intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty cổ phần giầy Hưng Yên"

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:61

307
lượt xem
121
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'đề tài "một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở công ty cổ phần giầy hưng yên"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty cổ phần giầy Hưng Yên"

  1. Chuyên th c t p t t nghi p CHUYÊN T T NGHI P TÀI: "M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh Công ty c ph n gi y Hưng Yên" GVHD: Ph m Th H ng Vinh SVTH: Nguy n Văn Thành L p: T ng H p 44A SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  2. Chuyên th c t p t t nghi p M CL C Ph n I: Khái quát v Công ty c ph n gi y Hưng Yên............................. 3 I. L ch s hình thành và các giai o n phát tri n chính c a Công ty .............. 3 1. L ch s hình thành c a Công ty .................................................................. 3 2. Các giai o n phát tri n chính c a Công ty................................................. 3 II. Ch c năng và nhi m v c a Công ty.......................................................... 5 III. c i m ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty c ph n gi y Hưng Yên ................................................................................................................ 5 1. c i m v s n ph m c a công ty ............................................................. 5 2. c i m v quy trình công ngh s n xu t gi y c a công ty ....................... 6 3. c i m v ngu n lao ng c a công ty ................................................... 8 4. c i m v nguyên v t li u c a công ty.................................................. 10 5. c i m v th trư ng tiêu th c a công ty ............................................. 12 6. c i m v ng n v n c a công ty ........................................................... 12 IV. B máy t ch c và qu n lý kinh doanh c a Công ty ............................... 13 1. B ph n qu n tr ...................................................................................... 16 2. Ban giám c .......................................................................................... 16 3. Các phòng ban ch c năng và các xí nghi p .............................................. 16 V. Quan i m & phương hư ng phát tri n c a Công ty c ph n gi y Hưng Yên trong nh ng năm t i.............................................................................. 18 1. Quan i m phát tri n c a công ty .....................................................................18 2. Phương hư ng phát tri n c a công ty .................................................................18 Ph n II:Th c tr ng hi u qu kinh doanh Công ty c ph n gi y Hưng Yên .............................................................................................................. 20 I. Các nhân t tác ng n vi c nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p .......................................................................................................... 20 1. Nhóm các nhân t nh hư ng liên quan .................................................... 20 2. Nhóm các nhân t ch quan...................................................................... 23 SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  3. Chuyên th c t p t t nghi p II. H th ng các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh trong doanh nghi p . 25 III. Vai trò c a vi c nâng cao hi u qu kinh doanh i v i các doanh nghi p trong cơ ch th trư ng ................................................................................. 27 IV. Phân tích th c tr ng hi u qu kinh doanh c a Công ty c ph n gi y Hưng Yên ............................................................................................................. 29 1. K t qu ho t ng kinh doanh c a Công ty trong th i gian g n ây ...... 29 2. Phân tích th c tr ng hi u qu kinh doanh c a Công ty c ph n gi y Hưng Yên .............................................................................................................. 33 V. ánh giá th c tr ng hi u qu kinh doanh c a Công ty c ph n gi y Hưng Yên .............................................................................................................. 38 Ph n III:M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh Công ty c ph n gi y Hưng Yên…………………. .................................................. 43 I.Thành l p phòng marketing và tăng cư ng công tác nghiên c u th trư ng 43 1. Thành l p phòng marketing ...................................................................... 44 2. Tăng cư ng công tác nghiên c u th trư ng ............................................. 44 II. Xây d ng chính sách s n ph m và chính sách giá c h p lý.................... 46 III. Xây d ng h th ng qu n lý ch t lư ng s n ph m ................................... 49 IV. Gi i quy t v n v ngu n v n ............................................................. 51 V. Tăng cư ng liên k t kinh t ..................................................................... 52 VI. Nâng cao ch t lư ng i ngũ lao ng ................................................... 53 VII. Ki n ngh v i nhà nư c và các c p lãnh o 55 SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  4. Chuyên th c t p t t nghi p L I NÓI U Kinh t th trư ng là vi c t ch c n n kinh t xã h i d a trên cơ s m t n n s n xu t hàng hoá. Th trư ng luôn m ra các cơ h i kinh doanh m i, nhưng ng th i cũng ch a ng nh ng nguy cơ e do cho các doanh nghi p. có th ng v ng trư c qui lu t c nh tranh kh c nghi t c a cơ ch th trư ng òi h i các doanh nghi p luôn ph i v n ng, tìm tòi m t hư ng i cho phù h p. Vi c ng v ng này ch có th kh ng nh b ng cách ho t ng kinh doanh có hi u qu . Hi u qu kinh doanh là m t ph m trù kinh t , là m t ch tiêu ch t lư ng t ng h p. ánh giá hi u qu kinh doanh chính là quá trình so sánh gi a chi phí b ra và k t qu thu v v i m c ích ã ư c t ra và d a trên cơ s gi i quy t các v n cơ b n c a n n kinh t này: s n xu t cái gì? s n xu t như th nào? và s n xu t cho ai? Do ó vi c nghiên c u và xem xét v n nâng cao hi u qu kinh doanh là m t òi h i t t y u i v i m i doanh nghi p trong quá trình kinh doanh hi n nay. Vi c nâng cao hi u qu kinh doanh ang là m t bài toán khó òi h i m i doanh nghi p u ph i quan tâm n, ây là m t v n có ý nghĩa quan tr ng quy t nh n s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p, òi h i các doanh nghi p ph i có nh y bén, linh ho t cao trong qúa trình kinh doanh c a mình. Vì v y, qua quá trình th c t p Công ty c ph n gi y Hưng Yên, v i nh ng ki n th c ã tích lu ư c cùng v i s nh n th c ư c t m quan tr ng c a v n này cho nên em ã m nh d n ch n tài "M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh Công ty c ph n gi y Hưng Yên” làm tài nghiên c u c a mình. Th c ra ây là m t v n có n i dung r t r ng vì v y trong chuyên này em ch i vào th c tr ng hi u qu kinh doanh Công ty và ưa ra m t s gi i pháp, ki n ngh nâng cao hi u qu kinh doanh. N i dung chuyên bao g m các ph n sau: SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  5. Chuyên th c t p t t nghi p Ph n I: Khái quát v Công ty c ph n gi y Hưng Yên Ph n II: Th c tr ng hi u qu kinh doanh Công ty c ph n gi y Hưng Yên Ph n III: M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh Công ty c ph n gi y Hưng Yên Chuyên này ư c hoàn thành dư i s hư ng d n t n tình c a gi ng viên Ph m Th H ng Vinh và các cán b c a Công ty c ph n gi y Hưng Yên. Em xin chân thành c m ơn nh ng s giúp quí báu ó. SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  6. Chuyên th c t p t t nghi p PH N I KHÁI QUÁT V CÔNG TY C PH N GI Y HƯNG YÊN I . L CH S HÌNH THÀNH VÀ CÁC GIAI O N PHÁT TRI N CHÍNH C A CÔNG TY 1. L ch s hình thành c a Công ty Công ty c ph n gi y Hưng Yên, trư c ó là doanh nghi p Nhà nư c mang tên công ty gi y Hưng Yên ư c thành l p theo quy t nh s 757/Q - UB ngày 14/7/1994 c a UBND t nh H i Hưng (nay là t nh Hưng Yên), ti n thân là xí nghi p d t th m xu t kh u L c i n, quy t nh i tên s 1726/Q - UB c a UBND t nh Hưng Yên ngày 8/4/1998 i tên công ty thành công ty gi y Hưng Yên. Theo quy t nh s 1061/ Q - UB c a UBND t nh Hưng Yên ngày 02/ 11/ 2004 công ty gi y Hưng Yên ã c ph n hóa 100% và i tên thành công ty c ph n gi y Hưng Yên. 2. Các giai o n phát tri n chính c a Công ty Công ty c ph n gi y Hưng Yên có quá trình hình thành và phát tri n cho n nay ã hơn 30 năm, có th chia quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty thành nh ng giai o n c th trên cơ s nh ng nét c trưng và thành qu tiêu bi u c a t ng giai o n như sau: * Giai o n trư c khi c ph n hoá T năm 1967-1975 Công ty chính th c i vào ho t ng v i quy mô là m t xí nghi p nh v i 700 nhân công và ng trư c tình hình t nư c ang b chi n tranh phá ho i n ng n .Th i kì này công ty v a may hàng gia công cho Liên Xô cũ và m t s nư c xã h i ch nghĩakhác v a làm nhi m v ph c v cho nhu c u qu c phòng. T năm 1975-1990 SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  7. Chuyên th c t p t t nghi p Sau khi t nư c th ng nh t công ty bư c vào th i kỳ phát tri n m i. Công ty t ng bư c i m i trang thi t b , chuy n hư ng phát tri n s n xu t kinh doanh các m t hàng gia công. ây là th i kỳ hoàng kim trong s n xu t kinh doanh c a công ty k t khi thành l p. S công nhân c a công ty ã tăng lên 1000 công nhân v i dây chuy n s n xu t r t hi n i lúc b y gi .Th i kỳ này công ty có bư c phát tri n m nh c bi t t khi 2 Chính ph Vi t Nam và Liên Xô cũ ký hi p nh ngày 19/5/1987 v h p tác s n xu t may m c vào các năm 1987 – 1990. Cùng v i hình th c gia công theo hi p nh chính ph , công ty ã có nh ng quan h h p tác s n xu t v i m t s nư c như Thu i n, Pháp, C ng hoà liên bang c,… và ã ư c các th trư ng này ch p nh n c v ch t lư ng cũng như m u mã. T năm 1990-2004 ây là th i kỳ có nhi u bi n i sâu s c. Sau khi h th ng XHCN Liên Xô và ông Âu tan rã, th trư ng truy n th ng c a công ty b phá v m t m ng r t l n. Cũng như r t nhi u công ty gia công khác, công ty c ph n gi y Hưng Yên lúc ó g p r t nhi u khó khăn trong bu i u tiên khi n n kinh t t nư c chuy n t cơ ch bao c p sang cơ ch th trư ng có s i u ti t v à qu n lí c a nhà nư c. t n t i và phát tri n công ty ph i chuy n hư ng s n xu t và tìm th trư ng m i . Năm 2000 công ty kí h p ng s n xu t gia công gi y v i công ty Cherng miing ài Loan ây có th coi là m t i m m c trong s phát tri n c a công ty . Năm 2004 công ty có1800 công nhân, doanh thu hàng năm t 22 t ng và l i nhu n hàng năm t 1,3 t ng . S n ph m c a Công ty r t a d ng và có uy tín trên th trư ng nhi u nư c như àI Loan, EU, M ,... và ư c ánh giá cao . * Giai o n sau khi công ty c ph n hóa Năm 2004 theo quy t nh s 1061/ Q - UB ngày 02/ 11/ 2004 c a UBND t nh Hưng Yên công ty ã chuy n sang c ph n 100%. ây có th nói là bư c ngo t l ch s trong s phát tri n c a công ty. Bư c sang hình th c c ph n hoá công ty ã huy ng ư c ngu n v n l n u tư vào s n xu t kinh SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  8. Chuyên th c t p t t nghi p doanh. Hi n nay công ty ã tr thành m t trong nh ng công ty hàng uv s n xu t và gia công gi y, dép các lo i v i s nhân công lên t i 1700 ngư i . M c tiêu chi n lư c ng n h n và dài h n c a công ty hi n nay là duy trì h p tác ch t ch v i các i tác kinh doanh trong và ngoài nư c, qua ó giúp công ty ng v ng trên thương trư ng và ngày càng l n m nh v quy mô và ch t lư ng góp ph n thúc y n n kinh t t nh nhà và nư c ta. II. CH C NĂNG VÀ NHI M V C A CÔNG TY Là m t doanh nghi p h ch toán c l p, ch c năng và nhi m v ch y u c a công ty bao g m: - S n xu t và kinh doanh các s n ph m gi y,dép ph c v nhu c u trong nư c và xu t kh u. - Ti n hành kinh doanh và nh p kh u tr c ti p, gia công các s n ph m gi y,dép có ch t lư ng cao theo ơn t hàng c a khách hàng. - Ch ng trong công tác tiêu th và gi i thi u s n ph m, ch ng trong liên doanh liên k t v i các t ch c trong và ngoài nư c. - Công ty ph i m b o kinh doanh có hi u qu , b o toàn ư c ngu n v n, có tích lu tái s n xu t m r ng, m b o công ăn vi c làm, nâng cao i s ng cho cán b công nhân viên trong công ty. - Là m t doanh nghi p Nhà nư c, Công ty c n th c hi n y nghi p v và nghĩa v Nhà nư c giao. Tuân th các quy nh c a pháp lu t, chính sách c a Nhà nư c. - Qu n lý và ào t o i ngũ cán b công nhân viên phù h p v i ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty và theo k p s i m i c a t nư c. III. C I M HO T NG S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY C PH N GI Y HƯNG YÊN 1. c i m v s n ph m c a công ty Ngành gi y là ngành công nghi p nh , s n ph m c a ngành v a ph c v cho s n xu t, v a ph c v cho tiêu dùng. i tư ng ph c v c a ngành gi y r t r ng l n b i nhu c u v ch ng lo i s n ph m c a khách hàng r t a d ng cho các m c ích khác nhau. SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  9. Chuyên th c t p t t nghi p S n ph m gi y, là s n ph m ph c v nhu c u tiêu dùng c a m i i tư ng khách hàng. M t khác s n ph m gi y ph thu c nhi u vào m c ích s d ng và th i ti t. Do ó Công ty ã chú tr ng s n xu t nh ng s n ph m ch t lư ng và yêu c u k thu t cao - công ngh ph c t p, giá tr kinh t c a s n ph m cao. S n ph m chính c a Công ty là gi y dép các lo i dùng cho xu t kh u và tiêu dùng n i a (trên 90% s n ph m c a Công ty làm ra dành cho xu t kh u). ây là m t hàng dân d ng ph thu c nhi u vào y u t th i ti t, mùa v , và ki u dùng th i trang. Vì th , trong i u ki n hi n nay ã áp ng nhu c u ngày càng cao c a th trư ng và th hi u c a ngư i tiêu dùng Công ty ã tung ra th trư ng nh ng m t hàng gi y dép ch y u sau: - Gi y v i cao c p dùng du l ch và th thao - Gi y, dép n th i trang cao c p - Gi y gi da xu t kh u các lo i - Dép gi da xu t kh u các lo i Do có s c i ti n v công ngh s n xu t cũng như làm t t công tác qu n lý k thu t nên s n ph m c a Công ty có ch t lư ng tương ương v i ch t lư ng s n ph m c a nh ng nư c ng u châu á. S n lư ng c a Công ty ngày càng tăng nhanh, bi u hi n kh năng tiêu th s n ph m l n. c i m s n ph m c a Công ty có nh hư ng r t l n trong ho t ng nâng cao hi u qu kinh doanh c a Công ty. c bi t s n ph m c a Công ty ch y u là xu t kh u, ây là m t c i m có vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao hi u qu kinh doanh c a Công ty. 2. c i m v quy trình công ngh s n xu t gi y c a công ty T ngày tách ra thành m t công ty làm ăn c l p v i nh ng dây truy n cũ, l c h u không thích ng v i th i cu c, ng trư c tình hu ng ó ban giám c Công ty ã tìm ra hư ng i riêng cho mình, tìm i tác làm ăn, ký k t h p ng chuy n giao công ngh . Hi n nay, dây chuy n s n xu t ch y u c a Công ty u nh p t ài Loan, Hàn Qu c, phù h p v i i u ki n s n xu t Vi t Nam v k thu t và s d ng nhân công nhi u. n nay Công ty ã u tư 5 dây chuy n s n xu t, công su t 3,2 tri u ôi/năm trong ó g m 2 dây chuy n s n xu t gi y dép th i trang, 3 dây chuy n s n xu t gi y th thao, gi y v i cao c p xu t kh u, gi y b o h lao ng và các s n ph m may m c, cao su hoá. ây là dây chuy n hoàn toàn khép kín t khâu may mũ gi y vào form, c t dân. "OZ" ( ư ng vi n quanh SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  10. Chuyên th c t p t t nghi p gi y), các dây chuy n có tính t ng hoá. Trong công xư ng công nhân không ph i i l i, h th ng băng chuy n cung c p nguyên v t li u ch y u kh p nơi. Chính c i m quy trình công ngh s n xu t này m b o cho dây chuy n s n xu t cân i, nh p nhàng cho phép doanh nghi p khai thác t i m c t i a các y u t v t ch t trong s n xu t. Nh ó mà góp ph n nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh. Quy trình công ngh s n xu t gi y c a công ty c ph n gi y Hưng Yên có th bi u di n theo sơ sau: Sơ quy trình công ngh s n xu t gi y c a Công ty Nguyên v t li u Nguyên li u Cao su t nhiên V i, mus, ch , ozê hoá ch t Sơ luy n H n luy n B i, v i, mus C t may Ra hình Ct In Dán m t gò Gò, dán, ép Lưu hoá Thu hoá óng gói bao bì Nh p kho Xu t hàng SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  11. Chuyên th c t p t t nghi p Quy trình s n xu t gi y có th ư c hi u như sau: - V i (v i b t, v i các lo i) ưa vào c t may thành mũ gi y sau ó d p OZê. - Crêp (cao su, hoá ch t) ưa vào cán, luy n, úc d p ra gi y. Cao su ho c nh a t ng h p. - Mũi gi y v i k t h p v i cao su ho c như t ng h p ưa xu ng xư ng gò l p ráp, l ng mũi gi y vào form gi y, qu t keo vào và dán mũi gi y, ráp gi y và các chi ti t khác vào mũi gi y r i ưa vào gò. - Gò mũ, mang gót, dán cao su làm nhãn gi y, sau ó dàn ư ng trang trí lên gi y ta ư c s n ph m gi y s ng, lưu hoá trong 120-135oC ta ư c gi y chín. Công o n cu i cùng là xâu dây gi y ki m nghi m ch t lư ng và óng gói. 3. c i m v ngu n lao ng c a công ty quá trình s n xu t kinh doanh c a công ty ư c di n ra bình thư ng ph i có y 3 y u t lao ng. + Lao ng + Công c lao ng + Nguyên li u lao ng B ng cơ c u lao ng c a công ty t năm 2001 - 2005 Nam N Ch tiêu T ng s lao ng Năm S lư ng Tl% S lư ng Tl% 2001 2000 230 11,5 1770 88,5 2002 1900 215 11,3 1685 88,7 2003 1800 210 11,6 1590 88,4 2004 1800 210 11,6 1590 88,4 2005 1707 203 11,8 1504 88,2 Ngu n t phòng t ch c công ty SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  12. Chuyên th c t p t t nghi p Nhìn vào b ng s li u ta th y t ng s lao ng c a công ty liên t c gi m t 2000 nhân công su ng còn 1707 nhân công. Như v y công ty ã chú tr ng vào ph n ch t lư ng, trình tay ngh c a công nhân hơn ph n s lư ng nhân công. Gi m b t lư ng nhân công, công ty ã gi m b t ư c ph n nào chi phí b ra cho s nhân công ó. Do v y lư ng công nhân có tay ngh cao ngày càng tăng và phát huy hi u qu ngay trong quá trình s n xu t hàng năm, lư ng công nhân gi m nhưng t ng doanh thu và l i nhu n ngày càng tăng và i vào n nh. Cơ c u lao ng c a công ty thì lao ng n chi m ch y u trên 88% i u này là phù h p vì công ty chuyên may gia công gi y nên lao ng n nhi u vì h có tính c n cù, khéo léo. Công nhân c a công ty có tu i bình quân là 27 tu i. i as h ã t t nghi p ph thông trung h c ho c các trư ng d y ngh . B c th bình quân c a h là 4/7. Không nh ng th , do yêu c u công vi c mà hàng năm công ty u t ch c thi tuy n công nhân vào công ty và thi sát h ch tay ngh cho công nhân c a công ty, nh ng ai tay ngh không t ph i h c l i. i u này là i u ki n b o m cho s lư ng, cơ c u và ch t lư ng c a lao ng i v i ho t ng s n xu t kinh doanh, b i vì y u t con ngư i là m t trong nh ng y u t quy t nh n ch t lư ng s n ph n. * Trình lao ng c a công ty t năm 2001 - 2005 Công ty thư ng xuyên tuy n d ng và k t h p v i các trư ng d y ngh ào t o công nhân. Do v y trình công nhân c a công ty ngày càng cao, s lư ng cán b có trình i h c, cao ng tăng lê rõ r t SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  13. Chuyên th c t p t t nghi p B ng cơ c u trình lao ng c a công ty. Lao ng có trình Lao ng có trình Ch tiêu T ng s i h c, trên ih c cao ng, trung h c lao ng Năm S lư ng Tl% S lư ng Tl% 2001 2000 20 1 50 2,5 2002 1900 30 1,6 55 2,9 2003 1800 40 2 65 3,6 2004 1800 50 2,7 75 4,2 2005 1707 60 3,5 85 5 Ngu n t phòng t ch c công ty T b ng s li u trên ta th y lao ng c a công ty có trình i h c, cao ng trung h c ngày càng tăng năm 2001 có 70 ngư i nhưng năm 2005 ã tăng lên 145 ngư i. Nhưng nhìn chung công ty v n còn thi u nhi u nh ng lao ng có trình cao, năm 2005 t ng s lao ng có trình i h c, cao ng, trung h c m i chi m có 8,5% so v i t ng s lao ng c a công ty. Trong nh ng năm g n ây công ty liên t c tuy n nh ng lao ng có trình i h c, cao ng hi v ng trong nh ng năm t i trình lao ng c a công ty s tăng lên k p v i trình phát tri n c a th gi i. 4. c i m v nguyên v t li u c a công ty Nguyên v t li u là m t y u t quan tr ng t o nên s n ph m, ch t lư ng s n ph m, góp ph n vào vi c làm h giá thành s n ph m, nó quy t nh vi c nâng cao hi u qu kinh doanh c a Công ty. Nguyên v t li u c a Công ty bao g m r t nhi u lo i như v i, cao su, nh a, da, gi da, ni lông, hoá ch t... Hi n nay ph n l n ho t ng s n xu t gi y dép c a Công ty là làm hàng gia công cho nư c ngoài, nên nhi u lo i nguyên v t li u hoá ch t u ph i nh p t nư c ngoài vào. ây là m t khó khăn l n cho Công ty vì vi c nh p các lo i nguyên v t li u nư c ngoài thư ng thì giá cao, ph i ph thu c vào ngu n hàng cho nên nh hư ng r t l n n công tác làm h giá thành s n ph m, quá trình s n xu t không n nh, không m b o ti n t ó nh hư ng n SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  14. Chuyên th c t p t t nghi p vi c nâng cao hi u qu kinh doanh c a Công ty. Bên c nh vi c nh p kh u các lo i nguyên v t li u t nư c ngoài Công ty còn khai thác ngu n nguyên v t li u trong nư c thông qua các doanh nghi p s n xu t trong nư c. Hi n nay Công ty khai thác nguyên v t li u theo hai ngu n sau: * Ngu n trong nư c: Nh ng năm g n ây v i s i trong nư c có nhi u ti n b v ch t lư ng ã áp ng ph n nào nhu c u v i có ch t lư ng coa ph c v hàng xu t kh u. Nguyên v t li u g m có cao su t nhiên, cao su t ng h p Calo3, v i b t, v i phù dù, khoá, và các lo i hoá ch t khác. Công ty ã h p tác v i các Công ty cung c p nguyên v t li u trong nư c như các công ty: + Công ty d t 8/3, Công ty D t kim Hà N i, Công ty D t 19/5... + Công ty cao su sao vàng + Mút s p V n Thành + c Sơn + T h p d t Tân Thành... các công ty này tuy ã áp ng ư c yêu c u v m t s lư ng, ch t lư ng nhưng còn m t s i m t n t i như ôi khi còn ch m ch p, giá cao, chưa theo k p v i s thay i c a m t gi y. *. Ngu n nguyên v t li u nh p kh u: Hi n nay, ngoài ngu n nguyên v t li u trong nư c. Công ty còn ph i nh p m t s lư ng l n các lo i nguyên v t li u t nư c ngoài (ch y u là ài Loan và Hàn Qu c). Vi c ph i nh p nguyên v t li u t ngu n nư c ngoài do nhi u nguyên nhân b t bu c Công ty ph i nh p như là: - Do yêu c u c a ch t lư ng s n ph m hàng xu t kh u, vì v y ph i nh p kh u nguyên v t li u nh m m b o ch t lư ng s n ph m. - Ngày càng nhi u khách hàng mua hàng cung c p nguyên v t li u cho Công ty. - Do ngu n nguyên v t li u trong nư c không áp ng v s lư ng và ch t lư ng nguyên v t li u. Vi c nh p kh u h u h t các hoá ch t t nư c ngoài làm cho giá thành s n ph m c a Công ty tăng, làm gi m l i th c nh tranh so v i các i th SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  15. Chuyên th c t p t t nghi p trên th gi i. ây cũng chính là m t khó khăn l n cho Công ty trong vi c nâng cao hi u qu kinh doanh s n xu t. Qua th c t nhi u năm làm gia công cho khách hàng, nhìn chung các lo i nguyên v t li u và ph li u g i sang u m b o v ch t lư ng, v b n cơ lý, co giãn và màu s c, tuy nhiên v n có như c i m là hàng v không ng b gây nhi u khó khăn cho vi c i u , cung c p v t tư cho các xí nghi p s n xu t và giao hàng úng h n. 5. c i m v th trư ng tiêu th s n ph m c a công ty Công ty c ph n gi y Hưng Yên s n xu t và kinh doanh nhi u ch ng lo i s n ph m và ho t ng trong ph m vi c nư c và nư c ngoài. Do ó s n ph m c a công ty ư c tiêu th trên nhi u th trư ng khác nhau. Công ty giành 10% s n lư ng hàng năm ph c v th trư ng trong nư c thông qua h th ng i lý và ký k t h p ng làm s n ph m cho khách hàng. Do c i m v phương th c s n xu t kinh doanh, c i m s n ph m cho nên th trư ng tiêu th s n ph m c a Công ty ch y u là th trư ng nư c ngoài. Trư c ây th trư ng tiêu th c a Công ty ch y u là th trư ng ông Âu và Liên Xô cũ. Vào nh ng năm cu i c a th p k 80 th trư ng này hoàn toàn s p , lúc ó Công ty g p r t nhi u khó khăn. Công ty quy t nh chuy n hư ng kinh doanh sang th trư ng ài Loan và EU nơi mà Công ty ang có l i th so sánh. Trong nh ng năm g n ây công ty còn r t nhi u khó khăn trong vi c tìm hư ng i cho phù h p v i i u ki n Công ty, Công ty ã th c hi n chi n lư c a d ng hoá th trư ng, khai thác t t c các th trư ng có th . Công ty ã tìm ki m ư c nhi u th trư ng r ng l n v i kim ng ch xu t kh u ngày càng tăng 6. c i m v ng n v n c a công ty ti n hành ho t ng s n xu t kinh doanh các doanh nghi p c n ph i có v n. Doanh nghi p c n ph i t p trung các bi n pháp tài chính c n thi t cho vi c huy ng hình thành các ngu n v n nh m m b o cho quá trình kinh doanh ư c ti n hành liên t c và có hi u qu . Ngu n v n c a doanh nghi p ư c hình thành t nhi u ngu n khác nhau.Sau ây là cơ c u ngu n v n c a công ty SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  16. Chuyên th c t p t t nghi p B ng Cơ c u ngu n v n c a Công ty Chi tiêu T ng v n KD V nc nh V n lưu ng Năm v: t ng v: t ng v: t ng 2001 14,6 12,5 2,1 2002 14,55 12,35 2,2 2003 14,5 12,2 2,3 2004 14,6 12,1 2,5 2005 15 12 3 Ngu n t phòng t ch c công ty IV. B MÁY T CH C VÀ QU N LÝ KINH DOANH C A CÔNG TY Hi n nay b máy t ch c và qu n lý c a công ty bao g m : - ih i ng c ông . - Ban ki m soát . - Hi ng qu n tr . - M t ch t ch h i ng qu n tr kiêm giám c công ty . - Ba phó giám c i u hành. - Các phòng ban ch c năng . - Các xí nghi p . SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  17. Chuyên th c t p t t nghi p Sơ 1 B máy t ch c c a công ty c ph n gi y Hưng Yên iH i ng C ông Hi ng Qu n Tr Ban Ki m Soát Giám c Các Phó Giám c - . Các Phòng Ban Ch c Năng Các Xí Nghi p Phân Xư ng S n Xu t SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  18. Chuyên th c t p t t nghi p Sơ 2 B máy t ch c c a Công ty c ph n gi y Hưng Yên Giám c Phó Giám c i u hành Phó Giám c i u Phó Giám c i u n i chính hành s n xu t hành k thu t Phòng k Phòng Phòng Phòng Phòng k toán tài Phòng t ch c k KCS thu t chính kho ho c h XN XN III XN I XN II d ch v SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  19. Chuyên th c t p t t nghi p 1. B ph n qu n tr - ih i ng c ông : Là cơ quan có quy n l c cao nh t c a công ty thư ng quýêt nh nh ng công vi c quan tr ng mang tính s ng còn v i công ty -H i ng qu n tr : Là cơ quan có quy n l c sau ih i ng c ông, do ihi ng c ông b u ra thư ng quy t nh nh ng công vi c mang tính chi n lư c v i công ty . - Ban ki m soát : Ch ho t ng khi ih i ng c ông h p , có ch c năng ki m soát s phi u c a các c ông . 2. Ban giám c 1 Giám c kiêm ch t ch h i ng qu n tr . 1 Phó giám c i u hành k thu t. 1 Phó giám c i u hành s n xu t. 1 Phó giám c i u hành n i chính. - Ch t ch h i ng qu n tr kiêm giám c công ty : Do h i ng qu n tr b u ra, là ngư i ph trách cao nh t v các m t s n xu t kinh doanh c a công ty, ch o toàn b công ty theo ch th trư ng, ch u trách nhi m v tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty trư c h i ng qu n tr . - Phó giám c i u hành k thu t : Có ch c năng tham mưu giúp vi c cho giám c, ch u trách nhi m trư c giám c v t ch c nghiên c u th trư ng và v m t k thu t cũng như máy móc thi t b c a Công ty. - Phó giám c i u hành s n xu t : có ch c năng tham mưu và giúp vi c cho giám c v tình hình s n xu t kinh doanh c a Công ty. - Phó giám c i u hành n i chính : có ch c năng tham mưu và giúp vi c cho giám c, ch u trách nhi m trư c giám c v vi c s p x p các công vi c c a Công ty, có nhi m v tr c ti p i u hành công tác lao ng ti n lương, y t , b o hi m y t , tuy n d ng lao ng, ào t o cán b , chăm lo i s ng cán b công nhân viên 3. Các phòng ban ch c năng và các xí nghi p SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
  20. Chuyên th c t p t t nghi p - Phòng k thu t : có trách nhi m xây d ng các nh m c kinh t k thu t, nghiên c u m u hàng v m t k thu t cũng như tình tr ng máy móc k thu t trong công ty. - Phòng k ho ch : tham mưu cho phó giám c i u hành s n xu t c a công ty, báo cáo phó giám c tình hình th c hi n k ho ch s n xu t kinh doanh, phòng k ho ch s n xu t có nhi m v n m v ng các y u t v t tư năng su t thi t b , năng su t lao ng, khai thác h t ti m năng hi n có c a công ty làm cơ s xây d ng k ho ch chính sác hơn, khoa h c hơn. ng th i phòng ph i i u k ho ch chính xác, k p th i linh ho t phù h p v i nhu c u th trư ng và năng l c s n xu t c a công ty. - Phòng kho: Tham mưu cho phó giám c i u hành s n xu t v d tr , b o qu n các lo i văn thư, văn phòng ph m, m b o nguyên v t li u dùng cho s n xu t, d tr và b o qu n hàng hoá trư c khi xu t kho. - Phòng KCS: Ch u trách nhi m ki m tra nguyên ph li u trư c khi nh p kho, ki m tra ch t lư ng, s lư ng s n ph m trư c khi giao hàng, nh m t ư c m c ích cu i cùng là s n xu t ư c hàng hoá có ch t lư ng cao cho khách hàng, b o m an toàn cho ngư i lao ng, ti t ki m i n năng và các chi phí khác. - Phòng k toán - tài chính : Qu n lý và cung c p nh ng thông tin và k t qu tài chính c a Công ty trong các kỳ s n xu t kinh doanh. Phòng k toán - tài chính có nhi m v h ch toán úng giá thành s n ph m, th c hi n úng ch m s ghi chép ban u và khoá s k toán. - Phòng t ch c : tham mưu cho phó giám c i u hành n i chính v t ch c nhân s có nhi m v b trí, tuy n d ng lao ng th c hi n công tác ti n lương. - Các xí nghi p c a công ty ư c chia thành hai b ph n : b ph n xí nghi p s n xu t và b ph n xí nghi p d ch v * B ph n xí nghi p s n xu t Hi n nay Công ty có 3 phân xư ng và ã ư c u tư nâng c p thành 3 xí nghi p s n xu t. Các xí nghi p ư c trang b máy công nghi p hi n i SV: Nguy n Văn Thành L p : T ng h p 4 4 A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2