ngày mà diễn viên phải tham gia đóng phim và các thông tin khác. Công ty môi giới sẽ dựa vào tờ giấy này và gửi ngược lại hồ sơ diễn viên bao gồm lý lịch, hình ảnh... cho ĐDPV. Sau đó, các ĐDPV sẽ chọn lọc trong mớ hồ sơ đó và lựa ra một số nhỏ những diễn viên thích hợp cho buổi diễn thử. Công việc của một đạo diễn phân vai được ví như tô vẽ thêm màu sắc lên một bức tranh, hay biến một bức tranh thành cuộc sống. Họ nhận được kịch bản từ đạo diễn, tưởng tượng ra bộ phim và suy nghĩ về tính cách của nhân vật, sau đó áp dụng tất cả mọi thứ vào cuộc sống thật. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu diễn viên trực tuyến đã đơn giản hóa quá trình chọn lựa này rất nhiều. Vai diễn bị lãng quên
  2. Theo Christine King (đạo diễn phân vai của The Quiet American, Moulin Rouge, Rabbit-Proof Fence): "Người ta thường biết đến diễn viên hơn là các đạo diễn phân vai, ít người biết rằng họ cũng là những người rất quan trọng, kiến thức về diễn viên của họ rất rộng và sâu sắc". Susie Maizels (Lantana, Life Support, Redhead), một cựu ĐDPV khác thì cho rằng "Khả năng đặc biệt của tôi là "ngồi" vào trong đầu của đạo diễn, vì vậy tôi có thể thấu hiểu được công việc của họ. Từ đó tôi "thông dịch" lại theo ngôn ngữ riêng của mình, lựa chọn các diễn viên đồng thời giúp họ giới thiệu lẫn nhau, có thể biết được khả năng của từng người. Người diễn viên thật sự cần phải cảm thấy tự tin với khả năng của đạo diễn và ngược lại, đạo diễn cũng phải tự tin với tài diễn xuất của diễn viên. Và tôi cũng cần phải bảo đảm sự hợp tác chặt chẻ giữa diễn viên và đạo diễn cũng như giữa họ và chính tôi." Các ĐDPV cần đề xuất và cung cấp càng nhiều lựa chọn cho vai diễn cho đạo diễn càng tốt. Trong nhiều trường hợp, họ phải có kiến thức rộng hơn cả đạo diễn và người sản xuất, về ai là người thích hợp, ai có thể mướn được và hiểu tường tận những điều kiện cần thiết cho vai diễn - hơn cả những gì có thể đọc được trong kịch bản. Họ còn phải đặt mình vào vị trí của đạo diễn, biết được người đạo diễn muốn gì, cần gì và linh động giải quyết các yêu cầu. Ở đây luôn có một vấn đề là thường các đạo diễn luôn đưa ra những đề xuất mà tài chính của phim không đáp ứng được. Lúc đó, các ĐDPV có thể đưa ra được những giải pháp sáng tạo hơn mà vẫn phù hợp với khả năng tài chính của bộ phim. Greg Apps (Mission Impossible 2, Chopper, The Interview), Prototype Casting's Principal và Director of Casting, khẳng định "việc lựa chọn vai luôn đóng vai trọng rất quan trọng liên quan đến vấn đề tài chính của dự án". Đạo diễn Peter Andrikidis (Grass Roots, Wildside, My Husband, My Killer) thì cho rằng những ĐDPV giỏi "là những người có thể nói cho bạn biết bạn đã nhìn sai về 1 diễn viên hay một việc nào đó, hoặc có thể thuyết phục bạn xem
  3. xét lại một diễn viên một lần nữa. Họ thường bảo đạo diễn 'hãy nhìn diễn viên này, có thể anh ta có vẻ không thật tốt trong buổi diễn thử, nhưng xin hãy xem anh ta diễn lại lần nữa hoặc xem những phim anh ta đã đóng - hoặc - chúng ta nên xem qua một ít phim có chất lượng của anh ta, có thể chúng ta sẽ tìm được gì đó hay ho'. Nhờ vậy, những người này sẽ không bỏ lỡ bất cứ diễn viên tốt nào cho dù buổi diễn thử của anh ta, cô ta có tệ cách mấy". Mặc dù luôn đóng một vai trò rất quan trọng không thể phủ nhận trong thành bại của bất cứ bộ phim nào, nhưng các nhà đạo diễn phân vai vẫn đang phải vất vả tìm kiếm sự nhìn nhận chính thức cho nghề nghiệp của mình. Họ vẫn chưa được mọi người công nhận một cách đúng đắn. Tuy luôn được hiện tên ở phần giới thiệu đầu trong hầu hết mọi bộ phim, nhưng không hề có chỗ nào cho sự cống hiến của các ĐDPV ở các giải thưởng phim quốc gia. Đi tìm nguyên nhân Cho đến nay, trong suy nghĩ của hầu hết mọi người thì sự đóng góp cho thành công của một bộ phim thường được sắp xếp theo thứ tự: diễn viên, đạo diễn, người sản xuất và sau cùng là ..người biên tập. Không hề có chỗ cho ĐDPV. Theo một ĐDPV nổi tiếng thì nguyên nhân là hiện nay có một sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các ĐDPV chuyên nghiệp nhằm "giành giật" các diễn viên, vì vậy họ thậm chí chưa từng nghĩ đến việc thành lập một tổ chức nghề nghiệp chính thức cho chính họ. Thật ra, đầu những năm 1980, một tổ chức có tên gọi Casting Society of America (CSA) đã được thành lập bởi Micheal Lynch, Liz Mullinar, Faith Martin, Susie Maizels và Allison Barrett. Tổ chức lập ra nhằm bảo vệ quyền lợi của các người ĐDPV, giúp đỡ họ không bị lợi dụng trong công việc và chèn ép trong việc trả thù lao. Nhưng chỉ 3 tuần sau đó, một nhà sản xuất đã kể lại có một ĐDPV đã nói với ông "OK, những người khác chắc sẽ xin việc này,
  4. nhưng tôi sẽ vui vẻ giúp ông với thù lao rẻ hơn họ nhiều lần". Như vậy đủ để thấy thế giới của các ĐDPV như một chiến trường không khoan nhượng. "Thật bất công, bởi vì thực tế bạn đọc rất nhiều bài tường thuật trong đó có đầy đủ tên tuổi nhưng tên chúng tôi chẳng hề được nhắc đến. Mọi người gần như nghĩ chúng tôi không hề quan trọng, mà có lẽ cũng chẳng quan trọng thật! Nhưng tôi luôn cảm thấy chúng tôi cũng phải sáng tạo như những người khác trong suốt quá trình làm việc. Khi Alison Barrett được nhận Giải Thành Tựu Suốt Đời của AFI vài năm trước, tôi đã viết thư cho cô và bày tỏ niềm tự hào của tôi đối với cô, cũng như đối với nghề nghiệp của chúng tôi. Thậm chí tôi sung sướng tột độ khi ...cô ta nhận được giải thưởng này. Sau đó tôi nhận được hồi âm của Alison. Cô cám ơn tôi rất nhiều và nói rằng tôi là người duy nhất trên thế giới viết thư chúc mừng sau khi cô nhận được giải thưởng" - Maizels tâm sự. Hiện nay, không có giải Oscars hay BAFTA nào dành cho các đạo diễn phân vai, cái sẽ giúp họ rất nhiều trong việc có chỗ đứng trong các giải thưởng phim quốc gia. Người tổ chức một giải thưởng khá uy tín đã bày tỏ: "Buổi phát giải của chúng tôi chỉ gói gọn trong 1 giờ để được truyền hình trực tiếp. Trong thời gian ngắn ngủi đó, chúng tôi phải trao đến 18 giải. Vì vậy chúng tôi không thể đưa thêm giải thưởng này vào chương trình được. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi phủ nhận tầm quan trọng của họ." Thay lời kết Phải chăng, đã đến lúc có một giải thưởng cần thiết để công nhận sự đóng góp của các nhà đạo diễn phân vai cho nền điện ảnh thế giới ? Có lẽ một giải thưởng tên gọi Đạo diễn Phân vai Xuất sắc Nhất (Best Casting Award) cần được xem xét và bổ sung vào mọi giải thưởng phim ảnh trên thế giới. Họ không thể chỉ diễn những vai phụ trong suốt sự nghiệp cống hiến cho điện ảnh của mình.
Đồng bộ tài khoản