Đào tạo nhà quản lý doanh nghiệp hiện đại

Chia sẻ: Ho Ivy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
30
lượt xem
8
download

Đào tạo nhà quản lý doanh nghiệp hiện đại

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong những điều thất vọng nhất của các nhà quan lý nhân sự của ta khi tuyển chọn người cho doanh nghiệp là khả năng thực hành của các em. Giao tiếp kém, tin học kém, ngoại ngữ kém, thậm chí tiếng Việt cũng kém, không đủ từ ngữ để soạn thảo một văn bản cho tử tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo nhà quản lý doanh nghiệp hiện đại

  1. Đào tạo nhà quản lý doanh nghiệp hiện đại Một trong những điều thất vọng nhất của các nhà quan lý nhân sự của ta khi tuyển chọn người cho doanh nghiệp là khả năng thực hành của các em. Giao tiếp kém, tin học kém, ngoại ngữ kém, thậm chí tiếng Việt cũng kém, không đủ từ ngữ để soạn thảo một văn bản cho tử tế. Mong ước của nhà doanh nghiệp Với mỗi nhà doanh nghiệp, có lẽ một trong những mong muốn không bao giờ nguôi ngoai là thường xuyên tuyển chọn thêm được những cộng sự tài năng mới, những nhà quản lý của thời hội nhập.
  2. Mong ước này không phải tự nhiên mà có. Thực tế nhiều năm qua cho thấy những thất vọng triền miên của các nhà quản lý nhân sự doanh nghiệp. Những tiếng thở dài, những cái lắc đầu ngao ngán sau mỗi cuộc phỏng vấn những sinh viên đại học chuyên ngành mới ra trường. Phần lớn trong các em cứ như những người đi trên mây, xa xôi và lạc lõng với những đòi hỏi rất thực tế của mỗi doanh nghiệp. Thời hội nhập đã đến. Các doanh nghiệp Việt Nam tìm đâu ra những lớp nhà quản lý kế cận để có thể đương đầu cạnh tranh với năm châu bốn biển"? Nguyên nhân từ đâu? Nguyên nhân gốc rễ có lẽ không phải từ lớp trẻ. Người lớn dạy gì, các em học cái đó. Nhà nước định hướng, yêu cầu đào tạo các em trở thành con người như thế nào thì nay các em đã trở thành người như thế ấy.
  3. Từ ngót một thế kỷ nay, các nước theo phe xã hội chủ nghĩa không dạy khoa học quản lý, đặc biệt là quản lý xí nghiệp. Nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung đã gạt khoa học quản lý ra khỏi mối quan tâm của nhiều người. Ủy ban kế hoạch Nhà nước giao cho Bộ Công nghiệp sản xuất bây nhiêu cái này, bấy nhiêu cái kia; Bộ Thương nghiệp mua ở tỉnh A ngần này tấn lợn, tỉnh B ngần kia tấn lạc, đậu... rồi bán cho ai, bao nhiêu, giá nào... cũng được chỉ định sẵn. Vì kế hoạch là chỉ tiêu pháp lệnh nên cứ theo lệnh mà làm, không cần quản lý. Rồi sau gần 20 năm đổi mới, nhiều tổng công ty lớn của Nhà nước vẫn lúng túng về tổ chức doanh nghiệp. Ngay việc phân công phân nhiệm trong bộ máy doanh nghiệp vẫn chưa hình thành rạch ròi chủ tịch hội đồng quản trị làm gì, tổng giám đốc làm gì. Có những chủ tịch hội đồng quản trị cứ nhăm nhe tranh chức của tổng giám đốc mà không thấy vai trò quan trọng của mình. Cả một bộ máy đồ sộ và cồng kềnh ấy đã để lại những khái
  4. niệm, những thói quen làm việc kém hiệu quả không dễ gì gột rửa trong một vài thập kỷ. Trong nền kinh tế thị trường, mỗi xí nghiệp, mỗi doanh nghiệp có lợi ích riêng xuất phát từ bản năng tồn tại. Từ đầu thế kỷ XX, nhiều nhà khoa học lừng danh về quản lý xuất hiện như F. W. Taylor, C. 1. Barnard (Mỹ), Henri Fayol (Pháp), Max Weber (Đức)... Nhờ hàng loạt vấn đề của quản lý được phát hiện, phân tích và hệ thống hóa, khoa học hóa, quản lý đã trở thành nhân tố quyết định sức sống và sự thành công của mọi tổ chức nói chung và của mỗi doanh nghiệp nói riêng. Tiếc thay, cho đến nay, nhiều trường đại học ở nước ta chưa thấy hết vai trò này của quản lý trong cuộc sống kinh tế - xã hội, và vì thế, không định hướng được việc đào tạo các em trở thành những người có đầy đủ những tố chất để sẵn sàng trở thành nhà quản lý.
  5. Vậy, với các nước vốn thoát thai từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung thì học quản lý từ đâu? Chắc chắn từ các nước kinh tế phát triển như Mỹ, Đức, Nhật... Họ đã có hàng trăm năm nghiên cứu và áp dụng thành công khoa học quản lý vào hoạt động của các doanh nghiệp. Ở Liên Xô trước đây cũng như ở Việt Nam ta còn phổ biến, hiện nay, đào tạo thường được đi sâu vào chuyên môn hẹp, như kinh tế công nghiệp, thương nghiệp, vật tư, lao động... Mỹ không đào tạo kiểu đó. Họ có hẳn chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh riêng. Ngoài những kiến thức về kinh tế nói chung, bao giờ học sinh của họ cũng hiểu biết đến nơi đến chốn ba điều: biết buôn bán, biết tài chính - kế toán và biết quản lý. Cột trụ kiến thức của nhà quản lý doanh nghiệp là ba bộ phận đó chứ không cắt xén, xé lẻ như ở ta. Còn chừng nào muốn học cao hẳn, chuyên sâu hơn thì đào tạo lên thạc sĩ, tiến sĩ... Một trong những điều thất vọng nhất đối của các nhà quản lý nhân sự của ta khi tuyển chọn người cho doanh nghiệp là khả năng thực hành của các em. Giao tiếp kém tin học kém, ngoại
  6. ngữ kém, thậm chí tiếng Việt cũng kém, không đủ từ ngữ để soạn thảo một văn bản cho tử tế. Trong khi đó, hồ sơ của các em đầy ắp những bằng cấp, nào bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ tin học, rồi chứng chỉ ngoại ngữ A, B... Cao không tới, thấp không thạo, vậy các em sẽ làm được công việc gì trong doanh nghiệp đây? Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong chương trình đào tạo, các em phải học nhiều môn không liên quan đến những tác nghiệp cụ thể, thiết thực trong quản lý doanh nghiệp. Các trường đã "nhồi nhét" vào các em những thứ mà nhà trường có chứ không phải những kiến thức và kỹ năng mà doanh nghiệp cần. Ngay như tin học và ngoại ngữ, nhiều trường luôn luôn coi đó là những môn phụ, nhưng khi tuyển chọn, những em giỏi "môn phụ” ấy lại nhiều cơ hội có việc làm hơn, được hưởng mức lương cao hơn những em khác. Thế là giữa đào tạo và sử dụng như những bánh xe có bước răng khác nhau, vận hành một cách thập thơm và khập khiễng.
  7. Một căn bệnh được tích tụ trong vài chục năm không dễ gì mong được khắc phục trong một số năm. Nhưng cái thời "đóng cửa bảo nhau” đã qua rồi, có mong muốn tự khen nhau cũng không thể vượt qua mong muốn tồn tại.
Đồng bộ tài khoản