intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Quan hệ phân phối ở nước ta hiện nay – thực trạng và giải pháp nhằm hoàn thiện quan hệ phân phối ở nước ta trong thời gian tới

Chia sẻ: Nguyên Khê | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

98
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Quan hệ phân phối ở nước ta hiện nay – thực trạng và giải pháp nhằm hoàn thiện quan hệ phân phối ở nước ta trong thời gian tới" đã hoàn thành với nội dung gồm 2 chương: chương 1 lý luận về quan hệ phân phối và các hình thức phân phối ở nước ta hiện nay, chương 2 thực trạng về quan hệ phân phối ở nước ta hiện nay và một số biện pháp nhằm hoàn thiện quan hệ phân phối ở nước ta trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Quan hệ phân phối ở nước ta hiện nay – thực trạng và giải pháp nhằm hoàn thiện quan hệ phân phối ở nước ta trong thời gian tới

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ---------------------------∗∗------------------------------- ĐỀ ÁN KINH TẾ CHÍNH TRỊ Đề tài: QUAN HỆ PHÂN PHỐI Ở NƯỚC TA HIỆN NAY – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUAN HỆ PHÂN PHỐI Ở NƯỚC TA TRONG THỜI GIAN TỚI. GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. TRẦN VIỆT TIẾN SINHVIÊN THỰC HIỆN: ĐẶNG HỒNG MINH LỚP: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC A KHOÁ: 44 NĂM HỌC: 2003-2004 Hà Nội 2-2004 1
  2. LỜI MỞ ĐẦU Trong nền kinh tế thị trường phân phối thu nhập giữ một vai trò h ễt s ức quan trọng. Nó là một khâu không thể thiếu được của quá trình tái sản xuất. Phân ph ối thu nhập nối liền sản xuất với sản xuất, sản xuất với tiêu dùng, n ối li ền th ị trường hàng hoá tiêu dùng và dịch vụ với thị trường các yếu tố sản xuất làm cho sự vận động của cơ chế thị trường diễn ra thông suốt. Một xã hội muốn ổn định và phát triển thì cần đảm bảo được nh ững lợi ích của cá nhân trong xã hội, trong đó phân phối đảm nhận vai trò phân chia l ợ ích cho từng cá nhân. Giải quyết vấn đề phân phối thu nhập có ý nghĩa to lớn đối với s ự ổn định, tăng trưởng và phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.Th ực ti ễn ở Việt Nam đã chỉ rõ, trong quá trình đi tới ổn định và tăng trưởng nền kinh t ế, tr ước h ết chúng ta phải cải cách lưu thông, phân phối. Nhờ tháo gỡ nh ững ách tắc trong lĩnh v ực này mà nền kinh tế nướ ta đã và đang dần thoát kh ỏi tìng tr ạng kh ủng ho ảng, l ạm phát từng bước có sự tăng trưởng phát triển.Tuy nhiên khi chuyển sang cơ ch ế th ị trường định hướng XHCN thì hàng loạt các vấn đề thuộc lĩnh vực phân ph ối thu nhập như tiền lương, lợi nhuận, lợi tức ... đã nảy sinh, đòi h ỏi phải có nh ững c ải cách thường xuyên, liên tục để phù hợp với những nguyên lý kinh t ế kinh t ế th ị trường cũng như những đòi hỏi cấp thiết của xã hội đang đặt ra. Vì vậy việc nghiên cứu quan hệ phân phối trong nền kinh tế thị trường và vận dụng vào Việt Nam là hết sức cấp thiết, cấp bách và có ý nghĩa quan tr ọng c ả v ề lý lu ận và th ực tiễn. Hơn thế nữa, trong chặng đường đầu của thời kỳ quá độ ở nớc ta, do n ền kinh tế có nhiều thành phần kinh tế vận động trong c ơ ch ế th ị tr ường nên cũng có nhiều lợi ích kinh tế khác nhau và tất yếu cũng xuất hiện mâu thuẫn giữa các l ợi ích kinh tế. Việc phát hiện và giải quy ết các quan h ệ v ề l ợi ích kinh t ế đ ược th ực hiện qua phân phối. Do đó việc nghiên cứu quan hệ phân ph ối được xem là chìa khoá để tháo gỡ cho các vấn đề liên quan đến việc phân chia các lợi ích trong xã hội. Xuất phát từ những yêu cầu mang tính cấp bách đó đòi hỏi mỗi cá nhân phải nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của phân phối trong xã hội. Bài luận này với mục đích nghiên cứu quan hệ phân phối ở Việt Nam trong những năm vừa qua từ đó đưa ra một số kiến nghị giải pháp nhằm hoàn thiện quan hệ ở nước ta ta thời gian tới, đã thể hiện rõ quan điểm của cá nhân em trong quá trình nghiên c ứu quan hệ phân phối. Hy vọng rằng nó sẽ góp phần nhỏ bé vào quá trình hoàn thi ện quan hệ phân phối ở nước ta nhằm đạt được mục tiêu ‘’ Tăng trưởng kinh tế phải gắn với tiến bộ xã hội và công bằng xã hội ngay trong từng bước phát triển,,.(1) Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Trần Việt Tiến đã tận tình ch ỉ b ảo đ ể em hoàn thành đề án này. Hy vọng rằng những kiến th ức này s ẽ có ích cho cho đ ất nước trong quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá. 2
  3. ------------------------------------------ (1): Báo cáo chính trị của BCH.TW giữa nhiệm kỳ khoá VII CHƯƠNG 1 LÝ LUẬN VỀ QUAN HỆ PHÂN PHỐI VÀ CÁC HÌNH THỨC PHÂN PHỐI Ở NƯỚC TA HIỆN NAY. 1.1 TÍNH TẤT YẾU VÀ BẢN CHẤT CỦA QUAN HỆ PHÂN PHỐI. 1.1.1 TÍNH TẤT YẾU CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU QUAN HỆ PHÂN PHỐI. Qua quá trình phát triển của lịch sử đã chỉ ra rằng: phát triển sản xuất là cách thức duy nhất để tạo nên sự phồn thịnh bền vững của mỗi quốc gia, trong đó quá trình tái sản xuất được xem là trung tâm của mọi hoạt đ ộng. Quá trình tái s ản xuất xã hội theo nghĩa rộng bao gồm bốn khâu: Sản xuất,phân phối, trao đổi và tiêu dùng. Các khâu này có quan hệ chặt chẽ với nhau trong đó sản xuất đóng vai trò quyết định, các khâu khác phụ thuộc vào sản xuất và cũng có tác động ngược trở lại với quá trình sản xuất, đồng thời cũng có tác động qua lại với nhau. Trong guồng máy đó phân phối là một khâu không thể thiếu được, nó nối liền s ản xuất với tiêu dùng, nó phục vụ và thúc đẩy sản xuất, phục vụ tiêu dùng. Hơn thế nữa quan hệ phân phối còn là một mặt của quan hệ sản xuất, nó ph ản ánh mối quan h ệ lợi ích của mỗi thành viên và lợi ích của toàn xã hội. Sản xuất t ạo ra nh ững v ật phẩm thích hợp với nhu cầu, phân phối chia các s ản ph ẩm (đ ược quy ra giá tr ị) đó theo những quy luật xã hội, nối tiếp đó là quá trình trao đ ổi, phân ph ối các s ản phẩm đẫ được phân phối theo những nhu cầu cá biệt. Quá trình được k ết thúc khi sản phẩm được tiêu dùng và lúc đó sản phẩm thoát ra kh ỏi s ự v ận đ ộng mang tính kế thừa, trực tiếp trở thành đối tượng phục vụ cho nhu cầu cá biệt và tho ả mãn nhu cầu đó trong quá trình tiêu dùng. Như vậy phân phối được xem là yếu tố xuất phát từ xã hội còn trao đổi là yếu tố xuất phát từ cá nhân. Trong sản xuất con người được khách thể hoá, trong tiêu dùng đò vật được chủ thể hoá,trong phân phối dới hình thái những quy đ ịnh phổ biến có tác dụng chi phối thì xã hội đảm nhiệm vai trò trung gian gi ữa s ản xuất và tiêu dùng.Phân phối xác định tỷ lệ về lượng sản phẩm dành cho cá nhân. Trao đổi xác định những sản phẩm trong đó cá nhân đòi hỏi phần phân ph ối dành cho mình. Mac đã nhận định rằng: ‘’ Một nền sản xuất nhất định quyết định một chế độ tiêu dùng nhất định, một chế độ trao đổi nhất định cũng ảnh hưởng đến phân phối.,, (1)Trên thực tế nếu ta chỉ nhận định rằng các khâu đó ch ỉ là các bước k ế tiếp của nhau thì chưa phản ánh hết được bản chất bên trong mang tính khách quan của quá trình tái sản xuất. Sản xuất chụi ảnh hưởng bởi các quy luật c ủa t ự nhiên và phân phối cũng chụi ảnh hưởng bởi các quy luật ngẫu nhiên c ủa xã h ội, nên nó có ảnh hưởng ít nhiều thuận lợi đến sản xuất. Kế ti ếp đó là quá trình trao đ ổi 3
  4. được xem như sự vận động xã hội có tính hình thức, còn hành vi cuối cùng là tiêu dùng, không những được coi là điểm kết thúc mà ------------------------------------ (1): C.Mac- Angghen VI tập, tập IV, NXB Sự Thật, Hà Nội 1983 trg 300-301 còn là mục đích cuối cùng. Như vậy phân phối được xem là công c ụ đ ảm bảo cho các quá trình tái sản xuất hoạt động một cách trôi chảy, là động lực cho các thành viên trong nền kinh tế hoạt động một cách có hiệu quả. 1.1.2 BẢN CHẤT CỦA QUAN HỆ PHÂN PHỐI. Tính chất của quan hệ phân phối do quan hệ sở h ữu về tư liệu sản xu ất quyết định. Khi ta xét nó trong mối quan hệ giữa người và người thì phân ph ối do quan hệ sản xuất quyết định. Quan hệ sản xuất như thế nào thì quan h ệ phân ph ối như thế đó và trong xã hội luôn tồn tại mối quan hệ qua lại giữa sản xuất và sản phẩm. Bản thân của hân phối là sản phẩm của nền s ản xu ất. C ơ c ấu c ủa phân phối hoàn toàn do cơ cấu của sản xuất quyết định. Nếu ta chỉ hiểu rằng phân ph ối được bi ểu hiện là phân ph ối s ản ph ẩm tiêu dùng cho cá nhân và các thành viên trong xã hội thì dường như phân phối đã cách xa với sản xuất và tựa hồ như là độc lập với sản xuất. Nh ưng trước khi phân ph ối là phân phối sản phẩm thì nó đã xuất hiện ngay trong quá trình s ản xu ất ( đó là phân phối các nguồn lực đầu vào, các yếu tố của sản xuất) và đ ặc bi ệt nó còn tham gia trực tiếp trong việc phân phối các thành viên xã h ội theo nh ững lo ại s ản xu ất khác nhau. Như vậy phân phối sản phẩm chỉ là kết quả của sự phân phối trước đó, s ự phân phối này đã bao hàm trong bản thân quá trình s ản xu ất và quy ết đ ịnh trong c ơ cấu sản xuất. Xem xét sản xuất độc lập với phân phối đó thì rõ ràng là m ơ h ồ b ởi thực chất phân phối đã nằm ngay trong quá trình sản xuất, còn phân phối sản phẩm được coi là bề nổi và là biểu hiện quan trọng nhất của phân ph ối. Và đi ều quan trọng, chúng ta phải thấy được nó không hoàn toàn tách rời với sản xuất. Khi nói về cơ sở kinh tế của sự phân phối ở đây bao hàm ý nghĩa nói đ ến phân phối vật phẩm tiêu dùng cho các thành viên trong xã hội. Nh ưng vì s ự phân phối bao giờ cũng bao hàm cả sự phân phối cho sản xuất được xem là y ếu t ố c ủa sản xuất và phân phối cho tiêu dùng được xem là kết quả của quá trình sản xuất, cho nên không phải toàn bộ sản phẩm mà xã hội tạo ra đ ều đ ực phân ph ối cho tiêu dùng cá nhân.Trước hết xã hội cần phải một phần để: Bù đắp những tư liệu sản xuất đã hao phí. Mở rộng sản xuất. Lập quỹ dự phòng. Các khoản được trích trên được xem là m ột đi ều t ất t ếu v ề kinh t ế, vì n ếu không khôi phục và mở rộng sản xuất thì không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Phần còn lại của tổng san phẩm xã hội thì để tiêu dùng. 4
  5. Nhưng trước khi tiến hành phân phối trực tiếp cho tiêu dùng cá nhân, còn ph ải trích một phần để: Chi phí về quản lý hành chính và bảo vệ tổ quốc. Chi cho các chương trình phúc lợi và cứu tế xã hội. Cuối cùng phần vật phẩm tiêu dùng còn lại mới được trực ti ếp phân ph ối cho tiêu dùng cá nhân của những người làm việc trong nền s ản xu ất xã h ội phù hợp với chất lượng và số lượng của lao động cũng như số lượng vốn và tài sản mà họ đóng góp cho quá trình sản xuất. 1.2 VAI TRÒ CỦA QUAN HỆ PHÂN PHỐI Bàn về vai trò của phân phối trong nền sản xu ất xã h ội, F.Ăngghen cho r ằng: ‘’ Sự phân phối chừng nào mà còn bị những lý do thuần tuý kinh t ế chi ph ối, thì nó sẽ được điều tiết bởi lợi ích của sản xuất, rằng sản xuất sẽ được thuận lợi trên hết trong mọi phương thức phân phối mà mọi thành viên trong xã hội có th ể phát triển, duy trì và thực hiện những năng khiếu của họ một cách toàn diện nhất.,, (1) Ta thấy rằng mỗi một hình thái kinh tế xã hội đều bao gồm cả một h ệ th ống phức tạp các lợi ích mà trong đó lợi ích kinh t ế đóng vai trò quy ết đ ịnh. Các l ợi ích kinh tế được quy định bởi quan hệ sản xuất cua mỗi ch ế độ xã h ội, trong đó quan hệ sở hữu với tư liệu sản xuất có vai trò chi phối hệ thống lợi ích kinh tế. Bản chất của quan hệ sản xuất trong m ối ph ương th ức s ản xu ất đ ược th ể hiện qua hình thức sở hữu - đó không phải là quan h ệ đ ơn thu ần nh ư m ọi s ự vi ệc tồn tại trong xã hội mà nó là mối quan hệ phức tạp giữa con người v ới con ng ười. Trong lịch sử không hề có một hình thái sở hữu nào mà không ph ản ánh nh ững quan hệ trong sản xuất. ‘’Nơi nào không có một hình thái sở hữu nào cả thì ở đó không tồn tại một nên sản xuất nào cả, do đó cũng không m ột xã h ội nào c ả. ,, (2) Sở hữu - đó là những quan hệ về các điều kiện khách quan của sản xuất, phân phối, trao đổi và tiêu dùng những của cải vật chất. Sở hữu với tư cách là những quan hệ sản xuất, nó là c ơ s ở c ủa các l ợi ích. Hệ thống các quan hệ sản xuất của mỗi chế độ xã hội sẽ quy định hệ thống các lợi ích vốn có trong giai đoạn phát triển của nó. Trong hệ thống các lợi ích thì lợi ích kinh tế giữ vai trò chủ đạo. Lợi ích kinh tế được hiểu là nh ững quan h ệ kinh t ế phản ánh những nhu cầu, những động cơ khách quan về sự hoạt động c ủa các gia cấp, những nhóm xã hội hoặc của từng người làm viêc riêng biệt do quan h ệ sản xuất quyết định. Nói lợi ích kinh tế là hình thức biểu hiện của nh ững quan h ệ kinh tế của mỗi xã hội nhất định nghĩa là lợi ích kinh tế là phạm trù kinh t ế khách quan, nó chỉ xuất hiện khi giưa những người sản xuất có những mối quan h ệ kinh t ế khác nhau. Lợi ích kinh tế vừa mang tính ch ất khách quan v ừa mang tính ch ủ quan. Nó mang màu sắc khách quan bởi vì nó luôn tồn tại và vận động. Thông qua sự vận động của các quy luật kinh tế do nó trực tiếp sinh ra mà quan h ệ s ản xu ất ảnh 5
  6. hưởng tới quá trình sản xuất. Còn nó mang màu sắc chủ quan là ở ch ỗ nó bi ến các tác động khách quan của các quy luật kinh tế thành các đ ộng c ơ hành đ ọng kinh t ế cử con người. Lợi ích kinh tế có vai trò quan trọng là đ ộng l ực m ạnh m ẽ đ ối v ới s ự phát triển của xã hội. Những hình thức chủ yếu của lợi ích kinh tế trong hệ thống này luôn được đặc trưng bằng tính đại diện và tính th ống nh ất gi ữa ba nhóm l ợi ích c ơ bản. ---------------------------------------- (1): F.Angghen: ‘’chống Đuy- rinh,, NXB Sự Thật, Hà Nội 1960 tr 336 Đó là lợi ích nhà nước, lợi ích tập thể lợi ích và lợi ích c ủa bản thân ng ười lao động. Sự thống nhất giữa các hình thức lợi ích kinh tế khác nhau trong xã h ội sẽ dẫn đến sự liên hệ chặt chẽ và thâm nhập nhau giữa chúng. Trong đó l ợi ích cá nhân trực tiếp là động lực mạnh mẽ nhất đối với sự phát triển của xã hội. Sự tồn tại nền kinh tế nhiều thành ph ần trong th ời kỳ quá đ ộ đã nói lên s ự không đồng nhất về lợi ích kinh tế xã hội. Tuy nhiên đây là một xu th ế t ất y ếu b ởi điểm xuất phát đi lên là thấp trong khi đó yêu cầu h ội nh ập quốc t ế là cách duy nhất để thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá hiện đại hoá. Tương ứng với quá trình đó, trong nền kinh tế sẽ có nhiều quy luật vận động. Các quy luật kinh tế phát sinh trên cơ sở những quan hệ kinh tếa tương ứng và cũng trực tiếp quy định sự hình thành các lợi ích kinh tế của từng giai cấp từng tầng lớp dân cư trong xã hội. Tuy nhiên bên cạnh sự thống nhất giữa các lợi ích kinh tế cơ bản, không loại trừ những mâu thuẫn giữa chúng cũng như trong phạm vi mỗi nhóm lợi ích. Vì v ậy c ần ph ải phát hiện kịp thời các mâu thuẫn giữa các lợi ích và tìm cách gi ải quy ết các mâu thuẫn đó. Việc giải quyết các quan hệ về lợi ích kinh tế được th ực hiện thông qua quan hệ phân phối. Khi phương thức sản xuất còn phù hợp (lợi ích của giai c ấp thống trị còn phù hợp với lợi ích của xã hội) thì người ta còn bằng lòng với sự phân phối của xã hội. Nhưng khi nó thoái trào thì không còn điều kiện để tồn tại phân phối bởi phân phối khi đó đã không còn là công cụ đẩm bảo cho sự công bằng xã hội, bất công ngày càng sâu sắc đẫn đến đấu tranh xã h ội và cu ối cùng là m ột phương thức sản xuất mới ra đời. Như vây quan hệ phân ph ối mang tính l ịch s ử và thước đo mức độ tiến bộ của một hình thái xã hội. Nó ch ỉ có th ể thay đ ổi khi quan hệ sản xuất đẻ ra quan hệ phân phối đó mất đi - đó là thông qua cách m ạng xã hội.Bởi trong mỗi hình thái kinh tế thì quan hệ phân ph ối giải quy ết nh ững mâu thuẫn về lợi ích kinh tế và đến khi nào nó không thể giải quyết được nữa thì tất yếu sẽ bị thay thế bằng hình thức phân phối khác cho phù hợp. 1.3 CÁC HÌNH THỨC PHÂN PHỐI Ở NƯỚC TA HIỆN NAY. 6
  7. Nền kinh tế Việt Nam từ sau đại h ội VI của Đ ảng đã chuy ển sang c ơ ch ế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong một nền kinh tế còn chưa ổn định và xuất hiện nhiều vấn đề KT-XH đòi hỏi phải được lý giải sáng t ỏ c ả về lý luận và thực tế. Một trong những vấn đề quan trọng hiện nay là xác định các nguyên tắc phân ophois để làm sao vừa đảm bảo công bằng xã h ội vừa tạo đ ược đ ộng thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển vững bước đi lên CNXH. Từng bước th ực hiện mục tiêu ‘’Lợi ích của mỗi người, của toàn xã hội gắn bó hữu cơ với nhau, trong đó lợi ích cá nhân là động lực trực tiếp.,, (1) Trong nền kinh tế ở nước ta hiện nay tồn t ại ba nguyên t ắc phân ph ối c ơ bản: Phân phối theo lao động, phân phối theo tài sản hay vốn và nh ững đ ống góp khác phân -------------------------------------- (1): Văn kiện đại hội VII Đảng cộng sản Việt Nam, NXB Sự Thật, Hà Nội 1991, tr 8 phối ngoài thù lao lao động thông qua các quỹ phúc lợi xã hội.Trong đó lấy phân phối kết quả lao động và hiệu qủa kinh tế là chủ yếu. 1.3.1 PHÂN PHỐI THEO LAO ĐỘNG – MỘT QUY TẮC PHÂN PHỐI CỦA CNXH. 1.3.1.1 Thực chất của phân phối theo lao động. Theo Mac trong nguyên tắc của phân phối theo lao động thì ‘’Mỗi người sản xuất sẽ nhận được trở lại, một số lượng vật phẩm tiêu dùng trị giá ngang với số lượng lao động mà anh ta đã cung cấp cho xã h ội, sau khi đã kh ấu tr ừ lao đ ộng c ủa anh ta cho các quỹ xã hội. ,,(1) Mac coi đây là nguyên tắc phân phối cơ bản trong CNXH. Vì nó là thành quả của lao động, tác động trực tiếp vào tính tích c ực c ủa lao động xã hội. Đó là nguyên tắc phân ph ối đảm b ảo công b ằng cho nh ững ng ười sản xuất ngang nhau, tham gia vào quỹ tiêu dùng xã h ội khi làm công vi ệc ngang nhau. Trong giai đoạn ngày nay phân phối theo lao động phải được dựa trên kết quả lao động và hiệu quả kinh tế. Việc đánh giá thông qua hai tiêu chí này không những phản ánh được đầy đủ mặt lượng của lao động mà còn ph ản ánh được m ặt chất ẩn sâu trong phạm trù lao động đóng góp thực sự là bao nhiêu?. Chính vì việc phản ánh đúng và đầy đủ nên phân phối theo lao động được coi là hình th ức phân phối chủ yếu ở nước ta hiện nay. Nó không chỉ đảm bảo công bằng mà còn tạo động lực cho người lao động làm việc hăng say, không ngừng nâng cao ki ến th ức, trình độ tay nghề. 1.3.1.2 Tính tất yếu của việc phân phối theo lao động. Trong thời kỳ quá độ ở nước ta hiện nay thì phân phối theo lao động là hình thức thức căn bản, là nguyên tắc phân phối chủ yếu thích hợp nhất với các thành 7
  8. phần kinh tế dựa trên chế độ sở hữu công hữu về tư liệu sản xuất. Trong thành phần kinh tế này tất cả mọi người dều có quyền bình đẳng đối với tư liệu s ản xuất, thì chỉ có thể thực hiện phân phối giữa những người lao động v ới nhau thông qua việc láy lao động làm thước đo. Đối với các thành phần kinh tế thì việc phân phối theo lao động là một điều tất yếu. Bởi nhiều nguyên nhân: Nhờ dựa trên chế độ công hữu mà ch ế độ người bóc lột ng ười b ị xoá b ỏ. Quyền làm chủ về mặt kinh tế được xác lập. Lao động đang trở thành c ơ s ở quy ết định địa vị xã hội và phúc lợi vật chất của mỗi người.Chính vì vậy mà phân ph ối theo lao động và phù hợp với các thành phần kinh tế đang tồn tại ở nước ta hiện nay. Lý do thứ hai khiến phân phối theo lao động là c ần thiết là: trình đ ộ phát triển của lực lượng sản xuất còn thấp, chưa có đủ sản phẩm để phân ph ối theo nhu cầu. Tiếp đó là sự khác biệt về tính chất và trình độ lao đ ộng .... D ẫn đ ến m ỗi người có cống hiến khác nhau đến kết quả lao động do đó ph ải căn c ứ vào lao động đã cống hiến cho xã hội để phân phối. Thêm một nguyên nhân nữa cho th ấy s ự c ần thi ết ph ải phân ph ối theo lao động --------------------------------------- (1): Mac-Angghen VI tập, tập IV, NXB Sự Thật, Hà Nội 1983, trg 474-479 là lao động chưa trở thành nhu cầu của cuộc sống, nó còn là ph ương ti ện đ ể ki ếm sống, còn là ‘’nghĩa vụ,, và quyền lợi của mỗi công dân. Hơn nữa còn những tàn dư về tư tưởng của xã hội cũ như thái độ ‘’muốn trút bỏ gánh nặng cho người khác, làm ít hưởng nhiều ,, . Do đó cần phải có hình thức phân phối để các thành viên trong xã hội dựa vào đó là cơ sở, động lực trong các hoạt động của mình. Như vậy việc phân phối theo lao động là m ột đi ều t ất y ếu và phù h ợp v ới hoàn cảnh của đất nước ta hiện nay, phù h ợp với trình đ ộ phát tri ển c ủa l ực l ượng sản xuất trong giai đoạn đầu của quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá. 1.3.1.3 Nguyên tắc thực hiện phân phối theo lao động. Nguyên tắc thực hiện phân ph ối theo lao động là ph ải l ấy k ết qu ả lao đ ộng làm thước đo để phân phối sản phẩm tiêu dùng cá nhân. Lấy s ố l ượng lao đ ộng và chất lượng lao động của mỗi người làm căn cứ trả công. Tuy nhiên nguyên t ắc này phải gắn liền với yêu cầu đảm bảo công ăn việc làm cho nh ững người có năng l ực lao động, và tất yếu không thể nằm ngoài yêu cầu đảm bảo những nhu cầu cơ bản về đời sống vật chất tinh thần của người lao động. Trong quá trình phân phối theo lao đ ộng c ần ch ống hai sai l ầm c ơ b ản khi thực hiện, đó là chủ nghĩa bình quân tiểu tư sản trong việc trả công lao đ ộng, vì nó gạt bỏ hoàn toàn nuyên tắc lợi ích vật chất, kìm hãm động l ực lao đ ộng c ủa ng ười 8
  9. lao động. Thứ hai là khuynh hướng đòi mở rộng quá mức khoảng cách gi ữa các bậc lương, thang lương một cách không có căn cứ kinh tế và những đòi hỏi có sự ưu đãi đặc biệt đối với một số người. Thực hiện tốt phân ph ối theo lao động s ẽ có nhi ều tác d ụng to l ớn đ ối v ới xã hội và bản thân người lao động. Bởi lẽ nó đáp ứng được những đòi h ỏi c ấp bách của sự công bằng xã hội đang đặt ra ở nư ớc ta, nó kết hợp chặt chẽ lợi ích của sản xuất xã hội với lợi ích của từng cá nhân lao động. Nó khuy ến khích người lao động đi sâu vào nghề nghiệp chuyên môn làm cho đội ngũ lao động lành nghề ngày càng đông đảo. Điều đó còn thúc đẩy người lao động ra sức h ọc tập văn hoá kỹ thuật, góp phần làm cho sự khác biệt giữa lao động trí óc và lao động bằng chân tay bị xoá bỏ dần. Tạo điều kiện cho việc phân bổ và s ử dụng nguồn sức lao động được ổn định trong cả nước đảm cho s ản xu ất xã h ội cân bằng và có kế hoạch. Thêm vào đó nó góp ph ần giáo dục v ề quan đi ểm, thái đ ộ và kỷ luật lao động đối với mỗi thành viên xã hội. Nó làm cho bản thân ng ười lao động vì lợi ích vật chất của mình mà quan tâm đến kết quả lao động c ủa mình , t ừ đó ra sức mà đẩy mạnh sản xuất. Tuy nhiên để thực hiện được mục tiêu ‘’làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu,, thì còn nhiều việc phải làm. Bởi theo Mac phân phối theo lao động v ẫn là m ột thứ pháp quyền tư sản, quyền bình đẳng vẫn nằm trong khuôn khổ tư sản, tức là trong xã hội sản xuất hàng hoá được thực hiện theo nguyên tắc trao đ ổi ngang giá và quyền của người lao động tỷ lệ với lao động người ấy cung cấp thì đi ều đó vẫn còn thiếu xót. Bởi vởi với một công việc ngang nhau một phần tham dự nh ư vào quỹ tiêu dùng xã hội nhưng trên thực tế người này vẫn được h ưởng nhi ều h ơn người kia. Chế độ phân phối theo lao động vẫn còn nh ững thi ếu xót nh ưng đó là những thiếu xót không thể tránh khỏi trong giai đoạn đầu c ủa ch ủ nghĩa công s ản. Nếu như trong xã hội tư bản phân phối dựa trên cơ sở ‘’người có của, kẻ có công,, thì trong xã hội XHCN được dựa trên nguyên tắc ‘’ người làm nhiều hưởng nhiều, người làm ít hưởng ít, không làm kong hưởng ,, đó là bình đẳng. Mặc dù còn tồn tại thiếu xót nhưng với tác dụng của mình thì phân phối theo lao động vẫn là hình thức phân phối phù hợp nhất trong điều kiện vừa thực hiện công nghi ệp hoá - hi ện đ ại hoá vừa đảm bảo công bằng cho các thành viên trong nền kinh t ế ho ạt đ ộng có hiệu quả. 1.3.2 PHÂN PHỐI THEO TÀI SẢN HAY VỐN VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP KHÁC 1.3.2.1 Tính tất yếu của việc phân phối theo vốn và những đóng góp khác. Một thực trạng trong th ời kỳ quá đ ộ lên CNXH ở n ước ta đó là nhu c ầu v ề vốn là rất lớn – nó được xem là một yếu tố không thể thiếu nếu muốn th ực hiện thành công quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá. Với cơ cấu nền kinh tế nhiều 9
  10. thành phần, nên tất yếu có nhiều hình thức sở h ữu v ề t ư li ệu s ản xu ất và cũng s ẽ xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh khác nhau. Với nhu cầu vốn lớn như vậy nhưng n ền kinh t ế l ại xu ất phát t ừ m ột n ền sản xuất nhỏ có đặc điểm nổi bật đó là tình trạng thi ếu v ốn và phân tán v ốn , quá trình sản xuất , tích tụ và tập trung vốn chưa cao, một ph ần tương đối l ớn v ốn s ản xuất hiịen nay vẫn còn nằm rải rác, phân tán trong tay nh ững người lao đ ộng t ư hữu nhỏ, tư sản nhỏ dưới nhiều dạng hình thức khác nhau. để có th ể s ử d ụng được nguồn vốn đó cho sản xuất xã hội chúng ta không thể áp đặt các chính sách như trưng thu, trưng mua hay đóng góp cổ phần một cách bình quân. Vì t ất c ả cách biện pháp đó đều là suy yếu lực lượng sản xuất vốn có của xã h ội. Bi ện pháp được xem là hiệu quả nhất đó là phải có chính sách khuyến khích cho ng ười sở hữu tài sản đầu tư vào việc phát triển sản xuất, từ đó không ch ỉ t ạo l ợi nhu ận cho chính bản thân họ mà còn phát triển được nền sản xuất, gi ải quy ết đ ược nhu c ầu việc làm đang trở nên ngày càng cấp thiết. 1.3.2.2 Quá trình thực hiện phân phối theo tài sản hay vốn và những đóng góp khác. Từ sau nghị quyết Hội nghị lần thứ VI Ban chấp hành trung ương (khoá VI) ở nước ta đã xuất hiện các biện p háp huy đọng vốn như một số đơn vị kinh tế quốc doanh và tập thể đã huy động vốn của dân cư dưới các hình th ức vay v ốn, hùn vốn và góp vốn cổ phần không hạn chế với mức lãi hợp lý.... Cách làm nh ư vậy đã có tác dụng đưa được vốn nhàn rỗi vào vòng chu chuyển. Qua đó kinh t ế quốc doanh và kinh tế tập thể nắm quyền sử dụng một nguồn v ốn to l ớn h ơn nhiều nguồn vốn tự có. Như vậy, mặc dù sở hữu vốn là tư nhân, nh ưng việc sử dụng vốn đã mang tính xã hội. Trước nhu cầu vốn như hiện nay cần tạo đủ điều kiện pháp lý để các thành phần kinh tế , tư nhân cá thể và tất cả các thành viên trong xã hội yên tâm m ạnh dạn đầu tư vốn vào sản xuất kinh doanh để nguồn vốn không ch ỉ tạo ra cơ h ội sinh lợi cho các thành viên tham gia đầu tư mà còn tạo ra nh ững lợi ích kinh t ế xã hội to lớn. Đại hội VI của Đảng nhấn mạnh: Cần sửa đổi bổ sung và công bố rộng rãi các chính sách nhất quán đối với các thành phần kinh tế. Nh ững quy định có tính chất nguyên tắc phải trở thành pháp luật để mọi thành viên xã h ội yên tâm đ ầu t ư vốn vaò sản xuất kinh doanh. Với quan điểm đổi mới đó, cần ph ải xem xét phân phối kết quả sản xuất kinh doanh theo vốn và tài sản của mỗi cá nhân đóng góp vào quá trình sản xuất xã hội dưới hình thức ‘’lợi tức ,, và ‘’lợi nhuận,,, là một hình thức phân phối hợp pháp và phải được bảo hộ của pháp luật đối với nh ững thu nhập hợp pháp đó . 1.3.3 PHÂN PHỐI NGOÀI THÙ LAO LAO ĐỘNG THÔNG QUA CÁC QUỸ PHÚC LỢI XÃ HỘI. 10
  11. 1.3.3.1 Tính tất yếu của việc phân phối ngoài thù lao lao động thông qua các quỹ phúc lợi xã hội. Nếu như phân phối theo lao động và phân phối theo vốn hay tài s ản và những đóng góp khác được xem là tất yếu, là biện pháp thúc đẩy n ền s ản xu ất xã hội phát triển và tạo lập được sự công bằng giữa mọi thành viên trong xã h ội. Tuy nhiên với bản chất nhân đạo từ ngàn đời: ‘’ thương người như thể thương thân ,, thì việc chỉ thực hiện các hình thức phân phối trên thì chưa phản ánh được hết những gì ưu việt của chủ nghĩa xã hội đem lại. Song trong hoàn cảnh đ ất n ước còn nhi ều khó khăn, sản phẩm sản xuất ra chưa thể đáp ứng hết mọi nhu cầu thì việc phân phối cho những người vì lẽ này hay lẽ khác không th ể tham gia vào lao động đ ược trả công của xã hội là một điều tất yếu. Với bản chất của chế độ XHCN và mục tiêu đ ảm b ảo cho các thành viên trong xã hội có điều kiện phát triển, cùng với đó là xu hướng toàn cầu vì một th ế giới tốt đẹp hơn thì việc phân phối ngoài thù lao lao động đang ngày càng được chú trọng quan tâm hơn, không chỉ vì để ổn định chính trị mà con vì đạo lý tốt đẹp t ừ ngàn đời xưa. 1.3.3.2 Yêu cầu và tác dụng của việc phân phối ngoài thù lao lao động thông qua các quỹ phúc lợi xã hội. Muốn thực hiện có hiệu quả trước tiên ph ải đ ảm b ảo nh ững nhu c ầu thi ết yếu về vật chất cho các thành viên trong xã hội. Mặt khác, ngay m ức s ống c ủa cán bộ công nhân viên chức nhà nước và những người làm việc trong tất cả các thành phần kinh tế cũng không chỉ dựa vào tiền công cá nhân mà còn dựa vào một ph ần các quỹ phúc lợi công cộng của nhà nước, của các doanh nghiệp và các tổ ch ức kinh tế xã hội khác. Việc phân phối ngoài thù lao đ ộng s ẽ ngày càng đ ược chú tr ọng h ơn khi nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên trong điều kiện kinh t ế n ước ta hi ện nay thì vi ệc phân phối này chưa phải là phân phối theo nhu cầu nh ư trong giai đoạn cao c ủa chủ nghĩa cộng sản mà C.Mac đã dự đoán. Đây là một hình th ức phân ph ối quá đ ộ, nó phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Hình thức phân phối này là sự bổ sung cần thiết và quan trọng đối với nguyên tắc phân ph ối theo lao đ ộng. Nó thích hợp nhất với việc thoả mãn những nhu cầu công cộng của xã h ội. Nó có l ợi tr ước hết cho những gia đình có thù lao lao động tương đối thấp. Nó chẵng nh ững b ảo đảm cho các thành viên xã hội có mức sống bình thường tối thi ểu mà còn có tác dụng kích thích lao động sản xuất, kích thích s ự phát tri ển toàn di ện c ủa m ọi thành viên xã hội. Bằng những tác dụng to lớn của hình thức phân phối này nó kh ẳng điịnh việc xây dựng các quỹ phúc lợi xã hội là việc làm cần thiết và ngày càng có ý nghĩa to lớn. Đảng ta rất coi trọng việc mở rộng dần các sự nghiệp phúc lợi xã hội với hai mục tiêu lớn, đó là: Coi mục tiêu và động lực chính cho s ự phát tri ển xã h ội là 11
  12. vì con người, do con người, đặt con người vào vị trí trung tâm của các chính sách và chương trình phát triển xã hội. Khơi dậy mọi tiềm năng của m ỗi cá nhân, m ỗi t ập thể và cả cộng đồng coi trọng lợi ích cá nhân người lao động, xem đó là đ ộng l ực trực tiếp để phát triển kinh tế xã hội. Thêm vào đó nó đảm bảo s ự th ống nh ất gi ữa chính sách kinh tế và chính sách xã hội. Bởi phát triển kinh t ế là đi ều ki ện th ực hiện chính sách xã hội, nhưng chính sách xã hội lại là s ự c ụ th ể hoá m ục đích c ủa các hoạt động kinh tế, do đó cần phải kết hợp tốt mọi hình th ức nhằm đảm b ảo việc phân phối có hiệu quả bằng cách huy động mọi khả năng của nhà nước và nhân dân, trung ương và từng địa phương cùng làm. Như vậy việc thực hiện cả ba hình th ức phân ph ối c ơ b ản là c ần thi ết và tất yếu để thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hoá. N ếu nh ư phân ph ối theo lao động được xem là giữ vai trò chủ đạo, thì phân phối ngoài thù lao lao đ ộng thông qua các quỹ phúc lợi xã hội ngày càng trở nên quan trọng trong quá trình phát triển xã hội và phân phối theo tài sản hay vốn và những đóng góp khác cũng càng trở nên quan trọng hơn trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀ QUAN HỆ PHÂN PHỐI Ở NƯỚC TA HIỆN NAY VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUAN HỆ PHÂN PHỐI Ở NƯỚC TA TRONG THỜI GIAN TỚI. 2.1 THỰC TRẠNG CỦA QUAN HỆ PHÂN PHỐI Ở NƯỚC TA TRONG THỜI GIAN QUA. 2.1.1 QUAN HỆ PHÂN PHỐI TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ NỀN KINH TẾ CÙNG NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG TIẾN BỘ. Mỗi hình thái kinh tế xã hội sẽ quy ết định các hình th ức s ở h ữu khác nhau đồng thời cũng quy định những hình thức phân phối nhất định. Thông qua phân phối trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, ở nước ta đã hình thành các hình thức thu nhập khác nhau của các tầng lớp dân cư. Đồng thời nó cũng phản ánh thành quả của từng cá nhân cũng như của toàn xã h ội đã đ ạt đ ược và các hình th ức thu nhập thường đi liền với các hình thức phân ph ối. Với một nền kinh t ế đang vận hành theo một quỹ đạo đã định, theo xu hướng mở rộng hội nhập đa phương hoá, đa dạng hoá những mối quan hệ, thì vấn đề phân phối thu nhập nh ư th ế nào để nó vừa là động lực cho phát triển kinh tế xã hội, vưà đảm bảo tính công b ằng xã hội. Chínhvì vậy, nó đang đòi hỏi phải có nh ững chính sách h ợp lý và đang là một thách thức to lớn đối với đảng và nhà nước ta. Trước tiên ta cần xem xét vai trò của nó duới các ph ương di ện khác nhau bởi phân phối thu nhập có ảnh hưởng to lớn đối với sản xuất. Mac đã t ừng nói t ới 12
  13. vai trò của phân phối đói với sản xuất, trên phương diện phân phối trực ti ếp các yếu tố cho quá trình sản xuất, nó nối liền s ản xuất với s ản xu ất. Đi ều đó có nghĩa là nó đảm bảo các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp, đảm bảo các nguồn l ực cho sản xuất kinh doanh để cung cấp hàng hoá trên th ị trường s ản ph ẩm. S ự phân ph ối các nguồn lực diễn ra thông suốt sẽ đảm bảo quă trình tái sản xu ất đ ược ti ến hành một cách liên tục. Mặt khác, phân phối thu nh ập quy ết đ ịnh tiêu dùng c ủa các ch ủ th ể y ếu t ố sản xuất. Thông qua phân phối thu nhập các chủ th ể y ếu t ố s ản xu ất có đ ược thu nhập để mua hàng tiêu dùng và dịch vụ trên thị trừng hàng tiêu dùng hàng hoá và dich vụ. Về cơ bản quy mô của phân phối quyết định quy mô của tiêu dùng. Các chủ thể nhận được thu nhập nhiều thì mức tăng tiêu dùng sẽ càng cao h ơn về tuyệt đối. Kể từ sau đại hội Đảng VI năm 1986 chúng ta đã t ừng b ước xáo b ỏ c ơ ch ế bình quân bao cấp, thực hiện chế độ phân phối theo nguyên tắc thực hi ện nhi ều hình thức phân phối, lấy phân phối theo kết quả lao động và hi ệu qu ả kinh t ế là chủ yếu, đồng thời phân phối dựa trên mức đóng góp các nguồn lực khác vào kết quả sản xuất kinh doanh và phân phối thông qua các quỹ phúc lợi xã h ội đi đ ối v ới chính sách điều tiết hợp lý nhằm bảo hộ quyền lợi người lao động. Nguyên tắc phân phối theo lao động đã phát huy tác dụng trong khu v ực kinh t ế qu ốc doanh và tập thể. Trong các doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức kinh tế thuộc s ở h ữu của nhà nước phân phối theo lao động động biểu hiện dưới hình thức tiền lương còn các doanh nghiệp thuộc sở hữu tập thể thì dưới hình thức ti ền công lao đ ộng. Bên cạnh đó còn tồn tại các hình thức thu nhập khác như lợi tức, lợi tức cổ phần và thu nhập từ các quỹ tiêu dùng công cộng. Trong quá trình chuyển đổi cơ ch ế quản lý từ t ập trung bao c ấp sang kinh t ế thị trường chúng ta thừa nhận sức lao động là hàng hoá, nó có th ể được đem bán trên thị trường các yếu tố sản xuất. Và một khi sức lao động trở thành hàng hoá thì người có sức lao động hoàn toàn có quyền tự do bán sức lao động của mình theo những hợp đồng lao động nhất định và khi đó các chủ doanh nghiệp sử dụng lao động phải trả công cho họ theo đúng những hợp đồng đã ký, nhà n ước ch ỉ đ ược phép bảo vệ khi có sự vi phạm luật đối với người lao động. Sau quá trình làm cho các chủ doanh nghiệp hoặc các tổ chức kinh tế quốc doanh, người lao động thu được thu nhập gắn với kết quả lao động của họ. Về nguyên tắc khoản thu nh ập đó phải tương xứng với số lượng lao động và chất lượng lao động mà m ỗi ng ười đóng góp. Số thu nhập theo lao động đó chính là tiền l ương hay ti ền l ương chính là hình thức thu nhập theo lao động. Cùng với cơ chế thị trường định hướng XHCN thì tiền lương là một phạm trù kinh tế, là biểu hiện của bộ phận cơ bản cần thiết được t ạo ra trong doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế quốc doanh để đi vào tiêu dùng cá nhân của ng ười lao 13
  14. động, tương ứng vơúi số lượng lao động và chất lượng lao động mà h ọ đã hao phí trong quá trình sản xuất kinh doanh. Trong cơ cấu tiền lương bao gồm hai ph ần: ti ền l ương c ơ bản và ti ền lương bổ sung (tiền thưởng) trong đó tiền lương cơ bản phụ thuộc vào thang lương, bậc lương của từng đối tượng, phần tiền thưởng phụ thuộc vào kết quả hoạt động của đơn vị. Việc xác định hợp lý và chính xác các b ậc l ương, ng ạch lương theo từng ngành và kheo từng khu vực có tính đến trình độ chuyên môn và điều kiện lao động có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Điieù đó thúc đẩy người lao động quan tâm hơn nữa tới việc hoàn thành công việc được giao, và không ngừng học hỏi nâng cao trình độ tay nghề vì chính lợi ích của bản thân, đồng th ời góp ph ần nâng cao trình độ lực lượng của toàn xã hội. Trong quá trình sử dụng tiền lương được phân bi ệt thành ti ền l ương danh nghĩa và tiền lương thực tế. Nếu tiền lương danh nghĩa là tiền lương mà người lao động nhận được dưới hình thức tiền tệ còn tiền lương thực tế được biểu hiệ bằng số liệu tư liệu sinh hoạt và người lao động được sử dụng. Mức tiền lương thực tế chỉ rõ số lượng vật phẩm tiêu dùng và dịch vụ mà người lao động có th ể mua được bằng tiền lương danh nghĩa của mình. Sự bi ến động c ủa ti ền l ương thực tế chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố như: việc tăng giá cả của hàng hoá, tăng thuế, tăng chi phí vận chuyển ... những nhân tố này s ẽ h ạ th ấp giá tr ị c ủa ti ền lương thực tế. Chính vì vậy mà trong thời gian vừa qua nhà nước ta đã chú trọng tới việc tăng các mức lương tối thiểu, tăng trợ cấp h ưu trí tăng các kho ản ph ụ c ấp và các khoản thu nhập bằng tiền khác cho người lao động để giá trị của tiền lương thực tế không bị giảm dần theo thời gian. Việc tăng ti ền l ương được th ể hi ện trên cơ sở không ngừng phát triển sản xuất, đảm bảo công ăn việc làm đầy đủ. Trong cơ chế thị trường định hướng XHCN thì vai trò của nhà n ước là vô cùng quan trọng, cụ thể nhà nước trực tiếp định mức kao động, trực ti ếp đ ịnh m ức tiềm lương, duyệt quỹ tiền lương, quy định thang lương, bảng lương, bậc lương cụ thể cho các doanh nghiệp nhà nước (chiếm đa số trong nền kinh tế quốc dân) phải thực hiện. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp tư nhân tiền lương là ch ỉ số đánh giá hiệu quả của sản xuất kinh doanh, cùng nhiều ch ỉ tiêu khác, nhà n ước chi khống chế tiền lương tối thiểu không khống chế tiền lương tối đa. Chính sách tiền lương được coi là một bộ phận quan trọng trong hệ thống các chính sách kinh tế xã hội, tác động trực tiếp đến đời sống của nh ững người làm công ăn l ương, đ ến đ ời sống của những người dân trong xã hội. Đồng thời chính sách tiền lương còn ảnh hưởng sâu sắc đến sản xuất, đến mối quan hệ giữa tích luỹ và tiêu dùng, đ ến quan hệ giữa các tầng lớp lao động, giữa các ngành nghề, các khu vực, đến đ ộng l ực tăng trưởng và phát triển kinh tế, đến năng suất và hiệu qu ả công tác, đ ến v ấn đ ề ổn định chế độ chính trị xã hội. Chính vì lẽ đó nhà n ước ta luôn luôn quan tâm đ ến cải cách và hoàn thiện chế độ tiền lương để làm sao vừa đảm b ảo công b ằng v ừa 14
  15. là động lực để các thành viên trong xã hội không ngừng nâng cao ch ất l ượng cu ộc sống. Trong nền kinh tế trị trường, các nhà sản xuất kinh doanh ngoài ph ần thu nhập tiền lương, còn khoản thu nhập khác đó là lợi nhuận và phần này ngày càng tăng lên và chiếm ưu thế trong tổng thu nhập. Chuyển sang c ơ ch ế th ị tr ường , việc nhà nước cho phép các doanh nghiệp theo cấu thành giá thành và l ợi nhu ận đó là lãi bình quân. Và trong nền kinh tế tị trường cái mà các nhà sản xuất quan tâm trước hết là lợi nhuận mà thông qua đó hiệu quả của sản xuất kinh doanh đ ược phản ánh. Lợi nhuận là chênh lệch giữa doanh thu bán hàng với tổng chi phí. Tuy nhiên để có được lợi nhuận cần phải có vốn để mua các nguồn lực đầu vào nh ư vậy lợi nhuận là sự trả công cho những ai dám mạo hi ểm vay vốn đ ầu t ư vào s ản xuất kinh doanh và những ai sử dụng có hiệu các nguồn lực đầu vào có hiệu quả (giảm được chi phí để thu được lợi nhuận cao nhất). Chính lợi nhuận đã đưa các doanh nghiệp đến khu vực sản xuất các hàng hoá mà người tiêu dùng cần nhi ều hơn và lợi nhuận cũng khiến các doanh nghiệp áp dụng khoa h ọc k ỹ thu ật m ột cách rộng rãi và hiệu quả nhất. Thông qua quá trình sản xuất và tiêu th ụ hàng hoá các doanh nghiệp thu được lợi nhuận và nguồn thu nhập đó được trích một ph ần để trả cho quyền sử dụng tư bản. Và như vậy lợi nhuận là nguồn gốc c ủa hai lo ại thu nhập hợp pháp ở nước ta hiện nay đó chính là lợi tức cổ phần và lợi tức. Những người sở hữu vốn hay tài sản khi bán quy ền s ử d ụng cho các doanh nghiệp hay các tổ chức kinh tế sẽ được trả lợi tức vì vậy lợi tức cũng là m ột hình thức thu thu nhập của đân cư. Xét về nội dung kinh t ế thì l ợi t ức là m ột trong những hình thức chuyển hoá của giá trị thặng dư và nguồn gốc của lợi tức là l ợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghi ệp. Ph ần còn l ại được các doanh nghiệp hoặc tổ chức kinh tế giữ lại dưới hình thức thu nhập doanh nghiệp. Giá cả của mức tiền vay thể hiện ở mức lợi tức – là t ỷ k ệ ph ần trăm gi ữa số lợi tức và số tiền cho vay. Mức thực tế của tỷ suất lợi tức do quan hệ giữa cung và cầu về lượng tiền tệ cho vay ở từng giai đoạn khác nhau. Theo nhận định của các nhà kinh tế học để huy động được vốn đàu tư nước ngoài thì vốn trong nước huy động phải cao gấp 1,5 lần vốn đ ầu tư tr ực ti ếp n ước ngoài cần huy động (FDI). Trên thực tế dân cư luôn có một kh ối l ượng ti ền t ệ nhàn rỗi dưới nhiều hình thức: tiền mặt, kim khí quý, ngoại tệ ... V ới m ột kh ối lượng lớn như vậy cần phải có chính sách thu hút vốn đầu tư để phát triển s ản xuất đang ngày càng được chú trọng. Khi đầu tư vào các doanh nghiệp họ sẽ thu được lợi tức, như vậy lợi tức đã trở thành một hình thức thu nh ập h ợp pháp không chỉ phù hợp trong thời kỳ quá độ ở nước ta mà còn tạo thu nhập cho nhiều tầng lớp dân cư khác trong xã hội, thông qua việc đầu tư m ở rộng sản xu ất t ừng b ước tho ả mãn nhu cầu của người dân. 15
  16. Trong thời kỳ quá độ ở nước ta đã xu ất hi ện các doanh nghi ệp và các công ty cổ phần trong nhiều nghành và nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau. đó là xu hướng hợp với quy luật, phù hợp với cơ cấu kinh tế và cơ ch ế mới ở nước ta. Thu nh ập mà các chủ đầu tư cổ phiếu nhận được là lợi tức cổ ph ần. L ượng lợi t ức c ổ ph ần này phụ thuộc vào thu nhập của doanh nghiệp trong năm. Hiện nay nhà nước ta cho phép thành lập và mở rộng các công ty cổ phần nhằm thu hút một kh ối lượng l ớn vốn nhàn rỗi hoặc sử dụng kém hiệu quả vào việc phát triển sản xu ất kinh doanh. Các doanh nghiệp và cả cá nhân người lao động đều có quyền mua cổ phiếu để nhận được lợi tức cổ phần dựa trên những đóng góp của mình vào thành quả chung của doanh nghiệp. 2.1.2 QUAN HỆ PHÂN PHỐI TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN TỒN TẠI. Cùng với quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành ph ần, đòi h ỏi t ất y ếu ph ải đ ổi m ới các chính sách kinh tế xã hội cho phù hợp với cơ cấu và cơ ch ế mới của n ền kinh t ế. Trong đó chính sách tiền lương và tiền công lao động là đặc biệt quan trọng vì nó thể hiện quan điểm của Đảng và nhà nước trong sự hình thành và phân ph ối thu nhập trong điều kiện của nền kinh tế thị trường ở nức ta. Để đánh giá được th ực trạng phân phối ở nước ta hiện nay ta sẽ đi sâu vào việc phân tích thực trạng của chính sách tiền lương, tiền công ở nước ta trong những năm vừa qua. 2.1.2.1 Hạn chế trong quá trình thực hiện các nguyên tắc phân phối. Từ sau khi quyết định đổi mới đến nay nước ta đã áp dụng các hình th ức phân phối vừa theo kết quả lao động và hiệu quả kinh tế vừa theo mức đóng góp vốn trong đó lấy phân phối theo kết quả lao động và hi ệu qu ả kinh t ế là ch ủ y ếu. Nêú như trong thời kỳ trước ta xác đinh sự cống hiến bằng sức lao động của mỗi người cho xã hội căn cứ vào thời gian lao động, vào trình độ và khả năng của người lao động dẫn đến việc phân phối mang tính chất bình quân thì trong giai đoạn đổi mới chúng ta chủ trương xác định sự cống hiến căn cứ vào kết quả và hiệu quả lao động. Hiệu quả lao động là chỉ tiêu không những phản ánh được lượng mà còn phản ánh được chất và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không chỉ phụ thuộc vào trình độ và khả năng của người lao động cũng như khả năng của người lao động. Việc lấy hiệu quả lao động làm căn cứ để xác định s ự cống hiến b ằng s ức lao động của từng người đã giảm bớt được sai lầm chủ quan khi thực hiện tính toán theo nguyên tắc phân phối theo lao động. Tuy nhiên một th ực tế là nhiều doanh nghiệp nhà nước còn ỷ lại và trông chờ vào nhà nước, các doanh nghi ệp không báo cáo thực tế hiệu quả làm ăn của doanh nghiệp. Đặc biệt là tình trạng xin hạ mức kế hoạch để hoàn thành vượt chỉ tiêu nhằm tạo diều kiện thuận lợi để vay vốn của nhà nước hay xin cấp thêm kinh phí ... Ngoài ra có th ể k ể đ ến nh ững 16
  17. thủ đoạn chốn thuế thông qua các báo cáo tài chính sai lệch, nhờ đó một bộ phận nhỏ cán bộ đã có được những khoản thu nhập bất h ợp pháp không phù h ợp v ới những đóng góp của bản thân họ. Nguy hiểm hơn nữa là chính nh ững vi ệc làm đó làm đình trệ nền sản xuất, gây ra nhiều bất công khác trong xã h ội, xu ất hi ện ngày càng nhiều tình trạng quan liêu tham nhũng, bòn rút c ủa c ải c ủa nhà n ước và nhân dân lao động, kìm hãm sự phát triển của lực l ượng sản xu ất. Và m ột th ực t ế khác là nhiều người có tài không được sử dụng, phần lớn đội ngũ cán bộ đ ều là con cháu của những người trong ngành hoặc cán bộ ở các cơ quan khác, thêm vào đó là tình trạng kéo bè kéo cánh làm các doanh nghiệp không còn đơn thu ần vì m ục đích kiếm lời mà còn vì nhiều mục đích khác. 2.1.2 QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CÍNH SÁCH TIỀN LƯƠNG CÒN NHIỀU BẤT CẬP. Trong những năm vừa qua chính sách tiền lương ở nước ta thường xuyên được cải tiến đổi mới. Từ khi ban hành nghị định 235/HĐBT tháng 9 năm 1985 dến đầu năm 1993 nhà nước đã hải điều chỉnh đến 21 lần. Tháng 4 năm 1993 thực hiện cải cách chính sách tiền lương ban hành nghị định 25/CP và 26/CP v ề ch ế đ ộ ti ền lương cho công nhân viên chức khu vực hành chính sự nghi ệp và s ản xu ất kinh doanh tuy nhiên các thang bảng lương và cơ chế quản lý chưa có nhiều thay đổi . Chính vì lý do đó mà chính sách tiền lương ở nước ta còn tồn tại nhiều hạn chế. Trước hết là diện hưởng ngân sách nhà nước còn quá rộng, cơ cấu bất hợp lý và vẫn mang nặng tính chất bao cấp. Hiện nay có tám đối tượng h ưởng lương phụ cấp, trợ cấp mang tính chất lương từ chính sách nhà nước gồm: cán bộ công chức hành chính, cán bộ công chức khối sự nghiệp, cán bộ công ch ức kh ối c ơ quan Đảng và đoàn thể, cán bộ công chức khối cơ quan dân cử , cán b ộ c ấp xã ph ường, cán bộ chiến sĩ khối lực lượng vũ trang, công an, an ninh..., các đ ối t ượng b ảo hiểm xã hội hưu trí mất sức, những người có công, thương binh bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Tính đến tháng 12 năm 1999 tổng các đối t ượng là 6,2 tri ệu ng ười chiếm 8% dân số, trong đó 66,9% thuộc nhóm hưu trí và các chính sách xã h ội. S ố cán bộ công nhân viên chức đang làm việc chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ lại hoạt động không hiệu quả, còn hoang phí trong việc sử dụng tiền của nhà nước để ph ục vụ cho mục đích cá nhân. Thứ hai là mức tiền lương tối thiểu còn quá th ấp cho đ ến tr ước 1/1/2004 . Đối với đội ngũ cán bộ công chức nhà nước (mức lương được xây dựng trên c ơ s ở mức lương tối thiểu) thì tiền lương chỉ chiếm từ 21 dến 38% thu nhập (th ống kê của tổ chức ILO) đã dẫn đến hiện tượng tiền lương chỉ còn là danh nghĩa và chủ yếu dùng làm căn cứ đóng bảo hiểm. Người lao động không quan tâm đ ến hiệu quả công việc của chính mình, dành nhiều thời gian, sức lực và trí tuệ cho các công việc khác để tăng thêm thu nhập, xuất hiện nhiều nguồn thu nhập bất h ợp pháp khác gây mất công bằng xã hội, nhưng vẫn ngang nhiên được xem nh ư là thu nh ập một cách chính đáng. Ngoài ra đối với lao động tại các doanh nghiệp khi thu nh ập 17
  18. chủ yếu là từ tiền lương thì mức lương tối thiểu đối với doanh nghiệp nhà nước chỉ là 210.000 đến 360.000 đồng trong khi với các doanh nghi ệp có vốn đ ầu t ư nước ngoài là từ 410.000 đến 620.000. Như vậy mức lương tối thiểu thực ch ất là mức lương cơ bản cho đội ngũ công chức là không còn phù hợp nữa. Ba là mặc dù lương tối thiểu và l ương tối đa chênh l ệch nhau h ơn 10 l ần, tưởng chừng như khắc phục được tính chất bình quân trong phân phối, nhưng do sự chi tiết đến thái quá làm cho tiền lương rơi vào tình tr ạng bình quân ch ủ nghĩa. Khoảng cách giữ các bậc lương quá ngắn, thấp nhất là 0,09 và cao nhất là 0,43 bên cạnh đó lại còn quá nhiều bậc lương gây nên sự phức tạp không c ần thi ết. Có th ể đơn cử như khu vực hành chính sự nghiệp hiện có 21 bảng lương và 196 thang lương tương ứng với 196 ngạch công chức. Hiện tượng không bao giờ đạt đ ến h ệ số lương cao nhất là phổ biến. Cơ chế quản lý tiền lương hiện nay cón bộc l ộ hàng loạt những yếu điểm quan trọng. Trước hết tiền lương chưa gắn với trách nhiệm và kết quả lao động. Chúng ta vẫn chủ yếu trả lương theo thâm niên công tác, theo bậc chứ chư trả lương theo chức vụ và gắn liền với nó là trách nhiệm, kết quả lao động, thậm chí nó không tác động gì đến m ức l ương c ủa ng ười lao động trong khu vực hành chính sự nghiệp. Và cho đến th ời đi ểm này mà nói thì việc phân phối theo lao động vẫn chưa được thực hiện như bản chất của nó. Mặt khác, tiền lương thực tế vấn ch ưa làm đ ược ch ức năng tái s ản xu ất sức lao động, nhiều chức danh theo bảng lương thậm chí không thể chu c ấp đ ủ đ ể ăn, chưa kể đến việc chúng ta đã thực hiện tiền tệ hoá các khoản như ti ền nhà, tiền chữa bệnh, tiền điện nước, điện thoại ... vào lương. Hơn nữa mỗi lần điều chỉnh mức lương tối thiểu là mỗi lần đấu tranh giằng co gi ữa đòi h ỏi t ất y ếu, b ức bách từ cuộc sống với hạn chế của ngân sách tài chính. Chính điều đó đã làm các khoản thu nhập bất hợp pháp dường như được thừa nhận một cách ‘’chính đáng,,. Thêm vào đó, sự bất cập về tiền l ương đ ối v ới nhu c ầu c ủa cu ộc s ống đang đẻ ra nghịch lý. Hầu như mọi người đều biết rằng mức lương hiện nay là không đảm bảo được cuộc sống bình thường. Chênh lệch về thu nhập gi ữa các ngành, các cơ quan, các đơn vị là rất lớn. Hiện nay có khoảng 40% số các đơn vị hành hành chính sự nghiệp của cả nước là hoạt động sự nghiệp. Đó là ch ưa k ể đến việc chênh lệch đến chóng vánh giữa lao động trong biên ch ế nhà n ước v ới các thành phần kinh tế khác, những chênh lệch và nghịch lý ấy đang là lý do c ả v ề vật chất lẫn ý thức làm cho người lao động coi ti ền l ương là m ột kho ản thu nh ập phụ, không ai sống bằng lương, nhà nước không quản lý được thu nhập và chúng đang gây ra những hiệu quả tiêu cực như: hạch toán sai, báo cáo không đ ầy đ ủ, giấu nguồn thu, trốn thuế thu nhập, sử dụng thu nhập mập mờ, tuỳ tiện, cản trở kiểm tra kiểm soát. Điều tệ hại là chúng ta không thể đánh giá được nh ững tiêu cực mà nó gây ra cho xã hội như tạo ra tâm lý lạm dụng của công, xuất hiện nạn tham nhũng tập thể, kéo bè kéo cánh để bao che tìm cách đục khoét c ủa công gây ra 18
  19. sự chia rẽ mất đoàn kết, làm đình trệ sản xuất, không tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng để các thành viên trong xã hội khẳng định mình. 2.1.2.3 Vấn đề lợi nhuận và những nảy sinh trong quá trình quản lý của nhà nước. Trong thời gian vừa qua nhà nước đã xoá bỏ cơ chế ‘’lỗ nhà nước bù, lãi nhà nước thu,, nhằm mở rộng quyền tự chủ cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh ... Tuy nhiên đa số các doanh nghiệp không chuy ển k ịp và thích nghi với cơ chế thị trường, phần lớn các doanh nghiệp bị đình đốn, thu h ẹp sản xuất hay tạm ngừng sản xuất vì không đủ sức cạnh tranh trong c ơ ch ế th ị tr ường. Đây được xem là một tất yếu và hợp với quy luật phát triển. Song nhà n ước quy định và cho phép các doanh nghiệp tính lợi nhuận (lãi) theo cấu thành giá thành và lợi nhuận (lãi) đó là lãi bình quân. Theo quy định này khi hạch toán các doanh nghiệp được phép tính thuế theo doanh thu là chênh l ệch t ương ứng gi ữa doanh thu và chi phí, tưởng chừng như điều đó là đúng nhưng nó đã tạo ra m ột ngh ịch lý là : Các doanh nghiệp có xu hướng không muốn để lợi nhuận (ở bảng tính toán), trái lại họ tìm mọi cách biến tướng nó để phải nộp ít nhất và được h ưởng nhi ều nh ất. Trường hợp không có tiền trả cho cán bộ công nhân viên, thì h ọ s ẵn sàng gi ảm khoản lợi nhuận và do đó giảm phần phải nộp cho nhà nước để tăng doanh thu cho doanh nghiệp, mặt khác nó còn giúp cho doanh nghiệp ‘’tiết kiệm được nhờ thuế ,, thông qua việc tăng chi phí đầu vào sẽ làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Công bằng mà nói trong số các xí nghiệp đang tồn tại và có nhi ều th ế mạnh như hiện nay, thực tế hạch toán sòng phẳng, lãi không như công bố, thậm chí lỗ. Nhưng do chính sách, cơ chế hình thành và phân ph ối thu nh ập và l ợi nhu ận nói riêng ở nước ta còn nhiều hạn chế bất hợp lý, nên đang tạo ra sự phân hoá và bất bình đẳng lớn trong xã hội. Đây là nguyên nhân quan tr ọng nh ất t ạo ra tình trạng ‘’ lãi giả, lỗ thật; lỗ giả, lãi thật ,, ở Việt Nam hiện nay. Cũng từ đó làm nảy sinh một hiện tượng phổ biến khác là có nhiều doanh nghiệp th ường tìm cách tăng chi phí để giảm lợi nhuận và do đó giảm phần lợi nhuận trích nộp vào ngân sách nhà nước. Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được xem là hoạt động có hiệu quả nhưng lại không đóng góp nhiều cho nhà nước, bởi nhà nước chưa quản lý được thu nhập của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, vì vậy ch ưa có một căn cứ chính xác để thu thuế. Tình trạng chốn lậu thuế, buôn bán lậu qua biên giới và trong nước, làm hàng giả, núp bóng dưới doanh nghi ệp qu ốc doanh đ ể trốn thuế ... khá phổ biến với các doanh ngiệp ngoài quốc doanh và tư nhân. Đi ều này làm nẩy sinh sự bất bình đẳng lớn trong xã h ội. Và n ếu nhà nước không có các chính sách quản lý phù hợp thì khó có thể th ực hiện t ốt các m ục tiêu xã h ội đã đ ặt ra. 19
  20. Như vậy thực tế ở nước ta đòn b ẩy kinh t ế c ủa l ợi nhu ận ch ưa đ ược phát huy với sức mạnh vốn có của nó. Sở dĩ như vậy là vì cơ ch ế hình thành l ợi nhu ận không hợp lý. Đồng thời cơ chế phân phối lợi nhuận ch ưa đ ủ tao ra đ ộng l ực kích thích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của đất nước nói chung. Thêm vào đó việc hình thành các công ty độc quyền như điện lực, bưu chính viễn thông ... đã làm gi ảm s ức h ấp d ẫn đ ối với các nhà đầu tư nước ngoài và biến nền kinh tế mang nặng màu sắc chính trị. 2.1.2.4 Quá trình phân phối theo vốn hay tài sản và những đóng góp khác còn diễn ra chậm chạp và gặp nhiều vướng mắc. Đi liền với các chính sách mở cửa, trong thời gian qua nhà n ước ta không ngừng tìm mọi biện pháp nhằm thu hút vốn đầu tư vào phát tri ển s ản xu ất, k ể c ả việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), nh ưng hi ệu quả th ấp vì chưa tạo được hành lang pháp lý thuận lợi cho các nhà đầu tư đảm bảo được lợi ích của họ. Mặc dù đã cắt giảm nhiều th ủ tục hành chính phi ền hà, nh ưng các chính sách pháp luật vẫn còn chồng chéo, hiệu quả sinh l ời th ấp, nhà n ước còn có quá nhiều ưu đãi đối với các doanh nghiệp nhà nước gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Các chính sách huy động vốn c ủa nhà n ước nh ư khuy ến khích tăng l ợi t ức và lợi tức cổ phần cho các nhà đầu tư tỏ ra không có hiệu quả. Ph ần lớn ngu ồn vốn nhàn rỗi trong dân chưa đi vào vòng chu chuyển, gây ra s ự lãng phí l ớn và m ặc dù số lượng các công ty cổ phần là khá lớn nhưng hoạt động th ực s ự hi ệu qu ả thì chưa nhiều. Hoạt động mua bán trái phiếu, cổ phiếu, cổ phần vẫn còn rất mới mẻ, thị trường chứng khoán tuy đã mở của nhưng hoạt động ‘’cầm chừng,,. Trước yêu cầu xã hội ngày càng cao v ề các qu ỹ phúc l ợi và các ho ạt đ ộng nhân đạo thì thu nhập từ các quỹ phúc lợi xã hội còn thấp. Đẫn đến các khoản tiền trợ cấp, bảo hiểm xã hội và các khoản chi trả khác như chữa bệnh, thưởng thức văn hoá nghệ thuật ... còn hạn chế. Nguyên nhân gây ra tình tr ạng trên là thu nh ấp của người đân còn thấp, đa số chỉ đảm bảo cuộc sống vừa đủ, ngoài ra còn có nhiều trường hợp trợ cấp còn không đủ đảm những nhu cầu thiết y ếu nh ất cho cuộc sống. Trong xã hội số người phải sống trong cảnh nghèo khổ v ẫn còn chi ếm tỷ lệ lớn, cho thấy quá trình thực hiện phân phối theo các quỹ phúc l ợi xã h ội còn nhiều hạn chế. Qua những thực trạng và tồn tại nêu trên cho chúng ta th ấy c ần ph ải có những giải pháp thiết thực hơn để phân phối đẩm bảo được công bằng và phát huy được ưu thế trong thời kỳ quá độ. Dưới đây là một số giải pháp cơ bản đ ể gi ải quyết những hạn chế đó. 2.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUAN HỆ PHÂN PHỐI Ở NƯỚC TA TRONG THỜI GIAN TỚI. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2