Đề tài: Đạo đức kinh doanh đối với môi trường tự nhiên

Chia sẻ: Tran Quang Trinh Trinh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

1
554
lượt xem
241
download

Đề tài: Đạo đức kinh doanh đối với môi trường tự nhiên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi trường là tập hợp tất cả các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh con người, ảnh hưởng tới con người và tác động đến các hoạt động sống của con người như: không khí, nước, độ ẩm, sinh vật, xã hội loài người và các thể chế. Do đó bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Đạo đức kinh doanh đối với môi trường tự nhiên

  1. Bộ công thương Trường đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh Khoa kinh tế Tiểu luận môn: Đạo đức kinh doanh Đề tài: Đạo đức kinh doanh đối với môi trường tự nhiên GVHD: Nguyễn Ngọc Thức Ngày 25 tháng 05 năm 2010    
  2. Nhóm tiểu luận: Trần Quang Trình Nguyễn Anh Tuấn Phí Toàn Thắng Nguyễn Thị Kim Thuỳ Vũ Thị Thu Trang Nguyễn Mạnh Thảo Phạm Hữu Trường Vũ Thị Hải    
  3. LỜI MỞ ĐẦU •Môi trường là tập hợp tất cả các yếu tố tự  nhiên và xã hội bao quanh con người, ảnh hưởng  tới con người và tác động đến các hoạt động sống  của con người như: không khí, nước, độ ẩm, sinh  vật, xã hội loài người và các thể chế. Do đó   bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của  chính chúng ta hiện nay vấn đề bảo vệ môi trường là một vấn đề  cấp thiết không chỉ riêng ở nước ta mà trên toàn  thế giới. Phát triển kinh tế là nguyên nhân  cơ  bản nhất dẫn đến sự ô nhiễm của môi trường. Trái  đất đang nóng dần lên, băng đang tan dần ra, khí  hậu ngày một khác nghiệt, bệnh tật ngày một phát  sinh nó đang de doạ của sống của chúng ta vì vậy một vấn đề cấp thiết đã được đặt ra để  hạn chế và khắc phục  sự ô nhiễm của môi trường      và vấn đề Đạo đức trong kinh doanh cũng là một 
  4. Nội dung Chương 1: Cơ sở lí luận Chương 2: Cơ sở thực tiễn Chương 3: Kiến nghị giải pháp    
  5. Chương 1: Cơ sở lí luận 1.1. Lịch sử hình thành đạo đức kinh  doanh ­  Đạo đức kinh doanh xuất phát từ  thực tiễn  kinh doanh trong các thời kỳ lịch sử  khoảng  4000 năm trước công nguyên Ở phương tây đạo dức kinh doanh  xuất phát      từ những tín điều của tôn giáo
  6. 1.4 Vai trò đạo đức kinh doanh  trong quản trị kinh doanh 1.4.1. Đạo đức trong kinh doanh góp phần điều  các hành vi của các chủ thể trong kinh doanh    ­  Đạo đức kinh doanh bổ xung và kết hợp  với pháp luật điều chỉnh các hành vi kinh  doanh theo khuôn khổ pháp luật và quỹ đạo  của các chuẩn mực đạo đức xã hội         +  Không một pháp luật nào dù hoàn  thiện đến đâu chăng nữa cũng không thể là  chuẩn mực cho mọi hành vi đạo đức kinh doanh        +  Phạm vi ảnh hưởng của đạo đức rộng  hơn pháp luật, nó bao quát mọi hoạt động của  thế giới tinh thần trong khi pháp luật điều  chỉnh những hành vi liên quan đến các chế độ  nhà nước, xã hội….    
  7. 1.4.2. Đạo đức trong kinh doanh góp  phần vào chất lượng của doanh  nghiệp     ­  Phần thưởng cho một doanh  nghiệp có quan tâm đến đạo đức là  được nhân viên, khách hàng, công  luận công nhận là có đạo đức. Phần  thưởng cho trách nhiệm đạo đức và  trách nhiệm xã hội trong các quyết  định kinh doanh bao gồm hiệu quả  trong các hoạt động hàng ngày tăng  cao, sự tận tâm của các nhân viên,  chất lượng của sản phẩm được cải  thi ện, đưa quyết định đúng đắn hơn,    sự trung thành của khách hàng và 
  8. 1.4.3. Đạo đức trong kinh doanh góp  phần vào cam kết tận tâm của nhân  viên      ­  Sự tận tâm của nhân viên xuất  phát từ việc các nhân viên tin rằng  tương lai của họ gắn liền với tương  lai của doanh nghiệp vì chính thế họ  sẵn sàng hi sinh cá nhân vì tổ chức  của mình. Doanh nghiệp càng quan tâm  đến nhân viên bao nhiêu thì các nhân  viên càng tận tâm với doanh nghiệp  bấy nhiêu    
  9. 1.4.4. Đạo đức kinh doanh góp  phần hài lòng khách hàng      ­  Các hành vi vô đạo đức  có thể làm giảm lòng trung  thành của khách hàng   ­  Khách hàng thích mua sản  phẩm của các hãng có danh tiếng  tốt quan tâm đến khách hàng và  xã hôi        ­  Các công ty có đạo đức  luôn đối sử công bằng với khách  hàng và liên tục cải tiến chất     
  10. 1.4.5. Đạo đức kinh doanh góp phần  tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp       ­  Phần thưởng cho một doanh  nghiệp có đạo  đức kinh doanh là chất lượng của sản  phẩm, sự  trung thành của khách hàng … từ đó  tạo ra được  nhiều lợi thế trong kinh doanh và lợi  nhuận đạt  được sẽ cao hơn    
  11. 1.4.6.  Đạo đức kinh doanh góp phần  vào sự vững mạnh của nền kinh tế  quốc gia      ­  Một nền kinh tế là tổng thể  của các doanh nghiệp nếu như các  doanh nghiệp trong nền kinh tế đó  không có đạo đức kinh doanh thì nền  kinh tế sẽ rất hỗn loạn và chậm  phát triển ngược lại nếu như các  doanh nghiệp đều có đạo đức trong  kinh doanh thì các hoạt động của  nền  kinh tế sẽ đi vào khuôn khổ,  theo quỹ đạo và trong tầm kiểm soát  hoạt động kinh doanh của doanh      nghiệp đạt hiệu quả cao hơn  từ đó 
  12. Chương 2: Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng 2.1.1. Thực trạng ô nhiễm môi trường    ­   Ô nhiễm môi trường đất Môi  trường  đất là  nơi trú  ngụ  của  con  người và hầu hết các sinh vật cạn, là nền  móng  cho  các  công  trình  xây  dựng  dân  dụng,  công  nghiệp  và  văn  hóa  của  con  người.  Nhưng  với  nhịp  độ  gia  tăng  dân  số  và  tốc  độ  phát  triển  công  nghiệp  và  hoạt  động đô thị hoá như hiện nay thì diện tích  đất  canh  tác  ngày  càng  bị  thu  hẹp,  chất  lượng  đất  ngày  càng  bị  suy  thoái,  diện  tích  đất  bình  quân  đầu  người.  Riêng  chỉ  với  ở  Việt  Nam,  thực  tế  suy  thoái  tài    nguyên  đất  là  rất  đáng  lo  ngại  và  nghiêm 
  13. - Ô nhiễm môi trường nước Nước có thể bị  phú dưỡng do ô nhiễm.      Ô nhiễm nước là  sự thay đổi theo  chiều xấu đi các  tính chất vật lý –  hoá học – sinh học  của nước, với sự  xuất hiện các chất  lạ ở thể lỏng, rắn  làm cho nguồn nước  trở nên độc hại với  con người và sinh  vật. Xét về tốc độ  lan truyền và quy mô  ảnh h ưởng thì ô    nhiễm nước là vấn đề 
  14. - Ô nhiễm không khí Ô nhiễm không khí  là sự có mặt một chất  lạ hoặc một sự biến  đổi quan trọng trong  thành phần không khí,  làm cho không khí  không sạch hoặc gây  ra sự tỏa mùi, có mùi  khó chịu, giảm tầm  nhìn xa do bụi. Hàng năm con người  khai thác và sử nhau  như: chất thải sinh  hoạt, chất thải từ  các nhà máy và xí  nghiệp làm cho hàm  lượng các loại khí  độc hại tăng lên      nhanh chóng, SO2, 
  15. 2.1.2. Hậu quả  • Mưa axít làm huỷ  diệt các khu  rừng và các  cánh đồng. • Hiện tượng hiệu  ứng nhà kính • Quá trình nóng  lên của Trái  Đất  • Hiện tượng lỗ  thủng tầng ôzôn • Bức xạ tia cực     
  16. 2.1.3. Ảnh hưởng 2.1.3.1. Đối với sức  khỏe con người Không khí ô nhiễm có thể  giết chết nhiều cơ thể  sống trong đó có con  người. Ô nhiễm ozone có  thể gây  bệnh đường hô hấp,  bệnh tim mạch, viêm vùng  họng, đau ngực, tức thở.  Các chất hóa học và kim  loại nặng nhiễm trong  thức ăn nước uống có thể  gây ung thư. Dầu tràn có  thể gây ngứa rộp da. Ô  nhiễm tiếng ồn gây điếc,  cao huyết áp, trầm cảm,  và bệnh mất ngủ., gây      nhiều hậu quả nghiêm 
  17. 2.1.3.2.  Đối với hệ  sinh thái Điôxít lưu huỳnh và  các ôxít nitơ có thể  gây mưa axít làm giảm  độ pH của đất. Đất bị ô nhiễm có  thể trở nên cằn cỗi,  không thích hợp cho  cây trồng.  Khói lẫn sương làm giảm  ánh sáng mặt trời mà  thực vật nhận được để  thực hiện quá trình  quang hợp. Các loài xâm lấn có  thể c ạnh tranh chiếm    môi trường sống và làm 
  18. 2.1.2. Thực trạng đạo đức kinh doanh  của doanh nghiệp     ­ Do quá đề cao lợi nhuận kinh tế  không ít doanh nghiệp cố tình vi  phạm đạo đức Kinh doanh đạo đức xã  hội    ­ Thời gian qua nhiều doanh nghiệp  đã bị xa hội phản ứng gay gắt về  việc vi phạm luật bảo vệ môi trường  như công ti Vedan, công ti thép  Thành Lợi…    
  19. 2.2. Tại sao doanh nghiệp phải xây  dựng đạo đức kinh doanh    ­  Vì đạo đức kinh doanh là tập  hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác  dụng điều chỉnh đánh giá, hướng dẫn  và kiểm soát những hành vi của các  chủ thể kinh doanh    ­    Đạo đức kinh doanh giúp doanh  nghiệp gia tăng lợi nhuận ,sự trung  thành của khách hàng đối với doanh  nghiệp    
  20. 2.3. Nhận xét  ­ Được: một số doanh nghiệp đã quan  tâm đầu tư vào việc bảo vệ môi  trường như công ti AJNOMOTO, công  ty  TOYOTA, công ty môi trường đô  thị ….  ­ Chưa được: một số trườngdoanh  nghiệp vẫn làm ngơ trước vẫn nạn ô  nhiễm môi trường trực xả các chất  thải ra môi     

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản