Đề tài sáng kiến kinh nghiệm - Kinh nghiệm sử dụng đồng thời nhiều thiết bị dạy học trong giảng dạy

Chia sẻ: akura123

Qua quá trình thực tế giảng dạy môn tin học khối 6 tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tôi thấy rằng việc diễn đạt để học sinh hiểu rõ bản chất của việc trình bày trang văn bản là rất khó khăn bởi ngôn ngữ trong phần mềm là ngôn ngữ tiếng anh trong khi đó học sinh ít được tiếp xúc thực tế với văn bản, có những học sinh chưa bao giờ tự in ra một trang văn bản, đồng thời hưởng ứng việc đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng công nghệ thông tin và sử...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Đề tài sáng kiến kinh nghiệm - Kinh nghiệm sử dụng đồng thời nhiều thiết bị dạy học trong giảng dạy

 

  1. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm sử dụng đồng thời nhiều thiết bị dạy học trong giảng dạy I. Lý do chọn đề tài Qua quá trình thực tế giảng dạy môn tin học khối 6 tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tôi thấy rằng việc diễn đạt để học sinh hiểu rõ bản chất của việc trình bày trang văn bản là rất khó khăn bởi ngôn ngữ trong phần mềm là ngôn ngữ tiếng anh trong khi đó học sinh ít được tiếp xúc thực tế với văn bản, có những học sinh chưa bao giờ tự in ra một trang văn bản, đồng thời hưởng ứng việc đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng công nghệ thông tin và sử dụng đồng thời nhiều thiết bị dạy học, tôi đã mạnh dạn đưa cả công nghệ thông tin kết hợp với nhiều thiết bị dạy học khác và rút ra được một vài kinh nghiệm giảng dạy nhằm đạt mục tiêu làm sao cho học sinh tiếp thu kiến thức một cánh nhanh chóng và dễ hiểu. Đó là lý do tôi chọn đề tài “ Kinh nghiệm sử dụng đồng thời nhiều thiết bị dạy học trong giảng dạy Bài 18. Trình bày trang văn bản và in – Tin học 6” II. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 1. Cơ sở lý luận của vấn đề: những năm gần đây, sách giáo khoa liên tục đổi mới cả về cách trình bày, phương pháp dạy và học, các khái niệm và kiến thức cơ bản đều đổi mới vì thế cốt lõi là làm sao có thể truyền đạt một cách đúng đắn nhất nội dung kiến thức đem lại lợi ích cho học sinh.
  2. 2. Thực trạng của vấn đề: thực tế hiện nay lượng kiến thức truyền thụ cho học sinh ngày một nâng cao và nhiều hơn vì thế vấn đề nảy sinh là làm sao để học sinh có thể tiếp thu một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, cố gắng làm sao để hoàn thành lượng kiến thức ngay trong tiết học nhằm giảm bớt thời gian tìm hiểu, để học sinh còn có thời gian đầu tư cho các môn học khác. 3. Các biện pháp đã tiến hành: để giảng dạy bài Trình bày trang văn bản và in, tôi đã tiến hành theo các bước sau: Bước 1. Chuẩn bị: - Đối với giáo viên: nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, soạn đề cương trình tự giảng dạy, soạn giáo án, chuẩn bị thiết bị gồm: máy tính, máy chiếu, phần mềm Word, phần mềm Powerpoint và chuẩn bị 2 trang văn bản có trong máy tính đồng thời in ra giấy. - Học sinh: học bài cũ đồng thời đọc trước bài mới nếu có thời gian Bước 2. Quá trình thực hiện: Sau khi kết thúc tiết trước, giáo viên vào chuẩn bị và kiểm tra lại thiết bị đồ dùng dạy học, kiểm tra nguồn điện, bật máy tính, máy chiếu, chuẩn bị sách giáo khoa, giáo án và các trang văn bản (sử dụng thời gian nghỉ tiết để chuẩn bị) * Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Ôn lại bài cũ GV: Mở Word Ôn lại bài cũ ?Cho biết định dạng văn bản là gì?
  3. ? Định dạng đoạn văn bản có tác dụng trên HS trả lời phạm vi nào? Gọi HS trả lời. GV nhận xét GV cho học sinh xem một trang văn bản thực tế. Sau khi nhập nội dung, chỉnh sửa, định dạng văn bản và định dạng đoạn văn bản, chúng ta tiếp tục với trình bày trang văn bản và in. GV ghi bảng tiết dạy, đầu bài dạy Hoạt động 2: 1, Trình bày trang văn bản GV yêu cầu học sinh xem hình ảnh SGK tr 94 HS mở tr 94 xem hình ảnh GV dùng Powerpoint chiếu hình ảnh minh hoạ các kiểu trình bày trang văn bản đồng thời giới thiệu hai kiểu trình bày trang văn bản. Gv thao tác: mở Word và mở một trang văn HS quan sát. bản \ điều chỉnh để trang ở chế độ in trang đứng sau đó điều chỉnh để ở chế độ in trang nằm ngang GV chiếu hình ảnh về lề trang và giới thiêu HS theo dõi, tiếp thu. các lề trang và một số yêu cầu khác như số trang, tiêu đề đầu trang, tiêu đề cuối trang...… 1 HS trả lời ? Hãy cho biết các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản? GV gọi HS trả lời GV nhận xét đồng thời ghi
  4. bảng) Ghi bảng: Các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn Ghi bài. bản bao gồm:  Chọn hướng trang: trang đứng hay trang nằm  Đặt lề trang: lề trái, lề phải, lề HS quan sát, suy nghĩ trên, lề dưới HS trả lời GV sử dụng thêm hai tờ giấy A4: một không có nội dung và một có nội dung để học sinh phân biệt hướng trang và lề trang một cách chính xác và dễ nhớ ) Yêu cầu 1HS xem tờ có nội dung ?Em hãy phân biệt lề trang và lề đoạn văn HS ghi bài bản? GV nhắc đồng thời ghi bảng: Lưu ý: - Cần phân biệt “lề trang” và “lề đoạn văn bản” (lề đoạn văn bản chỉ có tác dụng trong đoạn văn bản đó, còn lề trang: có tác dụng cho toàn trang) - Nếu văn bản có nhiều trang, việc trình bày trang có tác dụng đến mọi trang của văn bản. Vậy làm thế nào để chọn hướng trang và đặt lề trang, chúng ta sang phần 2. Chọn hướng trang và đặt lề. Hoạt động 3: 2, Chọn hướng trang và đặt lề
  5. GV yêu cầu HS xem SGK trang 95 và nhìn hình vẽ trong sách HS xem hình vẽ GV thực hiện mở trình chiếu hộp thoại Page HS quan sát Setups và diễn giảng: để chọn hướng trang và đặt lề Word cung cấp cho ta hộp thoại Page Setup (như hình vẽ), giới thiệu sơ lược về các mục HS theo dõi GV mở Word và thao tác chọn hướng trang và đặt lề 1 lượt. Ghi bài Ghi bảng: B1. Chọn lệnh File \ chọn Page Setup (để mở hộp thoại Page Setup) \ chọn trang Margins Ghi bài GV vừa nhắc vừa ghi bảng B2. Để chọn hướng trang, ta nháy chọn ô: - Portrait: đặt trang theo chiều đứng. - Landscape: đặt trang theo chiều nằm ngang. Ghi bài GV nhắc học sinh chú ý xem sự thay đổi của hình ảnh minh hoạ về trang ở mục Preview. GV vừa diễn giảng và ghi bảng: HS quan sát B3. Đặt lề cho trang, ta nháy chuột vào ghi bài các mũi tên ở bên phải các ô: - Top: để đặt lề trên - Bottom: để đặt lề dưới. - Left: để đặt lề trái.
  6. - Right: để đặt lề phải. Chú ý: Ngoài ra ta có thể nháy chuột vào hộp nhỏ ở cạnh tên lề rồi gõ thẳng kích thước lề (ví dụ: 2cm) (GV ghi bảng xong thao tác một lượt) B4. Nháy nút OK để chấp nhận sự thay đổi. Hoạt động 4: 3. In văn bản HS ghi bài Gv: trước khi in văn bản ta nên xem thử văn a, Xem văn bản trước khi in bản trước khi in. HS: nhấn nút lệnh Print Theo dõi SGK cho biết để xem văn bản trước Preview. khi in em dùng lệnh nào? Ta xem văn bản đó xem đã hợp lí chưa, nếu chưa ưng ý ta có thể chỉnh sửa cho văn bản. Nhấn nút Close để trở về xem bình thường. b, in văn bản Sau khi chỉnh sửa theo ý ta thì ta có thể tiến HS: nhấn nút lệnh Print để in hành in văn bản. các trang của văn bản. ? Dùng nút lệnh nào để in văn bản? GV chốt: nhấn nút lệnh Print để in các trang HS nhắc lại lệnh in văn bản. của văn bản. một hai HS lần lượt thực hiện
  7. Yêu cầu HS nhắc lại lệnh để in văn bản. trên máy, để cả lớp xem Yêu cầu HS lần lượt thực hiện trên máy. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò GV đưa cho HS một trang giấy có nội dung và mời 1 HS phát biểu về hướng trang, đo và đọc HS đo và đọc các thông số về kích thước về lề của trang. trang GV ghi bảng các kích thước 1 HS lên thực hiện thao tác GV mời 1 học sinh làm thao tác trực tiếp trên trực tiếp ở máy tính của giáo viên để máy tính của giáo viên với ví dụ cụ thể vừa nêu. cả lớp cùng theo dõi GV gọi HS khác lên làm thao tác in văn bản HS theo dõi, quan sát mời HS cho ý kiến HS cho ý kiến (nếu còn thời gian thì gọi tiếp 1 học sinh khác lên làm lại thao tác) HS cùng GV trả lời câu hỏi và GV và học sinh cùng trả lời câu hỏi 1, 2, 3 ghi chép vào vở SGK. nhắc HS chép phần ghi nhớ vào vở Về nhà học bài và Đọc trước bài sau. 4. Hoạt động rút kinh nghiệm: Khi nhà trường xếp thời khóa biểu 2 tiết liền nhau thì thực hiện theo các bước trên, nếu xếp tách tiết thì tiết trước dạy tới phần 2. Chọn hướng trang và đặt lề. Tiết sau dạy tiếp phần 3.
  8. In văn bản. ở phần sau thêm phần thực hành sau khi kết thúc để thực hiện các thao tác của tiết trước. Tùy theo tình hình thực tế của từng lớp, giáo viên và trò cùng bàn bạc và thảo luận xem bạn nào thực hiện còn chậm và chưa đầy đủ, lúc này giáo viên đề nghị các học sinh nhanh nhất, làm tốt nhất tới hướng dẫn trực tiếp cho học sinh đó. III. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giảng dạy trên đây đã được tôi áp dụng giảng dạy cho tất cả các lớp 6 học tin học ở trường trong năm học 2007-2008 và tiếp tục áp dụng trong năm học 2008- 2009. Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tôi thấy học sinh học tin lý thú hơn, tiếp thu bài học và kiến thức nhanh hơn, ít có trường hợp không hiểu bài, phần đông là thuộc bài và làm được bài ngay tại lớp, giảm thiểu tối đa thời gian học thêm ở nhà. IV.Kết luận: Trong mỗi công việc nói chung và trong công tác giảng dạy tin học nói riêng, việc tự rút kinh nghiệm và khắc phục các khó khăn bằng các hình thức trợ giúp khác là rất cần thiết đối với bản thân người làm công tác đó, nhằm giúp hạn chế tối đa việc lặp đi lặp lại để giải thích mà vẫn không rõ ràng và hết được ý nghĩa nhất là trong công tác giảng dạy thì việc lặp đi lặp lại sẽ gây nhàm chán cho giáo viên, cho học sinh, học tập sẽ mệt mỏi và hiệu quả rất hạn chế, mỗi lần vấp phải tôi đều ghi chép để lần sau tìm cách khắc phục, tất cả chỉ mong muốn làm sao cho chính bản thân được thoải mái trong việc giảng dạy đồng thời học sinh tiếp thu kiến thức được nhanh chóng và tốt hơn. Qua kinh nghiệm này, tôi hy vọng Bộ Giáo dục - đào tạo, Sở Giáo dục - đào tạo, Phòng Giáo dục- đào tạo cũng nhưng các ban ngành có liên quan tới trường học ngày càng quan tâm nhiều hơn nữa và đầu tư trang, thiết bị và đồ dùng dạy học hiện đại, để nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo học sinh.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản