Đạo đức lớp 3 - QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
262
lượt xem
47
download

Đạo đức lớp 3 - QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1.Kiến thức: Củng cố và khắc sâu những kiến thức của tiết 1. 2.Kĩ năng: Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm cụ thể của mình trong cuộc sống. 3.Thái độ: Hs có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm, láng giềng. II.Tài liệu và phương tiện: - Chuẩn bị hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4, trang 24, 20 cái hoa giấy. - Một số vật dụng chuẩn bị cho các tình huống và trò chơi phóng viên (miccrô, bì thư, túi xách). - Vở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đạo đức lớp 3 - QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2)

  1. Đạo đức (Tiết 15): Đề bài: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2). I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Củng cố và khắc sâu những kiến thức của tiết 1. 2.Kĩ năng: Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm cụ thể của mình trong cuộc sống. 3.Thái độ: Hs có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm, láng giềng. II.Tài liệu và phương tiện: - Chuẩn bị hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4, trang 24, 20 cái hoa giấy. - Một số vật dụng chuẩn bị cho các tình huống và trò chơi phóng viên (mic- crô, bì thư, túi xách). - Vở bài tập đạo đức. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học A.Bài cũ -Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng (5 phút) -Gv nêu câu hỏi: +Qua câu chuyện : “ Chị Thuỷ của em”, -Quan tâm, giúp đỡ em học tập được điều gì? hàng xóm, láng
  2. +Ở lớp ta, em nào đã làm được những giềng. việc như Thuỷ? +Em đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm của -2 hs trả lời. em? +Lớp mình em nào đã làm được như các bạn? -Nhận xét. B.Bài mới -GT bài. HĐ 1 -Mục tiêu: Hs có kĩ năng ra quyết định Xử lí tình và ứng xử đúng với hàng xóm, láng huống để giềng trong một số tình huống cụ thể. đóng vai -Tiến hành: ( 12-14 -Gv treo bảng phụ có ghi sẵn 4 tình -Hs chú ý lắng phút) huống. nghe. +Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau? -Gv chỉ định mỗi dãy xử lí một tình huống. -Tình huốngA: (dãy 1): Bác Hai ở cạnh nhà em bị cảm, bác nhờ em đi gọi hộ con gái bác đang làm việc ở nhà máy dệt.
  3. -Tình huốngB: (dãy 2): Các bạn đến chơi nhà em và cười đùa ầm ĩ, trong khi bà cụ hàng xóm đang ốm. -Tình huốngC: (dãy3): Bác Nam có việc vội đi đâu đó, bác nhờ em trông nhà giúp -Tình huốngD: (dãy4): Khách của gia đình bác Hải đến chơi mà cả nhà đi vắng hết. Người khách nhờ em chuyển giúp lá thư cho bác Hải. -Gọi 4 hs đọc 4 tình huống ở bảng phụ -Gv nêu câu lệnh: các em hoạt động -4 hs đọc. nhóm 4: thảo luận, xử lí tình huống, -Thảo luận nhóm, đóng vai trong 3 phút. xử lí, đóng vai. -Các nhóm thảo luận. -Các nhóm lên đóng vai. -Đánh giá của lớp về cách ứng xử trong -Các nhóm trình từng tình huống. bày. -Gv: Tình huống A: Em nên đi gọi người nhà giúp bác Hai. -Tình huống B: Em nên trông hộ nhà cho
  4. bác Nam. -Gợi mở: Đã có lần nào, em thực hiện như bạn trong tình huống này? -Hs trả lời. -Nhận xét, tuyên dương. -Mục tiêu: Hs biết đánh giá những hành HĐ 2: vi, việc làm tốt đối với hàng xóm, láng Đánh gía giềng. hành vi -Tiến hành: Gv gọi hs đọc yêu câud bài (10-12 tập 4, gọi một hs khác đọc các việc làm: -2 hs đọc phút) a,b,c,d,e,g. -Yêu cầu hs dùng bút chì ghi chữ Đ trước việc làm đúng, chữ S trước việc -Hs làm bài cá làm sai. nhân. -Gv: Để xác định việc nên và không nên làm, cô và các em chữa bài bằng trò chơi : “ Tiếp sức”. -Gv treo 2 bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4. -Phổ biến cách chơi. -Hs tham gia trò -Tổ 1,2: đội A. chơi: 7 em một đội
  5. -Tổ 3,4: đội B. -Hướng dẫn cách chơi. -Sau trò chơi, gv gọi 2 hs lên cùng giúp mình chữa bài ( gắn hoa cho đội bạn). -Gv tổng kết số hoa của 2 đội, tuyên dương đội thắng cuộc. -Kết luận: Các việc làm: a,d,e là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. Việc: b,c,d là những việc không nên làm. -Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học -Hướngdẫn cách chơi: Một số em xung HĐ 3 phong làm phóng viên phỏng vấn một số Trò chơi: bạn trong lớp theo gợi ý sau: -Các em tham gia Phóng viên +Bạn đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm, trò chơi phóng (8 phút) láng giềng? viên. +Theo bạn, bạn sẽ làm gì trong tình huống sau: +Đang ngồi học, bỗng Lan nghe có tiếng trẻ em khóc rất lâu ở nhà bên cạnh, nếu
  6. bạn là Lan, bạn sẽ làm gì? +Theo bạn, tình làng nghĩa xóm có gì đáng quí không? +Bạn cần phải làm gì để tình làng nghĩa xóm ngày càng thêm gắn bó? +Có thể cho lớp bình chọn phóng viên hay nhất. -Nhận xét, tuyên dương. - Gọi một hs đọc yêu cầu của bài tập 6 -Lớp bình chọn (vở bài tập đạo đức trang 25). phóng viên hay Nhận xét, -Dặn hs thực hiện tốt nội dung bài học. nhất. dặn dò -Chuẩn bị bài sau: Biết ơn thương binh (2 phút) liệt sĩ.
Đồng bộ tài khoản