Đề tài: Thực hành công tác xã hội cá nhân

Chia sẻ: duyennguyen27191

- Cơ sở chính dành cho các trẻ mồ côi khuyết tật với 7 Khoa trực tiếp chăm sóc các em theo lứa tuổi, dạng khuyết tật; 1 Khoa săn sóc đặt biệt dành cho trẻ bệnh nặng; 1 Trạm y tế điều trị bệnh cho các em; 1 Phòng phục hồi chức năng, tập vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, tâm vận động; 1 Phòng Quản lý Giáo dục phụ trách dạy văn hóa.

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Đề tài: Thực hành công tác xã hội cá nhân

THỰC HÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI
CÁ NHÂN
LỜI CẢM ƠN
Sau khi hoàn thành lí thuyết môn học công tác xã hội cá nhân, nhóm tại trường,
chúng em được thầy cô liên hệ tới các trung tâm tới thực hành môn học tạo điều kiện vận
dụng lí thuyết vào thực tế. Giúp sinh viên chúng em nâng cao tính thực hành của môn
học, tích lũy kinh nghiệm thực tế, thực hiện đúng tiến độ và chương trình đào tạo của nhà
trường, tăng cường tính chủ động sáng tạo của sinh viên trong việc xây dựng kế hoạch
giải quyết vấn đề, tiếp cận TC, thu thập thông tin, tìm hiểu nhu cầu và xây dựng kế hoạch
trơ giúp TC.
Cùng với sự giúp đỡ tân tình của ban giám đốc cũng như các thầy cô trong Trung
tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật Thị Nghè đã tạo điều kiện cho nhóm
sinh viên chúng em trong đợt thực hành tại trung tâm đạt được kết quả tốt như mong đợi.
Đi cùng chúng em trên cả chặng đường dài không thể thiếu đi sự chỉ dẫn tận tình
của các thầy cô.
Giảng viên, thạc sĩ Hà Thị Thư (phụ trách chung)
Giảng viên, thầy Nguyễn Minh Phúc (hướng dẫn và quản lý sinh viên)
Giảng viên, cô Trịnh Thị Thương (hướng dẫn và quản lý sinh viên)
Giảng viên , thầy Phạm Thanh Hải (hướng dẫn và quản lý sinh viên)
Em cùng các bạn xin chân thành cảm ơn nhà trường, ban giám đốc trung tâm cùng
toàn thể các thầy cô đã tận tình giúp đỡ để chúng em hoàn thành tốt đợt thực hành này.
Trân trọng!
PHẦN I
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC HÀNH

1.Quá trình hình thành và phát triển
1.1. Vị trí địa lý và diện tích của trung tâm
Trung tâm Bảo Trợ Trẻ Tàn Tật Mồ Côi Thị Nghè là Cơ sở Xã hội trực thuộc Sở Lao
Động Thương Binh & Xã Hội TP.HCM. Thành lập từ năm 1975, tiếp nhận từ Viện
Dưỡng lão Phú Mỹ của Cơ sở tôn giáo.

Trụ sở chính:153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

- Điện thoại: 08. 3 899 6563 – 08 3 899 3738 Fax: 08 3 5140451

- Số FAX: 08 3 5140451 - Email: mocoithinghe@vnn.vn

Cơ sở 2: 916 Nguyễn Văn Cừ, Phường Lộc Phát, Thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng

- Điện thoại – Fax: 0633 862 660

- Email : baotrobaoloc@gmail.com

1.2. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển
Trung tâm Bảo Trợ Trẻ Tàn Tật Mồ Côi Thị Nghè tiền thân là Nhà nuôi Mầm Non
sáu. Sau khi Nhà nước tiếp quản, hệ thống mầm non trả lại cho giáo dục thì đặt tên là
Trung tâm.
Trung tâm tiếp nhận và nuôi dưỡng trẻ tàn tật, bị bỏ rơi thuộc địa bàn thành phố
Hồ Chí Minh, đa số trẻ bị bỏ rơi là trẻ bại não và chậm phát triển. Trung tâm có lưu
lượng bình quân là 400 em trong độ tuổi từ sơ sinh đến 16 tuổi. Ngoài ra Trung tâm còn
tổ chức tiếp nhận giáo dục phục hồi cho 200 trẻ khuyết tật tại cộng đồng. Tổng số trẻ ở
Trung tâm như sau: nội trú có 360 em trong đó có 200 nam và 160 nữ; bán trú gồm 180
em; mới nhận 4 em sơ sinh và số trẻ chết là 3 em.
Đội ngũ cán bộ công nhân viên của trung tâm có 240 người, bao gồm: Nhân viên
Hành chính, Y Bác sỹ, Nhân viên Điều dưỡng, Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu, Thầy cô giáo,
Nhân viên trực tiếp chăm sóc các em và Nhân viên cấp dưỡng, phục vụ… Trong đó,
Thầy cô giáo có bằng cấp là 53 người, có 1 Bác sĩ và điều dưỡng, nhân viên vật lí trị liệu
là 20 người, nhân viên hành chính là 34 người, còn lại là nhân viên cấp dưỡng.
Hầu hết các em mang trên mình những khiếm khuyết, đa số cần hỗ trợ trong
những sinh hoạt hằng ngày nhưng có một số em cần phải được chăm lo toàn bộ trong
sinh hoạt cá nhân… Vì vậy đòi hỏi cán bộ công nhân Trung tâm phải có tâm, không quản
ngại khó khăn, độc hại, lây nhiễm… Với tất cả lòng yêu thương, tâm huyết dành cho các
em 24/24 giờ, nhằm xoa dịu nỗi đau, sự mất mát mà các em phải gánh chịu, giúp các em
có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc, phát triển theo khả năng trong mái ấm đầy tình thương
của Trung tâm Thị Nghè.
Hiện nay, Trung tâm có 3 Cơ sở:
- Cơ sở chính dành cho các trẻ mồ côi khuyết tật với 7 Khoa trực tiếp chăm sóc
các em theo lứa tuổi, dạng khuyết tật; 1 Khoa săn sóc đặt biệt dành cho trẻ bệnh nặng; 1
Trạm y tế điều trị bệnh cho các em; 1 Phòng phục hồi chức năng, tập vật lý trị liệu, hoạt
động trị liệu, tâm vận động; 1 Phòng Quản lý Giáo dục phụ trách dạy văn hóa.
- Cơ sở Bán trú với 10 lớp học chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật tại cộng đồng,
giúp cá em có điều kiện phục hồi chức năng vận động, học văn hóa, phát triển ngôn ngữ,
luyện tập giao tiếp.
- Cơ sở 2 Bảo Lộc – Lâm Đồng dành cho ccs em mồ côi khuyết tật trưởng thành
không có khả năng kiếm việc làm tại thành phố. Trung tâm tổ chức cho các em lao động
sản xuất trồng trà, cà phê, rau xanh và chăn nuôi giúp các em ổn định cuộc sống lâu dài.
2. Hệ thống tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ
2.1. Hệ thống tổ chức bộ máy

Sơ đồ tổ chức:

Giám đốc




PGĐ PGĐ
PGĐ
PT: Chuyên môn PT: Tổ chức hành chính PT: Huấn luyện
nhân sự



Điều trị Chăm sóc: Giáo dục Văn Phục vụ: Cơ sở 2(
Phục -Trạm xá phục phòng: -Bảo vệ Lộc Phát –
hồi: -Thiểu năng 1 hồi: -Văn thư -Cấp Bảo Lộc)
-Y tế -Thiểu năng 2 Tổ chức dưỡng Huấn luyện
-Tài vụ
-Vật lý trẻ hòa nhập
-Phục hồi giáo dục -Phục vụ
-Trị liệu vào xã hội



2.2. Chức năng, nhiệm vụ của trung tâm
Chức năng nhiệm vụ chính của Trung tâm là tiếp nhận, nuôi dưỡng, chữa bệnh,
phục hồi chức năng vận động và giáo dục văn hóa, giáo dục nhân cách cho trẻ mồ côi bại
não, bại liệt, chậm phát triển và thiểu năng trí tuệ.
2.3. Hoạt động của trung tâm từ khi hình thành đến nay
Trung tâm tổ chức dạy văn hóa từ mẫu giáo đến lớp 3 nhằm giúp các em phát triển
nhận thức, giao tiếp và rèn luyện nhân cách. Chương trình rèn luyện đạo đức, lễ giáo, kỹ
năng sống theo khả năng của từng em, giúp các em có ứng xử phù hợp chuẩn mực xã hội.
ngoài những giờ học trên lớp, Trung tâm còn tổ chức cho các em học vẽ, học vi tính, học
đàn, thể dục và múa hát… Đối với một số em khiếm thị, khiếm thính, Trung tâm tổ chức
cho các em đi học tại các trường chuyên biệt. Các em chậm phát triển nhẹ, Trung tâm tổ
chức cho các em học tại các trường công lập bên ngoài cùng trẻ bình thường.
Trung tâm cũng chú trọng chương trình sinh hoạt vui chơi, dã ngoại, tham gia lễ
hội giúp các êm phát triển tính năng động, sáng tạo, cởi mở, phát triển ngôn ngữ giao tiếp
nhất là giúp các em biết tự chủ, tôn trọng kỷ luật, tôn trọng người khác.
Như vậy, Trung tâm có rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng giúp cho các em
được phát triển ngày càng tốt hơn. Và Trung tâm còn cần hơn nữa những sự giúp đỡ, lòng
hảo tâm từ các cá nhân, tổ chức từ thiện, tổ chức xã hội để các em có nhiều hơn nữa
những ước mơ, hạnh phúc trong cuộc sống.

3. Những thuận lợi và khó khăn
3.1. Thuận lợi
Vị trí địa lý: Trung tâm có vị trí địa lí thuận lợi, do nằm ở trung tâm thành phố
nên tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên các trường đến thực tập, tình nguyện.
Về phía đối tượng: Các em ở Trung tâm rất hiếu khách, đa số dễ tiếp xúc.
Đội ngũ cán bộ: Có nhiều kinh nghiệm và rất tâm huyết với nghề.
Nhân viên hưởng lương theo chế độ Nhà nước, bình quân lương từ 2.000.000
đồng – 3.000.000 đồng/tháng. Đa số nhân viên ở Trung tâm đều có lòng yêu nghề và có
tình thương rất lớn đối với các em ở đây.
Về cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất trung tâm tương đối tốt, tạo điều kiện cho các em vui
chơi, giải trí và học tập.
3.2. Khó khăn
Khó tuyển nhân viên. Bởi vì một mặt là phải có hộ khẩu thành phố mới được
tuyển vào công nhân viên, mặt khác do áp lực của công việc nên nhân viên không chịu
được. Vì vậy, việc tuyển nhân viên và giữ chân họ rất khó.
Vấn đề phát triển của các em rất hạn chế, nhất là phát âm, có em hiểu được nhưng lại
không nói.
Như vậy, sau 37 năm thành lập và phát triển, quá trình hoạt động có nhiều biến cố
do nhiều nguyên nhân và lý do khác nhau. Nhưng trên cơ sở hoạt động thực tế cán bộ,
công nhân viên của Trung tâm đã nỗ lực phấn đấu không ngừng trong công tác chăm sóc,
nuôi dạy các em, bởi tấm lòng tương thân tương ái, cán bộ nhân viên Trung tâm đã vận
động các tấm lòng hảo tâm để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho các em ở đây.
Trung tâm cũng rất mong hơn nữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước với
tấm lòng nhân ái vì tương lai các em, tạo điều kiện về mọi mặt để Trung tâm phát huy tốt
chức năng, nhiệm vụ.
4. những dịch vụ hỗ trợ thân chủ tại trung tâm
4.1 giáo dục
Trung tâm tổ chức dạy văn hóa từ mẫu giáo đến lớp 3 nhằm giúp các em phát triển
nhận thức, giao tiếp và rèn luyện nhân cách .
Chương trình rèn luyện đạo đức, lễ giáo, kỹ năng sống theo khả năng của từng em,
giúp các em có những ứn xử phù hợp chuẩn mực xã hội.
Ngoài những giờ học tại lớp, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động khác như học
vẽ, học vi tính, học đàn, thể dục và múa hát…cho các em. Đối với một số các em khiếm
thị, khiếm thính, Trung tâm tổ chức cho các em đi học tại các trường chuyên biệt.Các em
chậm phát triển nhẹ, trung tâm tổ chức cho các em học tại các trường công lập bên ngoài
cùng trẻ bình thường.
4.2 y tế
Khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, sử dụng các dịch vụ y tế phù hợp
nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em.
Phục hồi chức năng: giúp các em bị khuyết tật vận động được điều trị, tập luyện
dần phục hồi các chức năng cơ bản.
4.3 sinh hoạt
Trung tâm chú trọng chương trình sinh hoạt vui chơi, dã ngoại, tham gia lễ hội
giúp các em phát triển tính năng động, sáng tạo, cởi mở, phát triển ngôn ngữ giao tiếp và
nhất là giúp các em biết tự chủ, tôn trọng kỷ luật, tôn trọng người khác.




PHẦN II
CÔNG TÁC XÃ HỘI CÁ NHÂN
Đề tài: Trợ giúp TC về giáo dục văn hóa cho trẻ bị bệnh chậm phát
triển trí tuệ
1. Mô tả về thân chủ
Lê Nguyễn Minh H là con duy nhất của anh chị L - T. Gia đình H không mấy khá
giả, bố mẹ đều là công nhân.Chị L sinh H khi đã ở tuổi 35, độ tuổi mà các bác sĩ khuyến
cáo không nên sinh đẻ. Khi mới sinh H nặng 3kg6 nhưng 2 chân bị khèo bẩn sinh và
không bú được, tới khi 2 tuổi H mới biết đi. Khi 2 tuổi hơn H mới biết nói những từ đơn,
tới khi 5 tuổi mới nói được cụm từ. H học lớp lá tại trường mầm non phường 2 quận Bình
Thạnh. Học lớp 1 tại trường tiểu học Nguyễn Dình Chiểu, tuy nhiên H tiếp thu kém,
không nhớ bài nên học 2 năm lớp 1. Không theo được lớp gia đình đã cho em nghỉ học
đưa về chăm sóc tại gia đình. Tới tháng 9 năm 2012 em được đưa vào học bán trú tại
Trung Tâm Bảo Trợ Trẻ Em Tàn Tật Mồ Côi Thị Nghè.

2. Thông tin về thân chủ
H học tại lớp Hải Âu trong cơ sở bán trú, em là một học sinh khá của lớp. Được sự
chỉ dẫn tận tình của 2 cô chủ nhiêm lớp H đã có những chuyển biến tốt hơn. H đã ngoan
hơn, đọc chữ rõ hơn, làm đượ những bài toán có nhớ. Tại trường em còn theo học lớp học
đàn.




3. Sơ đồ sinh thái

Sinh
Ông bà
viên Mẹ
ngoại
thực
hành
Ba
ông bà
nội




hai Chính
Lê Nguyễn quyền địa
Minh H phương

Hàng
xóm
Trung
tâm
Bạn
bè Giải
trí
Y tế 2 cô
chủ
nhiệm

Ghi chú:

Tác động 1 chiều
Tác động 2 chiều
Ít tác động
Phân tích biểu đồ sinh thái
Đây là công cụ dùng để mô tả các mối quan hệ của TC với các yếu tố xã hội tác
động vào TC. Qua biểu đồ ta có thể thấy được mối quan hệ của TC với bố mẹ, ông bà
ngoại, ông bà nội, cô Hai, cô chủ nhiệm là những mối quan hệ có tác động mạnh mẽ qua
lại với TC. Thông qua biểu đố sinh thái ta có thể thấy rõ các mới quan hệ xung quanh
thân chủ, tư những mới quan hệ mật thiết đến những mối quan hệkhông mật thiết và ít tác
động tới thân chủ như: trung tâm, giả trí, y tế, bạn bè thì chỉ có tác động đến TC, chính
quyền địa phương, hàng xóm tác động rất ít tới TC, sinh viên thực tập là người tự tìm
đến TC nên chịu tác động một phía. Thông qua biểu đồ sinh thái này ta sẽ dẽ dàng hơn
trong việc lập kễ hoạch giúp đỡ thân chủ.
4. Sơ đồ phả hệ
Ghi chú:
Thân thiết

Xung đột

Cưới nhau

Nữ

Nam


PHẦN III
PHÚC TRÌNH CÔNG TÁC XÃ HỘI CÁ NHÂN
B1: Tiếp cận ca và xác định vấn đề ban đầu
Họ tên đối tượng: Lê Nguyễn Minh Huy Tuổi: 10 tuổi Giới tính: Nam
Địa chỉ đối tượng: 38/36 Nguyễn Thiện Thuật, P.24, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Địa điểm thực hiện: Lớp Hải Âu. Vào lúc: 9giờ20 ngày 8 tháng 11 năm 2012
Phúc trình lần thứ: 1
Mục tiêu cuộc phúc trình:Tạo lập mối quan hệ, làm quen với H
Người thực hiện: SVTH, Nguyễn Thị Duyên
Nhận xét của
Nhận xét cảm Cảm xúc kỹ
cán bộ hướng
Mô tả nội dung cuộc vấn đàm xúc, hành vi năng sinh viên
dẫn hoặc kiểm
của đối tượng sử dụng
huấn viên
SVTH: chào con, con nhớ cô
không? Trong lúc đầu Sử dụng kĩ
TC: Cô sinh viên. nói chuyện TC năng quan sát
SVTH: Cô sinh viên nhưng cô thường hay cúi để nắm bắt
tên gì nhỉ? mặt xuống bàn được tâm trạng
TC: Không biết. => thể hiện sự của TC.
SVTH: Cô tên Duyên, Huy nhớ chưa tự tin
chưa nào? trong giao tiếp.
TC: Dạ.
SVTH: Lúc rồi con chơi cùng
các bạn và các cô, chú sinh viên có
vui không?
TC: Vui.
SVTH: lúc nãy con được chơi trò
gì?
TC: con chơi trò con thỏ.
SVTH: Uh! Đúng rồi, Huy giỏi Sử dụng kĩ
quá. Năm nay con mấy tuổi rồi? năng đặt câu
TC: con 10 tuổi. Cô mấy tuổi Nhớ được tên hỏi để tạo lập
rồi? những người mối quan hệ và
SVTH: Cô 22 tuổi rồi. Lớp học mà TC thường khai thác thông
của mình tên là gì nhỉ? xuyên tiếp tin về TC.
TC: Lớp Hải Âu. xúc.nhớ được
SVTH: Con học lớp này lâu tên lớp học của
chưa? mình và
TC: Con mới học. khoảng thời Sử dụng kĩ
SVTH: con thích cô nào nhất? gian mình theo năng lắng nghe
TC: Cô Hiệp. học tại lớp.thể tích cực để có
SVTH: Thế còn cô Tiến thì sao? hiện sự yêu thể nắm bắt
TC: Cô Tiến la con. thương vời được tâm tư
SVTH: Con nghịch nên cô tiến những người tình cảm của
mới nhắc nhở con đó. Vậy từ mai mà TC thích và TC, thu thập
con ngoan, chăm học thì cô nào không tích cô được những
cũng yêu con hết. hay la mắng. thông tin quan
TC: Dạ. trọng và chính
SVTH: Bây giờ cô cho con ôn lại xác.
bài nha.
TC: Dạ.
SVTH: Hôm nay con thích học
toán hay viết chữ nào?
TC: Học Chữ đi cô.
SVTH: Vậy cô với con cùng học
chữ nha!


Lượng giá
1.Những kết quả đạt được trong buổi đầu phúc trình:
- Tạo lập được mối quan hệ tốt với TC.
- Biết được một sồ tâm tư tình cảm của TC.
- Thông qua chơi trò chơi và lần đầu tiếp xúc thì TC rất năng động.
- Thông qua quan sát thấy TC chân vận động yếu.
2.Những tồn tại và khó khăn:
- Do là buổi ôn tập của lớp nên không có nhiều thời gian khai thác thông tin sâu
hơn.
- Lần đấu tiên tiếp xúc thưc tế một ca nên SVTH chư có được kinh nghiệm.
3.Kế hoạch lần sau:
- Tiếp xúc với TC nhiều hơn để hiểu rõ hơn về TC.
- Tìm hiểu thông tin gia đình thông qua TC.
- Tìm được vấn đề mà Tc đang vướng mắc.




B2: Thu thập dữ liệu
Phúc trình lần thứ: 2
Họ tên đối tượng: Lê Nguyễn Minh Huy Tuổi: 10 tuổi Giới tính: Nam
Địa điểm thực hiện: Lớp Hải Âu, Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn
tật Thị Nghè. Vào lúc: 9giờ ngày 12 tháng 11 năm 2012
Mục tiêu cuộc phúc trình: tìm hiểu thông tin về gia đình, vấn đề của TC.
Người thực hiện: SVTH, Nguyễn Thị Duyên.
Nhận xét của
Nhận xét cảm Cảm xúc kỹ
cán bộ hướng
Mô tả nội dung cuộc vấn đàm xúc, hành vi năng sinh viên
dẫn hoặc kiểm
của đối tượng sử dụng
huấn viên

SVTH: Hôm nay con nhớ cô tên
gì không nào?
TC: Cô Duyên.
SVTH: Giỏi quá. Sáng nay con Động viên
ăn gì? TC bằng những
TC: Con ăn xôi. TC đã nhớ lời khen khích
SVTH: Ai mua xôi cho con? được tên SV lệ. điều này
TC: Ba con. sau 2 buổi găp khiến TC cảm
SVTH: Ba con tên là gì? gỡ. thấy thân thiết
TC: Ba con tên ...(không nghe hơn và dễ chia
rõ) sẻ những cảm
SVTH: Tên Tín? xúc của mình.
TC: Không, tên Tuấn.
SVTH: Oh! Còn má con tên gì?
TC: Tên Liên.
SVTH: H giỏi quá. Hằng ngày
ai chở con đi học?
TC: Cô con.
SVTH: Cô con tên là gì?
TC: Dạ, cô Hai
SVTH: Nhà con tới trường xa TC đã trả lời
lắm không? đúng câu hổi
TC: Không. mà SV đặt ra.
SVTH: Nhà con ở quận nào?
TC: Nhà con ở Bình Thạnh. Cô
cứ đi thẳng thấy nhà con ở đó.
SVTH: ….. ( cười)
TC: Cô Cười xinh.
SVTH: Vậy ah! H cười cũng dễ
thương lắm đó. Con có thích đi
chơi không? Quan tâm,
TC: Có. thấu cảm, phản
SVTH: Ba, má có hay dẫn con đi hồi trở lại TC
chơi không? bằng những câu
TC: ….(lắc đầu) đi làm hết rồi. TC nhớ được hỏi đơn giản,
SVTH: Ba, má con đi làm từ nhà mình ở thực tế.
sang tới tối mịt mới về ah? đâu.
TC: Má con nghỉ rồi.
SVTH: Má con nghỉ có đi làm lại
không?
TC: Má con nghỉ luôn rồi.
SVTH: Má con có Làm gì ở nhà
không?
TC: Má con may.
SVTH: Má con may đồ cho
người ta đúng không?
TC: Dạ. Nhìn vào
SVTH: Con ở với ba, má có vui TC, khích lệ
không? TC bằng gật
TC: Không, ở với ba thôi. đầu, mỉm cừơi
SVTH: Má con ở tiệm may luôn tán thưởng.
ah?
TC: không.
SVTH: Vậy má con ở đâu? TC biết sử
TC: Má bị đuổi đi rồi. dụng những từ
SVTH: Sao vậy? khen ngợi
TC: Cãi lộn. người khác.
SVTH: Ba má con cãi lộn sao?
Ba má có hây cãi lộn không?
TC: Không.
SVTH: Ba má cãi lộn con có
buồn nhiều không?
TC: …(lắc đầu)
SVTH: Sao con lại không buồn?
TC: Chuyện của người lớn TC biết thể
không buồn. hiện tình yêu
SVTH: Ba nói chuyện của người thương đối với Đặt câu hỏi,
lớn con không được buồn đúng những người phản hồi và
không? thân. nhắc lại thông
TC: Dạ. tin TC cung
SVTH: Hồi ở với ba, ba có dánh cấp.
má con không?
TC: Ba sỉn thì cãi nhau thôi.
SVTH: Con có muốn ở chung
với cả na và má không?
TC: Có, má bbij mọi người đuổi TC thương
luôn rồi. má khi bị đưởi
SVTH: Con thương má nhiều đi.
không?
TC: Có.
SVTH: Má có hay đến trường
thăm con không?
TC: Không.
SVTH: Con có ở với cô Hai
không?
TC: Có. Cả nội nữa.
SVTH: Con ở với cả ông, bà nội
luôn ah?
TC: …(gật đầu)
SVTH: Chiều cô Hai lại đón con TC thể hiện
về ah? sự thân mật
TC: Dạ. với SV
SVTH: Cô Hai thương con
không? Nhẹ nhàng,
TC: Có. vui vẻ nhắc
SVTH: Vậy con có thương cô nhở,khuyên,
Hai không? khích lệ TC,
TC: Có. hẹn TC.
SVTH: H giỏi quá. Bây giờ con
đói bụng chưa?
TC: Rồi.
SVTH: Vậy con rửa tay rồi xếp
hàng đi ăn cơn nha!
TC: Dạ. Mai cô tới đây không?
SVTH: Có chứ, mai cô lại tới
chơi với con nha!
TC: Thật nhé.
SVTH: ừh! thật chứ. Con đi rửa
tay với các bạn nha.
TC: Dạ. (vẫy tay chào)


Lượng giá
1.Những kết quả đạt được trong buổi phúc trình lần 2:
- TC đã nhớ được tên của sinh viên.
- Khai thác được một số thông tin hữu ích về thành viên gia đình TC.
- Biết được tình cảm của TC đối với mỗi người thân của mình.
- Có được những thông tin về mối quan hệ trong gia đình TC.
2.Những tồn tại và khó khăn:
- TC bị chậm phát triển tí tuệ nên chưa xác định đượ những thông tin trên là xác
thực.
- TC còn chút rụt dè, chưa nói chuyện thoải mái với SV.
3.Kế hoạch lần sau:
- Tiếp xúc với cô chủ nhiệm để hiểu rõ hơn về TC.
- Xác định lại những vấn đề thu được trong buổi phúc trình lần 2.
- Xác định được vấn đề khó khăn cần giúp đỡ của TC.




Phúc trình lần thứ: 3
Họ tên đối tượng: chị Hiệp Tuổi: 28 tuổi Giới tính: Nữ
Địa điểm thực hiện: Lớp Hải Âu, Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn
tật Thị Nghè. Vào lúc: 9giờ ngày 13 tháng 11 năm 2012
Mục tiêu cuộc phúc trình: Xác định lại những vấn đề thu được trong buổi phúc trình
lần 2.
Người thực hiện: SVTH, Nguyễn Thị Duyên.
Nhận xét
Nhận xét Cảm xúc kỹ
của cán bộ
cảm xúc, năng sinh
Mô tả nội dung cuộc vấn đàm hướng dẫn
hành vi của viên sử
hoặc kiểm
đối tượng dụng
huấn viên
SVTH: Em chào chị. Chào sinh
KHV: chào em, em ngồi đi viên, thể hiện Chào hỏi
SVTH: dạ, cảm ơn chị. chị có thể cho tinh thần sẵn kiểm huấn
em hỏi một số vấn đề về gia đình Minh sàng giúp đỡ. viên trước
Huy không ạ? khi hỏi vấn
KHV: em cứ hỏi đi, nếu biết chị sẽ giúp đề.
đỡ.
SVTH: Dạ. những buổi trước em có nói Cười thân
chuyện với Minh Huy thì được biết ba em thiện, hỏi về
hay uống rượu, cãi lộn với má em và đuổi hồ sơ của
má em đi. thân chủ. Sử dụng kĩ
KHV:(cười) Em xác định hỏi lại chị là năng lắng
đúng rồi đấy. nghe tích
SVTH: Dạ. cực.
KHV: em đã côi hồ sơ của thân chủ
mình chưa?
SVTH: dạ chưa.
KHV: đó là một thiết sót của em, trước Chỉ ra
khi làm việc với thân chủ mình phải xem những thếu Thành thật
xét hồ sơ thật kĩ. Tuy nhiên trong hồ sơ sót má sinh về những
không đề cập đến những vấn đề em mới viên mắc việc mình đã
hỏi nhưng mình cần phải coi để nắm bắt phải. làm được.
được những lí do mà thân chủ của mình
mắc phải bệnh .
SVTH: Dạ.
KHV: vấn đề em mới hỏi chị cũng đã
tìm hiểu với mẹ của Minh Huy thí được Chia sẻ
biết: Bà nội của Minh Huy không ưa mẹ những điều Tiếp thu
em do không hợp tuổi, thường xuyên xảy mình biết cho những ý kiến
ra cã vã. Ba của Minh Huy hay buồn sinh viên dễ đóng góp của
nhưng thỉnh thoảng mới uống rượu thôi. dàng trong KHV.
Khi mâu thuẫn lâu ngày thì sẽ trở lêm việc thực
căng thẳng và gia đình đã đuổi má của em hành.
đi. Tuy nhiên cuối tuần ba con Minh Huy
vẫn qua bên má em chơi chứ không phải Hiểu thêm
dứt bỏ hết. về hoàn cảnh
SVTH: Dạ, vậy mà em cứ tưởng ba gia đình than
Minh Huy đuổi mẹ em đi. Hiểu rõ về chủ của
KHV:(cười) như em đã biết, học sinh học sinh trong mình.
lớp chị đa số các em bị chậm phát triển, lớp, từ đặc
khó làm việc. thong tin từ các em đa phần điểm, tình
không chính xác bởi các em nghĩ gì thì cảm đến gia
nói vậy thôi. Có khi nay nói thế này đình mỗi em.
nhưng mai lại nói khác nên có vấn đề gí
cần xác minh lại thì cứ hỏi chị, nếu biết
chị sẵn sang giúp đỡ.
SVTH: Dạ, em cảm ơn chị. Giờ em xin
phép ra chơi cúng các em. Luôn luôn Chào
KHV: ừ, chị chào em. sẵn sang giúp KHV, ra
đỡ. chơi cùng
các em.


Lượng giá
1.Những kết quả đạt được trong buổi phúc trình lần 3:
- Xác định lại được vấn đề trong lần phúc trình 2.
- Khai thác được một số thông tin hữu ích về thành viên gia đình TC.
- Có được những thông tin chính xác hơn về mối quan hệ trong gia đình TC.
2.Những tồn tại và khó khăn:
- Thưa xác định được nhiều vấn đề rõ rang.
- sinh viên còn rụt rè trong giao tiếp.
3.Kế hoạch lần sau:
- Tiếp xúc cới TC để hiểu được mối quan hệ bạn bè của TC.




B3: Chuẩn đoán
Phúc trình lần thứ: 4
Họ tên đối tượng: Lê Nguyễn Minh H Tuổi: 10 tuổi Giới tính: Nam
Địa điểm thực hiện: Lớp Hải Âu, Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn
tật Thị Nghè. Vào lúc: 9giờ30 ngày 15 tháng 11 năm 2012
Mục tiêu cuộc phúc trình: Xác định dược cây vấn đề.
Người thực hiện: SVTH, Nguyễn Thị Duyên.

Nhận xét
Nhận xét Cảm xúc
của cán bộ
cảm xúc, kỹ năng
Mô tả nội dung cuộc vấn đàm hướng dẫn
hành vi của sinh viên sử
hoặc kiểm
đối tượng dụng
huấn viên

SVTH: Con đang làm gì vậy? Sử dụng
TC: Con đang vẽ tranh. những câu
SVTH: Cho cô xem với nào. Vẽ tranh hổi dễ hiểu.
TC: Dạ. cây hoa, tự
SVTH: Con thích vẽ tranh ko? nhận mình
TC: Dạ thích nhưng con vẽ xấu lắm. vẽ xấu
SVTH: Cô thấy cũng đẹp mà. Con đang nhưng thích Hổ i các
vẽ gì vậy? vẽ. mối quan hệ
TC: Con vẽ cây hoa. bạn bè ở lớp
SVTH: Ừ, sang nay cô Hai chở con đi của thân
học à? chủ.
TC: Không, ba con chở đi.
SVTH:Vậy sao? ở lớp con thích chơi với
bạn nào nhất?
TC: Bạn Quang với hơi thích bạn Bảo Thích chơi
Anh. với các bạn
SVTH: Sao con lại thích bạn Quang mà trong lớp.
chỉ hơi thích bạn Bảo Anh?
TC: Con chỉ thích 2 bạn đó thôi. Nắm bắt
SVTH: Vậy con không thích chơi với bạn được những
nào? bạn mà thân
TC: bạn Trí với bạn Trường. chủ thích
SVTH: Sao vậy? 2 bạ đó dễ thương mà? chơi và
TC: Bạn Trí hay chọc con còn bạn Không không thích
Trường hay hay nhéo con. thích các bạn chơi.
SVTH: Vậy con có ghét 2 bạn không? chọc và nhéo
TC: Không, chỉ không chơi thôi. mình.
SVTH: Mai con chơi với 2 bạn nữa nha! Sử dụng
Ai lại học cùng lớp mà không chơi với phương
bạn? Không ghét pháp động
TC: Không đâu, các bạn cứ chọc con. các bạn, chơi viên khích
SVTH: Mai cô cùng con chơi với các bạn với các bạn lệ thân chủ.
được không? nếu khong
TC: Được nhưng cô phải bảo các bạn chọc mình
không chọc con nữa. nữa. Giúp thân
SVTH: Ừ, mà con biết bây giờ mấy giờ chủ hòa
rồi không? đồng hơn
TC: Không biết. Chưa biết với các bạn
SVTH: Bây giờ con phải đi tập múa chào xem đồng trong lớp.
mừng ngày 20/11 rồi đó. Con biết ngày hồ.
20/11 là ngày gì không?
TC: Không. Chưa biết
SVTH: Đó là ngày tri ân nhà giáo. Ngày được ý nghĩa
mà ta bày tỏ long biết ơn với các thầy cô dã ngày nhà
dạy dỗ mình. giáo 20/11
TC: Dạ, cô có múa không? Hỏi các cô
SVTH: Không, các cô chú sinh viên chỉ chú có múa
đồng kịch thôi. ngày 20/11
TC: Kịch gì vậy cô? không. Giải thích
SVTH: Bí mật, hôm đó con biết nha! cho thân
TC: Dạ. Chào cô đi chủ ý nghĩa
SVTH: Vậy con đi tập múa cùng các bạn tập múa cùng của ngày
nha! các bạn. 20/11.
TC: Dạ.


Lượng giá
1.Những kết quả đạt được trong buổi phúc trình lần 4:
- Xác định được mối quan hệ bạn bè trong lớp của thân chủ.
- Giups TC biết được ý nghĩa của ngáy nhà giáo 20/11
- Xác định được những khó khăn của thân chủ.
2.Những tồn tại và khó khăn:
- Thưa xác định được nhiều vấn đề rõ ràng.
- Thời gian còn hạn chế.
3.Kế hoạch lần sau:
- Giúp TC ôn tập.
- Xác định những khó khăn của TC.
- gặp gỡ, trao đổi với mẹ TC.




Phúc trình lần thứ: 5
Họ tên đối tượng: Nguyễn Thị Mộng Liên Tuổi: 44 tuổi Giới tính: Nữ
Địa điểm thực hiện: Trước sân khu nội trú, Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em
mồ côi, tàn tật Thị Nghè. Vào lúc: 10giờ30 ngày 20 tháng 11 năm 2012
Mục tiêu cuộc phúc trình: tìm hiểu thêm thông tin về thân chủ.
Người thực hiện: SVTH, Nguyễn Thị Duyên.
Nhận xét của
Nhận xét Cảm xúc kỹ
cán bộ
cảm xúc, năng sinh
Mô tả nội dung cuộc vấn đàm hướng dẫn
hành vi của viên sử
hoặc kiểm
đối tượng dụng
huấn viên
SVTH: Em chào chị. Chị là mẹ Minh
H ạ? Thân mật,
TC: Ừ, em là…. chia sẻ những
SVTH: Dạ, em là sinh viên thực hành hoạt động của
tại lớp Hải Âu. con mình.
TC: À, hèn chi thằng H vè cứ nhắc cô Chào hỏi
sinh viên mãi. thân chủ
SVTH: (cười) dạ. trươc khi đi
TC: Suốt ngày về tới nhà nó kể: Cô vào vấn đề.
sinh viên cho con học bài, cho con chơi Đã biết về
trò chơi, … mà em tên duyên phải sinh viên qua
không? lời kể của
SVTH: Dạ, H nhắc tới em ạ? con.
TC: Ừ, nó kể hoài à.
SVTH: Dạ, chị có thể cho em biết một
số thông tin về Minh H không ạ?
TC: được chứ, em hỏi gì cứ hỏi đi.
SVTH: Dạ, trong thời gian thực hành Có chút
tại lớp Hải Âu em muốn giúp đỡ Minh buồn, mong
Huy trong vấn đề học tập. Chị có thể cho con mình
em biết những hoạt động thườn ngày của được như con
em ở nhà không ạ? người ta Đư a ra
TC: Vậy tốt quá. Ở nhà nó nghịch lắm những câu
cô ạ. Chạy nhảy cả ngày, chân thì yếu hỏi tìm hiểu
nhưng té hoài àh. về hoạt động
SVTH: Dạ, ở lớp em cũng năng động hàng ngày
lắm. vậy còn việc học của em thf sao ạ? của TC tại
TC: Nó chỉ mải chơi thôi, chẳng học gì nhà.
đâu cô ạ.
SVTH: Dạ, chị có hay kèm em học bài
ở nhà không ạ? Bày tỏ sự
TC: Chị làm may ở nhà bận lắm không vui mừng
có thời gian, với lại dạy mà nó không trước những Động viên
nhớ nên chị cũng nản. thành quả nhỏ chị có nhiều
SVTH: Do đặc điểm của em như vậy của con mình. thời gian hơn
rồi nên chắc cần có sự hướng dẫn lặp đi dành cho
lặp lại nhiều lần thì em mới nhớ được. con.
TC: Cô giáo cũng nói với chị vậy
nhưng ở nhà em nó xem tivi suốt ngày. Không có
Nó biết đọc, biết viết là chị đã vui lắm thời giân
rồi. nhưng vẫn
SVTH: Dạ, đó là một cố gắng đáng kẻ dành thời
của em rồi. gia đình cần động viên em. gian cho con
TC: Ừ, chị cũng biết vậy.
SVTH: Chị có hay đư em đi chơi
không? Biết được
TC: Cũng có nhưng ít lắm em ah! những công
SVTH: Dạ. Nắm bắt việc hàng
TC: Nó thích đi chơi lắm. chị cũng sắp được những ngày của
xếp thời gian dẫn nó đi chơi nhưng sở thích, hoạt thân chủ.
không nhiều. động của con
SVTH: Dạ, thường ngày em thấy cô hằng ngày.
Hai hay đi đón Minh H.
TC: Ừ, hôm nay chị rảnh chút nên đi
đón H sang ngoại chơi. Bày tỏ
SVTH: Vậy ạ? Chị đón H đi không thiện chí
muộn. Bày tỏ sự muốn giúp
TC: Cũng chẳng có gì, nhà ngoại cũng cảm ơn với cô đỡ.
gần đây. chủ nhiệm
SVTH: Chị đón về cho H vui, hôm nào lớp.
có cơ hội em nói chuyện với chị sau
cũng được.
TC: Ừ, chị đi đón cháu. Chào sinh
SVTH: Dạ, em chào chị. viên thực
TC: Chị chào em, mong em giúp cháu hành.
cho chị.
SVTH: Em đi thực hành không có
nhiều thời gian nhưng em sẽ cố gắng.
TC: Chị cảm ơn em.
SVTH: Dạ, không có gì đâu ạ.




Lượng giá
1.Những kết quả đạt được trong buổi phúc trình lần 5:
- Tìm hiểu được những hoạt động thường ngày của TC tại nhà.
- Khai thác được một số thông tin hữu ích về thành viên gia đình TC.
- Biết được những sở thích của Tc.
2.Những tồn tại và khó khăn:
- Thời gian hạn hẹp.
- Chưa khai thác được nhiều thông tin.
3.Kế hoạch lần sau:
- Xác định những khó khăn của TC.
- Vẽ cây vấn đề, đưa ra hướng giải quyết.


Cây vấn đề
Học tiếp thu
chậm, mau quên



Do ảnh Phát âm
Trí nhớ
hưởng chưa
kém
bệnh chuẩn
bẩm sinh
Mẹ sinh
Học lớp Bị Nói Lưỡi
Không
khó,
một 2 chậm ngọng, ngắn
biết
năm phát sinh ở không
xem
độ tuổi
triển trí chú ý
liền
đồng
khi nói
34
tuệ
hồ
chuyện




Phân tích cây
Nhìn vào cây vấn để ta có thể biết được những vấn để mà TC gặp phải. Cây vấn đề
dược sử dụng để mô tả vấn đề của TC, theo cây vấn đề này thì ở tầng thứ nhất là vấn đề
của TC cần được ưu tiên nhất, cần phải giải quyết trước tiên mà TC gặp phải. Trong vấn
đề của TC thì TC gặp một số vấn đề có quan hệ tác động qua lại với nhau như:
Từ những nguyên nhân đầu tiên là H có trí nhở kém do ảnh hưởng từ căn bệnh
bẩm sinh mà cũng có thể , lười suy nghĩ, lười học, …
Tầng thứ 2 là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vấn đề của TC, tầng thứ 3 là
những nguyên nhân nhỏ hơn tác động đến các nguyên nhân trên qua việc tiến hành các
hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ TC.
Nhờ cây vấn đề này đã giúp cho SVTH tiếp cận và giải quyết vấn đề một cách có
hiệu quả. Để xác được cây vấn đề SVTH phải thu thập thông tin qua những người trược
tiếp chăm sóc qua hồ sơ. Qua đó liên kết các nguồn thông tin này và phúc trình mối liên
hệ giữa các thông tin và được thể hiện qua những lần phúc trình.
Bảng phân tích điểm mạnh, điểm yếu
Lê Nguyễn Giáo viên chủ
Ba, má Bạn bè Trung tâm, cộng đồng
Minh H nhiệm
Điểm mạnh
- Ngoan - Quan - quan tâm chăm - Sự nhiệt tình, hăng
ngoãn, biết tâm chăm sóc. hái và yêu nghề của
vâng lới cô sóc. - nhiệt tình, nhiệt cán bộ trung tâm
giáo vả các - Đưa đi huyết với công việc. - Có sự hỗ trợ về tài
anh chị sinh chơi, đưa - Có chuyên môn. chính của các tổ chức,
viên. về thăm - Nắm được tính cá nhân trong và ngoài
- Yêu gia ngoại. cách của các em nước.
đình, yêu cô - Giúp TC trong lớp. - Có sự quan tâm của
- Có sự
Hai. học tập tại - Biết được hoàn trung tâm.
hòa đồng
- Tự ăn. Ăn nhà. cảnh gia đình của - Môi trường tốt.
giữa bạn
chế độ ăn mỗi em - Thường xuyên được
bè trong
thường. các bạn học sinh, sinh
lớp.
- Biết đọc viên và các tổ chức đến
- Có 2
chữ, làm thăm, tặng quà.
người bạn
toán.
thân trong
- Thích vẽ
lớp.
tranh.
- Ngối đúng
vị trí của
mình.
- Thích được
chơi trò chơi.




Điểm yếu
- Tiếp thu - Không - Các bạn - Chưa được đào tạo,
chậm, mau có nhiều trong lớp và chưa có chuyên - Y tế vẫn chưa đảm
quên. thời gian không thể nghiệp, kỹ năng, bảo cho việc chăm sóc
- Chân đi dành cho hỗ trợ việc khoa học sức khỏe khuyết tật và
yếu, hay té. TC. học tập - Còn quá ít khi tâm thần.
- Năng động - Làm lẫn nhau. chăm sóc cả một lớp
quá, hay công nhân - một số đông trong khi đó
chọc phá các nên thu bạn trong các em đều khó khăn - Dụng cụ phục hồi
bạn. nhập lớp còn trong các hoạt động. chỉnh hình cho các em
- Chưa biết không hay chọc - Chưa thực sự hiểu còn hạn chế.
xem đồng cao. phá nhau. được hết tất cả các
hồ. em. - Đội ngũ cán bộ
- Nói ngọng, NVXH chưa có.
phát
aamchua
chuẩn.




B4: Lập kế hoạch trị liệu
KẾ HOẠCH GIÚP ĐỠ THÂN CHỦ

Mục tiêu Hoạt động Nguồn lực Thời gian Kết quả
- Nâng cao khả - Giảng viên - TC đã biết
năng học tập. hướng dẫn làm toán có
- Cho em chơi - Phó giám đốc Tuần 2: từ 12- nhớ trong
một số trò chơi trung tâm 15/11/2012 chương trình
Cải thiện tang trí nhớ. - Giáo viên lớp 2
trí nhớ - Ôn tập bài chuyên trách.
nhiều hơn, giúp - Phụ huynh của
em làm toán trẻ
chính xác hơn, - Bản thân sinh
viên
Giúp em - Phối hợp vừa - Bản thân TC - Thân chủ đã
có hứng chơi vừa học. - Bản thân sinh Tuần 2 và chịu khó học
thú trong - Có quà nếu viên tuần 3 bài hơn.
học tập học tốt hơn.
Giúp em - Cho em đọc - Bản thân TC - Thân chủ đa
phát âm bài nhiều hơn. - Bản thân sinh Tuần 3 và phát âm chuẩn
chuẩn - Trò chuyện viên tuần 4 hơn, dễ nghe
hơn. với em. hơn.
- không cho en - Bản thân TC - Thân chủ đã
chọc phá bạn. - Bản thân sinh ớt chọc các bạn.
Thay đổi
- Phải biết nói viên - Thân chủ đã
hành vi
cảm ơn khi ai Tuần 4 nói xin lỗi khi
của thân
cho quà và phải xô bạn té.
chủ
biết xin lỗi khi
mắc lỗi.


B5: Triển khai hoạt động

Phúc trình lần thứ: 6
Họ tên đối tượng: Nguyễn Nguyễn Minh H Tuổi: 10 tuổi Giới tính: Nam
Địa điểm thực hiện: lớp Hải Âu Vào lúc: 9giờ30 ngày 22 tháng 11 năm 2012
Mục tiêu cuộc phúc trình: triển khai kế hoạch (mục tiêu 1)giúp đỡ thân chủ.
Người thực hiện: SVTH, Nguyễn Thị Duyên.
Nhận xét của
Nhận xét cảm Cảm xúc kỹ cán bộ
Mô tả nội dung cuộc vấn đàm xúc, hành vi năng sinh viên hướng dẫn
của đối tượng sử dụng hoặc kiểm
huấn viên
SVTH: hôm nay H với cô cùng
học toán nhé. Chăm chú hơn
TC: dạ với việc học
SVTH: sách của con đâu rồi?
TC: dạ đây
SVTH: trời! sao mà tập của con Tỏ vẻ không
rách bìa ra vậy? hôm qua cô mới hài lòng về hành
dán cho con mà? vi của thân chủ
TC: con làm rơi(vẻ mặt lo lắng)
SVTH: được rồi, cô chỉ dán lại
lần này nữ thôi nhé, mai mà còn Tỏ vẻ lo lắng
vậy là cô phạt đó nha khi bị hỏi
TC: dạ nguyên nhân
SVTH: được rồi, cô ra bài tập làm rách tập
con làm rồi co sẽ sủa nha
TC: con làm toán cộng
SVTH: con làm chỗ nào không
hiểu thì hỏi cô giảng lại cho nhé
TC: dạ Làm bài rất
SVTH: con làm đi chăm chú
(khoảng 15 phút sau)
TC: cô ơi bài này khó Hướng dẫn
SVTH: đâu? Đưa cô xem nào thân chủ làm bài
TC: bài này( chỉ vào phép tính tập toán
có nhớ)
SVTH: giấy nháp của con đâu?
TC: đây
SVTH: đây là phép tính có nhớ Chăm chú
2 chữ số nên mình phải cộng từ nghe Sv hướng
hàng đơn vị. (26 + 37). 6 cộng với dẫn làm bài
Động viên
7 được mấy? khích lệ thân
chủ
TC: bằng 13
SVTH: đứng rồi, con giỏi quá,
được 13 thì ta viết 3 nhớ 1 ra ngoài
giấy nháp này. Tiếp tục cộng 2 với
3 là mấy?
TC: được 5
SVTH: đúng rồi, được 5 rối ta Thích thú khi
cộng thêm với 1 nhớ ngoài nháp làm đúng bài
nũa là mấy? toán
TC: 5 + 1 là 6
SVTH: được 6 ta viết vào hàng
chục. nhớ chưa nào?
TC: dạ
SVTH: con làm tiếp cho cô coi
nào
TC: dạ
SVTH: đúng rồi, cú làm như
Kiểm tra bài
vậy nha khi thân chủ đã
làm xong
(Khoảng 30 phút sau)
TC: cô ơi con làm xong rồi
SVTH: để cô coi nào, đúng rồi
nè, đúng nũa nè, … cái này sai rồi. Sử a bài sai
nhìn vào nào. 13 + 27 = ? làm lại theo hướng dẫn
cho cô xem nào. của sinh viên
TC: lấy giấy nháp làm lại, bằng
Hướng dẫn
40 thân chủ sửa bài
sai
SVTH: đúng rồi, chữa lại cho cô
TC: chữa lại vào vở
SVTH: hôm nay H giỏi quá, làm
đúng hết luôn chỉ sai coa một phép
tính àh. Cô ra bài cho con làm tiếp Thân chủ có vẻ
nha! thích viết chữ
TC: dạ, làm xong rồi viết chữ hơn học toán
nha cô
SVTH: hôm nay chúng ta học
toán rồi lần sau chúng ta viết chũ
nha!
Tiếp tục ra bài
TC: dạ cho thân chủ ôn
tập môn toán
SVTH: cô cho nhiều bài, con
học mà không kịp thì để mai làm
tiếp rồi cô chũa sau nha! Chú sắp
tới giờ ăn com rồi.
TC: dạ
SVTH: viết để vào tập cho TC
TC: cô ơi
SVTH: ừ,con hỏi cô gì nào?
Hôm nào cô viết chữ dài cho
con viết nha Thân chủ như
SVTH: ừ được rồi, làm toán chăm hơn trong
xong cô cho con viết chữ nha học tập
TC:(cười) dạ
(10 phút sau)
SVTH: cô viết xong rồi nè, con
làm đi
TC: dạ Sinh viên luôn
lắng nghe tích
(20 phút sau)
cực
SVTH: thôi con nghỉ chút đi rồi
chuẩn bị đi ăn cơm Biết nghe lời
TC: dạ( chạy đi) sinh viên
SVTH: H quay lại, thu hết sách
vở bỏ vào ngăn bàn rồi mới đi
TC: dạ
SVTH: hôm nay cô có việc bận Chào tạm biệt
phải về sớm, con chơi với các bạn sinh viên
nha!
Chào tạm biệt
TC: dạ, con chào cô
thân chủ
SVTH: ừ, ngoan lắm, cô chào
con.




Lượng giá
1.Những kết quả đạt được trong buổi phúc trình lần 6:
- TC đã chăm chỉ hơn trong học tập.
- Thân chủ biết làm toán có nhớ 2 chữ số.
2.Những tồn tại và khó khăn:
- thân chủ chưa tính toán được nhanh
- Thân chủ vẫn chưa hứng thú lắm trong học tập.
3.Kế hoạch lần sau:
- cho thân chủ làm bài tập toàn và luyện chữ viết.
Phúc trình lần thứ: 7
Họ tên đối tượng: Nguyễn Nguyễn Minh H Tuổi: 10 tuổi Giới tính: Nam
Địa điểm thực hiện: lớp Hải Âu Vào lúc: 9giờ00 ngày 23 tháng 11 năm 2012
Mục tiêu cuộc phúc trình: tiếp tục triển khai kế hoạch (mục tiêu 1)giúp đỡ thân chủ.
Người thực hiện: SVTH, Nguyễn Thị Duyên.
Nhận xét
Nhận xét
Cảm xúc kỹ của cán bộ
cảm xúc,
Mô tả nội dung cuộc vấn đàm năng sinh hướng dẫn
hành vi của
viên sử dụng hoặc kiểm
đối tượng
huấn viên
SVTH: hôm nay chiều con đi học đàn
đúng không?
TC: dạ Trò chuyện
SVTH: con mang tập hôm trước cô thân mật
cho bài tập ra cô kiểm tra nào
TC: dạ, đây này cô Hỏi bài tập
SVTH: rồi, để cô xem nào. Con làm giao cho lần
xong hết rồi à trước
TC: dạ
SVTH: hôm nay H giỏi quá
TC: cười…
Thích thú
SVTH: con làm bài đúng rồi này,
khi được khen
đúng hết rồi này. Từ lần sau cứ chăm ngợi
học như vậy nha! Khen ngợi
TC: dạ động viên
SVTH: hôm nay cô cho con viết chữ thân chủ
nha
TC: Dạ
SVTH: cô cho con chép bài thơ, chép
xong thì đọc lại cho cô nghe nha!
TC: dạ Chăm chú
nhìn sinh viên
SVTH: cô cho con chép bài thơ:
viết chữ
“thương ông” nha!
TC: dạ
Chép thơ
SVTH: chép bài cho thân chủ tập chép cho thân chủ
tập chép
(10 phút sau) cô viết xong rồi, con
chép lại đi, chép cho đúng nha!
TC: dạ, chữ cô đẹp quá à!
SVTH: đầu mỗi câu thơ phải viết hoa,
TC: dạ, cô ơi
SVTH: ừ, con hỏi cô gì vậy? Khen sinh
viên viết chữ
TC: bao giờ cô đi học, không tới chơi
đẹp
với con nữa?
SVTH: hết bưởi hôm nay rồi cô phải
đi học rồi mấy hôm nữ cô mới xướng
chơi với con được.
TC: dạ, con viết bài đây
(30 phút sau)
TC: cô ơi con viết xong rồi
SVTH: ừ, con đọc cho cô nghe đi(cho
thân chủ đọc để luyên âm) Thân chủ
đọc còn
TC: đọc bài thơ
ngọng
SVTH: hôm nây H ngoan này, học
giỏi nữa này, cô có quà cho con, con
thích không? Lắng nghe
thân chủ đọc
TC: dạ có, cái gì vậy cô?
và sửa những
SVTH: đây nè, cái gì đây nhỉ lỗi sai
TC: con búp bê
SVTH: con có thích không?
TC: con thích lắm, con sẽ treo vào cặp
đi học.
Tỏ vẻ buồn
SVTH: ừ, bây giờ tới giờ đi ăn cơm khi phải chia
tay
rồi, con đi ăn cơm nha!
TC: dạ, hôm nào hết học cô xướng
Động viên
chơi với con nha cô.
thân chủ
SVTH: ừ, H cứ ngoan, chăm học thì chăm học hơn
nữa
cô sẽ xuống chơi với con, được không
nào?
TC: dạ
SVTH: ngoắc tay nào
(2 cô cháu ngoắc tay nhau)
TC: bây giờ cô về à?
SVTH: ừ, tạm biệt H nha! Nhớ chăm
học nha con.
TC: dạ, con chào cô.



B6: Lượng giá và kết thúc

Nhận xét
Cảm xúc kĩ
Nhận xét hành của người
năng sinh
Mô tả nội dung vấn đàm vi cảm xúc của hướng dẫn
viên sử
đối tượng hoặc kiểm
dụng
huấn viên
Hôm nay là buổi mà tất cả 12 sinh viên Rất vui vẻ
cùng với thầy Hải có mặt tại trung tâm để khi bước
lượng giá lại đợt thực hành. vào buổi
Thầy Hải: kính chào cô và các em. lượng giá
hôm nay thì nhóm chúng ta có đầy đủ mặt
tại đây để có thể lượng giá lại toàn bộ
những kết quả đạt được. thay mặt nhà
trường cũng như khoa Công tác xã hội
xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đến Thầy Hải vui
trung tâm cũng như sự nhiệt tình giúp đỡ vẻ nêu rõ lí do
của cô Tuyền đã tạo điều kiện cho nhóm buổi gặp mặt.
có cơ hội được thực hành tại đây. Và sau
đây xin mời Luân sẽ báo cáo những thành
tích đạt được cũng như những khó khăn
mà nhóm gặp phải trong lần thực hành
lần này tại trung tâm. Xin mời Luân:
SV Luân: Dạ em cảm ơn thầy. sau đây Lắng nghe
em xin trình bày những hoạt động mà chia sẻ từ
nhóm đã làm tại trung tâm phía sinh
• viên
Về thuận lợi:
Tạo được mối quan hệ cũng như nhận
được sự hỗ trợ thông tin về thân chủ từ
phía trung tâm.
Nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình và tạo
điều kiện cho nhóm thực hành tại trung
tâm
Cũng không quên sự hợp tác ăn ý từ
các em
Tạo điều kiện cho sinh viên có thể
Các cô trong
tham gia vào những hoạt động của trung
tâm như diễn văn nghệ chào mừng ngày trung tâm cố
gắng lắng nghe. Thể hiện
nhà giáo Việt Nam 20/11.
• những cử
Hạn chế và khó khăn
chỉ đồng ý
Tuy nhận được sự hỗ trợ từ trung tâm
như gật đầu,
nhưng do thời gian quá ngắn nên nhóm
cười
sinh viên chưa làm được gì nhiều cho các
em. cũng như không theo dõi được sự
tiến bộ của các em.
Và do cũng mang tính chất là một sinh
viên nên mỗi bạn cũng chưa có kĩ năng
nhiều trong công việc thực hành của
mình.
• Những kiến nghị mà nhóm đưa ra
để đóng góp cho trung tâm mình có thể
hoạt động tốt hơn
Cần có một đội ngũ cán bộ chuyên
môn sâu hơn nữa
Cần trang bị những phương tiện kĩ
thuật để hỗ trợ cho việc phục hồi chức
năng của các em được tốt hơn
Thầy Hải: xin cảm ơn Luân rất nhiều.
và Luân đã trình bày xong những kết quả
lượng giá mà nhóm đã thực hiện được
trong gần một tháng qua. Và cũng rất
mong sự nhận xét từ phía trung tâm để
các em có thể rút kinh nghiệm cũng như
là những kinh nghiệm cho những lần thực
tập sau.
Lắng nghe
Cô Tiến: quá trình thực tập thì các em
những chia
hoàn thành rất tốt
sẻ từ phía
Tạo được mối quan hệ với chủ nhiệm
lớp và rất là thân thiện trung tâm
Rất nhiệt tình trong việc trong việc
giúp đỡ các em cũng như cô.
Tạo được những buổi vui chơi rất hào
hứng và sôi động.
Động viên khuyến khích chăm sóc TC Chia sẻ và
của mình rất tốt. nhận xét về đợt
Cô Hồng: nhiệt tình, hết lòng với các thực hành của
em các em
Tham gia nhiệt tình hỗ trợ các cô làm
trang phục cho các em nhân ngày nhà
giáo.
Cô Tuyền: thực hiện đúng nội dung và Lắng nghe
làm việc với kế hoạch rõ ràng và ghi chép
Thực hiện nghiêm chĩnh đúng tác
phong cũng như giờ giấc đề ra
Nhưng cô cũng có một số ý kiến nho
nhỏ cho trường cũng như các em là nhà
trường nên cho các em có thời gian thực
hành lâu hơn một tí chứ nhanh quá thì các
em vừa mới làm quen xong thì lại chia
tay khi anh chị mà nói lời chia tay thì sẽ Vui vẻ và rất
làm cho các em có sự hụt hẫn vì các em chào đón
là trẻ khuyết tật nên đời sống rất tình
cảm. các anh chị đến nó rất mừng.
Thầu Hải: nhà trường cũng cố gắng sắp
xếp để các em khóa sau có thể có nhiều
thời gian thực hành.( cười). và do đợt này
tôi đi công tác nên không gặp được các
em nhiều để có thể hướng dẫn các em mà
chỉ liên hệ và hướng dẫn các em thực
hành trước. cũng rất chân thành cảm ơn
trung tâm cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình
của các cô đã cho các em có một đợt thực
hành thành công tại trung tâm.
Và bạn nào đại diện nói đôi lời với các
cô không nào?
Sinh viên Luân: Dạ em cũng thay mặt Gật đầu và
cho nhóm xin nói một vài điều ạ. Chúng cừoi
em chân thành cảm ơn trung tâm và các
cô đã hết sức tạo điều kiện cho nhóm đã
có một thời gian thực hành môn học tại
trung tâm. Đãm bảo cho nhóm hoàn thành
môn học đúng tiến độ và đúng kế hoạch.
Và em cũng xin chúc các cô cũng như
trung tâm ngày càng phát triển và một sức Lắng nghe
khỏe dồi dào luôn thành công trên sự những chia sẻ
nghiệp vun đắp cho những ước mơ tật từ nhóm. Sinh viên
nguyền thành sự thật. cùng thầy lễ
Thầy Hải: cảm ơn Luân. Và cũng cảm phép chào
ơn sự chia sẻ nhiệt tình những đóng góp các cô ra về
của các cô trong buổi nói chuyện hôm Buổi lượng
nay. Và bây giờ cũng không có gì nữa thì giá kết thúc
thầy trò chúng tôi xin phép các cô ra về ạ. trong không khí
Cô Tuyền: chào thầy và các em. vui vẻ thoải
Nhóm sinh viên: dạ chúng em xin chào mái
cô.
Cô : ừ
Lượng giá cho đợt thực hành
1. Về phía thân chủ:
Qua 1 tháng thực hành tại trung tâm đã kết thúc theo như sự mong muốn của mỗi
sinh viên. Tuy nhiên không tránh khỏi những trở ngại nhưng vẫn đạt được nhiều kết quả
đáng mong đợi. Em nhận thấy những thay đổi rõ rệt từ phía thân chủ của mình.
Mặt đạt được:
- Thông qua các buổi gặp gỡ trò chuyện đã giúp cho thân chủ có phần nào nhạy
bén hơn, chăm học hơn.
- Cũng tứ những buổi tró chuyện ấy, hay cùng chơi với các em trong lớp mà thân
chủ đã hòa đòng hơn, không hay chọc phá các bạn trong lớp mà biết yêu thương gắn bó
với nhau nhiều hơn.
- Thân chủ cũng chia sẻ nhiều hơn vè bản thân cũng như vè gia đình mình.



Mặt hạn chế:

- Do thân chủ bị chậm phát triển chí tuệ nên trong khi trò chuyện có một số khó
khăn như: em bị ngọng nên giao tiếp khó khăn hơn, …
- Khi tiếp xúc lần đầu mang đến những khó khăn nhất định trong cách thức truyền
đạy ngôn ngữ làm sao cho thân chủ dễ hiểu.
- Thân chủ khi mới tiếp xúc còn nhút nhát, ít chia sẻ.

2. Về phía sinh viên:

Mặt đạt được:
- Qua thời gian thực hành em ngày tự tin hơn, biết vận dụng lý thuyết với thực
tiễn. Đem những gì đã học để áp dụng vào quá trình làm việc.

- Biết các cách giao tiếp sao cho dẽ hiểu giao tiếp với các các em có các dạng
khuyết tật khác nhau.

Mặt hạn chế:
- Có thể nói đây là đợt thực tế môn học thứ 2 trong những năm chúng em theo học
ở trường. Nhưng mỗi môn học có những đặc thù riêng biệt và những kỹ năng khác nhau.
Trước đó chúng em đã được thực hành môn Phát triển cộng đồng và lần này là thực hành
môn Công tác xã hội cá nhân và nhóm. Mặc dù đã trải qua 2 lần thực tế như thế nhưng
nhóm sinh viên chúng em vẫn còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn.
- Khó khăn trong lần tiếp xúc đầu tiên với các em.
- Thời gian thực hành khá rấp rút và có hạn. Sinh viên chúng em còn bận việc học
ở trường. Do đó việc sắp xếp kế hoạch còn nhiều sơ sót, Kế hoạch trị liệu mang lại hiệu
quả chưa cao.
- Thứ ba về yếu tố địa lý, do quãng đường đi khá xa cùng với các bạn không có
phương tiện nên việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn.




3. Về phía trung tâm:
Mặt đạt được:
- Lãnh đạo trung tâm khi lần đầu tiên tiếp xúc đã có sự tiếp đón nồng nhiệt.

- Tạo điều kiện tốt cho nhóm sinh viên thực tế môn học.

- Các giáo viên trong lớp truyền đạt cho các em những kiến thức khá bổ ích và
những kỹ năng trong công việc.

- Đánh giá cao những hoạt động của nhóm sinh viên.

Mặt hạn chế:
Đối với trung tâm thì theo nhận xét của nhóm thì đây có thể là 1 trung tâm có chất
lượng nhưng cũng có 1 số mặt hạn chế :

- Đội ngũ nhân viên xã hội còn thiếu, có 1 số thầy cô có chuyên môn và tận tình
trong công việc nhưng cũng không tránh khỏi 1 số thầy cô không được đào tạo chuyên
ngành công tác xã hội.
- Có các dạng khuyết tật khá nặng nhưng đội ngũ cán bộ nhân viên hầu như là nữ
nên việc trợ giúp các em còn nhiều khó khăn.
- Cơ sở vật chất còn thiếu.




KẾT THÚC ĐỢT THỰC HÀNH

Nhóm sinh viên chúng em đã tuân thủ đúng thời gian và lịch trình của các thầy cô
trong trường đã đề ra. Tuy chỉ có những biến đổi nhỏ từ phía thân chủ nhưng cũng phần
nào giúp cho em có được niềm vui từ công việc.
Do thời gian thực hành tại trung tâm còn hạn chế nên em chưa thể triển khai hết
công việc. Thực hành môn chưa làm hết các kế học đé ra trong bảng kế hoạch giúp đỡ
thân chủ, vì vậy trong đợt thực tập tới em sẽ theo tiếp ca cà nhân này mong có thể giúp
đỡ được thân chủ như những mục tiêu đề ra.
Trong suốt thời gian thực hành tại trung tâm không thể trành được những thiếu
sót, vậy em rất mong được sự đóng góp ý kiến từ các thầy cô phía trung tâm cũng như
các thầy cô nhà trường để cho bài báo cáo thực hành đợt tới của em được hoàn thiện hơn.
Từ đó em sẽ rút ra được những bài học cho chính mình. Một lần nữa em xin chân thành
cám ơn các thầy cô bên Trung Tâm và các thầy cô hướng dẫn.
Em xin chân thành cảm ơn!




MỤC LỤC

LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................1

PHẦN I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC HÀNH ..........................2

1. Qúa trình hình thành và phát triển ...............................................................................2

2. Hệ thống tổ chức, nhiệm vụ .........................................................................................4

3. Những thuận lợi, khó khăn ..........................................................................................5

4. Những dịch vụ hỗ trợ thân chủ ....................................................................................6

PHẦN II: CÔNG TÁC XÃ HỘI CÁ NHÂN ...............................................................7

1. Mô tả thân chủ .............................................................................................................7

2. Thông tin về thân chủ ..................................................................................................7

3. Sơ đồ sinh thái .............................................................................................................8

4. Sơ đồ phả hệ ................................................................................................................10
PHẦN III: PHÚC TRÌNH CÔNG TÁC XÃ HỘI CÁ NHÂN ....................................11

B1: Tiếp nhận ca và xá định vấn đề ban đầu ...................................................................11

B2: Thu thập dữ liệu ........................................................................................................14

B3: Chuẩn đoán ................................................................................................................22

B4: Lập kế hoạch trị liệu .................................................................................................32

B5: Triển khai kế hoạch ...................................................................................................33

B6: Lượng giá và kết thúc ...............................................................................................40
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản