Đạo đức: Đề bài: TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC (Phần 1).

Chia sẻ: abcdef_11

Đạo đức (Tiết 28) :I.Mục tiêu: 1.Hs hiểu: - Nước là nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống. - Sự cần thiết phải sử dụng hợp lí và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. 2.Hs biết sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. 3.Hs có thái độ phản đội những hành vi sử dụng lãng phí nước và

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Đạo đức: Đề bài: TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC (Phần 1).

 

  1. Đạo đức (Tiết 28) : Đề bài: TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC (Tiết 1). I.Mục tiêu: 1.Hs hiểu: - Nước là nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống. - Sự cần thiết phải sử dụng hợp lí và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. 2.Hs biết sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. 3.Hs có thái độ phản đội những hành vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm môi trường nước. II.Tài liệu và phương tiện: - Vở bài tập đạo đức.
  2. - Các tư liệu về việc sử dụng nước và tình hình ô nhiễm nước ở các địa phương (nếu có). III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của dạy học HS -Tôn trọng thư từ, tài sản của người A.Bài cũ (4 phút) khác. -Gv nêu câu hỏi: -2 hs trả lời. +Vì sao phải tôn trọng thư từ,tài sản của người khác ? +Em đã thể hiện sự tôn trong thư từ, tài sản của người khác chưa ? Hãy kể những việc em đã làm như em đã nói ? B.Bài -Nhận xét. mới -GT bài. HĐ 1 Xem ảnh -Mục tiêu: HS hiểu nước là nhu cầu
  3. (8-9 phút) không thể thiếu được trong cuộc sống, được sử dụng nước sạch đầy đủ, trẻ em sẽ có sức khoẻ và phát -Hs quan sát triển tốt. các hình vở bài tập đạo đức -Tiến hành: -Gv cho hs xem ảnh( gv phóng to 3 trang 42 theo ảnh trong SGV trang 94,95). cặp. Ăn, ở, học hành, uống… -Yêu cầu các nhóm chọn lấy 4 thứ cần thiết nhất, không thể thiếu và -Một số hs trình bày lí do lựa chọn. trình bày. -Mời một số hs trình bày. -Hs lắng nghe. -Gv nhấn mạnh vào yếu tố nước: nếu không có nước thì cuộc sống sẽ như thế nào ?
  4. -Kết luận: Nước là nhu cầu thiết yếu của con người, đảm bảo cho trẻ em HĐ 2 Thảo luận sống và phát triển tốt. -Mục tiêu: Hs biết nhận xét và đánh nhóm giá hành vi khi sử dụng nước và bảo (11-13 vệ nguồn nước. -Hs làm việc phút) -Tiến hành: theo nhóm. -Gv chia nhóm, phát phiếu và giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm : nhận xét việc làm trong mỗi trường hợp sau là đúng hay sai ? Nếu em có mặt ở đấy, em sẽ làm gì ? Vì sao ? a.Tắm rửa cho trâu bò ở ngay cạnh giếng nước. b. Đổ rác ở bờ hồ, bờ ao c.Vứt vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng.
  5. d. Để vòi nước chảy tràn bể mà không khoá lại. -Một số nhóm đ.Không vứt rác trên sông, hồ, biển lên trình bày. -Mời một số nhóm lên trình bày kết -Nhóm bạn bổ quả thảo luận, các nhóm khác trao sung. đổi và bổ sung ý kiến. -Hs lắng nghe. -Kết luận: a.Không nên tắm rửa cho trâu bò ngay cạnh giếng vì làm bẩn giếng nước, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. b. Đổ rác ở bờ ao, bờ hồ là việc làm sai vì làm ô nhiễm môi trường nước. c.Bỏ vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng là việc làm đúng vì đã gữi sạch đồng ruộng và
  6. nguồn nước không bị nhiễm độc. d. Để nước chảy tràn bể mà không khoá vòi nước lại là việc làm sai vì đã làm lãng phí nước. đ.Không vứt rác là việc làm tốt để bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. -Kết luận: Chúng ta nên sử dụng HĐ 3 Thảo luận nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước để nước không bị ô nhiễm. -Hs thảo luận nhóm -Mục tiêu: Hs biết quan tâm và tìm theo nhóm đôi. (8-10 hiểu thực tế sử dụng nước nơi mình phút) ở. -Tiến hành: -Gv chia nhóm và phát phiếu thảo luận cho các nhóm. Nội dung phiếu như sau:
  7. a.Nước sinh hoạt nơi em ở thiếu, thừa hay đủ dùng ? -Một số cặp hs b.Nước sinh hoạt nơi em đang sống lên trình bày. là nước sạch hay đã bị ô nhiễm ? c.Nơi em đang sống, mọi người sử dụng nước như thế nào? (tiết kiệm -Hs tự liên hệ. hay lãng phí, gữi gìn sạch sẽ hay làm ô nhiễm nước ? -2 em đọc lại -Mời một số cặp hs lên trình bày. phần ghi nhớ. -Gv tổng kết ý kiến, khen mgợi các hs đã biết quan tâm đến việc sử dụng nước ở nơi em đang sống. Hướng -Liên hệ đến việc sử dụng nước sạch dẫn thực ở trường đối với các em. hành, -2 em đọc lại phần ghi nhớ ở vở bài nhận xét tập đạo đức trang 45. tiết học -Dặn hs tìm hiểu thực tế sử dụng (4 phút)
  8. nước ở gia đình , nhà trường và tìm hiểu các cách sử dụng tiết kiệm, bảo vệ nước sinh hoạt ở gia đình và nhà trường. -Nhận xét tiết học. -Dặn hs về nhà học bài. -Chuẩn bị: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước (tt).
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản