Đề tài: Thiết kế trạm thu phí ấn chỉ mã vạch một dừng” thông qua phần mềm PLC giám sát bằng Visual Basic 6.0

Chia sẻ: letientdh47

Hiện nay trên hệ thống quốc lộ nước ta có 59 trạm thu phí các loại (tính tới thời điểm tháng 2/2011). Trong đó 42 trạm do các Khu Quản lý Đường Bộ trực thuộc cục đường bộ Việt Nam quản lý; 6 trạm do Cục ủy quyền cho các Sở GTVT/GTCC quản lý, 2 trạm do UBND tỉnh quản lý và 9 trạm do các doanh nghiệp BOT quản lý. Trong số đó có 14 trạm đã tự động hóa ở các khâu thu phí và kiểm soát như (3 trạm trên QL5, 3 trạm trên QL1, trạm cầu Mỹ Thuận, trạm Cỏ May, trạm...

Bạn đang xem 20 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Đề tài: Thiết kế trạm thu phí ấn chỉ mã vạch một dừng” thông qua phần mềm PLC giám sát bằng Visual Basic 6.0

 

  1. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Luận văn Đề tài: Thiết kế trạm thu phí ấn chỉ mã vạch một dừng” thông qua phần mềm PLC giám sát bằng Visual Basic 6.0 SVTH: Lê Đức Tiến Trang 1
  2. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Mục lục 1.1. Đặt vấn đề. ................................ ................................ ................................ ................................ 5 1.2. Các phương pháp giải quyết vấn đề......................................................................................... 6 1.3. Lựa chọn phương pháp giải quyết vấn đề. ................................ ................................ .............. 7 1.3.1. Dùng vi xử lý. ................................ ................................ ................................ ......................... 7 1.3.2. Dùng vi điều khiển. ................................................................................................................ 7 1.3.3. Dùng PLC và máy tính. ................................ ................................ ........................................... 7 1.4. Tổng quan hệ thống thu phí một dừng. ................................................................................... 7 1.4.1. Quá trình luân chuyển vé. ..................................................................................................... 8 1.4.2. In vé................................. ................................ ................................ ................................ ....... 8 1.4.3. Quản lý vé............................................................................................................................... 9 1.4.4. Soát vé. ................................................................................................ ................................ ... 9 1.4.5. Giám sát và hậu kiểm. ............................................................................................................ 9 1.4.6. Điều hành của lảnh đạo. ................................ ................................ ................................ ....... 9 1.5. Định nghĩa và phân loại trạm thu phí................................. ................................ ..................... 9 1.5.1. Định nghĩa trạm thu phí......................................................................................................... 9 1.5.2. Phân loại trạm thu phí................................. ................................ ..........................................10 1.5.3. Cấu tạo trạm thu phí. ............................................................................................................10 CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG THIẾT BỊ THU PHÍ 1 DỪNG. ..........................................................10 2.1. Tổng quan hệ thống thiết bị thu phí. ......................................................................................11 Sơ đồ 2.1: Tổng quan hệ thống thu phí. .............................................................................................11 2.2. Hệ thống thiết bị làn xe. ................................ ................................ ..........................................11 2.2.1. Cabin thu phí. ................................ ................................ ................................ ........................12 2.2.2. Máy tính thu phí. ...................................................................................................................13 2.2.3. Màn hình thu phí. ................................ ................................ ................................ .................14 2.2.4. Loa máy tính................................. ................................ ................................ ........................15 2.2.5. Tủ điều khiển làn. ................................ ................................ ................................ .................15 Đồng thời tủ điều khiển làn là nơi .....................................................................................................15 Tủ điều khiển được thiết kế rộng thoáng và có 2 quạt để đảm bảo đ ộ ................................ .................15 2.2.6. Bàn điều khiển thủ công................................. ................................ ................................ ......16 2.2.7. Đầu đọc mã vạch. ..................................................................................................................17 SVTH: Lê Đức Tiến Trang 2
  3. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga 2.2.8. Barrier tự động. .....................................................................................................................18 2.2.9. Barrier thủ công. ...................................................................................................................19 2.2.10. Cảm biến vòng từ.................................................................................................................20 2.2.11. Camera làn xe......................................................................................................................21 2.2.12. Camera nhận dạng. ................................ ................................ ................................ .............22 2.2.13. Bảng báo điện tử. ................................................................................................................22 2.2.14. Còi báo động........................................................................................................................23 2.2.15. Đèn tín hiệu giao thông. ................................ ................................ ................................ ......23 2.2.16. Đèn đầu đảo................................. ................................ ................................ ........................24 Lắp đặt: Đèn đầu đảo đ ược lắp đặt ở đầu đảo ................................ ................................ ....................24 2.2.17. Đèn tín hiệu trạng thái làn. .................................................................................................24 2.2.18. Bộ lưu điện UPS. ................................ ................................ ................................ .................25 2.3. Hệ thống thiết bị giám sát. ................................ ................................ ................................ ......25 2.3.1. Camera toàn cảnh. ................................................................................................................25 2.3.2. Camera phòng điều hành và kế toán. ................................ ................................ ....................26 Lắp đặt: Camera phòng điều hành thường .........................................................................................26 2.3.3. Máy tính chồng dữ liệu và nhận dạng biển số xe. .................................................................26 2.3.4. Máy tính giám sát hậu kiểm. .................................................................................................27 2.3.5. Đầu đọc kĩ thuật số. ...............................................................................................................28 Đầu ghi có thể kết nối trực tiếp tới các camera toàn cảnh thông qua...................................................28 2.3.6. Màn hình giám sát.................................................................................................................28 2.3.7. Bộ ghép kênh. ................................ ................................ ................................ ........................28 2.3.8. Bộ chồng tín hiệu. ................................ ................................ ................................ .................29 2.3.9. Bàn điều khiển camera toàn cảnh. .........................................................................................29 Bàn điều khiển đ ược nối với camera toàn ..........................................................................................29 2.4. Thiết bị phòng điều hành. .......................................................................................................30 2.4.1. Máy chủ dữ liệu................................. ................................ ................................ ....................30 2.4.2. Bộ chuyển đổi màn hình, bàn phím và chuột. ........................................................................31 2.4.3. Máy in phục vụ công tác báo cáo...........................................................................................32 2.4.4. Đầu đọc mã vạch. ..................................................................................................................32 2.4.5. Bộ lưu điện UPS. ...................................................................................................................33 2.4.6. Tủ rack. .................................................................................................................................34 2.5. Thiết bị phòng kế toán bán vé. ................................................................................................34 2.5.1. Máy tính bán vé và kế toán. ................................ ...................................................................35 SVTH: Lê Đức Tiến Trang 3
  4. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga 2.5.2. Đầu đọc mã vạch. ..................................................................................................................36 2.5.3. Máy in báo cáo. .....................................................................................................................37 2.5.4. Bảng hiển thị thông báo bán vé. ............................................................................................38 2.5.5. Camera phòng kế toán................................. ................................ ..........................................38 2.6. Hệ thống phụ trợ. ................................ ................................ ................................ ....................39 2.6.1. Thiết bị mạng................................. ................................ ................................ ........................39 2.6.2. Thiết bị liên lạc nội bộ. ................................................................................................ .........40 Tổng đài liên lạc nội b ộ:................................ ................................ ................................ ....................40 2.6.3. Thiết bị chống sét và lan truyền. ............................................................................................40 Hệ thống chống sét trực tiếp: ................................ ................................ ................................ .............40 Hệ thống chống sét lan truyền: ................................ ................................ ..........................................41 3.1. Tổng quan và đặt vấn đề sử dụng công nghệ................................................................. .........42 3.2. Thuật toán mã hóa dữ liệu mã vạch trên vé thu phí giao thông. ............................................42 3.2.1. Giới thiệu mã vạch (barcode). ................................ ................................ ...............................42 3.2.2. Đầu đọc barrier quang học. ................................ ...................................................................44 3.2.3 Mô tả mã vạch trên vé. ............................................................................................................45 Decrypt = S1 + “/” + S4 + “-T” + S5 .................................................................................................49 3.3. Mô hình hệ thống. ...................................................................................................................50 3.4. Vấn đề in và phát hành vé. ................................ ................................ ................................ ......50 3.5. Hệ thống điều khiển thiết bị làn xe. ................................ ................................ ........................52 3.6. Hệ thống soát vé. .....................................................................................................................54 3.6.1. Các loại vé thu phí. ................................................................................................................54 3.6.2. Hệ thống soát vé. ...................................................................................................................54 3.7. Hệ thống điều khiển trung tâm. ..............................................................................................56 Sơ đồ hệ thống. ................................................................................................................................56 3.8. Hệ thống truyền dữ liệu. ........................................................................................................57 3.9. Hệ thống giám sát. ...................................................................................................................58 3.10. Hệ thống phần mềm thu phí..................................................................................................60 3.10.1. Giới thiệu tổng quan các phân hệ phần mềm. .....................................................................60 3.10.2. Phân hệ kế toán vé...............................................................................................................61 3.10.3. Phân hệ soát vé. ...................................................................................................................62 3.10.4. Phân hệ giám sát. ................................ ................................ ................................ .................62 3.10.5. Phân hệ hậu kiểm.................................................................................................................62 3.10.6. Phân hệ quản trị. ................................ ................................ ................................ .................64 SVTH: Lê Đức Tiến Trang 4
  5. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG TRẠM THU PHÍ MỘT DỪNG. ................................64 4.1. Giới thiệu mô hình....................................................................................................................65 4.2. Giới thiệu phần mềm trong đề tài. ................................ ................................ ...........................66 4.2.1. Giới thiệu về PLC S7-200. ................................ ................................ ................................ ......66 4.2.2. Giới thiệu về Visual Basic. .....................................................................................................70 Khi có 1 xe đến, bấm Nút nhấn 1, dãy barrier xanh sáng, đèn xanh ................................ ....................72 4.3.2. Thi công phần cứng trạm thu phí...........................................................................................74 Đèn trạng thái làn: Q0.2=1 thì đèn xanh sáng và ngược lại thì đèn đỏ sáng. .......................................75 Còi Q0.3 gắn vào chân thường hở của role ................................ ................................ ........................76 4.3.3.1. Chương trình PLC S7-200 ....................................................................................................77 4.3.3.2. Chương trình Visual Basic 6.0. .............................................................................................85 Sự kiện ngắt nhận 2: Nhận mã barcode từ thiết bị đọc Barcode. .........................................................86 Giao diện điều khiển Visual Basic: ................................................................ ................................ ..87 Hình 4.15: Giao diện điều khiển Visual Basic ...................................................................................87 4.3.3.3. Cơ sở dữ liệu Access.............................................................................................................87 a. Giới thiệu. .....................................................................................................................................87 b. Tạo cơ sở dữ liệu...........................................................................................................................88 Hình 4.16: Các table .........................................................................................................................89 Hình 4.17: Talbe nhân viên ...............................................................................................................89 Hình 4.18: Table chứa vé tháng ................................................................................................ .........89 Hình 4.19: Table chứa dữ liệu vé.......................................................................................................90 Hình 4.20: Table thống kê xe vé ........................................................................................................90 Hình 4.21: Table thống kê xe ưu tiên .................................................................................................90 Hình 4.22: Talbe thống kê xe tháng ................................ ...................................................................91 4.4. Kết quả đạt được và hướng nghiên cứu tiếp theo....................................................................91 Hình 4.23: Thu phí ETC................................ ................................ ................................ ....................92 Hình4.24: Nguyên lý hoạt động của OBU .........................................................................................92 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TRONG HỆ THỐNG THU PHÍ ẤN CHỈ MÃ VẠCH MỘT DỪNG. 1.1. Đặt vấn đề. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 5
  6. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Hiện nay trên hệ thống quốc lộ nước ta có 59 trạm thu phí các lo ại (tính tới thời điểm tháng 2/2011). Trong đó 42 trạm do các Khu Quản lý Đường Bộ trực thuộc cục đường bộ V iệt Nam quản lý; 6 trạm do Cục ủy quyền cho các Sở GTVT/GTCC quản lý, 2 trạm do UBND tỉnh quản lý và 9 trạm do các doanh nghiệp BOT quản lý. Trong số đó có 14 trạm đã tự động hóa ở các khâu thu phí và kiểm soát như (3 trạm trên QL5, 3 trạm trên QL1, trạm cầu Mỹ Thuận, trạm Cỏ May, trạm trên QL13, 3 trạm trên QL10, trạm Xa Lộ Hà Nội, trạm cầu Cần Thơ). Một thực trạng hiện nay là thiết bị tại các trạm thu phí ở mổi nơi môt kiểu, không có tiêu chuẩn chung về thiết b ị và công nghệ d ẫn đến qui trình thu khác nhau gây phức tạp cho công tác quản lý và không thuận tiện cho phương tiện qua lại, hơn nữa mộ t số không phù hợp với chế độ tài chính của Việt N am nên buộ c các đơn vị sử d ụng phải vận dụng những biện pháp vận hành khác với thiết kế b an đầu dẫn đến hậu quả là hiệu quả đầu tư thấp, khó kiểm soát được số thu thực tế, không hạn chế được số nhân công và tiềm ẩn nhiều phát sinh tiêu cực. V ì vậy việc xác định, lựa chọn các thiết bị công nghệ phù hợp với điều kiện kinh tế V iệt Nam nhằm làm cơ sở cho việc xây dựng qui trình thu phí thuận tiện, an toàn và hiệu quả cần phải được tiến hành ngay. Căn cứ vào đó triển khai việc thống nhất và đồng bộ hóa thiết b ị công nghệ cũng như qui trình thu trên toàn bộ mạng lưới trạm thu phí quốc lộ, đặc biệt là tuyến đường quan trọng và tuyến đường đố i ngoại, giúp cho thu phí ở Việt Nam văn minh và hiện đại. Ngoài ra còn tạo điều kiện đưa các ứng dụng công nghệ m ới vào thực tế hiện đại hóa công tác thu phí, cho phép áp d ụng phương thức thu hiện đại, thuận tiện cho người sử dụng, bảo đảm an toàn giao thông, hỗ trợ quản lý tốt tiền thu phí, chố ng thất thu và giảm nhân lực. 1.2. Các phương pháp giả i quyết vấn đề. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 6
  7. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Trong thực tế có nhiều phương pháp giải quyết vấn đề thiết kế hệ thống điều khiển trạm thu phí.  Phương pháp sử dụng PLC để điều khiển trạm thu phí.  Phương pháp sử dụng vi xử lí.  Phương pháp dùng vi điều khiển. 1.3. Lựa chọn phương pháp giải quyết vấ n đề. Trong phạm vi Trường Đ ại Học Giao Thông Vận Tải thì thiết kế trạm thu phí các khóa trước rất ít sinh viên đề cập tới. 1.3.1. Dùng vi xử lý. Phương pháp này người ta ít dùng vì có m ột số nhược điểm sau: làm việc ở môi trường công nghiệp phải sạch sẽ và đảm b ảo nhiệt độ thì các linh kiện, các phần tử trên mạch ít hư hỏng. 1.3.2. Dùng vi điều khiển. Phương pháp này cũng ít sử dụng vì không phù hợp với điều kiện khắc nghiệt của môi trường. 1.3.3. Dùng PLC và máy tính. Đây là một phương pháp đã được ứng dụng trong thực tế vì phương pháp này có nhiều ưu điểm:  Lập trình đơn giản, dễ thay đổi sữa chữa.  Gọn nhẹ.  Làm việc được trong môi trường công nghiệp (phức tạp nhiệt độ, bụi b ẩn, làm việc ổn đ ịnh nhưng giá thành của PLC còn khá cao). Sử dụng các phần mềm đã học như Wincc, Visual Basic… Với mục đích là tìm hiểu và mở rông kiến thức đã học, nhóm thực hiện đề tài “Thiết kế trạm thu phí ấn chỉ mã vạch một dừng” thông qua phần mềm PLC giám sát bằng Visual Basic 6.0. 1.4. Tổng quan hệ thống thu phí một dừng. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 7
  8. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Để đáp ứng nhu cầu thực tiễn trên em xin giới thiệu hệ thống thu phí giao thông ứng dụng công nghệ mã vạch đáp ứng được yêu cầu các nghiệp vụ thu phí hiện nay cũng như tuân thủ các quy định thu phí đường bộ của Bộ Tài Chính. * H ệ thống thu phí của nhóm em bao gồ m: - Quản lý in, phát hành và sử dụng vé thu phí đường bộ hoàn toàn theo qui đinh của Bộ Tài Chính. - Kiểm soát vé cập nhật số liệu phù hợp với qui định về thu phí giao thông hiện nay của Bộ Tài Chính. - Giám sát diễn tiến làn b ằng hệ thống camera quan sát. - Loại bỏ trường hợp tiêu cực bằng hệ thống hậu kiểm. - Phương phát sử dụng là dùng PLC để đ iều khiển trạm thu phí. 1.4.1. Quá trình luân chuyển vé. Sơ đồ tổng quát. Sơ đồ 1.1: Quá trình luân chuyển vé 1.4.2. In vé. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 8
  9. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga - Vé được in từ cục thuế. - Các công đoạn in như sau. Sơ đồ 1.2: Quá trình in vé 1.4.3. Quản lý vé. Bộ phận kế toán chuyên làm nhiệm vụ nhập vé, bán vé và quản lý kho vé, báo cáo doanh thu. Công việc bán vé gồm 2 phần.  Bán vé tháng, quý do bộ phận kế toán đảm nhận.  Bán vé lượt : do các tổ bán vé lượt đảm nhận. 1.4.4. Soát vé. Đây là hệ thống kiểm tra vé tháng, vé lượt, vé quí khi xe qua làn. 1.4.5. Giám sát và hậu kiểm. Bộ phận giám sát, hậu kiểm chuyên theo dõi và giám sát quá trình soát vé trong thực tế và trong chương trình, đồng thời bộ p hận này cũng chuyên phụ trách vấn đề kỹ thuật của trạm. 1.4.6. Điều hành của lảnh đạo. Các lãnh đạo trạm cũng tham gia theo dõi, quản lý và xử lý các công việc chung của trạm như theo dõi số liệu tồn kho, báo cáo, sửa thông tin trên bảng kê, thay đổi mã vạch trên các vé của khách hàng. 1.5. Định nghĩa và phân loại trạ m thu phí. 1.5.1. Định nghĩa trạm thu phí. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 9
  10. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Trạm thu phí là một thiết bị chuyên dùng đ ể thu cước phí đường bộ nhằm phục vụ cho việc sửa chữa cầu, đường bộ, chi phí trả tiền công cho nhân viên, phục vụ cho xây dựng và sữa b ảo dưỡng trạm thu phí. 1.5.2. Phân loại trạm thu phí.  Thu phí thủ công.  Thu phí bán tự động.  Thu phí điện tử (tự động).  Mô hình kết hợp giũa bán tự động và tự động. 1.5.3. Cấ u tạo trạm thu phí.  Ca bin thu phí.  Máy tính thu phí.  Màn hình thu phí.  Loa máy tính.  Bàn phím thu phí.  Tủ điều khiển làn.  Bàn điều khiển thủ công.  Đ ầu đọc mã vạch.  Barrier tự động.  Vòng từ.  Barrier thủ công.  Camera làn xe.  Camera nhận dạng.  Bảng báo điện tử.  Còi báo động.  Đ èn tín hiệu giao thông.  Đ èn đầu đảo.  Đ èn trạng thái làn.  Bộ lưu điện (UPS). CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG THIẾT B Ị THU PHÍ 1 DỪNG. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 10
  11. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga 2.1. Tổng quan hệ thống thiết bị thu phí. Sơ đồ tổng quát hệ thống thu phí. Hệ thống thiết bị Hệ thống thiết bị làn xe. giám sát. Hệ thống thiết bị phòng điều hành. Hệ thống thiết bị Hệ t hống thi ết bị phụ trợ Phòng bán vé, kế toán Sơ đồ 2.1: Tổng quan hệ th ống thu phí. 2.2. Hệ thống thiết b ị làn xe. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 11
  12. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Sơ đồ thiết bị làn xe. Sơ đồ 2.2: Hệ thống thiết bị làn xe. 2 .2.1. Cabin thu phí. Chức năng: Cabin thu phí là nơi làm việc của nhân viên soát vé tại làn. Tại đó được lắp đ ặt các thiết b ị quan trọng của làn xe bao gồm: Tủ điều khiển làn, máy tính làn, màn hình soát vé, đầu đọc mã vạch, bàn điều khiển thủ công, còi báo độ ng… Cấu tạo: Cabin thu phí được làm b ằng vật liệu composite, có khả năng chịu tốt môi trường khắc nghiệt và rất rất tiện dụng để sửa chữa và vệ sinh, phía trước làm bằng kính 2 lớp dày 10mm đảm bảo khả năng chố ng chịu va đập và không gây thương tích cho nhân viên thu phí nếu có tai Hình 2.1: Ca bin nạn xảy ra. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 12
  13. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Hai bên hông là 2 cửa sổ lùa được bố trí thuận tiện cho việc soát vé của nhân viên, cửa làm bằng kính 2 lớp để đảm bảo an toàn cho nhân viên soát vé. Cabin có đèn, quạt và máy điều hòa để phục vụ tốt trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Trong cabin có mặt bàn bố trí máy tính và ghế ngồi cho nhân viên soát vé. 2 .2.2. Máy tính thu phí. Chức năng: Máy tính soát vé là thiết bị tiếp nhận thông tin soát vé, xử lý thông tin vé, điều khiển các thiết b ị trong hệ thố ng như đèn tín hiệu giao thông, barrier, bảng quang báo. Đồ ng thời thực hiện nhiệm vụ nhận thông tin từ máy chủ dữ liệu, xử lý thông tin và gửi thông tin về cho máy chủ d ữ liệu, máy chụp hình và máy chồng tín hiệu. Lắp đặt: Máy tính soát vé được lắp đặt bên trong tủ điều khiển. Hình 2.2 : Máy tính thu phí. Vì môi trường hoạt động tại làn xe là cực kỳ khắc nghiệt và đòi hỏ i phải hoạt độ ng liên tục 24/24 nên các máy tính sử d ụng là loại máy tính công nghiệp, có khả năng hoạt độ ng tốt trong những điều kiện nóng ẩm cao và tính ổn định lâu dài. Quy trình bảo dưỡng gồm các bước sau:  Cập nhật phần mềm virus mới nhất.  Dọ n dẹp rác của hệ đ iều hành Windows XP: Sử dụng chương trình Disk Cleaner của Windows XP.  Tối ưu hóa việc lưu trữ trên đ ĩa cứng: Sử dụng chương trình Disk Defragmenter của Windows XP.  Vệ sinh bên trong máy tính: Tháo vỏ, hút bụi và lau chùi bên trong máy nhằm ngăn chặn bụi bám vào các khe cắm card, hoặc ổ cắm RJ45, cổng serial làm ảnh hưởng đến các kết nối (thiết b ị giao dịch thu phí mã vạch, PLC). SVTH: Lê Đức Tiến Trang 13
  14. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga  Vệ sinh các thiết bị: Bàn phím điều khiển cơ, màn hình thu phí, thiết bị giao d ịch thu phí.  Kiểm tra cấu hình, khả năng hoạt động của phần mềm soát vé và đảm bảo cấu hình phù hợp.  Kiểm tra chương trình soát vé thông qua các thông báo trạng thái của chương trình. Đ iều khiển (đóng/m ở làn) đ ể đảm bảo máy tính đã đ iều khiển được tất cả các thiết bị khác trên làn thu phí. Chu kỳ thực hiện: 2 tháng/lần. Người thực hiện: Nhân viên giám sát hoặc người có am hiểu về p hần cứng máy tính. 2 .2.3. Màn hình thu phí. Chức năng: Màn hình thu phí là thiế t bị hiển thị thông tin soát vé cho nhân viên bán soát vé tại làn quan sát vả x ử lý. Vì điều kiện hoạt động tại các trạm thu phí là rất khắc nghiệt và có nhiều ánh sáng nên đ òi hỏi màn hình soát vé phải có độ tương phản cao. Lắp đặt: Màn hình thu phí đ ược lắp đặt trên bàn của cabin thu phí. Đ ể tận dụng tốt không gian làm việc tại cabin soát vé thì Hình 2.3 Màn hình thu phí màn hình soát vé thường sử d ụng là loại màn hình LCD có kích thước nhỏ gọn tiết kiệm không gian làm việc. Quy trình bảo dưỡng bao gồm các bước như sau:  Vệ sinh, hút bụi thiết bị.  Kiểm tra các jack cắm vẫn còn tiếp xúc với thiết b ị tốt.  Kiểm tra trên màn hình quan sát, tín hiệu các camera vẫn còn đầy đủ.  Kiểm tra và đảm bảo các thông số của thiết bị còn đúng. Chu kỳ thực hiện: 3 tháng/lần. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 14
  15. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Người thực hiện: Nhân viên giám sát. 2 .2.4. Loa máy tính. Chức năng: Loa máy tính được dùng để thông báo cho nhân viên soát vé biết được tình trạng qua làn cũng như cảnh báo để nhân viên đó biết. Loa thường thông báo khi sử dụng vé 2 lần hoặc những trường hợp vé hết hạn ho ặc chưa đến hạn sử dụng và trường hợp vào ca ra ca không hợp lệ. Hình 2.4: Loa Lắp đặt: Loa được lắp đặt trên bàn của cabin thu phí. Loa được kết nối với máy tính thông qua jack cắm. 2.2.5 . Tủ điều khiển làn. Chức năng: Tủ điều khiển làn là thiết bị trung tâm của hệ thống thiết bị làn xe. Tủ điều khiển làn nhận lệnh từ máy tính hoặc từ bàn điều khiển cơ rồi thực hiện việc điều khiển đóng m ở barrier; đèn tín hiệu giao thông; đèn tình trạng làn xe. H ình 2.5: Tủ điều khiển Đồng thời tủ đ iều khiển làn là nơi chứa máy tính làn, UPS là nơi cấp nguồ n cho các thiết bị làn xe. Tất cả các thiết bị làn xe đều được đấu nối vào tủ đ iều khiển. Tủ điều khiển được thiết kế rộ ng thoáng và có 2 quạt để đảm bảo độ thông thoáng cũng như khả năng chố ng bụi bẩn. Tủ điều khiển làn là nơi lưu trữ an toàn cho máy tính thu phí và UPS để chố ng lại điều kiện khắc nghiệt ngoài làn xe. Lắp đặt: Tủ điều khiển làn được lắp đặt ngay phía dưới bàn làm việc của cabin thu phí. Quy trình bảo dưỡng bao gồm các bước sau: SVTH: Lê Đức Tiến Trang 15
  16. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga  Đóng barrier cơ làn thu phí, tạm ngưng ho ạt độ ng bán và soát vé.  Mở cửa tủ b ằng chìa khóa bảo vệ.  Đóng cầu dao tổ ng của tủ điện, đảm bảo toàn bộ thiết bị đã được tắt nguồn.  Hút bụi, vệ sinh bên trong tủ điện.  Sắp xếp lại toàn bộ các dây cáp bên trong gọn gang.  Kiểm tra và đ ảm b ảo toàn bộ các dây nguồn được cắm chặt vào các ổ cắm.  Kiểm tra và đảm bảo toàn bộ các dây tín hiệu được đầy đủ và cắm đúng vị trí của nó.  Kiểm tra và đ ảm b ảo các cầu dao còn hoạt động tốt và được cố định chặt vào panel của tủ đ iện.  Kiểm tra và đ ảm b ảo UPS trong tủ đ iện không còn hoạt động.  Đóng tất cả các cầu dao trong tủ đ iện, đảm báo các thiết bị đ ã có đủ nguồn điện cung cấp .  Kiểm tra họat động của từng thiết bị: Barrier, b ảng quang báo, đèn tín hiệu giao thông các loại, camera quan sát, máy tính thu phí và thiết bị giao dịch thu phí (thiết b ị mã vạch).  Kiểm tra hoat động của toàn bộ hệ thống. Chu kỳ thực hiện: 1 tháng/lần. Người thực hiện: Nhân viên giám sát, hoặc chuyên gia lắp đ ặt hệ thống. 2.2.6. Bàn điều khiển thủ công. Chức năng: Bàn điều khiển thủ công là thiết b ị đ ược thiết kế nhằm m ục đích vận hành làn khi hệ thống máy tính gặp sự cố . Bàn điều khiển được thiết kế đơn giãn với 2 nút mở (1 nút mở 1 xe và 1 nút m ở đoàn xe) và 1 nút đóng. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 16 H ình 2.6: Bàn điều khiển cơ
  17. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga Trên mặt trước của bàn điều khiển còn có bộ led hiển thị thông tin số xe qua làn. Việc sử dụng bàn điều khiển thủ công cực kì đ ơn giãn. Khi có 1 xe đi qua chỉ cần bấm nút 1 xe sau đó khi xe đi qua barrier tự độ ng đóng lại. còn khi ta nhấn nút đoàn xe thì khi đoàn xe đi qua Hình 2.6: Bàn điều khiển thủ công ta nhấn nút “đóng” thì barrier đóng lại. N goài ra bàn điều khiển còn có 1 ổ khóa và mộ t công tắc làn. Khi ổ khóa ở vị trí khóa thì ta không thao tác được 3 nút nói trên. Còn công tắc làn dùng để xét tình trạng làn xe. Lăp đ ặt: Bàn điều khiển được bố trí trên bàn làm việc của cabin thu phí, được kết nố i với tủ điều khiển làn xe thông qua cáp chuyên dụng. 2 .2.7. Đầu đọc mã vạch. Chức năng: Thiết bị giao dịch thu phí chính là thiết bị đọc mã vạch là thiết b ị dùng để giải mã thông tin mã vạch trên vé, thẻ ưu tiên. K ết quả của quá trình giải mã thông tin mã Hình 2.7: Đầu đọc mã vạch là một dãy số seri và được gởi đến máy tính làn xe để thực hiện công việc kiểm tra tính hợp lệ của vé. Thiết bị giao dịch thu phí có một lớp kính bảo vệ thiết b ị phát các tia quét mã vạch. Độ trong suốt của lớp kính này có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả giải mã thông tin. Nếu độ trong suốt đ ạt yêu cầu (trong suốt, không bị trầy xước), thiết bị sẽ hoạt động tốt, ổ n định. Nếu ngược lại, thiết bị có thể sẽ không đọc, đọc chậm. Do đó, việc vệ sinh thường xuyên mặt kính bảo vệ là việc rất quan trọng và cần thiết. Cần đảm bảo mặt kính không bị trầy xước, bụi bẩn để thiết bị có thể hoạt độ ng hiệu quả. Khoảng cách đầu đ ọc mã vạch và vé tố t nhất SVTH: Lê Đức Tiến Trang 17
  18. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga từ 5 đến 15 cm. Lắp đ ặt: Đ ầu đọc mã vạch được bố trí trên bàn làm việc của cabin thu phí, ở vị trí thuận tiện nhất cho nhân viên soát vé thao tác. Quy trình b ảo dưỡng thiết bị bao gồm các bước như sau:  Dùng khăn mềm ẩm (được thấm nước) lau chùi mặt kính đầu đọ c.  Kiểm tra jack cắm nguồn, đ ảm bảo adaptor còn hoạt độ ng tốt và các đấu nối vững chắc.  Kiểm tra dây truyền tín hiệu của thiết b ị đọc vé.  Làm vệ sinh jack cắm nguồn, tín hiệu (hút bụi). Chu kỳ thực hiện việc bảo trì: 2 tháng/lần. Người thực hiện: Nhân viên bán vé tháng, nhân viên kỹ thuật hoặc nhân viên giám sát. 2.2.8. Barrier tự độ ng. Chức năng: Barrier tự động là thiết bị rất quan trọng, việc đi lại xe qua trạm thu phí phải thông qua thiết bị này. Barrier sẽ tự động đóng lại khi xe qua khỏ i vòng từ barrier trong trường hợp mở một xe. Còn trong trường hợp mở nhiều xe barrier sẽ đóng xuống khi ta ra lệnh đóng. Barrier được điều khiển bằng máy tính thông qua bàn phím hoặc đầu đọ c mã vạch và bằng bàn điều khiển thủ công. Động cơ của Barrier là loại động cơ servo được điều khiển từ tủ đ iều khiển làn thông qua bộ điều khiển được tích hợp sẵn. Barrier tự động được thiết kế để hoạt động liên tục 24/24 bất kể m ọi thời tiết. Thanh chắn barrier được làm từ hợp kim nhôm đ ảm b ảo được độ bền khi va đập đồng thời khớp nối của thanh chắn barrier với thanh của nó được thiết kế có khả năng tự bung ra khi có va đập mạnh để giảm thiểu tối đa khả năng gây hại cũng như gãy barrier. SVTH: Lê Đức Tiến Trang 18
  19. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga H inh 2.8: Barrier Lắp đặt: Barrier được lắp đặt phía cuối của đảo phân làn, sau đèn tín hiệu giao thông và camera quan sát làn xe. Quy trình bảo dưỡng bao gồm các bước sau:  Vệ sinh thùng (housing) barrier tự đ ộng và thanh boom (thanh chắn) đ ể tạo thẩm mỹ khu vực làn xe.  Mở nắp barrier, tiến hành hút bụi bên trong housing.  Kiểm tra và đảm bảo các mối nối trên MLC với động cơ, các mố i nối với vòng từ phát hiện xe là vững chắc.  Tra dầu bôi trơn vào các khớp nối cơ của barrier.  Kiểm tra và cân chỉnh các lò xo, đảm bảo thanh boom của barrier tự động vuông góc với mặt tiểu đảo khi m ở và song song với mặt tiểu đảo khi đóng.  Thực hiện đóng/mở barrier từ 5 – 10 lần đ ể đảm bảo barrier hoạt động tốt, đóng nắp housing và khóa cẩn thận. Chu kỳ thực hiện: 1 tháng/lần. Người thực hiện: Nhân viên giám sát, nhân viên kỹ thuật điện. 2 .2.9. Barrier thủ công. Chức năng: Barrier thủ công là thiết b ị đóng mở bằng tay. Thiết bị này chỉ sử dụng khi đóng mở cho làn ho ạt động hay không. Barrier thủ công được thiết SVTH: Lê Đức Tiến Trang 19
  20. Đồ Án Tố t Nghiệp GVHD: ThS.Lê Th ị Thúy Nga kế chắc chắn với móng trụ b ê tông. Trên mỗi barrier thủ công đ ều có biển báo cấm 102 được sơn phản quang để cảnh báo. Việc đóng mở barier thủ công cần phối hợp với việc đóng mở làn và đèn cảnh báo tình trạng làn để cảnh báo từ xa cho lái xe được biết để không đi vào làn đang đóng. Lắp đặt: Barrier thủ công được lắp đặt phía trước cabin ngay phía vào của làn xe. 2 .2.10. Cảm biến vòng từ. Chức năng: Cảm biến vòng vòng từ là thiết bị dò tìm vòng từ cảm ứng tự động dùng để phát hiện xe cơ giới và các vật thể bằng kim loại để ho ạt động theo nguyên lý biến thiên từ trường. Vòng từ được làm từ dây điện quấn nhiều vòng (kích thước và số vòng theo tiêu chuẩn) vòng từ được kết nối với b ộ d ò Hình 2.9: Loop detector vòng từ đ ể xác đ ịnh xe vào vòng từ. Loại dây dùng làm vòng từ là loại dây đơn mềm nhiều sợi tiết diện 1.5 mm2 . Vòng từ có cấu tạo như hình sau: Hình 2.10: Vòng từ trên mặt xe chạy SVTH: Lê Đức Tiến Trang 20
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản