ĐẠO ĐỨC NHỚ ƠN TỔ TIÊN

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
95
lượt xem
9
download

ĐẠO ĐỨC NHỚ ƠN TỔ TIÊN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'đạo đức nhớ ơn tổ tiên', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐẠO ĐỨC NHỚ ƠN TỔ TIÊN

  1. ĐẠO ĐỨC NHỚ ƠN TỔ TIÊN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết được ai cũng có tổ tiên, ông bà; biết được trách nhiệm của mỗi người đối với gia đình, dòng họ. 2. Kĩ năng: Học sinh biết làm những việc thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 3. Thái độ: Biết ơn tổ tiên, ông bà, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. II. Chuẩn bị: - Giáo viên + học sinh: Sách giáo khoa III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
  2. G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Nêu những việc em đã - 2 học sinh làm để vượt qua khó khăn của bản thân. - Những việc đã làm để - Lớp nhận xét giúp đỡ những bạn gặp khó khăn (gia đình, học tập...) 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Nhớ ơn tổ tiên” - Học sinh nghe 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 10’ * Hoạt động 1: Phân tích truyện “Thăm mộ” Mục tiêu: Học sinh biết ai cũng có tổ tiên và trách
  3. nhiệm của mình đối vơí tổ tiên. Phương pháp: Thảo luận, đ.thoại - Nêu yêu câu - Thảo luận nhóm 4 + Nhân ngày Tết cổ truyền, - Ra thăm mộ ông nội ngoài bố của Việt đã làm gì để tỏ nghĩa trang làng. Làm sạch lòng nhớ ơn tổ tiên? cỏ và thắp hương trên mộ ông. + Vì sao Việt muốn lau dọn - Việt muốn thể hiện lòng bàn thờ giúp mẹ? biết ơn của mình với ông bà, cha mẹ. + Qua câu chuyện trên, em - Học sinh trả lời có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà? Vì sao?  Giáo viên chốt: Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng
  4. họ. Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 10’ * Hoạt động 2: Làm bài - Hoạt động cá nhân tập 1 Mục tiêu: Học sinh biết làm những việc thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. Phương pháp: Thực hành, thuyết trình, đàm thoại - Nêu yêu cầu - Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. - Trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lý do.  Kết luận: Chúng ta cần - Lớp trao đổi, nhận xét, bổ thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên sung
  5. bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc a , c ,d,đ 10’ * Hoạt động 3: Củng cố Phương pháp: Động não, t. trình - Em đã làm được những - Suy nghĩ và làm việc cá việc gì để thể hiện lòng biết nhân ơn tổ tiên? Những việc gì - Trao đổi trong nhóm em chưa làm được? Vì sao? (nhóm đôi) Em dự kiến sẽ làm những - Một số học sinh trình bày việc gì? Làm như thế nào? trước lớp. - Nhận xét, khen những học sinh đã biết thể hiện sự biết ơn tổ tiên bẳng các việc làm cụ thể, thiết thực, nhắc nhở học sinh khác học tập
  6. theo các bạn. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Sưu tầm các tranh ảnh, bài báo về ngày Giỗ tổ Hùng Vương và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề nhớ ơn tổ tiên. - Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. - Chuẩn bị: Tiết 2 - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản