intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề ôn luyện thi môn hóa học - đề 2

Chia sẻ: Nguyễn Kiên Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

90
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'đề ôn luyện thi môn hóa học - đề 2', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề ôn luyện thi môn hóa học - đề 2

  1. Biên so n và gi ng d y : Giáo viên Nguy n Minh Tu n – T Hóa – Trư ng THPT Chuyên Hùng Vương – Phú Th ĐS 05 I. PH N CHUNG CHO T T C THÍ SINH (40 câu, t câu 1 đ n câu 40) Câu 1: Dung d ch E ch a các ion Mg2+, SO42-, NH4 +, Cl-. Chia dung d ch E ra 2 ph n b ng nhau : Cho ph n 1 tác d ng v i d ung d ch NaOH d ư, đun nóng, đư c 0,58 gam k t t a và 0,672 lít khí (đktc). Ph n 2 tác d ng v i d ung d ch BaCl2 d ư, đư c 4,66 gam k t t a. T ng kh i lư ng các ch t tan trong dung d ch E là : A. 6,11 gam. B. 3,055 gam. C. 5,35 gam. D. 9,165 gam. n+ 6 Câu 2: M t cation M có c u hình electron l p ngoài cùng là 2p . V y c u hình electron đ y đ c a nguyên t M là : A. 1s22s22p63s1. B. 1s22s22p63s2. C. 1s22s22p6 3s23p1. D. A ho c B ho c C. Câu 3: Cho 0,1 mol m i ch t Na2O, NH4Cl, NaHCO3 và CaCl2 vào nư c dư, đun nóng đư c m gam k t t a và V lít khí đi u ki n tiêu chu n. Giá tr c a m và V là : A. 20 gam và 2,24 lít. B. 10 gam và 2,24 lít. C. 10 gam và 4,48 lít. D. 20 gam và 4,48 lít. Câu 4: Cho a mol Fe tác d ng v i dung d ch HNO3 thu đư c 2,24 lít khí NO là s n p h m kh d uy nh t ( đktc), dung d ch X và 5,6 gam Fe dư. Cô c n d ung d ch X, thu đư c b gam mu i khan. Giá tr c a a và b là : A. a = 0 ,25 mol, b = 27,0 gam. B. a = 0,20 mol, b = 24,2 gam. C. a = 0 ,25 mol, b = 36,3 gam. D. a = 0 ,20 mol, b = 27,0 gam. Câu 5: X là m t hiđrocacbon m ch h . Cho 0,1 mol X làm m t màu v a đ 300 ml dung d ch Br2 1M t o d n xu t có ch a 9 0,22% Br v kh i lư ng. X tác d ng v i d ung d ch AgNO3/NH3 t o k t t a. Công th c c u t o phù h p c a X là : A. CH2=CH-C≡CH. B. CH2=CH-CH2-C≡CH. C. CH3CH=CH-C≡CH. D. CH2=CH-CH2 -CH2-C≡CH. Câu 6: Cho 11,2 gam Fe tác d ng v a đ v i dung d ch H2SO4 loãng thu đ ư c dung d ch X. Cô c n dung d ch X th y thu đư c 55,6 gam ch t r n Y. Công th c ch t r n Y là : A. Fe2(SO4)3. B. FeSO4. C. FeSO4.5H2O. D. FeSO4.7H2O. Câu 7: H p ch t X có thành ph n kh i lư ng c a C, H, Cl l n lư t là : 1 4,28% ; 1,19% ; 84,53%. S CTCT phù h p c a X là : A. 2. B. 3. C. 4. D. 5. Câu 8: Đun nóng m t dung d ch có ch a 0,1 mol Ca , 0,5 mol Na , 0,1 mol Mg2+, 0,3 mol Cl–, a 2+ + mol HCO3– s xu t hi n m gam k t t a tr ng. Giá tr c a m là : A. 10 gam. B. 8,4 gam. C. 18,4 gam. D. 55,2 gam. Câu 9: Đ tách hai ch t trong m t h n h p , ngư i ta cho h n h p tác d ng v i dung d ch NaOH dư, sau đó chưng c t tách đư c ch t th nh t. Ch t r n còn l i cho tác d ng v i d ung d ch H2SO4 r i ti p t c chưng c t, tách đư c ch t th hai. Hai ch t ban đ u có th là : A. HCHO và CH3COOCH3. B. HCOOH và CH3COOH. C. CH3COOH và C2H5OH. D. CH3COOH và CH3COOC2 H5. Câu 10: Cho các dung d ch : FeCl2, FeCl3, ZnCl2, CuSO4. Có bao nhiêu dung d ch t o k t t a v i khí H2S ? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. 36 N u đư c l a ch n l i ngh nghi p, tôi v n s ch n ngh mà ba m đã ch n cho mình, đó là ngh d y h c.
  2. Biên so n và gi ng d y : Giáo viên Nguy n Minh Tu n – T Hóa – Trư ng THPT Chuyên Hùng Vương – Phú Th Câu 11: Có bao nhiêu đ ng phân c u t o c a xicloankan có th c phân t là C5 H10 làm m t màu dung d ch brom ? A. 0. B. 2. C. 3. D. 4. + H O, H + , t o + Cu(OH) Câu 12: Cho dãy chuy n hóa : A  B  Dung d ch màu xanh lam → → 2 2 A có th là nh ng ch t nào trong dãy sau đ ây ? A. Glucozơ, saccarozơ, mantozơ. B. Fructozơ, saccarozơ, xenlulozơ. C. Saccarozơ, mantozơ, tinh b t. D. Glucozơ, fructozơ, mantozơ. Câu 13: Cho 20,16 gam h n h p 2 axit no đơn ch c tác d ng v a đ v i dung d ch Na2CO3 thì thu đ ư c V lít khí CO2 (đktc) và dung d ch mu i. Cô c n d ung d ch thì thu đư c 28,96 gam mu i. Giá tr c a V là : A. 1,12 lít. B. 4,48 lít. C. 2,24 lít. D. 5,60 lít. Câu 14: Hòa tan h t 0 ,02 mol Al và 0,03 mol Cu vào dung d ch HNO3 r i cô c n và đun đ n kh i lư ng không đ i thì thu đ ư c ch t r n n ng A. 3,42 gam. B. 2,94 gam. C. 9,9 gam. D. 7,98 gam. Câu 15: Cho 5,6 gam Fe vào 250 ml dung d ch AgNO3 1M thì đư c dung d ch A. N ng đ mol các ch t trong dung d ch A là : A. 0,20M và 0,20M. B. 0,40M và 0,20M. C. 0,33M. D. 0,40M. Câu 16: Đ t cháy hoàn toàn 0,1 mol khí C2H4 r i d n toàn b s n ph m vào dung d ch ch a 0 ,15 mol Ca(OH)2. Kh i lư ng dung d ch sau ph n ng thay đ i như th nào ? A. Tăng 12,4 gam. B. Gi m 10 gam. C. Tăng 2,4 gam. D. Gi m 1,2 gam. Câu 17: Cho lu ng khí CO đi t t qua ng s ch a m gam h n h p CuO, Fe2O3, MgO, FeO đun nóng, sau m t th i gian còn l i 1 4,14 gam ch t r n. Khí thoát ra kh i ng s đ ư c h p th b i dung d ch Ca(OH)2 d ư đư c 16 gam k t t a. Giá tr c a m là : A. 18,82 gam. B. 19,26 gam. C. 16,7 gam. D. k t qu khác. Câu 18: H p ch t h u cơ X ch ch a m t nhóm ch c, có CTPT C6H10O4. khi X tác d ng v i NaOH đư c m t mu i và m t ancol. L y mu i thu đư c đ em đ t cháy thì s n ph m không có nư c. CTCT c a X là : A. CH3OOCCH2-CH2COOCH3. B. C2H5OOC-COOC2 H5. C. HOOC(C2 H4)4COOH. D. CH3OOC-COOC3 H7. Câu 19: Cho các dung d ch sau : NaCl, Na2S, Na2CO3, Na2SO3. Ch dùng H2SO4 loãng thì nh n b i t đư c A. NaCl, Na2S, Na2CO3, Na2SO3. B. Na2S, Na2CO3, Na2SO3. C. NaCl, Na2S. D. NaCl, Na2S, Na2CO3. Câu 20: Nhi t phân các mu i sau : NH4Cl, (NH4)2CO3, NH4NO3, NH4HCO3. Trư ng h p nào x y ra ph n ng oxi hoá - kh ? A. NH4Cl. B. NH4NO3. C. (NH4)2CO3. D. NH4HCO3. Câu 21: Đi n p hân dung d ch h n h p HCl, NaCl (đi n c c trơ, màng ngăn x p ). H i trong quá trình đi n phân pH c a dung d ch thay đ i th nào ? A. Không thay đ i. B. Tăng lên. C. Gi m xu ng. D. Ban đ u tăng sau đó gi m. Câu 22: Thêm t t d ung d ch ch a 0,3 mol HCl vào 500 ml dung d ch Na2CO3 0,4M đ n khi ph n ng k t thúc thu đư c dung d ch X và khí Y. Thêm nư c vôi dư vào dung d ch X đư c m gam k t t a. Giá tr c a m là : A. 5 gam. B. 8 gam. C. 10 gam. D. 15 gam. N u đư c l a ch n l i ngh nghi p, tôi v n s ch n ngh mà ba m đã ch n cho mình, đó là ngh d y h c. 37
  3. Biên so n và gi ng d y : Giáo viên Nguy n Minh Tu n – T Hóa – Trư ng THPT Chuyên Hùng Vương – Phú Th Câu 23: M nh đ k hông đúng là : A. CH3CH2COOCH=CH2 làm m t màu nư c brom. B. CH3CH2COOCH=CH2 tác d ng v i NaOH t o mu i và anđehit. C. CH3CH2COOCH=CH2 có th trùng h p thành polime. D. CH3CH2COOCH=CH2 cùng dãy đ ng đ ng v i CH2=CHCOOCH3. − H 2O o Câu 24: Cho sơ đ ph n ng : X  Y → Polime. Bi t X là d n xu t c a b enzen có → t , p, xt CTPT C8H10O, X không ph n ng v i NaOH. S CTCT phù h p c a X là : A. 1. B. 3. C. 4. D. 2. Câu 25: Trong các ch t sau: CH3 CH=CH2, CH2(OH)CH2(OH), NH2CH2 COOH, CH2=CHCl, nh ng ch t tham gia đư c p h n ng trùng ngưng g m A. HOCH2CH2OH và NH2CH2COOH. B. HOCH2CH2OH và CH3CH=CH2. C. CH2=CHCl và CH3CH=CH2. D. CH3CH=CH2 và NH2CH2COOH. Câu 26: Axit cacboxylic đơn ch c m ch h G có công th c phân t d ng CnH2n -2O2. Bi t r ng 3,6 gam ch t G ph n ng v a đ v i 8 gam brom trong dung d ch. V y ch t G là : A. axit acrylic. B. axit metacrylic. C. axit oleic. D. axit linoleic Câu 27: Xà phòng hoá hoàn toàn 0,01 mol este E c n dùng v a đ lư ng NaOH có trong 300 ml dung d ch NaOH 0,1 M thu đư c m t ancol và 9,18 gam mu i c a m t axit h u cơ đơn ch c, m ch h , có m ch cacbon không phân nhánh. Công th c c a E là : A. C3H5(OOCC17H35)3. B. C3H5(OOCC17H33)3. C. C3H5(OOCC17H31)3. D. C3H5(OOCC15H31)3. Câu 28: Hòa tan h n h p đ ng và oxit s t t ( d ng b t) theo t l mol 2 : 1 b ng dung d ch HCl d ư, ph n ng xong thu đư c dung d ch X và ch t r n Y. Ch t tan có trong dung d ch X g m A. FeCl2 và FeCl3. B. FeCl3. C. FeCl2. D. FeCl2 và CuCl2. Câu 29: Th y phân h p ch t sau thì thu đư c bao nhiêu aminoaxit ? H 2 N - CH2 -CO- NH - CH-CO-NH - CH-CO-NH- CH 2 - COOH | | CH2 −COOH CH2 −C6H5 