ĐẠO ĐỨC TÌNH BẠN (Tiết 1)

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
55
lượt xem
6
download

ĐẠO ĐỨC TÌNH BẠN (Tiết 1)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè. 2. Kĩ năng: 3. Thái độ: Cách cư xử với bạn bè. Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐẠO ĐỨC TÌNH BẠN (Tiết 1)

  1. ĐẠO ĐỨC TÌNH BẠN (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè. 2. Kĩ năng: Cách cư xử với bạn bè. 3. Thái độ: Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. II. Chuẩn bị: - Thầy + học sinh: - SGK. - Đồ dùng hóa trang để đóng vai truyện “Đôi bạn” (trường hợp học sinh không tìm được). III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát
  2. 3’ 2. Bài cũ: - Đọc ghi nhơ. - Học sinh đọc - Nêu những việc em đã - Học sinh nêu làm hoặc sẽ làm để tỏ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên. 1’ - Học sinh lắng nghe. 3. Giới thiệu bài mới: Tình bạn (tiết 1) 30’ 4. Phát triển các hoạt 5’ động:  Hoạt động 1: Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa của tình bạn và quyền kết giao bạn bè Phương pháp: Đàm thoại - Lớp hát đồng thanh. 1/ Hát bài “lớp chúng ta - Học sinh trả lời. đoàn kết” - Tình bạn tốt đẹp giữa các 2/ Đàm thoại. thành viên trong lớp.
  3. - Bài hát nói lên điều gì? - Học sinh trả lời. - Lớp chúng ta có vui như vậy không? - Buồn, lẻ loi. - Điều gì xảy ra nếu xung -Trẻ em được quyền tự do quanh chúng ta không có kết bạn, điều này được qui bạn bè? định trong quyền trẻ em. - Trẻ em có quyền được tự do kết bạn không? Em biết điều đó từ đâu? - Kết luận: Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em cũng 10’ cần có bạn bè và có quyền được tự do kết giao bạn bè.  Hoạt động 2: Phân tích truyện đôi bạn. Mục tiêu: HS hiểu được bạn bè cần phải đoàn kết,
  4. giúp đỡ nhau lúc gặp khó khăn, hoạn nạn Phương pháp: Sắm vai, - Đóng vai theo truyện. đàm thoại, thảo luận. - Thảo luận nhóm đôi. - GV đọc truyện “Đôi - Đại diện trả lời. bạn” - Nhận xét, bổ sung. - Nêu yêu cầu. - Không tốt, không biết quan tâm, giúp đỡ bạn lúc bạn gặp khó khăn, hoạn - Em có nhận xét gì về nạn. hành động bỏ bạn để chạy - Học sinh trả lời. thoát thân của nhân vật trong truyện? - Học sinh trả lời. - Em thử đoán xem sau chuyện xảy ra, tình bạn giữa hai người sẽ như thế nào?
  5. - Theo em, bạn bè cần cư 10’ xử với nhau như thế nào?  Kết luận: Bạn bè cần - Làm việc cá nhân bài 2. phải biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn.  Hoạt động 3: Làm bài tập 2 - Trao đổi bài làm với bạn ngồi cạnh. Mục tiêu: HS biết cách ứng xử phù hợp trong các - Trình bày cách ứng xử tình huống trong 1 tình huống và giải thích lí do (6 học sinh) Phương pháp: Thực hành, thuyết trình. - Nêu yêu cầu. -Sau mỗi tình huống, GV - Lớp nhận xét, bổ sung. yêu cầu HS tự liên hệ .  Liên hệ: Em đã làm được như vậy đối với bạn
  6. bè trong các tình huống - Học sinh nêu. tương tự chưa? Hãy kể một trường hợp cụ thể. - Nhận xét và kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống. a) Chúc mừng bạn. b) An ủi, động viên, giúp đỡ bạn. c) Bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực. 5’ d) Khuyên ngăn bạn không sa vào những việc làm không tốt. đ) Hiểu ý tốt của bạn, không tự ái, nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm. - Học sinh nêu. e) Nhờ bạn bè, thầy cô
  7. hoặc người lớn khuyên ngăn bạn .  Hoạt động 4: Củng cố (Bài tập 3) Mục tiêu: Giúp HS biết được các biểu hiện của tình bạn đẹp Phương pháp: Động não. 1’ - Nêu những biểu hiện của tình bạn đẹp. - Học sinh nêu những tình  GV ghi bảng. bạn đẹp trong trường, lớp  Kết luận: Các biểu hiện mà em biết. của tình bạn đẹp là tôn trọng, chân thành, biết quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết chia sẻ vui buồn cùng nhau. - Đọc ghi nhớ.
  8. 5. Tổng kết - dặn dò: - Sưu tầm những truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài hát… về chủ đề tình bạn. - Cư xử tốt với bạn bè xung quanh. - Chuẩn bị: Tình bạn( tiết 2) - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản