Đạo đức lớp 3 - QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2)

Chia sẻ: nokiac3

Mục tiêu: 1.Kiến thức: Củng cố và khắc sâu những kiến thức của tiết 1. 2.Kĩ năng: Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm cụ thể của mình trong cuộc sống. 3.Thái độ: Hs có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm, láng giềng. II.Tài liệu và phương tiện: - Chuẩn bị hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4, trang 24, 20 cái hoa giấy. - Một số vật dụng chuẩn bị cho các tình huống và trò chơi phóng viên (miccrô, bì thư, túi xách). - Vở...

Nội dung Text: Đạo đức lớp 3 - QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2)

Đạo đức (Tiết 15):



Đề bài: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2).

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức: Củng cố và khắc sâu những kiến thức của tiết 1.

2.Kĩ năng: Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc

làm cụ thể của mình trong cuộc sống.

3.Thái độ: Hs có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm, láng giềng.

II.Tài liệu và phương tiện:

- Chuẩn bị hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4, trang 24, 20 cái hoa giấy.

- Một số vật dụng chuẩn bị cho các tình huống và trò chơi phóng viên (mic-

crô, bì thư, túi xách).

- Vở bài tập đạo đức.

III. Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS

dạy học

A.Bài cũ -Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng

(5 phút) -Gv nêu câu hỏi:

+Qua câu chuyện : “ Chị Thuỷ của em”, -Quan tâm, giúp đỡ

em học tập được điều gì? hàng xóm, láng
+Ở lớp ta, em nào đã làm được những giềng.

việc như Thuỷ?

+Em đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm của -2 hs trả lời.

em?

+Lớp mình em nào đã làm được như các

bạn?

-Nhận xét.

B.Bài mới -GT bài.

HĐ 1 -Mục tiêu: Hs có kĩ năng ra quyết định

Xử lí tình và ứng xử đúng với hàng xóm, láng

huống để giềng trong một số tình huống cụ thể.

đóng vai -Tiến hành:

( 12-14 -Gv treo bảng phụ có ghi sẵn 4 tình -Hs chú ý lắng

phút) huống. nghe.

+Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau?

-Gv chỉ định mỗi dãy xử lí một tình

huống.

-Tình huốngA: (dãy 1): Bác Hai ở cạnh

nhà em bị cảm, bác nhờ em đi gọi hộ con

gái bác đang làm việc ở nhà máy dệt.
-Tình huốngB: (dãy 2): Các bạn đến chơi

nhà em và cười đùa ầm ĩ, trong khi bà cụ

hàng xóm đang ốm.

-Tình huốngC: (dãy3): Bác Nam có việc

vội đi đâu đó, bác nhờ em trông nhà giúp

-Tình huốngD: (dãy4): Khách của gia

đình bác Hải đến chơi mà cả nhà đi vắng

hết. Người khách nhờ em chuyển giúp lá

thư cho bác Hải.

-Gọi 4 hs đọc 4 tình huống ở bảng phụ

-Gv nêu câu lệnh: các em hoạt động -4 hs đọc.

nhóm 4: thảo luận, xử lí tình huống, -Thảo luận nhóm,

đóng vai trong 3 phút. xử lí, đóng vai.

-Các nhóm thảo luận.

-Các nhóm lên đóng vai.

-Đánh giá của lớp về cách ứng xử trong -Các nhóm trình

từng tình huống. bày.

-Gv: Tình huống A: Em nên đi gọi người

nhà giúp bác Hai.

-Tình huống B: Em nên trông hộ nhà cho
bác Nam.

-Gợi mở: Đã có lần nào, em thực hiện

như bạn trong tình huống này? -Hs trả lời.

-Nhận xét, tuyên dương.

-Mục tiêu: Hs biết đánh giá những hành

HĐ 2: vi, việc làm tốt đối với hàng xóm, láng

Đánh gía giềng.

hành vi -Tiến hành: Gv gọi hs đọc yêu câud bài

(10-12 tập 4, gọi một hs khác đọc các việc làm: -2 hs đọc

phút) a,b,c,d,e,g.

-Yêu cầu hs dùng bút chì ghi chữ Đ

trước việc làm đúng, chữ S trước việc -Hs làm bài cá

làm sai. nhân.

-Gv: Để xác định việc nên và không nên

làm, cô và các em chữa bài bằng trò chơi

: “ Tiếp sức”.

-Gv treo 2 bảng phụ ghi sẵn nội dung bài

tập 4.

-Phổ biến cách chơi. -Hs tham gia trò

-Tổ 1,2: đội A. chơi: 7 em một đội
-Tổ 3,4: đội B.

-Hướng dẫn cách chơi.

-Sau trò chơi, gv gọi 2 hs lên cùng giúp

mình chữa bài ( gắn hoa cho đội bạn).

-Gv tổng kết số hoa của 2 đội, tuyên

dương đội thắng cuộc.

-Kết luận: Các việc làm: a,d,e là những

việc làm tốt thể hiện sự quan tâm đến

hàng xóm, láng giềng. Việc: b,c,d là

những việc không nên làm.

-Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học

-Hướngdẫn cách chơi: Một số em xung

HĐ 3 phong làm phóng viên phỏng vấn một số

Trò chơi: bạn trong lớp theo gợi ý sau: -Các em tham gia

Phóng viên +Bạn đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm, trò chơi phóng

(8 phút) láng giềng? viên.

+Theo bạn, bạn sẽ làm gì trong tình

huống sau:

+Đang ngồi học, bỗng Lan nghe có tiếng

trẻ em khóc rất lâu ở nhà bên cạnh, nếu
bạn là Lan, bạn sẽ làm gì?

+Theo bạn, tình làng nghĩa xóm có gì

đáng quí không?

+Bạn cần phải làm gì để tình làng nghĩa

xóm ngày càng thêm gắn bó?

+Có thể cho lớp bình chọn phóng viên

hay nhất.

-Nhận xét, tuyên dương.

- Gọi một hs đọc yêu cầu của bài tập 6 -Lớp bình chọn

(vở bài tập đạo đức trang 25). phóng viên hay

Nhận xét, -Dặn hs thực hiện tốt nội dung bài học. nhất.

dặn dò -Chuẩn bị bài sau: Biết ơn thương binh

(2 phút) liệt sĩ.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản