ĐẠO ĐỨC CÓ CHÍ THÌ NÊN ( tiết 2)

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
91
lượt xem
5
download

ĐẠO ĐỨC CÓ CHÍ THÌ NÊN ( tiết 2)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Học sinh biết được cuộc sống con người luôn phải đối mặt với những khó khăn thử thách. Nhưng nếu có ý chí quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người tin cậy thì sẽ có thể vượt qua được những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 2. Kĩ năng: Học sinh biết phân tích những thuận lợi, khó khăn của mình; lập được “Kế hoạch vượt khó” của bản thân. 3. Thái độ: Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên những khó khăn của số phận để...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐẠO ĐỨC CÓ CHÍ THÌ NÊN ( tiết 2)

  1. ĐẠO ĐỨC CÓ CHÍ THÌ NÊN ( tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết được cuộc sống con người luôn phải đối mặt với những khó khăn thử thách. Nhưng nếu có ý chí quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người tin cậy thì sẽ có thể vượt qua được những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 2. Kĩ năng: Học sinh biết phân tích những thuận lợi, khó khăn của mình; lập được “Kế hoạch vượt khó” của bản thân. 3. Thái độ: Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên những khó khăn của số phận để trở thành những người có ích cho xã hội. II. Chuẩn bị: - Giáo viên + học sinh: Tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn của một số bạn học sinh trong lớp, trường. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Đọc lại câu ghi nhớ, giải - 1 học sinh trả lời thích ý nghĩa của câu ấy. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Có chí thì nên (tiết 2) - Học sinh nghe 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 12’ * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm làm bài tập 3 Mục tiêu: Giúp học sinh biết kể những tấm gương có chí thì nên.
  3. Phương pháp: Thảo luận, thực hành, động não - Hãy kể lại cho các bạn - Học sinh làm việc cá nhân trong nhóm cùng nghe về , kể cho nhau nghe về các một tấm gương “Có chí thì tấm gương mà mình đã biết nên” mà em biết _Gv viên lưu ý - HS phát biểu +Khó khăn về bản thân : sức khỏe yếu, bị khuyết tật … +Khó khăn về gia đình : nhà nghèo, sống thiếu thốn tình cảm … +Khó khăn khác như : đường đi học xa, thiên tai , bão lụt … - GV gợi ý để HS phát hiện - Lớp trao đổi, bổ sung những bạn có khó khăn ở thêm những việc có thể giúp
  4. ngay trong lớp mình, đỡ được các bạn gặp hoàn trường mình và có kế hoạch cảnh khó khăn. để giúp đỡ bạn vượt khó . 12’ * Hoạt động 2: Học sinh tự - Làm việc cá nhân liên hệ (bài tập 4, SGK) Mục tiêu: Rèn học sinh nêu được những việc làm từ bản thân. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại - Nêu yêu cầu - Tự phân tích thuận lợi, khó khăn của bản thân (theo bảng sau) ST Khó khăn Những biện pháp khắc phục T 1 Hoàn cảnh gia đình 2 Bản thân
  5. 3 Kinh tế gia đình 4 Điều kiện đến trường và học tập - Trao đổi hoàn cảnh thuận lợi, khó khăn của mình với nhóm.  Phần lớn học sinh của - Mỗi nhóm chọn 1 bạn có lớp có rất nhiều thuận lợi. nhiều khó khăn nhất trình Đó là hạnh phúc, các em bày với lớp. phải biết quí trọng nó. Tuy nhiên, ai cũng có khó khăn riêng của mình, nhất là về việc học tập. Nếu có ý chí vươn lên, cô tin chắc các em sẽ chiến thắng được những khó khăn đó. - Đối với những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó
  6. khăn như ....Ngoài sự giúp đỡ của các bạn, bản thân các em cần học tập noi theo những tấm gương vượt khó vươn lên mà lớp ta đã tìm hiểu ở tiết trước. 6’ * Hoạt động 3: Củng cố - Tập hát 1 đoạn: - Học sinh tập và hát “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” (2 lần) - Tìm câu ca dao, tục ngữ - Thi đua theo dãy có ý nghĩa giống như “Có chí thì nên” 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Thực hiện kế hoạch “Giúp bạn vượt khó” như đã đề ra.
  7. - Chuẩn bị: Nhớ ơn tổ tiên - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản