Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI NGUYỄN KIM

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: doc | 14 trang

0
147
lượt xem
49
download

Năm 1996 - 2000: Khai trương Cửa hàng Điện máy đầu tiên tại 6Bis Trần Hưng Đạo. 1. Là cửa hàng đầu tiên và duy nhất kinh doanh hàng chính hãng, bán đúng giá niêm yết. 2. Áp dụng chính sách Miễn phí giao hàng và lắp đặt tận nhà. 3. Đơn vị tiên phong trong việc đầu tư mạnh vào chất lượng phục vụ và đem lại nhiều quyền lợi cho khách hàng. II – Năm 2001 - 2005: Hình thành Trung tâm Bán lẻ Điện máy hiện đại đầu tiên tại Việt Nam với tên là Trung tâm Mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim 1. Trở...

ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI NGUYỄN KIM
Nội dung Text

  1. Họ và tên: Đỗ Phước Long Lớp: PB0706 MSV: PH00858 Giảng viên: Vũ Danh Thắng ASSIGNMENT  Giới thiệu chung: Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI NGUYỄN KIM Hình thức kinh doanh: Kinh doanh theo hình thức bán lẻ điện máy Địa chỉ liên hệ: Trụ sở chính: 63-65-67 Trần Hưng Đạo, Q.1, Tp.Hồ Chí Minh Điện thoại: (08) 38 211 211 Fax: (84-8) 38 210 818 Email: info@trade.nguyenkim.com Website:http:// www.nguyenkim.com. Lịch sử hình thành và phát triển: I – Năm 1996 - 2000: Khai trương Cửa hàng Điện máy đầu tiên tại 6Bis Trần Hưng Đạo. 1. Là cửa hàng đầu tiên và duy nhất kinh doanh hàng chính hãng, bán đúng giá niêm yết. 2. Áp dụng chính sách Miễn phí giao hàng và lắp đặt tận nhà. 3. Đơn vị tiên phong trong việc đầu tư mạnh vào chất lượng phục vụ và đem lại nhiều quyền lợi cho khách hàng. II – Năm 2001 - 2005: Hình thành Trung tâm Bán lẻ Điện máy hiện đại đầu tiên tại Việt Nam với tên là Trung tâm Mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim 1. Trở thành Đơn vị bán lẻ điện máy có Doanh số, Thị phần và Chất lượng phục vụ số 1 VN 2. Lập trang web bán lẻ điện máy đầu tiên tại Việt Nam 3. Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng chính sách “ĐỔI TRẢ HÀNG MIỄN PHÍ TRONG 1 TUẦN” 4. Triển khai các Chương trình Khuyến mãi thường niên lớn “Tuần lễ vàng”, “Tài trợ trực tiếp”. 5. Hình thành kênh bán hàng B2B chuyên biệt. III – Năm 2006 - 2010: Chuyển đổi Mô hình Quản lý và Hoạt động kinh doanh của Công ty 1. Chuyển sang hình thức Công ty Cổ phần. 2. Áp dụng Hệ thống Quản trị toàn diện ERP trên toàn Công ty. 3. Phát triển từ 1 Trung tâm thành nhiều Trung tâm tại Tp.HCM và Hà Nội. 4. Hợp tác Chiến lược với tất cả các tập đoàn điện tử. 5. Tốc độ tăng trưởng bình quân: 58%/năm (Số 1 - FAST500). Các dòng sản phẩm tiêu biểu: Longdpph00858 Page 1
  2. điện tử - điện lạnh - viễn thông - thiết bị tin học - kỹ thuật số - giải trí và học tập - sản phẩm điện gia dụng - dụng cụ nhà bếp - sản phẩm mẹ và bé - sức khỏe làm đẹp - công cụ điện - Nguồn: http://www.nguyenkim.com/gioi-thieu-cong-ty.html  Phân tích yếu tố của môi trường vĩ mô 1. Kinh tế : ngành kinh doanh của doanh nghiệp : - Tốc độ tăng trưởng năm 2007: tăng 30% - Tốc độ tăng trưởng năm 2008 : tăng 33% - Tốc độ tăng trưởng năm 2009 : tăng 38% Giai đoạn phát triển của ngành : thị trường bán lẻ ở Việt Nam , đặc biệt là thị trường ngành kinh doanh siêu thị điện máy , hiện nay đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển , được đánh giá là ngành hấp dẫn sức đầu tư. Việt Nam được nhận định là thị trường hàng đầu về tiêu dùng hàng hi-tech trong tương lai . khát khao sở hữu những phương tiện hiện đại của người Việt Nam được nhìn nhận cao hơn cả những nước đang phát triển như Ân Độ , Trung Quốc …. Theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường , doanh số thị trường bán lẻ mặt hàng điện máy của Việt Nam năm 2008 là rất lớn, lên tới 3,9 tỷ USD , và có tốc độ tăng trưởng lên đến 30% trong giai đoạn 2008-2010 . Ngoài ra , xu hướng mua sắm của người tiêu dùng những năm gần đây đang chuyển dần từ các chợ điện tử truyền thống sang kênh siêu thị bán lẻ chuyên ngành với mô hình phân phối hiện đại . sức mua tại các siêu thị ngày càng tăng cao nhờ không gian mua sắm thoải mái , hàng hóa trưng bày bắt mắt, và người mua nhận được nhiều dịch vụ tiện ích. Trước cơ hội mở ra trong một thị trường đông dân cư với phần lớn người dân đang có thu nhập ngày càng tăng , cộng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ điện tử đang ngày càng rút ngắn dòng đời sản phẩm khiến cho việc mua sắm, thay đôi đồ dùng điện tử diễn ra liên tục và ngày càng sôi động. Nguyễn Kim nhanh chóng xác định hướng mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại cùng tham vọng chiếm lĩnh thị trường . - Nền kinh tế VN đang trên đà phát triển , tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng dần qua các năm , thu nhập của dân cư tăng cho thấy khả năng tiêu thụ sản phẩm cao , tăng khả năng thanh toán của khách hàng , tăng sức mua của xã hội .dân số và trình độ dân trí tăng nhanh tạo điều kiện để mở rộng thị trường . Thu nhập bình quân đầu người cao , nhu cầu sử dụng sản phẩm tăng , đa dạng hóa nhu cầu , làm thay đổi cơ cấu thị trường ( tăng cầu ) đặc biệt , thị trường quốc tế ngày càng mở rộng tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp tác phát triển , tỷ giá hối đoái tăng cao giúp cho kim ngạch xuất khẩu tăng Longdpph00858 Page 2
  3. Hạn chế của yếu tố kinh tế đối với doanh nghiệp là : VN mở cửa nền kinh tế thị - trường ( gia nhập WTO ) tạo nên nhiều đối thủ cạnh tranh – nhiều tập đoàn bán lẻ hùng mạnh trên thế giới và khu vực ra nhập thị trường Việt Nam . tốc độ tăng trưởng kinh tế thâp , tỷ lệ lạm phát cao làm hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp 2. Chính trị- Pháp luật - Môi trường này bao gồm có luật pháp , các cơ quan nhà nước và những nhóm gây sức ép có ảnh hưởng và hạn chế tới các tổ chức, cá nhân khác trong xã hội. mỗi ngành nghề kinh doanh đều có văn bản pháp luật điều chỉnh riêng . Sự thay đổi của yếu tố chính trị - pháp luật có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các pháp nhân kinh tế, ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành , chính trị - pháp luật mà ổn định sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi . + các luật về chống độc quyền + luật thuế + chính sách kinh tế , giáo dục + chính sách lao động – tiền lương + luật lao động - Việt Nam là quốc gia có chế độ chính trị ổn định nhất khu vực Châu Á , điều đó thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư . ngoài ra việc chính sách mở rộng thị trường kích thích đầu tư giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn - Mặt khác , việc quốc hội Việt Nam lựa chọn tư tưởng chính cải cách và thế hệ lãnh đạo mới thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc cải thiện cộng đồng quốc tế qua con đường phát triển kinh tế. Trong những năm qua Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản , luật , thông tư , nghị định đã tạo nên một cách cơ bản hành lang pháp lý cho các hoạt động kinh doanh. - Mặc dù hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập , hạn chế , nhưng nhờ vào những điều khoản pháp luật như luật bảo vệ bản quyền , luật chống hàng giả , hàng nhái , chính sách bảo vệ môi trường mà doanh nghiệp đã tạo được niềm tin , giữ vững thương hiệu trong lòng khách hàng . - Từ ngày 01/01/2006 thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng điện tử chỉ còn 0 đến 5% điều này cho thấy Nguyễn Kim sẽ có cơ hội để tiếp cận với các hàng hóa từ các nước ASEAN nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn . - Tình hình chính trị tại Việt Nam được thế giới đánh giá là khá ổn định , cũng như trong thời gian qua VN đã có những cải cách về luật pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư , tạo ra những điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Kim cũng như các doanh nghiệp khác yên tâm đầu tư vào hoạt động kinh doanh - Hạn chế của yếu tố này đến doanh nghiệp là luật thuê chưa ổn đinh , hàng rào thuế quan lớn , thuế cao làm cho giá cả tăng cao so với quôc gia khác – làm cho khách hàng phải cân nhắc khi mua sản phẩm 3. Môi trường tự nhiên + Tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Về cơ bản thường tác động bất lợi đối với các hoạt động của doanh nghiệp. .Để chủ động đối phó với các tác động của yếu tố tự nhiên,các doanh nghiệp phải tính đến các yếu tố tự nhiên có liên quan thông qua các hoạt động phân tích, dự baó của bản thân doanh nghiệp và đánh giá của các cơ quan chuyên môn. Các biện pháp thường được doanh nghiệp sử dụng : dự phòng, san bằng, tiên đoán và các biện pháp khác...Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp như vấn đề tiếng ồn, ô nhiễm môi trường... và các doanh nghiệp phải cùng nhau giải quyết…. Longdpph00858 Page 3
  4. 4. Công nghệ - Trong những năm qua , sự phát triển của công nghệ đối với ngành kim khí điện máy chỉ có ảnh hưởng ở những nhà cung cấp hàng hóa , đối với các trung tâm điện máy thì ảnh hưởng rất nhiều. cụ thể , sự phát triển của công nghệ đã tạo ra những sản phẩm mới , làm cho một số sản phẩm cũ trở nên lỗi thời . sự phát triển của công nghệ thậm chí đã làm cho một số nhà sản xuất phải bỏ một số mẫu mã cũ và thay thế bằng một số mẫu mã khác . - Các trung tâm điện máy là những nhà phân phối hàng hóa chỉ ảnh huonxgr khi mà các trung tâm này mua một vài mẫu mã với số lượng lớn mà các mẫu này không kịp bán hết dẫn tới lượng hàng tồn kho lớn . còn đối với những sản phẩm khác thì ảnh hưởng không nhiều trừ khi nhà cung cấp muốn bán giảm giá nhiều một số mẫu mã để bán hết lượng hàng tồn kho mà không sản xuất mẫu mã đó nữa. 5. Văn hóa- xã hội - Đất nông nghiệp chuyển sang đất xây dựng , giao thông và khu dân cư . đất xây dựng tăng để phát triển các khu công nghiệp tập trung , các khu hành chính , khu văn hóa , giáo dục , đào tạo , y tế , văn hóa , thể thao , an dưỡng , chợ , công viên… - Môi trường xã hội dân cư ảnh hưởng đến hoạt động của công ty , các tổ chức thuộc nhiều ngành trong nền kinh tế có thể tạo ra cơ hội và nguy cơ trong quá trình hoạt động kinh doanh . - GDP bình quân đầu người tại Việt Nam cũng liên tục tăng qua các năm . Điều này chứng tỏ là mức sống của người dân ngày càng được cải thiện , do đó người dân phải chi tiêu nhiều hơn các nhu cầu của mình. Đây là một thuận lợi đối với Nguyễn Kim trong việc mở rộng quy mô kinh doanh gia tăng chất lượng dịch vụ và sự an tâm của khách hàng sau khi mua hàng nhằm thu hút số lượng lớn khách hàng đến thăm quan và mua sắm ngày càng tăng trong thời gian tới  Phân tích yếu tố của môi trường vi mô : 1. Khách hàng . - Nguyễn Kim có 2 loại nhóm khách hàng đó là khách hàng tiêu dùng và khách hàng công ty . Trong 3 năm từ 2008- 2010 doanh số bình quân chiếm 92% tổng doanh số bán hầng tại Nguyễn Kim . Do xác định khách hàng tiêu dùng có ảnh hưởng mạnh đến sự tồn tại và phát triển của Nguyễn Kim cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất với phương châm “ tất cả vì khách hàng , tất cả cho khách hàng” . mặt khác ,trong thời gian qua Nguyễn Kim đã thể hiện được uy tín thương hiệu của mình đối với khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn , và đi đầu trong việc tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn , và đi đầu trong việc tung ra các chương trình khuyến mãi , thái độ phục vụ nhân viên làm hài lòng khách hàng . - Đối với khách hàng tiêu dùng , khi có nhu cầu mua sắm hàng điện máy , thì người tiêu dùng vẫn ưu tien chọn các trung tâm điện máy bởi vì theo người tiêu dùng việc mua sắm tại các trung tâm điện máy làm cho họ cảm thấy yên tâm hơn . 2. Nhà cung cấp Hiện nay , Nguyễn Kim cam kết với khách hàng là bán hàng chính hãng , do đó việc - chọn nhà cung cấp hàng hóa đối với Nguyễn Kim thì luôn có tiêu chí là chọn những nhà cung cấp có uy tín trên thị trường . Một số nhà cung cấp chính cho Nguyễn Kim như : canon , LG JVC,Nokia, Sony , Toshiba …Nguyễn Kim đã xây dựng được mối quan hệ chiến lược với 8 nhà sản xuất lớn là 8 tập đoàn hàng đầu . - Lượng hàng hóa tiêu thụ tại Nguyễn Kim rất nhanh . Nó thể hiện qua doanh số bán hàng tăng liên tục trong các năm qua và các chương trình khuyến mãi mà Nguyễn Kim Longdpph00858 Page 4
  5. tung ra đều rất thành công . Do đó , hầu hết các nhà cung cấp hàng hóa đều muốn đưa hàng hóa vào Nguyễn Kim vì thông qua trung tâm bán lẻ , uy tín như Nguyễn Kim , các nhà cung cấp không những sẽ đạt được hàng hóa tiêu thụ nhanh mà còn được quảng cáo , hình ảnh , sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng . bên cạnh đó tình hình tài chính của Nguyễn Kim khá mạnh , Nguyễn Kim còn có lịch chi trả tiền rất rõ ràng đối với nhà cung cấp . do đó các nhà cung cấp cảm thấy yên tâm khi làm ăn với Nguyễn Kim . - Thương hiệu Nguyễn Kim qua khảo sát nhận thức của khách hàng thì khách hàng đánh giá thương hiệu Nguyễn Kim là một thương hiệu uy tín , an tâm khi chọn mua hàng hóa hơn các trung tâm điện máy khác. Cho nên , một số nhà cung cấp mới muốn vào Nguyễn Kim phải có hỗ trợ đặc biệt dành cho Nguyễn Kim như giá cả cạnh tranh , tình hình công nợ dài hơn …các nhân viên kinh doanh nhập hàng của Nguyễn Kim đã hiểu rõ điều này khi đàm phán với nhà cung cấp . 3. Đối thủ: - Những năm gần đây , tại VN , với sự gia tăng của các trung tâm siêu thị mua sắm (điện máy ) đã làm cho môi trường kinh doanh trong lĩnh vực này ngày càng quyết liệt hơn. Nguyễn Kim nằm trong môi trường kinh doanh trên và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trên . - “Chiếc bánh” thị trường đang lớn dần lên (với tốc độ tăng hơn 20%/năm) và các DN luôn tìm cách chiếm phần lớn hơn. Vì vậy, trung tâm điện máy Nguyễn Kim cũng phải đối mặt với hàng lọat các đối thủ trong “cuộc chiến” của thị trường điện máy. Với thị trường trong nước, Nguyễn Kim phải cạnh tranh với các đại gia bán lẻ điện máy như: Pico, HC, Thiên Hoà, Phan Khang, Chợ Lớn, Ideas, … - Các siêu thị điện máy không chỉ chạy đua với nhau trong các hình thức khuyến mãi mà còn chạy đua cả trong việc mở rộng thị phần. bằng chứng là vào thời điểm trước Tết nguyên đán 2007, nhiều đại gia đã xuất chiêu khá mạnh. Phải kể đến đợt khuyến mãi của siêu thị điện máy Chợ Lớn với hình thức giảm giá đến 88%. - Xét về tổng thể cuộc đua khuyến mãi thật sự chỉ bùng nổ khi “doanh” muốn kích cầu người tiêu dùng với những hình thức khuyến mãi thật sự với quy mô lớn. “Phát súng” đầu tiên cho cuộc chạy đua trên chính là chương trình khuyến mãi của hai siêu thị điện máy hàng đầu TP.HCM là Nguyễn Kim và Thiên Hòa cùng một thời điểm và kéo dài. Lần đầu tiên, nhiều mặt hàng điện từ được giảm giá xuống từ 10 – 60% so với giá gốc và kéo dài trong nhiều ngày. Việc sở hữu những sản phẩm công nghệ cao “ngoài tầm với” như đầu thu kỹ thuật số, điện thoại hiện đại…do giá khá cao nay đã dễ dàng hơn với người mua. - Vì vậy, không ngạc nhiên, số khách hàng kéo đến mua sắm quá đông cũng đã khiến trung tâm điện máy Nguyễn Kim và Thiên Hòa phải quá tải. Hàng không đủ bán, không đáp ứng đủ nhu cầu của người mua sắm nhiều khi phải đóng cừa sớm hơn so với thường lệ. Không chỉ các măt hàng thông thường như ti vi, đầu máy, mà các loại máy ảnh kỹ thuật số, máy tính xách tay.. cũng nằm trong danh sách hàng khuyến mãi. - Hệ quả từ những chương trình khuyến mãi quy mô lớn đó của Nguyễn Kim và Thiên Hòa đã khiến các “ông lớn” cùng mặt hàng phải “ngoái nhìn”. Các siêu thị điện máy khác như Ideas, Lộc Lê, Chợ Lớn… tiếp nối sau đó với nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá. Họ cũng không thể thua kém hơn so với hai “nhà giàu” trước đó. - Thậm chi, nhiều nơi chưa có “lịch” khuyến mãi cũng bắt buộc đưa hàng ra khuyến mãi cho “bằng bạn bằng bè”. Ideas hiện có một chương trình “đổi hàng cũ lấy hàng mới” rất thú vị. Các trung tâm mua sắm khác thì tung ra các hình thức giảm giá như mua hàng kèm tặng phẩm hoặc bốc thăm trúng thưởng… Longdpph00858 Page 5
  6. Mặc dầu mức giảm giá không quy mô so và nóng bằng các đợt trước, nhưng các - chương trình khuyến mãi hiện nay nối tiếp phần nào giải quyết “cơn khát” của người tiêu dùng. Cuộc đua khuyến mãi giữa các trung tâm mua sắm sẽ còn tiếp tục và diễn ra sôi nổi. - Nhưng việc thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng, là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Hình thức khuyến mãi nào cân bằng được lợi ích giữa khách hàng và nhà phân phối sẽ giành được thắng lợi. Cuộc đua khuyến mãi hiện nay giữa các siêu thị điện máy, ai thắng ai là một câu hỏi khó trả lời. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là người mua sẽ được lợi nhiều từ những chương trình khuyến mãi. Với việc mở rộng thị phần thì Nguyễn Kim nói riêng và các siêu thị điện máy khác nói chung đều có chiến lược đầu tư theo chiều rộng, khai trương những trung tâm mới trong hệ thống chuỗi siêu thị sẵn có của mình. Minh chứng cho chiến lược của mình, Sài Gòn Nguyễn Kim đã có mặt tại Hà Nội với - một trung tâm bán lẻ điện máy trên phố Tràng Thi. Dự kiến đến 2009, chuỗi trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim cũng sẽ có 9 trung tâm bán lẻ và đến năm 2015 sẽ có chuỗi các trung tâm bán lẻ trên khắp các tỉnh thành lớn trên cả nước. Không thua kém, các doanh nghiệp khác như công ty cổ phần Pico, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn đều có chiến lược phát triển chuỗi siêu thị điện máy của mình trên cả nước trong thời gian tới. Siêu thị điện máy Chợ Lớn đã vươn ra Hà Nội với siêu thị Hom Center (HC) và còn Pico đang phát triển chuỗi 10 siêu thị điện máy trên toàn quốc. Siêu thị điện thoại Viễn Thông A cũng đã ra mắt tại Hà Nội, đánh dấu việc mở rộng - thị trường ra miền Bắc của một trong những hệ thống bán lẻ điện thoại di động giá sỉ có doanh số đứng đầu tại thị trường phía Nam. Hiện tại, Viễn Thông A đã có 22 siêu thị tại TP.HCM và các tỉnh như Biên Hoà, Bình Dương, Đà Nẵng và Hà Nội là chi nhánh thứ 23. Tiếp theo Hà Nội, Viễn Thông A sẽ mở rộng mạng lưới sang các tỉnh phía Bắc khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, khu vực miền trung Tây Nguyên và miền tây Nam Bộ như Cần Thơ, Kiên Giang… với mục tiêu đạt 40 siêu thị đến cuối năm nay. Công ty TNHH Lê Phụng, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh máy tính cũng đang từng bước mở rộng mô hình chuỗi cửa hàng công nghệ cao với giá thấp nhất của mình trên khắp cả nước. Trong khi một số doanh nghiệp quy mô nhỏ đang ngày càng co cụm lại trước những - biến động của nền kinh tế thì nhiều doanh nghiệp lớn lại mạnh dạn đầu tư kinh doanh nhằm củng cố chỗ đứng vững chắc của mình trên thị trường nội địa. Bên cạnh đó, vào thời điểm năm 2009, khi các nhà phân phối bán lẻ nước ngoài chính - thức xâm nhập vào thị trường Việt Nam theo lộ trình WTO thì trung tâm điện máy Nguyễn Kim nói riêng và các siêu thị điện máy cả nước nói chung đều có chung nỗii lo là các đối thủ nước ngoài. Hiện nay, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Best Denky đã có mặt tại Việt Nam, liên doanh với Công ty Thương mại và Tiếp thị Bến Thành (Carings) thành lập 2 siêu thị điện máy là Best – Carings tại Hà Nội và Cần Thơ. Cuối năm nay sẽ mở siêu thị thứ 3 tại địa bàn trọng điểm TP. HCM. Chính thức khai trương vào tháng 12/2008 tại TP. HCM nhưng tại thời điểm này IT Plaza, trung tâm thương mại đầu tiên gồm 75 cửa hàng chỉ chuyên kinh doanh các mặt hàng IT của tập đoàn Sung Dau, cũng đã có những động thái tích cực nhằm thăm dò thị trường. Tập đoàn bán lẻ GS Retail lớn nhất Hàn Quốc đã ký kết với Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) thuê 7ha đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III để xây dựng khu trung tâm thương mại với quy mô lớn. Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy và Circuit City… cũng đang chuẩn bị vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn không chỉ để mở một, hai siêu thị mà sẽ là một Longdpph00858 Page 6
  7. chuỗi siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi đó thị trường điện máy sẽ lại càng cạnh tranh khốc liệt hơn nữa. 4. Nhà phân phối: Nguyễn Kim có 2 kênh phân phối đó là: + Kênh bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng. (bao gồm 6 cửa hàng chính: Cửa hàng điệnmáy, cửa hàng điện lạnh, cửa hàng gia dụng, cửa hàng kỹ thuật số, cửa hàng điện thoại di động và cửa hàng vi tính) + Kênh kinh doanh t ổ ng h ợ p. (Ph ụ c v ụ các khách hàng đ ặc thù nh ư d ự án, c ông ty, khách sạn, nhà hàng, trả góp, trang bị hệ thống nhà mẫu tại các chung cư cao cấp, khách hàng thân thiếtnhư CocaCola, P&G, Unilever ….Trong kênh kinh doanh tổng hợp này Nguyễn Kim có ưu thế hiện nay so với các Trung tâmđi ệ n máy khác t ạ i TP.Hà N ộ i: Pico, HC, Tr ầ n Anh…Siêu th ị đi ện máy Nguy ễn Kim là siêu t h ị điện máy duy nhất tại TP.Hà Nội có chương trình ký hợp đồng với khách hàng công ty cung cấp“Phi ế u mua hàng” cho nhân viên …. Ưu đi ểm c ủa ch ươ ng t rình này là các công ty làm ch ươ ngtrình khuy ến mãi trong n ội b ộ hay ngoài c ông ty thay vì t ặ ng ti ề n, thì chuy ển sang t ặng quà mà nhiều khi hàng hoá thì có người có, có người chưa. Cho nên tặng “Phiếu mua hàng” cho nhân viên… để họ tự do chọn lựa những sản phẩm nào mà mình thích.Tuy nhiên , ta th ấ y kênh p hân ph ố i c hính c ủ a Nguy ễ n Kim là kênh bán l ẻ tr ực ti ế p cho ng ườ i tiêu dùng, trong 3 n ăm t ừ 2008-2010 thì doanh s ố bình quân c ủa kênh bán l ẻ tr ực ti ếp c ho n g ườ i t i ê u d ù n g c h i ế m 9 2 % t r o n g t ổ n g d o a n h s ố b á n h à n g , c ò n k ê n h k i n h d o a n h t ổ n g h ợ p t ạ i N guy ễ n Kim ch ỉ chi ế m 8% trong t ổ ng d oanh s ố . Đi ề u này nh ư đã phân tích ở trên là kênh kinhdoanh t ổng h ợp th ực c h ấ t là m ộ t phòng ban và m ụ c tiêu chính v ẫn là đ ạt hi ệu qu ả v ề m arketing. Nguyễn Kim được đánh giá 5/10 cho chính sách này) 5. Các nhóm chung lợi ích:  Phân tích các điểm mạnh , điểm yếu của bản thân doanh nghiệp , và thuận lợi , khó khăn (SWOT): - Một công ty không nhất thiết phải theo đuổi các cơ hội tốt nhất mà có thể thay vào đó là tạo dựng khả năng phát triển lợi thế cạnh tranh bằng cách tìm hiểu mức độ phù hợp giữa các điểm mạnh của mình và cơ hội sắp đến. Trong một số trường hợp, công ty có thể khắc phục điểm yếu của mình để giành được những cơ hội hấp dẫn. Để phát triển chiến lược dựa trên bản phân tích SWOT, các công ty cần phải thiết kế một ma trận các nhân tố, được gọi là ma trận SWOT (hay còn gọi là ma trận SWOT) như được trình bày dưới đây. Trong đó: - Chiến lược S-O nhằm theo đuổi những cơ hội phù hợp với các điểm mạnh của công ty. - Chiến lược W-O nhằm khắc phục các điểm yếu để theo đuổi và nắm bắt cơ hội. - Chiến lược S-T xác định những cách thức mà công ty có thể sử dụng điểm mạnh của mình để giảm khả năng bị thiệt hại vì các nguy cơ từ bên ngoài. - Chiến lược W-T nhằm hình thành một kế hoạch phòng thủ để ngăn không cho các điểm yếu của chính công ty làm cho nó trở nên dễ bị tổn thương trước các nguy cơ từ bên ngoài. Longdpph00858 Page 7
  8. Bản phân tích SWOT cung cấp những thông tin hữu ích cho việc kết nối các nguồn lực - và khả năng của công ty với môi trường cạnh tranh mà công ty đó hoạt động. Đây là công cụ trong việc hình thành và lựa chọn chiến lược. Mô hình sau đây cho chúng ta thấy việc phân tích SWOT liên quan như thế nào đến việc nghiên cứu môi trường trong và ngoài doanh nghiệp. • Điểm mạnh (Strengths) Điểm mạnh của một doanh nghiệp bao gồm các nguồn lực và khả năng có thể sử dụng như cơ sở, nền tảng để phát triển lợi thế cạnh tranh, ví dụ như: - Nhãn hiệu có tên tuổi. (Nguyễn Kim là một hãng bán lẻ có tên tuổi lớn, được người tiêu dùng lựa chọn khi có nhu cầu, do có sự đầu tư lớn về việc quảng bá và đi kèm đó là việc chăm sóc khách hàng tốt tạo nên tên tuổi của Nguyễn Kim) - Nguyễn Kim được khách hàng đánh giá là danh tiếng tốt. - Khả năng tiếp cận dễ dàng với các mạng lưới phân phối. • Điểm yếu (Weaknesses) Việc không có các điểm mạnh được coi là một điểm yếu. Những đặc điểm sau đây có thể bị coi là điểm yếu: - điểm yếu của Nguyễn Kim khá ít do hãng có sự quan tâm đặc biệt tới mọi mặt của mình làm cho Nguyễn Kim có vẻ hoàn hảo nhưng không phải không có yếu điểm. - Cơ cấu vận hành đòi hỏi chi phí cao. (Việc áp dụng nhiều ưu đãi và việc quan tâm hỗ trợ nhiều cho khách hàng làm cho các chi phí của Nguyễn Kim tăng cao là những yếu điểm nằm trong những điểm mạnh của Nguyễn Kim) - Ít khả năng tiếp cận với các kênh phân phối chính. (Việc bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng làm Nguyễn Kim giảm lợi nhuận và cơ hội từ việc phân phối theo mô hình bán buôn) • Cơ hội (Opportunities) Việc phân tích môi trường bên ngoài có thể hé mở những cơ hội mới để tạo ra lợi nhuận và phát triển, chẳng hạn như: - Nhu cầu khách hàng chưa được đáp ứng đầy đủ.(thị trường bán lẻ của Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng do là thị trường mới khai sinh, nhưng cũng là điểm nhắm đến của nhiều hãng bán lẻ) - Sự xuất hiện công nghệ mới. - Sự tạo điều kiện của chính phủ. ( gần đây chính sách hỗ trợ của chính phủ nhiều và có các gói kích cầu, hỗ trợ về tài chính,..) • Nguy cơ (Threats) Những thay đổi của hoàn cảnh, môi trường bên ngoài có thể tạo ra nguy cơ đối với doanh nghiệp, chẳng hạn như: - Thị hiếu khách hàng chuyển từ sản phẩm của công ty sang sản phẩm khác, - Sự xuất hiện hình thức thay thế. (đó là sự xuất hiện của việc bán hàng trực tuyến ngày càng phát triển,..) - Các quy định luật pháp mới. - Hàng rào thương mại quốc tế chặt chẽ hơn Sau đây là ví dụ cụ thể về việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ đến từ môi trường bên trong và bên ngoài của Nguyễn Kim. Phân tích này sẽ là cơ sở để hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty. • Điểm mạnh (Strengths - S): - Hiện đang có doanh thu lớn phía Bắc. - Có vị trí gần một số thị trường tiêu thụ. - Có địa điểm gần nguồn nguyên liệu. - Thiết bị kỹ thuật hiện đại. - Giá cả cạnh tranh. Longdpph00858 Page 8
  9. - Áp dụng phương pháp tiếp thị tốt và có dịch vụ khách hàng mới trong vùng. . - Được sự hỗ trợ về bí quyết bán hàng từ ngân hàng đầu tư. - Hiểu biết nhiều về thị trường và đã có hình ảnh tốt trên thị trường. - Cần ít vốn để đầu tư thêm. - Các chương trình đào tạo về quản lý và dịch vụ đã được tiến hành để nâng cao các kỹ năng cần thiết của nhân viên. • Điểm yếu (Weaknesses - W): - Các hợp đồng ký kết với đơn vị cung cấp nguyên liệu chứa những điều khoản không có lợi. - Phương tiện đầu tư thêm bị hạn chế. - Cần cải thiện tình hình thông tin trong công ty. - Công ty Trần Anh , HC hiện là đối thủ cạnh tranh gay gắt. - Công ty mới nổi lên và có tiềm năng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn. . - Mối quan hệ với các cơ quan chức năng còn ít. - Khó thay đơn vị cung cấp nguyên liệu khác hoặc khó có khả năng nhập khẩu nguyên liệu. - Vị thế trên thị trường yếu đi do tổng công suất hiện tại thấp hơn 10% so với nhu cầu thị trường. - Ở xa thị trường tiêu thụ chính. - Phải trả các khoản lãi suất khá lớn. • Cơ hội (Opportunities - O): - Hấp dẫn khu vực thị trường chính. -Hiện sắp khởi công những dự án lớn trong vùng mà sản phẩm công ty có thể được sử dụng. - Có thể nhập khẩu nguyên liệu từ các thị trường Đông Nam Á. - Đối tác kinh doanh, công ty D, có khả năng cải thiện về mặt giá cả và cơ hội đầu tư. - Ngày càng có nhiều nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất ngay trong nước. - Nhu cầu sử dụng sản phẩm của công ty có xu hướng tăng. - Trong vùng đang có những cải thiện về cơ sở hạ tầng. • Nguy cơ (Threats - T): - Sự giảm giá của đồng tiền. - Tương lai sẽ giảm thuế khẩu đối với sản phẩm nhập khẩu, dẫn đến các công ty trong nước có thể bị mất thị phần. - Công ty B hiện là đối thủ cạnh tranh gay gắt. - Công ty C mới nổi lên ở miền Bắc có tiềm năng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn. - Công ty B có ý định mở rộng dự án ở miền Bắc. - Một số công ty miền Nam đang thăm dò để khai thác khu vực thị trường miền Bắc. - Một số nhà sản xuất nước ngoài có ý định xây dựng nhà máy để sản xuất sản phẩm trong nước. - Vận chuyển bằng đường sắt chưa khai thác được. - Tính mùa vụ của công việc kinh doanh, dẫn đến khả năng gián đoạn trong sản xuất. - Sức ép giảm giá từ phía các đối thủ.  Phân tích 4P của Nguyễn Kim: Sản phẩm (P1) • Với vị thế là hệ thống chuỗi trung tâm mua sắm chuyên ngành hàng điện tử lớn nhất hiện nay, sản phẩm bày bán tại hệ thống Nguyễn Kim vô cùng đa dạng với Longdpph00858 Page 9
  10. hơn 50.000 mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng độc đáo, như TV LCD lớn nhất thế giới, tủ lạnh sidebyside, các model máy tính, máy chụp ảnh kỹ thuật số mới nhất…Với một hệ thống sản phẩm đa dạng như vậy khách hàng mua sắm có thể tham khảo, tìm hiểu thông tin, kỹ thuật vận hành, … cho nhu cầu mua sắm của mình tại các cửa hàng. o Cửa hàng Điện lạnh: Cung cấp các sản phẩm điện lạnh của các thương hiệu hàng đầu thế giới và hàng nhập khẩu. Nhiều sản phẩm mới, cao cấp với đặc tính nổi trội như Tủ lạnh Sidebyside, máy lạnh diệt khuẩn, …. Đặc biệt với chính sách hậu mãi tốt và thuận tiện nhất cho mọi khách hàng mua sắm trong hệ thống. o Cửa hàng Điện máy: Bày bán các sản phẩm chính hàng thương hiệu hàng đầu như LCD, Tivi, dàn Hifi, loa, karaoke, … với nhiều chương trình vận hành minh họa, sử dụng thử tại mỗi quầy hàng. o Cửa hàng Gia dụng: Đa dạng các sản phẩm như Hút bụi, lò Viba, Xay sinh tố, Hút khói, Rửa chén, Ép trái cây, Bếp ga, Nồi cơm điện, … o Cửa hàng Thiết bị giải trí với những sản phẩm mới nhất như máy quay phim, chụp hình kỹ thuật số, Ipod, MP3, PM4, Playstation, …. o Cửa hàng Thiết bị Viễn thông với nhiều thương hiệu điện thoại di động nổi tiếng NOKIA, SAMSUNG, MOTOROLA, SONY ERICSSON, SIEMENS, …và các thế hệ điện thoại bàn và các thiết bị viễn thông khác. o Cửa hàng Thiết bị tin học với đặc thù hàng nguyên đai, nguyên kiện như máy tính xách tay nhập khẩu, máy vi tính bàn nguyên bộ, máy in các loại, … và nhiều phụ kiện khác - Nguyễn Kim đảm bảo nguồn hàng chất lượng nhất qua hệ thống sàn lọc như tập trung vào các thương hiệu quốc tế hay khu vực đảm bảo cả về chất lượng sản phẩm hay hậu mãi, đảm bảo rõ ràng nguồn gốc hay xuất xứ của sản phẩm.Trung tâm đã xây dựng được một hệ thống và đội ngũ kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và hiệu quả từ khâu đầu vào khi nhập hàng cho đến đầu ra khi đến tay quí khách hàng, nhằm đảm bảo tiêu chí sản phẩm chất lượng của trung tâm. - Với định hướng chỉ kinh doanh hàng chính hãng, Nguyễn Kim chỉ phục vụ những sản phẩm chất lượng được coi là những thành tựu khoa học kỹ thuật cao do các tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới sản xuất và phân phối trực tiếp như SONY, TOSHIBA, LG, SANYO, JVC, PANASONIC, SAMSUNG, PHILLIPS…. với chế độ bảo hành chu đáo. Nguyễn Kim cũng thực hiện cam kết chất lượng sản phẩm và chế độ chăm sóc khách hàng cao nhất khi cung cấp dịch vụ dùng thử trong vòng 5 ngày, và dịch vụ đổi hàng để chắc chắn là bạn đã hoàn toàn hài lòng với quyết định mua hàng của mình . -Việc trưng bày sản phẩm của công ty trước khách hàng là một điều hết sức cần thiết.Vì vậy, Nguyễn Kim đã xây dựng một quy chế sản phẩm riêng biệt và khoa học cho hệ thống sản phẩm bày bán tại cửa hàng Tầng 1: dành cho các sản phẩm kỹ thuật số, điện thoại di động, sản phẩm máy ảnh, máy quay phim kỹ thuật số, điện thoại di động luôn cập nhật những model mới nhất. Đặc biệt khách hàng có thể tìm thấy sự độc đáo của dòng điện thoại cao cấp Vertu ở đây. Tầng 2: dành cho sản phẩm nghe nhìn: LCD, tivi, loa, dàn máy hifi, amplifier, … của các thương hiệu mạnh hàng đầu thế giới hiện nay như LG, JVC, PANASONIC, SAMSUNG, SONY, TOSHIBA, … Luôn giới thiệu những sản phẩm, công nghệ mới nhất trên thế giới như LCD khổng lồ 71”, sản phẩm với công nghệ full HD, … Tầng 3: là khu vực dành cho các sản phẩm điện lạnh gồm: tủ lạnh, máy lạnh, máy nóng lạnh, tủ đông… Đặc biệt đội ngũ lắp đặt được tổ chức chuyên nghiệp và chuyên ngành, hỗ trợ khách hàng nhiều hơn trong nhiều công trình xây dựng nhà ở, lắp đặt máy, … không Longdpph00858 Page 10
  11. chỉ đảm bảo phục vụ sản phẩm hoàn hảo mà còn đảm bảo yếu tố mỹ thuật hay hiện trạng thực tế mỗi căn nhà, … Tầng 4: là khu vực yêu thích của các bà nội trợ với các đầy đủ các sản phẩm gia dụng tiện nghi và hiện đại nhất cho căn bếp của gia đình. Có thể tìm thấy các món hàng điện tử phổ thông ở đây với các nhóm hàng như Lò vi sóng, máy hút bụi, nồi cơm điện, xay sinh tố, ép trái cây, bếp ga các loại, máy hút – tiêu khói, máy massage, … Giá cả (P2) Chế độ giá hợp lý - Trung tâm mua sắm sài gòn nguyễn kim đã xây dựng một chính sách giá phù hợp và cạnh tranh. Chính sách giá luôn tuân thủ theo các yêu cầu của chính hãng cũng như theo việc thường xuyên cập nhật giá cả nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. - Chế độ giá hợp lý, phương thức thanh toán đa dạng tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng trong giao dịch mua bán, áp dụng rộng rãi như hình thức trả góp, trả chậm … - Hơn nữa, trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động chiêu thị, khuyến mãi nhằm mang lại những lợi ích cao nhất cho khách hàng. Phân phối (P3) Mạng lưới phân phối: 24 quận huyện thuộc TP HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Biên Hoà, Vũng tàu, … Hình thức phân phối: Giao hàng theo yêu cầu khách hàng “door to door’. KÊNH BÁN LẺ TRỰC TIẾP ĐẾN TAY NGƯỜI TIÊU DÙNG: Bao gồm 5 cửa hàng chính: Cửa Hàng Điện Tử, Cửa Hàng Điện Lạnh, Cửa Hàng Gia Dụng, Cửa Hàng Kỹ Thuật Số, Cửa Hàng Điện Thoại Di Động. KÊNH KINH DOANH TỔNG HỢP: Phục vụ các khách hàng đặc thù như Dự án, Công ty, Khách sạn, Nhà hàng, trả góp; trang bị hệ thống nhà mẫu tại các chung cư cao cấp như Sagon Pearl, … Khách hàng thân thiết: CocaCola, P&G, Unilever, v.v… Xúc tiến(P4) Xúc tiến là một quá trình quan trọng trong việc làm trung tâm điện máy Nguyễn Kim trở thành một người bạn quen thuộc của người tiêu dùng VN nhằm: - Thông báo cho khách hàng VN về sự có mặt của Nguyễn Kim trên thị trường. Khuyến khích khách hàng mua sản phẩm, thúc đẩy mua nhanh hơn và nhiều hơn. So sánh cho khách hàng thấy được chất lượng phục vụ,hậu mãi tốt hơn các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Thuyết phục khách hàng tin vào các chất lượng sản phẩm của Nguyễn Kim. Nhắc nhở người tiêu dùng về sự có sẵn và những lợi ích của sản phẩm, Tiêu chí hoạt động kinh doanh - Về truyền thông, Nguyễn Kim đã xuất hiện trên truyền hình với đọan phim quảng cáo về các chương trình khuyến mãi hết sức qui mô,phong phú. Các kênh truyền hình cáp HTVC của Đài Truyền hình TP.HCM là kênh truyền thông chiến lược, cùng Nguyễn Kim xây dựng các chương trình truyền thông phát triển thương hiệu, chuyển tải những thông điệp cần thiết của nhà bán lẻ về sản phẩm, công nghệ, dịch vụ... đến khách hàng một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất. Hoạt động này còn được xem như là một hình thức chăm sóc khách hàng hiện đại. Với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, Nguyễn Kim đã thực sự tạo được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Longdpph00858 Page 11
  12. Sau đây là một số chương trình khuyến mãi mà trung tâm điện máy Nguyễn Kim đã gửi đến khách hàng : 1. Giảm giá 15% các sản phẩm là tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt, lò vi ba, quạt nước, máy hút bụi… mang nhãn hiệu Sanyo. 2. Tăng gian bảo hành tăng gấp 2 nghĩa là các sản phẩm Sanyo mua trong th ời gian này sẽ có thời gian bảo hành là 4 năm. 3. Tất cả các sản phẩm đều được ưu đãi dùng thử trong 7 ngày 4. Các sản phẩm, thương hiệu khác đều được tặng quà “Mẹ bồng con” với giá trị thiết thực. 5. Ngoài ra, trong thời gian này khách hàng còn có thể trở thành chủ nhân của các món quà giá trị như: 03 giải đặc biệt: Máy lạnh 1.5HP Sanyo KC127GAX 15 giải nhất: 01 tủ lạnh 206L Sanyo F32 15 giải nhì: Máy giặt 7kg Sanyo S70HT 15 giải ba: Lò vi ba 20L Sanyo EM-S2086W Hay Tuần Lễ Vàng Electrolux Từ ngày 21/08 đến 27/08/2009 khi quý khách hàng mua các sản phẩm tại Nguyễn Kim sẽ được những ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. Chương trình áp dụng cho tất cả các khách hàng mua sắm "Tuần Lễ Vàng - Electrolux" tại 3 trung tâm của Nguyễn Kim. Nguyễn Kim tổ chức công khai , công bằng và trung thực dưới sự giám sát của Sở CT - TP.HCM, Sở VHTT và DL TP.HCM, Sở CT TP.HN, Sở VHTT và DL HN, báo, đài , Tập đoàn điện tử Electrolux và đông đảo khách hàng. Đó là một trong những chiến dịch thu hút khách hàng của Nguyễn Kim nhằm đánh vào - tâm lý mua sắm trong thời kì kinh tế suy thoái như hiện nay Thêm vào đó một chuyên gia đang giảng dạy tại đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội giải thích: “Nguyễn Kim chấp nhận “hy sinh” một phần lợi nhuận. Họ nhập hàng từ các nhà sản xuất với giá thành giống như mọi nhà phân phối khác trên thị trường. Một chiếc tủ lạnh, nếu bán như bình thường lãi suất sẽ là 20%, nhưng Nguyễn Kim chấp nhận giảm lãi suất đó xuống khoảng 7 - 8%, thậm chí 3 - 5%. Theo tôi biết, phương thức kinh doanh này áp dụng thống nhất trong hệ thống của Nguyễn Kim”. Điều này chưng tỏ Nguyễn Kim chú trọng đề cao thương hiệu hơn là lợi nhuận,một hành động tích cực trong thời buổi mà hàng giả hàng nhái đang tràn ngập trên thị trường,qua đó cũng chứng tỏ được đẳng cấp của một trong 500 công ty bán lẻ lớn nhất thế giới,thể hiện chiến dịch xúc tiến của một nhà kinh doanh tầm cỡ Với tinh thần "tất cả cho khách hàng, tất cả vì khách hàng", hàng loạt các chính sách - hỗ trợ cho khách hàng được áp dụng tại trung tâm, bên cạnh các chương trình khuyến mãi, bảo hành của chính hãng, trung tâm còn xây dựng riêng cho mình một chế độ phục vụ tối ưu: chế độ dùng thử trong 5 ngày, các hình thức mua bán trả góp … Là nhà phân phối các ngành hàng chuyên dụng có đặc tính kỹ thuật cao, Trung tâm xây dựng một khối phục vụ hậu mãi song song với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Khối phục vụ hoàn thiện hơn với Trạm chăm sóc khách hàng lưu động Nguyễn Kim vừa được thành lập tại 6Bis Trần Hưng Ŀạo, Quận 1, Tp.HCM với mục tiêu một lần nữa giám sát lại các công tác phục vụ từ giao nhận - lắp đặt - bảo hành – chăm sóc cũng như đẩy mạnh công tác tư vấn cho khách hàng. Hình thức hoạt động của trạm là lưu động & chủ động với 10 chiếc xe chuyên trách được trang bị như một trạm bảo hành mini Longdpph00858 Page 12
  13. Để xác lập nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển chuỗi siêu thị bán lẻ, Nguyễn - Kim đã ký kết các thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hơi với các đối tác trong nhiều lĩnh vực : cung cấp hàng hóa, tài chính-ngân hàng, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và truyền thông. Cụ thể là, với Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank), Nguyễn Kim hợp tác thiết kế các chương trình tín dụng tiêu dùng nhằm mở rộng điều kiện mua hàng cho khách hàng với nhiều hình thức trả góp, trả chậm. Việc này nhằm thúc đẩy kênh tiêu thụ những dòng sản phẩm công nghệ mới, giá trị cao. Bên cạnh đó, hệ thống “kiosk-banking” của Eximbank có mặt tại chuỗi siêu thị của Nguyễn Kim sẽ cung cấp công cụ thanh toán nhanh chóng, gọn nhẹ tại chỗ cho khách hàng. Ngoài ra, Nguyễn Kim còn là đối tác cung cấp các mặt hàng điện máy, điện tử vào các dự án bất động sản mà Eximbank có kế hoạch đầu tư phát triển. Đối tác thứ hai phải kể đến trong kế hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho hệ thống trung tâm bán lẻ của Nguyễn Kim là Tổng công ty Dệt may Việt Nam (Vinatex), một doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, đang sở hữu gần 50 siêu thị chuyên ngành cũng như đa ngành hàng trong cả nước. Bên cạnh đó, các kênh truyền hình cáp HTVC của Đài Truyền hình TP.HCM sẽ là kênh truyền thông chiến lược, cùng Nguyễn Kim xây dựng các chương trình truyền thông phát triển thương hiệu, chuyển tải những thông điệp cần thiết của nhà bán lẻ về sản phẩm, công nghệ, dịch vụ... đến khách hàng một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất. Hoạt động này còn được xem như là một hình thức chăm sóc khách hàng hiện đại. Nhưng có lẽ, những đối tác chiến lược quan trọng nhất chính là các tập đoàn cung cấp - sản phẩm hàng đầu thế giới, bao gồm Sony, Toshiba, LG, Sanyo, JVC, Panasonic, Samsung và Philips. Với sự hỗ trợ tích cực của các hãng này, Nguyễn Kim không chỉ cam kết cung cấp 100 % hàng chính hãng, cập nhật tức thời những sản phẩm công nghệ mới nhất trên thế giới mà còn có các chính sách giá cả tốt nhất dành cho khách hàng. Với sự hỗ trợ đào tạo từ các hãng này, Nguyễn Kim tự tin trong các dịch vụ tư vấn về kiến thức tiêu dùng và bảo trì, bảo hành ngay cả với những dòng sản phẩm công nghệ mới nhất. Nhận xét chung. Ưu điểm Hạn chế Longdpph00858 Page 13
  14. Thương hiệu mạnh Chi phí nhiều cho hoạt động chăm sóc - - Tiềm lực tài chính mạnh - khách hàng Được sự tin tưởng, yêu quý, quan tâm Kênh bán buôn không được chú trọng - - của khách hàng,..( do có sự chăm sóc Chưa phát triển được hệ thống bán hàng - khách hàng tốt,..) trực tuyến trong thời điểm công nghệ Bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng tốt thông tin phát triển - (kênh bán lẻ tốt,..) Tính cạch tranh - - … - - … Một số đề xuất: Hãng cần chú ý nhiều đến hình thức bán hàng trực tuyến vì người dân ngày càng theo - xu hướng công nghệ và mua bán trực tuyến nhiều hơn,.. Chăm sóc khách hàng một cách thỏa đáng nhưng tiết kiệm chi phí một cách tối đa, mở - dịch vụ chăm sóc trực tuyến,… Tận dụng toàn bộ các gói kích cầu tiêu dùng, cạch tranh giá cả với các hãng khác như - Phan Khang, Chợ Lớn,… Tài liệu này thuộc bản quyền Đỗ Phước Long – longdpph00858 Môn marketing căn bản – Thầy Vũ Danh Thắng Longdpph00858 Page 14

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản