Đề tài " Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

0
161
lượt xem
69
download

Đề tài " Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng "

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trước đây trong cơ chế kinh tế kế hoạch, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải tuân theo kế hoạch hóa của nhà nước giao. Ba vấn đề sản xuất cơ bản của kinh doanh là: sản xuất cáI gì? sản xuất cho ai và sản xuất như thế nào? đều do nhà nước chỉ định sẵn chứ doanh nghiệp không có quyền chủ động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài " Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng "

  1. LUẬN VĂN Đề tài " Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng "
  2. §Ò ¸n m«n häc LỜI NÓI ĐẦU Trước đây trong cơ chế kinh tế kế hoạch, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải tuân theo kế hoạch hóa của nhà nước giao. Ba vấn đề sản xuất cơ bản của kinh doanh là: sản xuất cáI gì? sản xuất cho ai và sản xuất như thế nào? đều do nhà nước chỉ định sẵn chứ doanh nghiệp không có quyền chủ động. Do vậy các doanh nghiệp không coi trọng hiệu quả kinh tế cũng như chất lượng của sản phẩm. Khi chuyển sang cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước thì mọi doanh nghiệp đều phải tự chủ về mặt tài chính,tự xây dựng phương án kinh doanh, tự tìm đầu vào cũng như đầu ra cho sản phảm của mình tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình. Dưới tác động của quy luật kinh tế trong cơ chế thị trường các doanh nghiệp muốn tồn tại thì họ phảI sử dụng các nguồn lực của mình một cách có hiệu quản nhất,coi hiệu quả kinh tế là mục tiêu hàng đầu. Để đạt được hiệu quả kinh tế tốt nhất thì vấn đề quan trọng trong chiến lược kinh doanh đó là sản phẩm. Một công ty dù có đưa ra nhiều chiến lược khác nhau hay hệ thống quảng cáo tốt, giá cả hợp lý…..nhưng nếu sản phẩm của họ không thỏa mãn được những gì mà người tiêu dùng mong đợi thì công ty đó khó có thể tồn tại bởi sản phẩm là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa trong quá trình đưa ra quyết định mua của mình. Mặt khác trong lĩnh vực may mặc sản phẩm là yếu tố cực kỳ quan trọng bởi nó mang lại lợi ích thiết thực ngay sau khi khách hàng sử dụng không những thế nó còn là yếu tố để doanh nghiệp dệt may nói chung và công ty may chiến thắng nói riêng tiến hành cạnh tranh có hiệu quả. Do vậy, hiện nay hơn bao giờ hết công ty may chiến thắng cần phảI giảI quyết bằng được vấn đề làm thế nào để có được sản phẩm chất lượng tốt,thỏa mãn được nhu cầu mà khách hàng mong đợi và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểu cách, mẫu mã nhằm đáp ứng kịp thời những nhu cầu 1
  3. §Ò ¸n m«n häc mới của người tiêu dùng. Giải quyết được vấn đề sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp không bị phá sản,mở rộng thị trường,chiến thắng đối thủ cạnh tranh, nâng cao uy tín, thế lực của mình trên thị trường. Nhận thức được tầm quan trọng của sản phẩm đối với sự thành công của doanh nghiệp do đó em đã chọn đề tàI trên với mục đích đưa sản phẩm của công ty ngày càng có chất lượng tốt và có uy tín trên thị trường.không những thế cần phải tạo ra sản phẩm lý tưởng cho công ty giúp bắt kịp với nhu cầu luôn thay đổi của người tiêu dùng và cạnh tranh vững trên thị trường việt Nam. Để làm được đièu đó cần phảI có hệ thống thông tin chính xác về nhu cầu thị trường từ đó đưa ra chiến lược marketing thích hợp cho sản phẩm của công ty nhằm tạo sự khác biệt cũng như để lại ấn tượng tốt trong tâm trí người tiêu dùng. Với xu thế mở rộng thị trường,tăng thị phần thì phạm vi nghiên cứu của em là thị trường Hà Nội nơi mà công ty đặt trụ sở chính. Ngoài ra cần quan tâm đến các đối tác làm ăn của công ty như: CHLBĐ, Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, EU… Đề tài: Sản phẩm dệt may xét từ góc độ marketing và các giải pháp về sản phẩm trong hoạt động marketing của công ty may chiến thắng Ngoài lời nói đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, đề tài được chia làm ba phần: Phần I: Sản phẩm dệt may xết từ góc độ marketing Phần II: Thực trạng về sản phẩm dệt may của công ty Chiến Thắng. Phần III: Thị trường sản phẩm dệt may và các giải pháp hoàn thiện sản phẩm của công ty may Chiến Thắng. Em xin chân thành cảm ơn thầy: Nguyễn Hữu Lai đã hướng dẫn em thực hiện tốt đề tài này và toàn bộ cán bộ của công ty may Chiến Thắng. 2
  4. §Ò ¸n m«n häc PHẦN I SẢN PHẨM DỆT MAY XÉT TỪ GÓC ĐỘ MARKETING Sản phẩm là tất cả những cáI,những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn được đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng. 1. Ba cấp độ của sản phẩm dệt may như sau a. Sản phẩm theo ý tưởng hàng hóa theo ý tưởng có chức năng cơ bản là trả lời câu hỏi :về thực chất, sản phẩm này thỏa mãn những điẻm lợi ích cốt yếu nhất mà khách hàng sẽ theo đuổi là gì? Và chính đó là giá trị mà nhà kinh doanh sẽ bán cho khách hàng. Những lợi ích cơ bản tiềm ẩn đó có thể thay đổi tùy những yếu tố hoàn cảnh môI trường và mục tiêu cá nhân của khách hàng, nhóm khách hàng trong bối cảnh nhất định.Đièu quan trọng sống còn đối với các doanh nghiêp là nhà quản trị marketing phảI nghiên cứu tìm hiểu khách hàng để phát hiện ra những đòi hỏi về các khía cạnh lợi ích khác nhau tiềm ẩn trong nhu cầu của họ. Chỉ có như vậy họ mới có thể tạo ra những sản phẩm có những khả năng thỏa mãn đúng và tốt những lợi ích mà khách hàng mong đợi. Với sản phẩm dệt may lợi ích cơ bản nhất đó là sự thỏa mãn nhu cầu về mặc (che kín thân ).khách hàng sẽ mong đợi gì khi sử dụng một bộ veston của ty may chiến thắng tất nhiên cai họ mong đợi từ sản phẩm đó là sự thoải mái khi mặc nó cũng như nhu cầu cốt lõi chỉ đơn thuần là việc che kín thân. b. Sản phẩm hiện thực : Đó là những yếu tố phản ánh sự có mặt trên thực tế của sản phẩm. Những yếu tố đó bao gồm :các chỉ tiêu phản ánh chất lượng, các đặc tính, bố cục bề ngoàI, đạc thù, tên nhãn hiệu cụ thể và đạc trưng của bao gói.Trong thực tế, khi tìm mua những lợi ích cơ bản, khách hàng dựa vào những yếu tố này. Và cũng nhờ hàng loạt yếu tố này mà nhà sản xuất khẳng định sự hiện diện của mình trên thị trường, để người mua tìm đến doanh nghiệp và giúp họ phân biệt hàng hóa của hãng này với hàng hóa của hãng khác. 3
  5. §Ò ¸n m«n häc với công ty may chiến thắng các nhà kinh doanh của công ty phảI biến sản phẩm theo ý tưởng thành sản phẩm hiện thực,tức là họ sản xuất nhiều chủng loại mặt hàng khác nhau để thỏa mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thảm.v…v.khi khách hàng tìm đến sản phẩm cua công ty họ sẽ mong đợi những lợi ích mà sản phẩm đó đem laị cho họ :đó là sự sang trọng, sự khác biệt và hơn thế nữa. Để tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm của công ty với các đối thủ cạnh tranh thì công ty đã tạo ra những đặc tính nổi trội cho sản phẩm của mình như kiểu cách, chất liệu, màu sắc. + kiểu cách :phong phú và đa dạng với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thảm.v…v. + Chất liệu :chủ yếu là sử dụng chất liệu truyền thống như: cotton, len , tơ, v..v. +màu sắc : phong phú như: màu trắng, màu đỏ, màu xanh v..v.Hiện nay sản phẩm của công ty chủ yếu là tiêu thụ trong nước do đó để thỏa mãn được thị hiếu cũng như truyền thống trong nước công ty đã không ngừng thay đổi màu sắc để phù hợp với người tiêu dùng. c. Sản phẩm bổ sung. Đó là những yếu tố như :tính tiện lợi cho việc lắp đặt, những dịch vụ bổ sung sau khi bán, những đIừu kiện bảo hành và đièu kiện hình thức tín dụng… chính nhờ những yếu tố này đã tạo ra sự đánh giá mức độ hoàn chỉnh khác nhau, trong sự nhận thức của người tiêu dùng, về mặt hàng hay nhãn hiệu cụ thể. Khi mua những lợi ích cơ bản của một hàng hóa bất kỳ khách hàng nào cũng muốn mua nó ở mức độ hoàn chỉnh nhất. Đến lượt mình, chính mức độ hoàn chỉnh về lợi ích cơ bản mà khách hàng mong đợi lại phụ thuộc vào những yếu tố bổ sung mà nhà kinh doanh sẽ cung cấp cho họ. Vì vậy, từ 4
  6. §Ò ¸n m«n häc góc độ nhà kinh doanh, các yếu tố bổ sung trở thành một trong những vũ khí cạnh tranh của các nhãn hiệu sản phẩm Hiện nay công ty may chiến thắng đã ngày càng hoàn tiện sản phẩm của mình, hoàn thiện các đặc tính của sản phẩm cũng như mẫu mã của chúng Họ đã đưa ra những sản phẩm lý tưởng của mình nhằm khắc phục được những sai sót, tạo thêm kiểu dáng mới cho sản phẩm, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện tai và những nhu cầu mà ngay cả người tiêu dùng chưa nhận ra. 2.Yếu tố vật chất và phi vật chất của sản phẩm dệt may - Yếu tố vật chất :là những sản phẩm hữu hình của công ty, những sản phẩm hiện đang được bán trên thị trường : : áo jacket, váy, sơ mi nữ, khăn trể em, jacket FOB, jacket nội địa, gang tay, thảm.v…v - Yếu tố phi vật chất :có thẻ hiểu đó là những dịch vụ mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm như công ty thực hiện chương trình khuyến mãI khi khách hàng mua sản phẩm của công ty, nếu mua hàng của công ty với số lượng lớn sẽ được giam giá đặc biệt,v.v.. +Hiện nay ngoàI việc nâng cao chất lượng sản phẩm công ty đã không ngừng nâng cao chât lượng phục vụ khách hàng, chú trọng hơn đến lợi ích của khách hàng sau khi mua. 3. Trạng thái của sản phẩm dệt may - Hàng lâu bền: Hàng lâu bền là những hàng hữu hình thường được sử dụng nhiều lần.sản phẩm lâu bền thường đòi hỏi bán hàng trực tiếp và dịch vụ nhiều hơn vì thế sản phẩm này khi tung ra thị trường công ty sẽ thu được lãI cao hơn. Mặt hàng đại trà :với mặt hàng này công ty sản xuất ra chủ yếu phục vụ cho những đối tượng có mức thu nhập trung bình và thấp.nguyên liêu sản xuất ra loại hàng hóa này thường có chất lượng không cao vì thế giá mà công ty đưa ra thường thấp. 5
  7. §Ò ¸n m«n häc Dịch vụ:là những lợi ích, những hoạt dộng hay sự thỏa mãn được đưa ra để bán.Hiên nay công ty may chiến thắng đã có những dịch vụ cho khách hàng sau khi mua như giảm giá với những khách hang mua số lượng lớn, tặng hàng mẫu cho khách hàng trước khi mua hàng,có dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng và đảm bảo chất lượng cho khách hàng một cách tốt nhất. 4. Thuộc tính và chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm dệt may -Thuộc tính : Sản phẩm dệt may phải thỏa mãn được những yêu cầu nhất định,nó phải đảm bảo được những yêu cầu sau +Kiểu dáng đẹp +Hình thức phong phú và phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật +Sản phẩm không bị nỗi kỹ thuật. - Chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm dệt may :do là mặt hàng tiêu dùng vì thế chất lượng của sản phảm rất quan trọng nó ảnh hưởng nhiều đến khr năng thành công hay thất bại của công ty. Để có thể đánh giá được một sản phẩm tốt cần đưa ra những chỉ tiêu sau + Chất liệu sử dụng :phải bảo đảm theo tiêu chuẩn nhát định do khách hàng đưa ra và được nhà nước phê duyệt +Kiểu cách của sản phẩm :phải phù hợp với quy đinh của từng nước khác nhau không thể đưa ra một sản phẩm không đúng với thuần phong mỹ tục của ta. 5. Nhãn hiệu, bao gói, sản phẩm dệt may a. Nhãn hiệu - Định nghĩa:nhãn hiệu là tên, thuật ngữ, ký hiệu, biểu tượng hay kiểu dáng,hoạc một sự kết hợp các yếu tố đó nhằm xác nhận hàng hóa hay dịch vụ của một người bán hay một nhóm người bán và phân biệt chúng với những thứ của đối thủ cạnh tranh. Như vậy là nhãn hiệu xác nhận người bán hay người sản xuất. Theo luật đăng ký nhãn hiệu, người bán được bảo đảm độc quyền sử dụng tên nhãnđó 6
  8. §Ò ¸n m«n häc vĩnh viễn. Điều này khác vứi những tài sản khác, như bằng sáng chế và bản quyền có ngày hết hạn. Nhãn hiệu về cơ bản là một sự hứa hẹn của người bán đảm bảo cung cấp cho người mua một tập hợp nhất định những tích chất, lợi ích và dịch vụ.Những nhãn hiệu tốt nhất đều kèm theo sự đảm bảo chất lượng. Song một nhãn hiệu thậm chí còn là một biểu tượng phức tạp hơn thế. Một nhãn hiệu có thể mang theo sáu cấp độ ý nghĩa : +Thuộc tính: một nhãn hiệu trước tiên gợi lên trong ý nghĩ những thuộc tính nhất định. chẳng hạn khi sử dụng sản phẩm của công ty chiến thắng nó gợi len cho khách hàng sự sang trọng, thiết kế mẫu mã hoàn hảo, bền, uy tín cao và thể hiẹn được địa vị của họ. +ích lợi :một nhãn hiệu không chỉ là một tập hợp những thuộc tính. Khách hàng không mua những thuộc tính, mà họ mua những lợi ích. Các thuộc tính cần được chuyển thành những ích lợi thực dụng hay thiết thực với người tiêu dùng. Thuộc tinh bền có thể chuyển thành l;ợi ích thiết thực ‘ta sẽ không phải mua vàibộ quần áo trong một năm ‘. Thuộc tnính đắc tiền có thể chuyển thành cíh lợi tình cảm bộ quần áo của công ty giúp ta thể hiện được địa vị của mình trong xã hội và được những người khác kính nể. +Giá trị :Nhãn hiệu cũng nói lên một điều gì đó về giá trị của người sản xuất với một bộ veston thể hiện đựoc sự hoàn hảo, uy tín và chất lượng.....Người làm marketing nhã n hiệu phải phát hiện những nhóm người mua sản phẩm của công ty họ đang tìm kiếm những giá trị đó. +Văn hóa: nhãn hiệu còn thể hiện một nền văn hóa nhất định sản phẩm cỉa công ty mang đậm phong cách truyền thống. khi sản xuất mặt hàng các nhà làm marketing của công ty đã lắm bắt rõ sở thích cũn g như cách ăn mạc truyến thống của người dân Viẹt nam để từ đó tạo ra những sản phẩm phú họp với phong cánh của người châu á. +Nhân cách: nhãn hiệu cũng có thể phác họa một nhân cách nhất định.Khi mặc một bộ quần áo thì người mặc nó đã thể hiện được cá tính của 7
  9. §Ò ¸n m«n häc mình cũng như phong cách ăn mặc của họ.việc tạo ra sản phẩm phù hợp với thuộc tính đó không đơn giản chút nào nó đòi hỏi các nhà làm marketing phải tìm hiểu kỹ cách thức mà người tiêu dùng khi họ lựa chon hàng hóa. +Người sử dụng :Nhãn hiệu thể hiện khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm đó ví dụ như :ta sẽ ngạc nhiên khi thấy một cô thư ký 20 tuổi lái một chiếc xe mercedes. Ta sẽ trông thấy sau tay lái là một nhân vật cao cấp điều đó cho thấy người sử dụng phải biết tôn trọng những giá trị, văn hóa và nhân cách của sản phẩm đó. Tất cả điều này cho thấy nhãn hiệu là một biểu tượng phức tạp. nếu một công ty chỉ xem nhãn hiệu như một cái tên, thì nó đã không thấy hếtđược ý nghĩa của việc gắn nhãn hiệu. Một thách thức trong việcgắn nhãn hiệu là làm cho nhãn hiệu có ý nghĩa sâu sắc hơn.khi công chúng có thể hình dung được sáu ý nghĩa của nhãn hiệu, thì ta gọi đó là một nhãn hiệu sâu sắcnếu không thì đó chỉ là nhãn hiệu nông cạn +Với sáu cấp độ ý nghĩa của nhãn hiệu này người làm marketing quyết định xem cần chốt lại đặc điểm nhận dạng ở cấp độ nào. Sẽ là một sai lầm khi chỉ quảng cáo thuộc tính của nhãn hiệu. Thứ nhất vì người mua sản phẩm của công ty họ không quan tâm đến các thuộc tính của nhãn hiệu bằng những ích lợi của nhãn hiệu đó. Thứ hai các đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng nhái lại các thuộc tính đó. Thứ ba là các thuộc tính đó có thể bị mất dần giá trị và làm tỏn hại đén một nhãn hiệu gán bó chặt chẽ với những thuộc tính đặc biệt. Ngay cả việc quảng cáo nhãn hiệu theo một hay một số ích lợi vẫn có thể bị rủi ro. Biết được sự quan trọng công ty chién thắng đã lôi kéo khách hàng bằng những kiểu dáng sang trọng, phong cách, ton thêm vẻ đẹp của khách hàng.Khi đưa ra biện pháp lôi kéo thì ngay lập tức các đối thủ cạnh tranh như May 10, may Đức Giang, Hanosimexv..v họ sẽ tạo ra những dáng vẻ tương tự, nhưng những khách hàng sẽ mong đợi những ích lợi khác do sản phẩm mang lại đó chính là giá trị của nhãn hiệu. 8
  10. §Ò ¸n m«n häc Như đã biết mặt hàng may mặc chịu ảnh hưởng nhiều bởi giá trị, văn hóa, nhân cách đây là những ý nghĩa lâu bền. Nhà làm marketing của công ty phải lắm bắt rõ những văn hóa cũng như chách thức ăn mặc của người Việt Nam để từ đó đưa những giá trị vô hình vào sản phẩm của công ty giúp công ty cạch tranh vững trên thị trường và tạo ra sự khác biệt. b. Bao gói. Mặt hàng may mặc nói chung cũng như sản phẩm của công ty may chiến thắng nói riêng ít chịu nhiều ảnh hưởng của bao gói.Tuy nhiên nếu như sản phẩm nào đó được bao gói, bảo vệ cẩn thận và gắn vào đó một nhãn hiệu nổi tiếng thì thì chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ chọn sản phẩm đó mặc dù chất lượng là như nhau. Điều này cho thấy rằng hiện nay ngoài chất lượng sản phẩm thì khách hàng cũng chú trọng đến hình thức bên ngoài. Họ mua sản phẩm ngoài ích lợi thiết thực là che thân cái họ mong đợi sản phẩm đó là sự khác biệt, sự tôn trọng của mọi người xung quanh. c. Sản phẩm. Yếu tố quyết định thành công hay thất bại của công ty may chiến thắng nói riêngvà các doanh nghiệp nói chung đó là sản phẩm của họ có bán được hay có được khách hàng chấp nhận không. Như đã nói sản phẩm dệt may gắn với lợi ích thiết thực của người tiêu dùng vì thế nó gắn với những giá trị về văn hóa, nhân cách của người sử dụng. Nừu một sản phẩm không đáp ứng được những yêu cầu đó thì khách hàng sẽ không mua. Hiểu được điều đó công ty đã đưa ra được những sản phẩm mới những sản phẩm mà khách hàng kỳ vọng. 9
  11. §Ò ¸n m«n häc PHẦN II THỰC TRẠNG VỀ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG 1. Các loại sản phẩm dệt may của Công ty may Chiến Thắng và thuộc tính của nó trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. a. Các loại sản phẩm dệt may của Công ty may Chiến Thắng Sản phẩm của công ty may chiến thắng không ngừng đổi mới và phát triển nó gắn liền với sự hình thành và phát triển của công ty. Công ty may Chiến Thắng, tiền thân là xí nghiệp may Chiến Thắng. Được thành lập ngày 2 tháng 3 năm 1968 theo quyết định của Bộ Nội thương. Trải qua chặng đường 30 năm phát triển Công ty may Chiến Thắng đã từ một xí nghiệp may quy mô nhỏ, sản xuất đơn chiếc theo các chỉ tiêu pháp lệnh của Nhà nước trở thành một Công ty may lớn mạnh cả về qui mô sản xuất, năng lực và hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Công ty may Chiến Thằng là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Công Nghiệp, là một tổ chức có tư cách pháp nhân, tự chủ trong sản xuất kinh doanh và thực hiện hạch toán độ lập theo đúng qui định hiện hành của Nhà nước. Nhiệm vụ chủ yếu của công ty là tổ chức sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trực tiếp và gia công các mặt hàng may mặc và thảm len. Hàng năm Công ty tiến hành sản xuất theo các chỉ tiêu kế hoạch của Bộ giao, đồng thời không ngừng tìm kiếm khai thác những nguồn khách hàng mới cả trong và ngoài nước. Hiện tại công ty là một trong ba doanh nghiệp Dệt may lớn của cả nước với sản phẩm chiến lược của mình là áo Jacket các loại. Công ty có tên giao dịch là; CHIEN THANG GARMENT COMPANY Viết tắt: CHIGAMEX. Công ty có trụ sở chính tại số 22 phố Thành Công, Quận Ba Đình, TP Hà Nội và 2 cơ sở tại phố Lê Trực và số 141 Lương Bằng. 10
  12. §Ò ¸n m«n häc Hiện nay tổng số cán bộ, công nhân của công ty là 2741 người (trong đó 85% là nữ ) có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cao. Trong những năm gần đây lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất kinh doanh các chủng loại áo jacket, quần áo, váy phụ nữ và trẻ em, quần áo đồng phục cho các đơn vị trường học, gang tay mùa đông và gang tay chơI gôn. Ngoài ra công ty còn có một phân xưởng thảm len dệt tay xuất khẩu. Vốn là một doanh nghiệp có truyền thống làm hàng gia công xuất khẩu, công ty đã tạo ra cho mình một số lượng lớn các khách hàng ổn định như :Pháp, CHLBĐ, Hàn Quốc, EC, Nhật... Bên cạnh đó, với đội ngũ cán bộ lãnh đạo giỏi trong kinh doanh, nhiệt tình trong công việc, càng này Công ty càng khẳng định được mình trên thị trường may mặc. Chinh phục khách hàng bằng chính uy tín và chất lượng của sản phẩm, may Chiến Thắng đã, và đang và sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến và lựa chọn. Đó cũng chính là chìa khoá của sự thành công đối với Công ty Chiến Thắng. Sản phẩm của công ty hình thành theo sự phát triển của công ty như sau Giai đoạn 1968-1975: Đầu năm 1968, trên cơ sở máy mọc thiết bị và nhân lực của trạm may Lê Trực (thuộc công ty gia công Dệt Kim vải sợi cấp I Hà Nội) và xưởng may cấp I (Hà Tây). Bộ Nội Thương quyết định thành lập xí nghiệp may Chiến Thắng có trụ sơ tại số 8b phố Lê Trực Hà Nội và giao cho Cục Vải Sợi may mặc quản lý với nhiệm vụ ban đầu là tổ chức sản xuất quần áo các loại, mũ, găng tay..., theo chỉ tiêu kế hoặc của Cục giao. Những năm tháng đầu tiên đầy khó khăn thử thách lại trong hoàn cảnh chiến tranh, nhưng xí nghiệp đã nhanh chóng ổn định sản xuất. Chỉ với năng lực nhỏ bé ban đầu gồm 325 công nhân, 3000m2 nhà xưởng cấp 4 và 250 máy đạp chân như máy Norman của Đức, Minepva của Tiệp. K22 cùng với một số máy thùa, máy đính cúc của Liên Xô (cũ) và các dụng cụ pha cắt thô sơ. Nhưng do ý chí quyết tâm, lòng yêu nước, yêu nghề của cán bộ công nhân trong toàn công ty mà Chiến Thắng đã vượt lên được tất cả, liên tục lập thành 11
  13. §Ò ¸n m«n häc trong thi đua sản xuất. Tháng 5 - 1971 xí nghiệp may Chiến Thắng được chính thức chuyển giao cho Bộ Công Nghiệp Nhẹ quản lý với nhiệm vụ chuyên may hàng xuất khầu và chủ yếu là các loại quần áo bảo hộ lao động cho thị trường Liên Xô và Đông Âu. Giai đoạn 1976-1986: Giai đoạn này việc làm hàng gia công đã đI vào nề nếp, có nhiều tiến bộ trong sản xuất, nhiệm vụ sản xuất ngày càng nhiều hơn, quy mô sản xuât tăng lên. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng công ty đã tiến hành hình thức gia công bên ngoàI . xí nghiệp cắt sẵn mẫu theo mẫu quy định người nhận gia công được nhận nguyên liệu như chỉ, khuy …theo định mức sản phẩm, may thành sản phẩm rồi giao lại cho xí ngiệp. Khi năng lực sản xuất ổn định xí nghiệp đã cảI tiến máy móc, kĩ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Năm 1986 khi chuyển sang cơ chế thị trường có sự đièu tiết của nhà nước buộc các doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất.Riêng xí nghiệp may chiến thắng sản phẩm chủ yếu vẫn là mặt hàng gia công do nhà nước giao vì thế sản ophẩm của công ty vẫn chưa thật sự mạnh trên thị trường. Giai đoạn 1987-nay: Khi chuyển sang cơ chế thị trường xí nghiêp may chiến thắng đúng trước những cơ hội cũng như thách thức mới. Ngày 25 tháng 8 năm 1992 Bộ công nghiệp nhẹ đã ra quyết định số 730/CNN-TCLĐ chuuyển xí nghiệp may chiến thắng thành công ty may chiến thắng.Sau khi chuyển thành công ty may chiến thắng công ty đã mở rộng quy mô hơn đã đàu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại do đó đã ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều chủng loại sản phẩm mới đã ra đời chất lượng của nó cũng tăng. Như vậy sau hơn 30 năm công ty may chiến thắng đã dần khảng định vị thế của mình trên thị trường may mặc Việt Nam sản phẩm của họ đã được phân phối rộng khắp. 12
  14. §Ò ¸n m«n häc b. Thuộc tính của sản phẩm trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu Trong những năm gàn đây cuộc sống của người dân đã tăng lên, mức sống tốt hơn, thu nhập tăng cao vì thế trong thời đạI ngày nay ngoàI việc “ăn no mặc ấm “người dân có xu hướng “ăn ngon mặc đẹp “.Vì thế ngoàI lợi ích cơ bản của việc che kín thân họ cần muốn thể hiện sự khác biệt,thể hiện vể khi sử dụng sản phẩm của các công ty may mặc Việt Nam.Chính vì nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đòi hỏi về sản phẩm cao hơn vì thế công ty may chiến thắng đã từng bước HOàn thiện những thuộc tính cơ bảnủan phẩm của mình và nâng cao chất lượng cho từng mặt hàng của công ty.Trong thời kỳ khi công ty đang còn là xí nghiệp thì sản phẩm chủ yếu mà công ty sản xuất ra chủ yếu là do nhà nước giao cho do trong thời kỳ nay nhu cầu của người dân chưa cao họ tiêu dùng sản phẩm chủ yếu để che kín thân chính vì thế sản phẩm của công ty chưa đòi hỏi cao.Ngày nay khi mà đời sống của người dân tăng cao người dân đã bắt đầu xuất hiện những nhu cầu mới những dòi hỏi khắt khe hơn về sản phẩm.Lắm bắt được yêu cầu đó của người tiêu dùng công ty dã ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm cả về chất liệu, kiểu dáng, màu sắc của sản phẩm..chất liệu chủ yếu hiện nay là do công ty nhạp từ nước ngoàI theo hợp đồng bán FOB và một số nguyen liệu nhập từ trong nước, nhu cầu của khách hàng hiện nay không đặt yếu tố bền lên hàng đầu cáI mà họ mong đợi từ sản phẩm đó là yếu tố thẩm mỹ, yếu tố đẹp, thời trang, mẫu mã của sản phẩm cũng như chất liệu của nó. Bộ quần ao đạt tiêu chuẩn phảI không bị xù, nhanh khô,v..v. đI kèm với chất liệu sợi vảI đòi hỏi sản phẩm của công ty phảI có kiểu dáng phù hợp với nhu cầu hiện tạI của khách hàng, để đáp ứng nhu cầu đó công ty đã và đang cảI tiến sản phẩm của mình về mọi mặt.Đứng trước rất nhiều các đói thủ cạnh tranh có tên tuổi như May 10, May Đức Giang, Honosimex.vv. vì thes sản phẩm của công ty cũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, mặt dù sản phẩm của công ty chưa dẫn đầu thị trường tuy nhiên sản phẩm của công ty đã có sự khác biệt, có những thuộc 13
  15. §Ò ¸n m«n häc tính riêng và đã chiếm được vị thế nhát dịnh trên thị trường Việt Nam hiện nay. 2. Quy cách, mẫu mã của sản phẩm dệt may. Thị trường Việt Nam là thị trường hấp dẫn với bất kỳ doanh nghiệp dệt may nào, với dân số gần 80 triệu dân, sức mua rất lớn, chính trị ổn định do đó thị trường Việt Nam sẽ là mảnh đất màu mỡ của các doanh ngjiệp dệt may.Hiẹn nay sản phẩm của Trung Quốc đang HOành hành tạI thị trường ta, họ cạnh tranh với các sản phẩm của ta bằng một chiến lược giá siêu rẻ và rất nhiều chủng loạI hàng hóa khác nhau.Đứng trước thánh thức đó đòi hỏi công ty may chiến thắng phảI HOàn thiện sản phẩm của mình về mọi mặt như :mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm Hiện nay công ty sản xuất ra rất nhiều chủng loạI hàng hóa khác nhau với mẫu mã đa dạng và phong phú có thể đưa ra một số mẫu mã của sản phẩm như sau: áo men’sjacket loạI này có nhiều chủng loạI với nhiều màu sắc khác nhau : +CT05: áo ấm dành cho mùa đông phù hợp với đối tượng khách hàng là thanh niên, với màu xanh đậm mặt hàng nay thì khách hàng mục tiêu của công ty la Nam giới +CT07: màu nâu thể hiẹn sự trang nhã dành cho những khách hàng trung niên Với loạI áo này công ty đã tạo ra kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc rất đa dạng và phong phú với chất liệu 100% là cotton, ngoàI ra còn sử dung bông. làm nỉ trong. màu sắc chủ yếu của loạI sản phẩm nay như sau :màu xanh đậm, màu nâu, màu đỏ phục vụ cho nhiều khách hàng có có tính khác nhau. *sản phẩm ladie’s jacket loạI này cũng có nhiều chủng loạI sản phẩm khác nhau +CT01 : với chất liệu bằng tơ, loạI áo này dành cho mùa đông, không có mũ, màu đỏ sản phẩm nay công ty chủ yếu xuất ra nước ngoàI 14
  16. §Ò ¸n m«n häc +CT2 :màu da cam cổ bằng lông gắn liền với áo +CT3 :áo gió không thấm nước phù hợp với những người có cá tính mạnh mẽ +CT11: dành cho phụ nữ với màu sắc trẻ trung, thể hiện sự năng động đây là loạI áo không tay, cổ chun rất tiện cho phu nữ khi mặc ở nhà như vậy với loạI sản phẩm này công ty muốn nhắn vào những đối tượng khách hàng đang làm việc ở các cơ quan, kiểu dáng của sản phẩm nay trang nhã thể hiện nét cá tinh mạnh mẽ cho khách hàng.Hiện nay mặt hàng áo jacket là mặt hàng chủ yếu của công ty may chiến thắng vì đây cũng là thế mạnh cua rhọ khi xuất khẩu hàng sang thị trường càc nước trong tổ chức EU LoạI sản phẩm :sport wear : Quàn áo thể thao cũng là mặt hàng chủ yếu của công ty với nhiều kiẻu dáng, màu sắc. mãu mã khác nhau.Một số các loạI sản phẩm chủ yếu như sau: +CT39 :đay là loạI quần gió kiểu dáng trể trung dành riêng cho phụ nữ với kiểu dáng này thì khách hàng chủ yếu của công ty là những thanh niên có cá tính mạnh mẽ. +CT56 :quần thể thao màu đỏ. +CT83: quần màu trắng. +CT84 :loạI áo màu hồng phù hợp với nữ giới khi chơI thể thao +CT85 :quần gió màu da cam. Như vạy với nhiều kiểu dáng cũng như màu sắc khác nhau, công ty đã tạo được lượng khách hàng lớn sử dụng loịa sản phẩm này. * Sản phẩm skirt : Đây là loại áo không tay dành cho phụ nữ khi ở nhà do đối tương là nữ giới vì thế công ty đã tạo ra rất nhiều màu sắc khác nhau, nhiều hoa văn kèm theo và được kết hợp với màu sắc một cách hàI hòa. Một số loạI sản phẩm như sau : +CT38 : áo màu xanh : +CT93: áo màu xanh đậm 15
  17. §Ò ¸n m«n häc +CT82 : là sự kết hợp hài hòa nhiều màu sắc khác nhau tạo ra cảm giác dễ chịu cho người sử dụng. * Loại sản phẩm Shirt : Đay là mặt hàng áo sơ mi với nhiều chủng loạI khác nhau kết hợp phong cách phương đông và phương tây. Với nhiều màu sắc pha trộn với nhua tạo thêm vể hàI hòa khi sử dụng. Hiện nay trên thị trường May 10 đang chiếm lĩnh đa số mặt hàng này tuy nhiên sản phẩm của công ty may chiến thắng đã tìm ra thị trường mục tiêu cho riêng mình.Mặc dù chưa phảI là mặt hàng cao cấp trong nước nhưng với sự cố gắng nỗ lực. Hoàn tiện sản phẩm của mình cả về kiểu dáng, màu sắc v..vv vì thế côgn ty may chiến thắng đang dần khẳng định được vị thế của mình rên thị trường Việt Nam. Một số chủng loại của sản phẩm nay như sau : +áo CT23 :áo sơ mi màu trắng kiểu dáng trang nhã +áo CT36 đay là loạI áo dàI màu đen +áo CT37: màu hông pha trộn màu đỏ, sọc kẻ ô vuông +áo CT39 :áo sơ mi kẻ ô vuông màu đỏ +áo CT68: màu xanh da trời +áo CT103 màu đỏ, cổ chun, đây là loại áo dành cho phụ nữ, với sự thoải mai khi sử dụng sản phẩm này rất tiện dụng khi sử dụng ở nhà. Như vậy với sự đa dạng về sản phẩm, về mẫu mã của mình công ty may Chiến Thắng hiện nay đã và đang từng bước khẳng định được mình. Sắp tới khi nước ta gia nhập tổ chức WTO đây cũng là cơ hội cho sản phẩm của công ty có thể tiến ra các thị trường khác trên thế giới.Tuy nhiên khi tham gia tổ chức nay thì hàng hóa của các nước sẽ tràn vào Việt nam với nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau họ có thể tạo ra sản phẩm với giá siêu rẻ để cạnh tranh với mặt hang của ta.Vì thế để có thể tồn tạI được công ty may chiến thắng phải từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, tạo ra nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau, hạ thấp chi phí cho đầu vào để hạ giá thành sản phẩm tạo nền tảng vững chắc trên con đường hội nhập. 16
  18. §Ò ¸n m«n häc Mặc dù hiện nay thương hiệu của công ty chưa thật sự mạnh trên thị trường Việt Nam tuy nhiên với sự cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình và sự đầu tư có hiệu quả cùng với đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao thì nhãn hiệu của công ty có thể bay xa hơn và tiến thẳng ra các nước trong khu vực. 17
  19. §Ò ¸n m«n häc PHẦN III THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM DỆT MAY VÀ CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG 1. Thị trường dệt may và thị trường mục tiêu của công ty may Chiến Thắng a. Phân đoạn thị trường dệt may - Khái niệm : phân đoạn thị trường là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành các nhóm trên cơ sơ những đIểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn và đặc tính hay hành vi tiêu dùng sản phẩm may mặc Đoạn thị trường là một nhóm người tiêu dùng có dòi hỏi (phản ứng) như nhau đối với cùng một tập hợp kích thích marketing Qua những khái niệm trên ta thấy: Sau khi phân đoạn, thị trường tổng thể (thị trường toàn bộ) sẽ được chia thành các nhóm nhỏ. Những khách hàng trong cùng một đoạn sẽ có những đặc tính chung ( nhu cầu, ước muốn, thói quen mua hàng, sức mua, hoặc phản ứng khác nhau trứoc cùng một kích thích marketing). Phải có những chương trình marketing riêng cho mỗi đoạn thị trường đó. Sản phẩm của công ty may Chiến Thắng không thể thỏa mãn được hết những thị trường khác nhau vì thế cần phân chia thị trường theo những tiêu chí của sản phẩm đề ra Lợi ích của phân đoạn thị trường : + Giúp cho người làm marketing hiểu thấu đáo hơn nhu cầu và ước muốn của khách hàng. Theo các chuyên gia marketing, nó sẽ rất có lợi trong việc trăn trở tìm lời giảI đáp cho các câu hỏi : ai ? cáI gì ? làm thế nào ? ở đâu ? khi nào ?..., tức là tìm đúng thị trường mục tiêu. Giúp cho công ty may Chiến Thắng thực hiện định vị thị trường có hiệu quả hơn. Nhờ có phân đọa thị trường, marketing có thể tìm được những vị thế đáp ứng được những lợi ích mà khách hàng mục tiêu mong đợi dễ dàng chiếm lĩnh một vị trí cụ thể trong tâm trí khách và gia tăng khả năng cạnh tranh của công ty may Chiến Thắng. 18
  20. §Ò ¸n m«n häc Nâng cao độ chính xác trong việc lựa chọn các công cụ marketing. Các chữ P của marketing sẽ được sử dụng đúng với vai trò của nó ở từng đoạn thị trường Sử dụng có hiệu quả hơn nguồn lực của công ty may Chiến thắng.Khi nguồn lực được đầu tư đúng đối tượng, hiệu quả kinh tế ma` no’ đem lạI chắc chắn sẽ cao hơn Yêu cầu của phân đoạn thị trường Phân đoạn thị trường nhằm giúp doanh nghiệp xác định những đoạn thị trường mục tiêu có qui mô phù hợp và đồng nhất hơn thị trường tổng thể. Nhờ đó, Hoạt động làm marketing của doanh nghiệp sẽ xác định được những mục tiêu kinh doanh rõ ràng, cụ thể hơn, có hiệu lực hơn.Nhưng điều đó không có nghĩa là việc phân chia càng nhỏ thị trường tổng thể là càng có lợi. Điều quan trọng hơn là việc phân đoạn thị trường giúp doanh nghiệp xác định được đoạn thị trường có hiệu quả. Một đoạn thị trường có hiệu quả là một nhóm các khách hàng ma` doanh nghiệp có khả năng đáp ứng được nhu cầu và ước muốn của họ, đồng thời có só lượng đủ lớn để tạo ra dòng tiền thu lớn hơn dòng tiền chi cho nhưng nỗ lực kinh doanh của doanh nghiệp Họat động tìm kiếm đoạn thị trường có hiệu quả đòi hỏi việc phân đoạn thị trường đảm bảo được những yêu cầu cơ bản sau + Đo lường được : Phân đoạn phảI đảm bảo đo lường được qui mô, sức mua và các đặc đIúm của khách hàng ở mỗi đoạn thị trường. Yêu cầu này là tối cần thiết để dự báo khối lượng tiêu thụ, chi phí sản xuất, doanh thu và lợi nhuận. Yêu cầu đo lường được có quan hệ khá chặt chẽ với những cơ sở được sự dụng để phân đoạn. Trên thực tế, có nhiều cơ sở được sử dụng để phân đoạn thị trường rất dễ đo lường như : tuổi, giới tính, thu nhập,nhưng lạI có mọtt số khác rất khó đo lường như những người thuận tay tráI, tâm lý.. + Có qui mô đủ lớn : việc phân đoạn thị trường phảI hình thành được những đoạn có qui mô đủ lớn để có thể hứa hẹn một số lượng khách hàng 19

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản