intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Giải pháp để phát triển của hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp trong sự phát triển của nền kinh tế

Chia sẻ: Mưa Sao Băng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:113

134
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Giải pháp để phát triển của hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp trong sự phát triển của nền kinh tế" có kết cấu nội dung gồm 3 chương. Nội dung đề tài giới thiệu đến các bạn những vấn đề mang tính lý thuyết về hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp, những bài học kinh nghiệm cho hoạt động mua lại sáp nhập doanh nghiệp tại Việt Nam để đáp ứng yêu cầu tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp được rút ra từ các vụ giao dịch trên thế giới,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Giải pháp để phát triển của hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp trong sự phát triển của nền kinh tế

  1. MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Nền kinh tế  Việt Nam đã qua hơn 20 năm kể  từ  khi bắt đầu có sự  đổi mới  về  cách nhận thức trong công tác quản lý nền kinh tế. Cho đến nay, nền kinh tế  Việt Nam đã có được những bước tiến vượt bậc, tốc độ  tăng trưởng GDP trong   những năm qua giữ mức cao và ổn định trong khoảng từ 7% đến 8,5% trong suốt từ  năm 2000 đến năm 2007(1), số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp tham gia   thị trường ngày càng tăng, nền kinh tế thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư từ bên  ngoài hỗ  trợ  thêm cho nguồn vốn trong nước để  thúc đẩy sự  phát triển, đời sống   người dân được nâng lên, xã hội có những đổi mới tích cực. Sự  cố  gắng của mỗi   thành phần vào trong sự  phát triển chung đã được công nhận bằng việc Việt Nam   được gia nhập vào nền kinh tế chung của toàn cầu. Việc được chính thức gia nhập   tổ  chức thương mại quốc tế  (WTO) vào tháng 11 năm 2006 đồng nghĩa với việc   nền kinh tế  Việt Nam chấp nhận mở cửa hoàn toàn. Điều này đã mang lại những  tác động tích cực và tiêu cực đối với nền kinh tế và doanh nghiệp Việt.  Đối với doanh nghiệp, sự  hội nhập của nền kinh tế  có thể  mang lại rất  nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như  là: tiếp cận được những công nghệ  hiện đại,  mở  rộng được thị  trường, tiếp thu được trình độ  quản lý mới, thu hút trực tiếp  được nguồn vốn từ bên ngoài để đáp ứng cho yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.   Và một xu hướng mới mà hội nhập mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam  là   tạo cho họ một cơ hội trong việc cấu trúc lại doanh nghiệp trong đó có vấn đề  tái  cấu trúc tài chính doanh nghiệp để  nâng cao lợi thế  và năng lực cạnh tranh của   mình, từ  đó có thể  tiếp tục tồn tại và phát triển hoặc giúp doanh nghiệp vượt qua  những khó khăn nguy cơ  dẫn đến việc phá sản doanh nghiệp. Một trong số nhiều   giải pháp để thực hiện điều đó chính là tham gia vào hoạt động “mua lại, sáp nhập   doanh nghiệp”. Hoạt động “mua lại, sáp nhập doanh nghiệp” là một hoạt động đã xuất hiện  từ rất lâu ở các nền kinh tế trên thế giới nhưng lại chỉ mới xuất hiện  ở nước ta từ  1
  2. năm 2000 cho đến nay. Vì thế  không thể  đòi hỏi một sự  phát triển nhanh và chất  lượng đối với hoạt động này  ở  Việt Nam như  trên thế  giới. Sự  vận hành và phát  triển của hoạt động này ở thị trường nước ta chắc chắn sẽ mang âm hưởng đặc thù  của nền kinh tế  Việt Nam . Nhưng điều đó không có nghĩa là có sự  khác biệt khá   lớn đối với thị trường mua lại, sáp nhập doanh nghiệp trên thế giới.  Hiện tại, hoạt  động mua lại, sáp nhập ở Việt Nam đã được nhìn nhận trong các văn bản pháp luật,   trên thị trường thì đã có khá nhiều giao dịch nhưng tất cả đều ở trong giai đoạn bắt  đầu. Văn bản hướng dẫn của nhà nước thì chưa thật rõ ràng, hoạt động này hiện   còn đang chịu sự  quản lý đồng thời của nhiều văn bản Luật, chưa có văn bản qui  định thống nhất, nhiều qui định còn quá sơ lược, không có tính thực tiễn và còn rất   nhiều vấn đề  có liên quan đến hoạt động này chưa được qui định. Hay nói cách   khác là vấn đề  hành lang pháp lý cho hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp ở  Việt Nam còn rất nhiều khoảng trống. Đồng thời các chủ  thể  tham gia vào hoạt  động mua lại và sáp nhập doanh nghiệp thì lại thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm   về hoạt động này. Trong khi đó nhu cầu thực hiện hoạt động mua lại và sáp nhập   doanh nghiệp để  tái cấu trúc lại doanh nghiệp nói chung và hoạt động tài chính   doanh nghiệp nói riêng lại là một nhu cầu tất yếu và có khuynh hướng phát triển   nhanh trong thời gian tới. Hiện này, hoạt động này vẫn chưa xuất hiện biểu hiện   tiêu cực tác động đến các chủ thể liên quan và nền kinh tế nhưng nếu vẫn tiếp tục   để  những vấn đề  này diễn ra thì trong tương lai sự  chững lại của hoạt động mua   lại, sáp nhập doanh nghiệp và những tác động tiêu cực của nó sẽ  gây  ảnh hưởng  nghiêm trọng đến nền kinh tế  nước ta là điều không thể  tránh khỏi.  Bởi lẽ  hoạt   động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp là một hoạt động rất phức tạp và bản thân nó   ngoài những lợi ích nó có thể đem lại cho chủ thể tham gia thì nó còn có thể mang  lại cho họ  rất nhiều điều bất lợi như: làm cho doanh nghiệp đi đến sự  phá sản  nhanh hơn, gây nên hiện tượng thâu tóm doanh nghiệp lẫn nhau, tạo nên sự bất ổn   cho nền kinh tế và đi xa hơn là gây nên hiện tượng độc quyền. 2
  3. Tóm lại, sự  vận hành và phát triển của hoạt động mua lại, sáp nhập doanh   nghiệp trong sự phát triển của nền kinh tế là tất yếu. Lợi ích của hoạt động này và  cả  những bất lợi của nó mang lại đều được nhìn nhận. Vấn đề  là cần phải tạo   điều kiện cho hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp được hoạt động thật tốt   để  phát huy những tác động tích cực của nó đối với doanh nghiệp và nền kinh tế  cũng như  hạn chế những nhược điểm vốn có của nó. Để  thực hiện được điều đó   trong hoàn cảnh hiện nay thì các giải pháp tích cực từ  phía cơ  quan quản lý Nhà  nước, từ phía doanh nghiệp và các chủ thể tham gia thị trường này cần được đưa ra.   Chính vì thế vấn đề đánh giá thực trạng và đưa ra giải pháp để phát triển hoạt động   mua lại, sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam nhằm đáp ứng cho yêu cầu tái cấu trúc   lại doanh nghiệp trong trong thời gian tới là rất cần thiết. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1.  Mục tiêu tổng quát Việc xuất hiện thị  trường mua lại, sáp nhập doanh nghiệp trong tiến trình  phát triển của nền kinh tế  là một điều tất yếu. Bên cạnh những ích lợi mà hoạt  động này có thể mang lại cho doanh nghiệp và nền kinh tế, mà điển hình là tạo cơ  hội để doanh nghiệp thực hiện việc tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp và sắp xếp   lại cơ cấu các thành phần trong nền kinh tế ­ điều này rất quan trọng đối với nền   kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hiện nay – thì hoạt động mua lại, sáp nhập doanh  nghiệp còn có thể gây ra những tác động xấu cho nền kinh tế và doanh nghiệp như  xuất hiện nhiều khả  năng doanh nghiệp bị  thâu tóm bởi đối thủ  cạnh tranh, hay   xuất hiện hiện tượng độc quyền.  Ở  Việt Nam hoạt động này chỉ  mới xuất hiện   trong thời gian gần đây, chưa được 10 năm, nhưng nó đang diễn ra rất nóng. Tuy   nhiên cơ sở pháp lý nhằm đáp ứng cho sự vận hành của hoạt động này hiện nay còn  rất nhiều khoảng trống, vì thế  làm cho thị  trường mua lại, sáp nhập doanh nghiệp  tại Việt Nam chưa phát triển đúng với tiềm năng của nó. Đồng thời điều đó còn gây   khó khăn rất lớn đối với các chủ  thể  khi tham gia thực hiện hoạt động đó. Việc   chấn chỉnh lại tình trạng đó, mà cụ thể là xây dựng một hành lang pháp lý cho hoạt   3
  4. động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp và nâng cao sự quản lý của Nhà nước đối với   hoạt động này, đồng thời cung cấp những kỹ thuật trong quá trình thực hiện M&A   là một  yêu cầu rất cần thiết, nếu không thì những tác động tiêu cực vốn có của thị  trường mua lại, sáp nhập doanh nghiệp sẽ sớm tác động đến nền kinh tế Việt Nam.   Với yêu cầu đó thì mục tiêu chính của đề  tài này sẽ  tập trung vào việc đánh giá   thực trạng của thị  trường mua lại, sáp nhập doanh nghiệp  ở  Việt Nam trong thời   gian qua. Trên cơ sở đó đưa ra những hạn chế đối với sự vận hành và phát triển của   thị  trường này nhằm đáp  ứng cho yêu cầu tái cấu trúc  tài chính của các doanh   nghiệp trong nước, từ  đó đề  ra những giải pháp cho sự  vận hành tốt hơn của thị  trường trong tương lai để  đáp  ứng cho yêu cầu tái cấu trúc lại tài chính doanh   nghiệp. 2.2. Mục tiêu cụ thể Để đạt được mục tiêu tổng quát như đã đề ra ở trên, đề tài sẽ từng bước đạt  được những mục tiêu cụ thể sau đây: 1. Cung cấp cơ  sở  hệ  thống lý luận về  vấn đề  mua lại, sáp nhập doanh   nghiệp. Nghiên cứu tác động và sự  cần thiết của hoạt động mua lại, sáp   nhập doanh nghiệp trong nền kinh tế. 2. Rút ra những bài học kinh nghiệm từ  các vụ  mua lại, sáp nhập doanh   nghiệp trên thế  giới cho doanh nghiệp Việt Nam để  thực hiện thành công  một vụ  mua lại hay sáp nhập doanh nghiệp đáp  ứng yêu cầu tái cấu trúc tài  chính doanh nghiệp. 3. Đánh giá thực trạng hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp  ở  Việt   Nam. 4. Nghiên  cứu  các   giải  pháp  phục   vụ   cho  thị   trường   mua   lại,   sáp  nhập  doanh nghiệp được vận hành đáp  ứng yêu cầu của quá trình tái cấu trúc tài  chính doanh nghiệp  tại Việt Nam. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4
  5. Trong bối cảnh hội nhập vào nền kinh tế thế giới hiện nay đã tạo ra cho các   doanh nghiệp trong nước nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng không ít những thách  thức, khó khăn. Điều khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là   năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp là rất thấp, sự yếu kém về năng lực cạnh   tranh của các doanh nghiệp chủ yếu bắt nguồn từ năng lực tài chính còn yếu. Như  vậy để  có thể  nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc nâng cao năng lực tài chính là  công việc nên được giải quyết đầu tiên đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nâng   cao nguồn vốn hoạt động của doanh nghiệp, lựa chọn một cấu trúc vốn tối ưu hợp   lý cho từng giai đoạn phát triển là những công việc cần thực hiện cho quá trình tái  cấu trúc tài chính doanh nghiệp. Với sự phát triển của hệ thống tài chính nói chung  và sự phát triển của thị trường chứng khoán nói riêng đã góp phần đa dạng hóa hình   thức huy động vốn cho các doanh nghiệp. Sự  ra đời và phát triển của thị  trường   chứng khóan Việt Nam trong thời gian qua cùng với nhu cầu tái cấu trúc tài chính  doanh nghiệp trong nước liên tục tăng đã dẫn đến sự  nhu nhập của một loại hoạt  động mới trong nền kinh tế nước ta là hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp.   Sự  xuất hiện của hoạt động này được đánh giá là một trong nhiều phương pháp  hữu hiện giúp doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện quá trình tái cấu trúc tài chính   doanh nghiệp, đồng thời nó cũng có những tác động tích cực cho doanh nghiệp trong  việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp  ở các khía cạnh khác. Nhưng  đồng thời nó cũng có những tác động không tốt đi kèm cho cả đối với doanh nghiệp  và nền kinh tế. Hoạt động này sẽ  phát huy tốt những tác động tích cực nếu như  được quản lý và thực hiện tốt. Ở Việt Nam hiện nay, hoạt động mua lại, sáp nhập   doanh nghiệp là một hoạt động rất mới, nhưng lại đang phát triển khá nhanh nhưng   những cơ sở về phương diện pháp lý và kỹ thuật cho hoạt động này còn chưa đầy  đủ.  Chính vì thế, vấn đề  chính mà đề  tài hướng đến góp phần xây dựng nên  khung pháp lý và đưa ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện thúc đẩy cho hoạt động   mua lại, sáp nhập doanh nghiệp  ở  Việt Nam để  thực hiện yêu cầu tái cấu trúc  5
  6. doanh nghiệp trong thời gian tới. Chính vì thế  mà đề  tài sẽ  tập trung phân tích và   tổng hợp về  các vụ  mua lại, sáp nhập doanh nghiệp điển hình đã diễn ra trên thị  trường Việt Nam trong thời gian qua. 4. Phương pháp nghiên cứu Để đạt những mục tiêu chính thì phương pháp nghiên cứu chủ yếu của đề tài   là phân tích điển hình và tổng hợp. Nghiên cứu, phân tích các vụ  M&A điển hình  trên thế giới để đút kết các kinh nghiệm thực hiện M&A ở các nước đang phát triển  và nghiên cứu, phân tích các vụ  giao dịch M&A  ở  thị  trường Việt Nam trong thời   gian qua để  đánh giá thực trạng và những hạn chế  hoạt động mua lại, sáp nhập   doanh nghiệp hiện tại trong nước.  Do đặc điểm thị  trường mua lại, sáp nhập mới xuất hiện tại Việt Nam và  vấn đề  kiểm soát, quản lý hoạt động này còn rất nhiều khoảng trống  nên các số  liệu thống kê về hoạt động của thị  trường này chưa có một nguồn cung cấp thống  nhất. Đồng thời do đặc tính của hoạt động M&A là một hoạt động đòi hỏi độ bảo   mật rất cao nên việc thu thập thông tin chi tiết các vấn đề  liên quan đến một vụ  mua lại hay sáp nhập doanh nghiệp là một vấn đề  rất khó thực hiện. Trong điều   kiện như thế, đề tài không tập trung vào việc phân tích điển hình một số ít các vụ  M&A cụ thể. Dựa trên các nguồn thông tin từ các công ty tư vấn hoạt động mua lại,  sáp nhập doanh nghiệp đang hoạt động trên thị  trường Việt Nam về  thống kê thị  trường và kết quả  giao dịch của các thương vụ  M&A đã thực hiện trong thời gian  qua cùng với việc thu thập số liệu thứ cấp trên thị trường, các thông tin được công   bố  trên các phương tin thông tin đại chúng do chính các công ty tư  vấn thực hiện   giao dịch M&A, hay trên kênh công bố thông tin của thị trường chứng khoán, tác giả  phân tích và đánh giá nhằm xác định những vấn đề hạn chế hiện tại trong quá trình   thực hiện hoạt động M&A. Trên cơ  sở  đó, đề  ra các giải pháp phù hợp với thực   tiễn để  cho hoạt động này được phát triển tốt đáp  ứng yêu cầu tái cấu trúc doanh  nghiệp rất cấp thiết ở Việt Nam trong thời gian sắp tới. Đây là phương pháp nghiên   cứu phù hợp với giai đoạn sơ  khai của thị  trường. Trong tương lai, khi mà hoạt  6
  7. động của thị trường đã đi vào ổn định và có sự quản lý, kiểm soát và việc công bố  thông tin trên thị  trường Việt Nam đi vào nề  nếp thì việc phân tích hoạt động trên   thị trường M&A cũng như những vấn đề liên quan đến hoạt động này sẽ được thực   hiện với những phương pháp định lượng rõ ràng hơn. Và đây cũng chính là hạn chế  của đề tài. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Khi đề  tài hoàn thành thì nó được kỳ  vọng là một tài liệu tham khảo có tính   tổng quát cho các nhà quản lý nền kinh tế và các nhà quản trị doanh nghiệp và hoạt  động mua lại và sáp nhập doanh nghiệp. Đề  tài sẽ  cung cấp những nội dung lý   thuyết về hoạt động M&A được các nhà nghiên cứu trên thế giới và các nền kinh tế  phát triển thừa nhận. Ngoài ra, những bài học từ các vụ M&A ở thị trường thế giới  cũng được rút ra để giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp trong nước có thêm kiến   thức, kinh nghiệm thực hiện hoạt động M&A cho chính doanh nghiệp của mình. Đồng thời, đề tài sẽ cung cấp các giải pháp mang tính thực tiễn cho nhà quản   lý nhằm xây dựng một hệ thống hành lang pháp lý cho hoạt động mua lại, sáp nhập   doanh nghiệp tại thị  trường Việt Nam phù hợp với thế  giới và điều kiện kinh tế  trong nước. Đối với các nhà quản trị  doanh nghiệp thì đề  tài cũng là một kim chỉ  nam cho các nhà quản trị khi họ tham gia vào hoạt động M&A từ việc chuẩn bị để  thực hiện cho đến những vấn đề  cần lưu ý trong quá trình thực hiện. Đặc biệt,  những giải pháp trong đề tài về phương diện kỹ thuật để thực hiện hoạt động mua  lại hay sáp nhập doanh nghiệp và vấn đề  định giá giá trị  doanh nghiệp, một mảng  nội dung rất quan trọng trong các giao dịch này. Đề  tài sẽ  giúp doanh nghiệp lựa   chọn các phương pháp định giá doanh nghiệp phù hợp với tình hình hoạt động của  doanh nghiệp và những nội dung quan trọng trong quá trình ứng dụng phương pháp   đó trong thực tiễn.  6. Nội dung chính của đề tài Với những mục tiêu tổng quát và cụ  thể  đã được xác định thì đề  tài này sẽ  tập trung vào các vấn đề chính như:  7
  8. Những vấn đề  mang tính lý thuyết về  hoạt động mua lại, sáp nhập doanh   nghiệp; những bài học kinh nghiệm cho hoạt động mua lại sáp nhập doanh nghiệp   tại Việt Nam để đáp ứng yêu cầu tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp được rút ra từ  các vụ giao dịch trên thế giới sẽ được trình bày trong chương1.  Chương 2 sẽ  tập trung vào nội dung đánh giá thực trạng hoạt động của thị  trường mua lại, sáp nhập doanh nghiệp và từ  đó rút ra những đặc điểm chính của  thị trường này tại Việt Nam trong thời gian qua. Dựa trên kết quả đánh giá, chương 3 của đề tài sẽ tập trung vào việc tóm tắt   lại những vấn đề  gây hạn chế  hoặc có nguy cơ  gây hạn chế  cho hoạt động cũng   như  sự  phát triển của hoạt động này trong tương lai. Trong bối cảnh yêu cầu tái   cấu trúc tài chính doanh nghiệp là rất thiết, đề tài đưa ra các giải pháp mang tính vĩ   mô và tính kỹ thuật đối với các đối tượng có liên quan nhằm để  tạo điều kiện cho   hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp phát triển tốt hơn, chuyên nghiệp hơn  phục vụ  cho yêu cầu tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp trong thời gian thời gian  sắp tới. : Tổng cục thống kế (2008), “Niên giám thống kê 2008” (1) 8
  9. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG “MUA LẠI, SÁP NHẬP DOANH NGHIỆP”  (MERGERS AND ACQUISITIONS – M&A) 1.1. Tổng quan về hoạt động mua lại, sáp nhập doanh nghiệp “Merger and Acquisition” là một cụm từ tiếng Anh được dịch sang tiếng Việt  là “mua lại và sáp nhập doanh nghiệp”. Thuật ngữ này thể hiện hoạt động hai công  ty kết hợp lại với để nhằm đạt được những mục tiêu đã được xác định trước trong   chiến lược kinh doanh của công ty, là một giao dịch có ý nghĩa quan trọng không chỉ  đối với cả  hai công ty tham gia trực tiếp vào giao dịch mà còn đối với nhiều đối   tượng khác như: người lao động, người quản lý của hai công ty, đối thủ cạnh tranh,   cộng đồng và cả nền kinh tế. Sự  thành công hay thất bại của hoạt động "mua lại,  sáp nhập doanh nghiệp" có tầm quan trọng to lớn đối với cổ đông, chủ nợ cũng như  các đối tượng nêu trên. Các công ty trên thế  giới đã đầu tư  hàng tỷ  đôla để  thực  hiện các vụ "mua lại, sáp nhập doanh nghiệp". Cụm từ  "mua lại, sáp nhập doanh nghiệp" là một cụm từ  thể  hiện các hoạt  động khác nhau là mua lại công ty (acquisition) và sáp nhập doanh nghiệp (merger).   Tuy nhiên, hai hoạt động này cũng có một số điểm tương đồng. Chính vì thế mà hai  từ này được gắn liền với nhau khi nói gây ra sự nhằm lẫn. 1.1.1. Hoạt động mua lại doanh nghiệp 1.1.1.1.  Khái niệm  Mua lại công ty là sự mua lại một công ty, gọi là công ty mục tiêu (the target)   bởi một công ty khác. Một vụ  mua lại công ty có thể  mang tính chất là thân thiện   (friendly) nhưng cũng có thể mang tính chất thù địch (hostile).  Mua lại mang tính chất thân thiện là việc các công ty đồng ý tiến hành đàm   phán để kết hợp lại với nhau. Mua lại mang tính chất thù địch là trường hợp công ty   mục tiêu (công ty bị  mua lại) miễn cưỡng để  công ty khác mua giành quyền kiểm   soát đối với công ty mình hoặc công ty bị  mua không có chút thông tin nào về  vụ  mua lại này. 9
  10.   Mua lại công ty thường là do một công ty lớn mua lại công ty nhỏ  hơn.   Nhưng đôi khi vẫn có trường hợp công ty nhỏ hơn giành được sự điều kiển quản lý  đối với một công ty lớn hơn hoặc một công ty có tiếng lâu đời và giữ lại danh tiếng  đó cho công ty. Đó được gọi là nằm quyền kiểm soát ngược (reverse takeover). 1.1.1.2.  Các hình thức của hoạt động mua lại doanh nghiệp Mua lại doanh nghiệp, về bản chất nó không là một hoạt động đưa đến việc  thành lâp doanh nghiệp mới để  dẫn đến sự  hình thành một doanh nghiệp mới thay  thế cho doanh nghiệp cũ. Mua lại doanh nghiệp là việc một công ty mua lại công ty   khác và cổ phiếu của công ty đi mua vẫn tồn tại trên thị  trường, đối với công ty bị  mua lại có thể  vẫn còn hoặc biến mất tùy theo mục tiêu và ý muốn của hai bên   tham gia vào cuộc mua lại.  Nếu xét về  tính chất của giao dịch mua lại doanh nghiệp thì ta có thế  phân hoạt động mua lại doanh nghiệp thành 2 loại: ­ Mua lại doanh nghiệp mang tính chất thân thiện (friendly acquisition): đây  là hình thức mua bán được diễn ra trong sự đồng thuận của hai bên vì cả 2 đều cảm  thấy thỏa mãn với thương vụ đó. ­ Mua lại doanh nghiệp mang tính chất thù địch (hostile acquisition): đây là  vụ  mua lại không được sự  đồng ý và hợp tác của các người quản lý cấp cao của   công ty bị mua lại. Trong trường hợp này công ty đi mua sẽ dùng tiềm lực tài chính  của mình để mua lại công ty khác, có thể hiểu rõ hơn đó là tiến hành thâu tóm công  ty mục tiêu. Mục tiêu của giao dịch này là công ty đi mua muốn triệt tiêu sự  cạnh   tranh của công ty mục tiêu. Nếu xét về hình thức thực hiện trong các giao dịch mua lại thì hoạt động   mua lại doanh nghiệp cũng có 2 hình thức: ­ Công ty đi mua mua cổ phiếu của công ty mục tiêu. Việc mua bán này sẽ  làm thay đổi cơ  cấu vốn chủ  sỡ hữu của công ty mục tiêu rồi lần lượt sự  chuyển   nhượng đó làm thay đổi đến cả  tài sản của công ty. Tuy nhiên, công ty bị  mua lại  vẫn giữ  nguyên các hoạt động kinh doanh, hình thức kinh doanh và công ty phải   10
  11. gánh chịu tất cả  các khoản nợ  đã xảy ra trong quá khứ, và tất cả  những rủi ro mà  công ty phải đối mặt trong môi trường kinh doanh của công ty. Như  vậy cổ  phiếu  của công ty bị mua vẫn còn tồn tại trên thị trường. ­ Công ty đi mua sẽ  mua lại một phần hoặc toàn bộ  tài sản của công ty   mục tiêu. Trong hình thức này, số  tiền mặt mà công ty mục tiêu nhận được từ  vụ  mua lại sẽ được chia cho các cổ đông của công ty dưới hình thức tiền được trả lại  hoặc dưới hình thức thanh toán những khoản nợ  của công ty mục tiêu đang gánh  chịu. Đây là một hình thức giao dịch thường được thực hiện đối với những trường   hợp công ty bị  mua lại là những công ty có qui mô nhỏ. Người mua sẽ mua những  tài sản mà họ muốn và tách loại những tài sản có liên quan đến việc thực hiện trách  nhiệm pháp lý. Đây là một vấn đề  rất quan trọng. Những trách nhiệm pháp lý đó   không chỉ bao gồm không những trách nhiệm hiện tại và có thể  có cả  những thiệt   hại cho tòa án ra quyết định trong tương lai và tài sản không thể  đảm bảo được.  Những thiệt hại đó có thể  xuất hiện từ  những vụ  kiện tụng về vấn đề  sản phẩm   kém chất lượng, quyền lợi của người lao động, sự chấm dứt hoạt động của công ty  mục tiêu, thiệt hại về môi trường. Một khó khăn khi thực hiện việc mua lại công ty  bằng việc mua lại tài sản của công ty đó là thuế, thuế  chuyển nhượng tài sản có   thể được đánh vào cả người mua lẫn người bán. Trong khi đó, các vụ giao dịch mua   bán cổ phiếu có thể thường được thực hiện với tư cách là một sự  chuyển nhượng   hoặc những giao dịch này có thể được dàn xếp để  được miễn thuế hoặc trung lập   về thuế cho cả đối với người mua và người bán. Chính vì thế, hình thức giao dịch  bằng cách mua lại tài sản của công ty mục tiêu ít được thực hiện hơn so với hình   thức đi mua cổ phiếu của công ty mục tiêu.  Sự  nổi lên của vấn đề  toàn cầu hóa đã làm cho các vụ  mua lại doanh   nghiệp được thực hiện bởi các công ty nước ngoài ngày càng gia tăng nhanh chóng.  Những thương vụ  giao dịch đó được gọi là mua lại doanh nghiệp xuyên quốc gia   (transnational   acquisitions)   hoặc   mua   lại   doanh   nghiệp   chéo   (cross­border  acquisitions). Các vụ giao dịch này được thúc đẩy bởi việc quan tâm đến sự đa dạng  11
  12. của chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các vụ  mua lại doanh   nghiệp chéo diễn ra khá là phức tạp hơn so với các vụ  mua lại giữa các doanh   nghiệp trong nước. Sự phức tạp đó là do sự khác nhau về môi trường chính trị, kinh   tế, cách thức tổ  chức doanh nghiệp, văn hóa, phong tục truyền thống, nguyên tắc  thuế, kế toán giữa các nước của công ty đi mua và công ty mục tiêu. Các công ty đi   mua lại các công ty khác cần phải quan tâm đến những sự  khác biệt đó bởi vì nó  thường là nguyên nhân dẫn đến sự  thất bại cho công ty đi mua sau khi hoạt động   mua lại đã được tiến hành. Chính do bởi sự  phức tạp đó mà các nhà môi giới tìm  đến các Tập đoàn tài chính quốc tế và các tổ chức tương tự để được tư  vấn như là   một vấn đề thiết yếu trong việc thực hiện hoạt động M&A ngày nay. 1.1.2. Hoạt động sáp nhập doanh nghiệp 1.1.2.1.  Khái niệm  Sáp nhập doanh nghiệp là sự kết hợp của hai công ty để  trở  thành một công  ty mới có giá trị  lớn hơn hai công ty đang hoạt động riêng lẻ. Hoạt động này đặc   biệt hữu ích khi các công ty rơi vào những thời kỳ  khó khăn cho cạnh tranh, tác  động thị trường hay bất kỳ yếu tố nào khác. Hoạt   động   sáp   nhập   doanh   nghiệp   thường   là   hành   vi   mang   tính   chất   tự  nguyện và được thực hiện bằng hình thức như  hoán đổi chứng khoán – việc thực  hiện giao dịch trong trường hợp này thường được sự  đồng ý của cổ  đông của hai  công ty để chia sẻ rủi ro có liên quan đến việc sáp nhập ­ hoặc bằng hình thức chi   trả tiền mặt để đạt được mục tiêu sáp nhập. Sáp nhập doanh nghiệp có thể  tương   tự  như  là mua giành quyền kiểm soát  đối với một công ty nhưng kết quả  là một   công ty mới với tên mới được hình thành, (tên mới của công ty thường là tên kết  hợp của cả  hai công ty cũ, chẳng hạn như  trường hợ  công ty Daimler – Benz và  Chrysler   sáp   nhập   và   dẫn   đến   sự   hình   thành   công   ty   mới   với   tên   gọi   Daimler   Chrysler), hoặc là một chi nhánh mới. 1.1.2.2.  Các hình thức của hoạt động sáp nhập doanh nghiệp 12
  13. Sáp nhập được hiểu là việc kết hợp giữa hai hay nhiều công ty và cho ra đời  một công ty (pháp nhân) mới thay thế cho sự biến mất của các công ty cũ, thường  nhằm để thực hiện mục tiêu đầu tiên là làm cho giá trị  của công ty lớn hơn so với   khi hoạt động riêng lẻ. Qua nghiên cứu lịch sử  của hoạt động sáp nhập doanh  nghiệp của một số  nước và khu vực có nền kinh tế  phát triển trên thế  giới thì  chúng ta nhận thấy rằng, hoạt động sáp nhập doanh nghiệp có rất nhiều hình thức   khác nhau. Tùy theo khía  cạnh  đang nghiên cứu về  hoạt  động sáp nhập doanh   nghiệp mà chúng sẽ được phân thành nhiều loại khác nhau. Chẳng hạn, nếu dựa vào mối quan hệ  giữa các công ty tiến hành sáp nhập  chúng ta có những hình thức như: sáp nhập theo chiều ngang (horizontal mergers),   sáp   nhập   theo   chiều   dọc   (vertical   mergers)   hay   sáp   nhập   kiểu   tập   đoàn  (conglomerate mergers) Nếu dựa theo mục đích của thương vụ sáp nhập thì ta có thể phân hoạt động   sáp nhập doanh nghiệp ra thành 2 hình thức: sáp nhập để  mở  rộng thị  trường, sáp   nhập để mở rộng sản phẩm. Phân loại theo mối quan hệ giữa các công ty tiến hành sáp nhập: ­ Sáp nhập chiều ngang  (horizontal acquisition) còn được gọi là sáp nhập  cùng ngành, là hình thức sáp nhập giữa các công ty cùng cạnh tranh trực tiếp và   chia sẻ cùng dòng sản phẩm và thị trường.  ­ Sáp nhập doanh nghiệp theo chiều dọc (vertical mergers):   Đây là hình  thức sáp nhập giữa công ty khách hàng hoặc công ty là nhà cung cấp của công ty  lại với nhau. ­ Sáp nhập kiểu tập đoàn (conglomerate mergers): xảy ra khi hai hay nhiều   công ty không có cùng lĩnh vực kinh doanh nhưng muốn đa dạng hóa hoạt động kinh   doanh của mình – mở rộng kinh doanh sang những lĩnh vực khác không liên quan –  tiến hành sáp nhập lại với nhau. (Tham khảo thêm phục lục 1.1) Phân loại theo mục đích của thương vụ sáp nhập:  13
  14. Có rất nhiều lý do dẫn đến sự  sáp nhập giữa các doanh nghiệp như  nhằm  cắt giảm lượng nhân công để  giảm chi phí sản xuất, nhằm để  đạt được hiệu quả  nhờ  vào qui mô, được trang bị  công nghệ  mới, tăng thị  phần và danh tiếng trong  ngành,… Trong đó mục tiêu mở rộng thị trường và mở rộng sản phẩm kinh doanh là   2 mục tiêu thường được đặt ra. Chính vì thế trong cách phân loại này có 2 hình thức  sáp nhập ­ Sáp nhập để mở rộng thị trường: đây là hình thức sáp nhập giữa hai hoặc  nhiều công ty kinh doanh trong cùng một loại sản phẩm nhưng hoạt động ở những  thị trường khác nhau. Sự sáp nhập này sẽ giúp cho công ty sáp nhập là công ty kinh  doanh hàng hóa này ở đồng thời trong nhiều thị trường. ­ Sáp nhập để  mở  rộng sản phẩm: diễn ra đối với các công ty bán những  sản phẩm khác nhau nhưng có liên quan với nhau trong cùng một thị  trường. Kết  quả của vụ sáp nhập này sẽ giúp cho công ty sáp nhập vẫn tiếp tục hoạt động trong  thị  trường cũ nhưng lại kinh doanh đồng thời nhiều loại hàng hóa có liên quan với  nhau. 1.1.3. Sự   khác   nhau   giữa   hoạt   động   “mua   lại”   và   “sáp   nhập”   doanh   nghiệp Mặc dù “mua lại” và “sáp nhập” thường được đề  cập cùng nhau thành một  thuật ngữ  "Mua lại, sáp nhập doanh nghiệp" nhưng đây là hai thuật ngữ  hoàn toàn  khác biệt nhau về bản chất. Khi một công ty mua lại một công ty khác và đặt mình vào vị trí chủ sở hữu  mới thì thương vụ đó được gọi là mua lại. Về khía cạnh pháp lý, công ty bị mua lại   – công ty mục tiêu – không còn tồn tại. Bên mua đã thôn tính bên bán và cổ  phiếu   của bên vẫn tiếp tục tồn tại. Khi hai công ty đồng thuận gộp lại thành một công ty mới thay vì hoạt động   đơn lẻ  thì gọi là sáp nhập. Cổ  phiếu của cả  hai công ty sẽ  ngừng giao dịch và cổ  phiếu của công ty mới sẽ được phát hành. 14
  15. Tóm lại, trong một vụ  sáp nhập, một công ty mới sẽ  được hình thành thay  cho cả  hai công ty đơn lẻ, ngược lại, trong một vụ  mua lại thì công ty bị  mua trở  thành một chi nhánh của công ty đi mua. Nhưng cả  hai đều cùng mong muốn đạt   được lợi thế qui mô, tăng hiệu quả kinh doanh và thị phần Tuy nhiên có sự  nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này. Bởi vì, trên thực tế  hình   thức sáp nhập, đặc biệt là hình thức sáp nhập ngang – sự sáp nhập của hai công ty   trong cùng ngành nghề có cùng qui mô– không thường xuyên xảy ra do nhiều lý do.  Một trong những lý do chính là do việc truyền tải thông tin ra công chúng cần có lợi   cho cả công ty bị mua và công ty mới sau khi sáp nhập. Thông thường, một công ty   mua một công ty khác và trong thỏa thuận đàm phán sẽ  cho phép công ty bị  mua   tuyên bối với công chúng đây là một thương vụ sáp nhập ngang bằng cho dù về mặt   bản chất nó là một vụ  mua lại. Một vụ mua lại cũng có thể  được gọi là sáp nhập  khi mà bên mua đồng ý mua và bên bán đồng ý bán vì lợi ích của cả hai bên. Trong   trường hợp công ty bị  mua không muốn bị  xem là thị  thâu tóm thì sẽ  được xem là   một vụ  mua lại. Như vậy, một thương vụ được xem là “mua lại” hay “sáp nhập”   hoàn toàn phụ thuộc vào việc nó được diễn ra một cách thân thiện giữa hai bên hay   bị ép buộc thâu tóm nhau. Mặt khác nó còn phụ thuộc vào cách truyền tải thông tin  ra bên ngoài và cách nhìn nhận của ban giám đốc, nhân viên và cổ đông của công ty. Hoạt động "mua lại, sáp nhập doanh nghiệp" đã xuất hiện rất lâu ở các nước  có nền kinh tế  phát triển mạnh trên thế  giới. Hiện tượng này đã trải qua một quá   trình lịch sử lâu dài với nhiều biến động. Những đợt biến động của hiện tượng này   xảy ra ở các nước khác nhau do những nguyên nhân khác nhau và có những đặc tính   khác nhau. Chính vì thế, một khía cạnh nổi bật của hiện tượng "mua lại, sáp nhập   doanh nghiệp" đó là nó xảy ra một cách bất ngờ, rải rác và có khi lại rơi vào tình   trạng trầm lắng, không hoạt động. Do đó, người ta hình dung diễn biến của hoạt  động "mua lại, sáp nhập doanh nghiệp" trên thế  giới đã tạo thành những đợt sóng   (waves of merger).  Ở  Mỹ  các đợt sóng này đã xuất hiện rất lâu, cách đây khoảng  hơn 100 năm.  Ở  Anh, nó bắt đầu từ  những năm đầu 1960 vào tạo thành một đợt   15
  16. sóng mạnh nhất vào năm 1988. Gần đây nhất, hoạt động "mua lại, sáp nhập doanh  nghiệp" hình thành nên những đợt sóng mới ở Châu Âu. 1.1.4. Mối quan hệ giữa mua lại và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) với sự  phát triển của thị trường chứng khoán Sự phát triển của nền kinh tế đòi hỏi sự phát triển đồng bộ của thị trường tài  chính. Một thị  trường tài chính hoàn chỉnh cần phải bao gồm đầy đủ  các bộ  phận  cấu thành nên nó và từng bộ  phận cần phát triển để  phát huy tác dụng của nó đối  với nền kinh tế. Trong các bộ  phận của thị  trường tài chính thì thị  trường chứng   khoán giữ một vai trò đặc biệt quan trọng. Sự phát triển của thị trường chứng khoán  tạo điều kiện cho sự phát triển của nền kinh tế nói chung và bản thân doanh nghiệp   nói riêng. Sự phát triển của thị trường chứng khoán đến một giai đoạn nhất định sẽ  dẫn đến sự  xuất hiện của một thị  trường mới đó là thị  trường mua lại, sáp nhập   doanh nghiệp. Bởi vì: Thị  trường chứng khoán ra đời tạo tính thanh khoản cho chứng khoán, trong   đó có cổ phiếu. Với sự hoạt động của thị trường chứng khoán đã tạo điều kiện cho  các tổ chức, cá nhân dễ dàng tìm mua lại các cổ phiếu của công ty với mục tiêu đầu   cơ, đầu tư  và cả  giành quyền kiểm soát công ty. Như  vậy, sự  phát triển của thị  trường chứng khoán tạo điều kiện của sự ra đời hoạt động mua lại doanh nghiệp. Thị  trường chứng khoán tạo một áp lực phát triển đối với doanh nghiệp bởi  vì thị  trường chứng khoán là công cụ  phản  ảnh rất nhanh hoạt động của doanh  nghiệp ra thị  trường. Ngoài ra thị  trường chứng khoán tạo ra một môi trường minh   bạch buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ  theo những qui định của thị  trường. Từ  đó các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh   gây gắt thì doanh nghiệp cần tận dụng mọi nguồn nội lực để  đạt được mục tiêu  đó. Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp đều bị giới hạn ở một số nguồn lực hoặc   doanh nghiệp đã sử dụng hết nguồn nội lực của mình. Doanh nghiệp cần huy động   thêm để gia tăng các nguồn lực và khả năng cạnh tranh. Đây là tiền đề dẫn đến sự  ra đời và phát triển của thị trường mua lại, sáp nhập doanh nghiệp.  16
  17. Tóm lại, sự  phát triển của nền kinh tế  là tiền đề  cho sự  phát triển của thị  trường chứng khoán, sự  phát triển của thị  trường chứng khoán lại hỗ  trợ  cho sự  phát triển của nền kinh tế.  Đồng thời, sự  phát triển của cả  nền kinh tế  và thị  trường chứng khoán lại là tiền đề cho sự ra đời và phát triển của thị trường mua lại   và sáp nhập doanh nghiệp. Như vậy sự có mặt của thị trường mua lại và sáp nhập   doanh nghiệp (M&A) là sự phát triển tất yếu, không thể từ chối sự có mặt của thị  trường này trong tiến trình phát triển kinh tế. Cách duy nhất là cần phải chuẩn bị  để đón nhận và kiểm soát hoạt động M&A để có thể phát huy được những mặt tích   cực cũng như là kiểm soát và hạn chế những tác động tiêu cực của thị trường M&A   đến với doanh nghiệp, thị trường và xã hội. 1.2. Các nội dung của hoạt động mua lại hay sáp nhập doanh nghiệp 1.2.1. Xác định mục tiêu hoạt động M&A Việc ra quyết định thực hiện hay không thực hiện hoạt động M&A là một sự  tự chủ hoàn toàn của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp quyết định tham gia vào một   thương vụ  M&A, cho dù đứng  ở  vị  thế  nào trong thương vụ  này, đều hướng đến  một mục tiêu nhất định. Những mục tiêu đằng sau các vụ M&A mà nhà quản trị hướng   đến: Tái cấu trúc doanh nghiệp: Tái cấu trúc doanh nghiệp là việc người quản trị  doanh nghiệp thực hiện   một số  hoạt động nhằm để  tháo gỡ  một phần hoặc tái tổ  chức lại các khía cạnh  khác của công ty nhằm mục đích cho công ty hoạt động có hiệu quả  hơn và đạt  được mức lợi nhuận cao hơn. Việc tái cấu trúc doanh nghiệp có thể thực hiện bằng   hình thức bán một phần công ty hoặc cắt giảm lực lượng lao động của công ty một   cách nghiêm ngặt. Tái cấu trúc doanh nghiệp thường được thực hiện như  là một   phần của sự  phá sản doanh nghiệp, bán toàn bộ  công ty cho một chủ  sở  hữu mới,   hoặc có thể là mua giành quyền kiểm soát đối với một công ty khác. Một số trường   hợp đặc biệt tái cấu trúc doanh nghiệp được thực hiện bằng hình thức thực hiện   mua lại nợ của công ty. Đôi khi nó cũng có thể  là việc thuê một nhà quản trị  mới   17
  18. cho công ty, nhà quản trị mới này có thể đưa ra những quyết định khác mà nó có thể  gây tranh cãi của nhiều người nhưng nhằm mục đích là cứu vãn tình hình hiện tại   của công ty hoặc là duy trì sự hoạt động của công ty. Như  vậy, tái cấu trúc doanh nghiệp là cần thiết và việc tái cấu trúc doanh  nghiệp bằng hình thức mua lại hay sáp nhập doanh nghiệp là con đường thường   được các công ty lựa chọn. Doanh nghiệp không phải đợi đến lúc gặp khó khăn mới  tính đến chuyện thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp mà có thể  tiến hành tái cấu  trúc doanh nghiệp để  cho hoạt động kinh doanh của mình phù hợp với môi trường   kinh doanh hiện tại thường xuyên thay đổi. Ngoài ra, việc doanh nghiệp thực hiện   tái cấu trúc doanh nghiệp cũng góp phần làm giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận,  mở  rộng thị  trường, tăng lợi thế  cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, nâng  cao hiệu quả vận hành,… Đó cũng chính là những mục tiêu mà hoạt động M&A cố  gắng hướng đến. Giảm áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp: Trong môi trường kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp phải thường xuyên  đối chọi với các đối thủ  cạnh tranh một cách trực tiếp. Điều đó luôn đặt doanh   nghiệp dưới áp lực cạnh tranh gây gắt. Một phương thức để giảm bớt áp lực cạnh  tranh từ đối thủ của mình đó là các doanh nghiệp sẽ thực hiện việc mua lại các đối   thủ cạnh tranh đó. Việc mua lại này một mặt góp phần làm giảm áp lực cạnh tranh   đồng thời biến doanh nghiệp trở thành một công ty lớn hơn trong ngành nghề  kinh   doanh cũ, làm tăng lợi thế  cạnh tranh của doanh nghiệp mới với các đối thủ  cạnh  tranh còn lại. Mục tiêu này thường được các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề  kỹ thuật cao, đòi hỏi một khoảng chi phí lớn cho công tác nghiên cứu và phát triển   (R&D). Chẳng hạn như các công ty sản xuất linh kiện điện tử  nhỏ bán lại công ty   cho những công ty lớn hơn, có doanh thu cao và có cơ  sở, kinh phí để  thực hiện  công tác R&D tốt, nhằm hạn giảm bớt chi phí cho hoạt động nghiên cứu và tăng   doanh thu ròng của công ty. Nếu mục tiêu này thành công sẽ góp phần làm tăng giá  18
  19. chứng khoán của công ty đi bán lại, còn đối với công ty đi mua họ kỳ vọng từ giao   dịch mua lại doanh nghiệp này là sự gia tăng dòng tiền mặt cho doanh nghiệp. Mở rộng thị trường: Một mục tiêu khác mà các nhà quản trị  khi theo đuổi các thương vụ  M&A  muốn đạt được có thể là sự mở rộng thị trường. Công ty có thể tiến hành sáp nhập  hay mua lại công ty khác có lợi thế về khía cạnh marketing hay những công ty mục   tiêu đang hoạt động  ở  những thị  trường có lợi nhuận cao nhưng công ty thì chưa  thâm nhập được. Việc thực hiện M&A lúc này sẽ  giúp doanh nghiệp nhanh chóng   thâm nhập vào thị  trường mới và sớm đạt được sự  gia tăng doanh thu. Đồng thời,   sự liên kết giữa hai công ty có thể cắt giảm bớt được lực lượng bán hàng, làm giảm   chi phí nhưng vẫn đảm bảo gia tăng doanh thu. Theo kinh nghiệm của các nhà quản trị  thì hình thức kết hợp giữa 2 doanh   nghiệp như  thế này cũng rất thành công đối với các doanh nghiệp hoạt động trong  các lĩnh vực như: công nghệ  thông tin, tài chính hay các công ty trong lĩnh vực sản   xuất,… Giá cả cạnh tranh: Việc thực hiện M&A nhằm đạt được mục tiêu mở  rộng thị  trường sẽ  kéo  theo được một lợi thế mới cho doanh nghiệp đó là giảm được chi phí và vì thế  mà   doanh nghiệp có thể có được mức giá cạnh tranh. Mở rộng thị trường, tăng thị phần  sẽ dẫn đến tăng năng lực sản xuất của doanh nghiệp do nhu cầu đối với hàng hóa,  dịch vụ cho doanh nghiệp cung cấp tăng. Từ đó nó làm giảm các khoảng chi phí bất  biến, ngoài ra cũng có thể làm giảm được chi phí đầu vào do lượng nguyên liệu đầu   vào doanh nghiệp mua về với số lượng lớn. Kết quả là doanh nghiệp có được giá  thành sản phẩm thấp, nên doanh nghiệp sẽ có được mức giá cạnh tranh với đối thủ.  Mặc dù, giá bán của hàng hóa, dịch vụ giảm xuống nhưng do thị trường tiêu   thụ  được mở  rộng nên nếu đạt được một mức độ  nào đó thì vẫn đảm bảo được   mục tiêu gia tăng doanh thu, tăng dòng tiền mặt của doanh nghiệp và tăng cả  lợi  nhuận.   19
  20. Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cung ứng: Việc đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ do công ty cung cấp sẽ làm tăng doanh   thu của công ty. Tuy nhiên, để sản xuất một loại sản phẩm mới đòi hỏi công ty tốn  rất nhiều chi phí: chi phí nghiên cứu sản phẩm, chi phí sản xuất, chi phí tiêu thụ,…   nhưng lại gặp phải rủi ro rất lớn khi thâm nhật thị trường bằng một loại sản phẩm   mới mà công ty chưa có kinh nghiệm kinh doanh. Mua lại công ty khác kinh doanh  các loại hàng hóa, dịch vụ mà hiện tại công ty chưa thực hiện và đang muốn hướng  đến là một phương thức đa dạng hóa sảm phẩm, dịch vụ do công ty cung ứng nhanh  nhất. Trong trường hợp này thương vụ  mua lại và sáp nhập doanh nghiệp hướng   đến mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Trước khi quyết định thực hiện hay không thực hiện hoạt động M&A thì các   nhà quản trị  cấp cao của doanh nghiệp cần xác định cho rõ mục tiêu mà họ  muốn  đạt được thông qua con đường M&A là gì? Bởi vì việc xác định mục tiêu là cơ  sở  để ra quyết định thực hiện hay không thực hiện M&A và nó là cơ  sở  cho các công  việc tiếp theo trong tiến trình thực hiện hoạt động này, chẳng hạn như  xác định   công ty mục tiêu, thẩm định giá trị  doanh nghiệp,… Tuy nhiên, doanh nghiệp cần   lưu ý rằng, đứng quá tham lam khi đặt ra quá nhiều mục tiêu phải đạt được thông  qua một thương vụ  M&A. Hoạt động M&A là một công việc vô cùng phức tạp,   phải trải qua nhiều công đoạn thực hiện khác nhau, cần huy động sự  trợ  giúp của  nhiều đối tượng khác nhau và cần giải quyết rất nhiều vấn đề  vì thế  việc đưa ra   nhiều mục tiêu phải đạt được trong một thương vụ sẽ làm cho công việc này càng   trở nên khó khăn hơn, nhất là trong khâu đàm phán thỏa thuận giao dịch và giai đoạn   hợp nhất sau khi thực hiện xong việc mua lại, sáp nhập. Điều đó, cũng làm cho  doanh nghiệp rất khó đưa ra một quyết định chính xác và vì thế  rất dễ  rơi vào   những cạm bẫy của hoạt động mua lai và sáp nhập doanh nghiệp.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2