intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC NGUYỄN TRÃI VÀ NGUYỄN DU TRONG TIẾN TRÌNH VĂN HỌC TRUNG ĐẠI (NGUYEN TRAI AND NGUYEN DU IN THE EVOLUTION OF THE MEDIEVAL LITERATURE)

Chia sẻ: Lê Quốc Hiếu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

527
lượt xem
98
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học, sinh viên sẽ: - Nắm được những kiến thức cơ bản, hệ thống về hai tác giả quan trọng hàng đầu của lịch sử văn học Việt Nam thời trung đại ( từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX). -Nắm vững phương pháp nghiên cứu so sánh hai tác giả khác nhau, thuộc hai giai đoạn văn học khác nhau, chỉ ra những nét tương đồng và nhất là những nét khác biệt giữa hai tác giả, cắt nghĩa nguyên nhân lịch sử - xã hội đã qui định sự khác biệt, trên cơ sở đó xác định những đóng góp riêng của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC NGUYỄN TRÃI VÀ NGUYỄN DU TRONG TIẾN TRÌNH VĂN HỌC TRUNG ĐẠI (NGUYEN TRAI AND NGUYEN DU IN THE EVOLUTION OF THE MEDIEVAL LITERATURE)

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VĂN HỌC BỘ MÔN VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM ----------- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC NGUYỄN TRÃI VÀ NGUYỄN DU TRONG TIẾN TRÌNH VĂN HỌC TRUNG ĐẠI (NGUYEN TRAI AND NGUYEN DU IN THE EVOLUTION OF THE MEDIEVAL LITERATURE) Chương trình đào tạo: Cử nhân văn học HÀ NỘI - 2007
  2. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC CHUYÊN ĐỀ TỰ CHỌN “NGUYỄN TRÃI VÀ NGUYỄN DU TRONG TIẾN TRÌNH VĂN HỌC TRUNG ĐẠI” (NGUYỄN TRÃI AND NGUYỄN DU IN THE EVOLUTION OF THE MEDIEVAL LITERATURE) _____________ 1. Thông tin về giảng viên: Họ và tên: Trần Nho Thìn Chức danh: PGS. TS. Giảng viên chính Thời gian làm việc: Các ngày trong tuần từ 8g00 đến 17g00 Địa điểm làm việc: Khoa Văn học, tầng 3, nhà B, 336 Nguyễn Trãi Điện thoại: 0912390387. NR: (04) 8315416 Email: thintnkv236@gmail.com 2. Thông tin chung về môn học Tên môn học: Nguyễn Trãi và Nguyễn Du trong tiến trình văn học trung đại Mã môn học: Số tín chỉ: 2 Loại môn học: Tự chọn Môn học tiên quyết: Văn học Việt Nam trung đại các giai đoạn Môn học kế tiếp: Văn học Việt Nam thế kỷ XX Yêu cầu đối với môn học: Các thiết bị nghe nhìn Giờ tín chỉ đối với các hoạt động: 2
  3. + Nghe giảng lí thuyết: 20 + Làm bài tập trên lớp: 3 + Thảo luận: 2 + Thực hành: 0 + Hoạt động theo nhóm: 0 + Tự học: 5 Địa chỉ Khoa: Tầng 3, nhà B, 336 Nguyễn Trãi, Hà Nội 3. Mục tiêu của môn học 3.1. Kiến thức: Sau khi học, sinh viên sẽ: - Nắm được những kiến thức cơ bản, hệ thống về hai tác giả quan trọng hàng đầu của lịch sử văn học Việt Nam thời trung đại ( từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX). -Nắm vững phương pháp nghiên cứu so sánh hai tác giả khác nhau, thuộc hai giai đoạn văn học khác nhau, chỉ ra những nét tương đồng và nhất là những nét khác biệt giữa hai tác giả, cắt nghĩa nguyên nhân lịch sử - xã hội đã qui định sự khác biệt, trên cơ sở đó xác định những đóng góp riêng của mỗi tác giả cho lịch sử văn học dân tộc. - Tổng kết qui luật vận động của văn học trung đại thông qua phân tích so sánh hai tác giả, bước đầu khái quát đặc trưng loại hình của văn học trung đại. 3.2. Kĩ năng - Nắm vững và vận dụng được những tri thức cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Trãi và Nguyễn Du. - Nhớ và thuộc ( nếu là thơ) một số tác phẩm tiêu biểu của hai tác giả. 3
  4. - Có thể vận dụng phương pháp nghiên cứu so sánh hai tác giả văn học trong nghiên cứu văn học. 3.3. Thái độ - Trân trọng và biết khai thác, phát triển di sản văn chương của hai tác giả. 4. Tóm tắt nội dung môn học Cơ sở lý luận của việc nghiên cứu so sánh hai tác giả; phân tích những nét đặc trưng tiêu biểu về thi pháp tác giả của Nguyễn Trãi và Nguyễn Du, hai tác giả tiêu biểu của hai giai đoạn lớn trong tiến trình văn học trung đại; cắt nghĩa cơ sở lịch sử xã hội, văn hóa đã chi phối và qui định sự giống nhau và khác nhau đó; từ điểm nhìn so sánh hai tác giả, khái quát qui luật vận động của văn học trung đại. 5. Nội dung chi tiết môn học 5.1. Nội dung cốt lõi: 5.1.1. Cơ sở lý luận của việc nghiên cứu so sánh hai tác giả Nguyễn Trãi và Nguyễn Du: hai ông đều là tác giả thuộc phạm trù văn học trung đại, đều sáng tác bằng cả chữ Hán và chữ Nôm nhưng sống và sáng tác trong hai giai đoạn lịch sử khác nhau, trong bối cảnh chính trị, văn hóa khác nhau; có thân phận chính trị, văn hóa khác nhau; tiếp nhận những kinh nghiệm nghệ thuật khác nhau (kể cả nhân tố nội sinh và ngoại sinh). Phương pháp: coi văn bản tác phẩm là đối tượng trung tâm, các nhân tố lịch sử xã hội chỉ được liên hệ trong chừng mực tối cần thiết để cắt nghĩa văn bản. Chọn hệ thống vấn đề so sánh: hệ thống các vấn đề thuộc thi pháp tác giả. Nói chung, kết hợp chủ nghĩa hình thức, tiếp cận văn hóa học và phân tích xã hội học. 5.1.2. Các vấn đề đặt ra trong lịch sử nghiên cứu Nguyễn Trãi và Nguyễn Du. Đối với Nguyễn Trãi, vấn đề “tu kỉ trị nhân” và quan niệm 4
  5. nhân cách, vấn đề nhân nghĩa ( nho hay không nho ?), vấn đề “đối ngoại” (chống xâm lược) và vấn đề “quốc nội”, lý tưởng xã hội, thể thơ thất ngôn xen lục ngôn. Đối với Nguyễn Du, vấn đề chủ nghĩa hiện thực và chủ nghĩa nhân đạo, xu hướng chủ tình, con người tài tử, nhân vật phụ nữ, thế giới nhân vật trong thơ chữ Hán, truyện thơ và kinh nghiệm phân tích tâm lý. So sánh hai tác giả về phương diện thi pháp: quan niệm về con người, quan niệm về xã hội, không gian và thời gian nghệ thuật, hệ thống thể loại và ngôn ngữ, quan niệm văn học. Xu hướng lý tưởng ở Nguyễn Trãi và xu hướng hiện thực ở Nguyễn Du trong quan niệm về con người, xã hội, thể hiện qua hình tượng không gian và thời gian, quan niệm văn học, ngôn ngữ. 5.1.3. Cắt nghĩa sự khác nhau bằng nhân tố lịch sử xã hội. Vận mệnh của nhà nước phong kiến VN trong mỗi giai đoạn lịch sử có khác nhau; những vấn đề lịch sử đặt ra trong mỗi giai đoạn là khác nhau; thân phận chính trị, nhận thức và kinh nghiệm lịch sử của mỗi tác giả khác nhau; kinh nghiệm nghệ thuật và quan niệm văn học ở mỗi tác giả khác nhau; giao lưu văn hóa Việt- Trung ở mỗi giai đoạn khác nhau cũng có ảnh hưởng khác nhau đối với Nguyễn Trãi và Nguyễn Du. 5.1.4. Khái quát qui luật vận động của tiến trình văn học trung đại qua phân tích, so sánh Nguyễn Trãi và Nguyễn Du: thế hệ Nguyễn Trãi xây dựng hệ thống quan niệm lý tưởng về xã hội, về con người, xây dựng nền văn học dân tộc, thế hệ Nguyễn Du trên kinh nghiệm thực tế, kiểm nghiệm và điều chỉnh hệ thống quan niệm này. Với Nguyễn Trãi, nổi bật là tính lý tưởng của các quan niệm về xã hội Nghiêu Thuấn, về vai trò của nhân nghĩa đối với sự nghiệp của người lãnh đạo, về nhân cách nhà nho; với Nguyễn Du, nổi bật là tính hiện thực của quan niệm về xã hội, về nhân cách, là sự tỉnh mộng để trở về với hiện thực. 5.2. Nội dung liên quan gần (nên biết) 5
  6. Người học cần có những kiến thức về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu cùng giai đoạn với Nguyễn Trãi và Nguyễn Du, nắm được lịch sử các cách trình bày tiến trình văn học trung đại và các quan điểm về phân kỳ văn học trung đại. 5.3. Nội dung liên quan xa (có thể biết) - Người học cần có kiến thức cần thiết về các học thuyết triết học- đạo đức-tôn giáo như Nho- Phật- Đạo và quá trình truyền nhập vào Việt Nam. 6. Học liệu 6.1. Bắt buộc: - Tác phẩm của Nguyễn Trãi và Nguyễn Du in trong Nguyễn Trãi toàn tập tân biên và Nguyễn Du toàn tập, Trung tâm nghiên cứu Quốc học – Nhà xuất bản Văn học. -Đinh Gia Khánh, Bùi Duy Tân, Mai Cao Chương, Văn học Việt Nam thế kỷ X- đầu thế kỷ XVIII, Nxb Giáo dục, tái bản nhiều lần. -Nguyễn Lộc: Văn học Việt Nam nửa sau thế kỷ XVIII - thế kỷ XIX, Nxb Giáo dục, tái bản nhiều lần từ 1978 đến 2006. - Trần Đình Hượu (1998): Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại , Nxb Giáo dục. - Trần Đình Sử, Thi pháp văn học trung đại, Nxb Giáo dục tái bản nhiều lần. - Trần Ngọc Vương (1995, 1999): Loại hình học tác giả văn học – Nhà Nho tài tử và văn học Việt Nam . Nxb Giáo dục, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. - Trần Ngọc Vương ( 1997, 1998, 1999) Văn học Việt Nam dòng riêng giữa nguồn chung. Nxb Giáo dục, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. 6
  7. - Trần Nho Thìn (2003) Văn học Việt Nam từ góc nhìn văn hoá, Nxb Giáo dục. - Trần Ngọc Vương (chủ biên 2007) Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX, Nxb Giáo dục. 6.2. Tham khảo: - Nguyễn Trãi về tác gia và tác phẩm . Nxb Giáo dục tái bản nhiều lần. - Nguyễn Du về tác gia và tác phẩm. Nxb Giáo dục, tái bản nhiều lần - Truyện Kiều hai trăm năm nghiên cứu và bàn luận. Nxb Giáo dục, 2005. - Và một số tài liệu khác được cập nhật hàng năm, do giảng viên chỉ định. 7. Hình thức tổ chức dạy học 7.1. Lịch trình chung Hình thức tổ chức dạy học môn học Lên lớp Thực Tự Nội Tổng Lí thuyết Bài tập Thảo hành học dung luận 1 2 0 0 0 0 2 2 2 0 0 0 0 2 3 2 0 0 0 0 2 4 2 0 0 0 0 2 5 0 0 0 0 2 2 6 2 0 0 0 0 2 7 2 0 0 0 0 2 8 0 1 1 0 0 2 9 0 0 0 0 2 2 10 2 0 0 0 0 2 11 2 0 0 0 0 2 12 1 0 0 0 1 2 13 0 1 1 0 0 2 14 2 0 0 0 0 2 15 1 1 0 0 0 2 7
  8. Tổng 20 3 2 0 5 30 7.2. Lịch trình tổ chức dạy cụ thể Tuần 1 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Lí 2 giờ, Mục 5.1.1 Sinh viên hiểu Đọc các thuyết trên lớp được mục đích, ý tác phẩm nghĩa, hệ thống chính của vấn đề và NT và ND. phương pháp so sánh hai tác giả NT, ND Tuần 2 + tuần 3+tuần 4 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Đọc tác Lí 6 giờ, Mục 5.1.2 Giới thiệu các tác phẩm thuyết trên lớp phẩm của chính của Nguyễn Trãi và hai tác giả Nguyễn Du. và các Những vấn đề sách 8
  9. đặt ra trong lịch nghiên sử nghiên cứu NT cứu về và ND. NT và ND theo chỉ định Tuần 5 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Đọc các Hướn Thư Sinh viên tự học SV nắm được học liệu g dẫn viện, một số vấn đề cơ bắt buộc, sinh nhà bản của lịch sử chuẩn bị viên riêng nghiên cứu NT và một số t ự họ c ND nội dung thảo luận Tuần 6+tuần 7 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Đọc một Lý 4 giờ Mục 5.1.2. So sánh sáng tác số tài liệu thuyết của hai tác giả có chỉ định theo hệ thống về nghiên 9
  10. các vấn đề thi cứu pháp. thi pháp và mô tả thi pháp hai tác giả Tuần 8 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Đưa ra hoặc chọn Sinh viên biết tư Chuẩn bị Thảo 1 giờ, từ các đề xuất của duy độc lập, biết bài tập cá luận trên lớp sinh viên các vấn tìm vấn đề nhân hoặc đề, đề tài thảo luận. nhóm Viết bài luận về đề Sinh viên rèn khả Đọc tài Bài 1 giờ, tài đã chọn thảo năng trình bày ở liệu theo tậ p trên lớp luận dạng viết vấn đề chỉ định khoa học Tuần 9 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Khả năng đọc, hệ Tự 2 giờ, Sinh viên tự học thống hóa tài liệu Đề xuất 10
  11. học trên lớp, theo vấn đề đã vấn đề thư nghe giảng thảo luận viện, ở nhà.. Tuần 10 + Tuần 11 + tuần 12 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Tiếp tục mục 5.1.2 Lí 5 giờ, và mục 5.1.3 Khái quát những Tiếp tục thuyết trên lớp nét đặc trưng của đọc sáng tác sáng tác văn học của hai tác NT và ND giả và những công trình nghiên cứu về họ Tuần 13 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm 11
  12. Thảo 1 giờ, Sinh viên hoặc Tăng cường khả Đọc tài luận trên lớp giảng viên chọn đề năng làm việc độc liệu chỉ tài thảo luận trên lập, chủ động của định lớ p sinh viên. Bài 1 giờ, Viết bài luận về Khả năng trình Đọc tài tậ p trên lớp vấn đề thảo luận bày một vấn đề liệu chỉ khoa học định Tuần 14 + tuần 15 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Lí 3 giờ, Các mục 5.1.3 và Sinh viên nắm Đọc các thuyết trên lớp 5.1.4. được các nhân tố tài liệu chỉ hiện thực khách định. quan chi phối văn Chuẩn bị học, hiểu được cho thi hết qui luật vận động môn. của tiến trình văn học qua hai tác giả Tuần 15 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên 12
  13. thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Bài 1 giờ, Sinh viên đề xuất Sinh viên có một Tiếp tục tậ p trên lớp các vấn đề để giáo cái nhìn sáng rõ đọc và hệ viên giải đáp. Giáo về sự khác biệt thống hoá viên có thể hướng giữa hai tác giả tài liệu dẫn để sinh viên như hai mốc lớn giải đáp cho nhau. trên tiến trình văn học trung đại 8. Chính sách đối với môn học 8.1. Sinh viên phải tham gia đầy đủ số giờ học trên lớp theo quy định (80% số giờ). 8.2. Sinh viên phải thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ (chuẩn bị bài ở nhà, đọc tài liệu, tham gia thảo luận và làm các bài tập tại lớp, làm kiểm tra giữa kì và thi hết môn) theo đúng yêu cầu của giáo viên phụ trách môn. Các sinh viên có tinh thần thái độ học tập tốt có thể được xem xét để nâng điểm môn học nếu tổng điểm trung bình trong khoảng 4,5 < x < 5,0 hoặc được cộng thêm 0,5 điểm cho bài thi giữa hoặc cuối kì. 8.3. Sinh viên vi phạm quy định (nghỉ học, đi muộn không có lí do chính đáng; không làm bài tập, bài thi, nộp bài không đúng hạn; vi phạm quy chế thi; trích dẫn tài liệu và làm bài gian dối…) tuỳ theo mức độ sẽ bị trừ điểm thành phần tương ứng. 8.4. Sinh viên thiếu một trong các điểm thành phần sẽ không có điểm cho toàn môn học. 9. Kiểm tra, đánh giá môn học 13
  14. Nội dung kiểm tra, Hình thức kiểm tra, đánh Phần trăm đánh giá giá điểm 1. Tinh thần, thái độ học - Điểm danh tập (đi học, chuẩn bị bài, - Kiểm tra chuẩn bị bài 10% (1 điểm) nghe giảng, phát biểu…) - Quan sát trên lớp - Bài tập tại lớp và bài 2. Bài tập và seminnar tập về nhà 10% (1 điểm) -Thuyết trình và thảo luận Bài viết trong 50 phút tại 3. Kiểm tra giữa kì lớp dưới hình thức như 20% (2điểm) thi cuối môn học Có thể áp dụng 3 hình 4. Thi hết môn thức: thi vấn đáp, thi viết 60% (6 điểm) hay viết tiểu luận 5. Kết quả môn học 100% (10 điểm) 10. Câu hỏi và bài tập 10.1. Nội dung các câu hỏi: 1.- Con người Nguyễn Trãi trong thơ chữ Hán và chữ Nôm. 2 - Lý tưởng xã hội thể hiện trong sáng tác Nguyễn Trãi. 3 – Những quan điểm khác nhau về vấn đề nhân nghĩa trong sáng tác Nguyễn Trãi. 4.- Bình Ngô đại cáo với vấn đề “đối nội” và “đối ngoại” ở thời điểm sáng tác. 5.- Không gian và thời gian trong sáng tác của Nguyễn Trãi. 6.- Hệ thống thể loại và ngôn ngữ của sáng tác Nguyễn Trãi. 7.-Quan niệm văn học của Nguyễn Trãi. 8.- Con người trong sáng tác của Nguyễn Du 14
  15. 9.- Hình ảnh xã hội trong sáng tác Nguyễn Du. 10.- Truyện Kiều và chủ nghĩa nhân đạo của văn học trung đại. 11.- Nhân vật phụ nữ trong sáng tác Nguyễn Du 12.- Không gian thời gian trong sáng tác Nguyễn Du 13.- Hệ thống thể loại và ngôn ngữ văn học ở Nguyễn Du 14.- Quan niệm văn học của Nguyễn Du. 15.- Nhận xét so sánh sáng tác của hai tác giả ? 16.- Những nguyên nhân qui định sự khác nhau đó ? 10.2. Bài tập Có thể lựa chọn bài tập trong số các câu hỏi hoặc một vấn đề nào đó do sinh viên đề xuất Biên soạn 10 tháng 7 năm 2007 DUYỆT CHỦ NHIỆM BỘ MÔN GIẢNG VIÊN Trần Ngọc Vương Trần Nho Thìn 15
  16. Tuần 4 Tuần 5 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2