intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT16

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

84
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng các thầy cô giáo tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT16 phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT16

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA SCMCC – LT16 Câu Nội dung Điểm I Phần bắt buộc 1 Trình bày các quy định bảo đảm an toàn lao động trước, trong, sau khi 2 làm việc trong xưởng nguội ? điểm ĐÁP ÁN Trước khi làm việc: - quần áo, đầu tóc gọn gàng, không gây nguy hiểm do vướng mắc, khi lao động phải sử dụng các các trang thiết bị bảo hộ : quần áo, giày, kính bảo hộ,... - Bố trí nơi làm việc có khoảng không gian để thao tác, được chiếu sáng hợp lý, bố trí phôi liệu, dụng cụ, giá lắp để thao tác được thuận lợi, an toàn. - kiểm tra dụng cụ, gá lắp trước khi làm việc : bàn nguội kê chắc chắn, ê tô kẹp chặt trên bàn nguội, các dụng cụ như búa, đục, cưa .. được lắp chắc chắn. - kiểm tra độ tin cậy, an toàn của các phương tiện nâng chuyển khi gia công vật nặng, độ an toàn của các thiết bị điện. Trong khi làm việc : - Chi tiết phải được kẹp chắc chắn trên ê tô, trách nguy cơ bị tháo lỏng, rơi trong quá trình thao tác. - Dùng bàn chải làm sạch chi tiết và phôi,mạt thép, vảy kim loại ... ( không được dùng tay làm các công việc trên ). - Khi dùng đục chặt, cắt kim loại cần chú ý hướng kim loại rơi ra để trách hoặc dùng lưới, kính bảo hộ.
  2. Sau khi kết thúc công việc : - Thu dọn xếp đặt gọn gàng nơi làm việc.... - Để dụng cụ, phôi, chi tiết đúng nơi quy định. - Các chất dễ gây cháy như dầu thừa, giẻ dính dầu...phải để nơi riêng biệt 2 Trình bày các dạng sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện 2 pháp khắc phục hư hỏng của cơ cấu cam? điểm Trả lời: Hư hỏng Dự đoán nguyên Cách xử lý nhân Các vị trí xác định Cam bị quay tương Dùng vít hoặc then cố của trục cam không đối với trục cam định cam trên trục. phù hợp với những vị (trường hợp cam rời trí xá định của bộ và lắp chặt trên trục). phận công tác. Bộ phận làm việc Bề mặt làm việc của Đối với bộ phận không chuyển động cam bị mòn. truyền động không đủ hành trình (không quan trọng có thể hàn tới được vị trí tận đắp mặt cam rồi sửa cùng). nguội. đối với bộ phận truyền động quan trọng cần thay cam. Bộ phận làm việc bị Một số đoạn của mặt Tháo cam ra, lau chùi rung ứng với những cam bị xước. và đánh bóng chỗ đoạn xác định trên xước rồi lắp lại. mặt cam. Xước mặt cam. 1. Không có dầu bôi 1. Điều chỉnh hay trơn hoặc dầu bôi sửa chữa bộ trơn không sạch phạn bôi trơn, 2. Mặt làm việc của thay dầu. cam không đủ độ 2. Nhiệt luyện đạt cứng. độ cứng 58 62 HRC hoặc thay cam.
  3. Khi cam quay nhanh, Lực đẩy của lò xo bật Giảm tốc độ trục bộ phận công tác về không thắng nổi cam. Tăng lực đẩy không trở về được vị lực quán tính. (điều chỉnh) lò xo. trí giới han; chỉ khi Nếu cần thì thay lò cam quay chậm bộ xò mới. phận công tác mới tới được vị trí đó. Quy luật làm việc của Bề mặt làm việc của Sửa chữa con lăn bộ phận công tác bị con lăn bị mòn. hoặc thay mới. phá vỡ. 3 Trình bày các dạng sai số điển hình khi lắp bộ truyền bánh răng trụ 3 răng thẳng? điểm Trả lời: Khe hở mặt răng không đủ trên suất chiều dài răng. - Tất cả các răng trên 1 hoặc cả hai bánh răng đều được chế tạo mập hơn bình thường lúc này cần đo lại chiều dày răng. Nếu đúng răng bị mập thì sửa lại. - Khoảng cách trục của hai bánh răng ăn khớp với nhau bị hụt (hình c) so với trường hợp bình thường (hình a). Cách phát hiện: Đo lại khoảng cách trục nếu đúng như dự đoán thì thay bạc trên vỏ hộp, lăp ép bạc mới và dao lại cho đúng khoảng cách trục. Sơ đồ mô tả của cặp ăn khớp bánh răng
  4. (Hình b) cách phát hiện và loại trư sai số trong một ngày giống như đối vơi ý đầu. Khe hở mặt răng quá lớn trên toàn vành bánh răng có thể do các nguyên nhân sau gây ra: - Các răng trên một hoặc cả hai bánh răng đều gầy hơn bình thường; - Khoảng cách trục lớn hơn bình thường cách phát hiện và loại trư sai số trong một ngày giống như đối vơi ý đầu. Khe hở mặt răng không đồng đều trên toàn bộ các răng. Cách phát hiện quan sát bằng mắt thường ví trí hai bánh răng ăn khớp xấu nhất ( giả xử là khe hở mặt răng hẹp nhất ) khi quay chậm bằng tay cặp bánh răng. Tiếp đó cho cặp bánh răng rời khớp nhau và xoay một trong hai cặp bánh răng rời khới đi 180 0 rồi lại cho chúng ăn khớp với nhau. Nếu khe hở mặt răng trước đó thấy hẹp nhất, bây giờ lại có trị số lớn nhất thì nguyên nhân gây ra sai số thuộc về bánh răng mà ta xoay đi 1800 . Khi đó phải thay bánh răng bị sai số bằng bánh răng khác. Sai số cửa bánh răng có thể là do chiều dày các răng không đều hoặc đường tâm vòng lăn không trùng với đường tâm của lỗ bánh răng. Bánh răng bị nghiêng và ăn khớp bị gõ vào đỉnh răng. Có thể dùng đồng hồ so để phát hiện ra sai số này khi kiểm tra độ đảo mặt đầu. nguyên nhân của sai số này là do đường tâm lỗ trên bánh răng hoặc cổ trục bị nghiêng. Nếu các răng của bánh răng ăn khớp không đúng (bị kẹt theo phương đỉnh răng) và khi xoay đi 1800 tình trạng đó vẫn không đổi, chứng tỏ rằng đường tâm lỗ trên vỏ hộp bị nghiêng. Cộng( I) 7,0 II Phần tư chọn , do trường biên soạn Cộng( II) 3,0 Tổng cộng 10,0 ………., ngày……..tháng……năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ THI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2