A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 30: Cho các phát bi u sau : (1) Al là kim lo i lư ng tính ; (2) Trong ph n ng hoá h c ion kim lo i ch th hi n tính oxi hóa ; (3) Nguyên t c đ làm m n nư c c ng là kh ion Ca2+, Mg2+ ; (4) Dung d ch h n h p NaHSO4 và NaNO3 có th hoà tan đư c Cu. Phát bi u Không đúng là : A. (1), (3), (4). B. (1), (2), (3), (4). C. (1), (2), (3). D. (2), (3), (4). Câu 31: H n h p A ch a 3 kim lo i Fe, Ag và Cu d ng b t. Cho h n h p A vào dung d ch B ch ch a m t ch t tan và khu y k cho đ n khi k t thúc ph n ng thì th y F e và Cu tan h t và còn l i lư ng Ag đúng b ng lư ng Ag trong A. Dung d ch B ch a ch t nào sau đây ? A. AgNO3. B. FeSO4. C. Fe2(SO4)3. D. Cu(NO3)2. Câu 32: Đ p hân bi t 4 c c đ ng riêng bi t 4 lo i nư c sau : Nư c c t, nư c có tính c ng t m t h i, nư c có tính c ng vĩnh c u , nư c có tính c ng toàn ph n. Ta có th ti n hành theo th t nào sau đây ? A. dd Na2CO3, đun nóng. B. đun nóng, dd NaOH. B. dd Ca(OH)2, đung nóng. D. đun nóng, dd Na2CO3. Câu 33: Có bao nhiêu tripeptit mà khi th y phân hoàn toàn thu đư c h n h p g m 2 amino axit glyxin và alanin ? A. 2. B. 4. C. 6. D. 8. 38 N u đư c l a ch n l i ngh nghi p, tôi v n s ch n ngh mà ba m đã ch n cho mình, đó là ngh d y h c.
  4. Biên so n và gi ng d y : Giáo viên Nguy n Minh Tu n – T Hóa – Trư ng THPT Chuyên Hùng Vương – Phú Th Câu 34: Cho 200 gam dung d ch m t anđehit X n ng đ 3% tác d ng h t v i dung d ch AgNO3/NH3 (to) thu đư c 86,4 gam Ag. X là : A. OHCCHO. B. HCHO. C. HCOOH. D. CH3CHOHCHO. Câu 35: Thu phân trieste c a glixerol thu đư c glixerol, natri oleat, natri stearat. Có bao nhiêu công th c c u t o p hù h p v i trieste này ? A. 6. B. 5. C. 3. D. 4. Câu 36: Cho các ch t : KHSO3, (NH4)2CO3, Al, Al2O3, Zn(OH)2, H2O, KHSO4, H2NCH2COOH. S ch t có tính ch t lư ng tính là : A. 8. B. 6. C. 7. D. 5. Câu 37: Trong m t b ình thu tinh kín có cân b ng sau : ∆H < 0 (hay + Q) € 2NO2 N2O4 (màu nâu đ ) (không màu) Ngâm bình này vào nư c đ á. Màu c a h n h p khí trong bình bi n đ i như th nào ? A. Không thay đ i. B. Màu nâu đ m d n. C. Màu nâu nh t d n. D. Ban đ u nh t d n sau đó đ m d n. Câu 38: Trong s các ch t sau : KNO3, Cu(NO3)2, KClO3 , KMnO4. Ch t không th dùng đ đi u ch oxi trong phòng thí nghi m là : A. KNO3. B. Cu(NO3)2. C. KClO3. D. KMnO4. Câu 39: Cho các dung d ch : X1 : d d HCl ; X2 : dd KNO3 ; X3 : dd (HCl + KNO3) ; X4 : dd Fe2(SO4)3. Dung d ch nào có th hoà tan đ ư c b t Cu ? A. X1, X3, X4. B. X3, X4. C. X1, X2, X3, X4. D. X4. Câu 40: Cho các dung d ch sau : NaHCO3, Na2S, Na2SO4, Fe(NO3)2, FeSO4, Fe(NO3)3 l n lư t vào dung d ch HCl. S trư ng h p có khí thoát ra là : A. 2. B. 3. C. 4. D. 5. II. PH N RIÊNG [10 câu] Thí sinh ch đư c làm m t trong hai ph n (ph n A ho c B) A. Theo chương trình Chu n (10 câu, t câu 41 đ n câu 50) Câu 41: Cho 0,10 mol Fe và 0,10 mol FeO ph n ng v i d ung d ch ch a 0 ,15 mol AgNO3. Sau khi ph n ng x y ra hoàn toàn thì kh i lư ng ch t r n thu đư c là : A. 21,6 gam. B. 23,4 gam. C. 24,8 gam. D. 26,0 gam. Câu 42: Đ t cháy hoàn toàn m t lư ng polietilen, s n ph m cháy l n lư t cho đi qua bình 1 đ ng H2SO4 đ c và bình 2 đ ng dung d ch Ca(OH)2. N u b ình 1 tăng 18 gam thì bình 2 tăng A. 36 gam. B. 54 gam. C. 48 gam. D. 44 gam. Câu 43: Hoà tan 36 gam h n h p đ ng và oxit s t t ( d ng b t) theo t l mol 2 : 1 b ng dung d ch HCl dư. Ph n ng xong thu đư c dung d ch X và ch t r n Y. Kh i lư ng ch t r n Y là : A. 12,8 gam. B. 6,4 gam. C. 23,2 gam. D. 16,0 gam Câu 44: Xà phòng hoá 22,2 gam h n h p 2 este là HCOOC2H5 và CH3COOCH3 b ng dung d ch NaOH 1M. Th tích dung d ch NaOH c n dùng là : A. 200 ml. B. 300 ml. C. 400 ml. D. 500 ml. Câu 45: A là h n h p kim lo i Ba và Al. Hòa tan m gam A vào lư ng dư nư c th y thoát ra 8,96 lít khí H2 (đktc). Cũng hòa tan m gam này vào dung d ch NaOH thì thu đư c 12,32 lít khí H2 (đktc). Kh i lư ng m b ng : A. 13,70 gam. B. 21,80 gam. C. 58,85 gam. D. 57,50 gam. N u đư c l a ch n l i ngh nghi p, tôi v n s ch n ngh mà ba m đã ch n cho mình, đó là ngh d y h c. 39
  5. Biên so n và gi ng d y : Giáo viên Nguy n Minh Tu n – T Hóa – Trư ng THPT Chuyên Hùng Vương – Phú Th Câu 46: Đun nóng 0,3 mol b t Fe v i 0,2 mol b t S đ n ph n ng hoàn toàn đư c h n h p A. Hòa tan h t A b ng dung d ch HCl dư thu đư c khí D. T kh i hơi c a D so v i không khí b ng : A. 0,8046. B. 0,7586. C. 0,4368. D. 1,1724. Câu 47: Trong s các khí Cl2, HCl, CH3NH2, O2 thì có bao nhiêu khí t o “khói tr ng” khi ti p xúc v i khí NH3 ? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 48: Ph n ng sau đây t x y ra : Zn + 2Cr → Zn + 2 Cr . Ph n ng này cho th y 3+ 2+ 2+ A. Zn có tính kh m nh hơn Cr2+ và Cr3+ có tính oxi hóa m nh hơn Zn2+. B. Zn có tính kh y u hơn Cr2+ và Cr3+ có tính oxi hóa y u hơn Zn2+. C. Zn có tính oxi hóa m nh hơn Cr2+ và Cr3+ có tính kh m nh hơn Zn2+. D. Zn có tính oxi hóa y u hơn Cr2+ và Cr3+ có tính kh y u hơn Zn2+. Câu 49: Có bao nhiêu h p ch t thơm có công th c phân t C7 H8O v a tác d ng v i Na, v a tác d ng v i dung d ch NaOH ? A. 2. B. 3. C. 4. D. 5. Câu 50: Đ p hân bi t b a dung d ch m t nhãn ch a H2NCH2COOH, CH3NH2 và CH3CH2COOH, b ng m t thu c th duy nh t thì nên dùng A. Na. B. qu ỳ tím. C. NaHCO3. D. NaNO2/HCl. B. Theo chương trình Nâng cao (10 câu, t câu 51 đ n câu 60) Câu 51: Phương pháp đi u ch polime nào sau đây đúng ? A. Trùng ngưng caprolactam t o ra tơ nilon-6. B. Đ ng trùng h p axit terephtalic và etylen glicol đ đư c poli(etylen terephtalat). C. Đ ng trùng h p buta-1,3-đien và vinyl xianua đ đ ư c cao su buna-N. D. Trùng h p ancol vinylic đ đ ư c poli(vinyl ancol). Câu 52: A, B, C là các h p ch t h u cơ cùng ch c có CTPT l n lư t là : CH2O2, C2H4O2, C3H4O2. Đ p hân bi t A, B, C ta c n dùng thu c th là : A. Qu ỳ tím, dung d ch Na2CO3. B. Ch c n dùng dung d ch AgNO3/NH3. C. Ch c n dùng qu ỳ tím. D. Ch c n dùng nư c b rom. Câu 53: Đ phân bi t các dung d ch sau : NH4Cl, (NH4)2SO4, NaNO3, MgCl2, FeCl3, Al(NO3)3. Ta c n dùng thêm m t thu c th là : A. dd qu ỳ tím. B. dd NaOH. C. dd Ba(OH)2. D. dd HCl. Câu 54: Liên k t “cho - nh n” (hay ph i trí) có trong h p ch t nào sau đây ? A. NH3. B. CH3NH2. C. H2NCH2COOH. D. NH4NO3. Câu 55: Cho th đi n c c chu n c a c p Fe /Fe ; Cu2+/Cu ; Ag+/Ag l n lư t là -0,44V ; 0,34 V ; 2+ 0,8V. Su t đi n đ ng chu n c a các pin Fe - Cu ; Fe - Ag l n lư t là : A. 0,78V và 1,24V. B. 0,1V và 0,36V. C. 0,1V và 1,24V. D. 0,78V và 0,36V. Câu 56: Đun sôi 15,7 gam C3 H7Cl v i h n h p KOH/C2 H5OH dư, sau khi lo i t p ch t và d n khí sinh ra qua dung d ch brom dư th y có x gam Br2 tham gia ph n ng. Tính x n u hi u su t ph n ng ban đ u là 80%. A. 25,6 gam. B. 32 gam. C. 16 gam. D. 12,8 gam. Câu 57: A là dung d ch HCl a mol/ lít ; B là dung d ch CH3COOH b mol/ lít. pH c a dung d ch A và B l n lư t là x và (x+2). M i liên k t gi a a và b là (bi t dung d ch axit CH3COOH có đ đi n li α = 1%) : A. a=b. B. a=2b. C. b=2a. D. 3b= 2a. 40 N u đư c l a ch n l i ngh nghi p, tôi v n s ch n ngh mà ba m đã ch n cho mình, đó là ngh d y h c.
  6. Biên so n và gi ng d y : Giáo viên Nguy n Minh Tu n – T Hóa – Trư ng THPT Chuyên Hùng Vương – Phú Th Câu 58: Este nào trong các este sau đ ây khi tác d ng v i dung d ch NaOH dư t o h n h p 2 mu i và nư c ? A. vinyl axetat. B. phenyl axetat. C. đietyl oxalat. D. metyl benzoat. Câu 59: Đi n p hân 100 ml dung d ch CuSO4 1M và FeSO4 0,2M trong 1158 giây v i cư ng đ dòng đi n 25A. Kh i lư ng kim lo i bám catot là (các đi n c c trơ) : A. 7,52 gam. B. 6,4 gam. C. 4,6 gam. D. 9.8 gam. Câu 60: Đ p hân bi t 2 dung d ch : AlCl3 và ZnCl2 ta dùng thu c th là : A. dd NaOH dư. B. dd HNO3 dư. C. dd AgNO3 d ư. D. dd NH3 dư. Cho và nh n M t hôm, m t sinh viên tr có d p đi d o v i giáo sư c a mình. V giáo sư này v n thư ng đư c các sinh viên g i thân m t b ng tên "ngư i b n c a sinh viên" vì s thân thi n và t t b ng c a ông đ i v i h c sinh. Trên đư ng đi, hai ngư i b t g p m t đôi giày cũ n m gi a đư ng. H cho r ng đó là đôi giày c a m t nông dân nghèo làm vi c m t cánh đ ng g n bên, có l ô ng ta đang chu n b k t thúc ngày làm vi c c a mình. Anh sinh viên quay sang nói v i v giáo sư: “Chúng ta hãy th trêu ch c ngư i nông dân xem sao. Em s gi u giày c a ô ng ta r i th y và em cùng tr n vào sau nh ng b i cây kia đ xem ông ta ra sao khi không tìm th y đôi giày” V giáo sư ngăn l i : “ Này anh b n tr , chúng ta đ ng bao gi đ em nh ng ngư i nghèo ra đ trêu ch c mua vui cho b n thân. Nhưng em là sinh viên khá gi em có th tìm cho mình m t ni m vui l n hơn nhi u nh vào ngư i nông dân này đ y. Em hãy đ t m t đ ng ti n vào m i chi c giày c a ô ng ta và ch xem ph n ng ông ta ra sao." Ngư i sinh viên làm như l i v giáo sư ch d n, sau đó c hai cùng tr n vào sau b i cây g n đó. Ch ng m y ch c ngư i nông dân đã xong vi c và băng qua cánh đ ng đ n nơi đ t giày và áo khoác c a mình. Ngư i nông dân v a m c áo khoác v a x chân vào m t chi c giày thì c m th y có v t gì c ng c ng bên trong, ông ta cúi xu ng xem đó là v t gì và tìm th y m t đ ng ti n. S kinh ng c b àng hoàng hi n rõ trên gương m t ông. Ông ta chăm chú nhìn đ ng ti n, l t hai m t đ ng ti n q ua l i và ng m nhìn th t k . R i ông nhìn kh p xung quanh nhưng ch ng th y ai. Lúc b y gi ô ng b đ ng ti n vào túi, và ti p t c x chân vào chi c giày còn l i. S ng c nhiên c a ông d ư ng như đư c nhân lên g p b i, khi ông tìm th y đ ng ti n th hai bên trong chi c giày. V i c m xúc tràn ng p trong lòng, ngư i nông dân qu ì xu ng, ngư c m t lên tr i và đ c to l i c m t chân thành c a mình. Ông bày t s c m t đ i v i bàn tay vô hình nhưng hào phóng đã đ em l i m t món qu à đúng lúc, c u giúp gia đình ông kh i c nh túng qu n, ngư i v b nh t t không ai chăm sóc và đàn con đang thi u ăn. Anh sinh viên l ng ngư i đi vì xúc đ ng, nư c m t giàn gi a. V giáo sư lên ti ng: "Bây gi em có c m th y vui hơn lúc trư c n u như em đem ông ta ra làm trò đùa không?" Ngư i thanh niên tr l i: "Giáo sư đã d y cho em m t bài h c mà em s không bao gi quên. Đ n bây gi em m i hi u đư c ý nghĩa th t s c a câu nói mà trư c đây em không hi u: "Cho đi là h nh phúc hơn nh n v ". N u đư c l a ch n l i ngh nghi p, tôi v n s ch n ngh mà ba m đã ch n cho mình, đó là ngh d y h c. 41
  7. Thank you for evaluating AnyBizSoft PDF Splitter. A watermark is added at the end of each output PDF file. To remove the watermark, you need to purchase the software from http://www.anypdftools.com/buy/buy-pdf-splitter.html
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2